SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Tên đề tài:
ĐỔI MỚI GIẢNG DẠY TIẾT 2 MÔN
ĐẠO ĐỨC LỚP 3 QUA “ TRÒ CHƠI SẮM VAI
Người thực hin : Trần Hồng Vân.
Trường: Tiểu học Cát Linh - Đống Đa - Hà Nội
Hà Nội 2003 - 2004
Phần A: Đặt vấn đề
Đào tạo thế hệ trẻ trở tnh chủ nhân tương lai của đất nước là chủ trương lớn
của Đảng và nhà nước ta trong sự nghiệp giáo dục và đào tạo.
Ngày nay khoa học kỹ thuật ngày ng phát trin, vậy nhu cầu đào tạo con
người toàn diện về trí lực, thlực, đạo đức…ngày càng cần thiết hơn bao giờ hết .
nhà trường, nhiệm vụ dạy trẻ những tri thức khoa học và các phẩm chất đạo
đức là hai nhiệm vụ song song không thể thiếu được. Một trong những mục tiêu
quan trọng góp phn đào tạo con người phát triển toàn diện học sinh phi được
học đầy đchín môn học, trong đó môn đạo đức. Đối với học sinh tiểu học
không chỉ được giáo dc đạo đức trong một tiết học, một môn học mà các em được
giáo dục đạo đức ở tất cả chín môn học.
Môn đạo đức tiu học nhim vụ giúp học sinh nắm những điều đẳng
của phép ứng strong cuộc sng hàng ngày, nắm được nội dung ý nghĩa các
chuẩn mực hành vi đạo đức trong các hoạt động các mối quan hhội, phân
biệt được thế nào là hành vi tốt - xấu, đúng - sai, thiện - ác….. từ đó bồi dưỡng cho
học sinh những xúc cảm , tình cm đạo đức đúng đắn, sâu sắc, ( Biết yêu cái đúng,
cái tốt, ham muốn làm theo cái đúng i tốt ghét i xấu, i ác). y dựng cho
học sinh những knăng, nh vi góp phần hình thành các em những thói quen ,
hành vi tốt.
Môn đạo đức đã góp phần quan trng vào việc giáo dục cho các em những
phẩm chất đạo đức như hiếu thảo vi Ông bà, Cha mẹ, yêu thương anh chị em
trong gia đình, kính trọng biết ơn thầy giáo, u quí bạn bè, yêu trường mến
lớp…Để giáo dục cho học sinh những nét phẩm chất đó quan trọng phi luyện
tập, rèn luyện các em , giúp các em thể hiện hành vi đạo đức của mình không chỉ
không chỉ ở nhà trường, gia đình n ngoài hội. Việc dạy tiết 2 môn đạo
đức - tiết thực hành có vai trò quan trọng trong việc luyn tập,n luyện.
Tuy nhiên, để giúp cho việc thực hành trở nên thiết thực, gần gũi tngười
giáo viên phải biết lựa chọn phương pháp giảng dạy cho phù hợp đối với học sinh.
Bản sáng kiến kinh nghiệm y của tôi được viết ra với mục đích là nêu n một số
phương pháp để thực hin tốt tiết thực hành này.
Phần B: Giải quyết vấn đề
I - Nhận xét về việc dạy học môn đạo đức
Mỗi bài đạo đức được dạy trong 2 tiết
· Tiết 1:
Chủ yếu giáo viên giúp học sinh nắm được nội dung ý nghĩa của chuẩn
mực hành vi cần thực hiện (cần làm ? làm như thế nào ? sao cần làm
như vậy ? ), tự m các i tập nhỏ để bước đầu học sinh nắm được kỹ năng
hành vi.
· Tiết 2 :
Nhim vụ chủ yếu là tổ chức luyn tập cho học sinh :
- Kỹ năng nhận xét, đánh giá hành vi, chun mực đạo đức.
- Kỹ năng lựa chọn cách ứng xử trong một stình huống c
thể.
- Kỹ năng thực hiện chuẩn mực đạo đức.
Trong tiết 2, nếu chỉ u tình huống để học sinh phát biểu phải xử tình
huống đó như thế nào nhận xét về hành vi đạo đức các bạn nêu trong
cách xử lý đó thì sự thu hút số đông học sinh vào bài học kng cao, giờ học
dễ tẻ nhạt, không gây được n tượng sâu sắc về thái độ hành vi đạo đức
phải có, cần luyện tập để xử lý tình huống.
II . Sử dụng trò chơi sắm vai trong tiết 2 - Đạo đức
2 . 1 . Tác dụng của trò chơi đối với trẻ em
Trò chơi là nhu cầu tất yếu của trẻ. Thông qua trò chơi, các em nhỏ nhất
ở tiểu học, như được thâm nhập vào một xã hội có niềm vui và có nhu cầu
sáng tạo, có lề lut (chơi)sự khen chê trò chơi trực tiếp tạo ra thú vui
cho trẻ và gián tiếp hình thành cho trẻ năng lực nhận thức các tình huống, đề
ra phép cư xử, hành động để giải quyết.
