T ch c trò ch i h c t p trong gi
d y
l p 1, 2, 3
ơ ọ ậ
ổ ứ
ờ ạ Đ oạ đ cứ
ở ớ
Ti u h c Đ c Lý ể ọ ứ
SÁNG KI N KINH NGHI M
Ế
Ệ
T CH C TRÒ CH I H C T P TRONG GI
Ơ Ọ Ậ
Ổ Ứ
Ờ
D Y Đ O Đ C L P 1, 2, 3 Ạ Ứ Ớ
Ạ
1
T ch c trò ch i h c t p trong gi
d y
l p 1, 2, 3
ơ ọ ậ
ổ ứ
ờ ạ Đ oạ đ cứ
ở ớ
Ti u h c Đ c Lý ể ọ ứ
T ch c trò ch i h c t p
d y
l p 1, 2, 3
ơ ọ ậ trong gi
ứ
ổ
ờ ạ Đ oạ đ cứ
ở ớ
A - Đ t v n đ ặ ấ
ề
ộ ổ Giáo d c đ o đ c là m t m t giáo d c mà xã h i c n ph i quan tâm. Trong công cu c đ i ụ ạ ứ ộ ầ ụ ặ ả ộ
m i hi n nay khi y u t con ng i đ c đ c bi ế ố ệ ớ ờ ợ ặ ệ ớ ứ t coi tr ng thì ti m năng trí tu cùng v i s c ề ệ ọ
m nh tinh th n và đ o đ c c a con ng i càng đ c đ cao và phát huy m nh m trong m i lĩnh ạ ứ ủ ợ ề ẽ ạ ầ ạ ọ ờ
v c xã h i. Vi c nâng cao ch t l ng hi u qu c a gi ự ấ ợ ả ủ ệ ệ ộ ờ ạ ể d y môn h c đ o đ c trong tr ng Ti u ọ ạ ứ ờ
t c a m i ng i giáo viên. V i đ c đi m tâm h c là trách nhi m và là vi c làm vô cùng c n thi ọ ệ ệ ầ ế ủ ớ ặ ể ỗ ờ
sinh lý h c sinh Ti u h c thì giáo d c đ o đ c cho tr không th nào là thuy t gi ng hay, ụ ạ ứ ể ẻ ể ế ả ọ ọ
ữ nh i nhét các bài h c đ o đ c mà c n ph i s d ng nhi u ph ng pháp. M t trong nh ng ả ử ụ ọ ạ ứ ề ầ ồ ơ ộ
t h c đ o đ c là ph ng pháp t ph ng pháp đ t hi u qu cao trong ti ệ ạ ả ơ ế ọ ạ ứ ơ ổ ứ ọ ch c trò ch i cho h c ơ
sinh.
I - C s lý lu n ơ ở ậ
Trò ch i là ho t đ ng r t quen thu c g n gũi v i con ng i. B t c ai trong cu c đ i cũng ộ ầ ộ ờ ạ ộ ấ ứ ấ ơ ớ ờ
ạ ộ t ng tham gia các trò ch i. Cũng nh lao đ ng, h c t p, trò ch i là m t lo i hình ho t đ ng ừ ọ ậ ạ ơ ộ ơ ộ
ấ s ng c a con ng i. Trò ch i có ch a đ ng ch đ , n i dung nh t đ nh, có nh ng quy ch nh t ố ủ ề ộ ứ ự ấ ị ủ ữ ế ờ ơ
đ nh mà ng i ch i ph i tuân th . Trò ch i v a mang tính ch t vui ch i, gi ị ơ ừ ủ ả ấ ờ ơ ơ ả ờ i trí song đ ng th i ồ
i có ý nghĩa giáo d ng và giáo d c l n lao đ i v i con ng i. Trò ch i có ý nghĩa đ c bi l ạ ố ớ ụ ớ ặ ỡ ờ ơ ệ ố t đ i
nhiên v i l a tu i tr em. Trò ch i t o t ớ ứ ơ ạ ấ ả ữ t c nh ng đi u ki n đ tr em th hi n nhu c u t ể ẻ ổ ẻ ể ệ ầ ự ề ệ
tr em nh ng rung đ ng th c t và quan tr ng cho cu c s ng. Trong v ho t đ ng, t o ra ề ạ ộ ạ ở ẻ ự ế ữ ộ ộ ố ọ
ố ớ khi ch i, tr em ph n ánh hi n th c xung quanh, đ ng th i th hi n thái đ nh t đ nh đ i v i ể ệ ấ ị ự ẻ ệ ả ơ ồ ờ ộ
môi tr ng . Đ iv i tr em, ch i có ố ớ ẻ ờ ơ
ệ nghĩa là ho t đ ng, là kh i d y trong mình nh ng c m giác và c m , là c g ng đ th c hi n ữ ể ự ạ ộ ơ ậ ố ắ ả ớ ơ
nh ng c m đó là c m giác, tri giác và ph n ánh m t cách sáng t o th gi ữ ớ ế ớ ả ả ạ ơ ộ ở i vào trong t ng
ậ t ng c a mình. Đúng nh AM- Go- r - ki đã nh n xét "Trò ch i là con đ ng đ tr em nh n ợ ể ẻ ủ ậ ơ ơ ờ
th c th gi i, là n i chúng đang s ng và là cái chúng nh n th y c n ph i thay đ i " ế ớ ứ ấ ầ ậ ả ơ ố ổ
2
T ch c trò ch i h c t p trong gi
d y
l p 1, 2, 3
ơ ọ ậ
ổ ứ
ờ ạ Đ oạ đ cứ
ở ớ
Ti u h c Đ c Lý ể ọ ứ
Cùng v i h c ch i là nhu c u không th thi u đ c c a h c sinh Ti u h c, dù không còn là ế ợ ủ ọ ớ ọ ể ể ầ ơ ọ
ho t đ ng ch đ o song vui ch i v n gi ạ ộ ơ ẫ ủ ạ ữ ộ ủ m t vai trò r t quan tr ng trong ho t đ ng s ng c a ạ ộ ấ ọ ố
r ng: N u bi tr , v n có m t ý nghĩa l n lao v i tr . Lý lu n và th c ti n đã ch ng t ớ ẻ ự ễ ẻ ẫ ứ ậ ộ ớ ỏ ằ ế ế ổ t t
ch c cho tr vui ch i m t cách h p lý, đúng đ n thì đ u mang l i hi u qu giáo d c. Qua trò ứ ẻ ề ắ ơ ộ ợ ạ ụ ệ ả
ch i các em không nh ng đ c phát tri n v m t trí tu , th ch t, th m m mà còn đ c hình ể ấ ề ặ ữ ể ệ ẩ ơ ơ ợ ỹ
thành nhi u ph m ch t và hành vi đ o đ c. Chính vì v y t ch c trò ch i đ c s d ng nh là ạ ứ ậ ổ ứ ơ ợ ử ụ ề ẩ ấ
m t ph ng pháp quan tr ng đ giáo d c hành vi đ o đ c cho h c sinh. ạ ứ ụ ể ộ ơ ọ ọ
* Ho t đ ng trò ch i thúc đ y tr em: ơ ạ ộ ẻ ẩ
- Nh n th c hi n th c. ứ ự ệ ậ
- Hình thành nh ng nh n th c nh t đ nh v hành vi ấ ị ữ ứ ề ậ
- Ti p nh n nh ng quy t c và quy lu t c a sinh ho t xã h i. ậ ủ ữ ế ậ ắ ạ ộ
- Hình thành năng l c quan sát và đánh giá có phê phán nh ng c ch c a ng i khác cũng nh ử ỉ ủ ự ữ ờ
ọ ạ ứ đ t n n móng cho nh ng ni m tin và thói quan đ o đ c cùng v i các d ng bài h c đ o đ c ặ ề ạ ứ ữ ề ạ ớ
trong ch ng trình giáo d c ti u h c m i l p 1, 2, 3 thì vi c t ụ ể ớ ở ớ ệ ổ ứ ch c trò ch i trong các gi ơ ơ ọ ờ
ự ạ h c s có tác d ng to l n trong vi c giúp h c sinh hình thành các bi u t ng, chu n m c đ o ọ ẽ ể ợ ụ ệ ẩ ớ ọ
đ c cũng nh rèn luy n k năng th hi n hành vi đ o đ c cho các em. ứ ạ ứ ể ệ ệ ỹ
II - C s th c ti n ơ ở ự ễ
ọ D y h c là m t ngh sáng t o, nh t là trong môn h c Đ o đ c, môn h c cung c p cho h c ạ ứ ề ạ ạ ấ ấ ọ ộ ọ ọ
sinh nh ng chu n m c v đ o đ c. Môn h c có tác d ng to l n trong vi c hình thành nhân ự ề ạ ứ ữ ụ ệ ẩ ọ ớ
cách cho h c sinh. V y mà vi c d y h c môn Đ o đ c ạ ứ ở ờ ệ ạ ầ tr ng chúng tôi hi n nay còn ph n ệ ậ ọ ọ
