ữ
ề
ấ
ầ
Ph n I: Nh ng v n đ chung
ề
I.
ọ Lí do ch n đ tài
ộ ộ ụ ứ ủ ư ạ ậ ấ ạ ặ ệ Giáo d c đ o đ c là m t b ph n r t quan trong c a quá trình s ph m, đ c bi t là ở ể ti u
ề ặ ạ ơ ở ữ ứ ể ầ ằ ọ ọ ọ h c. Nó nh m hình thành nh ng c s ban đ u v m t đ o đ c cho h c sinh ti u h c, giúp các em
ứ ệ ạ ử ứ ủ ể ắ ố ọ ể ng x đúng đ n qua các m i quan h đ o đ c hàng ngày. Có th nói, nhân cách c a h c sinh ti u
ể ệ ọ ướ ộ ư ử ố ớ ộ ặ ạ ứ ế ề h c th hi n tr ể ệ c h t qua b m t đ o đ c. Đi u này th hi n qua thái đ c x đ i v i ông bà, cha
ộ ớ ọ ậ ẹ ệ ạ ộ ớ ị m , anh ch em ru t trong gia đình, v i thày cô giáo, b n bè qua thái đ v i h c t p, rèn luy n hàng
ạ ứ ơ ở ủ ữ ự ệ ắ ẩ ọ ngày... Đó là c s quan tr ng c a vi c hình thành nh ng nguyên t c, chu n m c đo đ c cao h n ơ ở
ơ ở ọ trung h c c s .
Ở ể ụ ể ọ ở ớ ụ ứ ằ ọ ti u h c, c th là ạ l p 3, quá trình giáo d c đ o đ c nh m giúp h c sinh:
ề ể ọ ế ề ộ ố ự ứ ầ ẩ ạ ứ : H c sinh có hi u bi t ban đ u v m t s chu n m c hành vi đ o đ c và ậ V nh n th c
ổ ọ ệ ủ ớ ứ ữ ậ ớ ố ớ ợ ườ pháp lu t phù h p v i l a tu i h c sinh l p 3 trong các m i quan h c a các em v i nh ng ng i thân
ủ ớ ớ ạ ủ ệ ườ ữ ớ ườ trong gia đình; v i b n bè, và công vi c c a l p; c a tr ồ ng; v i Bác H và nh ng ng ớ i có công v i
ấ ướ ố ế ớ ậ ề ế ớ ộ ớ ớ đ t n c, v i dân t c; v i hàng xóm láng gi ng; v i thi u nhi và khách qu c t ồ ; v i cây tr ng, v t nuôi
ồ ướ ớ ờ ủ ệ ả và ngu n n c; v i l i nói, vi c làm c a b n thân.
ề ọ ượ ừ ướ ỏ ế :H c sinh đ c t ng b c hình thành kĩ năng bày t ộ ủ ý ki n, thái đ c a V kĩ năng, hành vi
ố ớ ữ ự ệ ệ ế ả ẩ ọ b n thân đ i v i nh ng quan ni m, hành vi, vi c làm có liên quan đ n các chu n m c đã h c; kĩ năng
ự ứ ử ự ệ ẩ ả ợ ố ơ ọ ự l a ch n và th c hi n các hành vi ng x phù h p chu n m c trong các tình hu ng đ n gi n, c th ụ ể
ố ộ trong cu c s ng.
ề ọ ướ ố ớ ờ ệ ầ ệ ộ H c sinh b ộ c đ u hình thành thái đ trách nhi m đ i v i l ủ i nói, vi c làm c a V thái đ :
ả ự ả ả ươ ẹ ạ ị b n thân, t ủ tin vào kh năng c a b n thân, yêu th ng ông bà, cha m , anh ch em và b n bè, bi ế t
ơ ươ ệ ọ ớ ọ ườ ế ữ ị ớ ồ n Bác H và các th ng binh li t sĩ; quan tâm, tôn tr ng v i m i ng ế i, đoàn k t h u ngh v i thi u
ố ế ứ ệ ồ ướ ậ nhi qu c t ả ; có ý th c b o v ngu n n ồ c và cây tr ng, v t nuôi.
ể ự ụ ụ ứ ệ ể ấ ầ ạ ọ ớ Đ th c hi n 3 m c tiêu trên và nh t là đ góp ph n giáo d c đ o đ c cho h c sinh l p 3 qua
ứ ở ể ự ệ ầ ọ ươ ạ ớ ạ môn đ o đ c 3 ti u h c, trong năm đ u th c hi n ch ạ ng trình và sách giáo khoa m i, tôi m nh d n
ề ọ ứ ở ể ọ ứ ụ ọ ớ ề ấ ạ ạ ch n đ tài: “V n đ giáo d c đ o đ c cho h c sinh l p 3 qua môn Đ o đ c Ti u h c”
ụ ứ
II.
M c đích nghiên c u
ủ ụ ề ằ M c đích c a đ tài nh m:
ụ ứ ứ ể ệ ạ ạ ọ ớ ở ể ọ 1/ Tìm hi u vi c giáo d c đ o đ c cho h c sinh l p 3 qua môn Đ o đ c 3 ti u h c.
ộ ố ệ ư ề ấ ạ ầ ế ể ụ ứ ạ ọ 2/ Đ xu t m t s bi n pháp s ph m c n thi t đ giáo d c đ o đ c cho h c sinh.
ụ ứ ệ III. Nhi m v nghiên c u
ề ổ ể ấ ớ ươ ứ ở ể ạ ạ ọ ọ 1/ Tìm hi u v n đ đ i m i ph ng pháp d y h c đ o đ c ti u h c.
ứ ụ ề ề ạ ấ ậ ọ ớ ể 2/ Tìm hi u v các v n đ lí lu n giáo d c đ o đ c cho h c sinh l p 3.
ự ụ ứ ứ ạ ạ ạ ọ ớ ể 3/ Tìm hi u th c tr ng giáo d c đ o đ c cho h c sinh l p 3 qua môn Đ o đ c 3 ở ườ tr ể ng ti u
ọ h c Cát Linh.
ủ ự ể ạ 4/ Tìm hi u nguyên nhân c a th c tr ng.
ộ ố ả ề ườ ụ ứ ạ ọ ấ 5/ Đ xu t m t s gi ể i pháp đ tăng c ng giáo d c đ o đ c cho h c sinh.
ố ượ ứ
IV.
ể Khách th và đ i t ng nghiên c u
ứ ứ ủ ể ệ ệ ạ ọ ớ ườ ể ọ 1/ Khách th nghiên c u: Vi c rèn luy n đ o đ c c a h c sinh l p 3 tr ng ti u h c Cát
Linh.
ố ượ ứ ụ ứ ứ ệ ạ ạ ọ ớ 2/ Đ i t ng nghiên c u: Vi c giáo d c đ o đ c cho h c sinh l p qua môn đ o đ c 3 ở ể ti u
h c.ọ
ươ ứ
V.
Các ph ng pháp nghiên c u
ươ ứ ệ ệ ề ế ấ ọ ng pháp nghiên c u tài li u: Đ c tài li u, giáo trình, chuyên đ có liên quan đ n v n đ ề
1. Ph
ứ ầ c n nghiên c u:
ụ ữ ể ễ ặ ạ ọ ợ ọ
Giáo d c h c ti u h c 2 (GS – TS Đ ng Vũ Ho t và TS Nguy n H u H p)
ụ ể ề ọ
Chuyên đ giáo d c ti u h c.
ộ ứ ụ ạ ạ ộ
ổ ớ ươ ứ ớ ữ ề ề ạ ạ ng pháp đi u tra: Trao đ i v i giáo viên d y môn đ o đ c l p 3 v nh ng khó khăn,
B sách đ o đ c 3 B Giáo d c đào t o. 2. Ph
ậ ợ ụ ứ ứ ạ ạ ớ thu n l ọ i trong qua trình giáo d c đ o đ c cho h c sinh l p 3 thông qua môn Đ o đ c 3.
