
PHÒNG GIÁO D C HUY N EAKARỤ Ệ
TR NG TH NGÔ QUY NƯỜ Ề
------------------- ----------------------
SÁNG KI N KINH NGHI MẾ Ệ
Đ TÀIỀ: “T CH C TRÒ CH I H C T P TRONGỔ Ứ Ơ Ọ Ậ
GI Đ O Đ C L P 3"Ờ Ạ Ứ Ớ
Ng i th c hi n ườ ự ệ : Nguy n Th Làiễ ị
Đ n v công tác: Tr ng Ti u h c Ngô Quy nơ ị ườ ể ọ ề
M C L CỤ Ụ
1

PH N I:Ầ M Đ U …………………………………………… .trang 3Ở Ầ
1,Lí do ch n đ tài ……………………………………………ọ ề . trang 3
2,M c đích và nhi m v c a đ tài ……………………………..trang 3ụ ệ ụ ủ ề
3,Đ i t ng nghiên c u……………………………………..… trang 3 ố ượ ứ
4,Gi i h n pham vi nghiên c u................................................... trang 3 ớ ạ ư
5,Ph ng pháp nghiên c u ……………………………………..trang 3 ươ ứ
PH N II: N I DUNG C A SÁNG KI N KINH NGHI M ….trang 4Ầ Ộ Ủ Ế Ệ
1 C S lý lu n…………………………………………………ơ ở ậ .trang 4
2 Th c tr ng c a v n đ ………………………………………...trang 5ự ạ ủ ấ ề
a, Thu n l i ,khó khăn…………………………………………..trang 5ậ ợ
b, Thành công ,h n ch …………………………………………trang 6ạ ế
c, M t m nh ,m t y u …………………………………………..trang 6ặ ạ ặ ế
d, Các nguyên nhân các y u t ………………………………....trang 7ế ố
3 Các bi n, bi n pháp ………………………………………… trang 7ệ ệ
a,M c tiêu c a gi i pháp ,bi n pháp ………………………… .trang 7ụ ủ ả ệ
b,N i dung và cách th c th c hi n bi n pháp, gi i pháp ………trang 9ộ ứ ự ệ ệ ả
c,Đi u ki n th c hi n gi i pháp ,bi n pháp…………………….trang 10ề ệ ự ệ ả ệ
d, M i quan h gi a các gi i pháp ,bi n pháp …………………trang 13ố ệ ữ ả ệ
e,K t qu kh o nghi m ,giá tr khoa h c c a v n đ nghiên c u.trang 16 ế ả ả ệ ị ọ ủ ấ ề ứ
III,K t lu n và ki n ngh ………………………..………………trang 18ế ậ ế ị
1,K t lu n …………………………………………………… ế ậ ..trang18
2,Ki n ngh …………………………………………………….trang 19ế ị
2

PH N I: M Đ UẦ Ở Ầ
1,lý do ch n đ tàiọ ề :
Giáo d c đ o đ c là m t m t giáo d c mà xã h i c n ph i quan tâm. Trong côngụ ạ ứ ộ ặ ụ ộ ầ ả
cu c đ i m i hi n nay khi y u t con ng i đ c đ c bi t coi tr ng thì ti m năngộ ổ ớ ệ ế ố ườ ượ ặ ệ ọ ề
trí tu cùng v i s c m nh tinh th n và đ o đ c c a con ng i càng đ c đ cao vàệ ớ ứ ạ ầ ạ ứ ủ ườ ượ ề
phát huy m nh m trong m i lĩnh v c xã h i. Vi c nâng cao ch t l ng hi u quạ ẽ ọ ự ộ ệ ấ ựơ ệ ả
c a gi d y môn h c đ o đ c trong tr ng Ti u h c là trách nhi m và là vi c làmủ ờ ạ ọ ạ ứ ườ ể ọ ệ ệ