nào coi nh , c ng nh c. Trong gi h c giáo viên ch y u s d ng ph ng pháp thuy t trình, ẹ ứ ắ ờ ọ ủ ế ử ụ ế ơ
gi ng gi i. Hình th c t ch c d y h c trong các ho t đ ng còn đ n đi u. Sau gi ả ả ứ ổ ứ ạ ạ ộ ệ ọ ơ ờ ọ ọ h c, h c
sinh không bi . Ch ng h n h c sinh v a đ c h c bài ế ậ ụ t v n d ng ki n th c đã h c vào th c t ứ ự ế ế ọ ừ ợ ọ ẳ ạ ọ
gi tr t t v sinh n i công c ng song l i r t n ào m t tr t t , nhi u h c sinh làm vi c riêng ữ ậ ự ệ ơ ộ ạ ấ ồ ấ ậ ự ề ệ ọ
trong gi h c hay là còn v t rác b a bãi trong sân tr ng. H c sinh v a đ c h c bài l phép ờ ọ ừ ợ ọ ứ ừ ờ ọ ễ
vâng l ờ i th y cô giáo nhng ra kh i l p ch chào h i cô giáo d y mình. Ho c là h c sinh không ỏ ỏ ớ ầ ạ ặ ọ ỉ
bi t c m n, xin l ế ả ơ ỗ ờ i khi đ c giúp đ hay làm đi u gì không ph i v i b n bè, th y cô, ng i ả ớ ạ ề ầ ợ ỡ
ề khác v.v..R ng h n n a hi n nay ngoài xã h i m t b ph n thanh thi u niên đang có nhi u ộ ơ ữ ộ ộ ệ ế ậ ộ
bi u hi n xu ng c p v đ o đ c, t ề ạ ứ ệ ạ ề n n ăn c p, c b c, nghi n hút v.v....ngày m t nhi u. ệ ờ ạ ể ệ ấ ắ ố ộ
Đâu đó v n còn hi n t ng h c sinh đánh th y cô giáo. Đây cũng là đi u mà nh ng ng i làm ệ ợ ữ ề ẫ ầ ọ ờ 3
T ch c trò ch i h c t p trong gi
d y
l p 1, 2, 3
ơ ọ ậ
ổ ứ
ờ ạ Đ oạ đ cứ
ở ớ
Ti u h c Đ c Lý ể ọ ứ
công tác giáo d c ph i suy nghĩ. ụ ả
T năm h c 2002 – 2003 B GD - ĐT đã tri n khai ch ng trình GDTH m i trên ph m vi c ể ừ ạ ọ ộ ớ ơ ả
n c. Song song v i vi c c i ti n n i dung ch ng trình thì vi c đ i m i ph ng pháp d y h c đã ớ ệ ả ế ệ ổ ạ ộ ớ ơ ớ ơ ọ
ợ ọ ậ và đang đ c các c p các ngành quan tâm. Trong nh ng năm g n đây đã có nhi u đ t h c t p, ữ ề ấ ầ ợ
sinh ho t chuyên môn, h i th o, thao gi ng c p tr ng, c p huy n, c p t nh đ giáo viên cùng ấ ấ ỉ ệ ể ạ ả ả ấ ộ ờ
v i nhà chuyên môn trao đ i v đ i m i ph ng pháp d y h c. M t trong nh ng ph ng pháp t ớ ổ ề ổ ữ ạ ọ ộ ơ ơ ớ ổ
ch c trò ch i h c t p. Không ai có th ph ch c d y h c theo xu h ng m i là ph ng pháp t ớ ứ ạ ọ ớ ơ ổ ứ ơ ọ ậ ể ủ
nh n đ c m t tích c c mà vi c t ch c trò ch i h c t p mang l ệ ổ ứ ơ ọ ậ ự ậ ặ ợ ạ ủ i. Tuy nhiên th c tr ng c a ự ạ
vi c t ch c trò ch i vào trong nh ng ti ệ ổ ứ ữ ơ ế ạ ờ t d y đ o đ c c a tr ng tôi cũng nh nh ng tr ng ạ ứ ủ ữ ờ
khác còn nhi u b t c p. Nhi u giáo viên không th y h t đ c tác d ng c a ph ng pháp t ế ợ ấ ậ ụ ủ ề ề ấ ơ ổ ứ ch c
trò ch i còn xem nh và r t ng i s d ng ph ng pháp này. nh ng ti t h c đ c thanh tra, thao ạ ử ụ ẹ ấ ơ ơ ở ữ ế ọ ợ
ch c lôi thôi, lu m thu m , mang n ng tính hình th c. Giáo viên gi ng hay h i gi ng thì t ộ ả ả ổ ứ ứ ặ ộ ộ
ch c vào lúc nào, cách th c t t t h t s c lúng túng không bi ế ứ ế ổ ứ ứ ổ ợ ch c ra sao. H c sinh ng ng ứ ọ
ngùng, b ng không nghiêm túc khi th hi n nên d n đ n sau trò ch i không mang l ể ệ ế ẫ ỡ ỡ ơ ạ ệ i hi u
ệ ơ ở ậ qu giáo d c cao. T t c nh ng đi u trên do đâu? Tôi nghĩ th nh t do đi u ki n c s v t ấ ả ữ ứ ấ ụ ề ề ả
ch t tr ng l p, bàn gh , trang thi t b ph c v cho gi ng d y còn quá nhi u thi u th n. ấ ờ ế ớ ế ị ụ ụ ố ở ề ế ả ạ
m t s gi h c giáo viên mu n t ộ ố ờ ọ ố ổ ứ ộ ch c trò ch i thì không có đi u ki n. Th hai là do trình đ , ề ứ ệ ơ
ầ ả năng l c, chuyên môn c a đ i ngũ giáo viên còn nhi u h n ch cha đáp ng v i nhu c u c i ủ ộ ự ứ ề ế ạ ớ
ti n n i dung cũng nh ph ng pháp gi ng d y. ế ả ạ ộ ơ
Đ nhi ộ ệ ớ t tình, ý th c trách nhi m cũng nh nh n th c rõ ràng là c n ph i th c s đ i m i ự ự ổ ứ ứ ệ ậ ầ ả
ph ng pháp gi ng d y cha cao . Nguyên nhân th ba là v phía h c sinh đ c đi m tr ng chúng ứ ề ể ả ạ ặ ơ ọ ờ
i h n 90% s h c sinh có b m làm ngh nông tôi theo đi u tra c b n đ u năm h c có t ơ ả ề ầ ọ ớ ơ ố ẹ ố ọ ề
nghi p. Các em ít có đi u ki n ti p xúc v i truy n tranh nh, sách báo. Do đi u ki n s ng, ệ ố ệ ề ệ ế ệ ề ả ớ
môi tr ng gia đình mà s hi u bi t c a các em v th gi i xung quanh còn nhi u h n ch . Các ự ể ờ ế ủ ề ế ớ ế ề ạ
tin trong giao ti p. Đây là đi m khác bi t l n so v i tr em còn r t rè, ng ng ngùng không t ợ ụ ự ế ể ệ ớ ớ ẻ
em thành ph . Bên c nh vi c kh c ph c khó khăn v đi u ki n c s v t ch t, trang thi ệ ơ ở ậ ề ề ụ ệ ạ ắ ấ ố ế ị t b
ờ d y h c, tôi luôn quan tâm g n gũi b i d ng t t ng tình c m v n s ng cho h c sinh, đ ng th i ở ạ ố ố ồ ỡ ầ ả ọ ọ ồ
t ự ọ ỏ ồ h c h i, trau d i ki n th c, trình đ chuyên môn nghi p v s ph m qua b n bè, đ ng ệ ụ ứ ế ạ ạ ồ ộ
nghi p, qua sách báo tìm tòi ra nh ng h ng đi m i đ gi ng d y t t các môn h c nói chung và ớ ể ả ạ ố ữ ệ ớ ọ
môn Đ o đ c nói riêng ạ ứ 4
T ch c trò ch i h c t p trong gi
d y
l p 1, 2, 3
ơ ọ ậ
ổ ứ
ờ ạ Đ oạ đ cứ
ở ớ
Ti u h c Đ c Lý ể ọ ứ
III - Quá trình nghiên c uứ
ả V i nh ng suy nghĩ và trăn tr tôi m nh d n áp d ng kinh nghi m c a b n thân vào gi ng ủ ả ữ ụ ệ ạ ạ ớ ở
