
1. PH N M ĐUẦ Ở Ầ
1.1. Lý do ch n đ tài:ọ ề
Trong nha tr ng giao viên chu nhiêm v a la ng i th c hiên toan bô kê ươ ư ươ ư
hoach day hoc môt sô môn hoc, lai v a đam nhiêm công tac giao duc tâp thê l p. ư ơ
Vi vây, giao viên chu nhiêm co vai tro, trach nhiêm l n trong viêc giao duc, ren ơ
luyên hoc sinh, hinh thanh cho cac em nh ng nhân cach m i, t đo giup cac em ư ơ ư
linh hôi đc nh ng tri th c, ki năng sông cho ban thân. Giup cac em biêt khăc ươ ư ư
phuc kho khăn đê hoan thiên "Đc, tri, thê, my", trang bi cho minh nh ng kiên ư ư
th c, ki năng sông cân thiêt đê tiêp tuc phat triên. ư
Tiêu hoc, l a tuôi cac em ch a nhân th c đc sâu săc moi vân đê va Ơ ư ư ư ươ
m c tiêu giáo d c Ti u h c la nh m giúp h c sinh hình thành nh ng c b n banụ ụ ể ọ ằ ọ ữ ơ ả
đu cho s phát tri n đúng đn và lâu dài v đo đc, trí tu , th ch t, th m mĩầ ự ể ắ ề ạ ứ ệ ể ấ ẩ
và các k năng c b n đ ti p t c h c trung h c c s . ỹ ơ ả ể ế ụ ọ ọ ơ ở
Trong khi đo, nhân cách con ngi ườ la bao g m tri th c c ng v i các chu nồ ứ ộ ớ ẩ
m c quy t c đi u ch nh ng x trong t t c các m i quan h trong xự ắ ề ỉ ứ ử ấ ả ố ệ ã h i mà taộ
th ng g i đó là đo đc. Trong quan đi m giáo d c c a chúng ta hi n nay s nườ ọ ạ ứ ể ụ ủ ệ ả
ph m c n đt c a giáo d c là “đc, trí, th , m ”. Đo đc luôn luôn đt lênẩ ầ ạ ủ ụ ứ ể ỹ ạ ứ ặ
hàng đu trong quá trình hình thành nhân cách c a con ng i. Chính vì v y, vi cầ ủ ườ ậ ệ
giáo d c đo đc cho con ng i trong xã h i nói chung, trong nhà tr ng nóiụ ạ ứ ườ ộ ườ
riêng là m t v n đ r t quan tr ng và là chi n l c giáo d c trong su t quá trìnhộ ấ ề ấ ọ ế ượ ụ ố
đào t o.ạ
Th c tr ng trong các nhà tr ng hi n t ng vô l , nói t c ch i b y ngàyự ạ ườ ệ ượ ễ ụ ử ậ
m t tăng, h c sinh m t đi nh ng chu n m c đo đc c n có, ch t l ng h cộ ọ ấ ữ ẩ ự ạ ứ ầ ấ ượ ọ
t p gi m, hi n t ng l i h c, chán h c ph bi n, truy n th ng tôn s tr ngậ ả ệ ượ ườ ọ ọ ổ ế ề ố ư ọ
đo không còn nh lúc tr c. Ngoài xã h i xu t hi n nhi u tiêu c c, t n n xãạ ư ướ ộ ấ ệ ề ự ệ ạ
h i gia tăng và tràn lan kh p m i n i. Có nh ng gia đình cha m mãi ch y theoộ ắ ọ ơ ữ ẹ ạ
1

c n l c xoáy c a kinh t th tr ng, b cu n theo ti n tài danh v ng mà quên đoơ ố ủ ế ị ườ ị ố ề ọ ạ
lý đo đc truy n th ng c n đc tôn vinhạ ứ ề ố ầ ượ .
