Ph n I: Nh ng v n đ  chung

I.

ọ Lí do ch n đ  tài

ộ ộ ụ ứ ủ ư ạ ậ ấ ạ ặ ệ Giáo d c đ o đ c là m t b  ph n r t quan trong c a quá trình s  ph m, đ c bi t là ở ể    ti u

ề ặ ạ ơ ở ữ ứ ể ầ ằ ọ ọ ọ h c. Nó nh m hình thành nh ng c  s  ban đ u v  m t đ o đ c cho h c sinh ti u h c, giúp các em

ứ ệ ạ ử ứ ủ ể ắ ố ọ ể   ng x  đúng đ n qua các m i quan h  đ o đ c hàng ngày. Có th  nói, nhân cách c a h c sinh ti u

ể ệ ọ ướ ộ ư ử ố ớ ộ ặ ạ ứ ế ề h c th  hi n tr ể ệ c h t qua b  m t đ o đ c. Đi u này th  hi n qua thái đ  c  x  đ i v i ông bà, cha

ộ ớ ọ ậ ẹ ệ ạ ộ ớ ị m , anh ch  em ru t trong gia đình, v i thày cô giáo, b n bè qua thái đ  v i h c t p, rèn luy n hàng

ạ ứ ơ ở ủ ữ ự ệ ắ ẩ ọ ngày... Đó là c  s  quan tr ng c a vi c hình thành nh ng nguyên t c, chu n m c đo  đ c cao h n ơ ở

ơ ở ọ trung h c c  s .

Ở ể ụ ể ọ ở ớ ụ ứ ằ ọ ti u h c, c  th  là ạ  l p 3, quá trình giáo d c đ o đ c nh m giúp h c sinh:

ề ể ọ ế ề ộ ố ự ứ ầ ẩ ạ ứ : H c sinh có hi u bi t ban đ u v  m t s  chu n m c  hành vi đ o đ c và ậ ­ V  nh n th c

ổ ọ ệ ủ ớ ứ ữ ậ ớ ố ớ ợ ườ pháp lu t phù h p v i l a tu i h c sinh l p 3 trong các m i quan h  c a các em v i nh ng ng i thân

ủ ớ ớ ạ ủ ệ ườ ữ ớ ườ trong gia đình; v i b n bè, và công vi c c a l p; c a tr ồ ng; v i Bác H  và nh ng ng ớ   i có công v i

ấ ướ ố ế ớ ậ ề ế ớ ộ ớ ớ đ t n c, v i dân t c; v i hàng xóm láng gi ng; v i thi u nhi và khách qu c t ồ ; v i cây tr ng, v t nuôi

ồ ướ ớ ờ ủ ệ ả và ngu n n c; v i l i nói, vi c làm c a b n thân.

ề ọ ượ ừ ướ ỏ ế :H c sinh đ c t ng b c hình thành kĩ năng bày t ộ ủ    ý ki n, thái đ  c a ­ V  kĩ năng, hành vi

ố ớ ữ ự ệ ệ ế ả ẩ ọ b n thân đ i v i nh ng quan ni m, hành vi, vi c làm có liên quan đ n các chu n m c đã h c; kĩ năng

ự ứ ử ự ệ ẩ ả ợ ố ơ ọ ự l a ch n và th c hi n các hành vi  ng x  phù h p chu n m c trong các tình hu ng đ n gi n, c  th ụ ể

ố ộ trong cu c s ng.

ề ọ ướ ố ớ ờ ệ ầ ệ ộ  H c sinh b ộ c đ u hình thành thái đ  trách nhi m đ i v i l ủ   i nói, vi c làm c a ­ V  thái đ :

ả ự ả ả ươ ẹ ạ ị b n thân, t ủ  tin vào kh  năng c a b n thân, yêu th ng ông bà, cha m , anh ch  em và b n bè, bi ế   t

ơ ươ ệ ọ ớ ọ ườ ế ữ ị ớ ồ n Bác H  và các th ng binh li t sĩ; quan tâm, tôn tr ng v i m i ng ế   i, đoàn k t h u ngh  v i thi u

ố ế ứ ệ ồ ướ ậ nhi qu c t ả ; có ý th c b o v  ngu n n ồ c và cây tr ng, v t nuôi.

ể ự ụ ụ ứ ệ ể ấ ầ ạ ọ ớ Đ  th c hi n 3 m c tiêu trên và nh t là đ  góp ph n giáo d c đ o đ c cho h c sinh l p 3 qua

ứ ở ể ự ệ ầ ọ ươ ạ ớ ạ môn đ o đ c 3 ti u h c, trong năm đ u th c hi n ch ạ   ng trình và sách giáo khoa m i, tôi m nh d n

ề ọ ứ ở ể ọ ứ ụ ọ ớ ề ấ ạ ạ ch n đ  tài: “V n đ  giáo d c đ o đ c cho h c sinh l p 3 qua môn Đ o đ c Ti u h c”

ụ ứ

II.

M c đích nghiên c u

ủ ụ ề ằ M c đích c a đ  tài nh m:

ụ ứ ứ ể ệ ạ ạ ọ ớ ở ể ọ 1/ Tìm hi u vi c giáo d c đ o đ c cho h c sinh l p 3 qua môn Đ o đ c 3 ti u h c.

ộ ố ệ ư ề ấ ạ ầ ế ể ụ ứ ạ ọ 2/ Đ  xu t m t s  bi n pháp s  ph m c n thi t đ  giáo d c đ o đ c cho h c sinh.

ụ ứ ệ III. Nhi m v  nghiên c u

ề ổ ể ấ ớ ươ ứ ở ể ạ ạ ọ ọ 1/ Tìm hi u v n đ  đ i m i ph ng pháp d y h c đ o đ c ti u h c.

ứ ụ ề ề ạ ấ ậ ọ ớ ể 2/ Tìm hi u v  các v n đ  lí lu n giáo d c đ o đ c cho h c sinh l p 3.

ự ụ ứ ứ ạ ạ ạ ọ ớ ể 3/ Tìm hi u th c tr ng giáo d c đ o đ c cho h c sinh l p 3 qua môn Đ o đ c 3 ở ườ  tr ể   ng ti u

ọ h c Cát Linh.

ủ ự ể ạ 4/ Tìm hi u nguyên nhân c a th c tr ng.

ộ ố ả ề ườ ụ ứ ạ ọ ấ 5/ Đ  xu t m t s  gi ể i pháp đ  tăng c ng giáo d c đ o đ c cho h c sinh.

ố ượ ứ

IV.

ể Khách th  và đ i t ng nghiên c u

ứ ứ ủ ể ệ ệ ạ ọ ớ ườ ể ọ 1/ Khách th  nghiên c u: Vi c rèn luy n đ o đ c c a h c sinh l p 3 ­ tr ng ti u h c Cát

Linh.

ố ượ ứ ụ ứ ứ ệ ạ ạ ọ ớ 2/ Đ i t ng nghiên c u: Vi c giáo d c đ o đ c cho h c sinh l p qua môn đ o đ c 3 ở ể    ti u

h c.ọ

ươ ứ

V.

Các ph ng pháp nghiên c u

ươ ứ ệ ệ ề ế ấ ọ ng pháp nghiên c u tài li u: Đ c tài li u, giáo trình, chuyên đ  có liên quan đ n v n đ ề

1. Ph

ứ ầ c n nghiên c u:

ụ ữ ể ễ ặ ạ ọ ợ ọ

­ Giáo d c h c ti u h c 2 (GS – TS Đ ng Vũ Ho t và TS Nguy n H u H p)

ụ ể ề ọ

­ Chuyên đ  giáo d c ti u h c.

ộ ứ ụ ạ ạ ộ

ổ ớ ươ ứ ớ ữ ề ề ạ ạ ng pháp đi u tra: Trao đ i v i giáo viên d y môn đ o đ c l p 3 v  nh ng khó khăn,

­ B  sách đ o đ c 3 ­ B  Giáo d c đào t o. 2. Ph

ậ ợ ụ ứ ứ ạ ạ ớ thu n l ọ i trong qua trình giáo d c đ o đ c cho h c sinh l p 3 thông qua môn Đ o đ c 3.

ươ ự ụ ủ ụ ứ ệ ể ệ ả ạ ng pháp th c nghi m: Ki m tra tính kh  thi và tác d ng c a vi c giáo d c đ o đ c cho

3. Ph

ứ ạ ọ ọ h c sinh qua bài h c Đ o đ c.

