C NG HÒA XàH I CH  NGHĨA VI T NAM

ộ ậ

Đ c l p ­ T  do ­ H nh phúc

TÊN Đ  TÀI, SÁNG KI N, GI I PHÁP:

Ộ Ố Ệ

M T S  BI N PHÁP GIÚP H C SINH ĐÓNG VAI X  LÍ Ử

Ạ   Ế TÌNH HU NG TRONG TI T TH C HÀNH MÔN Đ O

Ứ Ớ Đ C L P 3

Qu ng Bình, tháng 12 năm 2018

1

C NG HÒA XàH I CH  NGHĨA VI T NAM

ộ ậ

Đ c l p ­ T  do ­ H nh phúc

TÊN Đ  TÀI, SÁNG KI N, GI I PHÁP:

Ộ Ố Ệ

M T S  BI N PHÁP GIÚP H C SINH ĐÓNG VAI X  LÍ Ử

Ạ   Ế TÌNH HU NG TRONG TI T TH C HÀNH MÔN Đ O

Ứ Ớ Đ C L P 3

ị ồ Võ Th  H ng Thái

Ch c v :     Giáo viên  ườ

ọ H  và tên:  ứ ụ ị

ơ                           Đ n v  công tác: Tr

ủ ng TH Thanh Th y

2

Qu ng Bình, tháng 12 năm 2018

Ở Ầ Ầ I. PH N M  Đ U

ế ọ 1. Lý do ch n sáng ki n

ộ ặ ứ ứ ạ ộ ệ ả Đ o đ c là m t hình thái ý th c xã h i đ c bi t ph n ánh theo các

ủ ẩ ắ ầ ố ườ ự nguyên t c, yêu c u, chu n m c, chi ph i hành vi c a con ng i trong các

ệ ữ ố ườ ớ ự ườ ớ m i quan h  gi a con ng i và v i t nhiên. con ng ữ   ộ i v i xã h i và gi a

ườ ớ ứ ữ ạ ọ ộ con ng ắ   i v i nhau. Do đó môn đ o đ c là m t trong nh ng môn h c b t

ộ ở ậ ọ bu c ể  b c ti u h c.

ọ ơ ả ẩ ọ ị Nó là môn h c c  b n trang b  cho h c sinh các chu n m c đ o đ c, l ự ạ ứ ố ố   i s ng

ạ ố ưở ọ lành m nh và cách s ng có lý t ng. Ngoài ra nó còn giúp cho h c sinh gi ả   i

ự ệ ừ ừ ế ế ừ quy t các s  vi c v a có lí v a có tình. T  đó giúp các em bi ậ ụ   t cách v n d ng

ộ ố ự ạ ạ ẩ ộ ứ m t cách linh ho t các hành vi đ o đ c, chu n m c đó vào cu c s ng đ  c ể ư

ạ ẹ ầ ử ớ x  v i cha m  th y cô và b n bè.

ứ ở ể ủ ụ ạ ọ ở ớ M c tiêu c a môn Đ o Đ c ti u h c nói chung và l p 3 nói riêng là

ữ ể ọ ế ự ạ ầ ẩ giúp cho h c sinh có nh ng hi u bi ứ   t ban đ u hình thành chu n m c đ o đ c

ờ ắ ớ ứ ồ ợ ượ ủ ự ệ ệ ổ phù h p v i l a tu i, đ ng th i n m đ ữ   c ý nghĩa c a vi c th c hi n nh ng

ạ ứ ừ ự ẩ ướ ọ chu n m c hành vi đ o đ c đó. Nó t ng b c hình thành cho h c sinh kĩ năng

ủ ả ữ ậ ườ ự nh n xét đánh giá hành vi c a b n thân và nh ng ng ọ   i xung quanh, l a ch n

ứ ự ự ệ ẩ ố ụ ể ủ   ạ và th c hi n các chu n m c hành vi đ o đ c trong các tình hu ng c  th  c a

ộ ố ộ ự ọ ữ ự ế cu c s ng. Không nh ng th  nó còn hình thành thái đ  t tr ng t tin, yêu

ươ ườ ố ấ ồ ớ th ọ ng quý tr ng con ng i, yêu cái t t không đ ng tình v i cái x u cái ác.

ụ ữ ứ ể ạ ọ Môn Đ o đ c có tác d ng giúp h c sinh phát tri n nh ng hành vi c ơ

ổ ọ ộ ố ớ ứ ự ẩ ạ ớ ợ ứ ả b n, m t s  chu n m c hành vi đ o đ c phù h p v i l a tu i h c sinh l p 3,

ế ữ ườ ộ ố ể ệ bi ế t quan tâm đ n nh ng ng i xung quanh trong cu c s ng; th  hi n lòng

ế ơ ể ả ệ ổ ữ ế ấ ọ bi t  n, kính tr ng nh ng anh hùng đã chi n đ u, hi sinh đ  b o v  t ố    qu c

ấ ầ ủ ế ộ ọ ướ ạ ậ trong các cu c kháng chi n, nh n th y t m quan tr ng c a n c s ch, làm

ớ ả ể ả ồ ướ ữ ệ ệ ợ nh ng vi c phù h p v i b n thân đ  b o v  ngu n n c.

3

ế ệ ệ ế ậ ­ Bi t nh n xét, đánh giá các ý ki n, quan ni m, hành vi, vi c làm có

ự ế ẩ ọ ế ự ử ọ liên quan đ n các chu n m c đã h c; bi ợ   ứ t l a ch n cách  ng x  phù h p

ố ế ự ệ ẩ ọ trong các tình hu ng và bi ộ ố   ự t th c hi n các chu n m c đã h c trong cu c s ng

ằ h ng ngày.

ế ớ ả ữ ữ ợ ồ ­ Bi ệ t kính yêu Bác H , làm nh ng vi c nh ng phù h p v i b n thân,

ẹ ỡ ố quan   tâm   chăm   sóc   ông     bà,   b   m ,   quan   tâm   giupps   đ   hàng   xóm,   láng

ề gi ng….

ứ ệ ạ ạ ẩ ọ ị ự ạ             ­ Thông qua vi c d y ­ h c môn Đ o đ c các giá tr , chu n m c đ o

ộ ượ ề ể ả ạ ứ ủ đ c c a xã h i đ ứ ủ   c chuy n thành ni m tin, tình c m, hành vi đ o đ c c a

ạ ọ ượ ự ễ ộ ố ự ọ ọ h c sinh; t o cho h c sinh đ c th c hành bài h c trong th c ti n cu c s ng.

ấ ạ ứ ủ ụ ứ ạ ẩ ọ M c đích c a môn Đ o đ c là hình thành ph m ch t đ o đ c cho h c sinh.