- Qua chơi luyện tập tập luyn những thao tác, những nh vi
đạo đức, phù hợp vi chun mực đã học, một cách tự nhiên, hứng thú.
- Qua chơi phát huy được tính tích cực, chủ động ng tạo trong
học tập ( như ny sinh những thao tác, những cách ứng xử… ngoài những
điu giáo viên đã dạy.)
2 . 2 . Thế nào là trò chơi sắm vai
Trò chơi sắm vai được sử dụng trên sở học sinh đã học i đạo đức
tiết 1. đây trẻ được phân sắm vai các nhân vật trong một tình huống và
phải vận dụng i đạo đức đã học để gii quyết tình huống gặp phải trong
đời sống hàng ngày ở lớp, ở nhà, ở trường, trong xã hi… Qua đó được nhận
xét, bổ sung cho vai din.
2 . 3 . Vai trò của trò chơi Sắm vai
Trò chơi sắm vai được đưa vào quá trình dạy học môn đạo đức vì nó giúp
các em:
- Qua ci mà học những chun mực nh vi đạo đức một cách nhẹ
nhàng, thoải mái.
2 . 4 . Yêu cầu của trò chơi sắm vai
- Mỗi học sinh đều phải nắm vững tình huống đề ra, tình huống phải
vừa sức và phổ biến để các em có thể sắm vai được.
- Cung cấp cho học sinh biết cách din đạt, nhất là những li thoại
(Giáo viên có thể gợi ý cho học sinh).
- Hoá trang để gây hứng thú cho học sinh.
VD
Vai bà: Quàng khăn.
Ông: Đeo kính
Mẹ: Xách làn, đeo túi…
- ít nhất 2 lần học sinh sm vai đcác em được trao đổi, nhiu em
được chơi.
- Tránh nhàm chán, giáo viên cthể sưu tầm những mu chuyện nhỏ
cho học sinh đóng vai để c bạn nhn t vai diễn hoặc bổ sung thêm
cho bài học.
VD
Qua tiểu phẩm đó cần học tập ai ? Vì sao ?
Không học ai ? Vì sao ?
Từ đó học sinh thêm khắc sâu bài học.
- Số còn lại của lớp theo i, nhận xét từng vai, bổ sung " n nói
hoặc làm (cử chỉ, hành động, thái độ...) như thế nào cho hay hơn đúng
hơn.
Từ đó các em rút ra được kinh nghiệm ứng xử trong những tình huống cụ thể.
2 . 5 . Quá trình điểu khiển trò chơi sẵm vai
- Giáo viên phổ biến tình huống.
- Yêu cầu học sinh nhắc lại tình huống, các vai trong tình huống.
- Học sinh xung phong sắm vai (thêm trang phục đơn giản).
- Lp nhận xét, cô bổ sung tm.
- Giáo viên chốt:
+ Phân tích rút ra bài học gì ?
+ Mỗi tình huống cầnng xử như thế nào ?
2 . 6 . Ví dụ
Bài : Chăm sóc ông bà cha mẹ ( tiết 2 )
- Sau khi học sinh làm bài tập trong phiếu học tập (có phiếu mẫu)
- Giáo viên chốt và nhận xét:
Qua bài tập, các em đã hiểu biết cách ứng xử một số tình huống cthể về
chủ đề: Cm sóc ông bà, cha mẹ. Bây giờ sớng dẫn lớp mình chơi
trò chơi sắm vai, các em có tch chơi không?
Các em hãy lắng nghe cô nêu tình huống đó:
· Tình huống 1
Em đi học về thấy ông (bà) bị ốm mệt nằm ở giường, em sẽ ứng xử như thế
nào ?
· Giáo viên
- Ai nhc lại được tình huống cô vừa nêu ?
- Trong tình huống vừa nêu my nhân vật ? Là những ai
?
- Ai xung phong đóng vai ông (bà) bị ốm nằm giường ?
- Ai xung phong đóng vai cháu đi học về?
Giáo viên cho học sinh xung phong và trang phục cho các em: Cháu đi học về
thì đeo cặp đi ngoài cửa vào. Học sinh đóng vai ông (bà) bịm nằm giường ( Kê
2 ghế của học sinh ), gối và quàng khăn.
Sau khi học sinh lên sắm vai t học sinh ở dướithể nhận xét về cách ứng
xử của bạn đóng vai cháu còn hành động nào chưa đúng rồi cho một cặp học sinh
khác lên sắm vai lại. Sau đó giao viên mới chốt lại.
· Tình huống 2