ươ ự ụ ủ ụ ứ ệ ể ệ ả ạ ng pháp th c nghi m: Ki m tra tính kh thi và tác d ng c a vi c giáo d c đ o đ c cho
3. Ph
ứ ạ ọ ọ h c sinh qua bài h c Đ o đ c.
ứ
ộ
ế
ả
ầ
Ph n II: N i dung và k t qu nghiên c u
ươ
Ch
ng I
ơ ở
ủ
ề
ậ C s lí lu n c a đ tài
ề ổ ớ ấ ươ ứ ở ể ọ ọ ạ ạ
I.
V n đ đ i m i ph ng pháp d y h c đ o đ c ti u h c
ổ ớ ế ươ ọ ở ể ọ ạ
1.
Th nào là đ i m i ph ng pháp d y h c ti u h c?
ớ ổ ươ ể ể ạ ọ ườ ấ ể ạ ượ ắ Đ i m i ph ng pháp d y h c có th hi u là tìm con đ ng ng n nh t đ đ t đ ấ c ch t
ả ạ ệ ọ ườ ẵ ằ ẳ ượ l ng và hi u qu d y h c cao. Con đ ỷ ng này không co s n, không b ng ph ng, nó khúc khu u,
ữ ề ậ ớ g p gh nh; đan xen gi a cái chung và cai riêng, cái cũ và cái m i.
ớ ổ ươ ả ư ả ặ ươ ọ Đ i m i ph ng pháp bao hàm c hai m t: Ph i đ a vào các ph ớ ạ ng pháp d y h c m i
ự ữ ư ủ ể ồ ờ ươ ề ạ ố đ ng th i tích c c phát huy nh ng u đi m c a ph ọ ng pháp d y h c truy n th ng.
ớ ổ ươ ố ợ ộ ủ ồ ưỡ ự ề ồ Đ i m i ph ng pháp là s ph i h p đ ng b c a nhi u khâu: B i d ng giáo viên, biên
ạ ế ị ạ ỉ ạ ả ọ so n sách giáo khoa, thi ọ t b d y h c, đánh giá h c sinh và qu n lí ch đ o.
ả ổ ớ ạ ươ ọ ở ể ọ ạ
2.
T i sao ph i đ i m i ph ng pháp d y h c ti u h c?
ớ ươ ọ ở ể ạ ứ ụ ụ ể ằ ọ ọ ng pháp d y h c ti u h c nh m đáp ng m c tiêu giáo d c ti u h c.
a. Đ i m i ph ổ
ạ ộ ươ ạ ọ ng pháp d y h c.
b. Phát huy tính năng đ ng, sáng t o trong ph
ề ệ ấ ườ ọ ậ ố ng h c t p không gi ng nhau.
c. Đi u ki n c s v t ch t, môi tr ơ ở ậ
ể ạ ượ ự ậ ậ ầ ụ ạ ọ c m c tiêu d y h c.
d. C p nh t thông tin, góp ph n tích c c đ đ t đ
ớ ệ ươ ọ ạ ượ ư ế ế
3.
ổ Vi c đ i m i ph ng pháp d y h c đ c ti n hành nh th nào?
ấ ằ ỉ ạ ự ệ ả ổ ớ ươ ạ Quá trình qu n lí ch đ o chuyên môn cho th y r ng th c hi n đ i m i ph ọ ng pháp d y h c
ở ể ầ ậ ữ ề ấ ọ ti u h c c n t p trung vào nh ng v n đ sau:
ụ ả ươ ứ ổ ạ ứ ạ ọ ọ ng pháp d y h c và hình th c t ớ ch c d y h c m i:
a. Áp d ng hi u qu các ph ệ
ự ố ạ ả ả ầ ạ ồ ọ
D y h c đ m b o s th ng nh t h p lí hai yêu c u đ ng lo t và cá th . ể ấ ợ
ạ ọ
D y h c h p tác nhóm. ợ
ệ phát hi n.
D y h c t ọ ự ạ
ươ ế ị ạ ệ ọ ổ ớ ươ ạ ọ ệ ng ti n thi ạ t b d y h c hi n đ i trong đ i m i ph ng pháp d y h c
S d ng ph ử ụ
ự ệ ố ạ ậ ọ Th c hi n t t quy trình d y h c hoà nh p.
ườ ọ ậ ậ ợ ng h c t p thu n l ọ i cho h c sinh.
b. Xây d ng môi tr ự
ầ ư ơ ở ậ ấ ế ị ướ ố ượ ệ ẩ ạ ọ c s v t ch t thi t b theo h ng chu n hoá, hi n đ i hoá, s l ng h c sinh trên
Đ u t
ỗ ớ ả ợ m i l p ph i h p lí (35 em).
ự ọ ổ ứ ư ẩ ạ ớ ọ ch c không gian l p h c mang tính th m mĩ, s ph m.
Xây d ng phòng h c và t
ườ ọ ậ ậ ợ ẽ ự ủ ế ộ ổ ớ ng h c t p thu n l ự i s tác đ ng tích c c đ n s thành công c a đ i m i ph ươ ng
Môi tr
ọ ạ pháp d y h c.
ử ụ ạ ồ ọ ợ làm
ươ ạ ớ ng pháp so n bài.
c. S d ng h p lí, sáng t o đ dùng d y h c đã có và t ự ạ d. Đ i m i ph ổ
ỉ ạ ả ớ ổ
e. Đ i m i công tác qu n lí ch đ o.
ề ổ ớ ể ươ ạ ứ ở ớ ạ
4.
Quan đi m chung v đ i m i ph ọ ng pháp d y h c môn đ ođ c l p 3:
ứ ạ ạ ầ ọ ẻ ủ ẻ ế ệ ề quy n tr em, t ừ ờ l i ích c a tr ổ em đ n trách nhi m, b n
D y h c môn đ o đ c c n đi t ừ
ủ ứ ế ẽ ệ ẹ ậ ậ ạ ạ ọ ở ọ ộ ph n c a h c sinh. Cách ti p c n đó s giúp cho vi c d y h c đ o đ c tr nên nh nhàng, sinh đ ng
ự ệ ọ ộ ơ ự ơ ượ ậ ặ ề h n, giúp cho h c sinh lĩnh h i và th c hi n hành vi t giác h n, tránh đ ặ c tính ch t n ng n , áp đ t
ướ tr c đây.
ủ ộ ỉ ạ ứ ứ ự ẽ ệ ạ ạ ả ọ ọ
D y h c môn đ o đ c s ch đ t hi u qu khi h c sinh h ng thú và tích c c, ch đ ng tham
ứ ạ ạ ạ ả ọ ọ ổ ướ gia vào quá trình d y h c. D y h c môn đ o đ c ph i là quá trình giáo viên t ứ ch c, h ọ ẫ ng d n h c
ạ ộ ứ ệ ạ ố ự ễ sinh ho t đ ng, phát huy v n kinh nghi m và thói quen đ o đ c, t ứ khám phá và chi m lĩnh tri th c
ệ ớ ớ m i, khái ni m m i.
ố ớ ọ ụ ể ứ ự ế ậ ả ậ ớ ộ
Đ i v i h c sinh l p 3, nh n th c còn c m tính, tr c ti p và c th . Vì v y các n i dung giáo
ể ả ế ụ ầ ạ ộ ẹ ọ ộ ộ ả d c c n ph i chuy n t i đ n h c sinh m t cách nh nhàng, sinh đ ng thông qua các ho t đ ng: đóng
ầ ế ử ự ể ệ ơ ố ơ vai, ch i trò ch i; phân tích, x lí tình hu ng, k chuy n theo tranh, xây d ng ph n k t cho các câu
ế ụ ệ ở ự ủ ữ ả ườ chuy n cho k t c c m , đánh giá và t đáng giá hành vi c a b n thân và nh ng ng i xung quanh
ự ệ ờ ố ự ể ẩ ạ ọ ứ theo các chu n m c hành vi đã h c; tìm hi u, phân tích, đánh giá các s ki n trong đ i s ng đ o đ c
ủ ọ ườ ủ ị ươ ơ ẽ ể ệ ủ ớ c a l p h c, c a nhà tr ng, c a đ a ph ọ ng, k chuy n, múa hát, đ c th , v tranh, xem băng
ủ ề ế ọ hình,...có liên quan đ n ch đ bài h c.