ứ ẩ ộ ờ ứ ạ ộ ấ ạ M t ph m ch t đ o đ c bao gi cũng có 3 khía c nh là: ý th c, thái đ , tình

ể ạ ượ ụ ạ ả c m và hành vi, thói quen. Do đó, đ  đ t đ ọ   ặ c m c đích đ t ra, d y – h c

ả ạ ả ụ ươ ế ệ ứ ứ ứ môn Đ o đ c ph i gi i quy t 3 nhi m v  t ng  ng: hình thành ý th c, hình

ả ộ thành thái đ , tình c m và  hình thành hành vi, thói quen.

ụ ứ ạ ứ : ­ Giáo d c ý th c đ o đ c

ứ ơ ẳ ứ ạ ệ ố ứ ấ ạ ọ Môn Đ o đ c cung c p cho h c sinh h  th ng tri th c đ o đ c s  đ ng,

ướ ứ ề ầ ơ ở trên c  s  đó b ự   ạ c đ u hình thành ni m tin đ o đ c, hình thành năng l c,

ướ ị ạ ứ ể ề ọ ọ ị đ nh h ng các giá tr  đ o đ c cho h c sinh ti u h c. Đi u đó giúp các em

ố ể ừ ấ phân bi ệ ượ t đ c đúng – sai, t ệ t – x u, thi n ­ ác … đ  t đó theo cái đúng, cái

ữ ể ệ ấ ấ ộ ớ ố t t, tránh cái sai, đ u tranh v i nh ng bi u hi n sai trái, x u xa, đ c ác.

ạ ứ ụ ả ộ     ­ Giáo d c thái đ , tình c m đ o đ c:

ự ứ ạ ẩ ọ ộ ố ớ Giúp h c sinh có thái đ  rõ ràng đ i v i các chu n m c đ o đ c nói riêng,

ồ ưỡ ữ ứ ế ả hình thành và b i d ẩ   ạ ng cho các em c m xúc đ o đ c, bi n nh ng chu n

ứ ơ ả ự ạ ộ ơ ộ   m c đ o đ c s  gi n thành đ ng c  bên trong thôi thúc các em hành đ ng

ứ ữ ự ạ ẩ ượ ơ ở ị theo nh ng chu n m c đ o đ c đã đ c quy đ nh, trên c  s  đó hình thành

ả ạ ứ tình c m đ o đ c trong sáng.

ụ ­ Giáo d c hành vi, thói quen:

4

ở ọ ươ ứ ứ ả ớ ộ ­ Hình thành h c sinh các hành vi t ng  ng v i ý th c thái đ  tình c m và

ạ ứ ề ữ ừ t đó giúp các em có thói quen đ o đ c b n v ng.

ừ ệ ủ ứ ạ ị ị ườ T  vi c xác đ nh v  trí, vai trò c a môn đ o đ c trong tr ọ   ể ng ti u h c,

ứ ạ ầ ả ộ ộ ả ạ ả b n thân tôi là m t giáo viên d y đ o đ c, tôi nghĩ c n ph i có m t gi i pháp

ử ự ệ ọ ố ố ơ ụ ể ể c  th  đ  giúp h c sinh th c hi n đóng vai x  lí tình hu ng t t h n trong các

ế ự ề ộ ấ ề ằ ằ ắ ti t th c hành ậ   nh m giúp Hs suy nghĩ sâu s c v  m t v n đ  b ng cách t p

ộ ự ệ ụ ể ừ ự ệ ặ trung vào m t s  vi c c  th  mà các em v a th c hi n ho c quan sát đ ượ   c.

ủ ễ ệ ầ ươ ọ ữ Vi c “di n” không nh ng là ph n chính c a ph ng pháp này mà h c sinh

ữ ả ậ ả ả ế ầ ợ còn ph i th o lu n tìm ra nh ng cách gi ễ   i quy t đúng, h p lí sau ph n di n

ấ Ư ể ủ ố ọ ượ ử y.  u đi m c a đóng vai x  lí tình hu ng là:  H c sinh đ ự   ệ c rèn luy n th c

ữ ử ứ ỹ ỏ ộ ườ hành nh ng k  năng  ng x  và bày t thái đ  trong môi tr ng an toàn tr ướ   c

ứ ự ự ễ ạ ọ ề   khi th c hành trong th c ti n; Gây h ng thú và chú ý cho h c sinh; T o đi u

ạ ủ ọ ệ ả ệ ự ộ ổ ki n làm n y sinh óc sáng t o c a h c sinh; Khích l s  thay đ i thái đ , hành

ủ ọ ứ ự ẩ ạ ộ ị vi c a h c sinh theo chu n m c hành vi đ o đ c và chính tr  – xã h i; Có th ể

ả ủ ờ ệ ấ ộ ủ ệ ễ ặ th y ngay tác đ ng và hi u qu  c a l i nói ho c vi c làm c a các vai di n.

ề ậ ọ ộ ố ệ ọ Do v y, tôi ch n đ  tài: “ M t s  bi n pháp giúp h c sinh đóng vai

ế ạ ứ ớ ự ể ứ   ” đ  nghiên c u, ố ử x  lí tình hu ng trong ti t th c hành môn đ o đ c l p 3

ụ ự ệ ệ ầ ằ ắ ả   th c nghi m, nh m góp ph n tìm ra bi n pháp kh c ph c khó khăn cho b n

ư ệ ề ồ ớ ọ thân, cho đ ng nghi p cũng nh  giúp các em h c sinh l p 3 có thêm nhi u kĩ

ử ể ố ế ọ năng đóng vai x  lí tình hu ng đ  làm cho ti ả ệ t h c hi u qu .

ể ế ớ ủ 2. Đi m m i c a sáng ki n

ủ ệ ế ầ ấ Sáng ki n c a tôi ngoài vi c cung c p cho giáo viên các yêu c u s ư

ổ ứ ữ ậ ậ ọ ạ ph m t ố    ch c cho h c sinh nh p vai vào các nhân v t trong nh ng tình hu ng

ả ị ạ ạ ọ ự ứ ạ đ o đ c gi đ nh còn giúp h c sinh m nh d n, t ư    tin khi lên đóng vai và đ a

ớ ộ ữ ứ ử ố ợ ra nh ng cách  ng x  phù h p v i n i dung tình hu ng.

ụ ế ạ 3. Ph m vi áp d ng sáng ki n

ự ứ ề ễ ả ử   ứ Nghiên c u đ  tài này, tôi nghiên c u th c ti n kh  năng đóng vai x  lí

ố ế ự ở ớ ừ ư ọ tình hu ng cho h c sinh trong các ti t th c hành l p 3. T  đó đ a ra các

5

ư ọ ệ ố ự ể ệ bi n pháp đ  giúp giáo viên cũng nh  h c sinh th c hi n t ữ t nh ng b ướ ầ   c c n

ế ể ổ ứ ươ ử ố thi t đ  t ch c ph ng pháp đóng vai x  lí tình hu ng.