Tr em hôm nay là đt n c ngày mai, chúng ta không mu n con cháuẻ ấ ướ ố
chúng ta mai sau, đt n c chúng ta mai sau m t đi nh ng nét đp văn hóa màấ ướ ấ ữ ẹ
cha ông đã vun đp hàng ngàn năm qua n u ch chú tr ng vào giáo d c “ắ ế ỉ ọ ụ trí d cụ”
mà xem nh giáo d c “ẹ ụ đc d cứ ụ ” thì xã h i s ra sao. Lúc sinh th i Ch t ch Hộ ẽ ờ ủ ị ồ
Chí Minh có nói:
“Hi n d ph i đâu là tính s nề ữ ả ẵ
Ph n nhi u do giáo d c mà nênầ ề ụ ”.
H c sinh ti u h c là đ tu i đang hình thành phát tri n d n v nhân cách,ọ ể ọ ộ ổ ể ầ ề
s nh n th c v tri th c và đo đc còn r t h n ch . Các em ch a có thói quenự ậ ứ ề ứ ạ ứ ấ ạ ế ư
h c t p và sinh ho t đúng gi , ch a bi t nh n l i và s a l i, ăn m c ch a th tọ ậ ạ ờ ư ế ậ ỗ ử ỗ ặ ư ậ
g n gàng, thi u s ch s , h c t p ch a chăm ch , ch a có thói quen giúp đọ ế ạ ẽ ọ ậ ư ỉ ư ỡ
ng i khác.... Do đó, vi c hình thành ý th c đo đc cho tr ngay t b c h cườ ệ ứ ạ ứ ẻ ừ ậ ọ
n n t ng này có ý nghĩa vô cùng quan tr ng, c n thi t, quy t đnh đn s hìnhề ả ọ ầ ế ế ị ế ự
thành nhân cách sau này cho các em.
Chính vì l đó, Bên c nh vi c gi ng d y nâng cao ch t l ng, các tr ng h cẽ ạ ệ ả ạ ấ ượ ườ ọ
luôn quan tâm đn vi c giáo d c đo đc cho h c sinh nên h u h t h c sinhế ệ ụ ạ ứ ọ ầ ế ọ
chăm ngoan, l phép, th c hi n t t các quy đnh c a ng i h c sinh. Tuy v y, doễ ự ệ ố ị ủ ườ ọ ậ
nhi u y u t tác đng d n đn v n còn m t b ph n h c sinh ch a ngoan n uề ế ố ộ ẫ ế ẫ ộ ộ ậ ọ ư ế
không có bi n pháp giáo d c k p th i, phù h p thì s d n đn h h ng. Đây làệ ụ ị ờ ợ ẽ ẫ ế ư ỏ
v n đ đt ra, là m i quan tâm c a nh ng ng i làm công tác giao viên chuấ ề ặ ố ủ ữ ườ
nhiêm l p. ơ Chính vì lí do đó, tôi ch n đ tài sáng ki n kinh nghi mọ ề ế ệ : “M t sộ ố
gi i pháp giáo d c đo đc cho nhóm h c sinh ch a ngoan l p 3ả ụ ạ ứ ọ ư ơ ơ ”.
1.2. Đi m m i c a đ tài:ể ớ ủ ề
2

Trên c s đi u tra ch t l ng giáo d c đo đc c a h c sinh l p tôi phơ ở ề ấ ượ ụ ạ ứ ủ ọ ớ ụ
trách, đ tìm hi u nguyên nhân tr c ti p và gián ti p nh h ng đn ch t l ngể ể ự ế ế ả ưở ế ấ ượ
giáo d c đo đc cho h c sinh l p 4. T đó đ xu t m t s bi n pháp giáo d cụ ạ ứ ọ ớ ừ ề ấ ộ ố ệ ụ
đo đc nh m nâng cao ch t l ng đo đc, phat triên phâm chât tôt đep cho hoc ạ ứ ằ ấ ượ ạ ứ
sinh tôi đang lam công tac chu nhiêm l p, bên canh đo trang b cho h c sinh l p 4 ơ ị ọ ớ
nh ng ki n th c v các chu n m c hành vi đo đc và các khái ni m đo đcữ ế ứ ề ẩ ự ạ ứ ệ ạ ứ
thông qua môn Đo đc, các môn h c khác, thông qua công tác gi ng d y c aạ ứ ọ ả ạ ủ
