
C NG HÒA XÃ H I CH NGHĨA VI T NAMỘ Ộ Ủ Ệ
Đc l p - T do - H nh phúcộ ậ ự ạ
TÊN Đ TÀI, SÁNG KI N, GI I PHÁP:Ề Ế Ả
M T S BI N PHÁP GIÚP H C SINH ĐÓNG VAI X LÍỘ Ố Ệ Ọ Ử
TÌNH HU NG TRONG TI T TH C HÀNH MÔN ĐOỐ Ế Ự Ạ
ĐC L P 3Ứ Ớ
Qu ng Bình, tháng 12 năm 2018ả
1

C NG HÒA XÃ H I CH NGHĨA VI T NAMỘ Ộ Ủ Ệ
Đc l p - T do - H nh phúcộ ậ ự ạ
TÊN Đ TÀI, SÁNG KI N, GI I PHÁP:Ề Ế Ả
M T S BI N PHÁP GIÚP H C SINH ĐÓNG VAI X LÍỘ Ố Ệ Ọ Ử
TÌNH HU NG TRONG TI T TH C HÀNH MÔN ĐOỐ Ế Ự Ạ
ĐC L P 3Ứ Ớ
H và tên: ọVõ Th H ng Tháiị ồ
Ch c v : Giáo viên ứ ụ
Đn v công tác: Tr ng TH Thanh Th yơ ị ườ ủ
2

Qu ng Bình, tháng 12 năm 2018ả
I. PH N M ĐUẦ Ở Ầ
1. Lý do ch n sáng ki nọ ế
Đo đc là m t hình thái ý th c xã h i đc bi t ph n ánh theo cácạ ứ ộ ứ ộ ặ ệ ả
nguyên t c, yêu c u, chu n m c, chi ph i hành vi c a con ng i trong cácắ ầ ẩ ự ố ủ ườ
m i quan h gi a con ng i và v i t nhiên. con ng i v i xã h i và gi aố ệ ữ ườ ớ ự ườ ớ ộ ữ
con ng i v i nhau. Do đó môn đo đc là m t trong nh ng môn h c b tườ ớ ạ ứ ộ ữ ọ ắ
bu c b c ti u h c. ộ ở ậ ể ọ
Nó là môn h c c b n trang b cho h c sinh các chu n m c đo đc, l i s ngọ ơ ả ị ọ ẩ ự ạ ứ ố ố
lành m nh và cách s ng có lý t ng. Ngoài ra nó còn giúp cho h c sinh gi iạ ố ưở ọ ả
quy t các s vi c v a có lí v a có tình. T đó giúp các em bi t cách v n d ngế ự ệ ừ ừ ừ ế ậ ụ
m t cách linh ho t các hành vi đo đc, chu n m c đó vào cu c s ng đ cộ ạ ạ ứ ẩ ự ộ ố ể ư
x v i cha m th y cô và b n bè.ử ớ ẹ ầ ạ
M c tiêu c a môn Đo Đc ti u h c nói chung và l p 3 nói riêng làụ ủ ạ ứ ở ể ọ ở ớ
giúp cho h c sinh có nh ng hi u bi t ban đu hình thành chu n m c đo đcọ ữ ể ế ầ ẩ ự ạ ứ
phù h p v i l a tu i, đng th i n m đc ý nghĩa c a vi c th c hi n nh ngợ ớ ứ ổ ồ ờ ắ ượ ủ ệ ự ệ ữ
chu n m c hành vi đo đc đó. Nó t ng b c hình thành cho h c sinh kĩ năngẩ ự ạ ứ ừ ướ ọ
nh n xét đánh giá hành vi c a b n thân và nh ng ng i xung quanh, l a ch nậ ủ ả ữ ườ ự ọ
và th c hi n các chu n m c hành vi đo đc trong các tình hu ng c th c aự ệ ẩ ự ạ ứ ố ụ ể ủ
cu c s ng. Không nh ng th nó còn hình thành thái đ t tr ng t tin, yêuộ ố ữ ế ộ ự ọ ự
th ng quý tr ng con ng i, yêu cái t t không đng tình v i cái x u cái ác.ươ ọ ườ ố ồ ớ ấ
Môn Đo đc có tác d ng giúp h c sinh phát tri n nh ng hành vi cạ ứ ụ ọ ể ữ ơ
b n, m t s chu n m c hành vi đo đc phù h p v i l a tu i h c sinh l p 3,ả ộ ố ẩ ự ạ ứ ợ ớ ứ ổ ọ ớ