Ầ Ộ II. PH N N I DUNG

ứ ự ộ ầ ạ 1. Th c tr ng n i dung c n nghiên c u

ữ ượ ườ ạ Nh ng năm qua tôi đ c nhà tr ạ   ả ng phân công gi ng d y môn Đ o

ậ ợ ữ ả ậ ấ ạ ứ ớ đ c l p 3. Qua quá trình gi ng d y, tôi nh n  th y có nh ng thu n l i và khó

ư khăn nh  sau:

1.1. Thu n l ậ ợ i

ệ ứ ệ ả ạ ầ Giáo viên nhi t tình gi ng d y, có ý th c tinh th n trách nhi m cao,

ế ắ ớ ươ ứ ấ ọ ọ bi ắ ổ t n m b t đ i m i ph ạ ng pháp và hình th c d y h c, l y h c sinh làm

ườ ọ ỏ ồ ệ ồ trung tâm. Th ng xuyên chăm lo h c h i đ ng chí đ ng nghi p, qua sách báo

ệ ặ ệ ế ậ ệ ạ ế ủ ệ ạ ớ tài li u, đ c bi ọ   t nhanh nh y trong vi c ti p c n v i xu th  c a vi c d y h c

ớ ệ m i hi n nay.

ử ụ ươ ợ ọ Giáo viên s  d ng các ph ứ ạ ng pháp và hình th c d y h c phù h p, phát

ọ ậ ử ụ ệ ệ ả ả ả ọ ủ huy khá hi u qu  kh  năng h c t p c a h c sinh. S  d ng có hi u qu  các

ươ ư ệ ể ệ ạ ắ ọ ọ ph ng ti n d y h c nh  băng hình, truy n k ..... giúp h c sinh n m đ ượ   c

ọ ộ n i dung bài h c.

ườ ạ ọ ườ ọ ớ Nhà tr ng đang d y h c theo mô hình tr ng h c m i VNEN, đây là

ậ ợ ấ ớ ộ ượ ự m t thu n l i r t l n vì ọ h c sinh đ c phát huy tính t ề    tin, phát huy quy n

ọ ậ ố ọ ủ ự làm ch  trong quá trình h c t p do đó, s  h c sinh t ẽ ả    ti, nhút nhát s  gi m

đáng k .ể

ượ ệ ườ ị ươ ụ Đ c Ban giám hi u nhà tr ạ ng, lãnh đ o đ a ph ọ   ng, ph  huynh h c

ỡ sinh... quan tâm giúp đ  khích l ệ .

ố ơ ơ ế ọ Đa s  các em thích ch i trò ch i, đóng vai trong các ti ọ t h c. H c sinh

xác

ượ ộ ọ ậ ắ ộ ơ ị đ nh đ ỉ ọ ậ   c đ ng c  và thái đ  h c t p đúng đ n. Các em chăm ch  h c t p,

ể ượ ầ thích tìm hi u và khám phá, thích đ c th y cô giáo khen.

1.2. Khó khăn

6

ứ ớ ề ậ ấ ạ ạ * V  giáo viên: Trong quá trình d y môn Đ o đ c l p 3, tôi nh n th y giáo

ặ ướ ử ẫ ố ọ viên g p khó khăn khi h ng d n h c sinh đóng vai x  lí tình hu ng.

ọ ướ ỉ ầ ả ọ ọ ị ­ Giáo viên cho h c sinh tr ộ   c “k ch b n”, h c sinh ch  c n đ c thu c

ễ ạ ấ ứ ử ư ệ ắ ọ ỉ ồ r i lên di n l ộ i nên gi ng nói, c  ch , đi u b  còn r t c ng nh c, ch a linh

ho t.ạ

ờ ườ ữ ặ ọ ọ ợ ấ ­ Giáo viên vì s  m t th i gian nên th ng g i ho c ch n nh ng em,

ữ ẹ ạ ạ ự ự ệ nh ng nhóm nhanh nh n, m nh d n, t tin lên th c hi n đóng vai.

ổ ươ ẩ ị ­ Khi t ứ  ch c ph ụ   ng pháp đóng vai thì công tác chu n b  trang ph c,

ề ặ ả ẩ ầ ở ồ ị ạ   ạ ụ đ o c  còn g p khó khăn b i giáo viên c n ph i chu n b  nhi u đ  dùng d y

ụ ầ ồ ế ọ h c (trang ph c, các đ  dùng c n thi ả ạ   t......) trong khi giáo viên còn ph i d y

ề ọ nhi u môn h c khác.

ẵ ươ ố ­ Ngoài các tình hu ng có s n trong ch ấ   ng trình thì giáo viên cũng m t

ạ ờ ố thêm th i gian t o ra các tình hu ng khác.

ề ọ * V  h c sinh:

ố ớ ọ ử ự ệ ố   Đ i v i h c sinh, khi lên th c hi n đóng vai x  lí tình hu ng

ữ ế ả ầ ố ạ   không ph i em nào cũng mu n tham gia. H u h t nh ng em nhút nhát, ngo i

ượ ắ ắ ầ hình không đ c b t m t (béo quá, g y quá,.....) không dám lên tham gia vì s ợ

ạ ướ ớ ọ các b n d i l p trêu ch c.

ườ ụ ữ ụ Các em th ng hay quên mang theo nh ng d ng c  hóa trang cho nhân

ắ ặ ở ậ v t mình đóng dù giáo viên đã nh c nh  ho c phân công.

ộ ố ệ ử ố ọ 2.  M t s  bi n pháp giúp h c sinh đóng vai x  lí tình hu ng trong các

ế ạ ứ ớ ự ti t th c hành môn Đ o đ c l p 3.

ầ ư ệ ố ả Bi n pháp 1: Giáo viên v n đ a ra các ợ   tình hu ng đóng vai ph i phù h p

ủ ề ộ ọ ợ ọ ổ ề   ớ ứ ớ v i ch  đ  bài h c, phù h p v i l a tu i, trình đ  h c sinh và đi u

ớ ọ ệ ả ki n, hoàn c nh l p h c.