ả ắ ứ ự ủ ệ ạ ạ ặ ọ ộ ố ọ
D y h c môn đ o đ c ph i g n bó ch t ch v i cu c s ng th c c a h c sinh. Các truy n k , ể ẽ ớ
ấ ố ươ ấ ệ ừ ử ụ ể ạ ả ấ ứ ả ạ ọ ộ tình hu ng, t m g ng, tranh nh,...s d ng đ d y h c đ o đ c ph i l y ch t li u t ự ố cu c s ng th c
ố ớ ề ẽ ạ ầ ọ ố ộ ọ ứ ủ c a h c sinh. Đi u đó s giúp cho bài h c đ o đ c thêm phong phú, g n gũi, s ng đ ng đ i v i các
em.
ươ ứ ớ ứ ạ ạ ấ ạ ọ ồ ng pháp và hình th c d y h c đ o đ c l p 3 r t phong phú đa d ng, bao g m c ả
Các ph
ươ ệ ạ ả ậ ạ ọ ổ ứ ự ơ các ph ư ng pháp d y h c hi n đ i nh : đóng vai, th o lu n nhóm, t ễ ề ch c trò ch i, đi u tra th c ti n,
ả ề ộ ế ấ ươ ư ể ề ệ ố báo cáo, gi i quy t v n đ , đ ng não,... và các ph ạ ng pháp truy n th ng nh : k chuy n đàm tho i,
ươ ử ụ ự ồ ưở ả ồ ọ ỵ nêu g ng, s d ng đ dùng tr c quan, khen th ứ ng... bao g m c hình th c d a h c cá nhân, theo
ọ ở ớ ớ ườ ườ ườ nhóm theo l p, h c trong l p, ngoài sân tr ng, v n tr ng và tham quan các di tích văn hoá, các
ọ ậ ể ế ộ ị đ a đi m có liên quan đ n n i dung h c t p.
ươ ứ ề ế ạ ạ ặ ạ ạ ọ ứ ng pháp và hình th c d y h c môn đ o đ c đ u có m t m nh và h n ch riêng, phù
M i ph ỗ
ớ ừ ừ ủ ạ ợ ế ạ ậ ạ ọ h p v i t ng lo i bài riêng, t ng khâu riêng c a ti ầ t d y. Vì v y trong quá trình d y h c giáo viên c n
ấ ừ ộ ọ ở ườ ứ ứ ự ộ căn c vào n i dung, tính ch t t ng bài, căn c vào trình đ h c sinh và năng l c, s tr ả ủ ng c a b n
ụ ể ủ ứ ề ệ ả ườ ử ụ ự ớ ọ thân, căn c vào đi u ki n, hoàn c nh c th c a tr ế ng mình, l p mình mà l a ch n, s d ng k t
ợ ươ ứ ứ ụ ứ ể ạ ạ ọ ợ ọ h p các ph ng pháp và hình th c d y h c h p lí, đúng m c đ giáo d c đ o đ c cho h c sinh qua
ứ ạ các bài đ o đ c.
ứ ớ ọ ề ề ấ ậ ạ
II.
ụ Các v n đ lí lu n v giáo d c đ o đ c cho h c sinh l p 3
ươ ứ ở ớ ự ạ ả ẩ ạ ồ Ch ng trình môn đ o đ c ứ l p 3 bao g m 14 bài ph n ánh các chu n m c hành vi đ o đ c
ế ớ ả ệ ủ ớ ứ ợ ổ ố ườ ầ c n thi t, phù h p v i l a tu i trong các m i quan h c a các em v i b n thân, gia đình, nhà tr ng,
ồ ườ ự Ở ỗ ứ ụ ự ề ệ ệ ả ạ ộ ộ c ng đ ng và môi tr ng t nhiên. m i bài đ o đ c đ u ph i th c hi n các nhi m v và n i dung
ứ ụ ạ ọ ư giáo d c đ o đ c cho h c sinh nh :
ụ ứ ạ
Giáo d c ý th c đ o đ c ứ
ụ ứ ả ạ
Giáo d c thái đ , tình c m đ o đ c. ộ
ụ ứ ạ
Giáo d c hành vi, thói quen đ o đ c.
ụ ứ ứ ạ
1.
Giáo d c ý th c đ o đ c
ơ ả ụ ứ ứ ữ ứ ứ ạ ằ ấ ạ ọ Giáo d c ý th c đ o đ c nh m cung c p cho h c sinh nh ng tri th c đ o đ c c b n, s ơ
ự ứ ự ề ề ẳ ẩ ẩ ọ ạ đ ng v chu n m c hành vi, hình thành ni m tin đ o đ c cho h c sinh. Các chu n m c hành vi này
ượ ự ừ ấ ạ ứ ủ ệ ẩ ả ố đ c xây d ng t các ph m ch t đ o đ c, chúng ph n ánh các m i quan h hàng ngày c a các em.
Đó là:
ệ ớ ồ ộ ế ơ ươ ệ ươ Quan h cá nhân v i xã h i: Kính yêu Bác H , bi t n th ng binh li t sĩ, yêu quê h ng,
ố ườ ủ ế ự ề ườ ữ ườ ố làng xóm, ph ph ng c a mình... yêu m n và t hào v tr ớ ng, l p, gi gìn môi tr ng s ng xung
quanh...
ệ ệ ộ ớ ế ượ Quan h cá nhân v i công vi c, lao đ ng: Bi ỉ t chăm ch , kiên trì, v ọ ậ t khó trong h c t p,
ự ệ ộ tích c c tham gia các công vi c lao đ ng khác nhau.
ữ ệ ớ ườ ố ớ ế ẹ ả Quan h cá nhân v i nh ng ng i xung quanh: Hi u th o đ i v i ông bà, cha m , quan
ế ớ ạ ế ỡ ớ ọ ỡ ị tâm giúp đ anh ch em trong gia đình, tôn tr ng, giúp đ , đoàn k t v i b n bè, v i thi u nhi qu c t ố ế ,
ủ ề ả ọ ỡ tôn tr ng và giúp đ hàng xóm láng gi ng... theo kh năng c a mình.
ủ ệ ả ớ ộ ườ ệ ả ọ ả Quan h cá nhân v i tài s n xã h i, tài s n c a ng ả i khác: Tôn tr ng và b o v tài s n
ườ ủ ướ ườ ủ c a nhà tr ng, c a nhà n ủ c và c a ng i khác...
ệ ệ ả ớ ườ ự ơ ọ Quan h cá nhân v i thiên nhiên: B o v môi tr ng t ơ nhiên xung quanh n i h c, n i
ệ ả ậ ậ ồ ộ ộ ơ ệ ừ ộ ạ ch i, b o v cây tr ng, cây xanh có ích, đ ng v t nuôi, đ ng v t có ích, di ả ậ t tr đ ng v t có h i, b o
ồ ướ ệ v ngu n n c...
ớ ả ệ ệ ậ ạ ạ ố ự ấ Quan h cá nhân v i b n thân: khiêm t n, th t thà, b o d n, v sinh, t ệ làm l y công vi c
ủ c a mình...
ừ ự ứ ể ẩ ầ ọ ạ Theo t ng chu n m c hành vi đ o đ c, c n giúp h c sinh hi u:
(cid:0) ủ ự ự ự ứ ầ ầ ẩ ạ ẩ ọ ệ Yêu c u c a chu n m c hành vi đ o đ c: Chu n m c hành vi yêu c u h c sinh th c hi n
ề đi u gì? làm gì?
(cid:0) ạ ủ ủ ự ụ ứ ệ ệ ệ ẩ ạ ự Ý nghĩa tác d ng c a vi c th c hi n chu n m c hành vi đ o đ c và tác h i c a vi c làm trái:
ự ứ ệ ệ ạ ẩ ụ ế ự vi c th c hi n chu n m c hành vi đ o đ c mang l ạ ợ i l ự i ích gì? tác d ng gì? n u không th c
ệ ạ hi n mà làm trái có tác h i gì?
(cid:0) ự ự ự ự ữ ự ệ ệ ệ ẩ ầ ệ ẩ Cách th c hi n chu n m c đó: th c hi n chu n m c, c n làm nh ng công vi c gì? th c hi n
ư ế nh th nào?
ữ ứ ứ ạ ố Nh ng tri th c đ o đ c ngày nay giúp các em phân bi ệ ượ t đ c cái đúng – cái sai, cái t t – cái
ệ ừ ủ ẽ ộ ố ệ ấ x u, cái thi n – cái ác... t đó các em s làm theo đúng, ng h cái t ấ t, tán thành cái thi n và đ u
ấ ụ ứ ứ ạ ị ướ tranh, phê phán, tránh cái sai, cái x u, cái ác... ng cho
ý th c đ o đ c đúng đ n có tác d ng đ nh h ắ
ứ ả ạ ộ thái đ , tình c m, hành vi đ o đ c.
ứ ụ ộ ả ạ 2/ Giáo d c thái đ , tình c m đ o đ c:
ứ ỉ ụ ứ ữ ữ ả ạ ộ ọ ộ Giáo d c thái đ , tình c m đ o đ c cho h c sinh là th c t nh nh ng rung đ ng, nh ng xúc
ự ệ ớ ế ế ắ ộ ả c m v i hi n th c xung quanh, làm cho chúng bi t yêu, bi ố ớ t ghét rõ ràng, có thái đ đúng đ n đ i v i
ệ ượ ứ ạ ờ ố các hi n t ng ph c t p trong đ i s ng.
ố ớ ữ ả ộ ườ ế ơ Thái đ , tình c m đ i v i nh ng ng i xung quanh: kính yêu, bi t n, quan tâm, chăm sóc
ữ ẹ ạ ọ ị ườ ọ ông bà, cha m , yêu quý anh ch em, tôn tr ng và yêu quý b n bè, tôn tr ng nh ng ng i xung quanh
khác, hàng xóm...
ộ ố ớ ồ ế ơ ươ ệ ườ ộ Thái đ đ i v i xã h i: Kính yêu Bác H , bi t n th ng binh li t sĩ, yêu tr ế ớ ng m n l p,
ươ yêu quê h ng làng xóm...
ườ ứ ố ữ ộ ố ớ Thái đ đ i v i môi tr ng s ng: yêu thiên nhiên, và có ý th c gi ẻ ẹ gìn v đ p môi tr ườ ng
xung quanh.
ộ ố ớ ả ự ọ ọ ỏ ế ữ ờ ứ ự Thái đ đ i v i b n thân: có lòng t ố tr ng, khiêm t n h c h i, bi t gi i h a, trung th c... l
ộ ố ớ ộ ủ ữ ộ ộ ồ ớ ấ Thái đ đ i v i các hành đ ng: Thái đ ng h , đ ng tình, tán thành v i nh ng t m
ươ ố ữ ự ứ ẩ ạ ớ ộ ợ g ệ ng, vi c làm t t, phù h p v i nh ng chu n m c đ o đ c, có thái đ lên án, phê phán, chê c ườ i
ữ ấ ạ ộ ườ ộ ồ nh ng ai có hành đ ng sai trái, x u, có h i cho ng ộ i khác, xã h i, c ng đ ng.
ự ả ượ ự ứ ắ ượ ủ ẳ ố ị Tình c m tích c c đ c hình thành d a vào ý th c đúng đ n và đ c c ng c , kh ng đ nh
ụ ứ ự ự ệ ẩ ạ ậ ẩ ờ ộ ơ ồ ệ qua hành vi, đ ng th i có tác d ng thúc đ y, t o đ ng c cho vi c nh n th c chu n m c, th c hi n
ứ ạ hành vi đ o đ c.
ứ ụ ạ 3/ Giáo d c hành vi, thói quen đ o đ c:
ụ ứ ạ ạ ổ ặ ạ ặ ạ ứ ề ầ Giáo d c h nh vi, thói quen đ o đ c là t ọ ch c cho h c sinh l p l i, l p l ữ i nhi u l n nh ng
ứ ằ ạ ộ ựơ ứ ạ ừ ứ ậ thao tác, hành đ ng đ o đ c nh m có đ c hành vi đ o đ c, t đó có thói quen đ o đ c.
ứ ớ ứ ạ ầ ạ ư ọ Môn đ o đ c l p 3 c n hình thành cho h c sinh các hành vi, thói quen đ o đ c nh :
ẹ ỡ ị
Giúp đ , chăm sóc ông bà, cha m , anh ch em trong gia đình.
phép.
Hành vi l ễ
ỡ ạ ứ ừ ữ ữ ệ ề ể ươ ng binh,
Có nh ng vi c làm v a s c đ giúp đ b n bè, hàng xóm láng gi ng, nh ng th
ệ gia đình li t sĩ...
ố ớ ữ ứ ừ ệ ươ ệ ng binh li t sĩ, bà m Vi ẹ ệ t
Có nh ng vi c làm nhân đ o v a s c đ i v i các gia đình th ạ
ữ ỡ ườ ặ ặ Nam anh hùng, giúp đ nh ng ng i g p thiên tai, g p khó khăn...
ệ ườ ữ ệ ả ả ớ ồ ộ ng, l p, tài s n công c ng, thiên nhiên, ngu n
Có nh ng hành đ ng, vi c làm b o v tr ộ
ướ ồ ạ ủ ả ườ n c, đ đ c, tài s n c a ng i khác...
ề ặ ạ ề ặ ụ ứ ẹ ẩ ầ ọ C n giáo d c hành vi văn hoá cho h c sinh: “đúng” v m t đ o đ c, “đ p” v m t th m mĩ.
ẽ ớ ụ ệ ệ ặ ầ ố ượ ả ồ ộ Các nhi m v trên đây có m i quan h ch t ch v i nhau và c n đ c gi i quýêt đ ng b thông qua:
ạ ặ ọ ọ ứ ớ ạ t là môn đ o đ c l p 3.
D y h c các môn h c, đ c bi ệ
ạ ộ ớ lên l p.
Ho t đ ng ngoài gi ờ
ề ệ ự ệ ế ộ Th c hi n n i quy, quy ch , đi u l ,
ấ ươ ủ T m g ng c a giáo viên.
ố ợ ự ượ ộ ng xã h i.
Ph i h p các l c l
ươ
Ch
ng II
ứ
ự
ề
ạ
ấ
Th c tr ng v n đ nghiên c u
ộ ươ ứ ớ ạ ồ ng trình môn đ o đ c l p 3 g m 14 bài: A/ N i dung ch
Bài 1: Kính yêu Bác Hồ
ữ ờ ứ Bài 2: Gi i h a l
ự ủ ệ ấ Bài 3:T làm l y vi c c a mình.
ẹ ị Bài 4: Quan tâm, chăm sóc ông bà, cha m , anh ch em.
ẻ ạ ồ Bài 5: Chia s vui bu n cùng b n.
ự ệ ườ ệ ớ Bài 6: Tích c c tham gia vi c tr ng, vi c l p.
ề ỡ Bài 7: Quan tâm giúp đ hàng xóm, láng gi ng.
ế ơ ươ ệ Bài 8: Bi t n th ng binh, li t sĩ.
ế ớ ế Bài 9: Đoàn k t v i thi u nhi qu c t ố ế .
ọ ướ Bài 10: Tôn tr ng khách n c ngoài.
ọ Bài 11: Tôn tr ng đám tang.
ư ừ ọ ủ ả ườ Bài 12: Tôn tr ng th t , tài s n c a ng i khác.
ế ệ ệ ồ ướ Bài 13: Ti ả t ki m và b o v ngu n n c.
ậ ồ ượ ệ ủ ấ ọ ố Bài 14: Chăm sóc cây tr ng, v t nuôi đ ớ ả c c u trúc theo 5 m i quan h c a h c sinh v i b n
ườ ộ ườ ự thân, gia đình, nhà tr ồ ng, c ng đ ng và môi tr ng t nhiên.
ế ợ ứ ụ ữ ủ ụ ẻ ề ậ ạ ổ ớ ộ ọ N i dung môn đ o đ c k t h p gi a giáo d c quy n tr em v i giáo d c b n ph n c a h c
sinh.
ế ợ ụ ẻ ề ượ ượ ươ K t h p giáo d c quy n tr em đ c có gia đình, đ ẹ c cha m yêu th ớ ng, chăm sóc v i
ụ ậ ủ ẻ ẹ ả ổ ị giáo d c b n ph n c a tr em ph i quan tâm, chăm sóc ông bà, cha m , anh ch em (Bài 4 – Quan
ẹ ị tâm, chăm sóc ông bà, cha m , anh ch em).
ế ợ ụ ẻ ề ượ ệ ậ ả ọ ư ớ ụ ẻ ả K t h p giáo d c quy n tr em đ c tôn tr ng, b o v bí m t riêng t v i giáo d c tr em ph i tôn
ư ừ ọ ủ ả ườ ư ừ ọ ủ ả ườ tr ng th t , tài s n c a ng i khác (Bài 12: Tôn tr ng th t , tài s n c a ng i khác).
ươ ố ớ ụ ủ ệ ậ ọ ổ ỉ Ch ng trình không ch giáo d c b n ph n trách nhi m c a h c sinh đ i v i gia đình, nhà
ườ ườ ự ố ớ ụ ủ ả tr ộ ng, xã h i, môi tr ng t nhiên mà còn giáo d c trách nhiêm c a các em đ i v i chính b n thân
ế ự ọ ự ữ ể ố ủ ả ế ữ ệ ư nh : bi tr ng, t t t ề tin, hài lòng v nh ng đi m t t c a b n thân, bi t quan tâm gi gìn v sinh và
ủ ứ ả ế ữ ở ồ ế ả ệ hình th c bên ngoài c a b n thân, bi t gi gìn đ dùng, sách v cá nhân, bi ả t b o v an toàn cho b n
thân...
ứ ạ ọ ớ ượ ộ ố ụ ố Thông qua các bài đ o đ c, h c sinh l p 3 đ ơ ả c giáo d c cho m t s kĩ năng s ng c b n
ư ệ ệ ế ự ế ị ứ ệ ệ ậ nh : kinh nghi m giao ti p, kinh nghi m t nh n th c, kinh nghi m ra quy t đ nh, kinh nghi m gi ả i
ế ấ ề quy t v n đ ...
ụ ừ ụ ụ ừ ứ ệ ệ ạ ớ ọ Vi c giáo d c cho h c sinh l p 3 thông qua các bài đ o đ c v a là nhi m v v a là m c tiêu
ụ ở ể ạ ệ ứ ậ ạ ọ ớ ọ giáo d c ộ ụ ti u h c. Vì v y tôi xin minh ho vi c giáo d c đ o đ c cho h c sinh l p 3 thông qua m t
ố ế ọ s ti ụ ể t h c c th .
ẹ ị Bài 4: Quan tâm, chăm sóc ông bà, cha m , anh ch em
ụ 1/ M c tiêu:
ứ ế ọ
a. Ki n th c: Giúp h c sinh hi u ể
ề ẻ ượ ề ớ ố ượ ẹ Tr em có quy n đ c s ng v i gia đình, có quy n đ c cha m quan tâm, chăm sóc, tr ẻ
ơ ươ ự ề ượ ướ ọ ườ em không n i n ng t a, không có gia đình có quy n đ c Nhà n c và m i ng i quan
ỡ ỗ ợ tâm, chăm sóc, giúp đ h tr .
ẻ ẹ ả ậ ổ ị Tr em có b n ph n ph i quan tâm chăm sóc ông bà, cha m , anh ch em trong gia đình.
ẹ ộ ọ ị
b. Thái đ : H c sinh yêu quý, quan tâm chăm sóc ông bà, cha m , anh ch em trong gia đình.
ế ể ệ ự ẹ ằ ị ờ t th hi n s quan tâm chăm sóc ông bà, cha m , anh ch em b ng l ệ i nói, vi c
c. Hành vi: Bi
ể ớ ố ợ làm cu th , phù h p v i tình hu ng.
ươ ệ ệ 2/ Tài li u – ph ng ti n
ứ ạ ở
V bài t p đ o đ c. ậ
ẻ ấ ắ ỏ
Các t m th màu xanh, màu đ , màu tr ng.
ẹ ệ ấ Truy n “Bó hoa đ p nh t”.
ủ ề ệ ề ơ
Các bài th , bài hát, câu chuy n v ch đ gia đình.
ẹ ạ ấ ệ Tranh minh ho truy n “Bó hoa đ p nh t”.
ộ ố ồ ụ ụ
M t s đ dùng ph c v đóng vai.
ạ ộ ủ ế ạ 3/ Các ho t đ ng d y hoc ch y u
Ti t 1ế
ở ộ
a. Kh i đ ng
ể ậ ả ọ ể Cho h c sinh hát t p th bài hát: “C nhà HS hát t p thậ
ươ ạ ờ th ng nhau”, nh c và l i : Phan Văn Minh.
ừ ? Các con v a hát bài gì? 12 HS tr l iả ờ
ề ả ươ ? Bài hát nói lên đi u gì? 2 HS: Bài hát nói lên tình c m yêu th ữ ng gi a
ớ ệ ề ữ ườ Giáo viên gi ả i thi u bài: Bài hát nói v tình c m nh ng ng i thân trong gia đình.
ữ ẹ ậ gi a cha m , và con cái trong gia đình. V y chúng
ữ ầ ườ ả ư ử ố ớ ta c n ph i c x đ i v i nh ng ng i thân trong
ư ế ạ ế gia đình nh th nào? Trong ti ứ t đ o đ c hôm
ề ề ẽ ể nay chúng ta s cùng tìm hi u v đi u đó.
ộ ể ề ự : HS k v s quan tâm,
b. Ho t đ ng 1 ạ
ủ ẹ chăm sóc c a ông bà, cha m dành cho
mình.
ữ ồ ? Gia đình con g m nh ng ai?
ệ ộ ố ọ M t s h c sinh l n l ầ ượ ể t k .
Giáo viên yêu c u HS làm vi c 4 ầ
ầ ổ ớ ầ nhóm theo yêu c u sau: HS trao đ i v i nhau trong nhóm theo yêu c u.
ớ ạ ể ? Hãy nh l ạ i và k cho các b n trong nhóm nghe
ữ ượ ẹ ệ ề v nh ng vi c mình đã đ c ông bà, cha m yêu
ươ ư ế th ng, quan tâm chăm sóc nh th nào?
ể ứơ ớ ờ ộ ố ọ GV m i m t s h c sinh k tr c l p.
ả ớ ả ố ướ ớ ậ Th o lu n c l p. 1 s HS trình bày tr c l p.
ự ề ả ? Con nghĩ gì v tình c m và s chăm sóc mà
ượ ớ ọ m i ng i trong gia đình đã dành cho con.? HS l p suy nghĩ tr l ả ờ i.
ữ ế ạ ả ỏ ố ớ ố ? Đ i v i nh ng b n nh ph i s ng thi u tình
ủ ự ẹ ả c m và s chăm sóc c a cha m thì sao?
ế ậ ậ ẽ ượ ậ GV nh n xét, k t lu n. ạ ấ + Các b n y s đ c nh n làm con nuôi, đ ượ c
ộ ệ ể ộ ẹ : K chuy n “Bó hoa đ p ỡ xã h i giúp đ , quan tâm...
c. Ho t đ ng 2 ạ
nh t”.ấ
ẹ ệ ể ấ ử ụ GV k chuy n “Bó hoa đ p nh t” (Có s d ng
tranh minh ho ).ạ
ể ạ ờ ọ ạ ặ ệ M i 1 HS k l i ho c đ c l i truy n.
HS l ng nghe. ắ
ầ ậ ả ọ Yêu c u h c sinh th o lu n nhóm theo các câu
h i:ỏ
ẹ ậ ị ị ặ ? Ch em Ly đã làm gì nhân d p sinh nh t m ? i ho c đ c l ọ ạ i.
1 HS k l ể ạ
ả ậ
HS th o lu n nhóm theo yêu c u ầ
ư ế ẹ ấ ậ ? Khi nh n hoa, m Ly th y nh th nào?
ẹ ạ ằ ị ? Vì sao m Ly l i nói r ng bó hoa mà ch em Ly
ẹ ẹ ấ ặ t ng m là bó hoa đ p nh t?
ạ ầ ọ
Yêu c u đ i di n t ng nhóm h c sinh ệ ừ
ả ả ế ậ ướ ớ trình bày k t qu th o lu n tr c l p.
ả ả ệ ế ậ ạ ố Đ i di n 1 s nhóm trình bày k t qu th o lu n.
ữ ạ ị + Ch em Ly đã hái nh ng bông hoa d i ven
ườ ế ẹ ặ ộ đ ng x p thành m t bó và đem t ng m nhân
ngày sinh nh t.ậ
ừ ẹ ậ ị + Khi nh n hoa, m vui m ng ôm hai ch em Ly
ẹ ấ vào lòng và nói: “Đây là bó hoa đ p nh t mà m ẹ
ậ ượ ặ ấ đ c t ng đ y”
GV nh n xét
ệ ọ ớ ế ẹ ấ ? Qua câu chuy n trên con rút ra bài h c gì? ậ + Vì m Ly th y 2 con mình đã nh đ n sinh nh t
ẹ ẹ ả ấ ủ c a m mà chính b n thân m quên m t sinh
ậ ế ị nh t mình, ch em Ly đã bi t quan tâm, chăm sóc
ẹ ấ ế ẹ ế ạ đ n m khi n m r t vui và h nh phúc.
ổ ổ ả ớ C l p trao đ i b sung.
23 HS tr l ả ờ i.
ả ổ ậ + Con cháu có b n ph n ph i quan tâm, chăm
ữ ẹ ườ sóc ông bà,cha m và nh ng ng i thân trong gia
đình.
ự ủ ẽ ậ GV nh n xét l ạ i. ạ + S quan tâm, chăm sóc c a các em s m ng
ẹ ề ạ ạ l i ni m vui, h nh phúc cho ông bà, cha m và
ườ : Đánh giá hành vi ọ m i ng i trong gia đình. ạ ộ d. Ho t đ ng 3
ầ ỏ ớ ả ớ ế ậ ọ ọ GV chia l p thành các nhóm nh , yêu c u các ồ ố 1 HS đ c k t lu n cu i bài, c l p đ c đ ng
ở ở ứ ậ ạ nhóm m v bài t p đ o đ c (trang 13,14). thanh.
ầ ậ ậ ứ ả Yêu c u các nhóm th o lu n nh n xét các ng
ạ ố ử ủ x c a các b n trong các tình hu ng đó.
ờ ạ ở ở ậ ệ GV m i đ i di n nhóm trình bày HS các nhóm m v bài t p.
ủ ậ ọ ầ 1 HS đ c yêu c u c a bài t p 3.
ả ậ HS các nhóm th o lu n
ệ ạ ỗ Đ i di n các nhóm trình bày (M i nhóm trình bày
ề ộ ế ậ ố ý ki n nh n xét v m t tình hu ng).
ể ệ ủ ệ ạ ươ + Vi c làm c a các b n th hi n tình th ng yêu
ự ẹ ươ chăm sóc và s quan tâm ông bà, cha m : H ng
ả ớ ậ ả ổ ố ố ồ Cho c l p trao đ i, th o lu n. (tình hu ng a), Phong (tình hu ng c), H ng (tình
ậ ố GV nh n xét. hu ng d).
ủ ệ ệ ầ ư ủ ệ ế ạ ạ ? Yêu c u HS liên h các vi c làm c a các b n + Vi c làm c a các b n ch a quan tâm đ n bà,
ớ ả ươ ố ỏ ố ồ H ng, Phong, H ng v i b n thân? em nh : Sâm (tình hu ng b), Linh (tình hu ng d).
ữ ể ệ ? Ngoài nh ng vi c đó, con còn có th làm đ ượ c
ữ ệ nh ng vi c gì khác? HS liên h đ tr l ệ ể ả ờ i.
ủ ặ d. ố C ng c d n dò
ả ? Vì sao con ph i quan tâm, chăm sóc ông bà, HS kể
ẹ ị cha m , anh ch em?
ệ ớ ? Vi c con quan tâm, chăm sóc t ữ i nh ng ng ườ i
ẽ ạ ố thân trong gia đình s đem l ề i đi u gì? 1 s HS tr l ả ờ i.
ưỡ ự ẫ H ng d n th c hành:
ư ầ ả ơ ụ + S u t m tranh nh, bài th , bài hát, ca dao, t c
ề ự ữ ề ả ng ...v tình c m gia đình, v s quan tâm, chăm
ườ ữ sóc nh ng ng i thân trong gia đình.
ố ớ ự ệ ệ + Th c hi n vi c quan tâm, chăm sóc đ i v i ông
ẹ ị bà, cha m , anh ch em.
Ti t 2ế
ỏ ế ạ ộ 1/ Ho t đ ng 1 : Bày t ý ki n
ư ầ ượ ừ ế t t ng ý ki n:
Gv đ a l n l
ẻ ề ượ ẹ a) Tr em có quy n đ c ông bàm cha m yêu
ươ th ng, quan tâm, chăm sóc.
ớ ầ ẻ ỉ ượ b) Ch có tr con m i c n đ c quan tâm, chăm
sóc.
ẻ ậ ả ổ c) Tr em có b n ph n ph i quan tâm, chăm sóc
ữ ườ ọ ừ ỗ ầ ư ế nh ng ng i thân trong gia đình. HS đ c t ng ý ki n sau m i l n GV đ a ra.
ầ ỏ ộ ằ ọ Yêu c u h c sinh bày t thái đ b ng cach gi ơ
ẻ th màu:
ẻ ỏ + Th màu đ : tán thành.
ẻ + Th màu xanh: không tán thành.
ẻ ắ ưỡ ỏ ộ ằ ơ + Th màu tr ng: l ng l ự . HS bày t thái đ b ng cách gi ấ các t m th ẻ
? Vì sao con tán thành (không tán thành) ý ki nế màu.
đó?
ượ ẹ ươ ? Con đã đ c ông bà, cha m th ng yêu,chăm
ả HS gi i thích lí do tán thành, không tán thành ư ế sóc nh th nào?
ế ế ậ ậ ừ t ng ý ki n. GV nh n xét, k t lu n
ổ ậ HS khác nh n xét b sung.
ử ố ạ ộ 2/ Ho t đ ng 2: X lí tình hu ng và đóng vai. HS k .ể
ở ộ ờ ố GV m i m t nhóm đóng vai tình hu ng m sau:
ủ ọ “Ông c a Huy có thói quen đ c báo hàng ngày.
ư ắ ấ ị Nh ng m y hôm nay ông b đau m t nên không
ọ ượ đ c báo đ c.”
ế
GV nêu yêu c u: ? N u em là b n ạ ầ
ẽ Huy, em s làm gì? vì sao?
ư ầ ậ ả ọ Và yêu c u h c sinh các nhóm th o lu n đ a ra
ử ằ ọ ố cách x lí b ng cách đóng vai. ở ớ 1 nhóm h c dinh đóng vai tình hu ng m , l p
ử ờ M i các nhóm lên x lí. theo dõi.
ử ư ậ ả ằ HS các nhóm th o lu n đ a ra cách x lí b ng
cách đóng vai.
ể ẩ ặ ỏ GV h i: Ai đ t tên cho ti u ph m?
ể ệ ươ ấ ? Theo con nhóm nào th hi n th ng ông nh t? các nhóm lên đóng vai. Ví d :ụ
ể ệ ữ ệ ể ệ ặ ơ ? K tên nh ng vi c nhóm 2 làm th hi n quan + Nhóm 1: Đi ch i, m c k ông và không quan
tâm ông? ế tâm đ n ông.
ỏ ườ ấ ố ố ọ H i HS đóng vai ông: con nghĩ gì khi ng i cháu + Nhóm 2: L y thu c cho ông u ng, đ c báo cho
ủ c a nhóm 2 quan tâm? ông nghe.
ươ ấ GV ch t ý.ố HS: Ông và cháu, cháu th ng ông nh t...
Nhóm 2
ạ ộ 3/ Ho t đ ng 3 ệ ả : Liên h b n thân.
ự ệ ả ợ ọ ố ố ầ Yêu c u HS t liên h b n thân theo các g i ý: Giúp ông u ng thu c, đ c báo cho ông nghe.
ườ ấ ấ ? Hàng ngày con th ể ng làm gì đ quan tâm, HS: con th y r t vui.
ố ớ ẹ ị chăm sóc đ i v i ông bà, cha m , anh ch em?
ể ạ ẹ ầ ị ? k l ố i 1 l n khi ông bà, cha m , anh ch em m
ệ ặ ặ ồ đau (ho c g p khó khăn, có chuy n bu n) em đã
ỡ ọ ể làm gì đ quan tâm giúp đ h ?
ế ạ ườ ? B n đã quan tâm, chăm sóc đ n ng i thân
trong gia đình ch a?ư
ươ ữ ế ỗ ổ ử ệ ệ ạ GV tuyên d ọ ng nh ng h c sinh đã bi t quan M i t ớ ắ c 23 đ i di n lên liên h , HS l p l ng
ữ ườ tâm, chăm sóc nh ng ng i thân. Khuyên nh ủ nghe.
ư ữ ọ ế nh ng h c sinh ch a bi t quan tâm, chăm sóc
ữ ườ nh ng ng i than trong gia đình.
ạ ộ ể ệ 4/ Ho t đ ng 4 ọ : HS múa, hát, k chuy n, đ c
ủ ề ề ọ ơ th ,...v ch đ bài h c.
ể ọ ợ ự ề ể ươ GV g i ý đ h c sinh t đi u khi n ch ng trình, ậ HS nh n xét.
ế t ự ớ gi ệ i thi u ti ụ t m c.
ể ọ ầ ợ ỗ Sau m i ph n trình bày, GV g i ý đ h c sinh
ề ả ậ ơ th o lu n v ý nghĩa bài hát, bài th đó.
ủ ặ ố 5/ C ng c D n dò:
ủ ậ ố ờ ọ GV c ng c bài, nh n xét gi h c, tuyên d ươ ng
ọ ậ ố ọ ự 1 s h c sinh tích c c h c t p.
ặ ọ D n h c sinh:
ự ệ ệ ữ + Th c hi n vi c quan tâm, chăm sóc nh ng
ườ ng i thân trong gia đình.
ẻ ẩ ồ ọ ị ễ ệ ế ụ ớ + Chu n b bài h c sau: “Chia s vui bu n v i HS t ự ớ gi ể i thi u và bi u di n các ti t m c đan
b n”ạ xen.
ủ ề ậ ả ơ HS th o lu n v ý nghĩa c a bài hát, bài th đó.
ư ậ ụ ữ ứ ệ ạ ọ ọ ộ ụ Nh v y nh ng nhi m v và n i dung giáo d c đ o đ c cho h c sinh thông qua bài h c này
ựơ ả ư ế đ c gi i quy t nh sau:
ứ ụ ứ ạ 1/ Giáo d c ý th c đ o đ c:
ự ẩ ầ
a. Yêu c u c a chu n m c: ủ
ể ả ọ ẹ ầ Giúp h c sinh hi u: Con cháu trong gia đình c n ph i quan tâm, chăm sóc ông bà, cha m ,
ấ ạ ơ ị ị ẹ anh ch em. Quan tâm, chăm sóc ông bà, cha m , anh ch em làm cho gia đình m h n h nh phúc
h n.ơ
ụ
b. Ý nghĩa , tác d ng, tác h i. ạ
ẹ ầ ị
C n quan tâm, chăm sóc ông bà, cha m , anh ch em vì:
ữ ẹ ẹ ườ ưỡ + Ông bà sinh ra cha m , cha m sinh ra ta, là nh ng ng i có công sinh thành, nuôi d ng ta
ữ ẹ ấ ớ khôn l n, dành cho ta nh ng gì đ p nh t.
ỏ ệ ẻ ớ ệ ẹ ấ ở ị ớ + Làm cho ông bà, cha m , anh ch em: Ph n kh i, mau kh i b nh, chia s b t công vi c v i
ườ ầ ấ ả ọ ượ ẹ ị ọ m i ng i trong gia đình, giúp gia đình đ m m, b n thân h c sinh đ c ông bà, cha m , anh ch em
ươ ế yêu th ợ ng, quý m n, khen ng i.
ế ẹ ạ ị
Tác h i: n u không quan tâm, chăm sóc ông bà, cha m , anh ch em làm cho ông bà, cha
ề ả ẻ ả ứ ẹ ề ệ ặ ồ ị m , anh ch em bu n phi n, s c kho gi m sút, lâu lành b nh, không khí gia đình n ng n , b n thân
ị ọ ọ ườ ườ h c sinh b m i ng i xung quanh chê c i.
ư ế ể ẹ ầ ị
c. Đ quan tâm, chăm sóc ông bà, cha m , anh ch em em c n làm gì? làm nh th nào?
ờ ướ ư ế ẹ ơ ọ c, đ c sách báo.
Khi ông bà, cha m già y u: B ng c m, m i n
ẹ ấ ố ố ơ ồ ờ ị
Khi ông bà, cha m , anh ch em m đau: mua thu c, n u c m, cháo. mua đ ăn, m i bác
ệ sĩ khám b nh...
ồ ộ ấ ẹ ệ ọ ướ ố c u ng...
Khi ông bà cha m m t nh c: Xách đ h , l y n
ế ẹ ậ ị ứơ c.
Khi có mi ng ngon, v t quý: m i ông bà, cha m , anh ch em ăn tr ờ
ệ ậ ồ ồ ị ị
Khi anh ch em b n vi c: Không ngh ch đ , làm n...
ụ ộ ọ ế ả 2/ Giáo d c thái đ tình c m liên quan đ n bài h c:
ở ọ ữ ả ộ Hình thành h c sinh nh ng thái đ tình c m:
ố ớ ẹ ế ơ ị ườ ị t n; anh ch em: kính yêu, nh ng nh n.
Đ i v i ông bà, cha m : Kính yêu, bi
ự ệ ệ ộ ự ệ ậ Th c hi n vi c quan tâm, chăm sóc m t cách t nguy n, t n tình, chu đáo.
ố ớ ộ ẹ ị ồ t quan tâm, chăm sóc ông bà, cha m , anh ch em thì đ ng
Đ i v i nh ng hành đ ng bi ế ữ
ố ớ ủ ộ ộ ế ẹ ữ tình, ng h ; Đ i v i nh ng hành đ ng không bi t qua tâm, chăm sóc ông bà, cha m , anh
ầ ị ế ầ ắ ở ườ ch em khi c n thi t c n nh c nh , phê phán, chê c i.
ụ ẹ ị 3/ Giáo d c hành vi thói quen quan tâm, chăm sóc ông bà, cha m , anh ch em:
ở ọ ể ệ ữ ự ẹ Hình thành h c sinh nh ng hành vi th hi n s quan tâm, chăm sóc ông bà, cha m , anh ch ị
ệ ẹ ố ộ ọ ố ị em, trong cu c s ng hang ngày khi ông bà, cha m , anh ch em m đau, m t nh c...
ể ệ ể ọ ự ế ề ẹ ị Đ h c sinh th hi n s quan tâm chăm sóc ông bà, cha m . anh ch em, tôi ti n hành đi u tra
ầ ọ ề ế ế ề ả ằ ồ b ng cách phát phi u đi u tra và yêu c u h c sinh đi n vào r i báo cáo k t qu sau (sau 1tháng).
ờ ệ ả Th i gian Công vi c em quan tâm, chăm sóc ông bà, cha K t quế
ẹ ị m , anh ch em
ứ Th ................
Ngày..............
ậ ủ ẹ ậ ị ủ Nh n xét c a giáo viên Nh n xét c a ông bà, cha m , anh ch em
ả ạ ượ ế K t qu đ t đ ư c nh sau:
ổ ế ư ế ố ọ T ng s h c sinh HS bi t quan tâm, chăm sóc ông bà, HS ch a bi t quan tâm, chăm sóc ông
ẹ ị ẹ ị cha m , anh ch em bà, cha m , anh ch em.
ổ ố ổ ố T ng s % T ng s %
93 85 91,4 8 8,6
ự ạ ủ B/ Nguyên nhân c a th c tr ng trên:
ự ế ả ộ ố ạ ế ồ ạ ạ ấ ệ ả ệ ế Qua th c t gi ng d y tôi còn th y m t s h n ch , t n t i trong vi c gi ụ i quy t các nhi m v ,
ứ ụ ạ ọ ọ ộ n i dung giáo d c đ o đ c cho h c sinh thông qua bài h c là do:
ự ệ ầ ươ ệ ớ Đây là năm đ u tiên th c hi n ch ng trình và sách giáo khoa m i nên vi c chuy n t ể ả i
ả ầ ộ ộ ụ ụ ệ ầ ạ ầ ọ ọ ứ toàn b n dung và nhi m v giáo d c đ o đ c cho h c sinh qua bài h c c n ph i d n d n.
ỏ ớ ọ ượ ổ H c sinh l pp 3 còn nh (9 tu i) nên trong gia đình các em đ c quan tâm, chăm sóc
ố ớ ự ủ ề ề ệ ậ ổ ơ nhi u h n, do đó các em còn lúng túng trong khi th c hi n quy n và b n ph n c a mình đ i v i ng ườ i
ộ ố ọ ư ế ẹ ị thân trong gia đình; còn m t s h c sinh ch a bi t quan tâm, chăm sóc ông bà, cha m , anh ch em
ủ c a mình.
ươ Ch ng III
ộ ố ề ế ấ ị M t s đ xu t ki n ngh
ấ ừ ộ ố ệ ữ ằ ấ ạ ạ Xu t phát t ề nh ng nguyên nhân trên tôi m nh d n đ xu t m t s bi n pháp nh m phát huy
ạ ượ ự ữ ế ồ ạ ụ ữ ắ ấ ượ ầ ả nh ng k t qu tích c c đ t đ c, kh c ph c nh ng t n t i góp ph n nâng cao ch t l ụ ng giáo d c
ứ ạ ế ọ đ o đ c cho h c sinh qua các ti t hoc.
ố ớ 1/ Đ i v i giáo viên:
ỗ ọ ụ ứ ủ ể ể ể ệ ạ ầ ặ
C n tìm hi u đ c đi m riêng c a m i h c sinh đ có bi n pháp giáo d c đ o đ c phù
ữ ệ ấ ấ ợ ươ ớ ọ ủ ặ ầ ọ h p. Luôn l y nh ng câu chuy n, t m g ng g n gũi v i h c sinh ho c c a chính gia đình h c sinh,
ố ớ ứ ế ạ ầ ộ ậ ố giúp bài hoc đ o đ c thêm phong phú g n gũi, s ng đ ng đ i v i các em và các em cũng ti p nh n
ệ ẹ ọ ộ ả bài h c nh nhàng sinh đ ng và hi u qu .
ườ ố ợ ự ượ ầ ớ ứ ạ ườ i giáo viên c n ph i h p v i các l c l ng đ o đ c trong nhà tr ng và trong gia
Ng
ụ ứ ụ ể ệ ệ ạ ạ ọ ọ ứ đình h c sinh đ cùng có bi n pháp giáo d c đ o đ c cho h c sinh, giúp cho vi c giáo d c đ o đ c
ượ ự ề ễ ắ đ ớ c g n li n v i th c ti n.
ề ườ 2/ V phía nhà tr ng:
ầ ổ ạ ộ ứ ể ậ ạ ạ C n t ơ ộ ch c cho các em tham gia vào ho t đ ng t p th , giúp các emm nh d n, có c h i
ộ ộ ấ ạ ứ ừ ữ ẩ ụ ứ ệ ạ b c l nh ng ph m ch t đ o đ c t ợ đó giúp giáoviên có bi n pháp giáo d c đ o đ c cho các em h p
lí.
ọ ề 3/ V phía gia đình h c sinh:
ố ợ ự ượ ầ ớ ụ ườ ụ ể ệ ạ C n ph i h p v i các l c l ng giáo d c trong nhà tr ứ ng đ có bi n pháp giáo d c đ o đ c
ữ ừ ề ệ ộ ứ cho con em mình, không quá nuông chi u các em, không làm thay, làm h các em nh ng vi c v a s c
ề ệ ể ể ệ ạ ổ ớ ứ v i l a tu i. T o đi u ki n đ các em phát tri n toàn di n nhân cách.
ế
ầ
ậ
Ph n III: K t lu n
ấ ấ ư ụ ứ ể ề ề ạ ờ ọ Qua th i gian tìm hi u và nghiên c u đ tài này tôi th y v n đ giáo d c đ o đ c cho h c sinh
ặ ọ ệ ứ ở ể ạ ầ ọ ế ụ ệ thông qua các môn h c, đ c bi t là môn Đ o đ c ti u h c là rât c n thi t; đó cũng là nhi m v và
ụ ở ể ụ ề ọ ượ ữ ả m c tiêu giáo d c ti u h c. Qua đ tài này tôi đã thu đ ế c nh ng k t qu sau:
ề ổ ữ ể ớ ươ ứ ở ể ạ ạ ọ ọ ừ ấ Tìm hi u nh ng v n đ đ i m i ph ng pháp d y h c đ o đ c ti u h c, t đó
1.
ượ ế ớ ươ ắ ượ ộ ố ả ể ấ th y đ ự ầ c s c n thi ổ t phaie đ i m i ph ng pháp và n m đ c m t s gi ể ổ i pháp tri n khai đ đ i
ươ ứ ở ể ạ ạ ọ ọ ớ m i ph ng pháp d y h c đ o đ c ti u h c.
ượ ể ậ ụ ứ ề ề ấ ậ ạ ọ ớ ắ N m đ ụ c các v n đ lí lu n v giáo d c đ o đ c cho h c sinh l p 3 đ v n d ng
2.
ữ ọ ụ ể chúng vào nh ng bài h c c th .
ự ủ ụ ứ ề ấ ạ ấ ạ ọ ớ ạ Th y rõ th c tr ng c a v n đ giáo d c đ o đ c cho h c sinh l p 3 qua môn đ o
3.
ứ ố ợ ừ ụ ể ế ệ ạ ặ ọ ợ ồ ờ đ c 3 ở ườ tr ng ti u h c. T đó có k t ho ch, bi n pháp giáo d c h p lí, đ ng th i ph i h p ch t ch ẽ
ự ượ ụ ườ ụ ạ ọ ớ v i các l c l ng giáo d c trong và ngoài nhà tr ầ ứ ng cùng giáo d c đ o đ c cho h c sinh; góp ph n
ấ ượ ụ ứ ạ ọ ỉ ỏ nâng cao ch t l ng giáo d c đ o đ c cho h c sinh, giúp các em không ch là trò gi i mà còn là
ữ ườ ế ả nh ng ng i con hi u th o, ngoan ngoãn.
ệ ả Tài li u tham kh o
ụ ữ ể ễ ặ ạ ọ ợ
1. Giáo trình giáo d c ti u h c 2 (GS – TS Đ ng Vũ Ho t; TS. Nguy n H u H p) NXB Đ i h c ạ ọ
ư ạ S ph m.
ứ ạ ộ
2. B sách đ o đ c 3.
ụ ể ụ ề ể ọ ọ
3. Chuyên đ giáo d c ti u h c V GD ti u h c – 2004.
ươ ứ ng pháp nghiên c u KHGDNXBBGD.
4. Ph