các l p do tôi ch nhi m năm h c 2003-2004 th c nghi m t i l p 1. Năm d y môn Đ o đ c ạ ạ ứ ở ự ủ ệ ệ ọ ớ ạ ớ
i l p 2. Năm h c 2005 - 2006 th c nghi m t i l p 3, tôi th y đã h c 2004-2005, th c nghi m t ọ ự ệ ạ ớ ự ệ ọ ạ ớ ấ
có nhi u k t qu kh quan. H c sinh n m ch c đ c ki n th c đã h c bi t v n d ng t t vào ứ ề ế ế ả ả ắ ắ ợ ọ ọ ế ậ ụ ố
th c t cu c s ng. Trong khuôn kh h n h p c a bài vi t này tôi xin đ c trình bày m t s kinh ự ế ộ ố ẹ ủ ổ ạ ế ộ ố ợ
nghi m "T ch c trò ch i h c t p trong gi d y Đ o đ c các l p 1, 2, 3". ơ ọ ậ ổ ứ ệ ờ ạ ạ ứ ở ớ
B - Gi ả i quy t v n đ . ề ế ấ
I/ Nh ng n i dung đ c p trong sáng ki n kinh nghi m ề ậ ữ ộ ế ệ
Chúng ta đã bi t k t qu cu i cùng c a m i gi ế ế ủ ả ố ỗ ờ ọ ạ ữ h c đ o đ c là h c sinh ph i có đ c nh ng ứ ả ợ ọ
hi u bi ể ế ổ t ban đ u v m t s chu n m c hành vi đ o đ c và pháp lu t phù h p v i l a tu i. ạ ề ộ ố ớ ứ ự ứ ẩ ậ ầ ợ
T đó t ng b c hình thành cho h c sinh k năng nh n xét, đánh giá đ i v i quan ni m hành vi ố ớ ừ ừ ệ ậ ớ ọ ỹ
vi c làm có liên quan đ n các chu n m c đ o đ c đã h c. B c đ u hình thành thái đ có trách ự ạ ớ ầ ứ ệ ế ẩ ọ ộ
nhi m v i l i nói, vi c làm c a b n thân, t tin vào b n thân. Trong các gi đ o đ c ngoài các ớ ờ ệ ủ ả ệ ự ả ờ ạ ứ
ph ng pháp đ c trng c a môn h c nh ph ng pháp đ ng não, th o lu n nhóm, đóng vai v.v... tôi ủ ặ ả ậ ọ ơ ơ ộ
th ng chú tr ng đ n ph ng pháp t ch c trò ch i h c t p cho h c sinh. M c đích t ch c trò ế ờ ơ ọ ổ ứ ơ ọ ậ ụ ọ ổ ứ
ch i có th là kh i đ ng, gi i thi u bài; có th là h c sinh tìm hi u, phát hi n n i dung bài ở ộ ể ơ ớ ệ ể ệ ể ọ ộ
ố ế h c; có th là đ rèn luy n k năng ng x cho h c sinh; có th là kh c sâu, c ng c ki n ọ ử ủ ứ ể ể ệ ể ắ ọ ỹ
th c cho h c sinh. Tuy nhiên đ vi c t ch c cho h c sinh ch i đ t hi u qu giáo d c cao thì ể ệ ổ ứ ơ ạ ứ ụ ệ ả ọ ọ
không ph i là vi c làm d th c hi n. bài vi t này tôi xin đ c đ c p t i ba v n đ c b n: ễ ự ệ ở ệ ả ế ợ ề ậ ớ ề ơ ả ấ
1) Ch đ ng kh c ph c khó khăn v c s v t ch t, trang thi t b d y h c. ề ơ ở ậ ủ ộ ụ ắ ấ ế ị ạ ọ
2) Kh c ph c nh ng khó khăn t ụ ữ ắ ừ phía h c sinh. ọ
3) Kh c ph c nh ng khó khăn t phía giáo viên. ụ ữ ắ ừ
II/ Bi n pháp th c hi n ự ệ ệ
1) Kh c ph c khó khăn v c s v t ch t, trang thi t b d y h c. ề ơ ở ậ ụ ấ ắ ế ị ạ ọ
quan tr ng, nó có tác d ng ph Đi u ki n v c s v t ch t trang thi ề ơ ở ậ ề ệ ấ ế ị ạ t b d y h c là y u t ọ ế ố ụ ọ ụ
tr đ c l c cho ng i giáo viên khi ti n hành t ch c trò ch i h c t p môn Đ o đ c. vùng ợ ắ ự ế ờ ổ ơ ọ ậ ứ ở ứ ạ
nông thôn chúng ta hi n nay đi u ki n v c s v t ch t, trang thi ề ơ ở ậ ệ ề ệ ấ ế ị ạ ế t b d y h c h t s c thi u ọ ế ứ
th n. Làm th nào đ kh c ph c tình tr ng trên, đây là câu h i luôn trăn tr đ i v i m i giáo ở ố ớ ụ ế ể ắ ạ ỗ ố ỏ
ự ẹ ọ ứ ế ệ ệ ớ ộ ị viên tr c ti p đ ng l p. Tôi nghĩ ngoài vi c đ ngh Ban giám hi u, h i cha m h c sinh và ề 5
T ch c trò ch i h c t p trong gi
d y
l p 1, 2, 3
ơ ọ ậ
ổ ứ
ờ ạ Đ oạ đ cứ
ở ớ
Ti u h c Đ c Lý ể ọ ứ
ạ các c p có th m quy n quan tâm giúp đ thì ng i giáo viên ph i ch đ ng, linh ho t, sáng t o ờ ủ ộ ề ấ ẩ ả ạ ỡ
khi t ch c trò ch i h c t p đ o đ c cho h c sinh. nh ng trò ch i c n đi u ki n sân bãi ổ ơ ọ ậ ứ ứ ạ ọ ở ơ ầ ữ ề ệ
ch c cho h c sinh c l p cùng tham gia m t trò ch i, thì ta r ng, bàn gh đúng quy cách đ t ộ ể ổ ứ ả ớ ế ọ ộ ơ
có th chia nh t ng t p h c sinh ho c thay đ i thành trò ch i khác phù h p v i đi u ki n v ổ ỏ ừ ể ề ệ ặ ố ọ ơ ợ ớ ề
c s v t ch t c a l p, c a tr ng mà v n đ m b o đ c n i dung giáo d c cho h c sinh. ả ơ ở ậ ấ ủ ớ ủ ụ ẫ ả ờ ợ ộ ọ
Chúng ta có th huy đ ng t ể ộ ừ phía h c sinh thu gom đ ph th i t n d ng làm nh ng đ dùng ế ả ậ ụ ữ ọ ồ ồ
đ n gi n. Ví d : Khi t ơ ụ ả ổ ứ ớ ch c cho h c sinh trò ch i “Ném bóng” trong bài: “Em là h c sinh l p ọ ơ ọ
1” ( Đ o đ c – l p 1). Giáo viên có th làm qu bóng b ng gi y báo vo viên to b ng 1/2 qu ứ ể ả ằ ấ ằ ạ ớ ả
bóng th ng, bên ngoài b c b ng gi y màu cho đ p. Hay trò ch i “T ng hoa” ; “ Hái hoa dân ọ ằ ẹ ấ ờ ở ặ ơ
ch ” (Trò ch i này đ c áp d ng r t nhi u bài trong ch ng trình đ o đ c l p 1, 2, 3). Giáo ủ ụ ơ ợ ở ấ ứ ớ ề ạ ơ
viên có th dùng gi y màu c t thành nh ng bông hoa nhi u màu s c, l ữ ể ề ấ ắ ắ ọ ụ hoa có th t n d ng ể ậ
b ng v lon bia... Hàng ngày giáo viên, h c sinh có th su t m thêm tranh nh sách báo v các ằ ể ề ầ ả ỏ ọ
loài cây, hoa, ng i, đ ng v t ... đ có th minh ho cho trò ch i thêm sinh đ ng h p d n. ể ể ậ ạ ấ ẫ ờ ộ ơ ộ
Tóm l ạ ạ i tuỳ t ng đi u ki n hoàn c nh mà ng i giáo viên có th linh ho t, ch đ ng sáng t o ủ ộ ừ ề ệ ể ả ạ ờ
ch c trò ch i cho h c sinh sao cho đ t hi u qu , yêu c u c n giáo d c. t ổ ứ ầ ầ ụ ệ ạ ả ơ ọ
2) Gi i pháp kh c ph c nh ng v ng m c t ả ắ ừ ụ ữ ớ ắ phía h c sinh. ọ