ế ỗ ứ ớ ạ ỗ ộ ủ ề M i bài đ o đ c l p 3 là m t ch  đ  khác nhau. Vì th  m i giáo viên

ớ ọ ả ầ ộ ợ ị ầ c n xác đ nh n i dung đóng vai ph i phù h p, g n gũi v i h c sinh, làm sao

ả ọ ự ể ự ộ ị ợ giúp h c sinh có kh  năng t ệ   ả  hình thành m t k ch b n phù h p đ  th c hi n

ư ế ầ ố đóng vai. Vì th  khi đ a ra các tình hu ng giáo viên c n:

7

ứ ạ ố ượ ờ a) Tình hu ng không nên quá dài và ph c t p, v t quá th i gian cho phép.

ư ả ố ườ ự ế Khi đ a ra các tình hu ng, b n thân giáo viên là ng i tr c ti p h ướ   ng

ử ư ự ệ ầ ọ ố ố ợ   ẫ d n cho h c sinh th c hi n x  lí tình hu ng c n đ a ra tình hu ng phù h p

ử ủ ọ ữ ứ ắ ọ ớ ộ   ớ ộ v i n i dung bài h c, g n v i nh ng hành vi  ng x  c a h c sinh trong cu c

ả ả ự ệ ằ ả ố ọ ờ ố s ng h ng ngày. Tình hu ng ph i đ m b o th i gian h c sinh th c hi n và

ẻ ướ ớ chia s  tr c l p.

ư ứ ụ ệ ậ ạ ộ Ví d :  Bài t p 5: Em  đã h a cùng b n làm m t vi c gì đó, nh ng sau

ẽ ệ ể đó em hi u ra vi c làm đó là sai. Khi đó em s  làm gì?

ẫ ự a) V n th c hi n l ệ ờ ứ i h a

ớ ạ ệ b) Không làm vi c đó và cũng không nói gì v i b n

ả ố c) Không làm và gi i thích lí do mình không mu n làm

ả ề ạ d) Không làm, gi i thích lí do và khuyên b n cũng không nên làm đi u sai trái.

ữ ờ ứ  trang 4) (Bài 2: Gi i h a l

ầ ư ẵ ớ ộ ộ ố ợ   V i các n i dung tình hu ng trên, giáo viên c n đ a ra s n n i dung g i

ể ẫ ả ậ ở ọ ố ằ   m  cho h c sinh. Trong  bài t p trên thì tình hu ng có th   v n x y ra h ng

ặ ấ ộ ố ụ ề ắ ắ ư   ngày trong cu c s ng và ch c ch n các em cũng đã g p r t nhi u. Ví d  nh :

ệ ử ấ ề ủ ố ẹ ơ ố ộ ườ ể ọ các em tr n h c đi ch i đi n t ; l y tr m ti n c a b  m , ng i thân đ  mua

ồ ơ đ  ch i;

....

ề ố ả ế ả b) Tình hu ng ph i có nhi u cách gi i quy t.

ư ư ề ố ọ Khi đ a ra tình hu ng, giáo viên nên cho h c sinh đ a ra nhi u cách

ả ể ư ế ả ế gi i quy t khác nhau. Nhóm này có th  đ a ra cách gi i quy t này thì nhóm

ữ ể ả ể ả ế ế ấ ề ặ khác có th  có nh ng cách gi i quy t khác đ  gi i quy t v n đ  đ t ra, nh ư

ậ ụ ễ ả ọ ậ v y b n thân h c sinh d  dàng v n d ng.

ụ ẽ ố Ví d : Bài  3: Em s  làm gì trong tình hu ng sau:

ở ạ ẹ ệ ị ố ấ ­  Bà Năm c nh nhà em là m  li t sĩ. M y hôm nay bà b   m

ế ơ ươ ệ  trang 31) (Bài 8: Bi t  n th ng binh, li t sĩ

8

ể ể ậ ả ọ ọ ố Giáo viên có th  ch n tình hu ng này đ  cho h c sinh th o lu n đóng

ề ố ở ả ế ọ vai b i tình hu ng này có nhi u cách gi i quy t khác nhau. H c sinh có th ể

ậ ử ư ả ố th o lu n x  lí tình hu ng này nh  sau:

ố + Đi mua thu c giúp bà.

ủ ộ ố ạ ệ ệ ế ớ ớ + R  m t s  b n trong l p đ n giúp bà làm vi c nhà, trò chuy n v i bà.

ề ị ươ ế ể ướ ả ế + Báo cho chính quy n đ a ph ng bi t đ  có h ng gi i quy t.

ể ở ể ố ự ả ử ế ầ c) Tình hu ng c n đ  m  đ  HS t tìm cách gi ợ   ứ i quy t, cách  ng x  phù h p;

ướ ả ị ờ ạ không cho tr c “ k ch b n”, l i tho i.

ể ở ể ọ ư ầ ố Khi đ a ra tình hu ng, giáo viên c n đ  m  đ  h c sinh bi ế ự t t tìm

ươ ả ế ố ọ ự ợ ị ph ng án gi i quy t tình hu ng đó. H c sinh t ả  tìm k ch b n phù h p đ ể

ả ấ ố ớ ấ ề ượ ư ế ấ ư đ a ra cách gi i quy t th u đáo nh t đ i v i v n đ  đ c đ a ra.

ờ ố ứ ử ọ ệ ằ   Bi n pháp 2: Cho h c sinh quan sát các cách  ng x  trong đ i s ng h ng

ngày.

ớ ộ ộ ị ự ể ế ả ố ợ ư   Đ  đi đ n xây d ng m t k ch b n phù h p v i n i dung tình hu ng đ a

ử ủ ả ứ ầ ầ ọ ra, giáo viên c n yêu c u h c sinh quan sát các hành vi  ng x  c a b n thân,

ữ ệ ữ ầ ầ ế ư ể ạ b n bè, th y cô, gia đình đ  có nh ng ng  li u c n thi ệ t trong vi c đ a ra

ướ ữ ề ặ ấ ấ ể ệ ủ cách th  hi n c a mình tr c nh ng v n đ  mà các em đã th y ho c đã nghe.

ử ủ ứ ỗ ọ ườ ể ọ M i cách  ng x  c a m i ng ọ i chính là bài h c mà h c sinh có th  rút ra và

ự ả ọ ộ ậ   làm theo. Theo tôi, khi xây d ng m t kich b n, giáo viên nên cho h c sinh t p

ậ ắ ể ọ ế ệ ệ quan sát, t p l ng nghe đ  h c sinh bi t vi c làm nào đúng, vi c làm nào sai

ệ ạ ộ ị ụ ể ậ ả ạ ộ và v n d ng m t cách linh ho t trong vi c t o ra m t k ch b n hay đ  đóng

ử ố vai x  lí tình hu ng.

