1. PH N M ĐU
1.1. Lý do ch n đ tài:
Trong nha tr ng giao viên chu nhiêm v a la ng i th c hiên toan bô kê ươ ư ươ ư
hoach day hoc môt sô môn hoc, lai v a đam nhiêm công tac giao duc tâp thê l p. ư ơ
Vi vây, giao viên chu nhiêm co vai tro, trach nhiêm l n trong viêc giao duc, ren ơ
luyên hoc sinh, hinh thanh cho cac em nh ng nhân cach m i, t đo giup cac em ư ơ ư
linh hôi đc nh ng tri th c, ki năng sông cho ban thân. Giup cac em biêt khăc ươ ư ư
phuc kho khăn đê hoan thiên "Đc, tri, thê, my", trang bi cho minh nh ng kiên ư ư
th c, ki năng sông cân thiêt đê tiêp tuc phat triên. ư
Tiêu hoc, l a tuôi cac em ch a nhân th c đc sâu săc moi vân đê va Ơ ư ư ư ươ
m c tiêu giáo d c Ti u h c la nh m giúp h c sinh hình thành nh ng c b n ban ơ
đu cho s phát tri n đúng đn và lâu dài v đo đc, trí tu , th ch t, th m mĩ
và các k năng c b n đ ti p t c h c trung h c c s . ơ ế ơ
Trong khi đo, nhân cách con ngi ườ la bao g m tri th c c ng v i các chu n
m c quy t c đi u ch nh ng x trong t t c các m i quan h trong x ã h i mà ta
th ng g i đó là đo đc. Trong quan đi m giáo d c c a chúng ta hi n nay s nườ
ph m c n đt c a giáo d c là đc, trí, th , m ”. Đo đc luôn luôn đt lên
hàng đu trong quá trình hình thành nhân cách c a con ng i. Chính vì v y, vi c ườ
giáo d c đo đc cho con ng i trong xã h i nói chung, trong nhà tr ng nói ườ ườ
riêng là m t v n đ r t quan tr ng và là chi n l c giáo d c trong su t quá trình ế ượ
đào t o.
Th c tr ng trong các nhà tr ng hi n t ng vô l , nói t c ch i b y ngày ườ ượ
m t tăng, h c sinh m t đi nh ng chu n m c đo đc c n có, ch t l ng h c ượ
t p gi m, hi n t ng l i h c, chán h c ph bi n, truy n th ng tôn s tr ng ượ ườ ế ư
đo không còn nh lúc tr c. Ngoài xã h i xu t hi n nhi u tiêu c c, t n n xã ư ướ
h i gia tăng và tràn lan kh p m i n i. Có nh ng gia đình cha m mãi ch y theo ơ
1
c n l c xoáy c a kinh t th tr ng, b cu n theo ti n tài danh v ng mà quên đoơ ế ườ
lý đo đc truy n th ng c n đc tôn vinh ượ .
Tr em hôm nay là đt n c ngày mai, chúng ta không mu n con cháu ướ
chúng ta mai sau, đt n c chúng ta mai sau m t đi nh ng nét đp văn hóa mà ướ
cha ông đã vun đp hàng ngàn năm qua n u ch chú tr ng vào giáo d c ế trí d c
mà xem nh giáo d c đc d c thì xã h i s ra sao. Lúc sinh th i Ch t ch H
Chí Minh có nói:
Hi n d ph i đâu là tính s n
Ph n nhi u do giáo d c mà nên ”.
H c sinh ti u h c là đ tu i đang hình thành phát tri n d n v nhân cách,
s nh n th c v tri th c và đo đc còn r t h n ch . Các em ch a có thói quen ế ư
h c t p và sinh ho t đúng gi , ch a bi t nh n l i và s a l i, ăn m c ch a th t ư ế ư
g n gàng, thi u s ch s , h c t p ch a chăm ch , ch a có thói quen giúp đ ế ư ư
ng i khác.... Do đó, vi c hình thành ý th c đo đc cho tr ngay t b c h cườ
n n t ng này có ý nghĩa vô cùng quan tr ng, c n thi t, quy t đnh đn s hình ế ế ế
thành nhân cách sau này cho các em.
Chính vì l đó, Bên c nh vi c gi ng d y nâng cao ch t l ng, các tr ng h c ượ ườ
luôn quan tâm đn vi c giáo d c đo đc cho h c sinh nên h u h t h c sinhế ế
chăm ngoan, l phép, th c hi n t t các quy đnh c a ng i h c sinh. Tuy v y, do ườ
nhi u y u t tác đng d n đn v n còn m t b ph n h c sinh ch a ngoan n u ế ế ư ế
không có bi n pháp giáo d c k p th i, phù h p thì s d n đn h h ng. Đây là ế ư
v n đ đt ra, là m i quan tâm c a nh ng ng i làm công tác giao viên chu ườ
nhiêm l p. ơ Chính vì lí do đó, tôi ch n đ tài sáng ki n kinh nghi m ế : “M t s
gi i pháp giáo d c đo đc cho nhóm h c sinh ch a ngoan l p 3 ư ơ ơ ”.
1.2. Đi m m i c a đ tài:
2
Trên c s đi u tra ch t l ng giáo d c đo đc c a h c sinh l p tôi phơ ượ
trách, đ tìm hi u nguyên nhân tr c ti p và gián ti p nh h ng đn ch t l ng ế ế ưở ế ượ
giáo d c đo đc cho h c sinh l p 4. T đó đ xu t m t s bi n pháp giáo d c
đo đc nh m nâng cao ch t l ng đo đc, phat triên phâm chât tôt đep cho hoc ượ
sinh tôi đang lam công tac chu nhiêm l p, bên canh đo trang b cho h c sinh l p 4 ơ
nh ng ki n th c v các chu n m c hành vi đo đc và các khái ni m đo đc ế
thông qua môn Đo đc, các môn h c khác, thông qua công tác gi ng d y c a
giáo viên và các ho t đng ngoài gi lên l p đ giúp các em đánh giá các ho t
đng c a b n thân v đo đc.
Đ tài v v n đ giáo d c đo đc cho h c sinh l p 4 tr ng Ti u h c ườ
đc r t nhi u các h c gi nghiên c u nh ng ph m vi t ng quát dành cho h cượ ư
sinh ti u h c nói chung các vùng mi n khác nhau nh ng nó ch a th c s phù ư ư
h p v i đc thù c a tr ng n i tôi đang công tác. Là tr ng Ti u h c thu c ườ ơ ườ
vùng khó khăn, kinh t còn ch m phát tri n, dân trí con th p. Nhi u gia đình loế
làm kinh t mà ch a quan tâm đn vi c h c t p, giáo d c con cái nên vi c ph iế ư ế
h p giáo d c tay ba “Nhà tr ng - Gia đình - Xã h i” còn thi u tích c c. Đ vi c ườ ế
giáo d c đo đc cho h c sinh đt k t qu nh mong mu n thì c n có nh ng ế ư
bi n pháp sát th c, c th , phù h p v i đc thù c a đn v mình. Nh ng sáng ơ
ki n trong đ tài c a tôi đã mang l i nhi u hi u qu trong vi c giáo d c đoế
đc cho h c sinh l p 4 nói riêng và h c sinh tr ng tôi nói chung. ườ
V i nh ng bi n pháp tích c c này, n u đc áp d ng phù h p các ế ượ
tr ng b n ch c ch n s đa l i hi u qu thi t th c.ườ ư ế
1.3. Ph m vi áp d ng c a đ tài:
Trong đi u ki n th i gian cho phép, tôi ch nghiên c u v n đ này trong
các m t sau:
- Th c tr ng đo đc c a h c sinh l p 4 tôi gi ng d y.
3
- Bi n pháp giáo d c đo đc cho h c l p 4 đt nhi u hi u qu .
- Các d n ch ng minh h a cách giáo d c đo đc cho h c sinh.
