intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tổng quan khái niệm "Tính xác thực" trong nghiên cứu du lịch

Chia sẻ: Bautroibinhyen17 Bautroibinhyen17 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:9

213
lượt xem
13
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết cho rằng chúng ta cần tiếp tục hướng đến một nhận thức toàn diện và cởi mở về tính xác thực trong du lịch để có thể định hướng và khai thác hiệu quả hơn nữa tiềm năng dồi dào của loại hình du lịch sinh thái nhân văn, văn hóa tộc người. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tổng quan khái niệm "Tính xác thực" trong nghiên cứu du lịch

K y u công trình khoa h c 2015 - Ph n II<br /> <br /> TỔNG QUAN KHÁI NIỆM "TÍNH XÁC THỰC" TRONG<br /> NGHIÊN CỨU DU LỊCH<br /> Ths. NCS. Phạm Trần Thăng Long<br /> Bộ môn Du lịch, Trường Đại học Thăng Long<br /> Tóm tắt: Du lịch và du lịch văn hóa nói riêng đang cho thấy là một trong những<br /> ngành phát triển mạnh mẽ nhất không chỉ hiện tại mà cả trong tương lai. Trên con đường<br /> thịnh vượng đó, một đặc tính được nhiều nhà nghiên cứu và thực hành về du lịch tin là một<br /> trong những chìa khóa mở cánh cửa số phận của ngành du lịch là tính xác thực. Bài viết này<br /> đi vào tìm hiểu và giới thiệu một cách tổng quan về tính xác thực trong du lịch, với tính chất<br /> là một giá trị và một khái niệm có tính nền tảng trong hoạt động sáng tạo và quản lý du lịch.<br /> Từ quan điểm xã hội học – nhân học xã hội, bài viết nhấn mạnh nhận định về tính xác thực<br /> trong du lịch là một sản phẩm xã hội và một phần thiết yếu trong trong quá trình định hình và<br /> khẳng định của phát triển du lịch văn hóa cộng đồng. Từ đó, bài viết cho rằng chúng ta cần<br /> tiếp tục hướng đến một nhận thức toàn diện và cởi mở về tính xác thực trong du lịch để có thể<br /> định hướng và khai thác hiệu quả hơn nữa tiềm năng dồi dào của loại hình du lịch sinh thái<br /> nhân văn, văn hóa tộc người.<br /> Từ khóa: du lịch văn hóa, khách du lịch thế hệ thứ ba, phát triển du lịch bền vững,<br /> tính xác thực, trải nghiệm du lịch.<br /> 1. Đặt vấn đề<br /> Một ngày đầu tháng 10 năm 2015, tôi nhận được một món quà từ một người bạn trở về<br /> từ chuyến đi công tác tại Sapa. Đó là một chú voi nhỏ nhồi bông để trưng bày. Một sản phẩm<br /> lưu niệm dành cho khách du lịch thông thường, nhưng chú voi này lại thật ấn tượng đối với<br /> tôi. Ngoài sự trân trọng tôi dành cho tình cảm của người bạn mình, chú voi dành cho tôi đến<br /> từ một bàn tay của một người phụ nữ Hmông như lời kể của người tặng quà, với chất liệu vải<br /> may là loại vải đặc trưng của dân tộc Hmông. Nhưng con voi lại hiếm khi, nếu không phải là<br /> chưa khi nào, là loài vật gắn với văn hóa của người Hmông cả - mà có lẽ là con ngựa. Vậy thì<br /> thứ đồ lưu niệm thú vị mà tôi có được ra đời từ ý tưởng nào và nó có vai trò gì trong hoạt<br /> động du lịch tại địa phương?<br /> Những câu hỏi đó cùng với hình ảnh con voi mang một trong những hình ảnh đặc trưng<br /> của người Hmông cũng khiến tôi nhớ về một nghiên cứu trước đây mà tôi có may mắn được<br /> tham gia trong một khoảng thời gian. Đó là một cuộc khảo sát thực địa phục vụ cho luận án tiến<br /> sỹ triết học về khoa học xã hội với chủ đề “Sự thương lượng về tính xác thực: nền kinh tế văn<br /> hóa của thị trường du lịch tộc người ở bản người Thái trắng, vùng núi Tây Bắc Việt Nam”<br /> (Achariya 2012). Trong nghiên cứu này, lịch sử hình thành và phát triển du lịch