giáo viên và các ho t đng ngoài gi lên l p đ giúp các em đánh giá các ho tạ ộ ờ ớ ể ạ
đng c a b n thân v đo đc. ộ ủ ả ề ạ ứ
Đ tài v v n đ giáo d c đo đc cho h c sinh l p 4 tr ng Ti u h cề ề ấ ề ụ ạ ứ ọ ớ ở ườ ể ọ
đc r t nhi u các h c gi nghiên c u nh ng ph m vi t ng quát dành cho h cượ ấ ề ọ ả ứ ư ở ạ ổ ọ
sinh ti u h c nói chung các vùng mi n khác nhau nh ng nó ch a th c s phùể ọ ở ề ư ư ự ự
h p v i đc thù c a tr ng n i tôi đang công tác. Là tr ng Ti u h c thu cợ ớ ặ ủ ườ ơ ườ ể ọ ộ
vùng khó khăn, kinh t còn ch m phát tri n, dân trí con th p. Nhi u gia đình loế ậ ể ấ ề
làm kinh t mà ch a quan tâm đn vi c h c t p, giáo d c con cái nên vi c ph iế ư ế ệ ọ ậ ụ ệ ố
h p giáo d c tay ba “Nhà tr ng - Gia đình - Xã h i” còn thi u tích c c. Đ vi cợ ụ ườ ộ ế ự ể ệ
giáo d c đo đc cho h c sinh đt k t qu nh mong mu n thì c n có nh ngụ ạ ứ ọ ạ ế ả ư ố ầ ữ
bi n pháp sát th c, c th , phù h p v i đc thù c a đn v mình. Nh ng sángệ ự ụ ể ợ ớ ặ ủ ơ ị ữ
ki n trong đ tài c a tôi đã mang l i nhi u hi u qu trong vi c giáo d c đoế ề ủ ạ ề ệ ả ệ ụ ạ
đc cho h c sinh l p 4 nói riêng và h c sinh tr ng tôi nói chung. ứ ọ ớ ọ ườ
V i nh ng bi n pháp tích c c này, n u đc áp d ng phù h p cácớ ữ ệ ự ế ượ ụ ợ ở
tr ng b n ch c ch n s đa l i hi u qu thi t th c.ườ ạ ắ ắ ẽ ư ạ ệ ả ế ự
1.3. Ph m vi áp d ng c a đ tài:ạ ụ ủ ể
Trong đi u ki n th i gian cho phép, tôi ch nghiên c u v n đ này trongề ệ ờ ỉ ứ ấ ề
các m t sau:ặ
- Th c tr ng đo đc c a h c sinh l p 4 tôi gi ng d y.ự ạ ạ ứ ủ ọ ớ ả ạ
3

- Bi n pháp giáo d c đo đc cho h c l p 4 đt nhi u hi u qu .ệ ụ ạ ứ ọ ớ ạ ề ệ ả
- Các d n ch ng minh h a cách giáo d c đo đc cho h c sinh.ẫ ứ ọ ụ ạ ứ ọ
2. PH N N I DUNGẦ Ộ
2.1. Th c tr ng giáo d c đo đc cho h c sinh l p ự ạ ụ ạ ứ ọ ớ 3:
a) Thu n l i: ậ ợ
-Đc s ch đo sát sao chi b và ban giám hi u nhà tr ng nên luôn t oượ ự ỉ ạ ộ ệ ườ ạ
đi u ki n thu n l i cho tôi hoàn thành các công vi c đc giao.ề ệ ậ ợ ệ ượ
- Bên c nh vi c giáo đo đc cho h c sinh qua các ti t d y chính khóa,ạ ệ ạ ứ ọ ế ạ
nhà tr ng đã th ng xuyên t ch c sinh ho t nh chào c đu tu n, sinh ho tườ ườ ổ ứ ạ ư ờ ầ ầ ạ
l p đ nêu g ng ng i t t vi c t t cho h c sinh noi theo, nh c nh u n n nớ ể ươ ườ ố ệ ố ọ ắ ở ố ắ
k p th i nh ng thi u sót đ các em tiên ti n b .ị ờ ữ ế ể ế ộ
- H u h t h c sinh là con nông dân, lao đng ch t phác; s ng xa trung tâmầ ế ọ ộ ấ ố
huy n th nên ít ti p xúc v i môi tr ng nh y c m nên bi t vâng l i, l phép,ệ ị ế ớ ườ ạ ả ế ờ ễ
chăm ngoan.