2. PH N N I DUNG
2.1. Th c tr ng giáo d c đo đc cho h c sinh l p 3:
a) Thu n l i:
-Đc s ch đo sát sao chi b và ban giám hi u nhà tr ng nên luôn t oượ ườ
đi u ki n thu n l i cho tôi hoàn thành các công vi c đc giao. ượ
- Bên c nh vi c giáo đo đc cho h c sinh qua các ti t d y chính khóa, ế
nhà tr ng đã th ng xuyên t ch c sinh ho t nh chào c đu tu n, sinh ho tườ ườ ư
l p đ nêu g ng ng i t t vi c t t cho h c sinh noi theo, nh c nh u n n n ươ ườ
k p th i nh ng thi u sót đ các em tiên ti n b . ế ế
- H u h t h c sinh là con nông dân, lao đng ch t phác; s ng xa trung tâm ế
huy n th nên ít ti p xúc v i môi tr ng nh y c m nên bi t vâng l i, l phép, ế ườ ế
chăm ngoan.
- Giáo viên là ng i đã gi ng d y lâu năm tr ng nên ph n nào n mườ ườ
đc tình hình đa ph ng, đc đi m c a ph huynh h c sinh và đã có kinhượ ươ
nghi m trong công tác ch nhi m l p, gi ng d y và giáo d c h c sinh.
- H u h t h c sinh l p 4 tôi ph trách ngây th , h n nhiên, bi t vâng l i, ế ơ ế
chăm ngoan.
4
- H u h t ph huynh h c sinh nhi t tình, luôn sát cách cùng nhà tr ng ế ườ
th c hi n t t công tác giáo d c.
b) Nh ng khó khăn:
- Các em h c sinh h u h t là con em nhân dân lao đng đa ph ng n n ế ươ
kinh t ch a phát tri n, nhi u gia đình kinh t còn khó khăn, ph huynh b n làmế ư ế
ăn đu t t m t t i không có nhi u th i gian chăm sóc cho con cái v c v t ch t
l n tinh th n, do v y mà ph n đông các em t chăm sóc cho mình là chính. Cá
bi t, còn có m t b ph n ph huynh còn phó m c vi c h c hành cho nhà tr ng ườ
và các th y cô giáo, không tham gia các cu c h p ph huynh, không quan tâm con
h c l p nào, cô giáo nào ch nhi m và h c t p ra sao.
- Đa ph ng n i tr ng đóng thu c vùng khó khăn, đng giao thông ươ ơ ườ ườ
m t s thôn trong xã khó khăn. M t s h c sinh gia đình s ng h o lánh, đng ườ
t nhà đn tr ng cách xa h n 5 đn 7 km ph i qua nhi u khe, su i; ph i t đi ế ườ ơ ế
h c, không có ng i đa đón nên nh ng lúc m a bão ph i ngh h c. ườ ư ư
- Nhi u h c sinh cách xa tr ng mà giáo viên l i không ph i là ng i ư ườ
b n đa nên vi c tìm hi u hoàn c nh h c sinh g p không ít khó khăn.
- Do hoàn c nh khó khăn, thanh niên m t s thôn ph i đi làm ăn xa,
nhi u thôn không thành l p đc Chi đoàn nên vi c k t h p giáo d c c a đoàn ượ ế
th v i nhà tr ng nhi u ph n h n ch . ườ ế
- Bên c nh đi b ph n h c sinh chăm ngoan thì trong l p v n còn m t s
nhóm h c sinh ch a ngoan: Ch a bi t vâng l i b m , th y cô, còn có bi u hi n ư ư ế
vô l , đi h c không chuyên c n, th ng xuyên vi ph m các quy đnh, t ch c k ườ
lu t nhà tr ng, chây l i h c t p, ăn m c thi u s ch s , th m chí có bi u ườ ườ ế
hi n ăn c p v t, gây g đánh nhau v i b n bè trong l p, l a d i gia đình và th y
cô giáo, xa r i b n bè
5