
Một là, khái niệm về văn hoá. Theo Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa
Liên Hợp Quốc – UNESCO (2001), văn hóa là tập hợp các đặc trưng tiêu biểu về tinh
thần, vật chất, tri thức và xúc cảm của xã hội hoặc một nhóm người trong xã hội; văn
hóa không chỉ bao gồm văn học và nghệ thuật, mà còn cả phong cách sống, phương
thức chung sống, các hệ giá trị, truyền thống và niềm tin (UNESCO, 2001).
Theo Viện Ngôn ngữ học (2014), văn hóa là một hệ thống hữu cơ các giá trị
vật chất và tinh thần được con người sáng tạo và tích lũy qua quá trình lịch sử hoạt
động thực tiễn, trong sự tương tác giữa con người với môi trường tự nhiên và xã hội.
Như vậy, có thể nói văn hóa bao gồm cả những giá trị vật chất và tinh thần
trong nhiều khía cạnh khác nhau như kiến thức, niềm tin, phong tục,… Văn hóa là
kết quả của quá trình tương tác giữa con người với nhau và với môi trường tự nhiên,
xã hội; được hình thành, duy trì và phát triển trong quá trình hoạt động thực tiễn và
phát triển của xã hội loài người.
Hai là, khái niệm về văn hoá doanh nghiệp. Theo Tổ chức Lao động Quốc tế
(ILO), “Văn hóa doanh nghiệp là sự trộn lẫn đặc biệt các giá trị, các tiêu chuẩn, thói
quen và truyền thống, những thái độ ứng xử và lễ nghi mà toàn bộ chúng là duy nhất
đối với một tổ chức đã biết”.
Chuyên gia nghiên cứu Edgar H.Schein (2010) cũng đưa ra định nghĩa: “Văn
hóa doanh nghiệp là tổng hợp các quan niệm chung mà các thành viên trong công ty
học được trong quá trình giải quyết các vấn đề nội bộ và xử lý các vấn đề với môi
trường xung quanh”. Cách tiếp cận này được nhiều tổ chức và doanh nghiệp sử dụng
rộng rãi.
Theo Đỗ Minh Cương (2001), “Văn hóa doanh nghiệp là toàn bộ những nhân
tố văn hóa được doanh nghiệp chọn lọc, tạo ra, sử dụng và biểu hiện trong hoạt động
kinh doanh, tạo nên bản sắc kinh doanh của doanh nghiệp đó”.
Từ những định nghĩa được tổng hợp về văn hóa doanh nghiệp, có thể thấy, văn
hóa doanh nghiệp là một hệ thống giá trị, quan niệm chung được hình thành và duy
trì bởi doanh nghiệp và các cá nhân trong doanh nghiệp. Văn hóa doanh nghiệp giống