Ộ
Ộ
Ủ
Ệ
C NG HÒA XÃ H I CH NGHĨA VI T NAM
ộ ậ
ự
ạ
Đ c l p T do H nh phúc
Ả
Ề
Ế
TÊN Đ TÀI, SÁNG KI N, GI I PHÁP:
Ộ Ố Ệ
Ọ
M T S BI N PHÁP GIÚP H C SINH ĐÓNG VAI X LÍ Ử
Ố
Ự
Ạ Ế TÌNH HU NG TRONG TI T TH C HÀNH MÔN Đ O
Ứ Ớ Đ C L P 3
ả
Qu ng Bình, tháng 12 năm 2018
1
Ộ
Ộ
Ủ
Ệ
C NG HÒA XÃ H I CH NGHĨA VI T NAM
ộ ậ
ự
ạ
Đ c l p T do H nh phúc
Ả
Ề
Ế
TÊN Đ TÀI, SÁNG KI N, GI I PHÁP:
Ộ Ố Ệ
Ọ
M T S BI N PHÁP GIÚP H C SINH ĐÓNG VAI X LÍ Ử
Ố
Ự
Ạ Ế TÌNH HU NG TRONG TI T TH C HÀNH MÔN Đ O
Ứ Ớ Đ C L P 3
ị ồ Võ Th H ng Thái
Ch c v : Giáo viên ườ
ọ H và tên: ứ ụ ị
ơ Đ n v công tác: Tr
ủ ng TH Thanh Th y
2
ả
Qu ng Bình, tháng 12 năm 2018
Ở Ầ Ầ I. PH N M Đ U
ế ọ 1. Lý do ch n sáng ki n
ộ ặ ứ ứ ạ ộ ệ ả Đ o đ c là m t hình thái ý th c xã h i đ c bi t ph n ánh theo các
ủ ẩ ắ ầ ố ườ ự nguyên t c, yêu c u, chu n m c, chi ph i hành vi c a con ng i trong các
ệ ữ ố ườ ớ ự ườ ớ m i quan h gi a con ng i và v i t nhiên. con ng ữ ộ i v i xã h i và gi a
ườ ớ ứ ữ ạ ọ ộ con ng ắ i v i nhau. Do đó môn đ o đ c là m t trong nh ng môn h c b t
ộ ở ậ ọ bu c ể b c ti u h c.
ọ ơ ả ẩ ọ ị Nó là môn h c c b n trang b cho h c sinh các chu n m c đ o đ c, l ự ạ ứ ố ố i s ng
ạ ố ưở ọ lành m nh và cách s ng có lý t ng. Ngoài ra nó còn giúp cho h c sinh gi ả i
ự ệ ừ ừ ế ế ừ quy t các s vi c v a có lí v a có tình. T đó giúp các em bi ậ ụ t cách v n d ng
ộ ố ự ạ ạ ẩ ộ ứ m t cách linh ho t các hành vi đ o đ c, chu n m c đó vào cu c s ng đ c ể ư
ạ ẹ ầ ử ớ x v i cha m th y cô và b n bè.
ứ ở ể ủ ụ ạ ọ ở ớ M c tiêu c a môn Đ o Đ c ti u h c nói chung và l p 3 nói riêng là
ữ ể ọ ế ự ạ ầ ẩ giúp cho h c sinh có nh ng hi u bi ứ t ban đ u hình thành chu n m c đ o đ c
ờ ắ ớ ứ ồ ợ ượ ủ ự ệ ệ ổ phù h p v i l a tu i, đ ng th i n m đ ữ c ý nghĩa c a vi c th c hi n nh ng
ạ ứ ừ ự ẩ ướ ọ chu n m c hành vi đ o đ c đó. Nó t ng b c hình thành cho h c sinh kĩ năng
ủ ả ữ ậ ườ ự nh n xét đánh giá hành vi c a b n thân và nh ng ng ọ i xung quanh, l a ch n
ứ ự ự ệ ẩ ố ụ ể ủ ạ và th c hi n các chu n m c hành vi đ o đ c trong các tình hu ng c th c a
ộ ố ộ ự ọ ữ ự ế cu c s ng. Không nh ng th nó còn hình thành thái đ t tr ng t tin, yêu
ươ ườ ố ấ ồ ớ th ọ ng quý tr ng con ng i, yêu cái t t không đ ng tình v i cái x u cái ác.
ụ ữ ứ ể ạ ọ Môn Đ o đ c có tác d ng giúp h c sinh phát tri n nh ng hành vi c ơ
ổ ọ ộ ố ớ ứ ự ẩ ạ ớ ợ ứ ả b n, m t s chu n m c hành vi đ o đ c phù h p v i l a tu i h c sinh l p 3,
ế ữ ườ ộ ố ể ệ bi ế t quan tâm đ n nh ng ng i xung quanh trong cu c s ng; th hi n lòng
ế ơ ể ả ệ ổ ữ ế ấ ọ bi t n, kính tr ng nh ng anh hùng đã chi n đ u, hi sinh đ b o v t ố qu c
ấ ầ ủ ế ộ ọ ướ ạ ậ trong các cu c kháng chi n, nh n th y t m quan tr ng c a n c s ch, làm
ớ ả ể ả ồ ướ ữ ệ ệ ợ nh ng vi c phù h p v i b n thân đ b o v ngu n n c.
3
ế ệ ệ ế ậ Bi t nh n xét, đánh giá các ý ki n, quan ni m, hành vi, vi c làm có
ự ế ẩ ọ ế ự ử ọ liên quan đ n các chu n m c đã h c; bi ợ ứ t l a ch n cách ng x phù h p
ố ế ự ệ ẩ ọ trong các tình hu ng và bi ộ ố ự t th c hi n các chu n m c đã h c trong cu c s ng
ằ h ng ngày.
ế ớ ả ữ ữ ợ ồ Bi ệ t kính yêu Bác H , làm nh ng vi c nh ng phù h p v i b n thân,
ẹ ỡ ố quan tâm chăm sóc ông bà, b m , quan tâm giupps đ hàng xóm, láng
ề gi ng….
ứ ệ ạ ạ ẩ ọ ị ự ạ Thông qua vi c d y h c môn Đ o đ c các giá tr , chu n m c đ o
ộ ượ ề ể ả ạ ứ ủ đ c c a xã h i đ ứ ủ c chuy n thành ni m tin, tình c m, hành vi đ o đ c c a
ạ ọ ượ ự ễ ộ ố ự ọ ọ h c sinh; t o cho h c sinh đ c th c hành bài h c trong th c ti n cu c s ng.