- Giáo viên là ng i đã gi ng d y lâu năm tr ng nên ph n nào n mườ ả ạ ở ườ ầ ắ
đc tình hình đa ph ng, đc đi m c a ph huynh h c sinh và đã có kinhượ ị ươ ặ ể ủ ụ ọ
nghi m trong công tác ch nhi m l p, gi ng d y và giáo d c h c sinh.ệ ủ ệ ớ ả ạ ụ ọ
- H u h t h c sinh l p 4 tôi ph trách ngây th , h n nhiên, bi t vâng l i,ầ ế ọ ớ ụ ơ ồ ế ờ
chăm ngoan.
4

- H u h t ph huynh h c sinh nhi t tình, luôn sát cách cùng nhà tr ngầ ế ụ ọ ệ ườ
th c hi n t t công tác giáo d c.ự ệ ố ụ
b) Nh ng khó khăn:ữ
- Các em h c sinh h u h t là con em nhân dân lao đng đa ph ng n nọ ầ ế ộ ở ị ươ ề
kinh t ch a phát tri n, nhi u gia đình kinh t còn khó khăn, ph huynh b n làmế ư ể ề ế ụ ậ
ăn đu t t m t t i không có nhi u th i gian chăm sóc cho con cái v c v t ch tầ ắ ặ ố ề ờ ề ả ậ ấ
l n tinh th n, do v y mà ph n đông các em t chăm sóc cho mình là chính. Cáẫ ầ ậ ầ ự
bi t, còn có m t b ph n ph huynh còn phó m c vi c h c hành cho nhà tr ngệ ộ ộ ậ ụ ặ ệ ọ ườ
và các th y cô giáo, không tham gia các cu c h p ph huynh, không quan tâm conầ ộ ọ ụ
h c l p nào, cô giáo nào ch nhi m và h c t p ra sao.ọ ớ ủ ệ ọ ậ
- Đa ph ng n i tr ng đóng thu c vùng khó khăn, đng giao thông ị ươ ơ ườ ộ ườ ở
m t s thôn trong xã khó khăn. M t s h c sinh gia đình s ng h o lánh, đngộ ố ộ ố ọ ố ẻ ườ
t nhà đn tr ng cách xa h n 5 đn 7 km ph i qua nhi u khe, su i; ph i t điừ ế ườ ơ ế ả ề ố ả ự
h c, không có ng i đa đón nên nh ng lúc m a bão ph i ngh h c.ọ ườ ư ữ ư ả ỉ ọ
- Nhi u h c sinh cách xa tr ng mà giáo viên l i không ph i là ng iề ọ ở ườ ạ ả ườ
b n đa nên vi c tìm hi u hoàn c nh h c sinh g p không ít khó khăn.ả ị ệ ể ả ọ ặ
- Do hoàn c nh khó khăn, thanh niên m t s thôn ph i đi làm ăn xa,ả ở ộ ố ả
nhi u thôn không thành l p đc Chi đoàn nên vi c k t h p giáo d c c a đoànề ậ ượ ệ ế ợ ụ ủ
th v i nhà tr ng nhi u ph n h n ch .ể ớ ườ ề ầ ạ ế
- Bên c nh đi b ph n h c sinh chăm ngoan thì trong l p v n còn m t sạ ạ ộ ậ ọ ớ ẫ ộ ố
nhóm h c sinh ch a ngoan: Ch a bi t vâng l i b m , th y cô, còn có bi u hi nọ ư ư ế ờ ố ẹ ầ ể ệ
vô l , đi h c không chuyên c n, th ng xuyên vi ph m các quy đnh, t ch c kễ ọ ầ ườ ạ ị ổ ứ ỷ
lu t nhà tr ng, chây l i h c t p, ăn m c thi u s ch s , th m chí có bi uậ ườ ườ ọ ậ ặ ế ạ ẻ ậ ể
hi n ăn c p v t, gây g đánh nhau v i b n bè trong l p, l a d i gia đình và th yệ ắ ặ ổ ớ ạ ớ ừ ố ầ
cô giáo, xa r i b n bè…ờ ạ
5