2
Tổng hợp một số sai lầm, nhằm giúp học sinh lớp 12A1
trường THPT số 2 Văn Bàn tránh sai sót khi tính tích phân
PHẦN I: PHẦN MỞ ĐẦU
I. do chọn đề tài
Học sinh trên địa bàn Lao đa phần là con em nông thôn, cha m
không có điều kiện cm lo cho con i học hành. Ngoài giđến lớp c em còn
phải giúp đỡ bố mẹ các công việc gia đình đồng áng, không có nhiều thơì gian
để học, dẫn đến việc chất lượng học tập của học sinh n yếu, kiến thức b
hổngnhiều, nên hu hết các em sợ học môn Tn. giáo viên dy toán, đã
6 năm gắn bó với nghề, i rất thông cm với các em tn trở trước thực tế
đó. Bởi vậy trong qtrình ging dạy tôi luôn học hỏi đồng nghiệp và tìm i
những pơng pháp thích hợp để giúp các em học sinh yêu thích học tốt n
toán hơn, vững bước vào các kỳ thi tốt nghip và Đại học.
Trong đthi tốt nghiệp THPT, Đại học, Cao đẳng, THCN của các năm bài
toán tích phân hầu như không thể thiếu, nhưng đi với học sinh bài toán này lại
là một trong những bài toán tương đối kcn đến sự áp dụng linh hoạt
của định nghĩa, các tính chất, c phương pháp tính của tích pn. Trong thực tế
đa số học sinh tính tích phân một cách hết sức y móc đó là: m một nguyên
hàm của hàm s cần tính tích phân rồi dùng định nghĩa của ch pn hoặc
phương pháp đi biến số, pơng pháp tính tích phân tng phần mà rất ít học
sinh để ý đến nguyên hàm của hàm stìm được phải là nguyên m của hàm
sđó trên đoạn lấy tích phân hay không? phép đặt biến mới trong phương pháp
đổi biến số nghĩa không? Phép biến đổi hàm stương đương kng? vì thế
trong qtrình tính tích phân học sinh thường mắc phải những sai lầm dẫn đến
3
li giải sai, qua thực tế giảng dạy nhiều năm i nhận thấy rất rõ yếu điểm này
của học sinh lớp 12 trường THPT số 2 Văn Bàn.
Để nâng cao hiệu quả của việc rèn luyn kỹ năng giải toán tích phân cho
học sinh tôi chọn đề tài “Tổng hợp một số sai lầm, nhằm giúp học sinh lớp
12A1 trường THPT số 2 Văn Bàn tránh sai sót khi tính tích phân”
II. Mục tiêu nghiên cu
Nhm giúp học sinh khắc phục được những yếu điểm nêu trên tđó đạt
được kết quả cao khi giải i toán tích phân nói riêng đạt kết quả cao trong
quá trình học tập nói chung.
Ý nghĩa rất quan trọng mà đề i đặt ra là: Tìm được một phương pháp tối
ưu nhất để trong quthời gian cho phép hoàn thành được một hệ thống chương
trình quy định và nâng cao tm vmặt kiến thức, knăng, kỹ xo trong việc
giải các bài tn Tích phân. Tđú phát huy, ki dậy, sdụng hiệu quả kiến
thức vốn có của học sinh, gây hứng t học tập cho các em.
III. Nhiệm v nghiên cu.
Sáng kiến kinh nghiệm nhiệm vụ giải đáp các câu hỏi khoa học sau đây:
- Kng là gì? Cơ chế hình tnh kỹ năng như thế nào?
- Những tình huống điển hình nào thường gặp trong q trình giải quyết
nhng vấn đề liên quan đến Tích phân?
- Trong quá trình giải quyết các vn đề liên quan đến tính Tích phân, học sinh
thường gặp những khó khăn sai lầm nào?
- Những bin pp phạm nào được sdụng để rèn luyn cho học sinh
kỹ năng giải quyết các vấn đề liên quan đến Tích phân?
- Kết quả của thực nghiệm sư phạm như thế nào?