ấ ạ ứ ủ ụ ứ ạ ẩ ọ M c đích c a môn Đ o đ c là hình thành ph m ch t đ o đ c cho h c sinh.
ứ ẩ ộ ờ ứ ạ ộ ấ ạ M t ph m ch t đ o đ c bao gi cũng có 3 khía c nh là: ý th c, thái đ , tình
ể ạ ượ ụ ạ ả c m và hành vi, thói quen. Do đó, đ đ t đ ọ ặ c m c đích đ t ra, d y – h c
ả ạ ả ụ ươ ế ệ ứ ứ ứ môn Đ o đ c ph i gi i quy t 3 nhi m v t ng ng: hình thành ý th c, hình
ả ộ thành thái đ , tình c m và hình thành hành vi, thói quen.
ụ ứ ạ ứ : Giáo d c ý th c đ o đ c
ứ ơ ẳ ứ ạ ệ ố ứ ấ ạ ọ Môn Đ o đ c cung c p cho h c sinh h th ng tri th c đ o đ c s đ ng,
ướ ứ ề ầ ơ ở trên c s đó b ự ạ c đ u hình thành ni m tin đ o đ c, hình thành năng l c,
ướ ị ạ ứ ể ề ọ ọ ị đ nh h ng các giá tr đ o đ c cho h c sinh ti u h c. Đi u đó giúp các em
ố ể ừ ấ phân bi ệ ượ t đ c đúng – sai, t ệ t – x u, thi n ác … đ t đó theo cái đúng, cái
ữ ể ệ ấ ấ ộ ớ ố t t, tránh cái sai, đ u tranh v i nh ng bi u hi n sai trái, x u xa, đ c ác.
ạ ứ ụ ả ộ Giáo d c thái đ , tình c m đ o đ c:
ự ứ ạ ẩ ọ ộ ố ớ Giúp h c sinh có thái đ rõ ràng đ i v i các chu n m c đ o đ c nói riêng,
ồ ưỡ ữ ứ ế ả hình thành và b i d ẩ ạ ng cho các em c m xúc đ o đ c, bi n nh ng chu n
ứ ơ ả ự ạ ộ ơ ộ m c đ o đ c s gi n thành đ ng c bên trong thôi thúc các em hành đ ng
ứ ữ ự ạ ẩ ượ ơ ở ị theo nh ng chu n m c đ o đ c đã đ c quy đ nh, trên c s đó hình thành
ả ạ ứ tình c m đ o đ c trong sáng.
ụ Giáo d c hành vi, thói quen:
4
ở ọ ươ ứ ứ ả ớ ộ Hình thành h c sinh các hành vi t ng ng v i ý th c thái đ tình c m và
ạ ứ ề ữ ừ t đó giúp các em có thói quen đ o đ c b n v ng.
ừ ệ ủ ứ ạ ị ị ườ T vi c xác đ nh v trí, vai trò c a môn đ o đ c trong tr ọ ể ng ti u h c,
ứ ạ ầ ả ộ ộ ả ạ ả b n thân tôi là m t giáo viên d y đ o đ c, tôi nghĩ c n ph i có m t gi i pháp
ử ự ệ ọ ố ố ơ ụ ể ể c th đ giúp h c sinh th c hi n đóng vai x lí tình hu ng t t h n trong các
ế ự ề ộ ấ ề ằ ằ ắ ti t th c hành ậ nh m giúp Hs suy nghĩ sâu s c v m t v n đ b ng cách t p
ộ ự ệ ụ ể ừ ự ệ ặ trung vào m t s vi c c th mà các em v a th c hi n ho c quan sát đ ượ c.
ủ ễ ệ ầ ươ ọ ữ Vi c “di n” không nh ng là ph n chính c a ph ng pháp này mà h c sinh
ữ ả ậ ả ả ế ầ ợ còn ph i th o lu n tìm ra nh ng cách gi ễ i quy t đúng, h p lí sau ph n di n
ấ Ư ể ủ ố ọ ượ ử y. u đi m c a đóng vai x lí tình hu ng là: H c sinh đ ự ệ c rèn luy n th c
ữ ử ứ ỹ ỏ ộ ườ hành nh ng k năng ng x và bày t thái đ trong môi tr ng an toàn tr ướ c
ứ ự ự ễ ạ ọ ề khi th c hành trong th c ti n; Gây h ng thú và chú ý cho h c sinh; T o đi u
ạ ủ ọ ệ ả ệ ự ộ ổ ki n làm n y sinh óc sáng t o c a h c sinh; Khích l s thay đ i thái đ , hành
ủ ọ ứ ự ẩ ạ ộ ị vi c a h c sinh theo chu n m c hành vi đ o đ c và chính tr – xã h i; Có th ể
ả ủ ờ ệ ấ ộ ủ ệ ễ ặ th y ngay tác đ ng và hi u qu c a l i nói ho c vi c làm c a các vai di n.
ề ậ ọ ộ ố ệ ọ Do v y, tôi ch n đ tài: “ M t s bi n pháp giúp h c sinh đóng vai
ế ạ ứ ớ ự ể ứ ” đ nghiên c u, ố ử x lí tình hu ng trong ti t th c hành môn đ o đ c l p 3
ụ ự ệ ệ ầ ằ ắ ả th c nghi m, nh m góp ph n tìm ra bi n pháp kh c ph c khó khăn cho b n
ư ệ ề ồ ớ ọ thân, cho đ ng nghi p cũng nh giúp các em h c sinh l p 3 có thêm nhi u kĩ
ử ể ố ế ọ năng đóng vai x lí tình hu ng đ làm cho ti ả ệ t h c hi u qu .
ể ế ớ ủ 2. Đi m m i c a sáng ki n
ủ ệ ế ầ ấ Sáng ki n c a tôi ngoài vi c cung c p cho giáo viên các yêu c u s ư
ổ ứ ữ ậ ậ ọ ạ ph m t ố ch c cho h c sinh nh p vai vào các nhân v t trong nh ng tình hu ng
ả ị ạ ạ ọ ự ứ ạ đ o đ c gi đ nh còn giúp h c sinh m nh d n, t ư tin khi lên đóng vai và đ a
ớ ộ ữ ứ ử ố ợ ra nh ng cách ng x phù h p v i n i dung tình hu ng.