văn hóa – tộc<br /> người của người Thái trắng ở Bản Lác, Mai Châu, tỉnh Hòa Bình được làm rõ thông qua lăng<br /> kính khái niệm về “tính xác thực” (authenticity) để khẳng định một trong nhiều luận điểm:<br /> thông qua sự thỏa thuận về tính xác thực và nhóm dân tộc và sự giải thích về những bản sắc mới<br /> như của người Thái trắng ở Mai Châu mà những mối quan hệ thông thường giữa chủ dịch vụ khách du lịch có thể được xác định lại và được biến đổi thành mối quan hệ chủ nhà – khách gia<br /> đình mang tính xác thực, gần gũi, lâu dài trong điều kiện thị trường. Và đó là một trong những<br /> điều kiện quan trọng đảm bảo tính bền vững của du lịch cộng đồng, du lịch văn hóa – tộc người.<br /> <br /> Trư ng Đ i h c Thăng Long<br /> <br /> 311<br /> <br /> K y u công trình khoa h c 2015 - Ph n II<br /> <br /> Theo cách đó, chúng ta đang nói về tính xác thực trong du lịch, điều có thể có được từ<br /> món hàng nào đó như là đồ lưu niệm với một (hoặc một vài) dấu hiệu đặc trưng nào đó như<br /> trường hợp con voi ở trên, hoặc từ trải nghiệm thực tế như là việc ở cùng gia đình (homestay)<br /> tại Bản Lác, để có thể chứng kiến sự phát triển trong du lịch. Nhưng sự phát triển đó có ổn<br /> định và chắc chắn không khi mỗi người lại có thể có những nhận định khác nhau về điều gì là<br /> tính xác thực, đặc biệt khi xem xét trong bối cảnh du lịch văn hóa. Và khi mà tổ chức du lịch<br /> thế giới (WTO) đã tuyên bố rằng du lịch văn hóa là một trong những ngành phát triển nhanh<br /> nhất trong thời gian gần đây, xuất phát từ việc ngày càng nhiều người cố gắng nhận biết về<br /> nền văn hóa truyền thống của mình và từ sự phát triển về giáo dục.<br /> Với suy nghĩ về ý nghĩa và vai trò quan trọng của khái niệm “tính xác thực” trong lịch<br /> sử phát triển ngành du lịch và lĩnh vực nghiên cứu du lịch, bài viết này được thực hiện nhằm<br /> giới thiệu ngắn gọn một tổng quan về khái niệm tính xác thực và sự phát triển của các quan<br /> niệm về tính xác thực trong du lịch. Trên cơ sở đó, bài viết tiếp tục khẳng định tính xác thực<br /> có những ảnh hưởng quan trọng tới hoạt động du lịch trong tất cả các khía cạnh như cung ứng<br /> dịch vụ, tiếp thị và quảng bá, xây dựng chiến lược và quản lý.Tuy nhiên sự tồn tại của tính<br /> xác thực không phải là bất biến và hoàn toàn khách quan mà nó là một kết quả của tương tác<br /> xã hội trong cộng đồng điểm đến và giữa họ với khách du lịch, những cộng đồng xung quanh<br /> và xã hội nói chung (Achariya 2012). Vì vậy những nỗ lực phát triển du lịch bền vững tại<br /> cộng đồng cần nhận thức toàn diện, linh hoạt và cởi mở hơn nữa về tính xác thực trong du lịch<br /> tại cộng đồng để có thể phát huy tối đa các tiềm năng về văn hóa – nhân văn của địa phương<br /> trong mối liên hệ với khu vực, vùng, quốc gia và quốc tế.<br /> 2. Nguồn gốc khái niệm “Tính xác thực”<br /> Về phương diện thời gian, thuật ngữ “tính xác thực” (authenticity) đã được sử dụng<br /> theo rất nhiều cách. Chữ “xác thực” có nguồn gốc từ tiếng Hy Lạp authenteo (αυθεντεό) nghĩa<br /> là “có toàn quyền”, và authentes (αυθέντης) có nghĩa “người hành động với thẩm quyền” hoặc<br /> “có toàn quyền” (Trilling 1972: 131). Nghĩa gốc này của từ rõ ràng không gắn gì với việc sử<br /> dụng hiện tại vốn có hàm ý về việc cho phép bản thân chứ không phải một sự chấm dứt.