ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI

KHOA LUẬT LÊ THỊ HOÀNG YẾN TỘI LÀM, TÀNG TRỮ, VẬN CHUYỂN, LƯU HÀNH SÉC GIẢ, CÁC GIẤY TỜ CÓ GIÁ GIẢ KHÁC TRONG LUẬT HÌNH SỰ VIỆT NAM (trên cơ sở nghiên cứu thực tiễn địa bàn tỉnh Phú Thọ)

LUẬN VĂN THẠC SĨ LUẬT HỌC

HÀ NỘI - 2015

ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI

KHOA LUẬT

LÊ THỊ HOÀNG YẾN TỘI LÀM, TÀNG TRỮ, VẬN CHUYỂN, LƯU HÀNH SÉC GIẢ, CÁC GIẤY TỜ CÓ GIÁ GIẢ KHÁC TRONG LUẬT HÌNH SỰ VIỆT NAM (trên cơ sở nghiên cứu thực tiễn địa bàn tỉnh Phú Thọ)

Chuyên ngành : Luật hình sự và tố tụng hình sự

Mã số : 60 38 01 04

LUẬN VĂN THẠC SĨ LUẬT HỌC

Người hướng dẫn khoa học: GS.TS Đỗ Ngọc Quang

HÀ NỘI - 2015

LỜI CAM ĐOAN

Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu

khoa học của riêng tôi. Các số liệu, ví dụ và trích dẫn

trong luận văn đảm bảo độ tin cậy, chính xác và trung

thực. Những kết luận khoa học của luận văn chưa từng

được ai công bố trong bất kỳ công trình nào khác.

TÁC GIẢ LUẬN VĂN

Lê Thị Hoàng Yến

MỤC LỤC

Trang

Trang phụ bìa

Lời cam đoan

Mục lục

Danh mục các bảng

MỞ ĐẦU

1

Chương 1: NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG VỀ TỘI LÀM, TÀNG TRỮ, 10

VẬN CHUYỂN, LƯU HÀNH SÉC GIẢ, CÁC GIẤY TỜ

CÓ GIÁ GIẢ KHÁC TRONG PHÁP LUẬT HÌNH SỰ

VIỆT NAM

1.1. Sơ lược lịch sử hình thành và phát triển của tội làm, tàng trữ, 10

vận chuyển, lưu hành séc giả, các giấy tờ có giá giả khác

trong luật hình sự Việt Nam

1.1.1. Thời kỳ trước khi ban hành Bộ luật hình sự năm 1985 10

1.1.2. Thời kỳ từ khi ban hành Bộ luật hình sự năm 1985 đến trước 11

khi ban hành Bộ luật hình sự năm 1999

1.1.3. Thời kỳ từ khi ban hành Bộ luật hình sự năm 1999 đến nay 13

1.2. Những khái niệm có liên quan 16

1.2.1. Khái niệm séc, các giấy tờ có giá khác 16

1.2.2. Khái niệm séc giả, giấy tờ có giá giả khác 20

1.3. Phân biệt tội làm, tàng trữ, vận chuyển, lưu hành séc giả, giấy tờ 22

có giá giả khác với một số tội phạm trong luật hình sự Việt Nam

1.3.1. Phân biệt tội làm, tàng trữ, vận chuyển, lưu hành séc giả, giấy 22

tờ có giá giả khác (Điều 181) với tội làm, tàng trữ, vận chuyển,

lưu hành tiền giả, ngân phiếu giả, công trái giả (Điều 180)

1.3.2. Phân biệt tội làm, tàng trữ, vận chuyển, lưu hành séc giả, các 33

giấy tờ có giá giả khác (Điều 181) với tội in, phát hành, mua

bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước

(Điều 164a)