ứ ự ủ ộ ự ế ạ ọ ọ ớ ờ ộ ơ ẫ ủ Theo ph ng pháp d y h c m i thì h c sinh là ng i ch đ ng lĩnh h i ki n th c d a trên s h ng d n c a giáo viên. ớ Tuy nhiên trong khi t ch c trò ch i cho h c sinh tôi th y các em còn r t nhút nhát, thi u t ấ ổ ứ ấ ơ ọ ế ự
tin. Đây chính là h n ch ch y u c a các em h c sinh vùng nông thôn vì s hi u bi t, v n t ế ủ ế ủ ự ể ạ ọ ế ố ừ
ắ c a các em không nhi u, các em ít có đi u ki n ti p xúc v i tranh nh, sách báo. Đ kh c ệ ủ ề ề ế ể ả ớ
ph c h n ch y, ngay t ụ ạ ế ấ ừ ấ khi nh n l p (đ u năm h c) tôi làm công tác đi u tra c b n, l y ậ ớ ơ ả ề ầ ọ
thông tin t ng hoàn c nh gia đình, đi u ki n s ng c a t ng h c sinh, tìm hi u tính cách, cá ủ ừ ừ ề ệ ể ả ố ọ
t c a các em, sau đó phân lo i đ có các cách khác tính, trình đ năng l c, kh năng hi u bi ự ể ả ộ ế ủ ạ ể
nhau giúp đ h c sinh. Trong quá trình gi ng d y, tôi c g ng d y t ỡ ọ ố ắ t t ạ ố ấ ả ọ t c các môn h c, ả ạ
thành l p t sách măng non c a l p (do h c sinh đóng góp). Nh v y các em đã đ c b sung ậ ủ ủ ớ ờ ậ ọ ợ ổ
r t nhi u ki n th c nâng d n trình đ hi u bi ấ ộ ể ứ ề ế ầ ế ề ọ t v m i m t. Tôi th ng xuyên g n gũi trò ờ ặ ầ
chuy n v i các em và đ c bi t quan tâm đ n hai đ i t ng h c sinh. M t là h c sinh có cá tính ệ ặ ớ ệ ố ợ ế ọ ộ ọ
m nh, hai là nh ng h c sinh còn e dè nhút nhát trong các ho t đ ng. V i đ i t ng m t: Bên ớ ố ợ ạ ộ ữ ạ ọ ộ
t c a h c sinh này là nhanh nh n, ho t bát, hăng hái c nh nh ng vi c nêu lên nh ng đi m t ạ ữ ữ ệ ể ố ủ ẹ ạ ọ
6
T ch c trò ch i h c t p trong gi
d y
l p 1, 2, 3
ơ ọ ậ
ổ ứ
ờ ạ Đ oạ đ cứ
ở ớ
Ti u h c Đ c Lý ể ọ ứ
trong các ho t đ ng, thì giáo viên ph i rèn cho h c sinh thói quen ho t đ ng có n n p, tr t t ạ ộ ạ ộ ề ế ậ ự . ả ọ
nh ng h c sinh còn nhút nhát, tôi th ng xuyên quan tâm, trò chuy n g i m , đ ng viên khích ở ữ ở ộ ệ ờ ợ ọ
h c sinh nói lên ý ki n c a b n thân. l ệ ọ ế ủ ả
Nh v y trong khi t ậ ổ ứ ch c trò ch i h c t p môn Đ o đ c ng i giáo viên c n ph i đ ng viên, ứ ơ ọ ậ ả ộ ầ ạ ờ
khuy n khích t o đi u ki n cho t ế ề ệ ạ ấ ả ọ ố ợ ự t c m i đ i t ng h c sinh đ u đ c tham gia ch i. L a ề ợ ơ ọ
ch n trò ch i, l a ch n các yêu c u phù h p, v a s c v i t ng đ i t ng h c sinh sao cho sau ừ ứ ớ ừ ơ ự ố ợ ầ ọ ọ ọ ợ
trò ch i m i h c sinh đ u đ c h c, đ u nh n đ c ỗ ọ ợ ở ề ề ậ ơ ợ ọ đó nh ng ki n th c, nh ng n i dung ứ ữ ữ ế ộ
mang ý nghĩa giáo d c.ụ
3) Gi i pháp kh c ph c nh ng v ng m c t phía giáo viên ả ắ ừ ữ ụ ớ ắ
ch c trò M t trong nh ng nguyên nhân khi n ng i giáo viên ng i, lúng túng không mu n t ờ ố ổ ứ ữ ế ạ ộ
ch i trong gi h c đ o đ c là vì: Trình đ chuyên môn nghi p v , v n hi u bi ơ ờ ọ ạ ứ ệ ụ ố ể ộ ế ế t còn h n ch , ạ
tâm lý ng i đ i m i v ph ng pháp gi ng d y c a m t s giáo viên nh t là nh ng giáo viên đã ạ ủ ạ ổ ớ ề ộ ố ữ ả ấ ơ
ch c trò ch i vào lúc nào trong gi t t đ c đào t o lâu năm. M t s giáo viên không bi ợ ộ ố ạ ế ổ ứ ơ ờ ọ h c,
thi t k trò ch i đ m b o các yêu c u gì và cách th c t ch c ra sao. ế ế ơ ả ứ ổ ứ ả ầ
3.1/ Không ng ng nâng cao nh n th c, t h c h i trau d i ki n th c và trình đ ừ ứ ậ ự ọ ứ ồ ỏ ế ộ
chuyên môn nghi p v . ệ ụ
ộ ớ ệ ể ầ ủ ầ ờ ề ệ ổ ỗ ọ ạ ầ ớ ắ ơ ạ ớ ơ ả ề ố ợ ổ ơ ế ợ ợ ớ ộ ệ ả ơ ớ
ả Đ đáp ng v i yêu c u c a xã h i hi n nay, tôi nghĩ m i ng i giáo viên chúng ta c n ph i ứ có nh n th c đúng đ n v vi c đ i m i ph ng pháp d y h c. Chúng ta c n ph i nhanh chóng ứ ậ ti p c n v i các ph ng pháp hi n đ i, k t h p hài hoà v i các ph ng pháp truy n th ng đ áp ể ớ ế ậ d ng vào t ng n i dung bài gi ng cho phù h p v i n i dung ch ng trình đang đ c đ i m i và ừ ụ ộ hi n nay: th c t ự ế ệ ỗ - Ng i giáo viên ph i tích c c h c h i trau d i ki n th c cho b n thân. Ki n th c c a m i ồ ờ ự ọ ứ ủ ứ ế ế ả ả ỏ
nhiên, xã h i, pháp lu t, v th gi i xung quanh. trò ch i đ o đ c là ki n th c t ng h p v t ế ơ ạ ứ ổ ề ự ứ ợ ề ế ớ ậ ộ
Chính vì v y mà ng i giáo viên ph i am hi u và có ki n th c nh t đ nh v nh ng v n đ ể ấ ị ữ ứ ề ế ậ ấ ả ờ ề
c n cung c p cho h c sinh. ầ ấ ọ
ệ - Không ng ng h c h i, trau d i chuyên môn nghi p v qua sách báo và các ph ng ti n ừ ụ ệ ỏ ơ ọ ồ
thông tin khác. Th ng xuyên c p nh t các thông tin có liên quan c n thi ậ ậ ầ ờ ế ạ t cho gi ng d y. ả
ỡ M nh d n trao đ i v i đ ng nghi p nh ng v n đ còn v ng m c đ cùng nhau tháo g . ổ ớ ồ ữ ệ ể ề ạ ắ ấ ạ ớ
Trong khi t ch c trò ch i cho h c sinh giáo viên c n quan sát, ki m nghi m t đúc rút ra ổ ứ ể ệ ầ ơ ọ ự
nh ng kinh nghi m đ áp d ng cho nh ng năm h c ti p theo. ụ ữ ữ ệ ể ế ọ
3.2/ Cách l a ch n, t ch c trò ch i môn Đ o đ c l p 1, 2, 3. ự ọ ổ ứ ạ ứ ở ớ ơ
7
T ch c trò ch i h c t p trong gi
d y
l p 1, 2, 3
ơ ọ ậ
ổ ứ
ờ ạ Đ oạ đ cứ
ở ớ
Ti u h c Đ c Lý ể ọ ứ
ch c trò ch i vào lúc nào trong ti t d y. a) L a ch n xem nên t ọ ự ổ ứ ơ ế ạ
Trong gi h c đ o đ c v i đ c trng c a môn h c ng i giáo viên có th t ch c trò ch i vào ờ ọ ạ ứ ớ ặ ể ổ ứ ủ ơ ờ ọ