bi t quan tâm đn nh ng ng i xung quanh trong cu c s ng; th hi n lòngế ế ữ ườ ộ ố ể ệ
bi t n, kính tr ng nh ng anh hùng đã chi n đu, hi sinh đ b o v t qu cế ơ ọ ữ ế ấ ể ả ệ ổ ố
trong các cu c kháng chi n, nh n th y t m quan tr ng c a n c s ch, làmộ ế ậ ấ ầ ọ ủ ướ ạ
nh ng vi c phù h p v i b n thân đ b o v ngu n n c.ữ ệ ợ ớ ả ể ả ệ ồ ướ
3

- Bi t nh n xét, đánh giá các ý ki n, quan ni m, hành vi, vi c làm cóế ậ ế ệ ệ
liên quan đn các chu n m c đã h c; bi t l a ch n cách ng x phù h pế ẩ ự ọ ế ự ọ ứ ử ợ
trong các tình hu ng và bi t th c hi n các chu n m c đã h c trong cu c s ngố ế ự ệ ẩ ự ọ ộ ố
h ng ngày.ằ
- Bi t kính yêu Bác H , làm nh ng vi c nh ng phù h p v i b n thân,ế ồ ữ ệ ữ ợ ớ ả
quan tâm chăm sóc ông bà, b m , quan tâm giupps đ hàng xóm, lángố ẹ ỡ
gi ng….ề
- Thông qua vi c d y - h c môn Đo đc các giá tr , chu n m c đoệ ạ ọ ạ ứ ị ẩ ự ạ
đc c a xã h i đc chuy n thành ni m tin, tình c m, hành vi đo đc c aứ ủ ộ ượ ể ề ả ạ ứ ủ
h c sinh; t o cho h c sinh đc th c hành bài h c trong th c ti n cu c s ng.ọ ạ ọ ượ ự ọ ự ễ ộ ố
M c đích c a môn Đo đc là hình thành ph m ch t đo đc cho h c sinh.ụ ủ ạ ứ ẩ ấ ạ ứ ọ
M t ph m ch t đo đc bao gi cũng có 3 khía c nh là: ý th c, thái đ, tìnhộ ẩ ấ ạ ứ ờ ạ ứ ộ
c m và hành vi, thói quen. Do đó, đ đt đc m c đích đt ra, d y – h cả ể ạ ượ ụ ặ ạ ọ
môn Đo đc ph i gi i quy t 3 nhi m v t ng ng: hình thành ý th c, hìnhạ ứ ả ả ế ệ ụ ươ ứ ứ
thành thái đ, tình c m và hình thành hành vi, thói quen.ộ ả
- Giáo d c ý th c đo đcụ ứ ạ ứ :
Môn Đo đc cung c p cho h c sinh h th ng tri th c đo đc s đng,ạ ứ ấ ọ ệ ố ứ ạ ứ ơ ẳ
trên c s đó b c đu hình thành ni m tin đo đc, hình thành năng l c,ơ ở ướ ầ ề ạ ứ ự
đnh h ng các giá tr đo đc cho h c sinh ti u h c. Đi u đó giúp các emị ướ ị ạ ứ ọ ể ọ ề
phân bi t đc đúng – sai, t t – x u, thi n - ác … đ t đó theo cái đúng, cáiệ ượ ố ấ ệ ể ừ
t t, tránh cái sai, đu tranh v i nh ng bi u hi n sai trái, x u xa, đc ác.ố ấ ớ ữ ể ệ ấ ộ
- Giáo d c thái đ, tình c m đo đc:ụ ộ ả ạ ứ
Giúp h c sinh có thái đ rõ ràng đi v i các chu n m c đo đc nói riêng,ọ ộ ố ớ ẩ ự ạ ứ
hình thành và b i d ng cho các em c m xúc đo đc, bi n nh ng chu nồ ưỡ ả ạ ứ ế ữ ẩ
m c đo đc s gi n thành đng c bên trong thôi thúc các em hành đngự ạ ứ ơ ả ộ ơ ộ
theo nh ng chu n m c đo đc đã đc quy đnh, trên c s đó hình thànhữ ẩ ự ạ ứ ượ ị ơ ở
tình c m đo đc trong sáng.ả ạ ứ
