
Ph n I: Nh ng v n đ chungầ ữ ấ ề
I. Lí do ch n đ tàiọ ề
Giáo d c đo đc là m t b ph n r t quan trong c a quá trình s ph m, đc bi t là ti uụ ạ ứ ộ ộ ậ ấ ủ ư ạ ặ ệ ở ể
h c. Nó nh m hình thành nh ng c s ban đu v m t đo đc cho h c sinh ti u h c, giúp các emọ ằ ữ ơ ở ầ ề ặ ạ ứ ọ ể ọ
ng x đúng đn qua các m i quan h đo đc hàng ngày. Có th nói, nhân cách c a h c sinh ti uứ ử ắ ố ệ ạ ứ ể ủ ọ ể
h c th hi n tr c h t qua b m t đo đc. Đi u này th hi n qua thái đ c x đi v i ông bà, chaọ ể ệ ướ ế ộ ặ ạ ứ ề ể ệ ộ ư ử ố ớ
m , anh ch em ru t trong gia đình, v i thày cô giáo, b n bè qua thái đ v i h c t p, rèn luy n hàngẹ ị ộ ớ ạ ộ ớ ọ ậ ệ
ngày... Đó là c s quan tr ng c a vi c hình thành nh ng nguyên t c, chu n m c đo đc cao h n ơ ở ọ ủ ệ ữ ắ ẩ ự ạ ứ ơ ở
trung h c c s .ọ ơ ở
ti u h c, c th là l p 3, quá trình giáo d c đo đc nh m giúp h c sinh:Ở ể ọ ụ ể ở ớ ụ ạ ứ ằ ọ
- V nh n th cề ậ ứ : H c sinh có hi u bi t ban đu v m t s chu n m c hành vi đo đc vàọ ể ế ầ ề ộ ố ẩ ự ạ ứ
pháp lu t phù h p v i l a tu i h c sinh l p 3 trong các m i quan h c a các em v i nh ng ng i thânậ ợ ớ ứ ổ ọ ớ ố ệ ủ ớ ữ ườ
trong gia đình; v i b n bè, và công vi c c a l p; c a tr ng; v i Bác H và nh ng ng i có công v iớ ạ ệ ủ ớ ủ ườ ớ ồ ữ ườ ớ
đt n c, v i dân t c; v i hàng xóm láng gi ng; v i thi u nhi và khách qu c t ; v i cây tr ng, v t nuôiấ ướ ớ ộ ớ ề ớ ế ố ế ớ ồ ậ
và ngu n n c; v i l i nói, vi c làm c a b n thân.ồ ướ ớ ờ ệ ủ ả
- V kĩ năng, hành viề:H c sinh đc t ng b c hình thành kĩ năng bày t ý ki n, thái đ c aọ ượ ừ ướ ỏ ế ộ ủ
b n thân đi v i nh ng quan ni m, hành vi, vi c làm có liên quan đn các chu n m c đã h c; kĩ năngả ố ớ ữ ệ ệ ế ẩ ự ọ
l a ch n và th c hi n các hành vi ng x phù h p chu n m c trong các tình hu ng đn gi n, c thự ọ ự ệ ứ ử ợ ẩ ự ố ơ ả ụ ể
trong cu c s ng.ộ ố
- V thái đ:ề ộ H c sinh b c đu hình thành thái đ trách nhi m đi v i l i nói, vi c làm c aọ ướ ầ ộ ệ ố ớ ờ ệ ủ
b n thân, t tin vào kh năng c a b n thân, yêu th ng ông bà, cha m , anh ch em và b n bè, bi tả ự ả ủ ả ươ ẹ ị ạ ế
n Bác H và các th ng binh li t sĩ; quan tâm, tôn tr ng v i m i ng i, đoàn k t h u ngh v i thi uơ ồ ươ ệ ọ ớ ọ ườ ế ữ ị ớ ế
nhi qu c t ; có ý th c b o v ngu n n c và cây tr ng, v t nuôi.ố ế ứ ả ệ ồ ướ ồ ậ
Đ th c hi n 3 m c tiêu trên và nh t là đ góp ph n giáo d c đo đc cho h c sinh l p 3 quaể ự ệ ụ ấ ể ầ ụ ạ ứ ọ ớ
môn đo đc 3 ti u h c, trong năm đu th c hi n ch ng trình và sách giáo khoa m i, tôi m nh d nạ ứ ở ể ọ ầ ự ệ ươ ớ ạ ạ