<br /> Thuật ngữ tính xác thực cho đến nay được sử dụng để nói về những trải nghiệm<br /> (experience) trong một dạng thức của tâm linh sống còn (intrapsychic) và liên cá nhân và về<br /> một hiện tượng văn hóa rộng hơn.Trong xã hội hậu phong kiến phương Tây, khái niệm về<br /> tính xác thực trở nên phát triểntrước những lo lắng toàn diện về sựchân thành và bản sắc xã<br /> hội thực sự. Các nhà triết học sau đó quan tâm đến khái niệm này trong mối liên hệ với tính<br /> trung thực và cái tự ngã (inner self) (Trilling 1972; Lindholm 2008). Theo thời gian, ý nghĩa<br /> của tính xác thực trở nên đa dạng hơn để giải thích cho sự đích thực của các vật thể, truyền<br /> thống, và các nhóm xã hội.<br /> 3. Sự ra đời của khái niệm “Tính xác thực” trong nghiên cứu du lịch<br /> Mặc dù hoạt động du lịch có thể được xem là xuất hiện từ thời kỳ Hy Lạp cổ đại và<br /> mở đầu của kỷ nguyên hiện đại (Adler 1989). Nhưng có lẽ phải đến công trình của<br /> Enzensberger với nhan đề "Một lý thuyết về du lịch", xuất bản lần đầu vào năm 1958, chúng<br /> ta mới thực sự thấy rõ ràng một trong những nỗ lực đầu tiên để lý thuyết hóa du lịch như là<br /> một hiện tượng hiện đại. Kể từ thời kỳ này, nghiên cứu về du lịch mới chính thức ra đời như<br /> là một lĩnh vực học thuật (Enzensberger 1996) trước áp lực phải có những xem xét về mặt lý<br /> <br /> Trư ng Đ i h c Thăng Long<br /> <br /> 312<br /> <br /> K y u công trình khoa h c 2015 - Ph n II<br /> <br /> luận của ngành du lịch trong bối cảnh bùng nổ của du lịch đại trà sau thời kỳ thực dân và<br /> chiến tranh thế giới II của thế kỷ 20.<br /> Trong giai đoạn khởi đầu của nghiên cứu du lịch hiện đại, hai lý thuyết cạnh tranh<br /> nhau nhanh chóng thống trị lĩnh vực này. Một lý thuyết xem du lịch chẳng là gì khác hơn là<br /> một sự mạo hiểm nông cạn được trải nghiệm bởi những người tương đối giàu có. Trong bài<br /> viết của mình, du lịch hiện đại được Enzensberger phác họa với những động lực thúc đẩy từ<br /> những ý tưởng lãng mạn về sự tồn tại của những thế giới hoang sơ (với nghĩa là xác thực)<br /> (Enzensberger 1996). Lý thuyết còn lại đã đưa ra một quan điểm rất khác, với đại diện nổi bật<br /> là nhà xã hội học Dean MacCannell. Nằm trong khuôn khổ lý thuyết đầu tiên của du lịch phản<br /> ánh nhu cầu cố hữu của con người tìm kiếm sự xác thực, MacCannell (1973, 1976) giới thiệu<br /> các chủ đề về tính xác thực trong lĩnh vực nghiên cứu về động cơ và trải nghiệm du lịch<br /> (Wang 1999). Là người đặt những nền móng quan trọng trong lĩnh vực này, trong bài chuyên<br /> đề của ông với tựa đề “Khách du lịch”, MacCannell nhìn nhận du lịch là một nghi lễ (ritual)<br /> cố gắng để chống lại tình trạng mâu thuẫn, bị chia cắt, và cuối cùng là tình trạng bất mãn<br /> trong xã hội hiện đại (MacCannell 1976: 13).<br /> Ban đầu, việc sử dụng thuật ngữ “tính xác thực” áp dụng cho đối với các vật thể và các<br /> đồ tạo tác ở nơi mà chúng được cho là thuộc về và do đó có giá trị tham quan; ví dụ như trong<br /> khung cảnh của bảo tàng (Trilling 1972). Khái niệm này sau đó đã phát triển từ các vật thể trong<br /> một bảo tàng cho đến các vật thể, các nghi lễ, lễ hội, thực phẩm, quần áo và cuộc biểu diễn<br /> được khách du lịch chứng kiến ở nơi mà họ tin là “đúng chỗ của nó”. MacCannell đã tuyên bố<br /> rằng con người hiện đại nhìn nhận xã hội bị thiếu vắng tính xác thực và do đó họ tìm kiếm nó ở<br /> những nơi khác. Connell (2007) sau đó hưởng ứng quan điểm này của MacCannell và nhấn<br /> mạnh "tính khác lạ” và tình trạng ngoại lai được khách du lịch tìm kiếm trong các xã hội<br /> nguyên sơ như là một phần của cuộc tìm kiếm đó;vốn dựa trên niềm tin rằng các xã hội phương<br /> Tây đã bị mất đi tính xác thực như vậy.<br /> Không dừng ở đó, MacCannell tiếp tục cho rằng sự tìm kiếm cho tính xác thực đang<br /> cam chịu thất bại, bởi vì việc tìm kiếm tự nó làm ảnh hưởng đến tính xác thực của vật thể<br /> hoặc đến các trải nghiệm vốn được giả định đã từng hoang sơ và nguyên vẹn trước đó (Cohen<br /> 1988: 372-373; Taylor 2001: 11-15).Dựa trên sự phân chia của nhà xã hội học Erving<br /> Goffman (1959) về các thiết lập xã hội thành các khu vực "phía trước" (công cộng frontstage) và "phía sau" (cá nhân - backstage), McCannell (1973) đặt ra thuật ngữ "tính xác<br /> thực được dàn dựng" (staged authenticity) để biểu thị tình huống trong đó, cộng đồng sở tại<br /> trong một nỗ lực để bảo vệ văn hóa của họ, tạo ra các khu vực hậu trường nơi mà cuộc sống<br /> thực sự của cộng đồng sở tại diễn ra với tất cả các truyền thống và định chuẩn của nó và một<br /> khu vực sân khấu trước là nơi mà cộng đồng sở tại trình diễn cho khách du lịch, trưng bày<br /> những nội dung và cách thức mà họ muốn văn hóa của họ được miêu tả. Không dừng ở đó,<br /> khách du lịch tiếp tục tìm cách thâm nhập vào hậu trường để thấy cuộc sống "như nó thực sự<br /> được sống" trong khu vực họ tham quan, vì điều này xác thực hơn các màn trình diễn trên sân<br /> khấu dành cho khách du lịch (MacCannell 1973: 592). Tuy nhiên, ngay cả những trải nghiệm<br /> hậu trường này cũng thường được người dân địa phương tổ chức cho khách du lịch bởi vì họ<br /> biết những gì du khách tìm kiếm.Như vậy, với MacCannell (1973), các sản phẩm văn hóa bắt<br /> đầu mất đi ý nghĩa với người dân địa phương, những người tiếp tục trình diễn các sản phẩm<br /> du lịch vốn cản trở mong muốn của khách du lịch về những trải nghiệm xác thực. Tuy nhiên,<br /> điều này không nhất thiết phải như vậy vì các hoạt động du lịch được dàn dựng ngược lại có<br /> Trư ng Đ i h c Thăng Long<br /> <br /> 313<br /> <br /> K y u công trình khoa h c 2015 - Ph n II<br /> <br /> thể được dùng để phục hồi năng lực văn hóa địa phương và tăng cường bản sắc (Grunewald<br /> 2002).<br /> Kể từ khi MacCannell đưa ra cách khái niệm hóa như vậy, tính xác thực đã trở thành<br /> một chương trình nghị sự cho các nghiên cứu về du lịch (Wang 1999). Cùng với MacCannel<br /> (2001) là các tác giả như Taylor (2001) và Wang (2000) đều nhận định rằng hầu như bất cứ<br /> điều gì trong thị trường hiện nay được liên kết với khái niệm về tính xác thực. Theo Wang<br /> (2000) tính xác thực là một hiện tượng và giá trị hiện đại có được từ những trải nghiệm về<br /> tính không xác thực. Khi các cá nhân tìm kiếm tính xác thực bằng việc tham quan các địa<br /> danh và các nền văn hóa khác, họ khẳng định lại sự thoát ly (alienation) của họ khỏi tính xác<br /> thực hay hiện thực trong cuộc sống của bản thân (Oakes 2006). Trong khi đó, Cohen (2004)<br /> khẳng định mối quan tâm của khách du lịch về tính xác thực phụ thuộc vào mức độ người đó<br /> tách biệt khỏi sự hiện đại.