ụ ế ạ 3. Ph m vi áp d ng sáng ki n
ự ứ ề ễ ả ử ứ Nghiên c u đ tài này, tôi nghiên c u th c ti n kh năng đóng vai x lí
ố ế ự ở ớ ừ ư ọ tình hu ng cho h c sinh trong các ti t th c hành l p 3. T đó đ a ra các
5
ư ọ ệ ố ự ể ệ bi n pháp đ giúp giáo viên cũng nh h c sinh th c hi n t ữ t nh ng b ướ ầ c c n
ế ể ổ ứ ươ ử ố thi t đ t ch c ph ng pháp đóng vai x lí tình hu ng.
Ầ Ộ II. PH N N I DUNG
ứ ự ộ ầ ạ 1. Th c tr ng n i dung c n nghiên c u
ữ ượ ườ ạ Nh ng năm qua tôi đ c nhà tr ạ ả ng phân công gi ng d y môn Đ o
ậ ợ ữ ả ậ ấ ạ ứ ớ đ c l p 3. Qua quá trình gi ng d y, tôi nh n th y có nh ng thu n l i và khó
ư khăn nh sau:
1.1. Thu n l ậ ợ i
ệ ứ ệ ả ạ ầ Giáo viên nhi t tình gi ng d y, có ý th c tinh th n trách nhi m cao,
ế ắ ớ ươ ứ ấ ọ ọ bi ắ ổ t n m b t đ i m i ph ạ ng pháp và hình th c d y h c, l y h c sinh làm
ườ ọ ỏ ồ ệ ồ trung tâm. Th ng xuyên chăm lo h c h i đ ng chí đ ng nghi p, qua sách báo
ệ ặ ệ ế ậ ệ ạ ế ủ ệ ạ ớ tài li u, đ c bi ọ t nhanh nh y trong vi c ti p c n v i xu th c a vi c d y h c
ớ ệ m i hi n nay.
ử ụ ươ ợ ọ Giáo viên s d ng các ph ứ ạ ng pháp và hình th c d y h c phù h p, phát
ọ ậ ử ụ ệ ệ ả ả ả ọ ủ huy khá hi u qu kh năng h c t p c a h c sinh. S d ng có hi u qu các
ươ ư ệ ể ệ ạ ắ ọ ọ ph ng ti n d y h c nh băng hình, truy n k ..... giúp h c sinh n m đ ượ c
ọ ộ n i dung bài h c.
ườ ạ ọ ườ ọ ớ Nhà tr ng đang d y h c theo mô hình tr ng h c m i VNEN, đây là
ậ ợ ấ ớ ộ ượ ự m t thu n l i r t l n vì ọ h c sinh đ c phát huy tính t ề tin, phát huy quy n
ọ ậ ố ọ ủ ự làm ch trong quá trình h c t p do đó, s h c sinh t ẽ ả ti, nhút nhát s gi m
đáng k .ể
ượ ệ ườ ị ươ ụ Đ c Ban giám hi u nhà tr ạ ng, lãnh đ o đ a ph ọ ng, ph huynh h c
ỡ sinh... quan tâm giúp đ khích l ệ .
ố ơ ơ ế ọ Đa s các em thích ch i trò ch i, đóng vai trong các ti ọ t h c. H c sinh
xác
ượ ộ ọ ậ ắ ộ ơ ị đ nh đ ỉ ọ ậ c đ ng c và thái đ h c t p đúng đ n. Các em chăm ch h c t p,
ể ượ ầ thích tìm hi u và khám phá, thích đ c th y cô giáo khen.
1.2. Khó khăn
6
ứ ớ ề ậ ấ ạ ạ * V giáo viên: Trong quá trình d y môn Đ o đ c l p 3, tôi nh n th y giáo
ặ ướ ử ẫ ố ọ viên g p khó khăn khi h ng d n h c sinh đóng vai x lí tình hu ng.
ọ ướ ỉ ầ ả ọ ọ ị Giáo viên cho h c sinh tr ộ c “k ch b n”, h c sinh ch c n đ c thu c
ễ ạ ấ ứ ử ư ệ ắ ọ ỉ ồ r i lên di n l ộ i nên gi ng nói, c ch , đi u b còn r t c ng nh c, ch a linh
ho t.ạ
ờ ườ ữ ặ ọ ọ ợ ấ Giáo viên vì s m t th i gian nên th ng g i ho c ch n nh ng em,
ữ ẹ ạ ạ ự ự ệ nh ng nhóm nhanh nh n, m nh d n, t tin lên th c hi n đóng vai.
ổ ươ ẩ ị Khi t ứ ch c ph ụ ng pháp đóng vai thì công tác chu n b trang ph c,
ề ặ ả ẩ ầ ở ồ ị ạ ạ ụ đ o c còn g p khó khăn b i giáo viên c n ph i chu n b nhi u đ dùng d y
ụ ầ ồ ế ọ h c (trang ph c, các đ dùng c n thi ả ạ t......) trong khi giáo viên còn ph i d y
ề ọ nhi u môn h c khác.
ẵ ươ ố Ngoài các tình hu ng có s n trong ch ấ ng trình thì giáo viên cũng m t
ạ ờ ố thêm th i gian t o ra các tình hu ng khác.
ề ọ * V h c sinh:
ố ớ ọ ử ự ệ ố Đ i v i h c sinh, khi lên th c hi n đóng vai x lí tình hu ng
ữ ế ả ầ ố ạ không ph i em nào cũng mu n tham gia. H u h t nh ng em nhút nhát, ngo i
ượ ắ ắ ầ hình không đ c b t m t (béo quá, g y quá,.....) không dám lên tham gia vì s ợ
ạ ướ ớ ọ các b n d i l p trêu ch c.
ườ ụ ữ ụ Các em th ng hay quên mang theo nh ng d ng c hóa trang cho nhân
ắ ặ ở ậ v t mình đóng dù giáo viên đã nh c nh ho c phân công.
ộ ố ệ ử ố ọ 2. M t s bi n pháp giúp h c sinh đóng vai x lí tình hu ng trong các
ế ạ ứ ớ ự ti t th c hành môn Đ o đ c l p 3.
ầ ư ệ ố ả Bi n pháp 1: Giáo viên v n đ a ra các ợ tình hu ng đóng vai ph i phù h p
ủ ề ộ ọ ợ ọ ổ ề ớ ứ ớ v i ch đ bài h c, phù h p v i l a tu i, trình đ h c sinh và đi u
ớ ọ ệ ả ki n, hoàn c nh l p h c.
