1
PHN M ĐẦU
1. Lý do chọn đềi
Thực thi công vụ của công chức và hiệu quả thực thi công vụ của công
chức vai trò quan trọng góp phần đảm bảo vai trò của Nhà ớc trong
quản mọi mặt của đời sống kinh tế hội, quyết định chất lượng cung
cấp dịch vụ công, sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, cũng như uy
tín của bộ máy nhà nước. Do đó, quản lý thực thi công vụ của công chức
luôn nội dung mà các quốc gia, các nền công vụ, các nhà khoa học đều
quan tâm nhằm m kiếm giải pháp đảm bảo công vụ được thực hiện hiệu
lực, hiệu quả
Cải cách hành chính nhà nước mt trong những ưu tiên chiến lược
ca Vit Nam nhm nâng cao hiu lc, hiu qu quản lý nhà nước. Ci cách
hành chính nhà nước Việt Nam được thc hin mang tính toàn din, hin
đại, lấy người dân làm trung tâm, hướng ti xây dng mt nn hành
chính hiu qu, minh bch, chuyên nghiệp, đạt được yêu cầu cao hơn về
trách nhim gii trình. Trong bi cảnh đó, quản thc thi công v ca
công chc theo kết qu tr thành một hưng tiếp cn chiến lược.
Đã nhiều nghiên cứu đánh giá về qun thc thi công v theo
kết qu cấp độ t chc, nhóm/d án, hoc qun thc thi công v theo
kết qu ca công chc cp cao các quc gia (OECD, các d án ca Liên
hp quốc…). Tuy nhiên, những nghiên cu v qun thc thi công v
theo kết qu cấp độ cá nhân công chc nói chung vn còn hn chế.
T thc trng chất lượng đội ngũ công chức và cht lượng thc thi công
v ca công chc; trưc bi cnh cich hành chính nhàc mnh m như
giai đon hin nay, vi mc đích m hiểu cung cp c lun c khoa hc
cho vic tiếp tc tìm ra và áp dng các gii pháp ci cáchnh chính nói chung,
qun thc thi ng v nói riêng để hoàn thin chế đ qun ng chc,
ng v Vit Nam hin nay. Tôi la chn ch đ “Quản lý thc thi công v
ca công chc theo kết qu trong bi cnh ci cách hành chính nhà nước
Việt Nam” m đnh hướng nghn cu cho lun án tiến ca mình.
2. Mục đích nghiên cứu và nhim v nghiên cu
Mục đích nghiên cu: h thng hóa khung thuyết v qun thc
2
thi công v ca công chc theo kết qu đánh giá thực trng qun lý thc
thi công v ca công chc theo kết qu Việt Nam, để t đó đề xut các
gii pháp hoàn thin qun thc thi công v ca công chc theo kết qu
trong bi cnh ci cách hành chính nhà nước Vit Nam.
Nhim v nghiên cu:
Để thc hiện được mục đích nghiên cứu nêu trên, đ tài thc hin
nhng nhim v sau:
Mt tng quan các công trình nghiên cứu trong ngoài nước liên
quan đến lun án, xác định nhng ni dung kế tha nhng khong trng
lun án cn nghiên cu.
Hai là h thống hóa cơ sở lý lun v qun lý thc thi công v ca công
chc theo kết qu.
Ba phân tích, đánh giá thực trng qun lý thc thi công v ca công
chc theo kết qu Vit Nam hin nay và yêu cầu đổi mi, hoàn thin.
Bn nghiên cu, tng hợp các quan điểm, phương hướng đề xut
gii pháp hoàn thin qun thc thi công v ca công chc theo kết qu
trong bi cnh ci cách hành chính Vit Nam.
3. Đối tƣợng và phm vi nghiên cu
Đối tượng nghiên cu ca lun án là qun lý thc thi công v ca công
chc theo kết qu trong bi cnh ci cách hành chính.