ch n đ tài: ọ ề “V n đ giáo d c đo đc cho h c sinh l p 3 qua môn Đo đc Ti u h c”ấ ề ụ ạ ứ ọ ớ ạ ứ ở ể ọ
II. M c đích nghiên c uụ ứ
M c đích c a đ tài nh m:ụ ủ ề ằ
1/ Tìm hi u vi c giáo d c đo đc cho h c sinh l p 3 qua môn Đo đc 3 ti u h c.ể ệ ụ ạ ứ ọ ớ ạ ứ ở ể ọ

2/ Đ xu t m t s bi n pháp s ph m c n thi t đ giáo d c đo đc cho h c sinh.ề ấ ộ ố ệ ư ạ ầ ế ể ụ ạ ứ ọ
III. Nhi m v nghiên c uệ ụ ứ
1/ Tìm hi u v n đ đi m i ph ng pháp d y h c đo đc ti u h c.ể ấ ề ổ ớ ươ ạ ọ ạ ứ ở ể ọ
2/ Tìm hi u v các v n đ lí lu n giáo d c đo đc cho h c sinh l p 3.ể ề ấ ề ậ ụ ạ ứ ọ ớ
3/ Tìm hi u th c tr ng giáo d c đo đc cho h c sinh l p 3 qua môn Đo đc 3 tr ng ti uể ự ạ ụ ạ ứ ọ ớ ạ ứ ở ườ ể
h c Cát Linh.ọ
4/ Tìm hi u nguyên nhân c a th c tr ng.ể ủ ự ạ
5/ Đ xu t m t s gi i pháp đ tăng c ng giáo d c đo đc cho h c sinh.ề ấ ộ ố ả ể ườ ụ ạ ứ ọ
IV. Khách th và đi t ng nghiên c uể ố ượ ứ
1/ Khách th nghiên c u: Vi c rèn luy n đo đc c a h c sinh l p 3 - tr ng ti u h c Cátể ứ ệ ệ ạ ứ ủ ọ ớ ườ ể ọ
Linh.
2/ Đi t ng nghiên c u: Vi c giáo d c đo đc cho h c sinh l p qua môn đo đc 3 ti uố ượ ứ ệ ụ ạ ứ ọ ớ ạ ứ ở ể
h c.ọ
V. Các ph ng pháp nghiên c uươ ứ
1. Ph ng pháp nghiên c u tài li u: Đc tài li u, giáo trình, chuyên đ có liên quan đn v n đươ ứ ệ ọ ệ ề ế ấ ề
c n nghiên c u:ầ ứ
-Giáo d c h c ti u h c 2 (GS – TS Đng Vũ Ho t và TS Nguy n H u H p)ụ ọ ể ọ ặ ạ ễ ữ ợ
-Chuyên đ giáo d c ti u h c.ề ụ ể ọ
-B sách đo đc 3 - B Giáo d c đào t o.ộ ạ ứ ộ ụ ạ
2. Ph ng pháp đi u tra: Trao đi v i giáo viên d y môn đo đc l p 3 v nh ng khó khăn,ươ ề ổ ớ ạ ạ ứ ớ ề ữ
thu n l i trong qua trình giáo d c đo đc cho h c sinh l p 3 thông qua môn Đo đc 3.ậ ợ ụ ạ ứ ọ ớ ạ ứ
3. Ph ng pháp th c nghi m: Ki m tra tính kh thi và tác d ng c a vi c giáo d c đo đc choươ ự ệ ể ả ụ ủ ệ ụ ạ ứ
h c sinh qua bài h c Đo đc.ọ ọ ạ ứ
Ph n II: N i dung và k t qu nghiên c uầ ộ ế ả ứ
Ch ng Iươ
C s lí lu n c a đ tàiơ ở ậ ủ ề
I. V n đ đi m i ph ng pháp d y h c đo đc ti u h cấ ề ổ ớ ươ ạ ọ ạ ứ ở ể ọ
1. Th nào là đi m i ph ng pháp d y h c ti u h c?ế ổ ớ ươ ạ ọ ở ể ọ

-Đi m i ph ng pháp d y h c có th hi u là tìm con đng ng n nh t đ đt đc ch tổ ớ ươ ạ ọ ể ể ườ ắ ấ ể ạ ượ ấ
l ng và hi u qu d y h c cao. Con đng này không co s n, không b ng ph ng, nó khúc khu u,ượ ệ ả ạ ọ ườ ẵ ằ ẳ ỷ
g p gh nh; đan xen gi a cái chung và cai riêng, cái cũ và cái m i.ậ ề ữ ớ
-Đi m i ph ng pháp bao hàm c hai m t: Ph i đa vào các ph ng pháp d y h c m iổ ớ ươ ả ặ ả ư ươ ạ ọ ớ