ế

Ph n II: N i dung và k t qu  nghiên c u

ươ

Ch

ng I

ơ ở

ậ C  s  lí lu n c a đ  tài

ề ổ ớ ấ ươ ứ ở ể ọ ọ ạ ạ

I.

V n đ  đ i m i ph ng pháp d y h c đ o đ c ti u h c

ổ ớ ế ươ ọ ở ể ọ ạ

1.

Th  nào là đ i m i ph ng pháp d y h c ti u h c?

ớ ổ ươ ể ể ạ ọ ườ ấ ể ạ ượ ắ Đ i m i ph ng pháp d y h c có th  hi u là tìm con đ ng ng n nh t đ  đ t đ ấ   c ch t

­

ả ạ ệ ọ ườ ẵ ằ ẳ ượ l ng và hi u qu  d y h c cao. Con đ ỷ   ng này không co s n, không b ng ph ng, nó khúc khu u,

ữ ề ậ ớ g p gh nh; đan xen gi a cái chung và cai riêng, cái cũ và cái m i.

ớ ổ ươ ả ư ả ặ ươ ọ Đ i m i ph ng pháp bao hàm c  hai m t: Ph i đ a vào các ph ớ   ạ ng pháp d y h c m i

­

ự ữ ư ủ ể ồ ờ ươ ề ạ ố đ ng th i tích c c phát huy nh ng  u đi m c a ph ọ ng pháp d y h c truy n th ng.

ớ ổ ươ ố ợ ộ ủ ồ ưỡ ự ề ồ Đ i m i ph ng pháp là s  ph i h p đ ng b  c a nhi u khâu: B i d ng giáo viên, biên

­

ạ ế ị ạ ỉ ạ ả ọ so n sách giáo khoa, thi ọ t b  d y h c, đánh giá h c sinh và qu n lí ch  đ o.

ả ổ ớ ạ ươ ọ ở ể ọ ạ

2.

T i sao ph i đ i m i ph ng pháp d y h c ti u h c?

ớ ươ ọ ở ể ạ ứ ụ ụ ể ằ ọ ọ ng pháp d y h c ti u h c nh m đáp  ng m c tiêu giáo d c ti u h c.

a. Đ i m i ph ổ

ạ ộ ươ ạ ọ ng pháp d y h c.

b. Phát huy tính năng đ ng, sáng t o trong ph

ề ệ ấ ườ ọ ậ ố ng h c t p không gi ng nhau.

c. Đi u ki n c  s  v t ch t, môi tr ơ ở ậ

ể ạ ượ ự ậ ậ ầ ụ ạ ọ c m c tiêu d y h c.

d. C p nh t thông tin, góp ph n tích c c đ  đ t đ

ớ ệ ươ ọ ạ ượ ư ế ế

3.

ổ Vi c đ i m i ph ng pháp d y h c đ c ti n hành nh  th  nào?

ấ ằ ỉ ạ ự ệ ả ổ ớ ươ ạ Quá trình qu n lí ch  đ o chuyên môn cho th y r ng th c hi n đ i m i ph ọ   ng pháp d y h c

ở ể ầ ậ ữ ề ấ ọ ti u h c c n t p trung vào nh ng v n đ  sau:

ụ ả ươ ứ ổ ạ ứ ạ ọ ọ ng pháp d y h c và hình th c t ớ  ch c d y h c m i:

a. Áp d ng hi u qu  các ph ệ

ự ố ạ ả ả ầ ạ ồ ọ

­ D y h c đ m b o s  th ng nh t h p lí hai yêu c u đ ng lo t và cá th . ể ấ ợ

ạ ọ

­ D y h c h p tác nhóm. ợ

ệ phát hi n.

­ D y h c t ọ ự ạ

ươ ế ị ạ ệ ọ ổ ớ ươ ạ ọ ệ ng ti n thi ạ t b  d y h c hi n đ i trong đ i m i ph ng pháp d y h c

­ S  d ng ph ử ụ

ự ệ ố ạ ậ ọ Th c hi n t t quy trình d y h c hoà nh p.

ườ ọ ậ ậ ợ ng h c t p thu n l ọ i cho h c sinh.

­ b. Xây d ng môi tr ự

ầ ư ơ ở ậ ấ ế ị ướ ố ượ ệ ẩ ạ ọ c  s  v t ch t thi t b  theo h ng chu n hoá, hi n đ i hoá, s  l ng h c sinh trên

­ Đ u t

ỗ ớ ả ợ m i l p ph i h p lí (35 em).

ự ọ ổ ứ ư ẩ ạ ớ ọ ch c không gian l p h c mang tính th m mĩ, s  ph m.

­ Xây d ng phòng h c và t

ườ ọ ậ ậ ợ ẽ ự ủ ế ộ ổ ớ ng h c t p thu n l ự i s  tác đ ng tích c c đ n s  thành công c a đ i m i ph ươ   ng

­ Môi tr

ọ ạ pháp d y h c.

ử ụ ạ ồ ọ ợ làm

ươ ạ ớ ng pháp so n bài.

c. S  d ng h p lí, sáng t o đ  dùng d y h c đã có và t ự ạ d. Đ i m i ph ổ

ỉ ạ ả ớ ổ

e. Đ i m i công tác qu n lí ch  đ o.

ề ổ ớ ể ươ ạ ứ ở ớ ạ

4.

Quan đi m chung v  đ i m i ph ọ ng pháp d y h c môn đ ođ c l p 3:

ứ ạ ạ ầ ọ ẻ ủ ẻ ế ệ ề  quy n tr em, t ừ ờ  l i ích c a tr ổ    em đ n trách nhi m, b n

­ D y h c môn đ o đ c c n đi t ừ

ủ ứ ế ẽ ệ ẹ ậ ậ ạ ạ ọ ở ọ ộ   ph n c a h c sinh. Cách ti p c n đó s  giúp cho vi c d y h c đ o đ c tr  nên nh  nhàng, sinh đ ng

ự ệ ọ ộ ơ ự ơ ượ ậ ặ ề h n, giúp cho h c sinh lĩnh h i và th c hi n hành vi t giác h n, tránh đ ặ   c tính ch t n ng n , áp đ t

ướ tr c đây.

ủ ộ ỉ ạ ứ ứ ự ẽ ệ ạ ạ ả ọ ọ

­ D y h c môn đ o đ c s  ch  đ t hi u qu  khi h c sinh h ng thú và tích c c, ch  đ ng tham

ứ ạ ạ ạ ả ọ ọ ổ ướ gia vào quá trình d y h c. D y h c môn đ o đ c ph i là quá trình giáo viên t ứ  ch c, h ọ   ẫ ng d n h c

ạ ộ ứ ệ ạ ố ự ễ sinh ho t đ ng, phát huy v n kinh nghi m và thói quen đ o đ c, t ứ    khám phá và chi m lĩnh tri th c

ệ ớ ớ m i, khái ni m m i.

ố ớ ọ ụ ể ứ ự ế ậ ả ậ ớ ộ

­ Đ i v i h c sinh l p 3, nh n th c còn c m tính, tr c ti p và c  th . Vì v y các n i dung giáo

ể ả ế ụ ầ ạ ộ ẹ ọ ộ ộ ả d c c n ph i chuy n t i đ n h c sinh m t cách nh  nhàng, sinh đ ng thông qua các ho t đ ng: đóng

ầ ế ử ự ể ệ ơ ố ơ vai, ch i trò ch i; phân tích, x  lí tình hu ng, k  chuy n theo tranh, xây d ng ph n k t cho các câu

ế ụ ệ ở ự ủ ữ ả ườ chuy n cho k t c c m , đánh giá và t đáng giá hành vi c a b n thân và nh ng ng i xung quanh

ự ệ ờ ố ự ể ẩ ạ ọ ứ   theo các chu n m c hành vi đã h c; tìm hi u, phân tích, đánh giá các s  ki n trong đ i s ng đ o đ c

ủ ọ ườ ủ ị ươ ơ ẽ ể ệ ủ ớ c a l p h c, c a nhà tr ng, c a đ a ph ọ ng, k  chuy n, múa hát, đ c th , v  tranh, xem băng

ủ ề ế ọ hình,...có liên quan đ n ch  đ  bài h c.