Phm vi nghiên cu:
V ni dung: Lun án nghiên cu v qun thc thi công v theo kết
qu đối với đội ngũ công chức hành chính nhà nước trong bi cnh ci cách
hành chính nhà nước Vit Nam, tp trung vào các khía cnh: th chế quy
định v công vtrách nhim thc thi công v; ch th và quy trình qun
thc thi công v ca công chc theo kết qu; các công c ca qun
thc thi công v ca công chc theo kết qu.
V không gian: Lun án nghiên cu qun lý thc thi công v ca công
chc theo kết qu trong h thống các quan hành chính nhà c Vit
Nam, c trung ương và địa phương.
V thi gian: Nghiên cu t năm 2010 (thời điểm Lut Cán b, công
chức 2008 được áp dụng) cho đến nay.
4. Phƣơng pháp luận và phƣơng pháp nghiên cứu
3
4.1. Phương pháp luận
Luận án được thực hiện dựa trên sở vận dụng phương pháp luận
duy vật biện chứng lịch sử của chủ nghĩa chủ nghĩa Mac - Lênin các
thuyết về quản công, quản thực thi, quản nguồn nhân lực để hệ
thống hóa khung lý thuyết và phân tích, đánh giá thực trạng quản lý thực thi
công vụ của công chức theo kết quả trong bối cảnh cải cách hành chính nhà
nước ở Việt Nam.
4.2. Phương pháp nghiên cứu
Các pương pháp thu thập thông tin: Phương pháp nghiên cứu tài liệu;
Phương pháp điều tra xã hội học.
Các phương pháp xử lý, phân tích thông tin: Phương pháp xử dữ
liệu SPSS; Phương pháp thống tả; Phương pháp so sánh, phân tích,
tổng hợp.
5. Câu hi nghiên cu và gi thuyết nghiên cu
5.1. Câu hi nghiên cu
Luận án được thc hin nhm tr li các câu hi nghiên cu:
- Câu hi nghiên cu 1: Hiện nay đã có những công trình nghiên cu
nào v qun lý thc thi công v ca công chc theo kết qu?
- Câu hi nghiên cu 2: Có những cơ sở nào ca qun lý thc thi công
v ca công chc theo kết qu trong bi cnh cải cách hành chính nhà nước
Vit Nam?
- Câu hi nghiên cu 3: Thc trng qun lý thc thi công v ca công
chc theo kết qu trong bi cnh cải cách hành chính nhà nước Vit Nam
hiện nay như thế nào?
- Câu hi nghiên cu 4: Nhng giải pháp nào để hoàn thin qun
thc thi công v ca công chc theo kết qu trong bi cnh ci cách hành
chính Vit Nam?
5.2.. Gi thuyết khoa hc
Luận án được tiến hành để chứng minh giả thuyết:
- Gi thuyết 1: Cho đến nay, đã có nhiều công trình nghiên cứu về quản lý
thực thi ng v theo kết qunhưng chưa ng trình o n trực tiếp đến
quản thực thi ng vcủa ng chức theo kết qu trong bối cảnh ci cách
nh chính n nước Việt Nam.
4
- Gi thuyết 2: Quản thực thi ng vcủa công chức theo kết qu
Vit Nam hiện nay những sở vững chắc v luận cũng như chính trị,
pháp và thực tiễn đthực hiện.
- Giả thuyết 3: Quản lý thực thi công v ca công chức tại một số quan
quan nh chính nhà nước Việt Nam đã mang một số đặc điểm của quản
thực thi công vụ theo kết quả, tuy nhiên, chưa đầy đ và hn chỉnh.
- Gi thuyết 4: Nhận thức đúng và đầy đủ về quản thực thi công vụ theo
kết qu; xác định được kết qu thực thi ng vụ của công chc; và áp dụng
c ng cụ phù hợp yếu tố quan trọng để hoàn thiện qun thực thi ng
vcủa ng chức theo kết quả trong bối cảnh cải ch hành chính nhà ớc
Vit Nam hiện nay.