b t c lúc nào, tuỳ t ng n i dung bài h c có th là kh i đ ng, gi ấ ứ ở ộ ừ ể ộ ọ ớ ể ể ọ i thi u bài, có th đ h c ệ
sinh tìm hi u bài, phát hi n n i dung bài h c ho c có th đ c ng c , kh c sâu ki n th c cho ể ể ủ ứ ế ể ệ ắ ặ ọ ộ ố
ch c trò ch i cu i ti h c sinh. Tuy nhiên th ng thì chúng ta l a ch n, t ọ ự ờ ọ ổ ứ ơ ở ố ế t 2, ph n c ng c ầ ủ ố
giác gi i quy t các nhi m v c a bài h c, n u giáo viên bài h c. Sau khi h c sinh đã n l c t ọ ỗ ự ự ọ ả ụ ủ ệ ế ế ọ
tr ng thái chuy n sang m t hình th c h c t p m i (trò ch i) thì các em s đ c chuy n t ớ ọ ậ ẽ ợ ể ừ ạ ứ ể ơ ộ
"căng th ng" sang m t tr ng thái "hng ph n" phù h p v i đ c đi m tâm sinh lý c a tr . ẻ ộ ạ ớ ặ ủ ể ấ ẳ ợ
b) Khi thi t k trò ch i c n ph i đ m b o các nguyên t c sau: ế ế ả ả ơ ầ ắ ả
* Thi t k n i dung trò ch i: ế ế ộ ơ
- Ph i đ m b o tính giáo d c, phù h p v i ch đ giáo d c đ o đ c cho h c sinh. ớ ụ ạ ứ ả ả ủ ề ụ ả ọ ợ
ọ ọ - Đ m b o yêu c u ph c p, nghĩa là trò ch i phù h p v i năng l c và trình đ c a m i h c ơ ộ ủ ổ ậ ự ả ầ ả ớ ợ
ệ sinh v i s c kho c a các em. B i vì, n u trò ch i quá khó thì h c sinh s không th th c hi n ể ự ớ ứ ẻ ủ ẽ ế ơ ở ọ
đ c; còn n u quá đ n gi n thì h c sinh s nhàm chán, không mu n ch i. ợ ẽ ế ả ơ ố ọ ơ
ợ - Đ m b o tính h p d n đ i v i h c sinh thu hút đ c nhi u h c sinh tham gia ch i, t o đ c ố ớ ọ ơ ạ ề ẫ ấ ả ả ọ ợ
không khí thi đua, sôi n i hào h ng trong l p h c. ổ ứ ọ ớ
- Trò ch i ph i phù h p v i đi u ki n, hoàn c nh th c ti n c a l p h c, tr ng h c (v qu ễ ủ ớ ự ề ệ ề ả ả ơ ọ ọ ờ ợ ớ ỹ
th i gian, v không gian, v các ph ng ti n c n thi t cho trò ch i) ệ ầ ề ề ơ ờ ế ơ
- Đ m b o an toàn, không gây nguy hi m cho h c sinh. ể ả ả ọ
* Thi t k đ dùng, thi t b ph c v cho trò ch i. ế ế ồ ế ị ụ ụ ơ
Các đ dùng thi ồ ế ị ụ ụ t b ph c v cho trò ch i ph i đ m b o các nguyên t c sau: ả ả ắ ả ơ
- Ti n d ng (d s d ng). ễ ử ụ ệ ụ
- D làm (ai cũng có th làm đ c, làm nhanh). ể ễ ợ
- Rõ ràng, đ p m t, n i b t n i dung trò ch i. ổ ậ ộ ẹ ắ ơ
- Ti ế t ki m (s d ng đ c nhi u l n, làm b ng các v t li u d ki m, r ti n...). ằ ậ ệ ễ ế ề ầ ẻ ề ử ụ ệ ợ
* T ch c trò ch i ph i đ m b o các nguyên t c. ả ả ổ ứ ơ ắ ả
B o đ m cho h c sinh hi u rõ yêu c u, n i dung và cách th c t ch c trò - Nguyên t c 1:ắ ứ ổ ứ ể ả ả ầ ọ ộ
ch i.ơ
Yêu c u đ i v i trò ch i có tác d ng đ nh h ng đ i v i toàn b quá trình t ố ớ ố ớ ụ ầ ơ ộ ớ ị ổ ứ ơ ch c trò ch i,
nh m đáp ng yêu c u giáo d c c a bài đ o đ c t ng ng. ạ ứ ơ ứ ụ ủ ứ ằ ầ 8
T ch c trò ch i h c t p trong gi
d y
l p 1, 2, 3
ơ ọ ậ
ổ ứ
ờ ạ Đ oạ đ cứ
ở ớ
Ti u h c Đ c Lý ể ọ ứ
N i dung trò ch i giúp cho h c sinh bi t c n làm nh ng gì và cách th c t ch c trò ch i giúp ộ ọ ơ ế ầ ứ ổ ứ ữ ơ
ơ ợ cho h c sinh c n ph i làm nh th nào trong khi ch i: T đó h c sinh s th c hi n trò ch i đ c ẽ ự ừ ế ệ ầ ả ơ ọ ọ
đúng h ng, v i n i dung đ y đ , v i cách th c ho t đ ng phù h p. Vì v y tr c khi ch i tôi ứ ớ ộ ạ ộ ủ ớ ầ ậ ớ ợ ớ ơ
th ng gi ờ ả ự i thích rõ ràng nh ng yêu c u c n đ t , n i dung và cách th c ho t đ ng c n th c ộ ạ ộ ứ ữ ạ ầ ầ ầ
hi n. B i n u không thì các em s ti n hành ch i m t cách vô ý th c, tuỳ ti n và không thu ở ế ẽ ế ứ ệ ệ ơ ộ
đ c k t qu giáo d c mong mu n. ợ ế ụ ả ố
- Nguyên t c 2: ắ B o đ m phát huy tính tích c c, đ c l p sáng t o c a h c sinh trong quá ộ ậ ạ ủ ọ ự ả ả
trình t ch c ch i. ổ ứ ơ
H c sinh không nh ng là đ i t ng c a ho t đ ng d y cũng nh c a ho t đ ng giáo d c mà ạ ộ ạ ộ ố ợ ữ ủ ủ ụ ạ ọ
ch c trò ch i, tôi đi u quan tr ng h n, các em là ch th nh n th c vì v y trong quá trình t ủ ể ứ ề ậ ậ ơ ọ ổ ứ ơ
th ng quan tâm đ n các m c đ tham gia c a h c sinh t ủ ọ ứ ộ ế ờ ừ ấ th p đ n cao: ế
ch c trò ch i. + Giáo viên ch n, h ng d n và t ọ ẫ ớ ổ ứ ơ
+ Giáo viên ch n và h ng d n trò ch i, còn h c sinh t ch c trò ch i. t ẫ ọ ọ ơ ớ ự ổ ứ ơ
+ Giáo viên ch n trò ch i, còn h c sinh t nghiên c u và t ch c trò ch i. t ọ ọ ơ ự ứ ự ổ ứ ơ
ch n, t ch c trò ch i. + H c sinh t ọ ự ọ ự ớ h ng d n và t ẫ ổ ứ ơ
Đ m b o t ch c trò ch i đ c t nhiên,không gò ép. - Nguyên t c 3:ắ ả ổ ứ ơ ợ ự ả
Khi t ch c các trò ch i tôi th ng giúp h c sinh tham gia m t cách t nhiên không gò ép, ổ ứ ơ ộ ờ ọ ự
ơ th ng là các em nh p vai thành công. Nh s nh p vai thành công này, các em đ c vui ch i ờ ự ậ ậ ợ ờ
tho i mái, d dàng th nghi m nh ng chu n m c hành vi đ o đ c đã đ c h c. ạ ứ ợ ọ ự ữ ễ ể ệ ả ẩ
B o đ m luân phiên các trò ch i m t cách h p lý. - Nguyên t c 4:ắ ả ả ộ ợ ơ
h c sinh Ti u h c, kh năng chú ý có ch đ nh và h ng thú cha th t b n v ng. Do đó tôi ở ọ ậ ề ủ ị ứ ữ ể ả ọ
không t ch c m t trò ch i quá dài mà căn c vào yêu c u giáo d c c a t ng ch đi m, căn ổ ứ ụ ủ ừ ủ ể ứ ầ ơ ộ
c vào đ c đi m tâm sinh lý c a h c sinh đ l a ch n trò ch i thích h p, đ có th luân phiên ứ ủ ọ ể ự ể ể ể ặ ợ ọ ơ