vô cùng c n thi t c a m i ng i giáo viên. V i đ c đi m tâm sinh lý h c sinh Ti uầ ế ủ ỗ ườ ớ ặ ể ọ ể
h c thì giáo d c đ o đ c cho tr không th nào là thuy t gi ng hay, nh i nhét cácọ ụ ạ ứ ẻ ể ế ả ồ
bài h c đ o đ c mà c n ph i s d ng nhi u ph ng pháp. M t trong nh ngọ ạ ứ ầ ả ử ụ ề ươ ộ ữ
ph ng pháp đ t hi u qu cao trong ti t h c đ o đ c là ph ng pháp t ch c tròươ ạ ệ ả ế ọ ạ ứ ươ ổ ứ
ch i cho h c sinh.ơ ọ
2. M c đích và nhi m v c a đ tàiụ ệ ụ ủ ề
Qua đ tài này, tôi mu n góp ph n nh vào vi c nâng cao ch t l ng d y h c mônề ố ầ ỏ ệ ấ ượ ạ ọ
Đ o đ c b ng cách t ch c trò ch i trong gi đ o đ c. Đ giúp các em n m v ngạ ứ ằ ổ ứ ơ ờ ạ ứ ể ắ ữ
bài h c và đ ti t h c di n ra m t cách nh nhàng.ọ ể ế ọ ễ ộ ẹ
3. Đ i t ng nghiên c uố ượ ứ :
H c sinh l p 3B và h c sinh kh i 3 – Tr ng ti u h c Ngô Quy n- Xã C Huê–ọ ớ ọ ố ườ ể ọ ề ư
Huy n Eakar – T nh Đăk Lăk. ệ ỉ
4.Gi i han pham vi nghiên c uơ ư :
Nghiên c u trong năm hoc 2012-2013 va ap dung 6 thang cua năm hoc 2013-2014.ư . /
5. Ph ng pháp nghiên c uươ ứ .
Đ th c hi n đ tài này, tôi đã s d ng các ph ng pháp sau :ể ự ệ ề ử ụ ươ
a. Nghiên c u tài li uứ ệ :
- Đ c các tài li u sách, báo, t p chí giáo d c .... có liên quan đ n n i dung đ tài.ọ ệ ạ ụ ế ộ ề
- Đ c SGK, sách giáo viên, các lo i sách tham kh oọ ạ ả
b. Nghiên c u th c tứ ự ế :
- D gi , trao đ i ý ki n v i đ ng nghi p v t ch c trò ch i trong phân môn Đ o đ c.ự ờ ổ ế ớ ồ ệ ề ổ ứ ơ ạ ứ
- T ng k t rút kinh nghi m trong quá trình d y h c.ổ ế ệ ạ ọ
- T ch c và ti n hành th c nghi m s ph m (So n giáo án đã thông qua các ti tổ ứ ế ự ệ ư ạ ạ ế
3

d y) đ ki m tra tính kh thi c a đ tài.ạ ể ể ả ủ ề
PH N II: N I DUNG C A SÁNG KI N KINH NGHI MẦ Ộ Ủ Ế Ệ
1- C s lý lu nơ ở ậ
Trò ch i là ho t đ ng r t quen thu c g n gũi v i con ng i. B t c ai trong cu cơ ạ ộ ấ ộ ầ ớ ườ ấ ứ ộ
đ i cũng t ng tham gia các trò ch i. Cũng nh lao đ ng, h c t p, trò ch i là m tờ ừ ơ ư ộ ọ ậ ơ ộ
lo i hình ho t đ ng s ng c a con ng i. Trò ch i có ch a đ ng ch đ , n i dungạ ạ ộ ố ủ ườ ơ ứ ự ủ ề ộ
nh t đ nh, có nh ng quy ch nh t đ nh mà ng i ch i ph i tuân th . Trò ch i v aấ ị ữ ế ấ ị ườ ơ ả ủ ơ ừ
mang tính ch t vui ch i, gi i trí song đ ng th i l i có ý nghĩa giáo d c l n lao đ iấ ơ ả ồ ờ ạ ụ ớ ố