ả ắ ứ ự ủ ệ ạ ạ ặ ọ ộ ố ọ

­ D y h c môn đ o đ c ph i g n bó ch t ch  v i cu c s ng th c c a h c sinh. Các truy n k , ể   ẽ ớ

ấ ố ươ ấ ệ ừ ử ụ ể ạ ả ấ ứ ả ạ ọ ộ tình hu ng, t m g ng, tranh  nh,...s  d ng đ  d y h c đ o đ c ph i l y ch t li u t ự   ố  cu c s ng th c

ố ớ ề ẽ ạ ầ ọ ố ộ ọ ứ ủ c a h c sinh. Đi u đó s  giúp cho bài h c đ o đ c thêm phong phú, g n gũi, s ng đ ng đ i v i các

em.

ươ ứ ớ ứ ạ ạ ấ ạ ọ ồ ng pháp và hình th c d y h c đ o đ c l p 3 r t phong phú đa d ng, bao g m c ả

­ Các ph

ươ ệ ạ ả ậ ạ ọ ổ ứ ự ơ các ph ư ng pháp d y h c hi n đ i nh : đóng vai, th o lu n nhóm, t ễ   ề  ch c trò ch i, đi u tra th c ti n,

ả ề ộ ế ấ ươ ư ể ề ệ ố báo cáo, gi i quy t v n đ , đ ng não,... và các ph ạ   ng pháp truy n th ng nh : k  chuy n đàm tho i,

ươ ử ụ ự ồ ưở ả ồ ọ ỵ nêu g ng, s  d ng đ  dùng tr c quan, khen th ứ ng... bao g m c  hình th c d a h c cá nhân, theo

ọ ở ớ ớ ườ ườ ườ nhóm theo l p, h c trong l p, ngoài sân tr ng, v n tr ng và tham quan các di tích văn hoá, các

ọ ậ ể ế ộ ị đ a đi m có liên quan đ n n i dung h c t p.

ươ ứ ề ế ạ ạ ặ ạ ạ ọ ứ ng pháp và hình th c d y h c môn đ o đ c đ u có m t m nh và h n ch  riêng, phù

­ M i ph ỗ

ớ ừ ừ ủ ạ ợ ế ạ ậ ạ ọ h p v i t ng lo i bài riêng, t ng khâu riêng c a ti ầ   t d y. Vì v y trong quá trình d y h c giáo viên c n

ấ ừ ộ ọ ở ườ ứ ứ ự ộ căn c  vào n i dung, tính ch t t ng bài, căn c  vào trình đ  h c sinh và năng l c, s  tr ả   ủ ng c a b n

ụ ể ủ ứ ề ệ ả ườ ử ụ ự ớ ọ thân, căn c  vào đi u ki n, hoàn c nh c  th  c a tr ế   ng mình, l p mình mà l a ch n, s  d ng k t

ợ ươ ứ ứ ụ ứ ể ạ ạ ọ ợ ọ h p các ph ng pháp và hình th c d y h c h p lí, đúng m c đ  giáo d c đ o đ c cho h c sinh qua

ứ ạ các bài đ o đ c.

ứ ớ ọ ề ề ấ ậ ạ

II.

ụ Các v n đ  lí lu n v  giáo d c đ o đ c cho h c sinh l p 3

ươ ứ ở ớ ự ạ ả ẩ ạ ồ Ch ng trình môn đ o đ c ứ    l p 3 bao g m 14 bài ph n ánh các chu n m c hành vi đ o đ c

ế ớ ả ệ ủ ớ ứ ợ ổ ố ườ ầ c n thi t, phù h p v i l a tu i trong các m i quan h  c a các em v i b n thân, gia đình, nhà tr ng,

ồ ườ ự Ở ỗ ứ ụ ự ề ệ ệ ả ạ ộ ộ c ng đ ng và môi tr ng t nhiên. m i bài đ o đ c đ u ph i th c hi n các nhi m v  và n i dung

ứ ụ ạ ọ ư giáo d c đ o đ c cho h c sinh nh :

ụ ứ ạ

­ Giáo d c ý th c đ o đ c ứ

ụ ứ ả ạ

­ Giáo d c thái đ , tình c m đ o đ c. ộ

ụ ứ ạ

­ Giáo d c hành vi, thói quen đ o đ c.

ụ ứ ứ ạ

1.

Giáo d c ý th c đ o đ c

ơ ả ụ ứ ứ ữ ứ ứ ạ ằ ấ ạ ọ Giáo d c ý th c đ o đ c nh m cung c p cho h c sinh nh ng tri th c đ o đ c c  b n, s ơ

ự ứ ự ề ề ẳ ẩ ẩ ọ ạ đ ng v  chu n m c hành vi, hình thành ni m tin đ o đ c cho h c sinh. Các chu n m c hành vi này

ượ ự ừ ấ ạ ứ ủ ệ ẩ ả ố đ c xây d ng t các ph m ch t đ o đ c, chúng ph n ánh các m i quan h  hàng ngày c a các em.

Đó là:

ệ ớ ồ ộ ế ơ ươ ệ ươ Quan h  cá nhân v i xã h i: Kính yêu Bác H , bi t  n th ng binh li t sĩ, yêu quê h ng,

­

ố ườ ủ ế ự ề ườ ữ ườ ố làng xóm, ph  ph ng c a mình... yêu m n và t hào v  tr ớ ng, l p, gi gìn môi tr ng s ng xung

quanh...

ệ ệ ộ ớ ế ượ Quan h  cá nhân v i công vi c, lao đ ng: Bi ỉ t chăm ch , kiên trì, v ọ ậ   t khó trong h c t p,

­

ự ệ ộ tích c c tham gia  các công vi c lao đ ng khác nhau.

ữ ệ ớ ườ ố ớ ế ẹ ả Quan h  cá nhân v i nh ng ng i xung quanh: Hi u th o đ i v i ông bà, cha m , quan

­

ế ớ ạ ế ỡ ớ ọ ỡ ị tâm giúp đ  anh ch  em trong gia đình, tôn tr ng, giúp đ , đoàn k t v i b n bè, v i thi u nhi qu c t ố ế   ,

ủ ề ả ọ ỡ tôn tr ng và giúp đ  hàng xóm láng gi ng... theo kh  năng c a mình.

ủ ệ ả ớ ộ ườ ệ ả ọ ả Quan h  cá nhân v i tài s n xã h i, tài s n c a ng ả   i khác: Tôn tr ng và b o v  tài s n

­

ườ ủ ướ ườ ủ c a nhà tr ng, c a nhà n ủ c và c a ng i khác...

ệ ệ ả ớ ườ ự ơ ọ Quan h  cá nhân v i thiên nhiên: B o v  môi tr ng t ơ      nhiên xung quanh n i h c, n i

­

ệ ả ậ ậ ồ ộ ộ ơ ệ ừ ộ ạ ch i, b o v  cây tr ng, cây xanh có ích, đ ng v t nuôi, đ ng v t có ích, di ả   ậ t tr  đ ng v t có h i, b o

ồ ướ ệ v  ngu n n c...

ớ ả ệ ệ ậ ạ ạ ố ự ấ Quan h  cá nhân v i b n thân: khiêm t n, th t thà, b o d n, v  sinh, t ệ    làm l y công vi c

­

ủ c a mình...

ừ ự ứ ể ẩ ầ ọ ạ Theo t ng chu n m c hành vi đ o đ c, c n giúp h c sinh hi u:

(cid:0) ủ ự ự ự ứ ầ ầ ẩ ạ ẩ ọ ệ   Yêu c u c a chu n m c hành vi đ o đ c: Chu n m c hành vi yêu c u h c sinh th c hi n

ề đi u gì? làm gì?

(cid:0) ạ ủ ủ ự ụ ứ ệ ệ ệ ẩ ạ ự Ý nghĩa tác d ng c a vi c th c hi n chu n m c hành vi đ o đ c và tác h i c a vi c làm trái:

ự ứ ệ ệ ạ ẩ ụ ế ự vi c th c hi n chu n m c hành vi đ o đ c mang l ạ ợ i l ự   i ích gì? tác d ng gì? n u không th c

ệ ạ hi n mà làm trái có tác h i gì?

(cid:0) ự ự ự ự ữ ự ệ ệ ệ ẩ ầ ệ   ẩ Cách th c hi n chu n m c đó: th c hi n chu n m c, c n làm nh ng công vi c gì? th c hi n

ư ế nh  th  nào?

