SÁNG KIN KINH NGHIM
NHNG ƯU ĐIM VÀ HN CH
KHI GING DY TIT HAI
ĐẠO ĐỨC LP 3
I. M đầu
1. Lý do chn đề tài:
Dy môn đạo đức là nhim v rt quan trng vì nó phc v cho mc đích
giáo dc đạo đức trường Tiu hc. Vic dy đạo đức cho hc sinh Tiu hc
nhm xây dng ý thc đạo đức trường tiu hc, bi dưỡng tình cm đạo đức
và hình thành thói quen hành vi đạo đức trên cơ s đó hình thành cho hc sinh
nhng phm cht đạo đức quan trng ca người công dân Vit Nam.
Dy hc môn đạo đức bc tiu hc có ý nghĩa đặc bit đối vi vic giáo
dc cho hc sinh dy tiết 1 là dy nhng chun mc đạo đức, tiết 2 là dy cng
c kiến thc và rèn luyn các mu hành vi để hình thành thói quen đạo đức tt.
Hay nói cách khác dy đạo đức cho hc sinh không ch đơn thun là dy lý
thuyết mà còn hình thành hc sinh nhng thói quen đạo đức tt. Tiết 2 ca
môn đạo đức là tiết thc hành có 1 ý nghĩa hết sc quan trng. Tuy nhiên thc tế
dy tiết 2 (tiết rèn luyn) còn gp nhiu khó khăn, nhiu nơi ch thiên v dy lý
thuyết ch không dy thc hành. Là mt trường có nhiu khó khăn, đời sng
nhân dân còn thp, mt s gia đình chưa quan tâm đến hc hành ca con em mà
ch lo làm ăn. Ngoài ra gn đây thanh thiếu niên xut hin nhiu thói hư tt xu.
Nhng điu này nh hưởng không ít đến kết qu hc tp ca hc sinh.
vy vic tìm nhng ưu đim và hn chế trong dy hc tiết 2 s giúp
chúng ta tìm ra nhng gii pháp để khc phc nhm nâng cao cht lượng dy
hc đạo đức. Ngược li trong quá trình dy hc tiết 2 nếu không nhn thc được
nhng ưu đim và hn chế ca nó thì không th ch động được cách thc,
phương thc dy hc.
Kết qu là quá trình ging dy và hc tp ca thy và trò có th b phá v,
tiết hc không thành công. Bn thân tôi là mt giáo viên ch nhim lp 3, tôi
phi tham gia trc tiếp ging dy hc sinh nên tôi chn đề tài nghiên cu là tìm
ra “nhng ưu đim và hn chế khi ging dy tiết 2 đạo đức lp 3”. Nhm đúc rút
mt s kinh nghim phc v cho vic giáo dc đạo đức và nâng cao cht lượng
giáo dc đạo đức trong phm vi giáo dc lp 3.
2. Mc đích và nhim v nghiên cu:
Thông qua vic nghiên cu v lý lun và kho sát thc tin để tìm ra
nhng ưu đim và hn chế trong quá trình thc hin tiết 2 trong dy hc đạo đức
lp 3 tiu hc.
Nhm đề xut mt s gii pháp để hn chế nhng khuyết đim và phát
huy nhng ưu đim, nâng cao cht lượng dy môn đạo đức để góp phn phát
trin nhân cách hc sinh la tui lp 3 hoàn thành nhim v ca B giáo dc
đề ra.
Vi mc đích trên đề tài có nhim v nghiên cu là:
- Tìm hiu tm quan trng ca vic dy đạo đức ca tiết 2 lp 3.
- Tìm hiu nhng ưu đim và hn chế trong ging dy đạo đức tiết 2 lp
3.
- Đề xut mt s bin pháo để khc phc nhng hn chế, nâng cao cht
lượng thc hành môn đạo đức lp 3.
3. Đối tượng nghiên cu:
Hc sinh lp: 32
Tng s hc sinh : 20
Nam : 10
N : 10
Dân tc : 8
S hc sinh gii : 3 em.
S hc sinh khá : 2 em.
Hc sinh trung bình: 12 em.
Hc sinh yếu : 3 em.
Trong đề tài này tôi xin đề cp đến mt s ưu đim và hn chế trong quá
trình thc hin tiết 2 ca môn đạo đức lp 3 mà bn thân tôi nhn thc được.
4. Phương pháp nghiên cu:
- Phương pháp quan sát.
- Phương pháp thc tin.
- Phương pháp điu tra.
- Phương pháp nghiên cu giáo dc.