ử ụ ố Ví d  : Bài 2: X  lí các tình hu ng sau:

ở ạ ị ả ờ ọ a) Bác Hai c nh nhà em b  c m. Bác nh  em đi g i con gái bác đang làm

ngoài đ ng ồ

ỡ ề  trang 25) (Bài 7: Quan tâm, giúp đ  hàng xóm láng gi ng

Ở ể ể ậ ả ậ ọ ố ớ    bài t p này, tôi có th  cho h c sinh th o lu n đ  đóng vai. Đ i v i

ư ậ ấ ố ố ấ ả tình hu ng đ a ra, tôi nh n th y đây là tình hu ng mà t t c  chúng ta ai cũng

ỡ ọ ệ ườ ệ ộ ườ ắ ặ b t g p. Vi c giúp đ  m i ng i là m t vi c làm mà chúng ta th ng xuyên

9

ờ ố ề ư ư ậ ự ệ ằ ấ ầ ớ th c hi n trong đ i s ng h ng ngày. Nh  v y, v n đ  đ a ra g n gũi v i các

ướ ớ ạ ỡ ọ ử ủ ứ em. Tôi h ng các em nh  l i cách  ng x  c a mình khi giúp đ  m i ng ườ   i,

ượ ườ ỡ ạ ể ư ơ đ ọ c m i ng i giúp đ  l ử i mình đ  đ a ra cách x  lí cho phù h p. Tôi luôn

ằ ỗ ớ ộ ờ nói v i các em r ng, m i ngày, các em hãy dành cho mình m t ít th i gian đ ể

ộ ố ữ ệ ệ ắ ả quan sát, l ng nghe nh ng vi c x y ra trong cu c s ng. Vi c làm đó không

ữ ể ề ế ơ ệ nh ng giúp mình có nhi u hi u bi t h n mà vi c làm đó còn giúp mình bi ế   t

ệ ẻ ằ ắ l ng nghe và chia s . Và các em hãy luôn quan ni m r ng “Cho đi là còn mãi”

ộ ờ ề ề ể ấ đ  th y cu c đ i luôn có nhi u ni m vui.

ẹ ị ư Hay nh  bài: , tình Quan tâm,  chăm sóc ông bà, cha m , anh ch  em

ồ ọ ư ư ấ ố ấ   hu ng đ a ra nh  sau: Đang ng i h c bài trong nhà thì em nhìn th y có m y

ư ể ơ ơ ỏ ị em nh  đang ch i trò ch i nguy hi m ngoài sân (nh  trèo cây, ngh ch dao,

ơ ở ờ ể ặ ố ch i ộ    b  ao,......) Đây là tình hu ng mà em nào cũng có th  g p trong cu c

ấ ầ ố ớ ố ườ ứ ố s ng. Tình hu ng r t g n gũi đ i v i các em. Các em th ng  ng x  nh  th ử ư ế

ể ả ư ế ố ố ể ư nào thì có th  đ a vào đ  gi i quy t tình hu ng này. Hay nh  tình hu ng "

ộ ừ ớ ờ ệ Bác Nam có vi c v i đi đâu t ố    s m. Bác nh  em trông nhà giúp". Tình hu ng

ự ự ấ ầ ố ớ ả ố này th c s  là tình hu ng r t g n gũi đ i v i các em. Các em đã tr i qua trong

ự ế ự ự ứ ử ể ụ th c t hàng ngày. Tôi cho các em t quan sát, t ng x  đ  áp d ng.

ị ả ự ọ ệ Bi n pháp 3: Giúp h c sinh xây d ng k ch b n đóng vai

ọ ị ượ ộ ầ ườ Sau khi h c sinh đã xác đ nh đ c n i dung c n đóng vai thì ng i giáo

ầ ướ ộ ị ự ừ ẫ ả ọ ả viên c n h ng d n cho h c sinh xây d ng m t k ch b n v a gi ế   i quy t

ượ ề ừ ụ ấ ượ ộ ố ể ự ệ ượ đ c v n đ , v a áp d ng đ c trong cu c s ng. Đ  th c hi n đ ệ   c bi n

pháp này giáo viên c n:ầ

ề ể ặ ỗ ố ộ a) M i tình hu ng có th  phân công m t ho c nhi u nhóm cùng đóng vai

ố ớ ư ự ố ộ ố ọ Đ i v i các tình hu ng đ a ra, tôi luôn l a ch n m t tình hu ng và

ự ệ ể ị ọ   ả phân công các nhóm xây d ng k ch b n đ  đóng vai. Vi c làm này giúp h c

ư ư ề ấ ậ ả ế ề sinh t p trung vào môt v n đ  nh ng đ a ra nhi u cách gi i quy t khác nhau.

ư ậ ẽ ọ ữ ư ỗ ỏ ọ Nh  v y, m i nhóm s  h c h i nh ng bài h c mà các nhóm khác đ a ra và

ự ễ ộ ố ụ ứ ẽ ề ử ể các em s  có nhi u hành vi  ng x  đ  áp d ng vào th c ti n cu c s ng.

ụ ở ư ừ ườ Ví d bài 12: ọ Tôn tr ng th  t ả ủ , tài s n c a ng i khác

10

ậ ử ạ ả ố Em hãy cùng các b n trong nhóm th o lu n x  lí các tình hu ng sau:

ờ ồ ọ ư ủ ấ ơ ở ử a) Gi ra ch i, th y Mai đang ng i đ c th  c a bà ề    quê g i lên, Linh li n

ậ ư ừ ủ ạ ở gi t th  t tay Mai và ch y ra sân r  Quang m  ra xem.

ẽ ế Em s  làm gì n u là Quang?

ơ b) Bình và Nguyên sang nhà Dung ch i. Trong lúc Dung ra phòng ngoài nghe

ấ ổ ủ ủ ể ệ ạ ậ đi n tho i, Bình r  Nguyên l y s  nh t kí c a Dung đ  trên bàn ra xem Dung

ế vi ữ t nh ng gì.

ẽ ế Em s  làm gì n u là Nguyên?

ố ớ ự ệ ố ẽ Đ i v i các tình hu ng này, tôi s  phân công 3 nhóm th c hi n tình

ố ạ ư ậ ụ ự ệ ẽ ệ hu ng a, ba nhóm còn l ư   i th c hi n nhi m v  b. Nh  v y, s  có ba nhóm đ a

ả ể ễ ế ọ ố ra các cách gi i quy t các tình hu ng khác nhau. H c sinh có th  d  dàng

ấ ấ ả ể ậ ụ ộ ố ử ứ ậ nh n th y t t c  các hành vi  ng x  khác nhau đ  v n d ng trong cu c s ng.

