BỘ GIÁO DC VÀ ĐÀO TẠO
HỌC VIN CHÍNH TRQUC GIA
HỒ CHÍ MINH
HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH VÀ QUẢN TRỊ CÔNG
LÊ BÁ KHÁNH TRÌNH
NĂNG LC CA CHỦ TỊCH PHƯNG
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
TÓM TẮT LUẬN ÁN TIẾN SĨ QUẢN LÝ CÔNG
TP. HCHÍ MINH NĂM 2025
BỘ GIÁO DC VÀ ĐÀO TẠO
HỌC VIN CHÍNH TRQUC GIA
HỒ CHÍ MINH
HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH VÀ QUẢN TRỊ CÔNG
LÊ BÁ KHÁNH TRÌNH TRÌNH
NĂNG LC CA CHỦ TỊCH PHƯNG
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
Chuyên ngành: Quản lý công
Mã số: 9 34 04 03
TÓM TẮT LUẬN ÁN TIẾN SĨ QUẢN LÝ CÔNG
Ngưi hưng dn khoa hc:
1: PGS.TS NGUYN THỊ HỒNG HẢI
2: TS. MAI HU BỐN
TP. HCHÍ MINH NĂM 2025
i
1
MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài nghiên cứu
Nghiên cứu sinh chọn đề tài nghiên cứu “Năng lực của Chủ tịch phường ở Thành phố Hồ
Chí Minh” những do bản sau: Thnhất, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng khẳng định: “Cán
bộ cái gc ca mọi công việc” “công việc thành công hay thất bi đều do cán bộ tốt hay
kém”. Người cũng đã khẳng định “huấn luyện cán bộ cái gc ca Đảng”; Thứ hai, xuất phát từ
vai trò của Ủy ban nhân dân phường Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường tại Vit Nam(
Thành phố Hồ Chí Minh là chủ tịch phường); Thba, từ trước những năm 1990 của thế kỷ trước,
việc phát triển năng lực khu vực công ở các quốc gia chủ yếu tập trung vào cải tiến chế độ chính
sách, chú trọng khâu tuyển dụng, thì từ giai đoạn sau 1990 đến nay, trong hình quản trị
công mới, các quốc gia lại chú trọng nhiều vào quản trị năng lực nhằm phát triển năng lực ca
cán bộ, công chức trong khu vực công. Thnăm, Thành phố Hồ Chí Minh thành phố năng
động, là trung tâm kinh tế của cnước và thành phố đầu tiên áp dụng mô hình chính quyền đô
th theo Nghị quyết s 131/2020/QH14 ngày 16/11/2020 của Quc hội Nghị định số
33/2021/NĐ-CP ngày 29/03/2021 của Chính phủ về tổ chức chính quyền đô thị tại Thành phố
Hồ Chí Minh, thuật ngữ “Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường” đã được sdụng bằng thuật ngữ
“Chủ tịch phường”. Theo khoản 1, Điều 18, Nghị quyết 131 của Quc hội, Chủ tịch phường là:
Người đứng đầu, trách nhiệm lãnh đạo, quản lý, điều hành Ủy ban nhân dân phường làm
việc theo quy chế làm việc của Ủy ban nhân dân phường, bảo đảm nguyên tắc tập trung dân chủ
tuân thủ các quy định của pháp luật”; Thsáu, cho đến thời điểm hiện tại, đã nhiều công
trình nghiên cứu về năng lực của lãnh đạo cấp sở, trong đó Ủy ban nhân dân phường, tuy
nhiên chưa công trình nghiên cứu trực tiếp nào về năng lực ca Chủ tịch phường trong điều
kiện triển khai thực hiện chính quyền đô thị như Thành phố Hồ Chí Minh.
Chính vậy, nghiên cứu thực trạng năng lực Chủ tịch phường trên địa bàn Thành phố
Hồ Chí Minh, từ đó nêu bật những vấn đề cần hoàn thiện để nâng cao năng lực Chủ tịch phường
của thành phố yêu cầu cấp bách, cần thiết. Do đó, nghiên cứu sinh đã lựa chọn hướng nghiên
cứu “Năng lực của Chủ tịch phường ở Thành phố Hồ Chí Minh” cho luận án tiến sĩ của mình.
2. Mục đích, nhiệm vụ nghiên cứu của luận án
2.1. Mục đích nghiên cứu
Mục đích nghiên cứu của Luận án xây dựng luận cứ khoa học thực tiễn để đề xuất
giải pháp nâng cao năng lực của Chủ tịch phường Thành phố Hồ Chí Minh để thích ứng với
bối cảnh xây dựng chính quyền đô thị, và thích ứng với cuộc cách mạng 4.0.
2.2. Nhiệm vụ nghiên cứu
Thnhất, hệ thống các công trình nghiên cứu trong ngoài nước liên quan đến chđề
nghiên cứu của luận án, trên cơ sở đó tìm ra những giá trị tiếp thu và khoảng trống nghiên cứu để
luận án định hướng nghiên cứu phù hợp; Thhai, hệ thống hóa làm sluận về
năng lực của Chủ tịch phường, đặc biệt là làm rõ khung năng lực, tiêu chí đánh giá năng lực, các
yếu tố ảnh hưởng đến năng lực của Chủ tịch phường; Thba, phân tích, đánh giá thc trạng
năng lực của Chủ tịch phường Thành phố Hồ Chí Minh, từ đó chra được những kết quả đạt
được, những hạn chế nguyên nhân của hạn chế để các giải pháp phù hợp; Th, luận án
đề xuất mt squan điểm giải pháp nhằm nâng cao năng lực của Chủ tịch phường Thành
phố Hồ Chí Minh trong bối cảnh chuyển đổi số, xây dựng chính quyền thông minh đáp ứng
yêu cầu chuyển đổi chế độ làm việc từ tập thể sang chế độ thủ trưởng.
2
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
3.1. Đối tượng nghiên cứu
Đối ợng nghiên cứu của luận án năng lực ca Chủ tịch phường Thành phố Hồ Chí
Minh.
3.2. Phạm vi nghiên cứu
- Phạm vi không gian: Luận án được thực hiện đối vi các phường ở Thành phố Hồ Chí
Minh.
- Phạm vi thời gian: Thời gian nghiên cứu của luận án tập trung vào giai đoạn từ năm
2021 (khi thực hiện chính quyền đô thị tại Thành phố Hồ Chí Minh), trong đó dữ liệu cấp
được thu thập trong năm 2022, các giải pháp đặt ra đến năm 2030, định hướng đến năm 2045.
- Phạm vi nội dung: nhiều cách tiếp cận trong nghiên cứu về năng lực nói chung
năng lực của Chủ tịch phường nói riêng. Trong luận án năng lực của Chủ tịch phường Thành
phố Hồ Chí Minh, được nghiên cứu thông qua cách tiếp cận: (i) kiến thức, kỹ năng, thái độ,
kết quả thực hiện công việc của Chủ tịch phường; (ii) luận án nghiên cứu năng lực Chủ tịch
phường gắn với hình chính quyền đô thị của TP. Hồ Chí Minh. Theo đó, Chủ tịch phường
hoạt động theo chế độ thủ trưởng. Chủ tịch phường do Chủ tịch Quận bổ nhiệm.
4. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu luận án
4.1. Phương pháp luận
Luận án được nghiên cứu trên sở phương pháp luận của chủ nghĩa duy vật biện chứng
chủ nghĩa duy vật lịch sử; nghiên cứu thực tiễn còn dựa trên nền tảng tưởng Hồ Chí
Minh, các quan điểm, chủ trương của Đảng chính sách, pháp luật của nhà nước vhoàn thiện
năng lực của cán bộ, quản lý cấp cơ sở, đặc biệt là Chủ tịch phường
4.2. Phương pháp nghiên cứu
- Phương pháp nghiên cứu tài liệu thứ cấp: Phương pháp nghiên cứu tài liệu để kế
tha kết quả nghiên cứu của các tác giả đã nghiên cứu trước đtiến hành xây dựng khung năng
lực ca Chủ tịch phường. Tài liệu nghiên cứu sử dụng trong luận án gồm các báo cáo liên quan
đến Chủ tịch phường TP. Hồ Chí Minh, được thu thập từ Sở Nội vụ, Ban Tổ chc Thành ủy
TP. Hồ Chí Minh, Phòng Nội vcác Quận, Cục Thống TP. Hồ Chí Minh. Mục đích sử dụng
phương pháp này nhằm xác định năng lực khung năng lực ca chtịch phường chương 2,
phân tích thực trạng ở chương 3.
- Phương pháp điều tra xã hội học bằng cách sử dụng bảng hỏi:
Phương pháp này được nghiên cứu sinh sử dụng nhằm thiết kế bảng khảo sát chính thức
liên quan đến năng lực ca Chủ tịch phường, để sử dụng phương pháp này, nghiên cứu sinh chia
thành 02 giai đoạn: Giai đoạn 1: Dựa trên sở thuyết nền về khung năng lực, nghiên cứu
sinh thiết kế bbảng hỏi nhằm khảo sát các yếu tố cấu thành năng lực ca Chủ tịch phường,
sau đó tiến hành khảo sát để thông tin sát thực, giúp cho nghiên cứu sinh thể hoàn thiện
bảng hỏi khảo sát liên quan đến khung năng lực ca Chủ tịch phường, cũng như các yếu tố ảnh
hưởng đến năng lực ca Chủ tịch phường. Đối ợng khảo sát Chủ tịch phường, với mẫu điều
tra được la chọn mang tính đại diện thuộc các Quận Bình Thạnh, Tân Bình, Bình Tân, Tân Phú,
Quận 10, Quận 5, Quận 6, Quận 7, Quận 8, Quận 3. Để đảm bảo đại diện cho mẫu điều tra,
nghiên cứu sinh lựa chọn số ợng mẫu thực hiện khảo sát 100 chủ tịch phường thuộc các
quận trên, phương pháp khảo sát bằng cách phát phiếu điều tra trực tiếp tiến hành thu lại
phiếu. Giai đoạn 2: Sau khi ý kiến phản hồi tđiều tra khảo sát bộ, nghiên cứu sinh tiến
hành tổng hợp, điều chỉnh các yếu tố cấu thành năng lực ca Chủ tịch phường, cũng như các yếu
tố ảnh hưởng đến năng lực ca Chủ tịch phường, để tiến hành khảo sát chính thức, phục vcho
việc điều tra phân tích thực trạng.