IV. Đối tượng nghiên cu, phạm vi nghiên cu:
- Học sinh lớp 12A1 trường THPT số 2 Văn Bàn
4
- Các dạng toán vtích phân mà học sinh dễ mắc sai lầm trong qtrình tính
toán.
V. Phương pháp nghiên cu:
Trong qtrình nghiên cu, sáng kiến kinh nghiệm sdụng những phương
pháp sau: ghiên cứu lý luận, điều tra quan sát thực tiễn, thực nghiệm sư phạm.
Trên sở phân tích knội dung chương trình của Bộ giáo dục Đào tạo,
phân tích kđối tượng học sinh (đặc thù, trình độ tiếp thu…). Bước đầu mạnh
dạn thay đổi ở từng tiết học, sau mỗi nội dung đều có kinh nghiệm về kết quả thu
được (nhận thức của học sinh, hứng tnghe giảng, kết quả kiểm tra,…) đi
đến kết luận.
Lựa chọn các dcác i tập cthể phân tích tmỉ những sai lầm của
học sinh vận dụng hoạt động năng lực tư duy và knăng vận dụng kiến thức của
học sinh để từ đó đưa ra lời giải đúng của bài toán.
5
PHẦN II: NỘI DUNG
TỔNG HỢP MỘT SỐ SAI LẦM, NHẰM GIÚP HỌC SINH LP 12A1
TRƯỜNG THPT SỐ 2 VĂN BÀN TRÁNH SAI SÓT KHI TÍNH TÍCH
PHÂN”
I. Những quan niệm chung
Dựa trên nguyên tắc qtrình nhận thức của con người đi từ: cái sai đến
cái gn đúng rồi mới đến khái nim đúng”, các nguyên tắc dạy học đặc điểm
quá trình nhn thức của học sinh.
II. Bin pháp, giải pháp thay thế .
Bài tập minh hoạ:
Bài 1: Tính tích phân: I =
2
2
2
)1(x
dx
* Sai lầm thường gặp: I =
2
2
2
)1(x
dx =
2
2
2
)1(
)1(
x
xd =- 1
1
x
2
2=-
3
1-1 = -
3
4
* Nguyên nhân sai lầm :
Hàm s y = 2
)1(
1
x không xác định tại x= -1
2;2 suy ra m skng liên
tục trên
2;2 nên không sdụng được ng thức newtơn leibnitz như cách
giải trên.
* Lời giải đúng
Hàm s y = 2
)1(
1
x không xác định tại x= -1
2;2 suy ra m skng liên
tục trên
2;2 do đó ch phân trên không tồn tại.
6
* Cý đi với học sinh: Khi tính dxxf
b
a
)(
cần cý xem hàm sy=f(x) có
liên tục trên
ba; không? nếu thì áp dụng phương pháp đã học để tính tích
phân đã cho còn nếu không thì kết luận ngay tích phân này không tn tại.
* Một số bài tập tương tự:
Tính các tích phân sau:
1/
5
0
4
)4(x
dx . 2/ dxxx 2
1
3
2
2)1(
.
3/ dx
x
2
0
4
cos
1
4/ dx
x
xex x
1
1
3
23 .
Bài 2 :Tính tích phân: I =
0sin1 x
dx
* Sai lầm thường gặp: Đặt t = tan
2
x thì dx = 2
1
2
t
dt
;
x
sin
1
1
=2
2
)1(
1
t
t
x
dx
sin
1
=2
)1(
2
t
dt =
2
)1(2 td(t+1) =
1
2
t
+ c
I =
0sin1 x
dx =
2
tan 1
2
x
0=
2
tan 1
2
- 2
tan 0 1
do tan
2
không xác định nên tích phân trên không tn tại
*Nguyên nhân sai lầm:
Đặt t = tan
2
x x
;0 tại x =
thì tan
2
x không có nghĩa.
* Lời giải đúng:
I =
0sin1 x
dx =
0
2
0 0
2 4 tan 2 4
1 cos cos
2 2 4
x
d
dx x
x
x
= tan
tan 2
4 4
.
* Chú ý đối với học sinh: