Côngtyc phn Đào to và Kinh doanh dch v BĐS Gold Land0
MC LC
NI DUNG Trang
Chuyên đề 1: Tng quan v dch v môi gii bt động sn
a) Gii thiu v dch v môi gii bt động sn 1
b) Vai trò môi gii bt động sn trong th trường bt động sn 2
c) Nguyên tc hot động môi gii bt động sn 6
d) Điu kin kinh doanh dch v môi gii bt động sn 6
và yêu cu chuyên môn ca nhà môi gii bt động sn.
e) Nhng yếu t nh hưởng đến s phát trin ngh môi gii bt động sn 11
f) Kinh nghim ca các nước v dch v môi gii bt động sn 13
g) Đạo đức ngh nghip trong môi gii bt động sn 26
Chuyên đề 2: Qui trình và k năng môi gii bt động sn
a) Thu thp thông tin v cung cu bt động sn 27
b) Xác định đối tượng và các bên tham gia thương v môi gii bt động sn. 30
c) Lp h sơ thương v môi gii 32
d) Thi hn và nhng bước thc hin thương v môi gii bt động sn 32
e) Marketing bt động sn 35
f) K năng giao tiếp và đàm phán trong giao dch bt động sn 37
g) T chc và qun lý văn phòng môi gii bt động sn 49
Côngtyc phn Đào to và Kinh doanh dch v BĐS Gold Land1
Chuyên đề 1
Tng quan v dch v môi gii bt động sn
A. Gii thiu v dch v môi gii bt động sn
Môi gii BĐS là làm trung gian trong giao dch mua bán bt động sn
Hot động môi gii phi công khai trung thc và tuân th pháp lut
1. Ni dung môi gii bt động sn bao gm:
a. Tìm kiếm đối tác đáp ng các điu kin ca khách hàng để tham gia đàm
phán, ký hp đồng.
b. Đại din theo u quyn để thc hin các công vic liên quan đến hot động
kinh doanh bt động sn.
c. Cung cp thông tin, h tr cho các bên trong vic đàm phán, ký hp đồng
mua bán, chuyn nhượng, thuê, thuê mua bt động sn.
2. Nhà môi gii bt động sn:
- Nhà môi gii thuc nhóm cung cp dch v bt động sn (nhóm giúp ch
đầu tư có th chuyn các ý tưởng ca h thành hin thc công trình có giá tr kinh tế
cao hơn t bt động sn)
- Nhà môi gii bt động sn: chu trách nhim cho thuê hoc bán các loi bt
động sn cho khách hàng, h ch yếu tham gia vào các d án ln và là người phân
cân đối các nhu cu khách hàng vi các phương án tài chính ca ch đầu tư. Các nhà
môi gii bt động sn đóng vai trò ch cht trong kế hoch tiếp th, h gi ý các vin
cnh, trình bày các đặc đim ca sn phm, các chc năng và li nhun, thương tho
hp đồng, đồng thi cung cp các thông tin phn hi v cho các nhà đầu tư để kp
thi điu chnh d án.
Côngtyc phn Đào to và Kinh doanh dch v BĐS Gold Land2
B. Vai trò ca môi gii bt động sn trong th trường bt động sn
Trước khi có Lut kinh doanh bt động sn thì vai trò ca “cò” nhà đất không
được tha nhn trong xã hi. Khi nói đến cò nhà đất là người dân thường đắn đo,
tâm lí s b la đảo. Chính vì vy h không mun khi tham gia giao dch bt động
sn trên th trường li phi thông qua “cò” nhà đất. Tuy nhiên cũng có nhng giao
dch thành công khi có s tham gia ca cò vi vai trò trung gian. Chính tâm lí lo s
và vai trò ca nhà môi gii không được xã hi tha nhn, điu này hn chế các giao
dch trên th trung, làm gim s lượng các cuc giao dch, dn ti kìm hãm s phát
trin ca th trung bt động sn. Rõ ràng môi gii bt động sn có nhng mt tích
cc và tiêu cc, chính nhng người tham gia nhiu khi biến cho th trường này méo
mó, nhưng không th ph nhn vai trò ca nhng nhà môi gii h chính là cht xúc
tác đưa các giao dch ti thành công, đồng thi thúc đẩy s phát trin ca th trường
bt động sn. Vai trò ca dch v này th hin qua các mt sau:
1. Cung cp thông tin cho các ch th tham gia vào hot động giao dch
hàng hoá bt động sn:
Do tính đặc thù v ca hàng hoá bt động sn và th trường bt động sn. Nó
là mt th trường không hoàn ho, thông tin v th trường, v hàng hoá không tht
đầy đủ và không được ph biến rng rãi như các hàng hoá khác và tiêu chí tham gia
đánh giá bt động sn cũng không chính xác như các hàng hoá khác. Chính vì vy h
thng thông tin đóng mt vai trò quan trng đối vi s vn hành ca th trường bt
động sn, đó là toàn b các thông tin liên quan đến bt động sn, bao gm các thông
tin v: lut pháp, chính sách đất đai, quy hoch kế hoch s dng đất, v trí ca bt
động sn, môi trường, nhu cu, mc cung tâm lý tp quán… bt động sn là mt
hàng hoá đặc bit, khan hiếm, chu s tác động ca rt nhiu yếu t và là b phn tài
