ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH T
---------------------
NGUYỄN QUỲNH CHÂU
SỰ HÀI LÒNG CỦA SINH VIÊN VỚI CHẤT
LƯỢNG DỊCH VỤ ĐÀO TẠO TẠI CHƯƠNG
TRÌNH LIÊN KẾT SWINBURNE VIETNAM
Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh
Mã số : 8340101
TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ
QUẢN TRỊ KINH DOANH
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:
PGS. TS. NGUYỄN THU HÀ
Hà Nội - 2024
1
PHẦN MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài
Trong những năm gần đây, hệ thống giáo dục đại học của
nước ta đã không ngừng phát triển về cả quy mô lẫn chất
lượng, dẫn đến sự gia tăng mạnh mẽ của mức độ cạnh
tranh trong lĩnh vực này. Tại Hội thảo khoa học tổng kết
10 năm thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW về đổi mới căn
bản, toàn diện giáo dục và đào tạo nội dung về khoa học,
công nghệ hợp tác quốc tế (ngày 31/10/2023), Bộ
Giáo dục Đào tạo cho biết: Tính đến tháng 6/2023,
trên cả nước 408 chương trình liên kết đào tạo với
nước ngoài của 44 sở giáo dục đại học Việt Nam với
102 sở giáo dục đại học nước ngoài của 26 quốc gia
vùng lãnh thổ. Con số này đã tăng gấp 3 lần so với
năm 2015, chiếm hơn 20% tổng số chương trình đào tạo
cử nhân tại Việt Nam. giải cho sự gia tăng số lượng
chương trình liên kết quốc tế này do nhu cầu của sinh
viên Việt Nam trong việc nâng cao chất lượng đào
tạo và cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp, cùng chính
sách của Chính phủ Việt Nam khuyến khích các trường
đại học tăng cường hợp tác quốc tế trong đào tạo.
Chính vậy, yêu cầu của hội người học đối với
dịch vụ đào tạo ngày càng cao. Các dịch vụ giáo dục tại
các trường chuyên nghiệp cũng phải đối mặt với những
đòi hỏi ngày càng tăng về việc nâng cao chất lượng đào
2
tạo đ đáp ng yêu cầu nguồn nhân lực trong thị trường
lao động. Sinh viên những người trực tiếp trải nghiệm
quá trình học tập cuộc sống tại trường đại học. Sự hài
lòng của sinh viên với dịch vụ đào tạo đại học ảnh
hưởng rất lớn đến danh tiếng của trường sự phát triển
bền vững của nó. Sinh viên hài lòng sẽ trở thành cầu nối
quý báu trong việc tạo dựng hình ảnh tích cực quảng
cáo miễn phí cho trường đại học. Ngược lại, sự không
hài lòng thể gây ra hiện tượng không thu hút được
tuyển sinh, tỉ lệ sinh viên nghỉ học nhiều khiến trường
mất đi sự đa dạng và tài năng.
Theo số liệu thống tuyển sinh nội bộ của Swinburne
Vietnam, trong 5 năm từ 2019 đến 2024, số lượng sinh
viên tuyển sinh đầu vào sự biến động tương đối giữa
các năm. Theo đó, số lượng tuyển sinh đạt đỉnh vào năm
2020 với 485 sinh viên đăng nhập học tại sở
Nội giảm dần trung bình 10% - 20%/ năm kể từ năm
2019 đến nay cả 3 sở. Điều này cho thấy tỉ lệ tuyển
sinh chưa duy trì được mức ổn định. Xuất phát từ thực tế
cạnh tranh hiện nay, nhận thức được sự chuyển dịch
cấu ngành nghề thích ứng với xu thế phát triển của
hội cũng như thực tế chất lượng dịch vụ đào tạo của đơn
vị còn non trẻ, phản hồi về chất lượng đào tạo trong sinh
viên còn gặp một số thách thức cần nhiều thời gian
công sức đ nâng cao tạo nên tiếng vang trên thị
trường, trong thời gian qua, chương trình liên kết
3
(CTLK) Swinburne Vietnam cũng đã không ngừng tìm
kiếm các giải pháp toàn diện đồng bộ nhằm nâng cao
chất lượng dịch vụ đào tạo. Tuy nhiên, để những giải
pháp hữu hiệu thì trước hết cần phải đánh giá hiện trạng
dịch vụ đào tạo tại đây bởi đây yếu tố then chốt đ
khẳng định vị trí của Swinburne Vietnam so với các
chương trình liên kết quốc tế khác nói chung. Đây chính
là lý do thúc đẩy tác giả lựa chọn đề tài "Sự hài lòng của
sinh viên với chất lượng dịch vụ đào tạo tại chương
trình liên kết Swinburne Vietnam
Trong phần mở đầu, tác gi đã trình bày tổng quan về
tính cấp thiết của đề tài, mục tiêu, phạm vi, đối tượng,
phương pháp nghiên cứu. Đề tài được thực hiện dựa theo
kết cấu 04 chương, thông qua đó, tác giả muốn chuyển
tải tốt nhất các nội dung, chương mục đã tiến hành
nghiên cứu và thực hiện.
Tiếp theo trong Chương 1, tác giả sẽ hệ thống sở lý
thuyết về chất lượng dịch vụ, đặc biệt trong môi trường
giáo dục. Đồng thời, tác giả sẽ tóm lược các công trình
nghiên cứu trong nước quốc tế trong lĩnh vực này,
nhằm hệ thống hóa thuyết tạo tiền đề vững chắc
cho mô hình nghiên cứu đề xuất.
2. Câu hỏi nghiên cứu
Câu 1: Những yếu tố nào ảnh hưởng đến sự hài lòng của
sinh viên với chất lượng dịch vụ đào tạo tại CTLK
Swinburne Vietnam?
4
Câu 2: Thực trạng sự hài lòng của sinh viên với chất
lượng dịch vụ đào tạo tại CTLK Swinburne Vietnam
hiện nay như thế nào?
Câu 3: Các giải pháp nào cần được thực hiện để cải thiện
sự hài lòng của sinh viên với chất lượng dịch vụ đào tạo
tại CTLK Swinburne Vietnam?
3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu
3.1 Mục đích nghiên cứu
Luận văn nghiên cứu sự hài lòng của sinh viên với chất
lượng dịch vụ đào tạo tại chương trình liên kết
Swinburne Vietnam trong thời gian qua, từ đó đề xuất
giải pháp cải thiện dịch vụ đào tạo tại Swinburne
Vietnam từ nay đến năm 2028.
3.2 Nhiệm vụ nghiên cứu
• Hệ thống hóa cơ sở lý luận về sự hài lòng của sinh viên
với chất lượng dịch vụ đào tạo
Phân tích đánh giá mức độ ảnh hưởng của các nhân
tố chất lượng dịch vụ đào tạo đến sự hài lòng của sinh
viên tại CTLK Swinburne Vietnam
Đề xuất các giải pháp nhằm cải thiện sự hài lòng của
sinh viên với chất lượng dịch vụ đào tạo tại CTLK
Swinburne Vietnam đến năm 2028.
4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
4.1. Đối tượng nghiên cứu
Đối tượng nghiên cứu: Sự hài lòng của sinh viên
năm 2, năm 3 hiện đang học tại chương trình liên kết
5