1.4. Quy định của pháp luật hình sự về tội làm, tàng trữ, vận 37

chuyển, lưu hành séc giả, các giấy tờ có giá giả khác

1.4.1. Các dấu hiệu pháp lý của tội làm, tàng trữ, vận chuyển, lưu 37

hành séc giả, giấy tờ có giá giả khác

1.4.2. Chế tài hình sự đối với tội làm, tàng trữ, vận chuyển, lưu hành 40

séc giả, các giấy tờ có giá giả khác

Chương 2: THỰC TIỄN ĐẤU TRANH VỚI TỘI LÀM, TÀNG TRỮ, 48

VẬN CHUYỂN, LƯU HÀNH SÉC GIẢ, CÁC GIẤY TỜ

CÓ GIÁ GIẢ KHÁC TẠI TỈNH PHÚ THỌ VÀ NHỮNG

KIẾN NGHỊ, ĐỀ XUẤT

2.1. Thực tiễn điều tra, truy tố, xét xử tội làm, tàng trữ, vận 48

chuyển, lưu hành séc giả, các giấy tờ có giá giả khác trên địa

bàn tỉnh Phú Thọ

2.1.1. Kết quả và những tồn tại trong điều tra, truy tố, xét xử đối với 48

tội làm, tàng trữ, vận chuyển, lưu hành séc giả, các giấy tờ có

giá giả khác trên địa bàn tỉnh Phú Thọ

2.1.2. Một số nguyên nhân làm giảm hiệu quả của công tác điều tra, 65

truy tố, xét xử tội làm, tàng trữ, vận chuyển, lưu hành séc giả,

giấy tờ có giá giả khác trên địa bàn tỉnh Phú Thọ

2.2. Những kiến nghị, đề xuất nâng cao hiệu quả đấu tranh đối với 72

tội làm, tàng trữ, vận chuyển, lưu hành séc giả, các giấy tờ có

giá giả khác

2.2.1. Những quan điểm cơ bản trong cải cách tư pháp liên quan đến 72

đấu tranh phòng chống tội phạm làm, tàng trữ, vận chuyển,

lưu hành séc giả, các giấy tờ có giá giả khác

2.2.2. Hoàn thiện pháp luật hình sự với tội làm, tàng trữ, vận 73

chuyển, lưu hành séc giả, các giấy tờ có giá giả khác

2.2.3. Các giải pháp khác đấu tranh với tội làm, tàng trữ, vận 78

chuyển, lưu hành séc giả, các giấy tờ có giá giả khác

KẾT LUẬN

82

85

DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO

DANH MỤC CÁC BẢNG

Số hiệu Tên bảng Trang

bảng

1.1 So sánh tội làm, tàng trữ, vận chuyển, lưu hành séc giả, 23

các giấy tờ có giá giả khác (Điều 181) và tội làm, tàng

trữ, vận chuyển, lưu hành tiền giả, ngân phiếu giả, công

trái giả (Điều 180)

1.2 So sánh tội làm, tàng trữ, vận chuyển, lưu hành séc giả, 34

các giấy tờ có giá giả khác và tội in, phát hành, mua bán

trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách Nhà nước

2.1 Thống kê số vụ án, bị can, bị cáo bị khởi tố, truy tố, xét 49

xử về tội làm, tàng trữ, vận chuyển, lưu hành séc giả, các

giấy tờ có giá giả khác giai đoạn 2009- 2014 trên địa bàn

tỉnh Phú Thọ

2.2 Thống kê về thành phần, nhân thân người phạm tội làm, 51

tàng trữ, vận chuyển, lưu hành séc giả, giấy tờ có giá giả

khác trên địa bàn tỉnh Phú Thọ giai đoạn 2009- 2014

MỞ ĐẦU

1. Tính cấp thiết của đề tài

Pháp luật hình sự là một trong những công cụ sắc bén và hữu hiệu để đấu

tranh phòng, chống tội phạm nhằm bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa, bảo vệ độc lập

chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc, bảo vệ quyền làm chủ của

nhân dân, quyền bình đẳng giữa các dân tộc, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của

công dân, duy trì trật tự, an toàn xã hội, đồng thời pháp luật hình sự còn góp phần

chống lại mọi hành vi phạm tội, giáo dục mọi người ý thức tôn trọng pháp luật.

Kinh tế - xã hội phát triển, một mặt làm thay đổi bộ mặt của đất nước, đời

sống của người dân ngày một nâng cao, tuy nhiên mặt trái của của sự phát triển

bao giờ cũng là những hiện tượng tiêu cực xã hội, tình hình tội phạm và vi phạm

pháp luật gia tăng. Tội phạm trong xã hội hiện đại là một hiện tượng xã hội - pháp

lý phức tạp với những biểu hiện khác nhau, vì thế công tác đấu tranh phòng chống

tội phạm cũng gian khổ và khó khăn hơn. Tội phạm xâm phạm trật tự quản lý kinh

tế nói chung, tội phạm làm, tàng trữ, vận chuyển, lưu hành séc giả, các giấy tờ có

giá giả khác nói riêng đã và đang diễn biến hết sức phức tạp ở nước ta trong những

năm gần đây. Báo cáo tổng kết hàng năm của Cơ quan Công an, Viện kiểm sát,

Tòa án đều nhận định số lượng các vụ án cũng như bị can, bị cáo về các tội xâm

phạm trật tự quản lý kinh tế không tăng đột biến nhưng phương thức và thủ đoạn

ngày càng tinh vi hơn. Tội phạm xảy ra nghiêm trọng, phổ biến trên tất cả các lĩnh

vực, ngành nhất là những lĩnh vực và các ngành kinh tế trọng điểm. Thực tế đó đã

ảnh hưởng không nhỏ đến trật tự quản lý kinh tế của đất nước, là rào cản tới sự ổn

định, phát triển của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Trong

những năm qua, pháp luật hình sự đã liên tục được nghiên cứu, bổ sung, sửa đổi và

hoàn thiện cho phù hợp với chính sách hình sự của Nhà nước trong từng thời kỳ.

Chính sách hình sự là quan điểm của Đảng và Nhà nước đối với việc đấu tranh

phòng ngừa và chống tội phạm bằng nhiều biện pháp khác nhau, trong đó biện

pháp pháp luật hình sự là cốt lõi nhằm đảm bảo an ninh chính trị và trật tự an toàn

xã hội.