ữ ứ ứ ạ ố Nh ng tri th c đ o đ c ngày nay giúp các em phân bi ệ ượ t đ c cái đúng – cái sai, cái t t – cái

ệ ừ ủ ẽ ộ ố ệ ấ x u, cái thi n – cái ác... t đó các em s  làm theo đúng,  ng h  cái t ấ   t, tán thành cái thi n và đ u

ấ ụ ứ ứ ạ ị ướ tranh, phê phán, tránh cái sai, cái x u, cái ác... ng cho

ý th c đ o đ c đúng đ n có tác d ng đ nh h ắ

ứ ả ạ ộ thái đ , tình c m, hành vi đ o đ c.

ứ ụ ộ ả ạ 2/ Giáo d c thái đ , tình c m đ o đ c:

ứ ỉ ụ ứ ữ ữ ả ạ ộ ọ ộ Giáo d c thái đ , tình c m đ o đ c cho h c sinh là th c t nh nh ng rung đ ng, nh ng xúc

ự ệ ớ ế ế ắ ộ ả c m v i hi n th c xung quanh, làm cho chúng bi t yêu, bi ố ớ   t ghét rõ ràng, có thái đ  đúng đ n đ i v i

ệ ượ ứ ạ ờ ố các hi n t ng ph c t p trong đ i s ng.

ố ớ ữ ả ộ ườ ế ơ Thái đ , tình c m đ i v i nh ng ng i xung quanh: kính yêu, bi t  n, quan tâm, chăm sóc

­

ữ ẹ ạ ọ ị ườ ọ ông bà, cha m , yêu quý anh ch  em, tôn tr ng và yêu quý b n bè, tôn tr ng nh ng ng i xung quanh

khác, hàng xóm...

ộ ố ớ ồ ế ơ ươ ệ ườ ộ Thái đ  đ i v i xã h i: Kính yêu Bác H , bi t  n th ng binh li t sĩ, yêu tr ế ớ   ng m n l p,

­

ươ yêu quê h ng làng xóm...

ườ ứ ố ữ ộ ố ớ Thái đ  đ i v i môi tr ng s ng: yêu thiên nhiên, và có ý th c gi ẻ ẹ  gìn v  đ p môi tr ườ   ng

­

xung quanh.

ộ ố ớ ả ự ọ ọ ỏ ế ữ ờ ứ ự Thái đ  đ i v i b n thân: có lòng t ố  tr ng, khiêm t n h c h i, bi t gi i h a, trung th c... l

­

ộ ố ớ ộ ủ ữ ộ ộ ồ ớ ấ   Thái đ   đ i v i  các hành  đ ng:  Thái đ   ng  h , đ ng  tình,  tán thành v i  nh ng  t m

­

ươ ố ữ ự ứ ẩ ạ ớ ộ ợ g ệ ng, vi c làm t t, phù h p v i nh ng chu n m c đ o đ c, có thái đ  lên án, phê phán, chê c ườ   i

ữ ấ ạ ộ ườ ộ ồ nh ng ai có hành đ ng sai trái, x u, có h i cho ng ộ i khác, xã h i, c ng đ ng.

ự ả ượ ự ứ ắ ượ ủ ẳ ố ị Tình c m tích c c đ c hình thành d a vào ý th c đúng đ n và đ c c ng c , kh ng đ nh

ụ ứ ự ự ệ ẩ ạ ậ ẩ ờ ộ ơ ồ ệ   qua hành vi, đ ng th i có tác d ng thúc đ y, t o đ ng c  cho vi c nh n th c chu n m c, th c hi n

ứ ạ hành vi đ o đ c.

ứ ụ ạ 3/ Giáo d c hành vi, thói quen đ o đ c:

ụ ứ ạ ạ ổ ặ ạ ặ ạ ứ ề ầ Giáo d c h nh vi, thói quen đ o đ c là t ọ  ch c cho h c sinh l p l i, l p l ữ   i nhi u l n nh ng

ứ ằ ạ ộ ựơ ứ ạ ừ ứ ậ thao tác, hành đ ng đ o đ c nh m có đ c hành vi đ o đ c, t đó có thói quen đ o đ c.

ứ ớ ứ ạ ầ ạ ư ọ Môn đ o đ c l p 3 c n hình thành cho h c sinh các hành vi, thói quen đ o đ c nh :

ẹ ỡ ị

­ Giúp đ , chăm sóc ông bà, cha m , anh ch  em trong gia đình.

phép.

­ Hành vi l ễ

ỡ ạ ứ ừ ữ ữ ệ ề ể ươ ng binh,

­ Có nh ng vi c làm v a s c đ  giúp đ  b n bè, hàng xóm láng gi ng, nh ng th

ệ gia đình li t sĩ...

ố ớ ữ ứ ừ ệ ươ ệ ng binh li t sĩ, bà m  Vi ẹ ệ   t

­ Có nh ng vi c làm nhân đ o v a s c đ i v i các gia đình th ạ

ữ ỡ ườ ặ ặ Nam anh hùng, giúp đ  nh ng ng i g p thiên tai, g p khó khăn...

ệ ườ ữ ệ ả ả ớ ồ   ộ ng, l p, tài s n công c ng, thiên nhiên, ngu n

­ Có nh ng hành đ ng, vi c làm b o v  tr ộ

ướ ồ ạ ủ ả ườ n c, đ  đ c, tài s n c a ng i khác...

ề ặ ạ ề ặ ụ ứ ẹ ẩ ầ ọ C n giáo d c hành vi văn hoá cho h c sinh: “đúng” v  m t đ o đ c, “đ p” v  m t th m mĩ.

ẽ ớ ụ ệ ệ ặ ầ ố ượ ả ồ ộ Các nhi m v  trên đây có m i quan h  ch t ch  v i nhau và c n đ c gi i quýêt đ ng b  thông qua:

ạ ặ ọ ọ ứ ớ ạ t là môn đ o đ c l p 3.

­ D y h c các môn h c, đ c bi ệ

ạ ộ ớ lên l p.

­ Ho t đ ng ngoài gi ờ

ề ệ ự ệ ế ộ Th c hi n n i quy, quy ch , đi u l ,

­

ấ ươ ủ T m g ng c a giáo viên.

­

ố ợ ự ượ ộ ng xã h i.

­ Ph i h p các l c l

ươ

Ch

ng II

Th c tr ng v n đ  nghiên c u

ộ ươ ứ ớ ạ ồ ng trình môn đ o đ c l p 3 g m 14 bài: A/ N i dung ch

Bài 1: Kính yêu Bác Hồ

ữ ờ ứ Bài 2: Gi i h a l

ự ủ ệ ấ Bài 3:T  làm l y vi c c a mình.

ẹ ị Bài 4: Quan tâm, chăm sóc ông bà, cha m , anh ch  em.

ẻ ạ ồ Bài 5: Chia s  vui bu n cùng b n.

ự ệ ườ ệ ớ Bài 6: Tích c c tham gia vi c tr ng, vi c l p.

ề ỡ Bài 7: Quan tâm giúp đ  hàng xóm, láng gi ng.

ế ơ ươ ệ Bài 8: Bi t  n th ng binh, li t sĩ.

ế ớ ế Bài 9: Đoàn k t v i thi u nhi qu c t ố ế .

ọ ướ Bài 10: Tôn tr ng khách n c ngoài.

ọ Bài 11: Tôn tr ng đám tang.

ư ừ ọ ủ ả ườ Bài 12: Tôn tr ng th  t , tài s n c a ng i khác.

ế ệ ệ ồ ướ Bài 13: Ti ả t ki m và b o v  ngu n n c.

ậ ồ ượ ệ ủ ấ ọ ố Bài 14: Chăm sóc cây tr ng, v t nuôi đ ớ ả   c c u trúc theo 5 m i quan h  c a h c sinh v i b n

ườ ộ ườ ự thân, gia đình, nhà tr ồ ng, c ng đ ng và môi tr ng t nhiên.

ế ợ ứ ụ ữ ủ ụ ẻ ề ậ ạ ổ ớ ộ ọ   N i dung môn đ o đ c k t h p gi a giáo d c quy n tr  em v i giáo d c b n ph n c a h c

sinh.