- Giáo d c hành vi, thói quen:ụ
4

- Hình thành h c sinh các hành vi t ng ng v i ý th c thái đ tình c m vàở ọ ươ ứ ớ ứ ộ ả
t đó giúp các em có thói quen đo đc b n v ng.ừ ạ ứ ề ữ
T vi c xác đnh v trí, vai trò c a môn đo đc trong tr ng ti u h c,ừ ệ ị ị ủ ạ ứ ườ ể ọ
b n thân tôi là m t giáo viên d y đo đc, tôi nghĩ c n ph i có m t gi i phápả ộ ạ ạ ứ ầ ả ộ ả
c th đ giúp h c sinh th c hi n đóng vai x lí tình hu ng t t h n trong cácụ ể ể ọ ự ệ ử ố ố ơ
ti t th c hành ế ự nh m giúp Hs suy nghĩ sâu s c v m t v n đ b ng cách t pằ ắ ề ộ ấ ề ằ ậ
trung vào m t s vi c c th mà các em v a th c hi n ho c quan sát đc.ộ ự ệ ụ ể ừ ự ệ ặ ượ
Vi c “di n” không nh ng là ph n chính c a ph ng pháp này mà h c sinhệ ễ ữ ầ ủ ươ ọ
còn ph i th o lu n tìm ra nh ng cách gi i quy t đúng, h p lí sau ph n di nả ả ậ ữ ả ế ợ ầ ễ
y. u đi m c a đóng vai x lí tình hu ng là: H c sinh đc rèn luy n th cấ Ư ể ủ ử ố ọ ượ ệ ự
hành nh ng k năng ng x và bày t thái đ trong môi tr ng an toàn tr cữ ỹ ứ ử ỏ ộ ườ ướ
khi th c hành trong th c ti n; Gây h ng thú và chú ý cho h c sinh; T o đi uự ự ễ ứ ọ ạ ề
ki n làm n y sinh óc sáng t o c a h c sinh; Khích l s thay đi thái đ, hànhệ ả ạ ủ ọ ệ ự ổ ộ
vi c a h c sinh theo chu n m c hành vi đo đc và chính tr – xã h i; Có thủ ọ ẩ ự ạ ứ ị ộ ể
th y ngay tác đng và hi u qu c a l i nói ho c vi c làm c a các vai di n.ấ ộ ệ ả ủ ờ ặ ệ ủ ễ
Do v y, tôi ch n đ tài: “ậ ọ ề M t s bi n pháp giúp h c sinh đóng vaiộ ố ệ ọ
x lí tình hu ng trong ti t th c hành môn đo đc l p 3ử ố ế ự ạ ứ ớ ” đ nghiên c u,ể ứ
th c nghi m, nh m góp ph n tìm ra bi n pháp kh c ph c khó khăn cho b nự ệ ằ ầ ệ ắ ụ ả
thân, cho đng nghi p cũng nh giúp các em h c sinh l p 3 có thêm nhi u kĩồ ệ ư ọ ớ ề
năng đóng vai x lí tình hu ng đ làm cho ti t h c hi u qu .ử ố ể ế ọ ệ ả
2. Đi m m i c a sáng ki nể ớ ủ ế
Sáng ki n c a tôi ngoài vi c cung c p cho giáo viên các yêu c u sế ủ ệ ấ ầ ư
ph m t ch c cho h c sinh nh p vai vào các nhân v t trong nh ng tình hu ngạ ổ ứ ọ ậ ậ ữ ố
đo đc gi đnh còn giúp h c sinh m nh d n, t tin khi lên đóng vai và đaạ ứ ả ị ọ ạ ạ ự ư
ra nh ng cách ng x phù h p v i n i dung tình hu ng.ữ ứ ử ợ ớ ộ ố
3. Ph m vi áp d ng sáng ki nạ ụ ế
Nghiên c u đ tài này, tôi nghiên c u th c ti n kh năng đóng vai x líứ ề ứ ự ễ ả ử
tình hu ng cho h c sinh trong các ti t th c hành l p 3. T đó đa ra cácố ọ ế ự ở ớ ừ ư
5