C NG HÒA XÃ H I CH NGHĨA VI T NAM
Đc l p - T do - H nh phúc
TÊN Đ TÀI, SÁNG KI N, GI I PHÁP:
M T S BI N PHÁP GIÚP H C SINH ĐÓNG VAI X LÍ
TÌNH HU NG TRONG TI T TH C HÀNH MÔN ĐO
ĐC L P 3
Qu ng Bình, tháng 12 năm 2018
1
C NG HÒA XÃ H I CH NGHĨA VI T NAM
Đc l p - T do - H nh phúc
TÊN Đ TÀI, SÁNG KI N, GI I PHÁP:
M T S BI N PHÁP GIÚP H C SINH ĐÓNG VAI X LÍ
TÌNH HU NG TRONG TI T TH C HÀNH MÔN ĐO
ĐC L P 3
H và tên: Võ Th H ng Thái
Ch c v : Giáo viên
Đn v công tác: Tr ng TH Thanh Th yơ ườ
2
Qu ng Bình, tháng 12 năm 2018
I. PH N M ĐU
1. Lý do ch n sáng ki n ế
Đo đc là m t hình thái ý th c xã h i đc bi t ph n ánh theo các
nguyên t c, yêu c u, chu n m c, chi ph i hành vi c a con ng i trong các ườ
m i quan h gi a con ng i và v i t nhiên. con ng i v i xã h i và gi a ườ ườ
con ng i v i nhau. Do đó môn đo đc là m t trong nh ng môn h c b tườ
bu c b c ti u h c.
Nó là môn h c c b n trang b cho h c sinh các chu n m c đo đc, l i s ng ơ
lành m nh và cách s ng có lý t ng. Ngoài ra nó còn giúp cho h c sinh gi i ưở
quy t các s vi c v a có lí v a có tình. T đó giúp các em bi t cách v n d ngế ế
m t cách linh ho t các hành vi đo đc, chu n m c đó vào cu c s ng đ c ư
x v i cha m th y cô và b n bè.
M c tiêu c a môn Đo Đc ti u h c nói chung và l p 3 nói riêng là
giúp cho h c sinh có nh ng hi u bi t ban đu hình thành chu n m c đo đc ế
phù h p v i l a tu i, đng th i n m đc ý nghĩa c a vi c th c hi n nh ng ượ
chu n m c hành vi đo đc đó. Nó t ng b c hình thành cho h c sinh kĩ năng ướ
nh n xét đánh giá hành vi c a b n thân và nh ng ng i xung quanh, l a ch n ườ
và th c hi n các chu n m c hành vi đo đc trong các tình hu ng c th c a
cu c s ng. Không nh ng th nó còn hình thành thái đ t tr ng t tin, yêu ế
th ng quý tr ng con ng i, yêu cái t t không đng tình v i cái x u cái ác.ươ ườ
Môn Đo đc có tác d ng giúp h c sinh phát tri n nh ng hành vi c ơ
b n, m t s chu n m c hành vi đo đc phù h p v i l a tu i h c sinh l p 3,
bi t quan tâm đn nh ng ng i xung quanh trong cu c s ng; th hi n lòngế ế ườ
bi t n, kính tr ng nh ng anh hùng đã chi n đu, hi sinh đ b o v t qu cế ơ ế
trong các cu c kháng chi n, nh n th y t m quan tr ng c a n c s ch, làm ế ướ
nh ng vi c phù h p v i b n thân đ b o v ngu n n c. ướ
3
- Bi t nh n xét, đánh giá các ý ki n, quan ni m, hành vi, vi c làm cóế ế
liên quan đn các chu n m c đã h c; bi t l a ch n cách ng x phù h pế ế
trong các tình hu ng và bi t th c hi n các chu n m c đã h c trong cu c s ng ế
h ng ngày.
- Bi t kính yêu Bác H , làm nh ng vi c nh ng phù h p v i b n thân,ế
quan tâm chăm sóc ông bà, b m , quan tâm giupps đ hàng xóm, láng
gi ng….
- Thông qua vi c d y - h c môn Đo đc các giá tr , chu n m c đo
đc c a xã h i đc chuy n thành ni m tin, tình c m, hành vi đo đc c a ượ
h c sinh; t o cho h c sinh đc th c hành bài h c trong th c ti n cu c s ng. ượ
M c đích c a môn Đo đc là hình thành ph m ch t đo đc cho h c sinh.
