Côngtyc phn Đào to và Kinh doanh dch v BĐS Gold Land11
- Thông tin: vic trao đổi thông tin gia các nhà Môi gii là vn đề cơ bn nht.
Vit Nam vn là vùng trng, cn h tr các cơ quan điu tra cơ bn cung cp
thông tin cơ bn v th trường bt động sn.
- Năng lc: Có thông tin đầy đủ lĩnh vc liên quan, kh năng vn dng vào
thc tế, biết cách tư vn…
- Phong cách: nhanh nhn, phong cách riêng.
+ S nhanh nhn: công vic luôn yêu cu s nhanh nhn. di chuyn tranh th
thi gian. Nhanh nhn c v vt lý và tâm lý.
+ Luôn sn sàng phc v: hot động trong mi hoàn cnh, thi gian không
phi ca chính h mà ph thuc và khách hàng.-> bn thân và gia đình phi chp
nhn.
- Óc quan sát: Kết ni s vic, có trí nh tt, cn nh mt h tên s thích ca
khách hàng.
- Văn hoá cá nhân: Cn chng t là người có văn hoá cá nhân cao, th hin
trong quan h vi khách hàng, văn hoá ng x trong công vic
- Din mo bên ngoài:
+ n tượng đầu tiên: Khách hàng ngay đầu tiên đã để ý đến nhà Môi gii ,
khong 30 đến 60 giây đầu tiên có th nhn din mc độ trung thc , trình độ văn
hoá, tính cách, công vic ca h có thun li hay không.
+ Hình thc quan trng hơn ni dung: n tượng đầu tiên to nên bi hình thc
50 %, 38 % ngôn ng cơ th, ni dung câu chuyn 7 %. => đầu tư cho hình thc
bên ngoài có th làm tăng thu nhp cho nhà Môi gii
+ Con người ca thành đạt: hình thc cũng th hin con người thành đạt ->
phi chng t thành công đối vi khách hàng ngay c khi thc tế ngựơc li.
Côngtyc phn Đào to và Kinh doanh dch v BĐS Gold Land12
+ V sinh cá nhân: thường xuyên phi tiếp xúc khách hàng phi gi gìn v
sinh tt và v sinh văn phòng Môi gii.
+ Tôn trng thi gian ca khách hàng.
- ý nghĩa ca k thut mi: người già không thích hp, người tr năng động tiếp
cn k thut mi: vi tính…
- Đin thoi di động:
- Tránh xa ý nghĩa tiêu cc: tránh gây tâm lý tht bi trong môi trường..
- Quyết đoán và trung thc: cn quyết đoán và hành động theo nhóm.
- S hài lòng v tin bc: cm giác t hào tin thù lao xng đáng
- Tính hiu biết v chu k: Kinh doanh bt động sn có tính chu k, có nhng
lúc đóng băng, lúc “nóng”, nhà Môi gii cn ngh ngơi làm vic đúng lúc,
không nên làm vic liên tc dn đến căng thng kit sc.
đ. Nhng yếu t nh hưởng đến s phát trin ngh môi gii bt động sn
1. Nhng yếu t trc tiếp:
- Lut Kinh doanh bt động sn đã công nhn ngh môi gii bt động sn và
quy định khi kinh doanh dch v môi gii bt động sn phi có chng ch môi gii
bt động sn;
- Mt s giao dch phi qua sàn giao dch;
- Các B lut liên quan to điu kin cho ngh môi gii phát trin như Lut
Nhà , Lut Đất đai, B lut dân s;
- Hi nhp quc tế: nhiu công ty nước ngoài đầu tư kinh doanh vào Vit Nam
đã to sc ép cnh tranh cho các công ty trong nước phi chuyên nghip dch v môi
gii bt động sn;
Côngtyc phn Đào to và Kinh doanh dch v BĐS Gold Land13
- Li nhun hp dn t dch v môi gii bt động sn chuyên nghip.
2. Nhng yếu t gián tiếp:
- Nhng tác động đến nhu cu v bt động sn làm tăng nhu cu môi gii bt
động sn:
+ S tăng trưởng v dân s và các nhu cu phát trin: Tăng trưởng dân s làm
làm tăng mi nhu cu ca xã hi và theo đó cu v nhà đất tăng lên. Lượng cu BĐS
là mt đại lượng t l thun vi yếu t dân s, đặc bit khi t l tăng dân s cơ hc
càng cao s gây ra nhng đột biến v cu BĐS.