đng th i tích c c phát huy nh ng u đi m c a ph ng pháp d y h c truy n th ng.ồ ờ ự ữ ư ể ủ ươ ạ ọ ề ố
-Đi m i ph ng pháp là s ph i h p đng b c a nhi u khâu: B i d ng giáo viên, biênổ ớ ươ ự ố ợ ồ ộ ủ ề ồ ưỡ
so n sách giáo khoa, thi t b d y h c, đánh giá h c sinh và qu n lí ch đo.ạ ế ị ạ ọ ọ ả ỉ ạ
2. T i sao ph i đi m i ph ng pháp d y h c ti u h c?ạ ả ổ ớ ươ ạ ọ ở ể ọ
a. Đi m i ph ng pháp d y h c ti u h c nh m đáp ng m c tiêu giáo d c ti u h c.ổ ớ ươ ạ ọ ở ể ọ ằ ứ ụ ụ ể ọ
b. Phát huy tính năng đng, sáng t o trong ph ng pháp d y h c.ộ ạ ươ ạ ọ
c. Đi u ki n c s v t ch t, môi tr ng h c t p không gi ng nhau.ề ệ ơ ở ậ ấ ườ ọ ậ ố
d. C p nh t thông tin, góp ph n tích c c đ đt đc m c tiêu d y h c.ậ ậ ầ ự ể ạ ượ ụ ạ ọ
3. Vi c đi m i ph ng pháp d y h c đc ti n hành nh th nào?ệ ổ ớ ươ ạ ọ ượ ế ư ế
Quá trình qu n lí ch đo chuyên môn cho th y r ng th c hi n đi m i ph ng pháp d y h cả ỉ ạ ấ ằ ự ệ ổ ớ ươ ạ ọ
ti u h c c n t p trung vào nh ng v n đ sau:ở ể ọ ầ ậ ữ ấ ề
a. Áp d ng hi u qu các ph ng pháp d y h c và hình th c t ch c d y h c m i:ụ ệ ả ươ ạ ọ ứ ổ ứ ạ ọ ớ
-D y h c đm b o s th ng nh t h p lí hai yêu c u đng lo t và cá th .ạ ọ ả ả ự ố ấ ợ ầ ồ ạ ể
-D y h c h p tác nhóm.ạ ọ ợ
-D y h c t phát hi n.ạ ọ ự ệ
-S d ng ph ng ti n thi t b d y h c hi n đi trong đi m i ph ng pháp d y h cử ụ ươ ệ ế ị ạ ọ ệ ạ ổ ớ ươ ạ ọ
-Th c hi n t t quy trình d y h c hoà nh p.ự ệ ố ạ ọ ậ
b. Xây d ng môi tr ng h c t p thu n l i cho h c sinh.ự ườ ọ ậ ậ ợ ọ
-Đu t c s v t ch t thi t b theo h ng chu n hoá, hi n đi hoá, s l ng h c sinh trênầ ư ơ ở ậ ấ ế ị ướ ẩ ệ ạ ố ượ ọ
m i l p ph i h p lí (35 em).ỗ ớ ả ợ
-Xây d ng phòng h c và t ch c không gian l p h c mang tính th m mĩ, s ph m.ự ọ ổ ứ ớ ọ ẩ ư ạ
-Môi tr ng h c t p thu n l i s tác đng tích c c đn s thành công c a đi m i ph ngườ ọ ậ ậ ợ ẽ ộ ự ế ự ủ ổ ớ ươ
pháp d y h c.ạ ọ
c. S d ng h p lí, sáng t o đ dùng d y h c đã có và t làmử ụ ợ ạ ồ ạ ọ ự
d. Đi m i ph ng pháp so n bài.ổ ớ ươ ạ
e. Đi m i công tác qu n lí ch đo.ổ ớ ả ỉ ạ

4. Quan đi m chung v đi m i ph ng pháp d y h c môn đođc l p 3:ể ề ổ ớ ươ ạ ọ ạ ứ ở ớ
-D y h c môn đo đc c n đi t quy n tr em, t l i ích c a tr em đn trách nhi m, b nạ ọ ạ ứ ầ ừ ề ẻ ừ ờ ủ ẻ ế ệ ổ
ph n c a h c sinh. Cách ti p c n đó s giúp cho vi c d y h c đo đc tr nên nh nhàng, sinh đngậ ủ ọ ế ậ ẽ ệ ạ ọ ạ ứ ở ẹ ộ
h n, giúp cho h c sinh lĩnh h i và th c hi n hành vi t giác h n, tránh đc tính ch t n ng n , áp đtơ ọ ộ ự ệ ự ơ ượ ậ ặ ề ặ
tr c đây.ướ