ự ả ả ậ ả ờ ợ ị ẩ   b) Ph i dành th i gian phù h p cho HS th o lu n xây d ng k ch b n và chu n

ị b  đóng vai

ể ọ ự ượ ộ ị ả Theo tôi, đ  h c sinh xây d ng đ ầ   c m t k ch b n hay thì giáo viên c n

ả ạ ậ ờ ọ ọ ườ cho h c sinh th i gia th o lu n. Trong quá trình d y h c, tôi th ầ   ng yêu c u

ố ướ ể ự ệ ệ ể ọ h c sinh tìm hi u kĩ tình hu ng tr c. Các em có th  th c hi n công vi c này

ở ư ộ ự ự ệ ầ ọ ự  nhà và xem nó nh  m t d  án c n th c hi n. Khi h c sinh xem là d  án thì

ể ẽ ố ị ả ả b n thân các em s  tìm hi u kĩ càng tình hu ng, xác đ nh các cách gi ế   i quy t,

ử ậ ố ị xác đ nh các nhân v t tham gia x  lí các tình hu ng trên.

ủ ầ ậ ờ ị ả c) C n quy đ nh rõ th i gian th o lu n và đóng vai c a các nhóm

ư ả ầ ọ ờ ậ Trong quá trình h c sinh th o lu n, giáo viên c n đ a ra th i gian c ụ

ể ể ọ ả ạ ọ ế ệ ọ ậ th  đ  h c sinh th o lu n, t o cho h c sinh bi ầ   t cách làm vi c khoa h c. C n

ự ả ờ ị ị ả ể ọ quy đ nh th i gian đóng vai đ  h c sinh xây d ng k ch b n gi ộ   ế i quy t m t

ắ ọ cách ng n g n, súc tích.

ế ừ ậ ả ẩ ị d) Trong khi HS th o lu n và chu n b  đóng vai, GV nên đi đ n t ng nhóm

ầ ợ ỡ ế ắ l ng nghe và g i ý, giúp đ  HS khi c n thi t.

ể ọ ự ự ẽ ệ ỗ Giáo viên không nên đ  cho h c sinh t ế    th c hi n. M i nhóm s  có ti n

ự ệ ế ọ ị ả   ộ ự đ  th c hi n khác nhau. Vì th , trong quá trình h c sinh xây d ng k ch b n

ể ệ ầ ộ

đóng vai, giáo viên c n quan sát các nhóm m t cách kĩ càng đ  phát hi n nhóm 11

ế ử ư ư ượ ả ị nào đã bi t x  lí, nhóm nào còn lúng tùng, ch a đ a ra đ c k ch b n gi ả   i

ệ ế ạ ả ấ ọ quy t. Trong quá trình d y h c, b n thân tôi xem công vi c này r t quan

ệ ể ệ ế ộ ị   trong. Tôi luôn luôn theo dõi ti n đ  hoàn thành đ  có bi n pháp can thi p k p

ờ ố ớ th i đ i v i các nhóm.

ụ ọ ệ ế ợ Bi n pháp 4: Giáo d c h c sinh bi t cách h p tác nhóm

ế ợ ể ấ ả ự ạ ầ ọ Trong d y h c, giáo viên c n k t h p phát tri n t t c  các năng l c cho

ự ự ữ ầ ộ ọ ợ ọ h c sinh. M t trong nh ng năng l c c n cho h c sinh là năng l c h p tác

ả ỗ ố ớ ọ ế nhóm. V i m i tình hu ng khác nhau, h c sinh trong nhóm ph i bi t cùng

ư ả ồ ưỡ ế nhau đ a ra cách gi i quy t. Trong đó tôi luôn quan tâm b i d ng cho nhóm

ưở ườ ự ế ủ ề ể tr ng, ng ầ   ạ ộ i tr c ti p đi u khi n các ho t đ ng c a nhóm. Tôi luôn yêu c u

ưở ườ ợ ợ các nhóm tr ắ ử ng c t c  ng ữ   ự i đóng vai phù h p, có s  phân công h p lí gi a

ừ ế ầ ỗ các thành viên trong nhóm. M i cá nhân trong t ng nhóm c n góp ý ki n phù

ớ ộ ụ ư ầ ớ ợ h p v i n i dung, sát v i yêu câu. Trong nhóm c n ph  giúp nhau đ a ý

ự ệ ậ ẩ ả ị ưở t ng, xây d ng và hoàn thi n k ch b n, phân công nhân v t, chu n b  đ o c ị ạ ụ

ự ế ệ ạ ấ ớ ể ự đ  th c hi n. Trong th c t ạ ộ    các l p tôi d y, tôi th y các nhóm đã ho t đ ng

ố ế ệ ợ ữ nhóm khá t t. Các em đã bi t phân công công vi c h p lí gi a các thành viên.

ệ ầ ệ ả ữ Bi n pháp 5: C n khích l c  nh ng HS nhút nhát cùng tham gia.

ư ữ ạ ạ ớ ọ ổ ọ ấ Trong l p h c, có nh ng h c sinh r t m nh d n, năng n  nh ng cũng

ạ ộ ư ư ạ ạ ọ ố ớ   có nh ng h c sinh nhút nhát, ch a m nh d n tham gia các ho t đ ng. Đ i v i

ư ự ữ ệ ễ ơ ị vi c di n k ch thì càng khó h n cho nh ng em ch a t ạ ộ   ấ  tin. Tôi th y ho t đ ng

ọ ự ữ ề ấ ơ ọ đóng vai giúp cho h c sinh t tin h n lên r t nhi u. Nh ng em h c sinh nhút

ượ ệ ượ ạ nhát đ c tham gia làm vi c nhóm, đ c đóng vai cùng các b n làm tăng kh ả

ầ ấ ả ế ế ầ ọ năng giao ti p cho các em. Vì th , giáo viên c n yêu c u t t c  các h c sinh

ế ố ượ ạ ọ cùng tham gia. Khi đóng vai, không nên h n ch  s  l ng h c sinh tham gia.

ế ự ế ơ ọ ầ Giáo viên nên quan tâm h n đ n các em h c sinh thi u t tin, yêu c u các

ụ ệ ể ạ ậ ợ ượ nhóm phân công nhi m v , nhân v t thích h p đ  các b n đó đ c tham gia.

ượ ượ ẽ ổ Các em đ c tham gia, đ ế c trao đ i đóng góp y ki n s  giúp các em tăng

ự ủ ả thêm các năng l c c a b n thân.

12

ạ ụ ơ ể ệ ẫ ả ấ Bi n pháp 6: Nên có hoá trang và đ o c  đ n gi n đ  tăng tính h p d n

ẩ ủ ể c a ti u ph m đóng vai.