v i con ng i. Trò ch i có ý nghĩa đ c bi t đ i v i l a tu i tr em. Trò ch i t o t tớ ườ ơ ặ ệ ố ớ ứ ổ ẻ ơ ạ ấ
c nh ng đi u ki n đ tr em th hi n nhu c u t nhiên v ho t đ ng, t o ra trả ữ ề ệ ể ẻ ể ệ ầ ự ề ạ ộ ạ ở ẻ
em nh ng rung đ ng th c t và quan tr ng cho cu c s ng. Trong khi ch i, tr emữ ộ ự ế ọ ộ ố ơ ẻ
ph n ánh hi n th c xung quanh, đ ng th i th hi n thái đ nh t đ nh đ i v i môiả ệ ự ồ ờ ể ệ ộ ấ ị ố ớ
tr ng . Đ i v i tr em, ch i có nghĩa là ho t đ ng, là kh i d y trong mình nh ngườ ố ớ ẻ ơ ạ ộ ơ ậ ữ
c m giác và c m , là c g ng đ th c hi n nh ng c m đó là c m giác, triả ướ ơ ố ắ ể ự ệ ữ ướ ơ ả
giác và ph n ánh m t cách sáng t o th gi i vào trong t ng t ng c a mình. Đúngả ộ ạ ế ớ ưở ượ ủ
nh AM- Go- r - ki đã nh n xét "Trò ch i là con đ ng đ tr em nh n th c thư ơ ậ ơ ườ ể ẻ ậ ứ ế
gi i, là n i chúng đang s ng và là cái chúng nh n th y c n ph i thay đ i " ớ ơ ố ậ ấ ầ ả ổ
Cùng v i h c, ch i là nhu c u không th thi u đ c c a h c sinh Ti u h c, dùớ ọ ơ ầ ể ế ượ ủ ọ ể ọ
không còn là ho t đ ng ch đ o song vui ch i v n gi m t vai trò r t quan tr ngạ ộ ủ ạ ơ ẫ ữ ộ ấ ọ
trong ho t đ ng s ng c a tr , v n có m t ý nghĩa l n lao v i tr . Lý lu n và th cạ ộ ố ủ ẻ ẫ ộ ớ ớ ẻ ậ ự
ti n đã ch ng t r ng: N u bi t t ch c cho tr vui ch i m t cách h p lý, đúng đ nễ ứ ỏ ằ ế ế ổ ứ ẻ ơ ộ ợ ắ
thì đ u mang l i hi u qu giáo d c. Qua trò ch i các em không nh ng đ c phátề ạ ệ ả ụ ơ ữ ựơ
tri n v m t trí tu , th ch t, th m m mà còn đ c hình thành nhi u ph m ch t vàể ề ặ ệ ể ấ ẩ ỹ ượ ề ẩ ấ
hành vi đ o đ c. Chính vì v y t ch c trò ch i đ c s d ng là m t ph ng phápạ ứ ậ ổ ứ ơ ượ ử ụ ộ ươ
quan tr ng đ giáo d c hành vi đ o đ c cho h c sinh.ọ ể ụ ạ ứ ọ
* Ho t đ ng trò ch i thúc đ y tr em: ạ ộ ơ ẩ ẻ
- Nh n th c hi n th c. ậ ứ ệ ự
- Hình thành nh ng nh n th c nh t đ nh v hành vi ữ ậ ứ ấ ị ề
- Ti p nh n nh ng quy t c và quy lu t c a sinh ho t xã h i.ế ậ ữ ắ ậ ủ ạ ộ
- Hình thành năng l c quan sát và đánh giá có phê phán nh ng c ch c a ng iự ữ ử ỉ ủ ườ
4

khác cũng nh đ t n n móng cho nh ng ni m tin và thói quan đ o đ c cùng v iư ặ ề ữ ề ạ ứ ớ
các d ng bài h c đ o đ c trong ch ng trình giáo d c ti u h c m i l p 3 thìạ ọ ạ ứ ươ ụ ể ọ ớ ở ớ
vi c t ch c trò ch i trong các gi h c s có tác d ng to l n trong vi c giúp h cệ ổ ứ ơ ờ ọ ẽ ụ ớ ệ ọ
