PHÒNG GIÁO D C HUY N EAKAR
TR NG TH NGÔ QUY NƯỜ
------------------- ----------------------
NG KI N KINH NGHI M
Đ I: “T CH C TRÒ CH I H C T P TRONG Ơ
GI Đ O Đ C L P 3"
Ng i th c hi n ườ : Nguy n Th i
Đ n v ng tác: Tr ng Ti u h c Ngô Quy nơ ườ
M C L C
1
PH N I: M Đ U …………………………………………… .trang 3
1,Lí do ch n đ tài …………………………………………… . trang 3
2,M c đích và nhi m v c a đ tài ……………………………..trang 3
3,Đ i t ng nghiên c u……………………………………..… trang 3 ượ
4,Gi i h n pham vi nghiên c u................................................... trang 3 ư
5,Ph ng pháp nghiên c u ……………………………………..trang 3 ươ
PH N II: N I DUNG C A SÁNG KI N KINH NGHI M ….trang 4
1 C S lý lu n…………………………………………………ơ .trang 4
2 Th c tr ng c a v n đ ………………………………………...trang 5
a, Thu n l i ,khó khăn…………………………………………..trang 5
b, Thành công ,h n ch …………………………………………trang 6 ế
c, M t m nh ,m t y u …………………………………………..trang 6 ế
d, Các nguyên nhân các y u t ………………………………....trang 7ế
3 Các bi n, bi n pháp ………………………………………… trang 7
a,M c tiêu c a gi i pháp ,bi n pháp ………………………… .trang 7
b,N i dung và cách th c th c hi n bi n pháp, gi i pháp ………trang 9
c,Đi u ki n th c hi n gi i pháp ,bi n pháp…………………….trang 10
d, M i quan h gi a các gi i pháp ,bi n pháp …………………trang 13
e,K t qu kh o nghi m ,giá tr khoa h c c a v n đ nghiên c u.trang 16 ế
III,K t lu n và ki n ngh ………………………..………………trang 18ế ế
1,K t lu n …………………………………………………… ế ..trang18
2,Ki n ngh …………………………………………………….trang 19ế
2
PH N I: M Đ U
1,lý do ch n đ tài :
Giáo d c đ o đ c m t m t giáo d c h i c n ph i quan tâm. Trong công
cu c đ i m i hi n nay khi y u t con ng i đ c đ c bi t coi tr ng thì ti m năng ế ườ ượ
trí tu cùng v i s c m nh tinh th n và đ o đ c c a con ng i càng đ c đ cao và ườ ượ
phát huy m nh m trong m i lĩnh v c h i. Vi c nâng cao ch t l ng hi u qu ựơ
c a gi d y môn h c đ o đ c trong tr ng Ti u h c trách nhi m vi c làm ườ
cùng c n thi t c a m i ng i giáo viên. V i đ c đi m tâm sinh h c sinh Ti u ế ườ
h c thì giáo d c đ o đ c cho tr không th nào thuy t gi ng hay, nh i nhét các ế
bài h c đ o đ c c n ph i s d ng nhi u ph ng pháp. M t trong nh ng ươ
ph ng pháp đ t hi u qu cao trong ti t h c đ o đ c ph ng pháp t ch c tròươ ế ươ
ch i cho h c sinh.ơ
2. M c đích và nhi m v c a đ tài
Qua đ tài này, tôi mu n góp ph n nh vào vi c nâng cao ch t l ng d y h c môn ượ
Đ o đ c b ng cách t ch c trò ch i trong gi đ o đ c. Đ giúp các em n m v ng ơ
bài h c và đ ti t h c di n ra m t cách nh nhàng. ế
3. Đ i t ng nghiên c u ượ :
H c sinh l p 3B và h c sinh kh i 3 – Tr ng ti u h c Ngô Quy n- Xã C Huê– ườ ư
Huy n Eakar – T nh Đăk Lăk.
4.Gi i han pham vi nghiên c uơ ư :
Nghiên c u trong năm hoc 2012-2013 va ap dung 6 thang cua năm hoc 2013-2014.ư . /
5. Ph ng pháp nghiên c uươ .
Đ th c hi n đ tài này, tôi đã s d ng các ph ng pháp sau : ươ
a. Nghiên c u tài li u :
- Đ c các tài li u sách, báo, t p chí giáo d c .... có liên quan đ n n i dung đ tài. ế
- Đ c SGK, sách giáo viên, các lo i sách tham kh o
b. Nghiên c u th c t ế :
- D gi , trao đ i ý ki n v i đ ng nghi p v t ch c trò ch i trong pn môn Đ o đ c. ế ơ
- T ng k t rút kinh nghi m trong quá trình d y h c. ế
- T ch c ti n hành th c nghi m s ph m (So n giáo án đã thông qua các ti t ế ư ế
3
d y) đ ki m tra tính kh thi c a đ tài.
