ĐẠI HC QUC GIA HÀ NỘI
TRƯNG ĐẠI HC KINH T
---------------------
ĐỖ THTHANH TUYẾN
VĂN HÓA DOANH NGHIỆP
CỦA TỔ CHỨC GIÁO DỤC FPT
Chuyên ngành: Qun trkinh doanh
Mã số: 8340101
TÓM TẮT ĐỀ ÁN THC SĨ QUN TRKINH DOANH
CHƯƠNG TRÌNH ĐNH HƯNG NG DỤNG
Ngưi hưng dn khoa hc: TS. Phm Vũ Thng
Nội – 2025
TÓM TT ĐỀ ÁN
Bên cạnh phn mở đầu, kết lun, mục lục, danh mục tài liu tham kho và ph
lục thì kết cấu đề án gồm 4 chương. Nội dung các chương đưc tóm tắt như sau:
1. Tổng quan tình hình nghiên cứu và cơ slý luận về văn hoá doanh nghiệp
Chương 1 của đề án trình bày về ba vấn đề chính. Thnht, tổng quan tình
hình nghiên cứu về văn hoá doanh nghip. Văn hoá doanh nghip một phm trù
quan trng. vậy, đã nhiều công trình, đề tài nghiên cứu đưc công bố cả trong
và ngoài nưc.
Xét về tình hình nghiên cứu c ngoài, tác githc hin tổng quan trên bốn
đề tài nghiên cứu vi bối cảnh nghiên cứu chyếu tại các trưng học. Năm 2017,
Kenny với đề tài Re-empowering academics in a corporate culture: an exploration
of workload and performativity in a universityđã khám phá mi quan hgiữa việc
phân bkhi ng công vic hc thut các chính sách qun hiu suất trong văn
hóa doanh nghip ti trưng đi học.
Từ đó, khng đnh nhng phương thc ci cách trong qun lý nhân stại các
trưng đi hc đã giúp thúc đy hiu qunghip vqun trcũng như gia tăng năng
sut trong ging dy và nghiên cu. Tuy nhiên, điu này cũng đt lên áp lc cho khi
ging viên v hiu quhot đng, đc bit trách nhim gii trình. vậy, để đạt
đưc hiu ququn tr, nâng cao hiu sut văn hoá doanh nghip, các trường đại
học đưc gợi ý nên tái thiết lại cơ chế trao quyn đối với ging viên.
Đề tài “Utilizing Educational Corporate Culture to Create a Quality School”
của Osborne (1992) đã trình bày các chiến c nhm tn dng văn hóa doanh nghip
trong vic to ra mt trưng hc cht ng tt. Trong khuôn khđề tài, tác gikhng
định hthng nim tin ngm đnh trong văn hóa doanh nghip đóng vai trò vô cùng
quan trng trong toàn bquá trình xây dng và thc thi chiến lược.
Trong khi đó, gần đây nht, vào năm 2022, Goy cng s(2022) thc hin
đề tài nghiên cu “Research of students’ ideas about the actual and expected image
of university corporate culture với mc đích chng minh thuyết quan nim của
sinh viên vhình nh văn hóa doanh nghip ti trưng đi hc trong kỳ vọng và thc
tế. Các tác gitiếp cận đề tài qua khung lý thuyết ca Constantine (1993) về bốn loi
hình tchc, bao gm: (1) Văn hóa đóng, (2) Văn hóa m, (3) Văn hóa ngu
nhiên và (4) Văn hóa đng bộ.
Đặc bit, mt đề tài nghiên cứu đưc thc hin tại bối cảnh khác. Đó là,
Corporate Culture and Employee Engagement of Insurance Firms in Rivers State,
Nigeria” của Akhigbe & Osita-Ejikeme (2021). Kết qunghiên cu cho thy các loi
hình văn hóa doanh nghip (văn hóa htr văn hóa tham gia) có tác đng đáng k
đến sự gắn kết ca nhân viên (tính năng đng và sự cống hiến).
Xét về tình hình nghiên cứu trong c, năm 2022, Viết Vinh thc hin đ
tài “Phân tích Văn hóa doanh nghip ca Công ty TNHH Nam Đăng và các đxut
để xây dng, phát trin văn hóa doanh nghip”. Trong đề tài, tác githc hin phân
tích thc trng văn hóa doanh nghip ca Công ty TNHH Nam Đăng trên 3 khía cnh:
(1) Các giá trtuyên b, (2) Phong cách lãnh đo và (3) Các biu tưng trc quan.
Trương Quc Hoàng (2022) cũng nghiên cứu đề tài “Văn hóa doanh nghip
tại Tng Công ty Vin thông Mobifone” đã nghiên cu vvăn hóa doanh nghip ti
Tổng Công ty Vin thông Mobifone vi các ni dung: (1) Xác đnh các giá trị cốt lõi
chun mc văn hóa doanh nghip, (2) Trin khai thc hin các chun mc
(3) Kim tra và điu chnh các chun mc văn hóa.
Đề tài “Hoàn thin Văn hóa doanh nghip Công ty Vin thông Quc tế
VNPT-I” thc hin bi Trn Hi Ninh (2016) đã đưc tiến hành nhm tìm hiu thc
trng vvic xây dng thc thi văn hóa doanh nghip ti Công ty Vin thông Quc
tế VNPT-I theo hình ba cp đvăn hóa doanh nghip ca Edgar H.Schein. T
thc trng đó, tác giđưa ra đánh giá vnhng thành công cũng như mt số hạn chế
còn tn ti trong quá trình xây dng văn hóa doanh nghip, đng thi, phát hin các
nguyên nhân ca các hn chế nêu trên.