-D y h c môn đo đc s ch đt hi u qu khi h c sinh h ng thú và tích c c, ch đng thamạ ọ ạ ứ ẽ ỉ ạ ệ ả ọ ứ ự ủ ộ
gia vào quá trình d y h c. D y h c môn đo đc ph i là quá trình giáo viên t ch c, h ng d n h cạ ọ ạ ọ ạ ứ ả ổ ứ ướ ẫ ọ
sinh ho t đng, phát huy v n kinh nghi m và thói quen đo đc, t khám phá và chi m lĩnh tri th cạ ộ ố ệ ạ ứ ự ễ ứ
m i, khái ni m m i.ớ ệ ớ
-Đi v i h c sinh l p 3, nh n th c còn c m tính, tr c ti p và c th . Vì v y các n i dung giáoố ớ ọ ớ ậ ứ ả ự ế ụ ể ậ ộ
d c c n ph i chuy n t i đn h c sinh m t cách nh nhàng, sinh đng thông qua các ho t đng: đóngụ ầ ả ể ả ế ọ ộ ẹ ộ ạ ộ
vai, ch i trò ch i; phân tích, x lí tình hu ng, k chuy n theo tranh, xây d ng ph n k t cho các câuơ ơ ử ố ể ệ ự ầ ế
chuy n cho k t c c m , đánh giá và t đáng giá hành vi c a b n thân và nh ng ng i xung quanhệ ế ụ ở ự ủ ả ữ ườ
theo các chu n m c hành vi đã h c; tìm hi u, phân tích, đánh giá các s ki n trong đi s ng đo đcẩ ự ọ ể ự ệ ờ ố ạ ứ
c a l p h c, c a nhà tr ng, c a đa ph ng, k chuy n, múa hát, đc th , v tranh, xem băngủ ớ ọ ủ ườ ủ ị ươ ể ệ ọ ơ ẽ
hình,...có liên quan đn ch đ bài h c.ế ủ ề ọ
-D y h c môn đo đc ph i g n bó ch t ch v i cu c s ng th c c a h c sinh. Các truy n k ,ạ ọ ạ ứ ả ắ ặ ẽ ớ ộ ố ự ủ ọ ệ ể
tình hu ng, t m g ng, tranh nh,...s d ng đ d y h c đo đc ph i l y ch t li u t cu c s ng th cố ấ ươ ả ử ụ ể ạ ọ ạ ứ ả ấ ấ ệ ừ ộ ố ự
c a h c sinh. Đi u đó s giúp cho bài h c đo đc thêm phong phú, g n gũi, s ng đng đi v i cácủ ọ ề ẽ ọ ạ ứ ầ ố ộ ố ớ
em.
-Các ph ng pháp và hình th c d y h c đo đc l p 3 r t phong phú đa d ng, bao g m cươ ứ ạ ọ ạ ứ ớ ấ ạ ồ ả
các ph ng pháp d y h c hi n đi nh : đóng vai, th o lu n nhóm, t ch c trò ch i, đi u tra th c ti n,ươ ạ ọ ệ ạ ư ả ậ ổ ứ ơ ề ự ễ
báo cáo, gi i quy t v n đ, đng não,... và các ph ng pháp truy n th ng nh : k chuy n đàm tho i,ả ế ấ ề ộ ươ ề ố ư ể ệ ạ
nêu g ng, s d ng đ dùng tr c quan, khen th ng... bao g m c hình th c d a h c cá nhân, theoươ ử ụ ồ ự ưở ồ ả ứ ỵ ọ
nhóm theo l p, h c trong l p, ngoài sân tr ng, v n tr ng và tham quan các di tích văn hoá, cácớ ọ ở ớ ườ ườ ườ
đa đi m có liên quan đn n i dung h c t p.ị ể ế ộ ọ ậ
-M i ph ng pháp và hình th c d y h c môn đo đc đu có m t m nh và h n ch riêng, phùỗ ươ ứ ạ ọ ạ ứ ề ặ ạ ạ ế
h p v i t ng lo i bài riêng, t ng khâu riêng c a ti t d y. Vì v y trong quá trình d y h c giáo viên c nợ ớ ừ ạ ừ ủ ế ạ ậ ạ ọ ầ
căn c vào n i dung, tính ch t t ng bài, căn c vào trình đ h c sinh và năng l c, s tr ng c a b nứ ộ ấ ừ ứ ộ ọ ự ở ườ ủ ả