<br /> 4. Sự phát triển của khái niệm “Tính xác thực” trong nghiên cứu du lịch<br /> Du lịch là một hiện tượng đáng kinh ngạc của thời kỳ hiện đại (MacCannell 1989;<br /> Enzensberger 1996) khi mà những giấc mơ và ước vọng về các trải nghiệm trong tương lai trở<br /> thành một thứ sản phẩm được kinh doanh trên một phạm vi không ngừng mở rộng. Chúng ta<br /> đang chứng kiến một sự gia tăng mạnh mẽ của những mong muốn có được các trải nghiệm và<br /> các sản phẩm nguyên bản và chân thật, không bị pha trộn hay giả mạo. Taylor (2001) đã chỉ<br /> ra rằng sự tương phản phân đôi giữa tính xác thực và tính giả tạo là cơ sở cho những sáng tạo<br /> các giá trị sản phẩm trong du lịch. Do đó, tính xác thực đã được thảo luận sôi nổi và rộng rãi<br /> trong giới du lịch và các học giả như một giá trị phổ quát và một động lực chủ yếu thôi thúc<br /> khách du lịch đi tới những chốn xa xôi và thời gian khác biệt (MacCannell1973; Cohen 1988;<br /> Naoi 2004).<br /> Trong bối cảnh nghiên cứu du lịch, các nghiên cứu về tính xác thực xoay xung quanh<br /> hai quan điểm lớn: sự thương mại hóa văn hóa dẫn đến việc mất đi tính xác thực (Taylor 2001);<br /> và sự thương mại hóa văn hóa không phải luôn luôn dẫn đến tính không xác thực mà thay vào<br /> đó văn hóa là linh hoạt và luôn luôn phát triển (Bruner 1994). Khi nhu cầu tăng thì nguồn cung<br /> cũng tăng lên; do đó khi mà mong muốn về các trải nghiệm xác thực gia tăng và đem lại cơ hội<br /> để có thu nhập, nhiều người dân địa phương sẽ cho thấy các quan niệm xác thực đúng như<br /> những gì khách du lịch nghĩ đến. Điều này dẫn đến việc các khía cạnh cộng đồng như văn hóa,<br /> di sản, thiên nhiên, hoặc bản sắc được biến đổi thành các sản phẩm mà khách du lịch có thể mua<br /> được và trải nghiệm; và sự thương mại hóa du lịch xảy ra. Một số khía cạnh nhất định của một<br /> nền văn hóa, điển hình là các trang phục sặc sỡ hoặc tác phẩm nghệ thuật, trở thành thứ thu hút<br /> khách du lịch nhiều nhất và được xem là xác thực. Erik Cohen (1988) mặc dù đồng ý rằng các<br /> hoạt động truyền thống và nghệ thuật trở thành hàng hóa cho tiêu dùng du lịch, ông lập luận<br /> rằng điều này không nhất thiết làm giảm bớt tính xác thực của truyền thống mà hơn thế còn tạo<br /> ra một "tính xác thực biểu lộ" (emergent authenticity) qua một quá trình hợp thức hóa<br /> (formalization) và tinh thần hóa (ritualisation) (Kim & Jamal 2007: 183). Khách du lịch có thể<br /> mong muốn một trải nghiệm xác thực để rồi người dân địa phương làm sống lại một phong tục<br /> cổ xưa để “đóng gói và bán”, nhưng qua thời gian sự phục hồi này được người dân địa phương<br /> xem là xác thực và được chấp nhận như một phần trong nền văn hóa của họ (Cohen 1988: 379).<br /> Như vậy, theo nghiên cứu của Cohen văn hóa luôn luôn phát triển và tính xác thực không phải<br /> chỉ đơn giản là hai màu đen - trắng như MacCannell đã tin.<br /> <br /> Trư ng Đ i h c Thăng Long<br /> <br /> 314<br /> <br /> K y u công trình khoa h c 2015 - Ph n II<br /> <br /> Wang (1999) mở rộng trên nền tảng khái niệm này bằng cách xác định ba loại tính xác<br /> thực trong du lịch bao gồm tính xác thực khách quan, tính xác thực kiến tạo, và tính xác thực<br /> hiện sinh. Tính xác thực khách quan (objective authenticity) dựa trên giá trị hữu hình của các<br /> vật thể văn hóa / di sản, đề cập đến "sự chân thực" của các vật thể được khách du lịch tham<br /> quan như trong khái niệm của MacCannell. Từ quan điểm này, một trải nghiệm xác thực sẽ có<br /> nghĩa là một khách du lịch nhìn thấy một vật thể là "thực tế", ngược lại với một thứ đã được<br /> "dàn dựng" cho nhu cầu tiêu dùng du lịch (MacCannell 1973, 1976; Wang 1999). Tính xác thực<br /> kiến tạo (constructive authenticity) cũng dựa trên vật thể, nhưng diễn ra ở mức độ cá nhân hơn.