ế ợ ụ ẻ ề ượ ượ ươ K t h p giáo d c quy n tr  em đ c có gia đình, đ ẹ c cha m  yêu th ớ   ng, chăm sóc v i

­

ụ ậ ủ ẻ ẹ ả ổ ị giáo d c b n ph n c a tr  em ph i quan tâm, chăm sóc ông bà, cha m , anh ch  em (Bài 4 – Quan

ẹ ị tâm, chăm sóc ông bà, cha m , anh ch  em).

ế ợ ụ ẻ ề ượ ệ ậ ả ọ ư ớ ụ ẻ ả K t h p giáo d c quy n tr  em đ c tôn tr ng, b o v  bí m t riêng t v i giáo d c tr  em ph i tôn

ư ừ ọ ủ ả ườ ư ừ ọ ủ ả ườ tr ng th  t , tài s n c a ng i khác (Bài 12: Tôn tr ng th  t , tài s n c a ng i khác).

ươ ố ớ ụ ủ ệ ậ ọ ổ ỉ Ch ng trình không ch  giáo d c b n ph n trách nhi m c a h c sinh đ i v i gia đình, nhà

ườ ườ ự ố ớ ụ ủ ả tr ộ ng, xã h i, môi tr ng t nhiên mà còn giáo d c trách nhiêm c a các em đ i v i chính b n thân

ế ự ọ ự ữ ể ố ủ ả ế ữ ệ ư nh : bi tr ng, t t t ề  tin, hài lòng v  nh ng đi m t t c a b n thân, bi t quan tâm gi gìn v  sinh và

ủ ứ ả ế ữ ở ồ ế ả ệ hình th c bên ngoài c a b n thân, bi t gi gìn đ  dùng, sách v  cá nhân, bi ả   t b o v  an toàn cho b n

thân...

ứ ạ ọ ớ ượ ộ ố ụ ố Thông qua các bài đ o đ c, h c sinh l p 3 đ ơ ả   c giáo d c cho m t s  kĩ năng s ng c  b n

ư ệ ệ ế ự ế ị ứ ệ ệ ậ nh : kinh nghi m giao ti p, kinh nghi m t nh n th c, kinh nghi m ra quy t  đ nh, kinh nghi m gi ả   i

ế ấ ề quy t v n đ ...

ụ ừ ụ ụ ừ ứ ệ ệ ạ ớ ọ Vi c giáo d c cho h c sinh l p 3 thông qua các bài đ o đ c v a là nhi m v  v a là m c tiêu

ụ ở ể ạ ệ ứ ậ ạ ọ ớ ọ giáo d c ộ   ụ  ti u h c. Vì v y tôi xin minh ho  vi c giáo d c đ o đ c cho h c sinh l p 3 thông qua m t

ố ế ọ s  ti ụ ể t h c c  th .

ẹ ị Bài 4: Quan tâm, chăm sóc ông bà, cha m , anh ch  em

ụ 1/ M c tiêu:

ứ ế ọ

a. Ki n th c: Giúp h c sinh hi u ể

ề ẻ ượ ề ớ ố ượ ẹ Tr  em có quy n đ c s ng v i gia đình, có quy n đ c cha m  quan tâm, chăm sóc, tr ẻ

­

ơ ươ ự ề ượ ướ ọ ườ em không n i n ng t a, không có gia đình có quy n đ c Nhà n c và m i ng i quan

ỡ ỗ ợ tâm, chăm sóc, giúp đ  h  tr .

ẻ ẹ ả ậ ổ ị Tr  em có b n ph n ph i quan tâm chăm sóc ông bà, cha m , anh ch  em trong gia đình.

­

ẹ ộ ọ ị

b. Thái đ : H c sinh yêu quý, quan tâm chăm sóc ông bà, cha m , anh ch  em trong gia đình.

ế ể ệ ự ẹ ằ ị ờ t th  hi n s  quan tâm chăm sóc ông bà, cha m , anh ch  em b ng l ệ   i nói, vi c

c. Hành vi: Bi

ể ớ ố ợ làm cu th , phù h p v i tình hu ng.

ươ ệ ệ 2/ Tài li u – ph ng ti n

ứ ạ ở

­ V  bài t p đ o đ c. ậ

ẻ ấ ắ ỏ

­ Các t m th  màu xanh, màu đ , màu tr ng.

ẹ ệ ấ Truy n “Bó hoa đ p nh t”.

­

ủ ề ệ ề ơ

­ Các bài th , bài hát, câu chuy n v  ch  đ  gia đình.

ẹ ạ ấ ệ Tranh minh ho  truy n “Bó hoa đ p nh t”.

­

ộ ố ồ ụ ụ

­ M t s  đ  dùng ph c v  đóng vai.

ạ ộ ủ ế ạ 3/ Các ho t đ ng d y hoc ch  y u

Ti t 1ế

ở ộ

a. Kh i đ ng

ể ậ ả ọ ể ­   Cho   h c   sinh   hát   t p   th   bài   hát:   “C   nhà ­ HS hát t p thậ

ươ ạ ờ th ng nhau”, nh c và l i : Phan Văn Minh.

ừ ? Các con v a hát bài gì? ­  1­2 HS tr  l iả ờ

ề ả ươ ? Bài hát nói lên đi u gì? ­ 2 HS: Bài hát nói lên tình c m yêu th ữ   ng gi a

ớ ệ ề ữ ườ ­ Giáo viên gi ả   i thi u bài: Bài hát nói v  tình c m nh ng ng i thân trong gia đình.

ữ ẹ ậ gi a cha m , và con cái trong gia đình. V y chúng

ữ ầ ườ ả ư ử ố ớ ta c n ph i c  x  đ i v i nh ng ng i thân trong

ư ế ạ ế gia   đình   nh   th   nào?  Trong   ti ứ   t   đ o   đ c  hôm

ề ề ẽ ể nay chúng ta s  cùng tìm hi u v  đi u đó.

ộ ể ề ự :   HS   k   v   s   quan   tâm,

b. Ho t   đ ng   1 ạ

ủ ẹ chăm sóc c a ông bà, cha m  dành cho

mình.

ữ ồ ? Gia đình con g m nh ng ai?

ệ ộ ố ọ ­ M t s  h c sinh l n l ầ ượ ể t k .

­ Giáo   viên   yêu   c u   HS   làm   vi c   4 ầ

ầ ổ ớ ầ nhóm theo yêu c u sau: ­ HS trao đ i v i nhau trong nhóm theo yêu c u.

ớ ạ ể ? Hãy nh  l ạ i và k  cho các b n trong nhóm nghe

ữ ượ ẹ ệ ề v  nh ng vi c mình đã đ c ông bà, cha m  yêu

ươ ư ế th ng, quan tâm chăm sóc nh  th  nào?

ể ứơ ớ ờ ộ ố ọ ­ GV m i m t s  h c sinh k  tr c l p.

ả ớ ả ố ướ ớ ậ ­ Th o lu n c  l p. ­ 1 s  HS trình bày tr c l p.

ự ề ả ? Con nghĩ gì v  tình c m và s  chăm sóc mà

ượ ớ ọ m i ng i trong gia đình đã dành cho con.? ­ HS l p suy nghĩ tr  l ả ờ i.

ữ ế ạ ả ỏ ố ớ ố ?   Đ i   v i   nh ng   b n   nh   ph i   s ng   thi u   tình

ủ ự ẹ ả c m và s  chăm sóc c a cha m  thì sao?

ế ậ ậ ẽ ượ ậ ­ GV nh n xét, k t lu n. ạ ấ + Các b n  y s  đ c nh n làm con nuôi, đ ượ   c

ộ ệ ể ộ ẹ    :   K   chuy n   “Bó   hoa   đ p ỡ xã h i giúp đ , quan tâm...

c. Ho t   đ ng   2 ạ

nh t”.ấ

ẹ ệ ể ấ ử ụ   ­ GV k  chuy n “Bó hoa đ p nh t” (Có s  d ng

tranh minh ho ).ạ

ể ạ ờ ọ ạ ặ ệ ­ M i 1 HS k  l i ho c đ c l i truy n.

­ HS l ng nghe. ắ

ầ ậ ả ọ ­ Yêu c u h c sinh th o lu n nhóm theo các câu

h i:ỏ

ẹ ậ ị ị ặ ? Ch  em Ly đã làm gì nhân d p sinh nh t m ? i ho c đ c l ọ ạ i.

