LỜI MỞ ĐẦU
Thị trường bất động sản ở Việt Nam và địa bàn thành phố Vinh – Nghệ An trong
những năm gần đây gặp nhiều khó khăn, hầu hết các phân khúc như căn hộ chung cư,
trung tâm thương mại, văn phòng cho thuê, đất nền biệt thự đều giảm giá, sức mua và
lượng giao dịch giảm mạnh, nhiều nhà đầu gặp khó khăn gay gắt về tài chính. Đặc
biệt, thực trạng nguồn cung của phân khúc toà nhà đa năng tiếp tục tăng, cung lớn hơn
cầu, hoặc không phù hợp với nhu cầu thị trường, khiến lượng hàng tồn kho xu
hướng tăng.
Công ty cổ phần đầu tư và thương mại dầu khí Nghệ An được thành lập vào năm
2008, hoạt động kinh doanh đa ngành, đa lĩnh vực: đầu xây dựng, quản lý, khai
thác và kinh doanh bất động sản. Toà nhà dầu khí (tên thường được gọi) là toà nhà đa
năng bao gồm trung tâm thương mại, căn hộ văn phòng cho thuê được thi công từ
ngày 27/03/2008được hoàn thiện sau 36 tháng. Tuy nhiên, sau hơn hai năm đi vào
hoạt động và khai thác nhưng chỉ 25% diện tích trên tất cả các mảng được bán cho
thuê. Sự khó khăn này là bước cản lớn đối với sự phát triển chung của Công ty. Chính
vì vậy, công ty cần phải tìm ra nguyên nhân và có những giải pháp hữu hiệu nhằm đẩy
mạnh hoạt động kinh doanh Toà nhà dầu khí trong bối cảnh thị trường như hiện nay.
Nhận thức được sự khó khăn chung của thị trường bất động sản, nhìn nhận
đúng tình hình kinh doanh Toà nhà dầu khí của doanh nghiệp, tác giả đã chọn đề tài
“Kinh doanh Toà nhà dầu khí của Công ty cổ phần đầu thương mại dầu khí
Nghệ An làm luận văn Thạc sĩ kinh tế.
Trên sở chuyên ngành học Quản trị kinh doanh Bất động sản, luận văn tập
trung phân tích đánh giá tình trạng kinh doanh Tòa nhà dầu khí của Công ty cổ phần
đầu thương mại dầu khí Nghệ An, từ đó tìm ra giải pháp nhằm thúc đẩy hoạt
động kinh doanh của Công ty. Luận văn được chia làm 3 chương với kết cấu như sau:
Chương 1: Cơ sở khoa học về kinh doanh toà nhà đa năng
Chương 2: Thực trạng hoạt động kinh doanh Toà nhà dầu khí của công ty cổ
phẩn đầu tư và thương mại dầu khí Nghệ An
Chương 3: Giải pháp đẩy mạnh hoạt động kinh doanh Toà nhà dầu khí của công
ty cổ phẩn đầu tư và thương mại dầu khí Nghệ An
Trong chương mt luận n làm khái nim, đặc đim, nội dung của kinh doanh
tòa nhà đang bài học kinh nghiệm trongớc và quốc tế. Trong đó tập trung pn
tích đặc điểm của tòa nhà đa năng, nội dung kinh doanh a nhà đa năng để từ đó phân
tích các yếu tảnh ởng đến kinh doanh tòa nhà đa năng những tiêu cđánh giá
hoạt động kinh doanh loại hình bất động sn này.
* Tòa nhà đa năng
(i) Khái niệm tòa n đa ng: T nhà được gọi là đa năng khi nhiều mục
đích s dụng, đối tượng sử dụng được tích hợp trong một toà nhà, như các căn h
đ, khu diện tích bán lẻ, khu văn png, khách sạn, khu vui ci giải trí… Đây
dạng BĐS thương mại duy nhất hai loại khách hàng cơ bản khác nhau là: c
ng ty kinh doanh, dịch v và người mua hàng. Trong một nền kinh tế xã hi phát
triển khá nhanh n Việt Nam nhu cầu v văn phòng, diện tích bán lẻ, khu văn
phòng, vui chơi giải trí… xu hướng tăng nhanh tại các thành ph đông dân cư,
đặc biệt c địa điểm trung m, thủ đô. T nhà đa năng không chliên quan
đến c hoạt động sản xut - kinh doanh - dch vụ n một dạng đầu tài
chính kéo theo sau đó những h quả i chính nht định.
(ii) Đặc điểma nhà đa năng:
Đc tính đa chc năng ca toà nhà th hin rõ tính hiu qu dưi hai góc
đ:
+ Th nht, tất cả chủ s hu và ngưi sdụng trong toà nhà đu thực hiện
nhiệm vụ chung duy trì và bảo vchất lượng toà n.
+ Th hai, sđa dạng các hot động trong toà nhà tạo nên nhiều sản phẩm
liên hoàn cho ni s dụng.
Bên cạnh đó, các sản phẩm cũng được thay đổi liên tục (do việc đi và đến của
những người thuê khác nhau), tạo ra shấp dẫn cho toà nhà. Các yếu tảnh hưởng
đến toà nhà đa năng tổ hợp của những yếu tố ảnh hưởng đến trung m thương
mại, chung cư và cả văn phòng cho thuê.
Tổng mức vn đầu y dựng toà nhà đa năng là lớn (tn dưới 500 tỷ đồng)
với diện tích rng (>1000 m2, có dự án lên đến 11.000 m2). Vtrí, đa điểm của d
án được lựa chọn thông thường vtrí trung m (trên trc đường chính), dquan
t, là nơi thuận tiện đgiao lưu, mua bán. Bộ phn quản tr toà n ng được
thiết kế phù hợp vi từng mục đích sdụng của toà nhà và đối ng khách hàng:
trung tâm thương mại, ng ty hay ni dân đó. Đầu tư kinh doanh toà n đa
năng là một hướng đầu lợi cho mọi đi ợng.
* Kinh doanha n đa ng
(i) Ki niệm và đặc điểm kinh doanh a nhà đa năng:
Kinh doanh tòa nhà đa năng việc b vốn đầu tư tạo lập, mua nhận chuyển
nhượng, thuê, thuê mua c bất đng sản trong đó gồm căn hộ, văn phòng và trung
m thương mại để bán, chuyển nợng, cho thuê li, cho thuê mua nhằm mục đích
sinh lợi.
Kinh doanh toà nhà đa năng mang đầy đủ đặc điểm của kinh doanh bất động sản:
Kinh doanh toà nhà đa năng là hot đng mang tính cục bộ và khu vc; hoạt động
đầu lớn u i; hot động nhạy cm, chịu ảnh hưởng mạnh mẽ của pp luật
và chính sách; vừa hot động đa ngành, vừa hot động kinh doanh đặc thù.
Đặc đim riêng của kinh doanh toà nhà đa năng: kinh doanh toà nhà đa năng
mang lại hiệu qukinh doanh cao cho thtrường còn nhiều biến động như Việt
Nam; Kinh doanh toà nhà đa ng s giảm thiểu tối đa rủi ro trong kinh doanh
S khi sản phẩm th phảnng tốt vi mọi thay đi trên thtrường. Đối vi toà
nhà đa năng, trong thc tế thì kng chnhững kch ng bên trong của toà n
cần được quan tâm, phải tha n c nhu cầu đa dạng ca dân cng trong
ng xung quanh toà n.
(ii) Lĩnh vc kinh doanh của a nha đa năng: gm các mảng chính sau đây:
kinh doanh diện tích cho thuê, bán văn phòng và căn hộ và các công ng khác như
vui chơi giải trí, khuôn viên sinh hot gia đình…
(iii) Nội dụng của kinh doanh a n đa năng: Để có thể thực hiện kinh doanh
tòa nhà đa năng, nhà đầu kinh doanh bất động sản trước hết phải tạo dựng (mua
sắm) bất động sản cho mình. Sau khi được hoàn thiện, tòa nhà đa năng sẽ được đưa
vào kinh doanh. Kế hoạch kinh doanh đúng đắn, phù hợp bối cảnh kinh tế chung sẽ
mang lại hiệu quả kinh doanh cao cho các doanh nghiệp.
- Kế hoạch kinh doanh tòa nhà đa năng: Được xây dựng trên cơ sở phân tích môi
trường kinh doanh, mục tiêu kinh doanh từ đó tìm ra lợi thế và hạn chế, thách thức và
hội để vạch ra chiến lược kinh doanh tốt nhất nhằm đem lại hiệu quả kinh tế cho
công ty.
- Thực hiện kế hoạch kinh doanh: Đòi hỏi sự kết hợp của tất cả các lực lương,
các yếu tố của công ty. Từ sự kết hợp nguồn tài chính, phân bổ đào tạo nguồn lực,
thực hiện marketing và bán hàng, quảng bá thương hiệu và quản lý vận hành tòa nhà...
- Đánh giá kết quả đạt được và hạn chế trong kinh doanh tòa nhà đa năng: Thông
qua tiêu chí hiệu quả tài chính, hiệu quả kinh tế và xã hội. Phân tích những hạn chế và
tìm ra nguyên nhân, từ đó để thể đưa ra những giải pháp đúng đắn cải thiện tình
hình kinh doanh của công ty.
(iv) Các nhân tố ảnh hưởng đến kinh doanh tòa nhà đa năng: yếu tố khách quan:
môi trường vi mô; yếu tố chủ quan bao gm ngun lực v con người, i
chính,ng nghệ, sản phm giá, kênh phân phốicủa doanh nghiệp đó.
* Bài học kinh nghiệm từ Công ty cổ phần Vincom và Donald Trump.
Trên sở hệ thống khoa học về kinh doanh tòa nhà đa năng chương một,
luận văn đi vào phân tích thực trạng và đánh giá kết quả kinh doanh tòa nhà đa năng
dầu khí của Công ty cổ phần đầu tư và thương mại dầu khí Nghệ An từ năm 2011 đến
nay.
* Tóm tắt quá trình hoạt động của Công ty từ ngày thành lập đến nay
ng ty CP Đầu & Thương mại Dầu khí Nghệ An được thành lập đ thực
hiện qun và đầu tư xây dựng dán Toà nhà Dầu khí Ngh An tại TP. Vinh,
Nghệ An và các dự án trọng điểm ti địa bàn Tỉnh Ngh An khu vực Bắc Trung
Bộ. Lĩnh vực hoạt động chính của ng ty là: đầu kinh doanh bất động sản, thi
ng lắp đt cung cấp vt liệu vt xây dựng.
* Giới thiệu chung về Tòa nhà đa ng: Tòa nhà dầu khí
Toà nhà dầu khí Nghệ An bắt đầu thi công từ năm 2008 được hoàn thiện sau
36 tháng. Toà nhà gồm hai toà tháp đôi mỗi tháp cao 27 tầng. Trong đó một tháp
được xây dựng làm căn hộ cao cấp, tháp còn lại sử dụng làm văn phòng cho thuê.
Phần đế công trình cao 4 tầng chung cho cả hai toà tháp được sử dụng làm trung tâm
thương mại, khu vui chơi giải trí. Công trình có hai tầng hầm làm nơi để ô tô, xe máy.
Đây là công trình dân dụng có quy lớn nhất hiện nay tại khu vực Bắc miền trung,
tọa lạc tại trung tâm thành phố Vinh. Toà nhà Dầu khí Nghệ An nằm trên khu đất
gần 5.100 m2, diện tích xây dựng khoảng 3.500 m2, với mật độ 69%. Công trình gồm
hai toà tháp, mỗi tháp 27 tầng, với tổng chiều cao 85 m. Tổng diện tích sàn không kể
tầng hầm là khoảng 54.000 m2.
* Môi trường kinh doanh Tòa nhà dầu khí: thực trạng thị trường bất động sản
phân khúc tòa nhà đa năng tại thành phố Vinh hiện nay: đối thủ cạnh tranh, nhà cung
cấp khách hàng, sản phẩm thay thế và đối thủ tiềm ẩn.
* Hoạt động kinh doanh tòa nhà dầu khí:
(i) Kế hoạch kinh doanh tòa nhà dầu khí của Công ty PVIT: Từ tháng 3 năm
2011 Tòa nhà dầu khí đã được đưa vào kinh doanh. Công ty PVIT đã tiến hành lập kế
hoạch kinh doanh tòa nhà trong vòng 5 năm từ 2011-2015, phân tích khách hàng,
phân tích khách hàng, xu hướng thị trường và đối thủ cạnh tranh, chi phí phát triển, đề
ra yêu cầu về nguồn nhân lực, về cách thức bán hàng quản vận hành tòa nhà
(quản trị tòa nhà) đồng thời lập bảng doanh thu và chi phí dự kiến trong vòng 5 năm.
(ii) Thực trạng thực hiện kế hoạch kinh doanh tòa nhà dầu khí thông qua:
- Thực trạng diện tích được bán và cho thuê của Tòa nhà dầu khí