+ Thu nhp ca dân cư: Nhu cu v nhà là nhu cu cơ bn thiết yếu không
th thiếu vi mi người dân. Do vy, cu v nhà ti thiu s tăng lên tương ng
vi tc độ tăng ca thu nhp khi mc thu nhp đã vượt quá mc gii hn v cu
lương thc và thc phm.
+ Kế hoch phát trin kinh tế-xã hi ca Chính ph: Vic phát trin mnh các
khu công nghip và tăng mc độ thu hút đầu tư bên ngoài vào các đô th cũng s làm
tăng mc cu v BĐS nói chung. Ngoài ra, các d án gii to các khu nhà chut
dc theo các kênh rch cũng s làm tăng mc cu v BĐS.
+ Tài chính ngân hàng phát trin, to điu kin cho vay để đầu tư bt động
sn, dn đến cu bt động sn tăng.
Ngoài ra, còn phi k đến mt s yếu t khác nh hưởng không nh ti quy
mô và tính cht ca cu v BĐS đó là trình độ phát trin sn xut, s chuyn đổi cơ
cu nn kinh tế, tác động ca quá trình hi nhp kinh tế khu vc và quc tế v.v..
- Nhng tác động đến kh năng cung cp hàng hoá bt động sn trên th
trường bt động sn:
+ Th trường xây dng phát trin.
+ Chính sách đất đai, đầu tư và tài chính
Côngtyc phn Đào to và Kinh doanh dch v BĐS Gold Land14
+ S phát trin h thng kết cu h tng
+ Chiến lược phát trin kinh tế - xã hi quc gia và địa phương
E. Kinh nghim ca các nước v dch v môi gii bt động sn
1/ Đào to và giy phép cho môi gii BĐS Xing-ga-po:
o Quá trình phát trin:
- Trước năm 1980, không có khung đào to cho môi gii và đại lý BĐS
Xing-ga-po. Vào năm 1982, ERA Singapore thành lp công ty đầu tiên và bt đầu
phát trin mt h thng đào to mà ERA đã hc hi được t nước M. Chính ph
Singapore thông qua cơ quan đất đai Singapore (IRAS) đã chp nhn h thng đào
to ca ERA là mt h thng đủ tt để đào to các nhà môi gii và các đại lý BĐS.
Trước khi IRAS cp mt giy phép môi gii BĐS cho bt k ai, h phi hoàn thành
khoá đào to đầu tiên được cung cp bi ERA. Ngày nay, chng ch CEHA là rt
cn thiết cho vic cp giy phép hành ngh môi gii BĐS:
- Trước khi giy phép môi gii BĐS được cp, các ng viên phi tri qua mt
k thi chung cho các đại lý BĐS (CEHA)
CEHA được cung cp bi Ban thi tuyn CEHA thuc cơ quan IRAS (Chính ph)
o Các điu kin để tham d k thi CEHA:
ít nht 21 tui k t thi đim đăng ký khoá hc
Ti thiu phi tt nghip cp 3
o K thi CEHA:
Các ng viên phi tri qua 3 bài kim tra:
Bài 1: Lut BĐS
Bài 2: Marketing BĐS
Bài 3: Qun lý hành ngh BĐS
Các ch đề ca bài kim tra 1: Lut BĐS
Côngtyc phn Đào to và Kinh doanh dch v BĐS Gold Land15
Lut v hp đồng và ký kết hp đồng
Lut BĐS
Lut Đại lý
Lut các quyn v BĐS
Lut v s hu và Lut Doanh nghip
Lut Quy hoch và bo tn
Lut Thuế BĐS
Các ch đề ca bài kim tra 2: Marketing BĐS:
Các nguyên tc marketing BĐS
Marketing các BĐS công (thuc HDB)
Marketing các BĐS tư nhân và đầu tư BĐS
Marketing BĐS công nghip
Marketing BĐS đầu tư xây dng (nhà và thương mi)
Các ch đề ca bài kim tra 3: Qun lý hành ngh BĐS:
Th trường BĐS
Phân tích tài chính BĐS
Đầu tư BĐS và các hình thc đầu tư khác
Quy tc ng x/ Qun tr kinh doanh, Qun lý văn phòng
và phát trin kinh doanh
Hình thc k thi CEHA:
K thi CEHA có 3 bài kim tra, mi bài có thi gian 2,5h
Để qua được k thi CEHA, ng viên nht thiết phi đạt 3
bài kim tra
o Mi bài kim tra có 6 câu hi lun đề và 2 câu hi
trc nghim
o ng viên phi tr li được 5/8 câu hi