M t ph m ch t đo đc bao gi cũng có 3 khía c nh là: ý th c, thái đ, tình
c m và hành vi, thói quen. Do đó, đ đt đc m c đích đt ra, d y h c ượ
môn Đo đc ph i gi i quy t 3 nhi m v t ng ng: hình thành ý th c, hình ế ươ
thành thái đ, tình c m và hình thành hành vi, thói quen.
- Giáo d c ý th c đo đc :
Môn Đo đc cung c p cho h c sinh h th ng tri th c đo đc s đng, ơ
trên c s đó b c đu hình thành ni m tin đo đc, hình thành năng l c,ơ ướ
đnh h ng các giá tr đo đc cho h c sinh ti u h c. Đi u đó giúp các em ướ
phân bi t đc đúng sai, t t x u, thi n - ác đ t đó theo cái đúng, cái ượ
t t, tránh cái sai, đu tranh v i nh ng bi u hi n sai trái, x u xa, đc ác.
- Giáo d c thái đ, tình c m đo đc:
Giúp h c sinh có thái đ rõ ràng đi v i các chu n m c đo đc nói riêng,
hình thành và b i d ng cho các em c m xúc đo đc, bi n nh ng chu n ưỡ ế
m c đo đc s gi n thành đng c bên trong thôi thúc các em hành đng ơ ơ
theo nh ng chu n m c đo đc đã đc quy đnh, trên c s đó hình thành ượ ơ
tình c m đo đc trong sáng.
- Giáo d c hành vi, thói quen:
4
- Hình thành h c sinh các hành vi t ng ng v i ý th c thái đ tình c m và ươ
t đó giúp các em có thói quen đo đc b n v ng.
T vi c xác đnh v trí, vai trò c a môn đo đc trong tr ng ti u h c, ườ
b n thân tôi là m t giáo viên d y đo đc, tôi nghĩ c n ph i có m t gi i pháp
c th đ giúp h c sinh th c hi n đóng vai x lí tình hu ng t t h n trong các ơ
ti t th c hành ế nh m giúp Hs suy nghĩ sâu s c v m t v n đ b ng cách t p
trung vào m t s vi c c th mà các em v a th c hi n ho c quan sát đc. ượ
Vi c “di n” không nh ng là ph n chính c a ph ng pháp này mà h c sinh ươ
còn ph i th o lu n tìm ra nh ng cách gi i quy t đúng, h p lí sau ph n di n ế
y. u đi m c a đóng vai x lí tình hu ng là: H c sinh đc rèn luy n th c Ư ượ
hành nh ng k năng ng x và bày t thái đ trong môi tr ng an toàn tr c ườ ướ
khi th c hành trong th c ti n; Gây h ng thú và chú ý cho h c sinh; T o đi u
ki n làm n y sinh óc sáng t o c a h c sinh; Khích l s thay đi thái đ, hành
vi c a h c sinh theo chu n m c hành vi đo đc và chính tr xã h i; Có th
th y ngay tác đng và hi u qu c a l i nói ho c vi c làm c a các vai di n.
Do v y, tôi ch n đ tài: M t s bi n pháp giúp h c sinh đóng vai
x lí tình hu ng trong ti t th c hành môn đo đc l p 3 ế đ nghiên c u,
th c nghi m, nh m góp ph n tìm ra bi n pháp kh c ph c khó khăn cho b n
thân, cho đng nghi p cũng nh giúp các em h c sinh l p 3 có thêm nhi u kĩ ư
năng đóng vai x lí tình hu ng đ làm cho ti t h c hi u qu . ế
2. Đi m m i c a sáng ki n ế
Sáng ki n c a tôi ngoài vi c cung c p cho giáo viên các yêu c u sế ư
ph m t ch c cho h c sinh nh p vai vào các nhân v t trong nh ng tình hu ng
đo đc gi đnh còn giúp h c sinh m nh d n, t tin khi lên đóng vai và đa ư
ra nh ng cách ng x phù h p v i n i dung tình hu ng.
3. Ph m vi áp d ng sáng ki n ế
Nghiên c u đ tài này, tôi nghiên c u th c ti n kh năng đóng vai x lí
tình hu ng cho h c sinh trong các ti t th c hành l p 3. T đó đa ra các ế ư
5