Tr l ng nhân viên th nào cho h p lý? ươ ế
Vi c l a ch n hình th c tr l ng t i u r t quan tr ng, vì nó kích ươ ư
thích năng l c làm vi c, t o ra b u không khí c nh tranh lành m nh
gi a các nhân viên trong công ty. B n th ng tr l ng theo gi ườ ươ
hay theo hi u qu công vi c… và đã th c s h p lý ch a? ư
Có th nói, m t ph ng th c tr l ng t i u là ph ng th c đ c ươ ươ ư ươ ượ
h u h t nhân viên tán th ng, phù h p hoàn c nh c a công ty. Tuỳ ế ưở
thu c vào ho t đ ng kinh doanh riêng bi t mà m i công ty s
nh ng hình th c tr l ng khác nhau. ươ
Sau đây là m t s cách tr l ng ph bi n đ c các công ty, t p ươ ế ượ
đoàn trên th gi i áp d ng: ế
1. Tr l ng theo gi : ươ
Đây là ph ng th c tr l ng đ n gi n nh t, tr theo t l ti n công lao đ ng trên m t gi . Ti nươ ươ ơ
công không đ ng đ u cho m i nhân viên, nó t ng ng v i trình đ m i nhân viên qua n c ươ
thang đi m. Ph ng pháp này thích h p cho các công ty ch a đo l ng s n xu t c th . Ngày ươ ư ườ
nay, các hãng s n xu t máy tính hay camera nh Sony, Kodak, hay Microsoft luôn áp d ng ư
ph ng th c tr l ng này. ươ ươ
Hình th c tr l ng theo gi khá ph bi n trên th gi i. Nó d áp d ng và t o thu nh p n đ nh, ươ ế ế
nh ng ch a đo l ng y u t g n k t và hi u qu s n xu t. ư ư ườ ế ế
2. Tr l ng theo đ nh giá ươ
Sau th i gian suy thoái kinh t Nh t B n ph i h ng ch u trong nh ng năm qua, s c thu hút ế
nhân tài đ n làm vi c cho các công ty Nh t không còn nh tr c n a. Đây là m i lo l n đ i v iế ư ướ
các công ty Nh t mong mu n tăng kh năng c nh tranh qu c t . Vì v y, b t ch p nh ng khó ế
khăn v tài chính, các công ty Nh t đ u tán thành m t ph ng th c tính l ng m i: ngoài cách ươ ươ
tính l ng thông th ng theo năm công tác, các công ty còn tính l ng theo “ch t l ng” c aươ ườ ươ ượ
nhân viên.
Theo các chuyên gia nhân s thì đây là cách tính l ng n đ nh trong t ng lai ch không ph i ươ ươ
là m t bi n pháp tình th . Tuy nhiên, Kazufumi Yuugami, m t nhà nghiên c u thu c Vi n lao ế
đ ng Nh t B n nh n đ nh : “Cách tính l ng m i cũng có h n ch là ng i lao đ ng ch làm vi cươ ế ườ
theo m c ti n l ng mà công ty đã đ nh giá h ”. ươ
3. Tr l ng kích thích lao đ ng theo s n ph m ươ
Đ c tính toán d a trên hi u qu nhân viên tr c ti p s n xu t, ph ng pháp này áp d ng đ iượ ế ươ
v i các công ty ph i tiêu chu n hoá công vi c. Theo đó, các công ty s tr l ng cho nhân viên ươ
bán hàng trên c s doanh thu, tr l ng cho đ c công trên c s ti t ki m v t t , lao đ ng…ơ ươ ơ ế ư
IKEA, hãng đ g n i th t c a Thu Đi n, đã áp d ng ph ng pháp tr l ng này trong h n ươ ươ ơ
n a th p k qua. Hay t i IBM, do coi tr ng t c đ công vi c theo dây chuy n s n xu t, coi tr ng
ch t l ng và đ chính xác s n ph m nên IBM r t a thích hình th c tr l ng này. ượ ư ươ
Trong ph ng th c tr l ng theo s n ph m l i có nhi u hình th c tr l ng riêng bi t:ươ ươ ươ
a. Tr l ng theo t ng s n ph m: ươ D a trên t giá c đ nh hay t ng công đo n trên m i đ n v ơ
s n ph m. Nh đó, nhân viên s c g ng làm vi c đ có kho n thu nh p cao. Ph ng pháp này ươ
kích thích lao đ ng m nh.