<br /> Nó là sản phẩm của sự kiến tạo xã hội. Thuyết chủ quan (subjectivism), thuyết đa phương<br /> (pluralism), và thuyết tương đối (relativism) là các nền tảng triết học của nó. Theo quan điểm<br /> này, một trải nghiệm là xác thực, nếu khách du lịch xét thấy là như vậy (Obenour 2004). Cả hai<br /> quan điểm về tính xác thực được cho là có liên quan đến vật thể và theo Wang (1999), là các<br /> cách tiếp cận thông thường về tính xác thực. Tuy nhiên, Wang cho rằng hai cách tiếp cận này<br /> không thể giải thích tất cả những động cơ và trải nghiệm du lịch. Vì thế, ông đã giới thiệu khái<br /> niệm về tính xác thực hiện sinh, một trạng thái được khởi hoạt bởi các hoạt động du lịch. Tính<br /> xác thực hiện sinh trong các trải nghiệm du lịch có được trong tự bản thân của khách du lịch<br /> hoặc trong bản ngã, không phải trong các vật thể. Nó liên quan đến việc tìm kiếm một bản ngã<br /> thực sự hoặc một bản ngã xác thực có được từ trong các hoạt động du lịch hoặc trong việc tham<br /> gia vào các sự kiện xã hội hay văn hóa. Nó diễn ra ở mức độ tình cảm của một cá nhân. Vì vậy,<br /> những cảm xúc của khách du lịch (ví dụ như thất vọng) có thể ảnh hưởng mạnh mẽ đến trải<br /> nghiệm của họ. Khái niệm tính xác thực hiện sinh của Wang (1999) được chia thành tính xác<br /> thực trong cá nhân (các cảm xúc cơ thể và tự sinh ra) và tính xác thực liên cá nhân (quan hệ gia<br /> đình và cộng đoàn du lịch).<br /> Một câu hỏi quan trọng ở đây là làm thế nào nhận thức du lịch tương ứng với hai loại cơ<br /> bản của tính xác thực, cụ thể là dựa trên vật thể và hiện sinh. McIntosh (2004) cho biết rằng một<br /> khách du lịch trải nghiệm xác thực có nghĩa là đang “tự mình tham gia vào trải nghiệm”, để trải<br /> nghiệm “bối cảnh tự nhiên"và "cuộc sống thường ngày”, cũng như để trải nghiệm “các thực tế,<br /> nghệ thuật và hàng thủ công thật sự”. Goulding (2000) phân biệtba loại du khách khác nhau liên<br /> quan đến cách họ nhận biết tính xác thực. Những du khách “hiện sinh” nhấn mạnh tầm quan<br /> trọng của sự hưởng thụ và thoát ly thực tế và cảm nhận tính xác thực chủ yếu thông qua các<br /> hiện vật (artifact) trưng bày;các du khách “thẩm mỹ” nhận thức lịch sử chủ yếu là thông qua<br /> nghệ thuật; trong khi các du khách “xã hội” nhấn mạnh tầm quan trọng của việc học tập và trải<br /> nghiệm xã hội và đặc biệt quan tâm đến việc xem các cuộc biểu diễn và mua đồ ở các cửa hàng<br /> bảo tàng.<br /> Đáng chú ý, nhận thức du lịch trong các nghiên cứu này có liên quan rõ ràng với cả<br /> các vật thể (nghệ thuật, đồ thủ công, hiện vật, quà lưu niệm) và các trải nghiệm hiện sinh (sự<br /> tham gia của cá nhân trong cuộc sống hàng ngày, thoát ly thực tế). Hơn thế nữa, cả hai loại<br /> xác thực dường như xuất hiện đồng thời và có liên quan. Điểm chung trong những nghiên cứu<br /> này là ý tưởng về tính xác thực được cảm nhận là một kết quả / đầu ra của những trải nghiệm<br /> của họ với một địa danh nhất định (văn hóa, bảo tàng, khuôn viên). Mặc khác, các tài liệu có<br /> liên quan hàm ý về việc tính xác thực cũng có thể được coi như là một tiền đề / đầu vào của<br /> hành vi du lịch, vì nó thường được coi như là một động cơ, giá trị, động lực hay mối quan tâm<br /> quan trọng (Yeoman và đồng sự 2007). Cuộc tìm kiếm về tính xác thực hiện nay (Yeoman và<br /> đồng sự 2007) và sự gia tăng của người tiêu dùng-khách du lịch kiểu mới(Middleton & Clarke<br /> 2004) cho thấy rằng trong quản lý du lịch hiện đại quan niệm truyền thống về khách du lịch<br /> Trư ng Đ i h c Thăng Long<br /> <br /> 315<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
12=>0