nhau giúp h c sinh chuy n h ng chú ý và h ng thú m t cách h p lý. ứ ể ộ ợ ớ ọ
- Nguyên t c 5 : ch c trò ch i v i tinh th n thi đua đ ng đ i. ắ B o đ m t ả ả ổ ứ ơ ớ ầ ộ ồ
Trong khi t ổ ứ ế ch c cho h c sinh ch i các trò ch i có tính ch t đ ng đ i tôi luôn quan tâm đ n ấ ồ ộ ơ ơ ọ
y u t ế ố ủ thi đua có chu n và thang đánh giá thành tích c a cá nhân cũng nh thành tích chung c a ủ ẩ
đ ng đ i. ồ ộ
Nh v y luôn kích thích đ c tính tích c c ph n đ u c a m i h c sinh vì thành tích b n thân, ấ ấ ủ ỗ ọ ờ ậ ự ả ợ
ứ ồ ắ ồ ộ ộ vì thành tích đ ng đ i mà mình là m t thành viên. Qua đó, vun đ p cho các em ý th c đ ng đ i, ộ 9
T ch c trò ch i h c t p trong gi
d y
l p 1, 2, 3
ơ ọ ậ
ổ ứ
ờ ạ Đ oạ đ cứ
ở ớ
Ti u h c Đ c Lý ể ọ ứ
tình b n thân ái. ạ
* Quy trình l a ch n và t ch c trò ch i h c t p môn đ o đ c cho h c sinh l p 1,2,3 ự ọ ổ ứ ơ ọ ậ ạ ứ ọ ớ
Trong quá trình t ch c trò ch i cho h c sinh tôi luôn ti n hành theo quy trình sau: ổ ứ ế ơ ọ
* Giai đo n th nh t: ạ ứ ấ L a ch n trò ch i. ự ơ ọ
Phân tích yêu c u giáo d c c a chu n m c hành vi đ o đ c. B c 1: ớ ạ ứ ụ ủ ự ẩ ầ
Ch n th trò ch i nào đó đ phân tích n i dung và kh năng giáo d c c a nó. B c 2:ớ ụ ủ ử ể ả ơ ộ ọ
B c 3:ớ ầ Đ i chi u n i dung và kh năng giáo d c c a tr ch i (v a ch n th ) v i yêu c u ụ ủ ừ ử ế ả ơ ọ ớ ờ ộ ố
giáo d c hành vi đ o đ c. ạ ứ ụ
N u th y không phù h p thì tr l i b c 2: Ch n th trò ch i khác và ti n hành l ở ạ ớ ử ế ế ấ ơ ọ ợ ạ ệ i công vi c
theo các b c đã quy đ nh. N u th y phù h p thì quy t đ nh ch n trò ch i đã phân tích. ợ ế ị ế ấ ớ ọ ơ ị
ch c trò ch i. * Giai đo n th 2: ạ ứ Chu n b t ị ổ ứ ơ ẩ
Thi t k giáo án. B c 4:ớ ế ế
+ Tên trò ch i. ơ
+ M c đích giáo d c c a trò ch i: Qua trò ch i c n đ t nh ng yêu c u giáo d c gì v tri ụ ủ ơ ầ ụ ữ ụ ề ầ ạ ơ
th c, thái đ và hành vi? ộ ứ
+ Các ph ng ti n ph c v cho viêc t ụ ụ ệ ơ ổ ứ ữ ch c trò ch i (tuỳ thu c vào trò ch i) nêu lên nh ng ơ ộ ơ
ph ng ti n v t ch t. ệ ậ ấ ơ
Ví d : Đ i v i trò ch i "đi tha, v chào" c n chu n b áo cho b , cho ông: khăn đ i đ u, kim ụ ố ớ ộ ầ ề ẩ ầ ơ ố ị
đan cho bà, cho m ...) ẹ
+ Các gi i th ng (n u có). ả ế ở
+ N i dung trò ch i, các ho t đ ng c th v i cách ti n hành c th . ụ ể ụ ể ớ ạ ộ ế ộ ơ
+ Chu n và thang đánh giá, n u c n ví d đ i v i trò ch i (hái hoa dân ch ) chu n đánh giá ụ ố ớ ế ầ ủ ẩ ẩ ơ
1 đi m đ n 10 đi m (M c đích đ là ph n tr l ầ ả ờ i đúng, rõ ràng m ch l c và thang đánh giá t ạ ạ ừ ụ ể ế ể ể
đánh giá th h ng c a các đ i) ứ ạ ủ ộ
Chu n b th c hi n giáo án. B c 5:ớ ị ự ệ ẩ
- Chu n b đ y đ và có ch t l ng các ph ng ti n d y h c. ấ ợ ị ầ ủ ệ ẩ ạ ọ ơ
- Phân công và h ng d n cho h c sinh t p di n tr c (n u chu n b cho trò ch i s m vai hay ễ ơ ắ ế ậ ẫ ẩ ớ ớ ọ ị
trò ch i đóng k ch) . ơ ị
* Giai đo n th 3 ứ ạ
B c 6:ớ Đ t v n đ ề ặ ấ 10
T ch c trò ch i h c t p trong gi
d y
l p 1, 2, 3
ơ ọ ậ
ổ ứ
ờ ạ Đ oạ đ cứ
ở ớ
Ti u h c Đ c Lý ể ọ ứ
- Nêu tên trò ch i và gi i thích qua ý nghĩa c a trò ch i ơ ả ủ ơ
- Nêu yêu c u c a trò ch i ầ ủ ơ
Ph bi n lu t ch i B c 7: ớ ổ ế ậ ơ
- Nêu rõ cách ch i , hi u l nh, ph n vi c và cách th c làm vi c. ệ ệ ứ ệ ệ ầ ơ
- Nêu rõ cách cho đi m, đánh giá. ể
- Công b tr ng tài (có th là giáo viên cùng v i h c sinh trong l p) ớ ọ ố ọ ể ớ
Ti n hành trò ch i. B c 8: ớ ế ơ
ề Hô hi u l nh d t khoát cho các nhóm đ ng lo t ti n hành. Tr ng tài chú ý quan sát, đi u ạ ế ệ ệ ứ ồ ọ
ch nh, giúp đ các thành viên v cách ch i, k p th i u n n n nh ng l ch l c. ờ ố ữ ề ệ ắ ạ ơ ỡ ị ỉ
* Giai đo n th 4: ứ K t thúc trò ch i ơ ế ạ
B c 9:ớ ặ ổ Tr ng tài t p h p h c sinh đ nh n xét, đánh giá chung (cá nhân và nhóm ho c t ) ể ậ ậ ọ ọ ợ
cho h c sinh tham gia đánh giá. ọ
- Làm m t s đ ng tác th giãn (n u ch i trò ch i v n đ ng) ộ ố ộ ơ ậ ế ộ ơ
- Tính t ng đi m c a t ng nhóm và công b k t qu . ả ủ ừ ố ế ể ổ
t là nhóm có c g ng h n. B c 10: ớ Tuyên d ng h c sinh, đ c bi ọ ặ ơ ệ ố ắ ơ
Trao ph n th ng (n u có) ế ầ ở
Lu ý: Không chê h c sinh trong khi ti n hành t ch c trò ch i. ế ọ ổ ứ ơ
ch c trò ch i trong gi ể ụ ề ổ ứ ơ ờ ớ ch c Đ minh ho cho quy trình trên sau đây tôi xin nêu m t s ví d v t ạ d y Đ o đ c ắ ầ ừ ạ Ví d 1:ụ Trò ch i trong bài “Em là h c sinh l p 1” (Đ o đ c l p 1) đ c t ộ ố giai đo n th hai. ứ ạ ạ ứ ớ l p 1 và l p 2. B t đ u t ọ ạ ứ ở ớ ơ ớ ợ ổ ứ ở ạ ộ ho t đ ng
1 c a ti t 1. ủ ế
M c đích: ụ Giúp h c sinh nh tên nhau m t cách vui v . ẻ ọ ớ ộ
B c 1 : ớ Chu n b . ị ẩ
Giáo viên chia l p thành các nhóm nh , m i nhóm t ỗ ỏ ớ ừ 6 đ n 7 h c sinh, đ ng thành vòng tròn; ứ ế ọ
m t qu bóng b ng nh a ho c b ng gi y báo vo tròn. ặ ằ ự ấ ả ằ ộ
B c 2 : ớ Nêu tên trò ch i.ơ
Trò ch i mang tên “Ném bóng” ơ
Ph bi n lu t ch i: Các nhóm đ ng thành vòng tròn, bóng đ c truy n t B c 3:ớ ổ ế ề ừ ứ ậ ơ ợ ng i này ờ