Tr l ng x ng đáng là ươ
cách kích thích nhân viên
làm vi c hi u qu
b. Tr l ng th ng 100%: ươ ưở Ph ng pháp này n đ nh tiêu chu n công vi c b ng cách tính theoươ
th i gian và đ n giá. Hình th c này khác v i vi c tr theo đ n v s n ph m là s d ng th i gian ơ ơ
làm đ n v tr ti n thay giá ti n trên m i s n ph m. ơ
c. Tr l ng theo tiêu chu n: ươ Ph ng pháp này s th ng m c 100% khi hoàn thành m t tiêuươ ưở
chu n nh t đ nh. Nó ch y u đánh vào tâm lý nhân viên, thúc đ y h làm vi c đ t m c tiêu ế
chu n. Ai ch a đ t k ho ch v n nh n l ng đ k ho ch 100%. ư ế ươ ế
d. Tr l ng theo t l ti n th ng hay t l k ko ch: ươ ưở ế Đ i v i ph ng pháp này thì ngoài kho n ươ
ti n l ng nh n bình th ng, các nhân viên còn nh n đ c m t kho n ti n th ng do năng su t ươ ườ ượ ườ
làm vi c cao h n v i m t m c dôi d nh t đ nh. Công ty n đ nh s ph n trăm th ng trên s ơ ư ưở
gi dôi d . Ví d , con s là 50% thì nhân viên đ c nh n thêm thù lao 1,5 gi nhân v i đ n giá ư ượ ơ
l ng chính th c. ươ
e. Tr l ng th ng theo nhóm: ươ ưở Đây là ph ng pháp m r ng hình th c th ng khi nhóm côngươ ưở
vi c hoàn thành t t, qua đó ràng bu c nhân viên ý th c rõ quy n l i c a h theo nhóm. S thành
viên trong nhóm không quá nhi u mà ph i h n ch , d i 20 ng i, h có th thúc đ y nhau làm ế ướ ườ
vi c.
Ph ng pháp này s giúp năng su t gia tăng, thu nh p nhân viên tăng, ít thêm công vi c hànhươ
chính, k lu t và trách nhi m đ c c nhóm thúc đ y, nhân viên ch m s đ c nhóm c i thi n ượ ượ
nhanh. Tuy nhiên đi m h n ch là nh ng thành viên m i y u kém khó đ c nhóm ch p nh n, ế ế ượ
d n đ n có nh ng nhân viên đ c tr l ng r t th p. ế ượ ươ
f. Tr l ng th ng c phi u: ươ ưở ế Công ty s th ng cho các nhân viên b ng c phi u thay vì ti n ưở ế
m t. V n đ đây là n u giá c phi u tăng cao thì không có v n đ gì nh ng khi giá c phi u ế ế ư ế
xu ng th p thì các nhân viên s thua thi t. Do đó, ph ng pháp này th ng đ c áp d ng t i ươ ườ ượ
nh ng công ty l n, có giá c phi u n đ nh. Khi các nhân viên s h u c phi u, h c m th y ế ế
mình cũng s h u m t ph n công ty và do đó h có trách nhi m h n trong công vi c. ơ
Ti n l ng có vai trò r t quan tr ng đ i v i công vi c kinh doanh. Vì v y, nh ng ph ng th c ươ ươ
gi m chi phí đ tăng l i nhu n mà không mang ích l i cho nhân viên ch c ch n s không hi u
qu v lâu v dài.
Theo Bwprotal.com