PH N II: N I DUNG C A SÁNG KI N KINH NGHI M
1- C s lý lu nơ
Trò ch i ho t đ ng r t quen thu c g n gũi v i con ng i. B t c ai trong cu cơ ườ
đ i cũng t ng tham gia các trò ch i. Cũng nh lao đ ng, h c t p, trò ch i m t ơ ư ơ
lo i hình ho t đ ng s ng c a con ng i. Trò ch i ch a đ ng ch đ , n i dung ườ ơ
nh t đ nh, nh ng quy ch nh t đ nh ng i ch i ph i tuân th . Trò ch i v a ế ườ ơ ơ
mang tính ch t vui ch i, gi i trí song đ ng th i l i ý nghĩa giáo d c l n lao đ i ơ
v i con ng i. Trò ch i có ý nghĩa đ c bi t đ i v i l a tu i tr em. Trò ch i t o t t ườ ơ ơ
c nh ng đi u ki n đ tr em th hi n nhu c u t nhiên v ho t đ ng, t o ra tr
em nh ng rung đ ng th c t quan tr ng cho cu c s ng. Trong khi ch i, tr em ế ơ
ph n ánh hi n th c xung quanh, đ ng th i th hi n thái đ nh t đ nh đ i v i môi
tr ng . Đ i v i tr em, ch i nghĩa ho t đ ng, kh i d y trong mình nh ngườ ơ ơ
c m giác c m , c g ng đ th c hi n nh ng c m đó c m giác, tri ướ ơ ướ ơ
giác và ph n ánh m t cách sáng t o th gi i vào trong t ng t ng c a mình. Đúng ế ưở ượ
nh AM- Go- r - ki đã nh n xét "Trò ch i con đ ng đ tr em nh n th c thư ơ ơ ườ ế
gi i, là n i chúng đang s ng và là cái chúng nh n th y c n ph i thay đ i " ơ
Cùng v i h c, ch i nhu c u không th thi u đ c c a h c sinh Ti u h c, ơ ế ượ
không còn ho t đ ng ch đ o song vui ch i v n gi m t vai trò r t quan tr ng ơ
trong ho t đ ng s ng c a tr , v n m t ý nghĩa l n lao v i tr . lu n th c
ti n đã ch ng t r ng: N u bi t t ch c cho tr vui ch i m t cách h p lý, đúng đ n ế ế ơ
thì đ u mang l i hi u qu giáo d c. Qua trò ch i các em không nh ng đ c phát ơ ựơ
tri n v m t trí tu , th ch t, th m m mà còn đ c hình thành nhi u ph m ch t và ượ
hành vi đ o đ c. Chính v y t ch c trò ch i đ c s d ng m t ph ng pháp ơ ượ ươ
quan tr ng đ giáo d c hành vi đ o đ c cho h c sinh.
* Ho t đ ng trò ch i thúc đ y tr em: ơ
- Nh n th c hi n th c.
- Hình thành nh ng nh n th c nh t đ nh v hành vi
- Ti p nh n nh ng quy t c và quy lu t c a sinh ho t xã h i.ế
- nh thành năng l c quan sát đánh giá phê phán nh ng c ch c a ng i ườ
4
khác cũng nh đ t n n móng cho nh ng ni m tin thói quan đ o đ c cùng v iư
các d ng bài h c đ o đ c trong ch ng trình giáo d c ti u h c m i l p 3 thì ươ
vi c t ch c trò ch i trong các gi h c s tác d ng to l n trong vi c giúp h c ơ
sinh hình thành các bi u t ng, chu n m c đ o đ c cũng nh rèn luy n k năng th ượ ư
hi n hành vi đ o đ c cho các em.
2,Th c tr ng c a v n đ
a,Thu n l i –khó khăn
*Thu n l i :
Đa s h c sinh gia đình g n tr ng nên vi c đi h c r t thu n ti n. C s v t ườ ơ
ch t trang thi t b d y h c t ng đ i đ y đ . Các em đ c h c hai bu i trên ngày. ế ươ ượ
Tr ng l p s ch s thoáng mát t o đi u ki n t t đ các em h c t p.ư
*Khó khăn
D y h c m t ngh sáng t o, nh t trong môn h c Đ o đ c, môn h c cung c p
cho h c sinh nh ng chu n m c v đ o đ c. Môn h c tác d ng to l n trong vi c
hình thành nhân cách cho h c sinh. V y vi c d y h c môn Đ o đ c tr ng ườ
chúng tôi hi n nay còn ph n nào coi nh , c ng nh c. Trong gi h c giáo viên ch
y u s d ng ph ng pháp thuy t trình, gi ng gi i. Hình th c t ch c d y h c trongế ươ ế
các ho t đ ng còn đ n đi u. Sau gi h c, h c sinh ch a bi t v n d ng ki n th c đã ơ ư ế ế
h c vào th c t . Ch ng h n h c sinh v a đ c h c bài gi tr t t v sinh n i công ế ượ ơ
c ng song l i r t n ào m t tr t t , nhi u h c sinh làm vi c riêng trong gi h c hay
còn v t rác b a bãi trong sân tr ng. H c sinh v a đ c h c bài l phép vâng l i ườ ượ
th y giáo nh ng ra kh i l p ch chào h i giáo d y mình. Ho c h c sinh ư
không bi t c m n, xin l i khi đ c giúp đ hay làm đi u gì không ph i v i b n bè,ế ơ ượ
th y cô, ng i khác v.v..R ng h n n a hi n nay ngoài h i m t b ph n thanh ườ ơ
thi u niên đang nhi u bi u hi n xu ng c p v đ o đ c, t n n ăn c p, c b c,ế
nghi n hút v.v....ngày m t nhi u. Đâu đó v n còn hi n t ng h c sinh đánh th y, ượ
giáo. Đây cũng đi u nh ng ng i làm công tác giáo d c ph i suy nghĩ.Cu ườ
thê vao m t tháng đ u c a năm hoc này khi tôi ch a áp d ng trò ch i trong gi/ . ư ơ
đ o đ c thì h c sinh l p tôi n m n i dung bài đ t k t qu sau : ế
5