ạ ụ ỗ ể ố ớ ẽ ẩ ả ị Đ i v i m i ti u ph m, ngoài k ch b n hay thì đ o c , hóa trang s  làm

ẫ ủ ể ể ấ ầ ẩ ẩ ọ tăng tình h p d n c a ti u ph m. Giáo viên có th  yêu c u h c sinh chu n b ị

ạ ụ ầ ế ể ể ừ ướ t  tr c các đ o c  c n thi t. Các em có th  hóa trang đ  hóa thân thành các

ư ườ ưở ụ ầ ậ nhân v t nh  ng i già, bác tr ng thôn, bà c , th y cô giáo, chú công an, anh

ươ ấ ả ẽ ạ ệ ứ ấ ố ự th ng binh,... T t c  s  t o hi u  ng r t t t, giúp các em t ể ễ  tin đ  di n, và

ự ế ộ ố ủ ẽ ố ơ ớ tình hu ng đó s  sát h n v i th c t cu c s ng c a các em.

ụ ố ơ ớ ạ ở ầ ấ "Sâm đang ch i v i các b n đ u ngõ thì th y bà Ví d  tình hu ng

ở ẹ ị quê ra ch i ngo iạ ơ " (Bài 4: quan tâm, chăm sóc ông bà, cha m , anh ch  em).

ộ ố ớ ả ủ ớ ị ạ ấ ậ V i k ch b n c a mình, tôi nh n th y m t s  l p tôi d y, các em đã hóa trang

ạ ấ ễ ươ ở ầ ớ thành bà ngo i r t d  th ộ ố ng, m t s  em các l p còn hóa trang bà c m thêm

ư ư ậ ộ ơ ộ   ố m t cái g y, l ng các em h i còng xu ng, các em còn đ a thêm cái nón đ i

ầ ấ ư ậ ụ ễ ấ ớ lên đ u r t ra dáng bà già. Nh  v y v i cách di n xu t và ph c trang đ o c ạ ụ

ư ậ ẽ ấ ệ ị nh  v y thì vi c đóng vai s  r t thú v .

ệ ế ả ọ 3. K t qu , bài h c kinh nghi m:

ả ế a. K t qu :

ệ ở ự ụ ạ ớ ứ Qua quá trình nghiên c u và áp d ng th c hi n ế    các l p tôi d y thì k t

ả ả ạ ớ ơ ườ ế ả qu  kh  quan h n so v i cách d y thông th ng và đây là k t qu  thu đ ượ   c

ụ ươ ử ố ế sau khi áp d ng ph ng pháp đóng vai x  lí tình hu ng trong các ti ự   t th c

hành.

ố ọ ố ọ ố ọ ố ọ S  h c sinh S  h c sinh đ ượ   c S  h c sinh thích S  h c sinh nhút

ự kh i 3ố tham gia đóng vai tham gia đóng vai nhát, không t tin

L pớ 3A 3B 3C 3D T nổ SL 32 29 29 29 119 SL 32 29 29 29 119 TL 100 % 100 % 100 % 100 % 100 % TL 82,8 % 83,3 % 79,3 % 82,8 % 81,5 % SL 6 5 6 5 22 TL 20,7 % 16,7 % 20,7 % 17,2 % 18,5 % SL 26 24 23 24 97

g

13

ọ ệ ệ ở ự ụ ớ Qua quá trình áp d ng th c hi n ạ    các l p đã d y b. Bài h c kinh nghi m:

ộ ố ư ệ ọ thì tôi rút ra m t s  bài h c kinh nghi m nh  sau:

ỉ ạ ứ ả ầ ạ ọ ỹ ả 1. C n ph i nghiên c u k  các văn b n ch  đ o chuyên môn d y h c môn

ạ ứ ủ ấ Đ o đ c c a c p trên.

ọ ậ ừ ộ ệ ụ 2. Không ng ng h c t p nâng cao trình đ  chuyên môn, nghi p v .

ườ ế ậ ậ ộ ỏ ố 3. Th ng xuyên c p nh t các tình hu ng, các câu h i liên quan đ n n i dung

ọ ươ ệ ạ môn h c trên các ph ng ti n thông tin đ i chúng.

ộ ấ ả ươ ề ử ầ 4. Giáo viên cũng c n ph i là m t t m g ố   ng sáng v  x  lý các tình hu ng

ộ ố ể ọ ằ trong cu c s ng h ng ngày đ  h c sinh noi theo.

Ầ Ậ Ế III. PH N K T LU N

ụ ủ ế ạ 1. Ý nghĩa, ph m vi áp d ng c a sáng ki n:

ọ ẽ ữ ể ọ ạ Môn đ o đ c ứ ở ườ  tr ể   ng Ti u h c s  giúp cho h c sinh có nh ng hi u

ế ề ộ ố ạ ứ ự ầ ẩ ậ ợ bi ớ   t ban đ u v  m t s  chu n m c hành vi đ o đ c và pháp lu t phù h p v i

ớ ả ệ ủ ố ổ ườ ứ l a tu i trong các m i quan h  c a các em v i b n thân, gia đình, nhà tr ng,

ồ ườ ự ự ủ ệ ệ ẩ ộ c ng đ ng, môi tr ng t ự    nhiên và ý nghĩa c a vi c th c hi n các chu n m c

ướ ủ ả ậ ừ đó. T ng b c hình thành kĩ năng nh n xét, đánh giá hành vi c a b n thân và

ữ ườ ự ự ẩ ọ ọ nh ng ng ự   i xung quanh. Theo chu n  m c đã h c, kĩ năng l a ch n và th c

ự ử ứ ệ ệ ẩ ố ợ ớ hi n các hành vi  ng x  phù h p v i ch n m c trong các m i quan h  và tình

ụ ể ủ ừ ả ố ơ ộ ố ướ hu ng đ n gi n, c  th  c a cu c s ng. T ng b c hình thành thái đ  t ộ ự

ọ ự ươ ườ ệ tr ng, t tin, yêu th ọ ng tôn tr ng con ng i, yêu cái thi n, cái đúng, cái t ố   t,

ấ ả ồ ớ ơ ọ không đ ng tình v i cái ác, cái sai, cái x u. Và quan tr ng h n c  đó là ng ườ   i

ả ấ ươ giáo viên ph i là t m g ọ ng sáng cho h c sinh noi theo.

Ở ứ ổ ọ ể ọ ệ    l a tu i h c sinh ti u h c, các em đang trong quá trình hoàn thi n

ườ ầ ươ ạ ủ ả ố ố v n s ng c a b n thân. Ng i giáo viên c n có ph ả ng pháp gi ng d y làm

ễ ể ể ấ ượ ế ườ ấ ắ sao đ  các em d  hi u nh t, tìm đ ả ớ c k t qu  v i con đ ả   ng ng n nh t, c i

ấ ượ ế ầ ọ ớ ẳ ượ ề ả ồ ti n góp ph n cho l p h c có ch t l ng đ ng đ u, gi m h n l ọ ng h c sinh

ủ ự ờ ọ không đ  t tin lên tham gia đóng vai trong gi h c.