­ 1 HS k  l ể ạ

ả ậ

­ HS th o lu n nhóm theo yêu c u ầ

ư ế ẹ ấ ậ ? Khi nh n hoa, m  Ly th y nh  th  nào?­

ẹ ạ ằ ị ? Vì sao m  Ly l i nói r ng bó hoa mà ch  em Ly

ẹ ẹ ấ ặ t ng m  là bó hoa đ p nh t?

ạ ầ ọ

­ Yêu c u đ i di n t ng nhóm h c sinh ệ ừ

ả ả ế ậ ướ ớ trình bày k t qu  th o lu n tr c l p.

ả ả ệ ế ậ ạ ố ­ Đ i di n 1 s  nhóm trình bày k t qu  th o lu n.

ữ ạ ị +   Ch   em   Ly   đã   hái   nh ng   bông   hoa   d i   ven

ườ ế ẹ ặ ộ đ ng x p thành m t bó và đem t ng m  nhân

ngày sinh nh t.ậ

ừ ẹ ậ ị + Khi nh n hoa, m  vui m ng ôm hai ch  em Ly

ẹ ấ vào lòng và nói: “Đây là bó hoa đ p  nh t mà m ẹ

ậ ượ ặ ấ đ c t ng đ y”

­ GV nh n xét

ệ ọ ớ ế ẹ ấ ? Qua câu chuy n trên con rút ra bài h c gì? ậ   + Vì m  Ly th y 2 con mình đã nh  đ n sinh nh t

ẹ ẹ ả ấ ủ c a   m   mà   chính   b n   thân   m   quên   m t   sinh

ậ ế ị nh t mình, ch  em Ly đã bi t quan tâm, chăm sóc

ẹ ấ ế ẹ ế ạ đ n m  khi n m  r t vui và h nh phúc.

ổ ổ ả ớ ­ C  l p trao đ i b  sung.

­ 2­3 HS tr  l ả ờ i.

ả ổ ậ + Con  cháu  có  b n ph n  ph i  quan  tâm,  chăm

ữ ẹ ườ sóc ông bà,cha m  và nh ng ng i thân trong gia

đình.

ự ủ ẽ ậ ­ GV nh n xét l ạ i. ạ   + S  quan tâm, chăm sóc c a các em s  m ng

ẹ ề ạ ạ l i ni m vui, h nh phúc cho ông bà, cha m  và

ườ : Đánh giá hành vi ọ m i ng i trong gia đình. ạ ộ d. Ho t đ ng 3

ầ ỏ ớ ả ớ ế ậ ọ ọ ­ GV chia l p thành các nhóm nh , yêu c u các ồ   ố ­ 1  HS   đ c  k t  lu n  cu i bài,  c   l p   đ c  đ ng

ở ở ứ ậ ạ nhóm m  v  bài t p đ o đ c (trang 13,14). thanh.

ầ ậ ậ ứ   ả ­ Yêu c u các nhóm th o lu n nh n xét các  ng

ạ ố ử ủ x  c a các b n trong các tình hu ng đó.

ờ ạ ở ở ậ ệ ­ GV m i đ i di n nhóm trình bày ­ HS các nhóm m  v  bài t p.

ủ ậ ọ ầ ­ 1 HS đ c yêu c u c a bài t p 3.

ả ậ ­ HS các nhóm th o lu n

ệ ạ ỗ ­ Đ i di n các nhóm trình bày (M i nhóm trình bày

ề ộ ế ậ ố ý ki n nh n xét v  m t tình hu ng).

ể ệ ủ ệ ạ ươ + Vi c làm c a các b n th  hi n tình th ng yêu

ự ẹ ươ   chăm sóc và s  quan tâm ông bà, cha m : H ng

ả ớ ậ ả ổ ố ố ồ ­ Cho c  l p trao đ i, th o lu n. (tình hu ng a), Phong (tình hu ng c), H ng (tình

ậ ố ­ GV nh n xét. hu ng d).

ủ ệ ệ ầ ư ủ ệ ế ạ ạ   ? Yêu c u HS liên h  các vi c làm c a các b n + Vi c làm c a các b n ch a quan tâm đ n bà,

ớ ả ươ ố ỏ ố ồ H ng, Phong, H ng v i b n thân? em  nh : Sâm (tình hu ng b), Linh (tình hu ng d).

ữ ể ệ ? Ngoài nh ng vi c đó, con còn có th  làm đ ượ   c

ữ ệ nh ng vi c gì khác? ­ HS liên h  đ  tr  l ệ ể ả ờ i.

ủ ặ d. ố C ng c  ­ d n dò

ả ? Vì sao con ph i quan tâm, chăm sóc ông bà, ­ HS kể

ẹ ị cha m , anh ch  em?

ệ ớ ? Vi c con quan tâm, chăm sóc t ữ i nh ng ng ườ   i

ẽ ạ ố thân trong gia đình s  đem l ề i đi u gì? ­ 1 s  HS tr  l ả ờ i.

ưỡ ự ẫ ­ H ng d n th c hành:

ư ầ ả ơ ụ   + S u t m tranh  nh, bài th , bài hát, ca dao, t c

ề ự ữ ề ả ng ...v  tình c m gia đình, v  s  quan tâm, chăm

ườ ữ sóc nh ng ng i thân trong gia đình.

ố ớ ự ệ ệ + Th c hi n vi c quan tâm, chăm sóc đ i v i ông

ẹ ị bà, cha m , anh ch  em.

Ti t 2ế

ỏ ế ạ ộ 1/ Ho t đ ng 1 : Bày t ý ki n

ư ầ ượ ừ ế t t ng ý ki n:

­ Gv đ a l n l

ẻ ề ượ ẹ a) Tr em có quy n đ c ông bàm cha m  yêu

ươ th ng, quan tâm, chăm sóc.

ớ ầ ẻ ỉ ượ b) Ch  có tr  con m i c n đ c quan tâm, chăm

sóc.

ẻ ậ ả ổ c) Tr  em có b n ph n ph i quan tâm, chăm sóc

ữ ườ ọ ừ ỗ ầ ư ế nh ng ng i thân trong gia đình. ­ HS đ c t ng ý ki n sau m i l n  GV đ a ra.

ầ ỏ ộ ằ ọ ­ Yêu c u h c sinh bày t thái đ  b ng cach gi ơ

ẻ th  màu:

ẻ ỏ + Th  màu đ : tán thành.

ẻ + Th  màu xanh: không tán thành.

ẻ ắ ưỡ ỏ ộ ằ ơ + Th  màu tr ng: l ng l ự . ­ HS bày t thái đ  b ng cách gi ấ  các t m th ẻ

? Vì sao con tán thành (không tán thành) ý ki nế màu.

đó?

ượ ẹ ươ ? Con  đã đ c ông bà, cha m  th ng yêu,chăm

ả ­ HS gi i thích lí do tán thành, không tán thành ư ế sóc nh  th  nào?

ế ế ậ ậ ừ t ng ý ki n. ­ GV nh n xét, k t lu n

ổ ậ ­ HS khác nh n xét b  sung.

ử ố ạ ộ 2/ Ho t đ ng 2: X  lí tình hu ng và đóng vai. ­ HS k .ể

ở ộ ờ ố ­ GV m i m t nhóm đóng vai tình hu ng m  sau:

ủ ọ “Ông c a Huy có thói quen đ c báo hàng ngày.

ư ắ ấ ị Nh ng m y hôm nay ông b  đau m t nên không

ọ ượ đ c báo đ c.”

ế

­ GV   nêu   yêu   c u:   ?   N u   em   là   b n ạ   ầ

ẽ Huy, em s  làm gì? vì sao?

ư ầ ậ ả ọ Và yêu c u h c sinh các nhóm th o lu n đ a ra

ử ằ ọ ố cách x  lí b ng cách đóng vai. ở ớ   ­ 1 nhóm h c dinh đóng vai tình hu ng m , l p

ử ờ ­ M i các nhóm lên x  lí. theo dõi.

ử ư ậ ả ằ   ­ HS các nhóm th o lu n đ a ra cách x  lí b ng

cách đóng vai.

ể ẩ ặ ỏ ­ GV h i: Ai đ t tên cho ti u ph m?

ể ệ ươ ấ ? Theo con nhóm nào th  hi n th ng ông nh t? ­ các nhóm lên đóng vai. Ví d :ụ

ể ệ ữ ệ ể ệ ặ ơ ? K  tên nh ng vi c nhóm 2 làm th  hi n quan + Nhóm 1: Đi ch i, m c k   ông và không quan

tâm ông? ế tâm đ n ông.