sn quan trng ca các doanh nghip, t chc kinh tế, t chc chính tr xã hi và ca
các h gia đình và cá nhân. Khi trên th trường thông tin v các giao dch đầy đủ,
Côngtyc phn Đào to và Kinh doanh dch v BĐS Gold Land3
đồng b s đưa th trường bt động sn vn hành thun tin hơn, người mua và
người bán đều hiu biết v nhng thông tin đó, h s d dàng quyết định la chn th
trường tham gia giao dch. Đồng thi ta biết rng th trường bt động sn nước ta
mi sơ khai hình thành các giao dch công khai trên th trường ít ch yếu là giao dch
ngm, và s lượng người tham gia giao dch trên th trường là s lượng nh không
đủ để tr thành cnh tranh hoàn ho. T đó dn ti giá c cnh tranh cũng là không
hoàn ho và người bán có nhiu li thế hơn trong vic quyết định. Như thế rõ ràng
giá c đây không phn ánh đúng mi quan h cung cu. H thng thông tin không
hoàn ho thiếu chính xác s dn đến biến động mnh, th trường lên cơn st giá hoc
là sp đổ, người tham gia giao dch nhiu khi phi chp nhn nhng giá quá cao, có
nhu cu mua nhưng li không có kh năng thanh toán.. Các t chc môi gii là mt
trong các ch th cung cp thông tin quan trng trên th trường bt động sn. H
thng các t chc nay càng phát trin, hot động càng chuyên nghip thì mc độ
hoàn ho ca thông tin bt động sn ngày càng cao, hn chế được rt nhiu ri ro
cho các đối tượng tham gia trên th trường bt động sn
2. Thúc đẩy th trường bt động sn phát trin
Do th trường bt động sn người mua và người bán không có cơ hi và đầy
đủ lượng thông tin cn thiết để la chn th trường phù hp vi mình. Th trường
bên cnh s hot động chính thc dưới s qun lí ca nhà nước là th trường hot
động không chính thc ngoài s kim soát ca nhà nước. Th trường phát trin mt
cách t phát, tình trng đầu cơ vào đất thì nhiu, t đó dn ti giá quá cao khiến tt
c mi người không th biết được giá đó là “ thc” hay là giá “o”. Vì thế khi mà th
trường “lnh” s lượng các giao dch bt động sn ít s dn đến nhiu nhà đầu cơ
đứng trước b phá sn. Đồng thi do không nm bt được thông tin nên vic định
giá cũng thiếu chính xác xy ra tình trng đầu cơ tràn lan nhưng không phi ai cũng
có li nhun. Điu này kìm hãm s phát trin ca th trường. Rõ ràng th trường cn
Côngtyc phn Đào to và Kinh doanh dch v BĐS Gold Land4
phi có tư vn trình độ cao, mt trong các loi tư vn đó là dch vi gii bt
động sn. Thông qua các t chc môi gii – nhng người đã qua đào to có kinh
nghim và kiến thc chuyên môn nm được thông tin th trung, am hiu pháp lut
v bt động sn, giúp các đối tượng có nhu cu giao dch bt động sn tho mãn điu
kin ca mình, giúp cho h tính toán kĩ lưỡng trong vic mua bán để quyết định phù
hp nht. Đồng thi thông qua t chc môi gii, vic cung cp thông tin s được
hoàn ho hơn, vic đầu cơ hay đầu tư bt động sn ca các cá nhân t chc s
căn c xác thc hơn, giá c bt động sn trên th trường s phn ánh đúng mi quan
h cung cu, đưa các giao dch vào hot động công khai minh bch, hn ch tình
trng đầu cơ đất tràn lan, ép giá. Vì vy, hot động ca t chc môi gii có vai trò
khá quan trng, góp phn thúc đẩy th trường bt động sn phát trin
3. Khai thác ngun thu cho ngân sách nhà nước.
Th trường bt động sn ngày càng mt phát trin thì nhu cu giao dch s ngày
càng tăng c v s lượng và cht lượng. Nhưng do đặc tính v bt động sn là thông
tin thương không hoàn ho, giao dch ch yếu là giao dch ngm nhà nước không th
kim soát được các giao dch đó, nên vic thu thuế đối vi nhng người có thu nhp
cao khi tham gia giao dch trên th trường nhà nước không th thc hin được. Theo
thng kê có trên 70% các giao dch bt động sn được thc hin thông qua các t
chc môi gii không đăng kí kinh doanh, gây tht thu ln cho ngân sách ca nhà
nước. Mà thuế là ngun thu chính ca nhà nước để trang tri cho mi hot động, chi
phí ca c nước. Vì vy khi các t chc, cá nhân môi gii này được công nhn cho
phép hành ngh và có đăng ký kinh doanh s giúp cho h hot động có hiu qu hơn
đồng thi thông qua các giao dch đó nhà nước tăng thu nhp v thuế.
4. Góp phn n định trt t , an ninh xã hi
Bt động sn là tài sn quan trng đối vi mi quc gia, cng đồng và người
dân. Nó là tài sn có giá tr ln, chính vì vy bt kì mt quan h giao dch bt động