Giai đoạn hiện nay, tình hình tội phạm xâm phạm trật tự quản lý kinh tế nói

chung, tình hình tội phạm làm, tàng trữ, vận chuyển, lưu hành séc giả, các giấy tờ

có giá giả khác nói riêng đang tiếp tục có nhiều diễn biến phức tạp do những sự

thay đổi khách quan của kinh tế - xã hội. Thực tiễn cho thấy trong quá trình phát

triển kinh tế, lợi dụng chính sách khuyến khích sự năng động sáng tạo của các chủ

thể tham gia các quan hệ kinh tế đã xuất hiện một số hành vi vi phạm pháp luật, thể

hiện tính nguy hiểm rất lớn cho xã hội, có nơi, có lúc tội phạm diễn biến nghiêm

trọng.

Trước sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế đất nước, đặc biệt là kể từ sau

sự kiện Việt Nam gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) đã mở ra cho

chúng ta những thời cơ, thuận lợi để phát triển. Tuy nhiên, thách thức, khó khăn và

những hệ quả tiêu cực kéo theo là không nhỏ. Dự báo tình hình tội phạm nói

chung, tội phạm làm, tàng trữ, vận chuyển, lưu hành séc giả, các giấy tờ có giá giả

khác nói riêng trong thời gian tới còn phức tạp, phương thức thủ đoạn ngày càng

tinh vi và gây khó khăn hơn trong điều tra, xử lý tội phạm. Giai đoạn hiện nay

Đảng và Nhà nước ta đang tiếp tục công cuộc cải cách tư pháp, cải cách hành

chính nhằm xây dựng nhà nước pháp quyền Việt Nam Xã hội chủ nghĩa. Chiến lược

cải cách đến năm 2020 đã đề ra một trong những phương hướng quan trọng, đó là

hoàn thiện chính sách pháp luật hình sự phù hợp với nền kinh tế thị trường định

hướng xã hội chủ nghĩa.

Do vậy, yêu cầu đặt ra đối với công tác xây dựng pháp luật hình sự là phải

xây dựng được một hệ thống pháp luật đồng bộ, hoàn chỉnh, đảm bảo tính khả thi

với việc quy định tội phạm và hình phạt để đủ sức trừng trị và răn đe đối với tội

phạm. Bên cạnh đó, yêu cầu xây dựng hệ thống lý luận, pháp lý làm cơ sở cho việc

hoàn thiện các quy định pháp luật về tội làm, tàng trữ, vận chuyển, lưu hành séc

giả, các giấy tờ có giá giả khác cũng được đặt ra.

Để góp phần xây dựng, cải tạo và phát triển kinh tế, xã hội, tạo ra môi

trường ổn định, lành mạnh cho nền kinh tế quốc dân chống lại mọi hành vi nguy

hiểm xâm hại đến trật tự kinh tế của đất nước, luật hình sự Việt Nam quy định

chương "Các tội xâm phạm trật tự quản lý kinh tế", trong đó "tội làm, tàng trữ, vận

chuyển, lưu hành séc giả, các giấy tờ có giá giả khác" được quy định tại Điều 181

Bộ luật hình sự năm 1999, Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Bộ luật hình sự

năm 2009.

Trong thực tiễn, đã có không ít Thẩm phán còn gặp nhiều vướng mắc, lúng

túng khi xét xử tội làm, tàng trữ, vận chuyển, lưu hành séc giả, các giấy tờ có giá

giả khác và không ít trường hợp còn chưa thống nhất các quy định của Bộ luật hình

sự Việt Nam hiện hành về tình hình của loại tội phạm này. Cùng một hành vi phạm

tội nhưng Tòa án ở các cấp khác nhau, các địa phương khác nhau lại xét xử bị cáo

với những tội danh khác nhau. Việc đó đã trực tiếp gây bất lợi cho quyền lợi của bị

can, bị cáo. Do vậy, việc tiếp tục nghiên cứu các quy định của pháp luật hình sự

hiện hành về tội làm, tàng trữ, vận chuyển, lưu hành séc giả, các giấy tờ có giá giả

khác và thực tiễn áp dụng để làm sáng tỏ về mặt khoa học và đưa ra giải pháp hoàn

thiện pháp luật và những giải pháp nâng cao hiệu quả của việc áp dụng những quy

định đó không chỉ có ý nghĩa lý luận, thực tiễn và pháp lý quan trọng mà còn là lý

do luận chứng cho sự cần thiết để tác giả lựa chọn đề tài "Tội làm, tàng trữ, vận

chuyển, lưu hành séc giả, các giấy tờ có giá giả khác trong Luật hình sự Việt

Nam (trên cơ sở nghiên cứu thực tiễn địa bàn tỉnh Phú Thọ)" làm luận văn thạc

sĩ luật học.

2. Tổng quan tình hình nghiên cứu

Chính sách hình sự, trong đó có các vấn đề về tội phạm xâm phạm trật tự

quản lý kinh tế là vấn đề được nhiều nhà nghiên cứu lý luận trong nước đề cập. Tội

phạm xâm phạm trật tự quản lý kinh tế nói chung, tội phạm làm, tàng trữ, vận

chuyển, lưu hành séc giả, các giấy tờ có giá giả khác nói riêng luôn mang tính thời

sự xuất phát từ tính "động" của nền kinh tế. Vì vậy, những công trình nghiên cứu

về chính sách hình sự, về tội phạm kinh tế khá nhiều, có thể ở góc độ luật hình sự

hoặc góc độ tội phạm học. Tác giả sắp xếp từng công trình nghiên cứu liên quan

đến luận văn như sau:

Thứ nhất, các công trình nghiên cứu dưới dạng tài liệu chuyên khảo, tham

khảo, giáo trình, bình luận khoa học. Đây là những tài liệu mang tính chất phổ biến

cung cấp những tri thức lý luận cơ bản nhất liên quan đến đề tài tác giả nghiên cứu.

Có thể kể đến một số công trình tiêu biểu như: Sách chuyên khảo: "Tội phạm học,

Luật hình sự và Luật tố tụng hình sự Việt Nam", của Viện Nghiên cứu Nhà nước và

Pháp luật do TS. Đào Trí Úc chủ biên, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội, năm 1995;

Sách chuyên khảo: "Tội phạm kinh tế thời mở cửa", do PGS.TS. Nguyễn Xuân

Yêm, PGS.TS. Nguyễn Hòa Bình làm chủ biên, Nxb Công an nhân dân, năm 2003;

Sách chuyên khảo sau đại học: "Những vấn đề cơ bản trong khoa học luật hình

sự", của PGS.TSKH. Lê Văn Cảm, Nxb Đại học Quốc gia Hà Nội, năm 2005; Sách

chuyên khảo: "Chính sách hình sự trong thời kỳ đổi mới ở Việt Nam", do TS. Phạm

Văn Lợi chủ biên, Nxb Tư pháp, năm 2007…

Ngoài ra, các tài liệu liên quan đến luận văn còn là hệ thống giáo trình, bình

luận khoa học Bộ luật hình sự, các số chuyên đề như: Giáo trình Luật hình sự Việt

Nam, của Trường Đại học Luật Hà Nội, năm 2010; Giáo trình Luật hình sự Việt

Nam, của Trung tâm đào tạo từ xa Đại học Huế, năm 2003; Giáo trình Luật hình

sự Việt Nam, của Khoa Luật - Đại học Quốc gia Hà Nội; Sách "Bình luận khoa học

Bộ luật hình sự Việt Nam năm 1999", của Viện Nghiên cứu Khoa học Pháp lý, Bộ

Tư pháp, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội, năm 2008, do tập thể tác giả biên soạn;

Sách "Bình luận khoa học Bộ luật hình sự", do PGS.TS. Trần Minh Hưởng, Học

viện Cảnh sát nhân dân biên soạn, Nxb Hồng Đức, năm 2014; Sách "Bình luận

khoa học Bộ luật hình sự" của ThS. Đinh Văn Quế, Tòa án nhân dân tối cao, phần

các tội phạm, tập VI, các tội xâm phạm trật tự quản lý kinh tế bình luận chuyên

sâu… Tất cả các công trình trên đều có những chương, phần nghiên cứu lý luận về

chính sách hình sự, nghiên cứu về khái niệm, đặc điểm cũng như các dấu hiệu pháp

lý, các yếu tố cấu thành cụ thể của tội phạm xâm phạm trật tự quản lý kinh tế nói

chung, tội phạm làm, tàng trữ, vận chuyển, lưu hành séc giả, các giấy tờ có giá giả

khác nói riêng.

Thứ hai, là các công trình nghiên cứu thể hiện qua các luận án tiến sĩ. Một

số công trình tiêu biểu liên quan đến đề tài như: Luận án tiến sĩ của Bùi Minh

Thanh: "Vi phạm pháp luật và đấu tranh phòng chống vi phạm pháp luật trong

lĩnh vực kinh tế ở Việt Nam hiện nay" (năm 2003); Luận án tiến sĩ của Mai Thế

Bày: "Đấu tranh phòng chống các tội xâm phạm trật tự quản lý kinh tế" (năm

2006); Luận án tiến sĩ của Nguyễn Văn Nam: "Trách nhiệm hình sự đối với các tội

xâm phạm trật tự quản lý kinh tế trong Luật hình sự Việt Nam" (năm 2007)…

Những công trình này nghiên cứu các chính sách hình sự nói chung hoặc nghiên

cứu các tội xâm phạm trật tự quản lý kinh tế dưới góc độ tội phạm học.