ỏ ườ ấ ố ố ọ ­ H i HS đóng vai ông: con nghĩ gì khi ng i cháu + Nhóm 2: L y thu c cho ông u ng, đ c báo cho

ủ c a nhóm 2 quan tâm? ông nghe.

ươ ấ ­ GV ch t ý.ố ­ HS: Ông và cháu, cháu th ng ông nh t...

­ Nhóm 2

ạ ộ 3/ Ho t đ ng 3 ệ ả : Liên h  b n thân.

ự ệ ả ợ ọ ố ố ầ ­ Yêu c u HS t liên h  b n thân theo các g i ý: ­ Giúp ông u ng thu c, đ c báo cho ông nghe.

ườ ấ ấ ?   Hàng   ngày   con   th ể ng   làm   gì   đ   quan   tâm, ­ HS: con th y r t vui.

ố ớ ẹ ị chăm sóc đ i v i ông bà, cha m , anh ch  em?

ể ạ ẹ ầ ị ? k  l ố   i 1 l n khi ông bà, cha m , anh ch  em  m

ệ ặ ặ ồ đau (ho c g p khó khăn, có chuy n bu n) em đã

ỡ ọ ể làm gì đ  quan tâm giúp đ  h ?

ế ạ ườ ?   B n   đã   quan   tâm,   chăm   sóc   đ n   ng i   thân

trong gia đình ch a?ư

ươ ữ ế ỗ ổ ử ệ ệ ạ ­ GV tuyên d ọ ng nh ng h c sinh đã bi t quan ­ M i t ớ ắ    c  2­3 đ i di n lên liên h , HS l p l ng

ữ ườ tâm,   chăm   sóc   nh ng   ng i   thân.   Khuyên   nh ủ nghe.

ư ữ ọ ế nh ng   h c   sinh   ch a   bi t   quan   tâm,   chăm   sóc

ữ ườ nh ng ng i than trong gia đình.

ạ ộ ể ệ 4/  Ho t   đ ng   4 ọ   :   HS   múa,   hát,   k   chuy n,   đ c

ủ ề ề ọ ơ th ,...v  ch  đ  bài h c.

ể ọ ợ ự ề ể ươ ­ GV g i ý đ  h c sinh t đi u khi n ch ng trình, ậ ­ HS nh n xét.

ế t ự ớ  gi ệ i thi u ti ụ t m c.

ể ọ ầ ợ ỗ ­ Sau m i ph n trình bày, GV g i ý đ  h c sinh

ề ả ậ ơ th o lu n v  ý nghĩa bài hát, bài th  đó.

ủ ặ ố 5/ C ng c  ­ D n dò:

ủ ậ ố ờ ọ ­ GV c ng c  bài, nh n xét gi h c, tuyên d ươ   ng

ọ ậ ố ọ ự 1 s  h c sinh tích c c h c t p.

ặ ọ ­ D n h c sinh:

ự ệ ệ ữ   +   Th c   hi n   vi c   quan   tâm,   chăm   sóc   nh ng

ườ ng i thân trong gia đình.

ẻ ẩ ồ ọ ị ễ ệ ế ụ ớ   +  Chu n  b   bài h c sau:  “Chia  s  vui bu n  v i ­ HS t ự ớ  gi ể i thi u và bi u di n các ti t m c đan

b n”ạ xen.

ủ ề ậ ả ơ ­ HS th o lu n v  ý nghĩa c a bài hát, bài th  đó.

ư ậ ụ ữ ứ ệ ạ ọ ọ ộ ụ Nh  v y nh ng nhi m v  và n i dung giáo d c đ o đ c cho h c sinh thông qua bài h c này

ựơ ả ư ế đ c gi i quy t nh  sau:

ứ ụ ứ ạ 1/ Giáo d c ý th c đ o đ c:

ự ẩ ầ

a. Yêu c u c a chu n m c: ủ

ể ả ọ ẹ   ầ Giúp h c sinh hi u: Con cháu trong gia đình c n ph i quan tâm, chăm sóc ông bà, cha m ,

ấ ạ ơ ị ị ẹ anh ch  em. Quan tâm, chăm sóc ông bà, cha m , anh ch  em làm cho gia đình  m h n h nh phúc

h n.ơ

b. Ý nghĩa , tác d ng, tác h i. ạ

ẹ ầ ị

­ C n quan tâm, chăm sóc ông bà, cha m , anh ch  em vì:

ữ ẹ ẹ ườ ưỡ + Ông bà sinh ra cha m , cha m  sinh ra ta, là nh ng ng i có công sinh thành, nuôi d ng ta

ữ ẹ ấ ớ khôn l n, dành cho ta nh ng gì đ p nh t.

ỏ ệ ẻ ớ ệ ẹ ấ ở ị ớ   + Làm cho ông bà, cha m , anh ch  em: Ph n kh i, mau kh i b nh, chia s  b t công vi c v i

ườ ầ ấ ả ọ ượ ẹ ị ọ m i ng i  trong gia đình, giúp gia đình đ m  m, b n thân h c sinh đ c ông bà, cha m , anh ch  em

ươ ế yêu th ợ ng, quý m n, khen ng i.

ế ẹ ạ ị

­ Tác h i: n u không quan tâm, chăm sóc ông bà, cha m , anh ch  em làm cho ông bà, cha

ề ả ẻ ả ứ ẹ ề ệ ặ ồ ị m , anh ch  em bu n phi n, s c kho  gi m sút, lâu lành b nh, không khí gia đình n ng n , b n thân

ị ọ ọ ườ ườ h c sinh b  m i ng i xung quanh chê c i.

ư ế ể ẹ ầ ị

c. Đ  quan tâm, chăm sóc ông bà, cha m , anh ch  em em c n làm gì? làm nh  th  nào?

ờ ướ ư ế ẹ ơ ọ c, đ c sách báo.

­ Khi ông bà, cha m  già y u: B ng c m, m i n

ẹ ấ ố ố ơ ồ ờ ị

­ Khi ông bà, cha m , anh ch  em  m đau: mua thu c, n u c m, cháo. mua đ  ăn, m i bác

ệ sĩ khám b nh...

ồ ộ ấ ẹ ệ ọ ướ ố c u ng...

­ Khi ông bà cha m  m t nh c: Xách đ  h , l y n

ế ẹ ậ ị ứơ c.

­ Khi có mi ng ngon, v t quý: m i ông bà, cha m , anh ch  em ăn tr ờ

ệ ậ ồ ồ ị ị

­ Khi anh ch  em b n vi c: Không ngh ch đ , làm  n...

ụ ộ ọ ế ả 2/ Giáo d c thái đ  tình c m liên quan đ n bài h c:

ở ọ ữ ả ộ Hình thành h c sinh nh ng thái đ  tình c m:

ố ớ ẹ ế ơ ị ườ ị t  n; anh ch  em: kính yêu, nh ng nh n.

­ Đ i v i ông bà, cha m : Kính yêu, bi

ự ệ ệ ộ ự ệ ậ Th c hi n vi c quan tâm, chăm sóc m t cách t nguy n, t n tình, chu đáo.

­

ố ớ ộ ẹ ị ồ   t quan tâm, chăm sóc ông bà, cha m , anh ch  em thì đ ng

­ Đ i v i nh ng hành đ ng bi ế ữ

ố ớ ủ ộ ộ ế ẹ ữ tình,  ng h ; Đ i v i nh ng hành đ ng không bi t qua tâm, chăm sóc ông bà, cha m , anh

ầ ị ế ầ ắ ở ườ ch  em khi c n thi t c n nh c nh , phê phán, chê c i.

ụ ẹ ị 3/ Giáo d c hành vi thói quen quan tâm, chăm sóc ông bà, cha m , anh ch  em:

ở ọ ể ệ ữ ự ẹ Hình thành h c sinh nh ng hành vi th  hi n s  quan tâm, chăm sóc ông bà, cha m , anh ch ị

ệ ẹ ố ộ ọ ố ị em, trong cu c s ng hang ngày khi ông bà, cha m , anh ch  em  m đau, m t nh c...

ể ệ ể ọ ự ế ề ẹ ị Đ  h c sinh th  hi n s  quan tâm chăm sóc ông bà, cha m . anh ch  em, tôi ti n hành đi u tra

ầ ọ ề ế ế ề ả ằ ồ b ng cách phát phi u đi u tra và yêu c u h c sinh đi n vào r i báo cáo k t qu  sau (sau 1tháng).

