
1
1
OBJECT-ORIENTED ANALYSIS AND
OBJECT-ORIENTED ANALYSIS AND
DESIGN WITH UML 2.0
DESIGN WITH UML 2.0
Bé m«n C«ng nghÖ phÇn mÒm
Bé m«n C«ng nghÖ phÇn mÒm
KHOA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
KHOA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI
TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI
Bài 03: T ng quan v OOADổ ề
Bài 03: T ng quan v OOADổ ề

2
2
N i dungộ
N i dungộ
1.
1. M c đích c a OOADụ ủ
M c đích c a OOADụ ủ
2.
2. Ph ng phap OOADươ
Ph ng phap OOADươ
3.
3. Case study
Case study
4.
4. Công cu UML
Công cu UML

3
3
1.1. T m quan tr ng c a OOADầ ọ ủ
1.1. T m quan tr ng c a OOADầ ọ ủ
Nhi u ng i phát tri n d ánề ườ ể ự
Nhi u ng i phát tri n d ánề ườ ể ự
Cho r ng ph n m m ch y u đ c xây d ng b ng ằ ầ ề ủ ế ượ ự ằ
Cho r ng ph n m m ch y u đ c xây d ng b ng ằ ầ ề ủ ế ượ ự ằ
cách gõ “code” t bàn phímừ
cách gõ “code” t bàn phímừ
Không dành đ th i gian cho quá trình phân tích và ủ ờ
Không dành đ th i gian cho quá trình phân tích và ủ ờ
thi t k ph n m mế ế ầ ề
thi t k ph n m mế ế ầ ề
H ph i “cày b a” đ hoàn thành ch ng trình vìọ ả ừ ể ươ
H ph i “cày b a” đ hoàn thành ch ng trình vìọ ả ừ ể ươ
Không hi u ho c hi u sai yêu c uể ặ ể ầ
Không hi u ho c hi u sai yêu c uể ặ ể ầ
Giao ti p v i các thành viên không t tế ớ ố
Giao ti p v i các thành viên không t tế ớ ố
Không tích h p đ c v i module c a đ ng nghi p…ợ ượ ớ ủ ồ ệ
Không tích h p đ c v i module c a đ ng nghi p…ợ ượ ớ ủ ồ ệ
H nh n ra r ng “Phân tích” và “Thi t k ” c n ọ ậ ằ ế ế ầ
H nh n ra r ng “Phân tích” và “Thi t k ” c n ọ ậ ằ ế ế ầ
đ c coi tr ng h n, nh ng đã quá mu nượ ọ ơ ư ộ
đ c coi tr ng h n, nh ng đã quá mu nượ ọ ơ ư ộ

4
4
1.1. T m quan tr ng c a OOAD (2)ầ ọ ủ
1.1. T m quan tr ng c a OOAD (2)ầ ọ ủ
C n thi t l p m t c ch hi u qu đ ầ ế ậ ộ ơ ế ệ ả ể
C n thi t l p m t c ch hi u qu đ ầ ế ậ ộ ơ ế ệ ả ể
n m b t yêu c u, phân tích thi t kắ ắ ầ ế ế
n m b t yêu c u, phân tích thi t kắ ắ ầ ế ế
C ch này ph i nh là m t “ngôn ng ơ ế ả ư ộ ữ
C ch này ph i nh là m t “ngôn ng ơ ế ả ư ộ ữ
th ng nh t” giúp cho quá trình h p tác ố ấ ợ
th ng nh t” giúp cho quá trình h p tác ố ấ ợ
hi u qu gi a các thành viên trong nhóm ệ ả ữ
hi u qu gi a các thành viên trong nhóm ệ ả ữ
phát tri n ph n m m.ể ầ ề
phát tri n ph n m m.ể ầ ề
OOAD
OOAD

5
5
1.2. M c đích c a OOADụ ủ
1.2. M c đích c a OOADụ ủ
Chuy n các yêu c u c a bài toán thành m t b n ể ầ ủ ộ ả
Chuy n các yêu c u c a bài toán thành m t b n ể ầ ủ ộ ả
thi t k c a h th ng s đ c xây d ngế ế ủ ệ ố ẽ ượ ự
thi t k c a h th ng s đ c xây d ngế ế ủ ệ ố ẽ ượ ự
T p trung vào quá trình phân tích các YÊU C U ậ Ầ
T p trung vào quá trình phân tích các YÊU C U ậ Ầ
c a h th ng và thi t k các MÔ HÌNH cho h ủ ệ ố ế ế ệ
c a h th ng và thi t k các MÔ HÌNH cho h ủ ệ ố ế ế ệ
th ng đó tr c giai đo n l p trìnhố ướ ạ ậ
th ng đó tr c giai đo n l p trìnhố ướ ạ ậ
Đ c th c hi n nh m đ m b o m c đích và yêu ượ ự ệ ằ ả ả ụ
Đ c th c hi n nh m đ m b o m c đích và yêu ượ ự ệ ằ ả ả ụ
c u c a h th ng đ c ghi l i m t cách h p lý ầ ủ ệ ố ượ ạ ộ ợ
c u c a h th ng đ c ghi l i m t cách h p lý ầ ủ ệ ố ượ ạ ộ ợ
tr c khi h th ng đ c xây d ngướ ệ ố ượ ự
tr c khi h th ng đ c xây d ngướ ệ ố ượ ự