ThDung (2015) nghiên cu đtài “Phát trin văn hóa doanh nghip ti
Công ty TNHH Nhà c Mt thành viên Thương mi Xut nhp khu Viettel”.
Đề tài đã phân tích thc trng hai phm trù chính vvăn hóa doanh nghip ti Công
ty TNHH Nhà c Mt thành viên Thương mi Xut nhp khu Viettel: Các biu
hin văn hóa doanh nghip hot đng phát trin văn hóa doanh nghip. Vcác
biu hin văn hóa doanh nghip tác githc hin phân tích vcác biu hin trc quan
phi trc quan. Đồng thi, tác gicũng phân tích nh ng tvăn hóa dân tc,
văn hóa Công ty m, văn hóa lãnh đo và quá trình hi nhp đến hot đng phát trin
văn hóa doanh nghip ti công ty.
Trn Đc Tun (2017) nghiên cu v“Phương ng trin khai xây dng văn
hóa doanh nghip da trên thái đshài lòng ca nhân viên ti ng ty Đin lc
Bình Dương giai đon 2015 2020”. Đtài nghiên cu nhn mnh v vai trò ca
công tác tìm hiu tâm hài lòng ca nhân viên trong tiến trình xây dng văn hóa
doanh nghip ti Công ty Đin lc Bình Dương.
Đề tài “Ảnh hưng ca các yếu tvăn hóa doanh nghip đến sự gắn bó vi t
chc ca nhân viên Công ty Cphn CMC Telecom ti Thành phHồ Chí Minh”
đưc thc hin bi Nam Khánh Giao Bùi Nht Vương (2016). Nghiên cu
đưc thc hin nhm kim đnh các yếu tvăn hóa doanh nghip nh ng đến s
gắn kết ca nhân viên Công ty Cphn CMC Telecom ti TPHCM. Tác githu thp
thông tin vi cmẫu 199 nhân viên ti Công ty. Đng thi, sdụng phương pháp
phân tích Cronbach’s Alpha, phân tích EFA cùng vi phân tích hi quy bội qua phn
mềm SPSS.
Nhng nghiên cứu nêu trên đều sở để các tác giđề xut hệ thng gii
pháp nhằm phát trin, nâng cao văn hoá doanh nghip. Đặc bit, các gii pháp này
tính phù hợp cao với nhng đặc thù ngành nghvà nhng yếu tố cốt lõi, định hưng
phát trin của doanh nghip.
Thhai, trình bày sở lun về văn hoá doanh nghip. Các sở lun
về văn hoá doanh nghip đưc học viên tìm hiu hệ thng hoá một cách khoa học,
bài bản.
Một là, khái nim về văn hoá. Theo Tchc Giáo dc, Khoa hc và Văn hóa
Liên Hp Quốc UNESCO (2001), văn hóa tập hp các đc trưng tiêu biu vtinh
thn, vt cht, tri thc và xúc cm ca xã hi hoc mt nhóm ngưi trong xã hi; văn
hóa không chbao gm văn hc và nghthut, còn cphong cách sng, phương
thc chung sng, các hgiá tr, truyn thng và nim tin (UNESCO, 2001).
Theo Vin Ngôn ng học (2014), văn hóa mt hthng hu các giá tr
vật cht tinh thn đưc con ngưi sáng to tích lũy qua quá trình lch s hot
động thc tin, trong stương tác gia con ngưi vi môi trưng tnhiên và xã hi.
Như vy, thnói văn hóa bao gm cnhng giá trvật cht tinh thn
trong nhiu khía cnh khác nhau như kiến thc, nim tin, phong tc,… Văn hóa
kết quả của quá trình tương tác gia con ngưi vi nhau và vi môi trưng t nhiên,
hi; đưc hình thành, duy trì phát trin trong quá trình hot đng thc tin
phát trin ca xã hi loài ngưi.
Hai , khái nim về văn hoá doanh nghiệp. Theo Tchc Lao đng Quc tế
(ILO), “Văn hóa doanh nghip là strn ln đc bit các giá tr, các tiêu chun, thói
quen và truyn thng, nhng thái độ ứng xlnghi mà toàn bchúng là duy nht
đối vi mt tchc đã biết”.
Chuyên gia nghiên cu Edgar H.Schein (2010) cũng đưa ra đnh nghĩa: “Văn
hóa doanh nghip là tng hp các quan nim chung mà các thành viên trong công ty
học đưc trong quá trình gii quyết các vn đnội bxcác vn đvới môi
trưng xung quanh”. Cách tiếp cn này đưc nhiu tchc và doanh nghip sử dụng
rộng rãi.
Theo Đỗ Minh Cương (2001), “Văn hóa doanh nghip là toàn bnhng nhân
tố văn hóa đưc doanh nghip chn lc, to ra, sử dụng và biu hin trong hot đng
kinh doanh, to nên bn sc kinh doanh ca doanh nghip đó”.
Từ nhng đnh nghĩa đưc tng hp vvăn hóa doanh nghip, th thy, văn
hóa doanh nghip mt hthng giá tr, quan nim chung đưc hình thành duy
trì bi doanh nghip các cá nhân trong doanh nghip. Văn hóa doanh nghip ging