
1
ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI
TRƯỜNG ĐẠI HỌC GIÁO DỤC
NGUYỄN THỊ BẮC
ĐÁNH GIÁ VÀ PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC TƯ DUY PHẢN BIỆN
CỦA SINH VIÊN NGÀNH NGHIỆP VỤ AN NINH
Ở VIỆT NAM HIỆN NAY
Chuyên ngành: Đo lường và Đánh giá trong giáo dục
Mã số: 9140115
TÓM TẮT LUẬN ÁN TIẾN SĨ
HÀ NỘI - 2025

2
CÔNG TRÌNH ĐƯỢC HOÀN THÀNH TẠI
TRƯỜNG ĐẠI HỌC GIÁO DỤC, ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI
Người hướng dẫn khoa học: GS. TS. Lê Ngọc Hùng
Luận văn sẽ được bảo vệ trước Hội đồng chấm luận án thạc sĩ họp tại
Trường Đại học Giáo dục, năm 2025
Có thể tìm hiểu luận án tại:
- Thư viện Quốc gia Việt Nam
-Trung tâm Thông tin – Thư viện , Đại học Quốc gia Hà Nội.

3
DANH MỤC CÁC CÔNG TRÌNH KHOA HỌC CỦA TÁC GIẢ
LIÊN QUAN ĐẾN LUẬN ÁN
1. Nguyễn Thị Bắc (2020), Rèn luyện tư duy phản biện cho sinh viên Học
viện An ninh nhân dân, Tạp chí Thiết bị giáo dục.
2. Nguyen Thi Bac, Le Ngoc Hung (2022), The Learner’s critical thinking in
university renovation context: concepts and models, Vietnam National
University Press, Ha Noi, năm 2022, tr.440-449
3. Nguyen Thi Bac (2022), The role of critical thinking for students of the
Socialist Republic of Vietnam, Tạp chí khoa học giáo dục, tháng 4/2022,
tr.233-235
4. Nguyen Thi Bac (2022), Research to learn some toolkits for assessing the
critical thinking of university students, Tạp chí Tâm lý học và Sư phạm, tháng
4/2022, tr.93-96
MỞ ĐẦU

4
1. Tính cấp thiết của đề tài
Trong bối cảnh chuyển đổi số và xu hướng toàn cầu hóa, tư duy phản biện
(TDPB) được coi là kỹ năng nền tảng trong giáo dục và lao động. Báo cáo "Tương
lai Việc làm 2020" của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) đã xếp TDPB và phân tích
vào nhóm kỹ năng hàng đầu đến năm 2025. Đặc biệt, trong bối cảnh các thách thức
an ninh truyền thống và phi truyền thống gia tăng nhanh, TDPB là công cụ quan
trọng giúp sinh viên an ninh phát triển kỹ năng phán đoán, nhận diện nguy cơ và
đưa ra quyết định hợp lý.
Tại Việt Nam, Khung trình độ quốc gia cũng nhấn mạnh việc trang bị kỹ
năng TDPB cho sinh viên đại học như một chuẩn đầu ra quan trọng. Tuy nhiên, thực
tế giáo dục Việt Nam cho thấy TDPB còn là một khái niệm mới mẻ, chưa được đào
tạo một cách bài bản, hệ thống. Sinh viên thường thiếu tính tự tin, kỹ năng tranh
biện và tự đánh giá.
Trong lĩnh vực an ninh, những nguy cơ mới của an ninh phi truyền thống, tác
động của cách mạng công nghệ 4.0 ảnh hưởng rất lớn đến tư tưởng và tư duy của
loài người. Do đó, sinh viên an ninh cần năng lực TDPB để nhận diện các luồng
thông tin sai lệch và đánh giá đúng bản chất của vấn đề.
2. Mục đích nghiên cứu
Nghiên cứu, tổng kết lý luận về năng lực TDPB của sinh viên trên cơ sở đó
xây dựng khung lý thuyết về năng lực TDPB của sinh viên an ninh bao gồm định
nghĩa, các thành phần và tiêu chí đánh giá. Theo đó, xây dựng Bộ công cụ đánh giá
và phát triển năng lực TDPB của sinh viên an ninh và bài test tình huống để kiểm
định Bộ công cụ. Đồng thời, đánh giá thực trạng năng lực TDPB của sinh viên an
ninh ở Việt Nam hiện nay từ đó đề xuất một số giải pháp nhằm phát triển TDPB cho
nhóm sinh viên này.
3. Nhiệm vụ nghiên cứu
Một là, tổng quan những công trình nghiên cứu trong và ngoài nước có liên
quan đến đề tài luận án. Hai là, phân tích làm sáng tỏ những vấn đề lý luận chung,
xây dựng khung lý thuyết đánh giá và phát triển năng lực TDPB của sinh viên an
ninh. Ba là, xây dựng và chuẩn hóa Bộ công cụ đánh giá năng lực TDPB của sinh
viên an ninh để kiểm định khung lý thuyết, đồng thời xây dựng bài test tình huống

5
nghiệp vụ an ninh kiểm định Bộ công cụ và hướng dẫn sử dụng Bộ công cụ này.
Bốn là, đánh giá thực trạng năng lực TDPB của sinh viên an ninh ở Việt Nam hiện
nay. Năm là, đề xuất các giải pháp nhằm phát triển năng lực TDPB cho sinh viên an
ninh ở Việt Nam hiện nay.
4. Khách thể, đối tượng và phạm vi nghiên cứu
Khách thể nghiên cứu là sinh viên an ninh ở Việt Nam hiện nay. Đối tượng
nghiên cứu là năng lực TDPB của sinh viên an ninh ở Việt Nam hiện nay. Phạm vi
nghiên cứu về không gian: tại các cơ sở giáo dục đại học có đào tạo nhóm ngành
nghiệp vụ an ninh trong CAND ở Việt Nam hiện nay, bao gồm Học viện An ninh
nhân dân và Đại học An ninh nhân dân; về thời gian: từ năm 2016 đến nay (tính từ
khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt khung trình độ quốc gia Việt Nam tại Quyết
định số 1982/QĐ-TTg ngày 18/10/2016).
5. Câu hỏi nghiên cứu
- Khung lý thuyết đánh giá và phát triển năng lực TDPB gồm những tiêu chí
đánh giá nào và bộ công cụ đánh giá năng lực TDPB bao gồm những thành phần và
cấu trúc như thế nào để đảm bảo các tiêu chuẩn khoa học và thực tiễn?
- Tổ chức thực nghiệm bộ công cụ đánh giá năng lực TDPB như thế nào đảm
bảo các tiêu chuẩn khoa học và thực tiễn?
- Thực trạng năng lực TDPB của sinh viên an ninh hiện nay như thế nào và
có thể đề xuất những giải pháp nào phát triển năng lực TDPB của sinh viên an ninh?
CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN NGHIÊN CỨU VỀ TƯ DUY PHẢN BIỆN