6. Những đóng góp mi ca lun án
Kết quả nghiên cứu của luận án có những đóng góp mới sau:
Một là, luận án công trình nghiên cứu cụ thể, chuyên sâu về quản
thực thi công vụ của công chức theo kết quả trong bối cảnh cải cách hành
chính nhà nước ở Việt Nam hiện nay.
Hai là, luận án đã hệ thống hóa và làm rõ những vấn đề lý luận và thực
tiễn về quản thực thi, quản thực thi công vụ; đề xuất quan niệm, quy
trình quản thực thi công vụ của công chức theo kết quả với các bước
các hoạt động cụ thể, tạo cơ sở cho nghiên cứu và đánh giá thực tiễn.
Ba là, luận án đã phân tích về các phương thức quản thực thi công
vụ của công chức đánh giá mức độ quản thực thi công vụ của công
chức theo kết quả trong các cơ quan hành chính nhà nước ở Việt Nam.
Bốn là, luận án đã đề xuất bốn nhóm giải pháp để hoàn thiện quản
thực thi công vụ của công chức theo kết quả trong bối cảnh cải cách hành
chính nhà nước Việt Nam hiện nay. Các nhóm giải pháp tập trung vào
nâng cao nhận thức của đội ngũ công chức về quản lý thực thi công vụ theo
kết quả; hoàn thiện về thể chế; hoàn thiện quy trình và nhóm giải pháp đảm
bảo các điều kiện khác để quản lý thực thi công vụ của công chức theo kết
quả trong bối cảnh cải cách hành chính nhà nước ở Việt Nam.
7. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn
Những kết quả nghiên cứu được trình bày trong luận án những ý
nghĩa lý luận và thực tiễn sau:
5
Luận án là công trình nghiên cứu chuyên sâu, riêng biệt về quản
thực thi công vụ của công chức theo kết quả trong bối cảnh cải cách hành
chính nhà nước ở Việt Nam. Kết quả nghiên cứu làm rõ những vấn đề khoa
học về quản lý thực thi công vụ của công chức gắn với đặc thù của cải cách
hành chính nhà nước ở Việt Nam giai đoạn hiện nay.
Luận án phân ch, cung cấp dữ liệu thực tiễn về thực trạng quản lý
thực thi công vụ của công chức theo kết quả trong bối cảnh cải cách hành
chính nhà nước ở Việt Nam.
Các giải pháp hoàn thiện quản lý thực thi công vụ của công chức trong
bối cảnh cải cách hành chính nhà nước Việt Nam cung cấp luận cứ khoa
học phục vụ việc nghiên cứu hoàn thiện chế, chính sách, công cụ nhằm
thiết lập vận hành hệ thống quản thực thi công vụ của công chức theo
kết quả; có nhiều đề xuất cụ thể, có giá trị tham khảo thực tế.
Kết quả nghiên cứu của luận án thể dùng làm tài liệu tham khảo về
quản lý thực thi công vụ của công chức theo kết quả cho học viên, sinh viên
khi học nghiên cứu về quản thực thi, quản nguồn nhân lực trong
khu vực công.
8. Kết cấu của luận án
Ngoài phần Mở đầu, Kết luận, Tài liệu tham khảo và Phụ lục, nội dung
chính của luận án được kết cấu thành các chương:
Cơng 1. Tổng quan tình hình nghn cu liên quan đến đ tài luận án.
Chương 2. Cơ sở khoa học của quản lý thực thi công vụ của công chức
theo kết quả.
Chương 3. Thực trạng quản lý thực thi công vụ của công chức theo kết
quả ở Việt Nam.
Chương 4. Giải pháp hoàn thiện quản thực thi công vụ của công
chức theo kết quả trong bối cảnh cải cách hành chính ở Việt Nam.