sang ng i khác m t cách t . Ai nh n đ c bóng ph i nói to tên c a mình đ c l p nghe rõ. ộ ờ t ừ ừ ể ả ớ ủ ậ ả ợ
Sau khi c nhóm đã l n l ầ ợ ả ả ọ t nh n đ c bóng thì đ i cách ch i. L n này ng i ném bóng ph i g i ầ ậ ờ ổ ợ ơ
11
T ch c trò ch i h c t p trong gi
d y
l p 1, 2, 3
ơ ọ ậ
ổ ứ
ờ ạ Đ oạ đ cứ
ở ớ
Ti u h c Đ c Lý ể ọ ứ
đúng tên ng i đã ném bóng cho. C nh v y cho đ n khi m i ng i trong nhóm đ u đ c g i tên. ợ ọ ứ ế ề ậ ờ ờ ọ
Ai nói sai ho c không nh tên b n, s ph i nh y lò cò m t vòng. ạ ẽ ả ả ặ ộ ớ
Giáo viên c ra nhóm tr ng tài g m ba em. ử ọ ồ
Ti n hành trò ch i: Giáo viên t ch c cho m t nhóm làm m u. Giáo viên rút kinh B c 4:ớ ế ơ ổ ứ ẫ ộ
ơ nghi m và cho c l p ti n hành ch i th t. Giáo viên hô (có d l nh - đ ng l nh) “Trò ch i – ự ệ ả ớ ệ ế ệ ậ ơ ộ
B t đ u”. ắ ầ
Giáo viên cùng tr ng tài quan sát và đi u ch nh cho các nhóm ho t đ ng kh n tr ng, đúng ỉ ạ ộ ề ẩ ọ ơ
lu t.ậ
T ng k t trò ch i: Giáo viên đánh giá chung c l p và riêng t ng nhóm. B c 5:ớ ả ớ ừ ế ổ ơ
Giáo viên rút ra k t lu n: M i ng i đ u có m t cái tên. Tr em cũng có quy n có h tên. ờ ề ế ề ẻ ậ ộ ỗ ọ
Ví d 2:ụ Trò ch i trong bài : “ B o v loài v t có ích” (Đ o đ c l p 2) đ c ti n hành ứ ớ ế ệ ậ ả ạ ơ ợ ở ạ ho t
t 2. đ ng 1 c a ti ộ ủ ế
M c đích: Giúp h c sinh có thêm hi u bi t v các loài v t và thêm yêu quý, g n gũi v i loài ụ ể ọ ế ề ầ ậ ớ
v t.ậ
T o không khí vui v , sôi n i trong gi h c. ẻ ạ ổ ờ ọ
Chu n b : Nh c h c sinh su t m tr c các bài hát nói v con v t nh: Con chim vành B c 1:ớ ề ẩ ắ ậ ầ ọ ớ ị
khuyên; Con cò bé bé; R a m t nh mèo; Chú ch con; Chú voi con b n Đôn... ử ế ặ ở ả
Giáo viên chia l p thành các nhóm, m i nhóm kho ng 10 em. ả ỗ ớ
B c 2 : ớ Nêu tên trò ch i.ơ
Trò ch i mang tên: “Hát v các con v t” ề ậ ơ
Ph bi n lu t ch i: L p chia thành 3, 4 nhóm, hai bàn quay m t vào nhau. Các nhóm B c 3: ớ ổ ế ậ ặ ớ ơ
nhóm hát tr c, nhóm hát sau. Sau c đ i di n lên b c thăm ho c o n tù tì đ xác đ nh th t ặ ử ạ ứ ự ể ệ ả ố ị ớ
khi nhóm th nh t hát m t đo n c a m t bài hát nói v m t con v t nào đó thì nhóm th hai ạ ủ ề ộ ứ ứ ậ ấ ộ ộ
ph i ti p t c hát ngay m t đo n c a bài hát khác cũng nói v m t con v t khác. R i ti p theo ả ế ụ ạ ủ ồ ế ề ộ ậ ộ
i quay l i nhóm th nh t hát, song không đ c hát đ n nhóm th 3 hát và nhóm th t. Sau đó l ế ứ ứ ạ ạ ứ ấ ợ
l ạ ả ứ i bài hát mà đã có nhóm hát r i. Nhóm nào không tìm ra bài hát khác đ hát ho c ph n ng ể ặ ồ
ch m s b lo i. Nhóm nào còn l i đ n sau cùng, nhóm đó s th ng cu c. ẽ ị ạ ậ ạ ế ẽ ắ ộ
B c 4:ớ Ti n hành trò ch i ơ ế
ắ Giáo viên hô: “Trò ch i - B t đ u” Các nhóm b t đ u th c hi n. Giáo viên quan sát và nh c ắ ầ ắ ầ ự ệ ơ
nh h c sinh ch i đúng lu t. ở ọ ậ ơ 12
T ch c trò ch i h c t p trong gi
d y
l p 1, 2, 3
ơ ọ ậ
ổ ứ
ờ ạ Đ oạ đ cứ
ở ớ
Ti u h c Đ c Lý ể ọ ứ
B c 5:ớ T ng k t trò ch i: ế ổ ơ
Giáo viên t ng k t đánh giá khen th ng cho nhóm th ng. ế ắ ở ổ
ậ Giáo viên rút ra k t lu n: cu c s ng con ng i không th thi u các loài v t có ích. Loài v t ờ ộ ố ế ể ế ậ ậ
không ch có l i ích c th , mà còn mang l i cho chúng ta ni m vui và giúp chúng ta hi u bi ỉ ợ ụ ể ạ ề ể ế t
thêm nhi u đi u kỳ di u. ề ệ ề
III/ K t qu ả ế
ệ V i nh ng n l c và c g ng c a b n thân,v n d ng m t s kinh nghi m v a nêu vào vi c ậ ủ ả ộ ố ố ắ ỗ ự ữ ụ ừ ệ ớ
gi ng d y h n ba năm qua. Tôi nh n th y vi c s d ng ph ng pháp t ậ ệ ử ụ ấ ạ ả ơ ơ ổ ứ ơ ọ ậ ch c trò ch i h c t p
vào môn Đ o đ c c a b n thân đã đ t đ c m t s k t qu nh t đ nh c th : ạ ứ ủ ả ộ ố ế ụ ể ấ ị ạ ả ợ
- H c sinh đã ghi nh d c d dàng, lâu b n các ki n th c c n ghi nh vì ớ ợ ễ ứ ầ ề ế ớ ọ ở ừ t ng n i dung trò ộ
ch i đã minh ho m t cách sinh đ ng cho các m u hành vi đ o đ c, nh ng m u hành vi này ạ ộ ứ ữ ẫ ạ ẫ ơ ộ
đã t o đ c nh ng bi u t ng rõ r t ể ợ ệ ở ừ t ng h c sinh. ọ ữ ạ ợ
- H c sinh đã bi t cách th hi n hành vi đúng ra ngoài th c t ọ ế ể ệ ự ế ộ ố ơ cu c s ng vì trong các trò ch i
h c sinh đã đ c luy n t p nh ng k năng, nh ng thao tác hành vi đ o đ c. ọ ạ ứ ệ ậ ữ ữ ợ ỹ
- H c sinh đã có kh năng t quy t đ nh cho mình cách ng x đúng phù h p trong m t s ả ọ ự ế ị ộ ố ử ứ ợ
tình hu ng.ố
- Qua trò ch i h c sinh có c h i đ th nghi m nh ng chu n m c hành vi. chính nh s th ệ ơ ộ ể ử ờ ự ể ơ ọ ữ ự ẩ
hi n này đã hình thành đ c ợ ở ọ h c sinh ni m tin v chu n m c hành vi đã h c, t o ra đ ng c ự ề ề ệ ạ ẩ ộ ọ ơ
bên trong cho nh ng hành vi ng x trong cu c s ng. ộ ố ử ữ ứ
- H c sinh đ c hình thành năng l c quan sát, đ c rèn luy n k năng nh n xét, đánh giá hành ự ệ ậ ợ ợ ọ ỹ
vi c a ng i khác là phù h p hay không phù h p v i chu n m c đ o đ c. ự ạ ứ ủ ẩ ờ ợ ợ ớ
ơ - Kh năng giao ti p gi a h c sinh v i giáo viên gi a các em v i nhau đ c tăng c ng h n. ữ ữ ế ả ọ ớ ợ ớ ờ
Các em đã m nh d n, t tin h n trong giáo ti p… ạ ạ ự ế ơ