Thứ ba, các công trình nghiên cứu thể hiện trên các bài viết, trên các tạp chí

chuyên ngành, hội nghị, hội thảo, các số chuyên đề. Đây là nguồn tài liệu phong

phú nhất. Những công trình nghiên cứu này chủ yếu được đăng trên các tạp chí

chuyên ngành pháp luật có uy tín như Tạp chí Tòa án nhân dân, Tạp chí Công an

nhân dân, Tạp chí Kiểm sát, Tạp chí Luật học, Tạp chí Khoa học pháp lý, Tạp chí

Nhà nước và Pháp luật, Tạp chí Dân chủ pháp luật… Nhìn chung, đây là những

công trình nghiên cứu tội phạm cụ thể hoặc nghiên cứu về trách nhiệm hình sự,

hình phạt đối với tội phạm nói chung trong đó có tội phạm làm, tàng trữ, vận

chuyển, lưu hành séc giả, giấy tờ có giá giả khác.

Như vậy, hiện nay các công trình khoa học nghiên cứu về chính sách hình

sự nói chung, về tội làm, tàng trữ, vận chuyển, lưu hành séc giả, giấy tờ có giá giả

khác khá nhiều. Tuy nhiên, quá trình thu thập, sưu tầm và nghiên cứu tài liệu tác

giả nhận thấy chưa có một công trình nào nghiên cứu chuyên sâu về tội làm, tàng

trữ, vận chuyển, lưu hành séc giả, giấy tờ có giá giả khác.

3. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu

3.1. Mục tiêu nghiên cứu

Mục đích của luận văn là nghiên cứu các quy định của pháp luật về tội làm,

tàng trữ, vận chuyển, lưu hành séc giả, các giấy tờ có giá giả khác dưới khía cạnh

lập pháp hình sự và thực tiễn trong công tác xét xử tại địa phương, từ đó luận văn

đưa ra những giải pháp nhằm hoàn thiện các quy định về tội làm, tàng trữ, vận

chuyển, lưu hành séc giả, các giấy tờ có giá giả khác trong luật hình sự Việt Nam,

cũng như đề xuất những giải pháp nâng cao hiệu quả trong thực tiễn xét xử.

3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu

Để đạt được mục tiêu trên, đề tài tập trung nghiên cứu những nội dung cơ

bản sau:

- Lý luận cơ bản về tội làm, tàng trữ, vận chuyển, lưu hành séc giả, giấy tờ

có giá giả khác;

- Thực tiễn xét xử tội làm, tàng trữ, vận chuyển, lưu hành séc giả, các giấy

tờ có giá giả khác trên địa bàn tỉnh Phú Thọ diễn ra như thế nào? Còn có gì vướng

mắc khi áp dụng luật, khi xét xử?

- Phương hướng hoàn thiện quy định của pháp luật về tội làm, tàng trữ, vận

chuyển, lưu hành séc giả, các giấy tờ có giá giả khác như thế nào?

- Giải pháp nào để tăng cường hiệu quả công tác xét xử tội làm, tàng trữ,

vận chuyển, lưu hành séc giả, các giấy tờ có giá giả khác?

4. Những đóng góp mới về khoa học và ý nghĩa của đề tài

Kết quả nghiên cứu của luận văn có ý nghĩa quan trọng về phương diện lý

luận và thực tiễn, vì đây là công trình nghiên cứu đầu tiên và có hệ thống ở cấp độ

một luận văn thạc sĩ luật học về tội làm, tàng trữ, vận chuyển, lưu hành séc giả, các

giấy tờ có giá giả khác mà trong đó giải quyết nhiều vấn đề quan trọng về lý luận

và thực tiễn liên quan tới tội làm, tàng trữ, vận chuyển, lưu hành séc giả, các giấy

tờ có giá giả khác trong luật hình sự Việt Nam. Những điểm mới cơ bản của luận

văn là:

- Tổng hợp các quan điểm khoa học trong và ngoài nước về tội làm, tàng

trữ, vận chuyển, lưu hành séc giả, các giấy tờ có giá giả khác trong mối tương quan

so sánh với một số chế định tội danh khác;

- Nghiên cứu, đánh giá, làm sáng tỏ bức tranh về tình hình xét xử tội phạm

làm, tàng trữ, vận chuyển, lưu hành séc giả, các giấy tờ có giá giả khác trên địa bàn

tỉnh Phú Thọ, từ đó khái quát trên phạm vi cả nước; nêu được những tồn tại, hạn

chế của thực tiễn xét xử cũng như những nguyên nhân cơ bản của các tồn tại, hạn

chế đó;

- Trên cơ sở kết quả nghiên cứu lý luận và thực tiễn, luận văn đã đề xuất các

định hướng hoàn thiện pháp luật thực định và nâng cao hiệu quả xét xử tội làm,

tàng trữ, vận chuyển, lưu hành séc giả, các giấy tờ có giá giả khác trong giai đoạn xây

dựng nhà nước pháp quyền và cải cách tư pháp hiện nay ở Việt Nam.

Bên cạnh đó, luận văn sẽ là một tài liệu tham khảo cần thiết và bổ ích dành

cho các nhà lập pháp, các nhà nghiên cứu, các cán bộ giảng dạy pháp luật, các nghiên

cứu sinh, học viên cao học và sinh viên thuộc chuyên ngành tư pháp hình sự tại các cơ

sở đào tạo luật. Kết quả nghiên cứu của luận văn còn phục vụ cho việc trang bị những

kiến thức chuyên sâu cho các cán bộ thực tiễn đang công tác tại các cơ quan điều tra,

truy tố, xét xử, thi hành án trong quá trình giải quyết vụ án hình sự, đặc biệt là vụ án

hình sự về tội làm, tàng trữ, vận chuyển, lưu hành séc giả, các giấy tờ có giá giả

khác được khách quan, đúng pháp luật.

5. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu

- Luận văn được triển khai nghiên cứu trên đối tượng là hành vi phạm tội

và người phạm tội làm, tàng trữ, vận chuyển, lưu hành séc giả, các giấy tờ có giá

giả khác.

- Luận văn nghiên cứu và giải quyết những vấn đề xung quanh chế định tội

phạm làm, tàng trữ, vận chuyển, lưu hành séc giả, các giấy tờ có giá giả khác trong

luật hình sự Việt Nam mà cụ thể là trong Bộ luật hình sự năm 1999, kết hợp với

việc nghiên cứu, đánh giá tình hình thực tiễn xét xử của Tòa án nhân dân địa

phương và những nguyên nhân, tồn tại, hạn chế để kiến nghị những giải pháp hoàn

thiện luật thực định và nâng cao hiệu quả trong thực tiễn xét xử loại tội phạm này.

- Luận văn cũng có tham khảo những bài học kinh nghiệm xét xử một số

nước trong khi nghiên cứu chế định tội phạm này.

- Về thời gian: Luận văn nghiên cứu thực tiễn xét xử tội làm, tàng trữ, vận

chuyển, lưu hành séc giả, các giấy tờ có giá giả khác trên địa bàn tỉnh Phú Thọ

trong năm năm (từ năm 2009 đến năm 2014).

6. Cơ sở lý luận và phương pháp nghiên cứu

Cơ sở lý luận của luận văn:

Là quan điểm của chủ nghĩa Mác- Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh về con

người, về xây dựng Nhà nước và pháp luật, đấu tranh phòng chống tội phạm;

Quan điểm của Đảng và Nhà nước về đấu tranh chống tội phạm làm, tàng trữ, vận

chuyển, lưu hành séc giả, các giấy tờ có giá giả khác cũng như những thành tựu

của các chuyên ngành khoa học pháp lý như lịch sử pháp luật, xã hội học pháp

luật, luật hình sự, tội phạm học, luật tố tụng hình sự, những luận điểm khoa học

trong các công trình nghiên cứu, sách chuyên khảo và các bài viết đăng trên tạp

chí của một số nhà khoa học pháp lý chuyên ngành.

Các phương pháp nghiên cứu:

Để thực hiện mục đích nghiên cứu, luận văn sử dụng một số phương pháp

tiếp cận để làm sáng tỏ về mặt khoa học từng vấn đề tương ứng, đó là các phương

pháp nghiên cứu cụ thể như: Lịch sử so sánh, phân tích, tổng hợp, thống kê, quy

nạp và diễn dịch…

7. Kết cấu của luận văn

Ngoài phần mở đầu, kết luận và danh mục tài liệu tham khảo, nội dung của

luận văn gồm 2 chương:

Chương 1: Những vấn đề chung về tội làm, tàng trữ, vận chuyển, lưu hành

séc giả, các giấy tờ có giá giả khác trong pháp luật hình sự Việt Nam.

Chương 2: Thực tiễn đấu tranh với tội làm, tàng trữ, vận chuyển, lưu hành

séc giả, các giấy tờ có giá giả khác tại tỉnh Phú Thọ và những kiến nghị, đề xuất.

DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO

1. Bộ Công an, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Bộ Tư

pháp (2004), Thông tư liên tịch số 21/2004/TTLT-BCA-TANDTC-VKSNDTC-

BTP ngày 23/11/2004 hướng dẫn truy cứu trách nhiệm hình sự đối với hành vi

mua bán, sử dụng trái phép hóa đơn giá trị gia tăng, Hà Nội.

2. Mai Bộ, Phạm Văn Duyên (2002), Các tội xâm phạm trật tự quản lý kinh tế

trong Bộ luật hình sự, Nxb Thống kê, Hà Nội.

3. Mai Bộ, Phạm Văn Duyên (2003), Quản lý nhà nước về trật tự kinh tế trong

Bộ luật hình sự, Nxb Thống kê, Hà Nội.

4. Lê Văn Cảm (Chủ biên) (2003), Giáo trình Luật hình sự Việt Nam (Phần tội

phạm), Nxb Đại học Quốc gia Hà Nội, Hà Nội.

5. Lê Văn Cảm (2005), Sách chuyên khảo Sau đại học: Những vấn đề cơ bản

trong khoa học Luật hình sự (Phần chung), Nxb Đại học quốc gia Hà Nội, Hà

Nội.

6. Lê Văn Cảm (2005), Những vấn đề cơ bản trong khoa học Luật hình sự, Nxb

Đại học Quốc gia Hà Nội, Hà Nội.

7. Lê Cảm, Trịnh Quốc Toản (2004), Định tội danh: Lý luận, hướng dẫn mẫu và

hệ thống 350 bài tập thực hành, Nxb Đại học Quốc gia Hà Nội, Hà Nội.

8. Nguyễn Ngọc Chí (2008), "Hoàn thiện các tội xâm phạm trật tự quản lý kinh tế

trước yêu cầu cải cách tư pháp", Khoa học, (Kinh tế - Luật), (24), tr. 76-83.

9. Chính phủ (2011), Nghị định số 90/2011/NĐ-CP ngày 14/10/2011 về phát

hành trái phiếu doanh nghiệp, Hà Nội.

10. Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an tỉnh Phú Thọ (2012), Bản kết luận điều

tra số 40/ KLĐT-CQCSĐT ngày 20/6, Phú Thọ.

11. Công an tỉnh Phú Thọ (2009 - 2014), Báo cáo tình hình tội phạm xâm phạm

trật tự quản lý kinh tế từ năm 2009 đến năm 2014, Phú Thọ.

12. Ngô Huy Cương (2006), Góp phần bàn về cải cách pháp luật ở Việt Nam hiện

nay, Nxb Tư pháp, Hà Nội.

13. Đảng Cộng sản Việt Nam (2001), Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ

IX, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội.

14. Đảng Cộng sản Việt Nam (2002), Nghị quyết số 08-NQ/TW ngày 02/01/2002 của

Bộ Chính trị về một số nhiệm vụ trọng tâm công tác cải cách tư pháp trong

thời gian tới, Hà Nội.

15. Đảng Cộng sản Việt Nam (2005), Nghị quyết số 48-NQ/TW ngày 24/5/2005 của

Bộ Chính trị về chiến lược xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật Việt

Nam đến năm 2010, định hướng đến năm 2020, Hà Nội.

16. Đảng Cộng sản Việt Nam (2005), Nghị quyết số 49-NQ/TW ngày 2/6/2005 của

Bộ Chính trị về Chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020, Hà Nội.

17. Đảng Cộng sản Việt Nam (2006), Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ

X, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội.

18. Đảng Cộng sản Việt Nam (2011), Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ

XI, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội.

19. Đảng Cộng sản Việt Nam (2014), Kết luận số 92-KL/TW ngày 12/3/2014 của

Bộ Chính trị về việc tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 49-NQ/TW, ngày

02/6/2005 của Bộ Chính trị khóa IX về Chiến lược cải cách tư pháp đến năm

2020, Hà Nội.

20. Nguyễn Ngọc Điệp, Bùi Anh Tuấn (2001), Tìm hiểu và bình luận các tội xâm

phạm trật tự quản lý kinh tế trong Bộ luật hình sự, Nxb Thành phố Hồ Chí

Minh, Thành phố Hồ Chí Minh.

21. Đỗ Đức Hồng Hà (2000), "Một số điểm mới trong chương các tội xâm phạm

trật tự quản lý kinh tế của Bộ luật hình sự năm 1999", Luật học, (2), tr. 28-31.

22. Hội đồng Nhà nước (1982), Pháp lệnh trừng trị các tội đầu cơ, buôn lậu, làm

hàng giả, kinh doanh trái phép, Hà Nội.

23. Trần Minh Hưởng (Chủ biên) (2014), Bình luận khoa học Bộ luật hình sự (đã

được sửa đổi bổ sung), Nxb Hồng Đức, Hà Nội.

24. Khoa Luật - Đại học Quốc gia Hà Nội (2003), Giáo trình Luật hình sự Việt

Nam (phần chung), Nxb Đại học quốc gia Hà Nội, Hà Nội.

25. Khoa Luật - Đại học Quốc gia Hà Nội (2006), Giáo trình Luật tố tụng hình sự

Việt Nam, Nxb Đại học quốc gia Hà Nội, Hà Nội.

26. Phạm Văn Lợi (Chủ biên) (2007), Chính sách hình sự trong thời kỳ đổi mới ở

Việt Nam, Nxb Tư pháp, Hà Nội.

27. Nguyễn Văn Nam (2007), "Về hình phạt tiền đối với các tội xâm phạm trật tự

quản lý kinh tế", Công an nhân dân, (9), tr. 81-83.

28. Nguyễn Văn Nam (2008), "Tội làm, tàng trữ, vận chuyển, lưu hành tiền giả và

một số đề xuất hoàn thiện điều 180 Bộ luật hình sự năm 1999", Kiểm sát, (5),

tr. 41-45.

29. Hồ Trọng Ngũ (2002), Một số vấn đề cơ bản về chính sách hình sự dưới ánh

sáng của Nghị quyết Đại hội IX của Đảng, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội.

30. Hoàng Phê (Chủ biên) (2008), Từ điển tiếng Việt, Nxb Đà Nẵng, Đà Nẵng.

31. Đinh Văn Quế (2002), Bình luận khoa học Bộ luật hình sự, Tập VI, Các tội

xâm phạm trật tự quản lý kinh tế, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội.

32. Quốc hội (1985), Bộ luật hình sự, Hà Nội.

33. Quốc hội (1989), Bộ luật hình sự (sửa đổi, bổ sung), Hà Nội.

34. Quốc hội (1991), Bộ luật hình sự (sửa đổi, bổ sung), Hà Nội.

35. Quốc hội (1992), Hiến pháp, Hà Nội.

36. Quốc hội (1992), Bộ luật hình sự (sửa đổi, bổ sung), Hà Nội.

37. Quốc hội (1997), Bộ luật hình sự (sửa đổi, bổ sung), Hà Nội.

38. Quốc hội (1999), Bộ luật hình sự, Hà Nội.

39. Quốc hội (1999), Nghị quyết số 32/1999/NQ-QH10 ngày 21/12/1999 về việc thi

hành Bộ luật hình sự, Hà Nội.

40. Quốc hội (2002), Luật tổ chức Tòa án nhân dân, Hà Nội.

41. Quốc hội (2002), Luật tổ chức Viện kiểm sát nhân dân, Hà Nội.

42. Quốc hội (2005), Bộ luật dân sự, Hà Nội.

43. Quốc hội (2005), Luật các Công cụ chuyển nhượng, Hà Nội.

44. Quốc hội (2009), Bộ luật hình sự (sửa đổi, bổ sung), Hà Nội.

45. Quốc hội (2009), Luật quản lý nợ công, Hà Nội.

46. Quốc hội (2010), Luật chứng khoán, Hà Nội.

47. Tập thể tác giả (2001), Bình luận khoa học Bộ luật hình sự Việt Nam năm

1999, Nxb Công an nhân dân, Hà Nội.

48. Trần Quang Tiệp (2002), Một số vấn đề về thi hành án hình sự, Nxb Công an

nhân dân, Hà Nội.

49. Trần Quang Tiệp (2003), Lịch sử Luật hình sự Việt Nam, Nxb Chính trị quốc

gia, Hà Nội.

50. Tòa án nhân dân tỉnh Phú Thọ (2009 - 2013), Báo cáo tổng kết công tác ngành

Tòa án nhân dân tỉnh Phú Thọ các năm 2009, 2010, 2011, 2012, 2013, 2014,

Phú Thọ.

51. Tòa án nhân dân tối cao (2003), Nghị quyết số 02/2003/NQ-HĐTP ngày

17/4/2003 của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao hướng dẫn một

số điều của Bộ luật hình sự năm 1999, Hà Nội.

52. Tòa án nhân dân tối cao (2012), Công văn số 268/TANDTC-HS ngày

02/11/2012 về việc áp dụng điều luật đối với hành vi mua bán trái phép hóa

đơn giá trị gia tăng, Hà Nội.

53. Tòa án nhân dân tối cao (2013), Hệ thống các nghị quyết của Hội đồng thẩm

phán Tòa án nhân dân tối cao về Hình sự - Dân sự - Hành chính - Lao động

(năm 2000 - 2013), Nxb Dân trí, Hà Nội.

54. Trường Đại học Luật Hà Nội (2006), Giáo trình Luật tố tụng hình sự Việt Nam,

Nxb Tư pháp, Hà Nội.

55. Trường Đại học Luật Hà Nội (2013), Giáo trình Luật hình sự Việt Nam (tập I),

Nxb Công an nhân dân, Hà Nội.

56. Ủy ban Thường vụ Quốc hội (2002), Pháp lệnh Thẩm phán và Hội thẩm nhân

dân, Hà Nội.

57. Viện Khoa học pháp lý (2005), Chủ tịch Hồ Chí Minh với sự nghiệp xây dựng

và phát triển ngành Tư pháp, Nxb Tư pháp, Hà Nội.

58. Viện Khoa học pháp lý (2005), Ngành Tư pháp 60 năm phấn đấu xây dựng và

trưởng thành, Nxb Tư pháp, Hà Nội.

59. Trịnh Tiến Việt (2003) Pháp luật hình sự và thực tiễn áp dụng, Nxb Giao

thông vận tải, Hà Nội

60. Trịnh Tiến Việt (2013) Tội phạm và trách nhiệm hình sự, Nxb Chính trị quốc

gia, Hà Nội

61. Võ Khánh Vinh (chủ biên) (2004), Bình luận khoa học Bộ luật tố tụng hình sự

năm 2003, Nxb Công an nhân dân, Hà Nội.

62. Nguyễn Xuân Yêm và Nguyễn Hòa Bình (Chủ biên) (2003), Tội phạm kinh tế

thời mở cửa, Nxb Công an nhân dân, Hà Nội.

63. Hoàng Yến (2011), "Mua bán hóa đơn giá trị gia tăng khống: Loạn tội danh",

Báo Pháp luật Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 21/10/2011.