ờ ệ ả Th i gian Công vi c em quan tâm, chăm sóc ông bà, cha K t quế

ẹ ị m , anh ch  em

ứ Th ................

Ngày..............

ậ ủ ẹ ậ ị ủ Nh n xét c a giáo viên Nh n xét c a ông bà, cha m , anh ch  em

ả ạ ượ ế K t qu  đ t đ ư c nh  sau:

ổ ế ư ế ố ọ T ng s  h c sinh HS   bi t   quan   tâm,   chăm  sóc   ông   bà, HS ch a bi t quan tâm, chăm sóc ông

ẹ ị ẹ ị cha m , anh ch  em bà, cha m , anh ch  em.

ổ ố ổ ố T ng s % T ng s %

93 85 91,4 8 8,6

ự ạ ủ B/ Nguyên nhân c a th c tr ng trên:

ự ế ả ộ ố ạ ế ồ ạ ạ ấ ệ ả ệ ế Qua th c t gi ng d y tôi còn th y m t s  h n ch , t n t i trong vi c gi ụ   i quy t các nhi m v ,

ứ ụ ạ ọ ọ ộ n i dung giáo d c đ o đ c cho h c sinh thông qua bài h c là do:

ự ệ ầ ươ ệ ớ Đây là năm đ u tiên th c hi n ch ng trình và sách giáo khoa m i nên vi c chuy n t ể ả   i

­

ả ầ ộ ộ ụ ụ ệ ầ ạ ầ ọ ọ ứ toàn b  n  dung và nhi m v  giáo d c đ o đ c cho h c sinh qua bài h c c n ph i d n d n.

ỏ ớ ọ ượ ổ H c sinh l pp 3 còn nh (9 tu i) nên trong gia đình các em đ c quan tâm, chăm sóc

­

ố ớ ự ủ ề ề ệ ậ ổ ơ nhi u h n, do đó các em còn lúng túng trong khi th c hi n quy n và b n ph n c a mình đ i v i ng ườ   i

ộ ố ọ ư ế ẹ ị thân trong gia đình; còn m t s  h c sinh ch a bi t quan tâm, chăm sóc ông bà, cha m , anh ch  em

ủ c a mình.

ươ Ch ng III

ộ ố ề ế ấ ị M t s  đ  xu t ki n ngh

ấ ừ ộ ố ệ ữ ằ ấ ạ ạ Xu t phát t ề  nh ng nguyên nhân trên tôi m nh d n đ  xu t m t s  bi n pháp nh m phát huy

ạ ượ ự ữ ế ồ ạ ụ ữ ắ ấ ượ ầ ả nh ng k t qu  tích c c đ t đ c, kh c ph c nh ng t n t i góp ph n nâng cao ch t l ụ   ng giáo d c

ứ ạ ế ọ đ o đ c cho h c sinh qua các ti t hoc.

ố ớ 1/ Đ i v i giáo viên:

ỗ ọ ụ ứ ủ ể ể ể ệ ạ ầ ặ

­ C n tìm hi u đ c đi m riêng c a m i h c sinh đ  có bi n pháp giáo d c đ o đ c phù

ữ ệ ấ ấ ợ ươ ớ ọ ủ ặ ầ ọ h p. Luôn l y nh ng câu chuy n, t m g ng g n gũi v i h c sinh ho c c a chính gia  đình h c sinh,

ố ớ ứ ế ạ ầ ộ ậ   ố giúp bài hoc đ o đ c thêm phong phú g n gũi, s ng đ ng đ i v i các em và các em cũng ti p nh n

ệ ẹ ọ ộ ả bài h c nh  nhàng sinh đ ng và hi u qu .

ườ ố ợ ự ượ ầ ớ ứ ạ ườ i giáo viên c n ph i h p v i các l c l ng đ o đ c trong nhà tr ng và trong gia

­ Ng

ụ ứ ụ ể ệ ệ ạ ạ ọ ọ ứ   đình h c sinh đ  cùng có bi n pháp giáo d c đ o đ c cho h c sinh, giúp cho vi c giáo d c đ o đ c

ượ ự ề ễ ắ đ ớ c g n li n v i th c ti n.

ề ườ 2/ V  phía nhà tr ng:

ầ ổ ạ ộ ứ ể ậ ạ ạ C n t ơ ộ    ch c cho các em tham gia vào ho t đ ng t p th , giúp các emm nh d n, có c  h i

ộ ộ ấ ạ ứ ừ ữ ẩ ụ ứ ệ ạ b c l nh ng ph m ch t đ o đ c t ợ    đó giúp giáoviên có bi n pháp giáo d c đ o đ c cho các em h p

lí.

ọ ề 3/ V  phía gia đình h c sinh:

ố ợ ự ượ ầ ớ ụ ườ ụ ể ệ ạ C n ph i h p v i các l c l ng giáo d c trong nhà tr ứ   ng đ  có bi n pháp giáo d c đ o đ c

ữ ừ ề ệ ộ ứ   cho con em mình, không quá nuông chi u các em, không làm thay, làm h  các em nh ng vi c v a s c

ề ệ ể ể ệ ạ ổ ớ ứ v i l a tu i. T o đi u ki n đ  các em phát tri n toàn di n nhân cách.

ế

Ph n III: K t lu n

ấ ấ ư ụ ứ ể ề ề ạ ờ ọ Qua th i gian tìm hi u và nghiên c u đ  tài này tôi th y v n đ  giáo d c đ o đ c cho h c sinh

ặ ọ ệ ứ ở ể ạ ầ ọ ế ụ ệ thông qua các môn h c, đ c bi t là môn Đ o đ c ti u h c là rât c n thi t; đó cũng là nhi m v  và

ụ ở ể ụ ề ọ ượ ữ ả m c tiêu giáo d c ti u h c. Qua đ  tài này tôi đã thu đ ế c nh ng k t qu  sau:

ề ổ ữ ể ớ ươ ứ ở ể ạ ạ ọ ọ ừ ấ Tìm hi u nh ng v n đ  đ i m i ph ng pháp d y h c đ o đ c ti u h c, t đó

1.

ượ ế ớ ươ ắ ượ ộ ố ả ể ấ th y đ ự ầ c s  c n thi ổ t phaie đ i m i ph ng pháp và n m đ c m t s  gi ể ổ   i pháp tri n khai đ  đ i

ươ ứ ở ể ạ ạ ọ ọ ớ m i ph ng pháp d y h c đ o đ c ti u h c.

ượ ể ậ ụ ứ ề ề ấ ậ ạ ọ ớ ắ N m đ ụ   c các v n đ  lí lu n v  giáo d c đ o đ c cho h c sinh l p 3 đ  v n d ng

2.

ữ ọ ụ ể chúng vào nh ng bài h c c  th .

ự ủ ụ ứ ề ấ ạ ấ ạ ọ ớ ạ   Th y rõ th c tr ng c a v n đ  giáo d c đ o đ c cho h c sinh l p 3 qua môn đ o

3.

ứ ố ợ ừ ụ ể ế ệ ạ ặ ọ ợ ồ ờ đ c 3 ở ườ  tr ng ti u h c. T  đó có k t ho ch, bi n pháp giáo d c h p lí, đ ng th i ph i h p ch t ch ẽ

ự ượ ụ ườ ụ ạ ọ ớ v i các l c l ng giáo d c trong và ngoài nhà tr ầ   ứ ng cùng giáo d c đ o đ c cho h c sinh; góp ph n

ấ ượ ụ ứ ạ ọ ỉ ỏ nâng cao ch t l ng giáo d c đ o đ c cho h c sinh, giúp các em không ch  là trò gi i mà còn là

ữ ườ ế ả nh ng ng i con hi u th o, ngoan ngoãn.

ệ ả Tài li u tham kh o

ụ ữ ể ễ ặ ạ ọ ợ

1. Giáo trình giáo d c ti u h c 2 (GS – TS Đ ng Vũ Ho t; TS. Nguy n H u H p)­ NXB Đ i h c ạ ọ

ư ạ S  ph m.

ứ ạ ộ

2. B  sách đ o đ c 3.

ụ ể ụ ề ể ọ ọ

3. Chuyên đ  giáo d c ti u h c­ V  GD ti u h c – 2004.

ươ ứ ng pháp nghiên c u KHGD­NXBBGD.

4. Ph

­