ạ ộ - H c sinh có h ng thú tích c c tham gia vào các ho t đ ng h c t p cũng nh các ho t đ ng ạ ộ ọ ậ ự ứ ọ
t p th khác. ể ậ
C – K t lu n ế ậ
t, bi t k t h p hài hoà gi a các y u t c s v t ch t, trang thi Chu n b t ẩ ị ố ế ế ợ ế ố ơ ở ậ ữ ấ ế ị ạ ọ t b d y h c,
ho t đ ng d y c a giáo viên, ho t đ ng h c c a h c sinh, tôi thi t nghĩ vi c t ọ ủ ọ ạ ủ ạ ộ ạ ộ ế ệ ổ ứ ơ ch c trò ch i
ữ h c t p vào môn h c Đ o đ c không còn là băn khoăn, v ng m c c a ng i giáo viên n a. ọ ậ ắ ủ ứ ạ ọ ờ ớ
ẹ ệ ệ ế ạ ọ ợ ơ Thông qua trò ch i vi c rèn luy n hành vi đ o đ c cho h c sinh đ c ti n hành nh nhàng sinh ứ 13
T ch c trò ch i h c t p trong gi
d y
l p 1, 2, 3
ơ ọ ậ
ổ ứ
ờ ạ Đ oạ đ cứ
ở ớ
Ti u h c Đ c Lý ể ọ ứ
nhiên, h ng thú và có tinh đ ng. H c sinh đ c lôi cu n vào quá trình luy n t p m t cách t ộ ệ ậ ố ọ ộ ợ ự ứ
th n trách nhi m, đ ng th i gi ệ ầ ờ ồ ả ỏ ọ ậ i t a đ c nh ng m t m i căng th ng trong quá trình h c t p. ữ ệ ẳ ỏ ợ
Gi ờ ọ ụ h c đ o đ c s nh nhàng h n, không còn khô khan c ng nh c n a. N i dung giáo d c ắ ữ ứ ẽ ứ ẹ ạ ộ ơ
mà giáo viên truy n đ t t i h c sinh s đ c các em ti p thu d dàng h n. ạ ớ ọ ẽ ợ ễ ề ế ơ
1) Bài h c kinh nghi m ọ ệ
Đ t ch c t d y đ o đ c l p 1, 2, 3 giáo viên c n: ể ổ ứ ố t trò ch i trong gi ơ ờ ạ ạ ứ ở ớ ầ
ả - L a ch n trò ch i cho phù h p v i n i dung bài, v i yêu c u c n giáo d c. Trò ch i ph i ớ ộ ụ ự ầ ầ ọ ớ ơ ợ ơ
ch c và th c hi n phù h p v i đ c đi m trình đ h c sinh, v i qu th i gian v i hoàn d t ễ ổ ứ ớ ặ ỹ ờ ộ ọ ự ể ệ ợ ớ ớ
c a l p h c đ ng th i ph i không gây nguy hi m cho h c sinh. c nh, đi u ki n th c t ả ự ế ủ ớ ọ ồ ề ể ệ ả ờ ọ
- Khi t ổ ứ ợ ch c cho h c sinh ch i giáo viên ph i ph bi n rõ lu t ch i đ h c sinh n m đ c ơ ể ọ ổ ế ả ậ ắ ơ ọ
quy t c và nh c nh h c sinh tôn tr ng lu t ch i. ở ọ ắ ắ ậ ơ ọ
- Ph i quy đ nh rõ th i gian, đ a đi m ch i. ờ ể ả ơ ị ị
ệ - Giáo viên c n ph i phát huy tính tích c c, ch đ ng sáng t o c a h c sinh, t o đi u ki n ạ ủ ọ ủ ộ ự ề ạ ầ ả
cho m i h c sinh tham gia t ọ ọ ổ ứ ch c, đi u khi n t ề ể ấ ả ơ t c các khâu: T chu n b , ti n hành trò ch i ẩ ị ế ừ
đ n đánh giá sau khi th c hi n xong. ế ự ệ
ọ - Trò ch i ph i đ c luân phiên thay đ i m t cách h p lý, đ không gây nhàm chán cho h c ả ợ ể ợ ơ ổ ộ
sinh.
- Sau khi ch i, giáo viên c n cho h c sinh th o lu n đ nh n ra ý nghĩa giáo d c c a trò ụ ủ ể ầ ả ậ ậ ơ ọ
ch i.ơ
Trên đây là m t s đi m quan tr ng mà ng i giáo viên c n lu ý khi t ọ ộ ố ể ầ ờ ổ ứ ơ ọ ậ ch c trò ch i h c t p
môn đ o đ c l p 1, 2, 3. Đi u này b n thân tôi đã đúc rút đ c qua th c t . tôi nghĩ n u chúng ạ ứ ở ớ ự ế ề ả ợ ế
ta th c hi n t ệ ố ự t nh ng đi m c n lu ý trên thì ch c ch n ch t l ng c a m i trò ch i nói riêng ắ ấ ợ ữ ủ ể ầ ắ ỗ ơ
t . và ch t l ng giáo d c môn Đ o đ c nói chung s đ t k t qu t ạ ứ ẽ ạ ế ấ ợ ả ố ụ
2) Nh ng v n đ còn t n t i ồ ạ ữ ề ấ
Bên c nh nh ng k t qu đã đ t đ c trên, trong quá trình t ch c trò ch i cho h c sinh các ạ ợ ở ữ ế ạ ả ổ ứ ơ ọ
l p tôi ph trách tôi th y còn m t s h n ch : ấ ớ ộ ố ạ ụ ế
- Do đi u ki n c s v t ch t, trang thi ơ ở ậ ề ệ ấ ế ị ạ ơ t b d y h c còn thi u th n nên m t s trò ch i, ộ ố ế ọ ố
giáo viên không có đi u ki n đ t ch c. ể ổ ứ ề ệ
- M c dù các em đ c luy n t p nh ng k năng, nh ng thao tác hành vi đ o đ c trong các gi ạ ứ ệ ậ ữ ữ ặ ợ ỹ ờ
ngoài th c t h c, song vi c th hi n các hành vi đúng ể ệ ọ ệ ở ự ế ộ cu c s ng còn nhi u h n ch . M t ộ ố ề ế ạ 14
T ch c trò ch i h c t p trong gi
d y
l p 1, 2, 3
ơ ọ ậ
ổ ứ
ờ ạ Đ oạ đ cứ
ở ớ
Ti u h c Đ c Lý ể ọ ứ
i “c m n, xin l i”... s em v n còn th y ng ng ngùng x u h khi nói l ố ẫ ấ ấ ợ ổ ờ ả ơ ỗ
- Kh năng giao ti p, di n đ t c a h c sinh còn h n ch cha th c s m nh d n, t tin... ạ ủ ọ ự ự ạ ễ ế ế ả ạ ạ ự
3) Đ xu t ki n ngh ề ấ ế ị
ầ Chúng tôi là nh ng giáo viên tr c ti p đ ng l p, r t mong các c p, các ngành quan tâm, đ u t ớ ự ế ứ ữ ấ ấ
nhi u h n n a cho các tr ng v c s v t ch t, trang thi ề ơ ở ậ ữ ề ấ ơ ờ ế ị ạ t b d y h c. V phía ngành xin đ ề ọ ề
ị ngh t o đi u ki n cho chúng tôi tham quan, h c t p m t s tr ng đi n hình hay m h i ngh , ộ ố ờ ọ ậ ở ộ ị ạ ề ệ ể
h i th o bàn v v n đ đ i m i ph ng pháp gi ng d y đ chúng tôi có đi u ki n nâng cao ộ ề ổ ề ấ ề ể ệ ả ả ạ ơ ớ
năng l c chuyên môn h c t p đ i m i ph ng pháp gi ng d y . ổ ọ ậ ự ạ ả ớ ơ
Trên đây là t t c nh ng kinh nghi m mà tôi đã tích lu đ c trong vi c t ch c trò ch i môn ấ ả ữ ỹ ợ ệ ổ ứ ệ ơ
l p 1, 2, 3. V i khuôn kh h n h p c a sáng ki n r t mong nh n đ c ý ki n đóng đ o đ c ạ ứ ở ớ ẹ ủ ế ấ ổ ạ ế ậ ợ ớ
góp c a các nhà chuyên môn, các b n đ ng nghi p b xung vào bài vi ạ ủ ệ ồ ổ ế ệ t này đ hoàn thi n ể
h n.ơ
Tháng 03 năm 2007
15
T ch c trò ch i h c t p trong gi
d y
l p 1, 2, 3
ơ ọ ậ
ổ ứ
ờ ạ Đ oạ đ cứ
ở ớ
Ti u h c Đ c Lý ể ọ ứ
16