thân, căn c vào đi u ki n, hoàn c nh c th c a tr ng mình, l p mình mà l a ch n, s d ng k tứ ề ệ ả ụ ể ủ ườ ớ ự ọ ử ụ ế

h p các ph ng pháp và hình th c d y h c h p lí, đúng m c đ giáo d c đo đc cho h c sinh quaợ ươ ứ ạ ọ ợ ứ ể ụ ạ ứ ọ
các bài đo đc.ạ ứ
II. Các v n đ lí lu n v giáo d c đo đc cho h c sinh l p 3ấ ề ậ ề ụ ạ ứ ọ ớ
Ch ng trình môn đo đc l p 3 bao g m 14 bài ph n ánh các chu n m c hành vi đo đcươ ạ ứ ở ớ ồ ả ẩ ự ạ ứ
c n thi t, phù h p v i l a tu i trong các m i quan h c a các em v i b n thân, gia đình, nhà tr ng,ầ ế ợ ớ ứ ổ ố ệ ủ ớ ả ườ
c ng đng và môi tr ng t nhiên. m i bài đo đc đu ph i th c hi n các nhi m v và n i dungộ ồ ườ ự Ở ỗ ạ ứ ề ả ự ệ ệ ụ ộ
giáo d c đo đc cho h c sinh nh :ụ ạ ứ ọ ư
-Giáo d c ý th c đo đcụ ứ ạ ứ
-Giáo d c thái đ, tình c m đo đc.ụ ộ ả ạ ứ
-Giáo d c hành vi, thói quen đo đc.ụ ạ ứ
1. Giáo d c ý th c đo đcụ ứ ạ ứ
Giáo d c ý th c đo đc nh m cung c p cho h c sinh nh ng tri th c đo đc c b n, sụ ứ ạ ứ ằ ấ ọ ữ ứ ạ ứ ơ ả ơ
đng v chu n m c hành vi, hình thành ni m tin đo đc cho h c sinh. Các chu n m c hành vi nàyẳ ề ẩ ự ề ạ ứ ọ ẩ ự
đc xây d ng t các ph m ch t đo đc, chúng ph n ánh các m i quan h hàng ngày c a các em.ượ ự ừ ẩ ấ ạ ứ ả ố ệ ủ
Đó là:
-Quan h cá nhân v i xã h i: Kính yêu Bác H , bi t n th ng binh li t sĩ, yêu quê h ng,ệ ớ ộ ồ ế ơ ươ ệ ươ
làng xóm, ph ph ng c a mình... yêu m n và t hào v tr ng, l p, gi gìn môi tr ng s ng xungố ườ ủ ế ự ề ườ ớ ữ ườ ố
quanh...
-Quan h cá nhân v i công vi c, lao đng: Bi t chăm ch , kiên trì, v t khó trong h c t p,ệ ớ ệ ộ ế ỉ ượ ọ ậ
tích c c tham gia các công vi c lao đng khác nhau.ự ệ ộ
-Quan h cá nhân v i nh ng ng i xung quanh: Hi u th o đi v i ông bà, cha m , quanệ ớ ữ ườ ế ả ố ớ ẹ
tâm giúp đ anh ch em trong gia đình, tôn tr ng, giúp đ, đoàn k t v i b n bè, v i thi u nhi qu c t ,ỡ ị ọ ỡ ế ớ ạ ớ ế ố ế
tôn tr ng và giúp đ hàng xóm láng gi ng... theo kh năng c a mình.ọ ỡ ề ả ủ
-Quan h cá nhân v i tài s n xã h i, tài s n c a ng i khác: Tôn tr ng và b o v tài s nệ ớ ả ộ ả ủ ườ ọ ả ệ ả
c a nhà tr ng, c a nhà n c và c a ng i khác...ủ ườ ủ ướ ủ ườ
-Quan h cá nhân v i thiên nhiên: B o v môi tr ng t nhiên xung quanh n i h c, n iệ ớ ả ệ ườ ự ơ ọ ơ
ch i, b o v cây tr ng, cây xanh có ích, đng v t nuôi, đng v t có ích, di t tr đng v t có h i, b oơ ả ệ ồ ộ ậ ộ ậ ệ ừ ộ ậ ạ ả
v ngu n n c...ệ ồ ướ
-Quan h cá nhân v i b n thân: khiêm t n, th t thà, b o d n, v sinh, t làm l y công vi cệ ớ ả ố ậ ạ ạ ệ ự ấ ệ
c a mình...ủ