ế ỗ ứ ớ ạ ỗ ộ ủ ề M i bài đ o đ c l p 3 là m t ch đ khác nhau. Vì th m i giáo viên
ớ ọ ả ầ ộ ợ ị ầ c n xác đ nh n i dung đóng vai ph i phù h p, g n gũi v i h c sinh, làm sao
ả ọ ự ể ự ộ ị ợ giúp h c sinh có kh năng t ệ ả hình thành m t k ch b n phù h p đ th c hi n
ư ế ầ ố đóng vai. Vì th khi đ a ra các tình hu ng giáo viên c n:
7
ứ ạ ố ượ ờ a) Tình hu ng không nên quá dài và ph c t p, v t quá th i gian cho phép.
ư ả ố ườ ự ế Khi đ a ra các tình hu ng, b n thân giáo viên là ng i tr c ti p h ướ ng
ử ư ự ệ ầ ọ ố ố ợ ẫ d n cho h c sinh th c hi n x lí tình hu ng c n đ a ra tình hu ng phù h p
ử ủ ọ ữ ứ ắ ọ ớ ộ ớ ộ v i n i dung bài h c, g n v i nh ng hành vi ng x c a h c sinh trong cu c
ả ả ự ệ ằ ả ố ọ ờ ố s ng h ng ngày. Tình hu ng ph i đ m b o th i gian h c sinh th c hi n và
ẻ ướ ớ chia s tr c l p.
ư ứ ụ ệ ậ ạ ộ Ví d : Bài t p 5: Em đã h a cùng b n làm m t vi c gì đó, nh ng sau
ẽ ệ ể đó em hi u ra vi c làm đó là sai. Khi đó em s làm gì?
ẫ ự a) V n th c hi n l ệ ờ ứ i h a
ớ ạ ệ b) Không làm vi c đó và cũng không nói gì v i b n
ả ố c) Không làm và gi i thích lí do mình không mu n làm
ả ề ạ d) Không làm, gi i thích lí do và khuyên b n cũng không nên làm đi u sai trái.
ữ ờ ứ trang 4) (Bài 2: Gi i h a l
ầ ư ẵ ớ ộ ộ ố ợ V i các n i dung tình hu ng trên, giáo viên c n đ a ra s n n i dung g i
ể ẫ ả ậ ở ọ ố ằ m cho h c sinh. Trong bài t p trên thì tình hu ng có th v n x y ra h ng
ặ ấ ộ ố ụ ề ắ ắ ư ngày trong cu c s ng và ch c ch n các em cũng đã g p r t nhi u. Ví d nh :
ệ ử ấ ề ủ ố ẹ ơ ố ộ ườ ể ọ các em tr n h c đi ch i đi n t ; l y tr m ti n c a b m , ng i thân đ mua
ồ ơ đ ch i;
....
ề ố ả ế ả b) Tình hu ng ph i có nhi u cách gi i quy t.
ư ư ề ố ọ Khi đ a ra tình hu ng, giáo viên nên cho h c sinh đ a ra nhi u cách
ả ể ư ế ả ế gi i quy t khác nhau. Nhóm này có th đ a ra cách gi i quy t này thì nhóm
ữ ể ả ể ả ế ế ấ ề ặ khác có th có nh ng cách gi i quy t khác đ gi i quy t v n đ đ t ra, nh ư
ậ ụ ễ ả ọ ậ v y b n thân h c sinh d dàng v n d ng.
ụ ẽ ố Ví d : Bài 3: Em s làm gì trong tình hu ng sau:
ở ạ ẹ ệ ị ố ấ Bà Năm c nh nhà em là m li t sĩ. M y hôm nay bà b m
ế ơ ươ ệ trang 31) (Bài 8: Bi t n th ng binh, li t sĩ
8
ể ể ậ ả ọ ọ ố Giáo viên có th ch n tình hu ng này đ cho h c sinh th o lu n đóng
ề ố ở ả ế ọ vai b i tình hu ng này có nhi u cách gi i quy t khác nhau. H c sinh có th ể
ậ ử ư ả ố th o lu n x lí tình hu ng này nh sau:
ố + Đi mua thu c giúp bà.
ủ ộ ố ạ ệ ệ ế ớ ớ + R m t s b n trong l p đ n giúp bà làm vi c nhà, trò chuy n v i bà.
ề ị ươ ế ể ướ ả ế + Báo cho chính quy n đ a ph ng bi t đ có h ng gi i quy t.
ể ở ể ố ự ả ử ế ầ c) Tình hu ng c n đ m đ HS t tìm cách gi ợ ứ i quy t, cách ng x phù h p;
ướ ả ị ờ ạ không cho tr c “ k ch b n”, l i tho i.
ể ở ể ọ ư ầ ố Khi đ a ra tình hu ng, giáo viên c n đ m đ h c sinh bi ế ự t t tìm
ươ ả ế ố ọ ự ợ ị ph ng án gi i quy t tình hu ng đó. H c sinh t ả tìm k ch b n phù h p đ ể
ả ấ ố ớ ấ ề ượ ư ế ấ ư đ a ra cách gi i quy t th u đáo nh t đ i v i v n đ đ c đ a ra.
ờ ố ứ ử ọ ệ ằ Bi n pháp 2: Cho h c sinh quan sát các cách ng x trong đ i s ng h ng
ngày.
ớ ộ ộ ị ự ể ế ả ố ợ ư Đ đi đ n xây d ng m t k ch b n phù h p v i n i dung tình hu ng đ a
ử ủ ả ứ ầ ầ ọ ra, giáo viên c n yêu c u h c sinh quan sát các hành vi ng x c a b n thân,
ữ ệ ữ ầ ầ ế ư ể ạ b n bè, th y cô, gia đình đ có nh ng ng li u c n thi ệ t trong vi c đ a ra
ướ ữ ề ặ ấ ấ ể ệ ủ cách th hi n c a mình tr c nh ng v n đ mà các em đã th y ho c đã nghe.
ử ủ ứ ỗ ọ ườ ể ọ M i cách ng x c a m i ng ọ i chính là bài h c mà h c sinh có th rút ra và
ự ả ọ ộ ậ làm theo. Theo tôi, khi xây d ng m t kich b n, giáo viên nên cho h c sinh t p
ậ ắ ể ọ ế ệ ệ quan sát, t p l ng nghe đ h c sinh bi t vi c làm nào đúng, vi c làm nào sai
ệ ạ ộ ị ụ ể ậ ả ạ ộ và v n d ng m t cách linh ho t trong vi c t o ra m t k ch b n hay đ đóng
ử ố vai x lí tình hu ng.
