ĐẠI HC QUC GIA HÀ NI
TRƯỜNG ĐẠI HC KHOA HC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN
_______________________
LƯU VĂN NAM
THUT NG VŨ KHÍ: NGHIÊN CỨU ĐỐI CHIU CU TO,
ĐỊNH DANH VÀ TƯƠNG ĐƯƠNG DỊCH THUT ANH-VIT
Chuyên ngành: Ngôn ng hc so sánh - đối chiếu
Mã s: 62 22 02 41
TÓM TT LUN ÁN TIẾN SĨ NGÔN NGỮ HC
HÀ NI - 2021
Công trình được hoàn thành ti:
Trường Đại hc Khoa hc Xã hội & Nhân văn
Đại hc Quc gia Hà Ni
Người hướng dn khoa hc: 1. PGS. TS. Trnh Cm Lan
Phn biện độc lp 1:
Phn biện độc lp 2:
Lun án s đưc bo v trước Hội đồng chm lun án cấp cơ sở
đào tạo hp ti:
vào hồi ………. giờ …. ngày …. tháng ….năm……….
Có th tìm hiu lun án ti:
- Thư viện Quc gia Vit Nam
- Trung tâm Thông tin - T vin, Đi hc Quc gia Ni
1
M ĐẦU
1. Lý do chọn đềi
Vit Nam, ngành chế tạo khí đã được quan tâm phát trin
k t khi nước nhà giành được độc lập vào năm 1945. Tuy nhiên, kh
năng chế to các loại vũ kmới mà có nhiều tính năng hiện đại, thông
minh còn khá hn chế. Mt trong nhng h qu ca điu này vic
định danh các loại khí hiện đại nhiều đặc điểm, chức năng ưu
vit và vic xây dng h thng thut ng vũ khí (TNVK) chủ yếu da
vào các thut ng tiếng Anh, tiếng Nga, v.v…
Như chúng ta biết, thut ng h thng t ng khoa hc phn
ánh s phát trin ca mt ngành khoa học hay lĩnh vc chuyên môn c
th. Nghiên cu v thut ng đã được chú ý t rất lâu, và cho đến nay,
nhng nghiên cu v thut ng vn tiếp tục được chú ý song song cùng
vi s phát trin ca khoa hc-công nghệ. Do đó, công tác nghiên cu
xây dng thut ng ý nghĩa quan trọng đối vi quá trình phát
trin khoa hc công ngh ca mi quốc gia, đặc bit trong giai đoạn
phát trin và hi nhp quc tế sâu rộng hơn bao gi hết hin nay. Đi
vi ngành chế tạo vũ khí- ngành vai trò quan trọng đối vi nn an
ninh quc phòng ca mi quc gia, công tác nghiên cu v TNVK
cũngảnh hưởng nhất định đến s phát trin ca ngành. Tuy nhiên,
vic nghiên cu này Vit Nam vn chưa nhận được nhiu s quan
tâm thích đáng.
Xem xét lch s nghiên cu, th nói, s ng các công
trình, bài nghiên cứu liên quan đến thut ng vũ khí còn hạn chế. Đặc
bit, nhng công trình nghiên cứu liên quan đến lĩnh vực nghiên cu
2
đối chiếu TNVK Anh-Việt cho đến thời điểm này hoàn toàn chưa có.
Chính vy, vic kho sát s tương đồng khác bit v đặc điểm
cu tạo, đặc điểm định danh và vấn đề tương đương dịch thut gia h
TNVK tiếng Anh tiếng Vit s giúp ích cho vic chnh lý, chun
hóa TNVK tiếng Vit nhằm nâng cao năng lc s dng ngoi ng trong
lĩnh vực khí, biên soạn t điển đối dch và t điển gii thích TNVK.
Vi nhng do trên, chúng tôi chn ni dung nghiên cứu Thut ng
khí: Nghiên cứu đối chiếu cu to, định danh tương đương
dch thut Anh-Việt” để làm đề tài lun án.
2. Đối tượng, phạm vitư liệu nghiên cu
2.1. Đối tượng nghiên cu
Đối tượng nghiên cu ca lun án là h TNVK tiếng Anh vi
1083 thut ng các tương đương dịch thut ca h thut ng này
trong tiếng Vit.
2.2. Phm vi nghiên cu
Phm vi nghiên cu ca lun án là đối chiếu hai bình din cu
to và định danh gia các TNVK tiếng Anh vi các TNVK tiếng Vit
để tìm ra nhng điểm tương đồng khác bit gia hai h thut ng
này. Đồng thi, luận án cũng tiến hành kho sát, đánh giá tương đương
dch thut TNVK Anh-Vit.
2.3. Tư liệu nghiên cu
liệu nghiên cu các t điển quân s Anh-Vit giáo
trình tiếng Anh quân s, gm: T điển quân s Anh-Vit, Phm
Toàn, Nguyễn Văn Tư, Phạm Tám, NXB Quân đội nhân dân, 2007;
T điển Anh-Vit quân s, NXB Quân đội nhân dân, 2006,...
3
3. Mục đích và nhiệm v nghiên cu
3.1. Mục đích nghiên cứu
Mục đích của lun án là: 1) xác định điểm tương đngkhác
bit v mt cu to và định danh gia các TNVK trong tiếng Anh
tiếng Vit; 2) nghiên cứu tương đương dịch thut TNVK tiếng Anh và
tiếng Vit; 3) đề xut chnh lý, chun hóa các TNVK Anh-Vit chưa
thiếu chun mc nhm chun hoá h thng TNVK tiếng Vit, góp phn
nâng cao hiu qu đào tạo mt s trường đại hc chuyên ngành quân
s ti Vit Nam.
3.2. Nhim v nghiên cu
Để đạt được các mục đích trên, luận án tp trung gii quyết
các nhim v sau:
- Tng quan nhng nghiên cứu đi trước v thut ng, TNVK
Anh-Vit và mt s vấn đề lý thuyết có liên quan;
- Miêu t đối chiếu đặc điểm cu tạo định danh ca
TNVK Anh-Vit;
- Khảo sát đánh giá tương đương dch thut TNVK Anh-
Vit;
- Đề xuất phương hướng gii pháp c th để chnh lý, chun
hóa TNVK Anh-Vit.
4. Phương pháp nghiên cứu ca lun án
4.1. Phương pháp miêu tả
Phương pháp miêu tả là h thng các th pháp nghiên cu
dùng để th hiện đặc tính ca các hiện tượng ngôn ng trong mt giai
đoạn phát trin nào đó. [Nguyên Thiê
n Giap, 2015, tr. 422]. Phương