sinh hình thành các bi u t ng, chu n m c đ o đ c cũng nh rèn luy n k năng thể ượ ẩ ự ạ ứ ư ệ ỹ ể
hi n hành vi đ o đ c cho các em.ệ ạ ứ
2,Th c tr ng c a v n đự ạ ủ ấ ề
a,Thu n l i –khó khănậ ợ
*Thu n l iậ ợ :
Đa s h c sinh gia đình g n tr ng nên vi c đi h c r t thu n ti n. C s v tố ọ ở ầ ườ ệ ọ ấ ậ ệ ơ ở ậ
ch t trang thi t b d y h c t ng đ i đ y đ . Các em đ c h c hai bu i trên ngày.ấ ế ị ạ ọ ươ ố ầ ủ ượ ọ ổ
Tr ng l p s ch s thoáng mát t o đi u ki n t t đ các em h c t p.ườ ớ ạ ẽ ạ ề ệ ố ể ọ ậ
*Khó khăn
D y h c là m t ngh sáng t o, nh t là trong môn h c Đ o đ c, môn h c cung c pạ ọ ộ ề ạ ấ ọ ạ ứ ọ ấ
cho h c sinh nh ng chu n m c v đ o đ c. Môn h c có tác d ng to l n trong vi cọ ữ ẩ ự ề ạ ứ ọ ụ ớ ệ
hình thành nhân cách cho h c sinh. V y mà vi c d y h c môn Đ o đ c tr ngọ ậ ệ ạ ọ ạ ứ ở ườ
chúng tôi hi n nay còn ph n nào coi nh , c ng nh c. Trong gi h c giáo viên chệ ầ ẹ ứ ắ ờ ọ ủ
y u s d ng ph ng pháp thuy t trình, gi ng gi i. Hình th c t ch c d y h c trongế ử ụ ươ ế ả ả ứ ổ ứ ạ ọ
các ho t đ ng còn đ n đi u. Sau gi h c, h c sinh ch a bi t v n d ng ki n th c đãạ ộ ơ ệ ờ ọ ọ ư ế ậ ụ ế ứ
h c vào th c t . Ch ng h n h c sinh v a đ c h c bài gi tr t t v sinh n i côngọ ự ế ẳ ạ ọ ừ ượ ọ ữ ậ ự ệ ơ
c ng song l i r t n ào m t tr t t , nhi u h c sinh làm vi c riêng trong gi h c hayộ ạ ấ ồ ấ ậ ự ề ọ ệ ờ ọ
là còn v t rác b a bãi trong sân tr ng. H c sinh v a đ c h c bài l phép vâng l iứ ừ ườ ọ ừ ượ ọ ễ ờ
th y cô giáo nh ng ra kh i l p ch chào h i cô giáo d y mình. Ho c là h c sinhầ ư ỏ ớ ỉ ỏ ạ ặ ọ
không bi t c m n, xin l i khi đ c giúp đ hay làm đi u gì không ph i v i b n bè,ế ả ơ ỗ ượ ỡ ề ả ớ ạ
th y cô, ng i khác v.v..R ng h n n a hi n nay ngoài xã h i m t b ph n thanhầ ườ ộ ơ ữ ệ ộ ộ ộ ậ
thi u niên đang có nhi u bi u hi n xu ng c p v đ o đ c, t n n ăn c p, c b c,ế ề ể ệ ố ấ ề ạ ứ ệ ạ ắ ờ ạ
nghi n hút v.v....ngày m t nhi u. Đâu đó v n còn hi n t ng h c sinh đánh th y,ệ ộ ề ẫ ệ ượ ọ ầ
cô giáo. Đây cũng là đi u mà nh ng ng i làm công tác giáo d c ph i suy nghĩ.Cuề ữ ườ ụ ả
thê vao m t tháng đ u c a năm hoc này khi tôi ch a áp d ng trò ch i trong gi/ . ộ ầ ủ ư ụ ơ ờ
đ o đ c thì h c sinh l p tôi n m n i dung bài đ t k t qu sau :ạ ứ ọ ớ ắ ộ ạ ế ả
5