ử ụ ố Ví d : Bài 2: X lí các tình hu ng sau:
ở ạ ị ả ờ ọ a) Bác Hai c nh nhà em b c m. Bác nh em đi g i con gái bác đang làm
ngoài đ ng ồ
ỡ ề trang 25) (Bài 7: Quan tâm, giúp đ hàng xóm láng gi ng
Ở ể ể ậ ả ậ ọ ố ớ bài t p này, tôi có th cho h c sinh th o lu n đ đóng vai. Đ i v i
ư ậ ấ ố ố ấ ả tình hu ng đ a ra, tôi nh n th y đây là tình hu ng mà t t c chúng ta ai cũng
ỡ ọ ệ ườ ệ ộ ườ ắ ặ b t g p. Vi c giúp đ m i ng i là m t vi c làm mà chúng ta th ng xuyên
9
ờ ố ề ư ư ậ ự ệ ằ ấ ầ ớ th c hi n trong đ i s ng h ng ngày. Nh v y, v n đ đ a ra g n gũi v i các
ướ ớ ạ ỡ ọ ử ủ ứ em. Tôi h ng các em nh l i cách ng x c a mình khi giúp đ m i ng ườ i,
ượ ườ ỡ ạ ể ư ơ đ ọ c m i ng i giúp đ l ử i mình đ đ a ra cách x lí cho phù h p. Tôi luôn
ằ ỗ ớ ộ ờ nói v i các em r ng, m i ngày, các em hãy dành cho mình m t ít th i gian đ ể
ộ ố ữ ệ ệ ắ ả quan sát, l ng nghe nh ng vi c x y ra trong cu c s ng. Vi c làm đó không
ữ ể ề ế ơ ệ nh ng giúp mình có nhi u hi u bi t h n mà vi c làm đó còn giúp mình bi ế t
ệ ẻ ằ ắ l ng nghe và chia s . Và các em hãy luôn quan ni m r ng “Cho đi là còn mãi”
ộ ờ ề ề ể ấ đ th y cu c đ i luôn có nhi u ni m vui.
ẹ ị ư Hay nh bài: , tình Quan tâm, chăm sóc ông bà, cha m , anh ch em
ồ ọ ư ư ấ ố ấ hu ng đ a ra nh sau: Đang ng i h c bài trong nhà thì em nhìn th y có m y
ư ể ơ ơ ỏ ị em nh đang ch i trò ch i nguy hi m ngoài sân (nh trèo cây, ngh ch dao,
ơ ở ờ ể ặ ố ch i ộ b ao,......) Đây là tình hu ng mà em nào cũng có th g p trong cu c
ấ ầ ố ớ ố ườ ứ ố s ng. Tình hu ng r t g n gũi đ i v i các em. Các em th ng ng x nh th ử ư ế
ể ả ư ế ố ố ể ư nào thì có th đ a vào đ gi i quy t tình hu ng này. Hay nh tình hu ng "
ộ ừ ớ ờ ệ Bác Nam có vi c v i đi đâu t ố s m. Bác nh em trông nhà giúp". Tình hu ng
ự ự ấ ầ ố ớ ả ố này th c s là tình hu ng r t g n gũi đ i v i các em. Các em đã tr i qua trong
ự ế ự ự ứ ử ể ụ th c t hàng ngày. Tôi cho các em t quan sát, t ng x đ áp d ng.
ị ả ự ọ ệ Bi n pháp 3: Giúp h c sinh xây d ng k ch b n đóng vai
ọ ị ượ ộ ầ ườ Sau khi h c sinh đã xác đ nh đ c n i dung c n đóng vai thì ng i giáo
ầ ướ ộ ị ự ừ ẫ ả ọ ả viên c n h ng d n cho h c sinh xây d ng m t k ch b n v a gi ế i quy t
ượ ề ừ ụ ấ ượ ộ ố ể ự ệ ượ đ c v n đ , v a áp d ng đ c trong cu c s ng. Đ th c hi n đ ệ c bi n
pháp này giáo viên c n:ầ
ề ể ặ ỗ ố ộ a) M i tình hu ng có th phân công m t ho c nhi u nhóm cùng đóng vai
ố ớ ư ự ố ộ ố ọ Đ i v i các tình hu ng đ a ra, tôi luôn l a ch n m t tình hu ng và
ự ệ ể ị ọ ả phân công các nhóm xây d ng k ch b n đ đóng vai. Vi c làm này giúp h c
ư ư ề ấ ậ ả ế ề sinh t p trung vào môt v n đ nh ng đ a ra nhi u cách gi i quy t khác nhau.
ư ậ ẽ ọ ữ ư ỗ ỏ ọ Nh v y, m i nhóm s h c h i nh ng bài h c mà các nhóm khác đ a ra và
ự ễ ộ ố ụ ứ ẽ ề ử ể các em s có nhi u hành vi ng x đ áp d ng vào th c ti n cu c s ng.
ụ ở ư ừ ườ Ví d bài 12: ọ Tôn tr ng th t ả ủ , tài s n c a ng i khác
10
ậ ử ạ ả ố Em hãy cùng các b n trong nhóm th o lu n x lí các tình hu ng sau:
ờ ồ ọ ư ủ ấ ơ ở ử a) Gi ra ch i, th y Mai đang ng i đ c th c a bà ề quê g i lên, Linh li n
ậ ư ừ ủ ạ ở gi t th t tay Mai và ch y ra sân r Quang m ra xem.
ẽ ế Em s làm gì n u là Quang?
ơ b) Bình và Nguyên sang nhà Dung ch i. Trong lúc Dung ra phòng ngoài nghe
ấ ổ ủ ủ ể ệ ạ ậ đi n tho i, Bình r Nguyên l y s nh t kí c a Dung đ trên bàn ra xem Dung
ế vi ữ t nh ng gì.
ẽ ế Em s làm gì n u là Nguyên?
ố ớ ự ệ ố ẽ Đ i v i các tình hu ng này, tôi s phân công 3 nhóm th c hi n tình
ố ạ ư ậ ụ ự ệ ẽ ệ hu ng a, ba nhóm còn l ư i th c hi n nhi m v b. Nh v y, s có ba nhóm đ a
ả ể ễ ế ọ ố ra các cách gi i quy t các tình hu ng khác nhau. H c sinh có th d dàng
ấ ấ ả ể ậ ụ ộ ố ử ứ ậ nh n th y t t c các hành vi ng x khác nhau đ v n d ng trong cu c s ng.
ự ả ả ậ ả ờ ợ ị ẩ b) Ph i dành th i gian phù h p cho HS th o lu n xây d ng k ch b n và chu n
ị b đóng vai
ể ọ ự ượ ộ ị ả Theo tôi, đ h c sinh xây d ng đ ầ c m t k ch b n hay thì giáo viên c n
ả ạ ậ ờ ọ ọ ườ cho h c sinh th i gia th o lu n. Trong quá trình d y h c, tôi th ầ ng yêu c u
ố ướ ể ự ệ ệ ể ọ h c sinh tìm hi u kĩ tình hu ng tr c. Các em có th th c hi n công vi c này
ở ư ộ ự ự ệ ầ ọ ự nhà và xem nó nh m t d án c n th c hi n. Khi h c sinh xem là d án thì
ể ẽ ố ị ả ả b n thân các em s tìm hi u kĩ càng tình hu ng, xác đ nh các cách gi ế i quy t,
ử ậ ố ị xác đ nh các nhân v t tham gia x lí các tình hu ng trên.
ủ ầ ậ ờ ị ả c) C n quy đ nh rõ th i gian th o lu n và đóng vai c a các nhóm
ư ả ầ ọ ờ ậ Trong quá trình h c sinh th o lu n, giáo viên c n đ a ra th i gian c ụ
ể ể ọ ả ạ ọ ế ệ ọ ậ th đ h c sinh th o lu n, t o cho h c sinh bi ầ t cách làm vi c khoa h c. C n
ự ả ờ ị ị ả ể ọ quy đ nh th i gian đóng vai đ h c sinh xây d ng k ch b n gi ộ ế i quy t m t
ắ ọ cách ng n g n, súc tích.
ế ừ ậ ả ẩ ị d) Trong khi HS th o lu n và chu n b đóng vai, GV nên đi đ n t ng nhóm
ầ ợ ỡ ế ắ l ng nghe và g i ý, giúp đ HS khi c n thi t.
ể ọ ự ự ẽ ệ ỗ Giáo viên không nên đ cho h c sinh t ế th c hi n. M i nhóm s có ti n
ự ệ ế ọ ị ả ộ ự đ th c hi n khác nhau. Vì th , trong quá trình h c sinh xây d ng k ch b n
ể ệ ầ ộ
đóng vai, giáo viên c n quan sát các nhóm m t cách kĩ càng đ phát hi n nhóm 11
ế ử ư ư ượ ả ị nào đã bi t x lí, nhóm nào còn lúng tùng, ch a đ a ra đ c k ch b n gi ả i
ệ ế ạ ả ấ ọ quy t. Trong quá trình d y h c, b n thân tôi xem công vi c này r t quan
ệ ể ệ ế ộ ị trong. Tôi luôn luôn theo dõi ti n đ hoàn thành đ có bi n pháp can thi p k p
ờ ố ớ th i đ i v i các nhóm.
ụ ọ ệ ế ợ Bi n pháp 4: Giáo d c h c sinh bi t cách h p tác nhóm
ế ợ ể ấ ả ự ạ ầ ọ Trong d y h c, giáo viên c n k t h p phát tri n t t c các năng l c cho
ự ự ữ ầ ộ ọ ợ ọ h c sinh. M t trong nh ng năng l c c n cho h c sinh là năng l c h p tác
ả ỗ ố ớ ọ ế nhóm. V i m i tình hu ng khác nhau, h c sinh trong nhóm ph i bi t cùng
ư ả ồ ưỡ ế nhau đ a ra cách gi i quy t. Trong đó tôi luôn quan tâm b i d ng cho nhóm
ưở ườ ự ế ủ ề ể tr ng, ng ầ ạ ộ i tr c ti p đi u khi n các ho t đ ng c a nhóm. Tôi luôn yêu c u
ưở ườ ợ ợ các nhóm tr ắ ử ng c t c ng ữ ự i đóng vai phù h p, có s phân công h p lí gi a
ừ ế ầ ỗ các thành viên trong nhóm. M i cá nhân trong t ng nhóm c n góp ý ki n phù
ớ ộ ụ ư ầ ớ ợ h p v i n i dung, sát v i yêu câu. Trong nhóm c n ph giúp nhau đ a ý
ự ệ ậ ẩ ả ị ưở t ng, xây d ng và hoàn thi n k ch b n, phân công nhân v t, chu n b đ o c ị ạ ụ
ự ế ệ ạ ấ ớ ể ự đ th c hi n. Trong th c t ạ ộ các l p tôi d y, tôi th y các nhóm đã ho t đ ng
ố ế ệ ợ ữ nhóm khá t t. Các em đã bi t phân công công vi c h p lí gi a các thành viên.
ệ ầ ệ ả ữ Bi n pháp 5: C n khích l c nh ng HS nhút nhát cùng tham gia.
ư ữ ạ ạ ớ ọ ổ ọ ấ Trong l p h c, có nh ng h c sinh r t m nh d n, năng n nh ng cũng
ạ ộ ư ư ạ ạ ọ ố ớ có nh ng h c sinh nhút nhát, ch a m nh d n tham gia các ho t đ ng. Đ i v i
ư ự ữ ệ ễ ơ ị vi c di n k ch thì càng khó h n cho nh ng em ch a t ạ ộ ấ tin. Tôi th y ho t đ ng
ọ ự ữ ề ấ ơ ọ đóng vai giúp cho h c sinh t tin h n lên r t nhi u. Nh ng em h c sinh nhút
ượ ệ ượ ạ nhát đ c tham gia làm vi c nhóm, đ c đóng vai cùng các b n làm tăng kh ả
ầ ấ ả ế ế ầ ọ năng giao ti p cho các em. Vì th , giáo viên c n yêu c u t t c các h c sinh
ế ố ượ ạ ọ cùng tham gia. Khi đóng vai, không nên h n ch s l ng h c sinh tham gia.
ế ự ế ơ ọ ầ Giáo viên nên quan tâm h n đ n các em h c sinh thi u t tin, yêu c u các
ụ ệ ể ạ ậ ợ ượ nhóm phân công nhi m v , nhân v t thích h p đ các b n đó đ c tham gia.
ượ ượ ẽ ổ Các em đ c tham gia, đ ế c trao đ i đóng góp y ki n s giúp các em tăng
ự ủ ả thêm các năng l c c a b n thân.
12
ạ ụ ơ ể ệ ẫ ả ấ Bi n pháp 6: Nên có hoá trang và đ o c đ n gi n đ tăng tính h p d n
ẩ ủ ể c a ti u ph m đóng vai.
ạ ụ ỗ ể ố ớ ẽ ẩ ả ị Đ i v i m i ti u ph m, ngoài k ch b n hay thì đ o c , hóa trang s làm
ẫ ủ ể ể ấ ầ ẩ ẩ ọ tăng tình h p d n c a ti u ph m. Giáo viên có th yêu c u h c sinh chu n b ị
ạ ụ ầ ế ể ể ừ ướ t tr c các đ o c c n thi t. Các em có th hóa trang đ hóa thân thành các
ư ườ ưở ụ ầ ậ nhân v t nh ng i già, bác tr ng thôn, bà c , th y cô giáo, chú công an, anh
ươ ấ ả ẽ ạ ệ ứ ấ ố ự th ng binh,... T t c s t o hi u ng r t t t, giúp các em t ể ễ tin đ di n, và
ự ế ộ ố ủ ẽ ố ơ ớ tình hu ng đó s sát h n v i th c t cu c s ng c a các em.
ụ ố ơ ớ ạ ở ầ ấ "Sâm đang ch i v i các b n đ u ngõ thì th y bà Ví d tình hu ng
ở ẹ ị quê ra ch i ngo iạ ơ " (Bài 4: quan tâm, chăm sóc ông bà, cha m , anh ch em).
ộ ố ớ ả ủ ớ ị ạ ấ ậ V i k ch b n c a mình, tôi nh n th y m t s l p tôi d y, các em đã hóa trang
ạ ấ ễ ươ ở ầ ớ thành bà ngo i r t d th ộ ố ng, m t s em các l p còn hóa trang bà c m thêm
ư ư ậ ộ ơ ộ ố m t cái g y, l ng các em h i còng xu ng, các em còn đ a thêm cái nón đ i
ầ ấ ư ậ ụ ễ ấ ớ lên đ u r t ra dáng bà già. Nh v y v i cách di n xu t và ph c trang đ o c ạ ụ
ư ậ ẽ ấ ệ ị nh v y thì vi c đóng vai s r t thú v .
ệ ế ả ọ 3. K t qu , bài h c kinh nghi m:
ả ế a. K t qu :
ệ ở ự ụ ạ ớ ứ Qua quá trình nghiên c u và áp d ng th c hi n ế các l p tôi d y thì k t
ả ả ạ ớ ơ ườ ế ả qu kh quan h n so v i cách d y thông th ng và đây là k t qu thu đ ượ c
ụ ươ ử ố ế sau khi áp d ng ph ng pháp đóng vai x lí tình hu ng trong các ti ự t th c
hành.
ố ọ ố ọ ố ọ ố ọ S h c sinh S h c sinh đ ượ c S h c sinh thích S h c sinh nhút
ự kh i 3ố tham gia đóng vai tham gia đóng vai nhát, không t tin
L pớ 3A 3B 3C 3D T nổ SL 32 29 29 29 119 SL 32 29 29 29 119 TL 100 % 100 % 100 % 100 % 100 % TL 82,8 % 83,3 % 79,3 % 82,8 % 81,5 % SL 6 5 6 5 22 TL 20,7 % 16,7 % 20,7 % 17,2 % 18,5 % SL 26 24 23 24 97
g
13
ọ ệ ệ ở ự ụ ớ Qua quá trình áp d ng th c hi n ạ các l p đã d y b. Bài h c kinh nghi m:
ộ ố ư ệ ọ thì tôi rút ra m t s bài h c kinh nghi m nh sau:
ỉ ạ ứ ả ầ ạ ọ ỹ ả 1. C n ph i nghiên c u k các văn b n ch đ o chuyên môn d y h c môn
ạ ứ ủ ấ Đ o đ c c a c p trên.
ọ ậ ừ ộ ệ ụ 2. Không ng ng h c t p nâng cao trình đ chuyên môn, nghi p v .
ườ ế ậ ậ ộ ỏ ố 3. Th ng xuyên c p nh t các tình hu ng, các câu h i liên quan đ n n i dung
ọ ươ ệ ạ môn h c trên các ph ng ti n thông tin đ i chúng.
ộ ấ ả ươ ề ử ầ 4. Giáo viên cũng c n ph i là m t t m g ố ng sáng v x lý các tình hu ng
ộ ố ể ọ ằ trong cu c s ng h ng ngày đ h c sinh noi theo.
Ầ Ậ Ế III. PH N K T LU N
ụ ủ ế ạ 1. Ý nghĩa, ph m vi áp d ng c a sáng ki n:
ọ ẽ ữ ể ọ ạ Môn đ o đ c ứ ở ườ tr ể ng Ti u h c s giúp cho h c sinh có nh ng hi u
ế ề ộ ố ạ ứ ự ầ ẩ ậ ợ bi ớ t ban đ u v m t s chu n m c hành vi đ o đ c và pháp lu t phù h p v i
ớ ả ệ ủ ố ổ ườ ứ l a tu i trong các m i quan h c a các em v i b n thân, gia đình, nhà tr ng,
ồ ườ ự ự ủ ệ ệ ẩ ộ c ng đ ng, môi tr ng t ự nhiên và ý nghĩa c a vi c th c hi n các chu n m c
ướ ủ ả ậ ừ đó. T ng b c hình thành kĩ năng nh n xét, đánh giá hành vi c a b n thân và
ữ ườ ự ự ẩ ọ ọ nh ng ng ự i xung quanh. Theo chu n m c đã h c, kĩ năng l a ch n và th c
ự ử ứ ệ ệ ẩ ố ợ ớ hi n các hành vi ng x phù h p v i ch n m c trong các m i quan h và tình
ụ ể ủ ừ ả ố ơ ộ ố ướ hu ng đ n gi n, c th c a cu c s ng. T ng b c hình thành thái đ t ộ ự
ọ ự ươ ườ ệ tr ng, t tin, yêu th ọ ng tôn tr ng con ng i, yêu cái thi n, cái đúng, cái t ố t,
ấ ả ồ ớ ơ ọ không đ ng tình v i cái ác, cái sai, cái x u. Và quan tr ng h n c đó là ng ườ i
ả ấ ươ giáo viên ph i là t m g ọ ng sáng cho h c sinh noi theo.
Ở ứ ổ ọ ể ọ ệ l a tu i h c sinh ti u h c, các em đang trong quá trình hoàn thi n
ườ ầ ươ ạ ủ ả ố ố v n s ng c a b n thân. Ng i giáo viên c n có ph ả ng pháp gi ng d y làm
ễ ể ể ấ ượ ế ườ ấ ắ sao đ các em d hi u nh t, tìm đ ả ớ c k t qu v i con đ ả ng ng n nh t, c i
ấ ượ ế ầ ọ ớ ẳ ượ ề ả ồ ti n góp ph n cho l p h c có ch t l ng đ ng đ u, gi m h n l ọ ng h c sinh
ủ ự ờ ọ không đ t tin lên tham gia đóng vai trong gi h c.
14
ụ ứ ệ ệ ạ ọ ọ Qua vi c nghiên c u và áp d ng các bi n pháp d y h c giúp h c sinh
ạ ự ố ế ự ạ n nh d n, t ử tin tham gia đóng vai x lí tình hu ng trong các ti t th c hành
ố ớ ọ ứ ệ ấ ạ môn đ o đ c cho th y vi c lên tham gia đóng vai đ i v i h c sinh không khó.
ụ ự ứ ễ ệ Sau quá trình nghiên c u và áp d ng các bi n pháp trên vào th c ti n thì tôi
ạ ạ ấ ọ ơ ự ầ th y h c sinh đã m nh d n h n, t giác lên tham gia đóng vai góp ph n làm
ờ ọ ả ủ ế ạ ệ ẫ ấ ổ cho gi h c phong phú sôi n i, h p d n và tăng hi u qu c a ti t d y.
ứ ệ ế ớ ủ ả V i quá trình nghiên c u, tham kh o tài li u và ý ki n đóng góp c a
ệ ồ ự ườ ữ ể ỡ ướ ạ b n bè đ ng nghi p. Tôi t tìm ra con đ ng đ tháo g nh ng v ắ ng m c
ư ư ữ ệ ắ ọ ọ ậ ầ giúp h c sinh n m v ng bài h c. Tuy các bi n pháp tôi đ a ra ch a th t đ y
ư ề ờ ự ự ứ ề ề ệ ủ đ do đi u ki n v năng l c cũng nh v th i gian nghiên c u th c hành
ư ệ ằ ạ ọ ộ ọ ỏ ầ nh ng tôi hi v ng r ng nó góp m t ph n không nh trong vi c d y h c môn
ườ ọ ạ ứ đ o đ c trong tr ể ng ti u h c.
ế ị 2. Ki n ngh :
ủ ự ệ ể ạ ạ ọ ạ Sau khi tìm hi u th c tr ng c a vi c vì sao h c sinh không m nh d n,
ể ậ ự t ẩ tin lên tham gia đóng vai hóa thân vào các nhân v t trong các ti u ph m,
ư ố ị ượ ộ ố ự ế ẫ tình hu ng cũng nh xác đ nh đ ạ c m t s nguyên nhân d n đ n th c tr ng
ằ ươ ở ạ ọ ọ đó, nh m giúp h c sinh yêu thích ph ng pháp đóng vai ứ môn h c đ o đ c,
ộ ố ế ề ấ tôi xin đ xu t m t s ý ki n sau:
ườ ố ớ 2.1. Đ i v i nhà tr ng:
ệ ầ ả ọ C n có thêm tài li u tham kh o, nâng cao cho giáo viên và h c sinh đ ể
ươ ứ ạ ạ ầ ọ ổ b sung ph ng pháp d y, đáp ng nhu c u d y – h c.
ể ọ ỏ ơ ữ ổ ứ ề ạ ổ T ch c nhi u h n n a các bu i sinh ho t chuyên môn đ h c h i kinh
ủ ệ ệ ồ nghi m c a các đ ng nghi p.
ố ự ờ ệ ả ớ ườ Duy trì t t vi c thao gi ng, thăm l p, d gi giáo viên trong tr ng.
ầ ớ ế ạ ứ ử ụ ạ ạ ọ ồ V i yêu c u ti t d y môn Đ o đ c s d ng đ dùng d y h c minh
ườ ể ạ ả ọ ậ ứ ọ ế ạ ọạ h ề nhi u, th ng xuyên đ t o c m h ng cho h c sinh h c t p, ti ạ t d y đ t
ế ệ ả ườ ụ hi u qu cao. Vì th nhà tr ng nên phân công cho giáo viên chuyên ph trách
ầ ư ể ề ệ ọ ệ ẩ ị ạ d y môn h c này đ giáo viên có đi u ki n đ u t vào vi c chu n b kĩ đ ồ
ử ụ ạ ượ ề ớ ọ dùng d y h c, s d ng đ c cho nhi u l p.
15
ố ớ 2.2. Đ i v i giáo viên:
ổ ớ ươ ạ ườ ả Giáo viên ph i luôn đ i m i ph ng pháp d y theo mô hình tr ọ ng h c
ớ ố ượ ớ ủ ọ ể ướ ấ ọ ợ m i phù h p v i đ i t ng h c sinh c a mình: “ L y h c sinh đ h ng vào
ầ ọ ổ ứ ứ ậ ho t đ ng ạ ộ h c, th y là ng ườ ướ i h ẫ ng d n, t ủ ộ ch c, trò nh n th c ch đ ng
ệ ọ . trong vi c h c''
ư ầ ề ầ ả ị ố Giáo viên c n ph i ch u khó tìm tòi, s u t m thêm nhi u tình hu ng
ộ ố ự ể ệ ằ ả x y ra h ng ngày trong cu c s ng đ cho các em th c hi n đóng vai trong các
ế ọ ấ ộ ố ộ ọ ti t h c, ít nh t trong m t bài h c thì có m t tình hu ng đóng vai.
ủ ộ ể ạ ạ ổ ồ Trong các bu i sinh ho t ngo i khóa, giáo viên có th ch đ ng l ng
ề ớ ạ ạ ổ ứ ữ ớ ơ ứ ghép d y đ o đ c cho nhi u l p, t ớ ch c trò ch i thi đua gi a các l p v i
ứ ừ ư ế ề ệ ạ ằ ọ ỏ nhau nh m t o đi u ki n cho các em giao l u, h c h i ki n th c t ạ các b n
ớ l p khác.
ộ ố ệ ự ệ ệ Trên đây là m t s bi n pháp mà tôi đã và đang th c hi n. Tuy các bi n
ư ế ề ế ế ạ ế pháp này còn nhi u h n ch , thi u sót nh ng n u chúng ta bi ố ế ợ t ph i k t h p
ự ế ố ượ ụ ậ ớ ợ ủ ọ và v n d ng chúng sao cho phù h p v i th c t đ i t ng h c sinh c a mình
ệ ẽ ầ ỏ ọ thì nó s góp ph n không nh vào vi c làm cho các em h c sinh yêu thích môn
ứ ậ ạ ượ ủ ế ấ ọ h c đ o đ c. R t mong nh n đ ạ c ý ki n đóng góp chân thành c a các b n
ệ ồ đ ng nghi p./.
16
17