14

ụ ứ ệ ệ ạ ọ ọ Qua vi c nghiên c u và áp d ng các bi n pháp d y h c giúp h c sinh

ạ ự ố ế ự ạ n nh d n, t ử  tin tham gia đóng vai x  lí tình hu ng trong các ti t th c hành

ố ớ ọ ứ ệ ấ ạ môn đ o đ c cho th y vi c lên tham gia đóng vai đ i v i h c sinh không khó.

ụ ự ứ ễ ệ Sau quá trình nghiên c u và áp d ng các bi n pháp trên vào th c ti n thì tôi

ạ ạ ấ ọ ơ ự ầ th y h c sinh đã m nh d n h n, t giác lên tham gia đóng vai góp ph n làm

ờ ọ ả ủ ế ạ ệ ẫ ấ ổ cho gi h c phong phú sôi n i, h p d n và tăng hi u qu  c a ti t d y.

ứ ệ ế ớ ủ   ả V i quá trình nghiên c u, tham kh o tài li u và ý ki n đóng góp c a

ệ ồ ự ườ ữ ể ỡ ướ ạ b n bè đ ng nghi p. Tôi t tìm ra con đ ng đ  tháo g  nh ng v ắ   ng m c

ư ư ữ ệ ắ ọ ọ ậ ầ   giúp h c sinh n m v ng bài h c. Tuy các bi n pháp tôi đ a ra ch a th t đ y

ư ề ờ ự ự ứ ề ề ệ ủ đ  do đi u ki n v  năng l c cũng nh  v  th i gian nghiên c u th c hành

ư ệ ằ ạ ọ ộ ọ ỏ ầ nh ng tôi hi v ng r ng nó góp m t ph n không nh  trong vi c d y h c môn

ườ ọ ạ ứ đ o đ c trong tr ể ng ti u h c.

ế ị 2. Ki n ngh :

ủ ự ệ ể ạ ạ ọ ạ              Sau khi tìm hi u th c tr ng c a vi c vì sao h c sinh không m nh d n,

ể ậ ự t ẩ    tin lên tham gia đóng vai hóa thân vào các nhân v t trong các ti u ph m,

ư ố ị ượ ộ ố ự ế ẫ tình hu ng cũng nh  xác đ nh đ ạ   c m t s  nguyên nhân d n đ n th c tr ng

ằ ươ ở ạ ọ ọ đó, nh m giúp h c sinh yêu thích ph ng pháp đóng vai ứ    môn h c đ o đ c,

ộ ố ế ề ấ tôi xin đ  xu t m t s  ý ki n sau:

ườ ố ớ 2.1. Đ i v i nhà tr ng:

ệ ầ ả ọ ­ C n có thêm tài li u tham kh o, nâng cao cho giáo viên và h c sinh đ ể

ươ ứ ạ ạ ầ ọ ổ b  sung ph ng pháp d y, đáp  ng nhu c u d y – h c.

ể ọ ỏ ơ ữ ổ ứ ề ạ ổ ­ T  ch c nhi u h n n a các bu i sinh ho t chuyên môn đ  h c h i kinh

ủ ệ ệ ồ nghi m c a các đ ng nghi p.

ố ự ờ ệ ả ớ ườ ­ Duy trì t t vi c thao gi ng, thăm l p, d  gi giáo viên trong tr ng.

ầ ớ ế ạ ứ ử ụ ạ ạ ọ ồ ­ V i yêu c u ti t d y môn Đ o đ c s  d ng đ  dùng d y h c minh

ườ ể ạ ả ọ ậ ứ ọ ế ạ ọạ h ề  nhi u, th ng xuyên đ  t o c m h ng cho h c sinh h c t p, ti ạ   t d y đ t

ế ệ ả ườ ụ hi u qu  cao. Vì th  nhà tr ng nên phân công cho giáo viên chuyên ph  trách

ầ ư ể ề ệ ọ ệ ẩ ị ạ d y môn h c này đ  giáo viên có đi u ki n đ u t vào vi c chu n b  kĩ đ ồ

ử ụ ạ ượ ề ớ ọ dùng d y h c, s  d ng đ c cho nhi u l p.

15

ố ớ 2.2. Đ i v i giáo viên:

ổ ớ ươ ạ ườ ả       Giáo viên ph i luôn đ i m i ph ng pháp d y theo mô hình tr ọ   ng h c

ớ ố ượ ớ ủ ọ ể ướ ấ ọ ợ m i phù h p v i đ i t ng h c sinh c a mình: “ L y h c sinh đ  h ng vào

ầ ọ ổ ứ ứ ậ ho t đ ng ạ ộ  h c, th y là ng ườ ướ i h ẫ ng d n, t ủ ộ    ch c, trò nh n th c ch  đ ng

ệ ọ . trong vi c h c''

ư ầ ề ầ ả ị ố     Giáo viên c n ph i ch u khó tìm tòi, s u t m thêm nhi u tình hu ng

ộ ố ự ể ệ ằ ả x y ra h ng ngày trong cu c s ng đ  cho các em th c hi n đóng vai trong các

ế ọ ấ ộ ố ộ ọ ti t h c, ít nh t trong m t bài h c thì có m t tình hu ng đóng vai.

ủ ộ ể ạ ạ ổ ồ   Trong các bu i sinh ho t ngo i khóa, giáo viên có th  ch  đ ng l ng

ề ớ ạ ạ ổ ứ ữ ớ ơ ứ ghép d y đ o đ c cho nhi u l p, t ớ    ch c trò ch i thi đua gi a các l p v i

ứ ừ ư ế ề ệ ạ ằ ọ ỏ nhau nh m t o đi u ki n cho các em giao l u, h c h i ki n th c t ạ    các b n

ớ l p khác.

ộ ố ệ ự ệ ệ   Trên đây là m t s  bi n pháp mà tôi đã và đang th c hi n. Tuy các bi n

ư ế ề ế ế ạ ế pháp này còn nhi u h n ch , thi u sót nh ng n u chúng ta bi ố ế ợ   t ph i k t h p

ự ế ố ượ ụ ậ ớ ợ ủ ọ và v n d ng chúng sao cho phù h p v i th c t đ i t ng h c sinh c a mình

ệ ẽ ầ ỏ ọ thì nó s  góp ph n không nh  vào vi c làm cho các em h c sinh yêu thích môn

ứ ậ ạ ượ ủ ế ấ ọ h c đ o đ c. R t mong nh n đ ạ   c ý ki n đóng góp chân thành c a các b n

ệ ồ đ ng nghi p./.

16

17