- Phương pháp nghiên cu lý lun.
- Phương pháp thc nghim.
II. Ni dung
1. Cơ s ngôn ng - thc tế:
S nghip đổi mi đất nước ta đòi hi phi có nhng con người không
ch có năng lc thc hin nhim v cơ bn ca bn thân mà phi có nhng phm
cht đạo đức cn thiết để sng và lao động theo nhng tiêu chun ca người
công dân nước CHXHCN Vit Nam. Vì vy giáo dc đạo đức là mt b phn,
mt mt giáo dc quan trng trong nhà trường nước ta.
Thông thường dy đạo đức lp 3 chia làm 2 tiết. Tiết 1 là tiết lý thuyết
dành cho vic khai thác chuyn k đạo đức vi nhim v là cung cp v chun
mc hành vi đạo đức. Do đó tiết 1 là lý thuyết, tiết 2 là tiết rt quan trng trong
vic dy đạo đức cho hc sinh lp 3. Bi vì mun cho các tri thc hc sinh lĩnh
hi tiết 1 tr thành k năng, k xo và thói quen đạo đức, các em nht thiết
phi được luyn tp mt cách thường xuyên, liên tc và có h thng.
Tiết 2 chính là cái đim m đầu quan trng ca quá trình luyn tp đó nó
t chc cho hc sinh hc tp, vn dng quy tc, hành vi mu hành vi trong mt
s tình hung quen thuc ph biến. T đó hình thành hc sinh k năng ban
đầu giúp hc sinh có th thc hành bài hc trong cuc sng thc tin. Do đó tiết
này được gi là tiết luyn tp cng c hay thc hành.
Nếu như chúng ta ch dy tiết 1 mà không dy thc hành tiết 2 thì hc
sinh không nhn biết hoc hình thành được mu hành vi vì hc lý thuyết đơn
thun hc sinh s không hiu hoc hiu sai lch v các chun mc hành vi đạo
đức. Vy tiết 2 là thc hành có nhim v h tr kiến thc, tri thc đạo đức chi
tiết 1 nhm cung cp cho các em v s nhn thc đúng đắn v các chun mc
đạo đức.
Qua tiết thc hành đạo đức đã rèn luyn v mt lý lun, ý thc đạo đức
giúp cho các em ngày càng phát trin tư duy lôgic s phân tích tng hp và s
suy lun, lý lun mt cách cht ch trước tình hung có vn đề. Do đó nó s
cơ s làm nn tng cho các em ng x tt và hc tp các lp tiếp theo.
Trong vic ging dy này có th nêu lên nhng tình hung hành vi ng x
nào đó ly t thc tế cuc sng ri hc sinh tp phân tích đánh giá vi lun c
phù hp hoc hc sinh t nêu lên nhng hành vi ng x nào đó ly t thc tế
cuc sng ri t phân tích đánh giá đúng, sai vi lun c hp lý.
Trong khi giáo viên gii thiu tình hung và các ng x ca nhân vt
trong tình hung trên cơ s nhng trí thc v chun mc hành vi các em đã thu
thp tiết 1 để có cách gii quyết đúng đắn, lý gii được cách gii quyết đó và
sau này có th vn dng trong cuc sng.
VD: Dy bài tp thc hành “Gi li ha”
Có tình hung: Tân hn chiu ch nht sang nhà tiến giúp bn hc toán.
Nhưng va chun b đi thì trên ti vi li chiếu phim rt hay. Nếu em là Tân em s
làm gì ? Vì sao ?
T thc tế trong cuc sng hc sinh s gii quyết tình hung đúng vi
hành vi đạo đức.
Hay bài “T làm ly vic ca mình” khi nm vai “Đại và An”, mt s em
lên đóng vai, lp theo dõi ri ln lượt ch định sau đó giáo viên nhn xét đánh
giá kết qu trò chơi đúng sai.
Như vy cùng vi hc chơi là nhu cu không th thiếu đi đôi vi hc sinh
nh lp 3. Trò chơi tiết 2 môn đạo đức đưa vào như thế mt hình thc luyn
tp quan trng chơi s giúp các em hng thú trong hc tp s không b nhàm
chán.
vy lp 3 trò chơi tiết 2 môn đạo đức có th t chc hc tp hành
vi đạo đức cho các em bng nhiu loi trò chơi: đố vui, vn động để thu hút, hp
dn hc sinh có th cho hc sinh tham gia chơi cùng lúc nhiu hc sinh.
2. Thc trng vic dy hc tiết 2 môn đạo đức lp 32: