Ph n I: Nh ng v n đ chung
I. Lí do ch n đ tài
Giáo d c đo đc là m t b ph n r t quan trong c a quá trình s ph m, đc bi t là ti u ư
h c. Nó nh m hình thành nh ng c s ban đu v m t đo đc cho h c sinh ti u h c, giúp các em ơ
ng x đúng đn qua các m i quan h đo đc hàng ngày. Có th nói, nhân cách c a h c sinh ti u
h c th hi n tr c h t qua b m t đo đc. Đi u này th hi n qua thái đ c x đi v i ông bà, cha ướ ế ư
m , anh ch em ru t trong gia đình, v i thày cô giáo, b n bè qua thái đ v i h c t p, rèn luy n hàng
ngày... Đó là c s quan tr ng c a vi c hình thành nh ng nguyên t c, chu n m c đo đc cao h n ơ ơ
trung h c c s . ơ
ti u h c, c th là l p 3, quá trình giáo d c đo đc nh m giúp h c sinh:
- V nh n th c : H c sinh có hi u bi t ban đu v m t s chu n m c hành vi đo đc và ế
pháp lu t phù h p v i l a tu i h c sinh l p 3 trong các m i quan h c a các em v i nh ng ng i thân ườ
trong gia đình; v i b n bè, và công vi c c a l p; c a tr ng; v i Bác H và nh ng ng i có công v i ườ ườ
đt n c, v i dân t c; v i hàng xóm láng gi ng; v i thi u nhi và khách qu c t ; v i cây tr ng, v t nuôi ướ ế ế
và ngu n n c; v i l i nói, vi c làm c a b n thân. ướ
- V kĩ năng, hành vi:H c sinh đc t ng b c hình thành kĩ năng bày t ý ki n, thái đ c a ượ ướ ế
b n thân đi v i nh ng quan ni m, hành vi, vi c làm có liên quan đn các chu n m c đã h c; kĩ năng ế
l a ch n và th c hi n các hành vi ng x phù h p chu n m c trong các tình hu ng đn gi n, c th ơ
trong cu c s ng.
- V thái đ: H c sinh b c đu hình thành thái đ trách nhi m đi v i l i nói, vi c làm c a ướ
b n thân, t tin vào kh năng c a b n thân, yêu th ng ông bà, cha m , anh ch em và b n bè, bi t ươ ế
n Bác H và các th ng binh li t sĩ; quan tâm, tôn tr ng v i m i ng i, đoàn k t h u ngh v i thi uơ ươ ườ ế ế
nhi qu c t ; có ý th c b o v ngu n n c và cây tr ng, v t nuôi. ế ướ
Đ th c hi n 3 m c tiêu trên và nh t là đ góp ph n giáo d c đo đc cho h c sinh l p 3 qua
môn đo đc 3 ti u h c, trong năm đu th c hi n ch ng trình và sách giáo khoa m i, tôi m nh d n ươ
ch n đ tài: “V n đ giáo d c đo đc cho h c sinh l p 3 qua môn Đo đc Ti u h c”
II. M c đích nghiên c u
M c đích c a đ tài nh m:
1/ Tìm hi u vi c giáo d c đo đc cho h c sinh l p 3 qua môn Đo đc 3 ti u h c.
2/ Đ xu t m t s bi n pháp s ph m c n thi t đ giáo d c đo đc cho h c sinh. ư ế
III. Nhi m v nghiên c u
1/ Tìm hi u v n đ đi m i ph ng pháp d y h c đo đc ti u h c. ươ
2/ Tìm hi u v các v n đ lí lu n giáo d c đo đc cho h c sinh l p 3.
3/ Tìm hi u th c tr ng giáo d c đo đc cho h c sinh l p 3 qua môn Đo đc 3 tr ng ti u ườ
h c Cát Linh.
4/ Tìm hi u nguyên nhân c a th c tr ng.
5/ Đ xu t m t s gi i pháp đ tăng c ng giáo d c đo đc cho h c sinh. ườ
IV. Khách th và đi t ng nghiên c u ượ
1/ Khách th nghiên c u: Vi c rèn luy n đo đc c a h c sinh l p 3 - tr ng ti u h c Cát ườ
Linh.
2/ Đi t ng nghiên c u: Vi c giáo d c đo đc cho h c sinh l p qua môn đo đc 3 ti u ượ
h c.
V. Các ph ng pháp nghiên c uươ
1. Ph ng pháp nghiên c u tài li u: Đc tài li u, giáo trình, chuyên đ có liên quan đn v n đươ ế
c n nghiên c u:
-Giáo d c h c ti u h c 2 (GS – TS Đng Vũ Ho t và TS Nguy n H u H p)
-Chuyên đ giáo d c ti u h c.
-B sách đo đc 3 - B Giáo d c đào t o.
2. Ph ng pháp đi u tra: Trao đi v i giáo viên d y môn đo đc l p 3 v nh ng khó khăn,ươ
thu n l i trong qua trình giáo d c đo đc cho h c sinh l p 3 thông qua môn Đo đc 3.
3. Ph ng pháp th c nghi m: Ki m tra tính kh thi và tác d ng c a vi c giáo d c đo đc choươ
h c sinh qua bài h c Đo đc.
Ph n II: N i dung và k t qu nghiên c u ế
Ch ng Iươ
C s lí lu n c a đ tàiơ
I. V n đ đi m i ph ng pháp d y h c đo đc ti u h c ươ
1. Th nào là đi m i ph ng pháp d y h c ti u h c?ế ươ
-Đi m i ph ng pháp d y h c có th hi u là tìm con đng ng n nh t đ đt đc ch t ươ ườ ượ
l ng và hi u qu d y h c cao. Con đng này không co s n, không b ng ph ng, nó khúc khu u,ượ ườ
g p gh nh; đan xen gi a cái chung và cai riêng, cái cũ và cái m i.
-Đi m i ph ng pháp bao hàm c hai m t: Ph i đa vào các ph ng pháp d y h c m i ươ ư ươ
đng th i tích c c phát huy nh ng u đi m c a ph ng pháp d y h c truy n th ng. ư ươ
-Đi m i ph ng pháp là s ph i h p đng b c a nhi u khâu: B i d ng giáo viên, biên ươ ưỡ
so n sách giáo khoa, thi t b d y h c, đánh giá h c sinh và qu n lí ch đo. ế
2. T i sao ph i đi m i ph ng pháp d y h c ti u h c? ươ
a. Đi m i ph ng pháp d y h c ti u h c nh m đáp ng m c tiêu giáo d c ti u h c. ươ
b. Phát huy tính năng đng, sáng t o trong ph ng pháp d y h c. ươ
c. Đi u ki n c s v t ch t, môi tr ng h c t p không gi ng nhau. ơ ườ
d. C p nh t thông tin, góp ph n tích c c đ đt đc m c tiêu d y h c. ượ
3. Vi c đi m i ph ng pháp d y h c đc ti n hành nh th nào? ươ ượ ế ư ế
Quá trình qu n lí ch đo chuyên môn cho th y r ng th c hi n đi m i ph ng pháp d y h c ươ
ti u h c c n t p trung vào nh ng v n đ sau:
a. Áp d ng hi u qu các ph ng pháp d y h c và hình th c t ch c d y h c m i: ươ
-D y h c đm b o s th ng nh t h p lí hai yêu c u đng lo t và cá th .
-D y h c h p tác nhóm.
-D y h c t phát hi n.
-S d ng ph ng ti n thi t b d y h c hi n đi trong đi m i ph ng pháp d y h c ươ ế ươ
-Th c hi n t t quy trình d y h c hoà nh p.
b. Xây d ng môi tr ng h c t p thu n l i cho h c sinh. ườ
-Đu t c s v t ch t thi t b theo h ng chu n hoá, hi n đi hoá, s l ng h c sinh trên ư ơ ế ướ ượ
m i l p ph i h p lí (35 em).
-Xây d ng phòng h c và t ch c không gian l p h c mang tính th m mĩ, s ph m. ư
-Môi tr ng h c t p thu n l i s tác đng tích c c đn s thành công c a đi m i ph ngườ ế ươ
pháp d y h c.
c. S d ng h p lí, sáng t o đ dùng d y h c đã có và t làm
d. Đi m i ph ng pháp so n bài. ươ
e. Đi m i công tác qu n lí ch đo.
4. Quan đi m chung v đi m i ph ng pháp d y h c môn đođc l p 3: ươ
-D y h c môn đo đc c n đi t quy n tr em, t l i ích c a tr em đn trách nhi m, b n ế
ph n c a h c sinh. Cách ti p c n đó s giúp cho vi c d y h c đo đc tr nên nh nhàng, sinh đng ế
h n, giúp cho h c sinh lĩnh h i và th c hi n hành vi t giác h n, tránh đc tính ch t n ng n , áp đtơ ơ ượ
tr c đây.ướ
-D y h c môn đo đc s ch đt hi u qu khi h c sinh h ng thú và tích c c, ch đng tham
gia vào quá trình d y h c. D y h c môn đo đc ph i là quá trình giáo viên t ch c, h ng d n h c ướ
sinh ho t đng, phát huy v n kinh nghi m và thói quen đo đc, t khám phá và chi m lĩnh tri th c
m i, khái ni m m i.
-Đi v i h c sinh l p 3, nh n th c còn c m tính, tr c ti p và c th . Vì v y các n i dung giáo ế
d c c n ph i chuy n t i đn h c sinh m t cách nh nhàng, sinh đng thông qua các ho t đng: đóng ế
vai, ch i trò ch i; phân tích, x lí tình hu ng, k chuy n theo tranh, xây d ng ph n k t cho các câuơ ơ ế
chuy n cho k t c c m , đánh giá và t đáng giá hành vi c a b n thân và nh ng ng i xung quanh ế ườ
theo các chu n m c hành vi đã h c; tìm hi u, phân tích, đánh giá các s ki n trong đi s ng đo đc
c a l p h c, c a nhà tr ng, c a đa ph ng, k chuy n, múa hát, đc th , v tranh, xem băng ườ ươ ơ
hình,...có liên quan đn ch đ bài h c.ế
-D y h c môn đo đc ph i g n bó ch t ch v i cu c s ng th c c a h c sinh. Các truy n k ,
tình hu ng, t m g ng, tranh nh,...s d ng đ d y h c đo đc ph i l y ch t li u t cu c s ng th c ươ
c a h c sinh. Đi u đó s giúp cho bài h c đo đc thêm phong phú, g n gũi, s ng đng đi v i các
em.
-Các ph ng pháp và hình th c d y h c đo đc l p 3 r t phong phú đa d ng, bao g m cươ
các ph ng pháp d y h c hi n đi nh : đóng vai, th o lu n nhóm, t ch c trò ch i, đi u tra th c ti n,ươ ư ơ
báo cáo, gi i quy t v n đ, đng não,... và các ph ng pháp truy n th ng nh : k chuy n đàm tho i, ế ươ ư
nêu g ng, s d ng đ dùng tr c quan, khen th ng... bao g m c hình th c d a h c cá nhân, theoươ ưở
nhóm theo l p, h c trong l p, ngoài sân tr ng, v n tr ng và tham quan các di tích văn hoá, các ườ ư ườ
đa đi m có liên quan đn n i dung h c t p. ế
-M i ph ng pháp và hình th c d y h c môn đo đc đu có m t m nh và h n ch riêng, phù ươ ế
h p v i t ng lo i bài riêng, t ng khâu riêng c a ti t d y. Vì v y trong quá trình d y h c giáo viên c n ế
căn c vào n i dung, tính ch t t ng bài, căn c vào trình đ h c sinh và năng l c, s tr ng c a b n ườ
thân, căn c vào đi u ki n, hoàn c nh c th c a tr ng mình, l p mình mà l a ch n, s d ng k t ườ ế
h p các ph ng pháp và hình th c d y h c h p lí, đúng m c đ giáo d c đo đc cho h c sinh qua ươ
các bài đo đc.
II. Các v n đ lí lu n v giáo d c đo đc cho h c sinh l p 3
Ch ng trình môn đo đc l p 3 bao g m 14 bài ph n ánh các chu n m c hành vi đo đcươ
c n thi t, phù h p v i l a tu i trong các m i quan h c a các em v i b n thân, gia đình, nhà tr ng, ế ườ
c ng đng và môi tr ng t nhiên. m i bài đo đc đu ph i th c hi n các nhi m v và n i dung ườ
giáo d c đo đc cho h c sinh nh : ư
-Giáo d c ý th c đo đc
-Giáo d c thái đ, tình c m đo đc.
-Giáo d c hành vi, thói quen đo đc.
1. Giáo d c ý th c đo đc
Giáo d c ý th c đo đc nh m cung c p cho h c sinh nh ng tri th c đo đc c b n, s ơ ơ
đng v chu n m c hành vi, hình thành ni m tin đo đc cho h c sinh. Các chu n m c hành vi này
đc xây d ng t các ph m ch t đo đc, chúng ph n ánh các m i quan h hàng ngày c a các em.ượ
Đó là:
-Quan h cá nhân v i xã h i: Kính yêu Bác H , bi t n th ng binh li t sĩ, yêu quê h ng, ế ơ ươ ươ
làng xóm, ph ph ng c a mình... yêu m n và t hào v tr ng, l p, gi gìn môi tr ng s ng xung ườ ế ườ ườ
quanh...
-Quan h cá nhân v i công vi c, lao đng: Bi t chăm ch , kiên trì, v t khó trong h c t p, ế ượ
tích c c tham gia các công vi c lao đng khác nhau.
-Quan h cá nhân v i nh ng ng i xung quanh: Hi u th o đi v i ông bà, cha m , quan ườ ế
tâm giúp đ anh ch em trong gia đình, tôn tr ng, giúp đ, đoàn k t v i b n bè, v i thi u nhi qu c t , ế ế ế
tôn tr ng và giúp đ hàng xóm láng gi ng... theo kh năng c a mình.
-Quan h cá nhân v i tài s n xã h i, tài s n c a ng i khác: Tôn tr ng và b o v tài s n ườ
c a nhà tr ng, c a nhà n c và c a ng i khác... ườ ướ ườ
-Quan h cá nhân v i thiên nhiên: B o v môi tr ng t nhiên xung quanh n i h c, n i ườ ơ ơ
ch i, b o v cây tr ng, cây xanh có ích, đng v t nuôi, đng v t có ích, di t tr đng v t có h i, b oơ
v ngu n n c... ướ
-Quan h cá nhân v i b n thân: khiêm t n, th t thà, b o d n, v sinh, t làm l y công vi c
c a mình...