Trở thành nhà quản lý
tốt
Đng mơ ước trở thành nhà quản lý tốt nếu bạn không tạo được thương hiệu
cho chính mình…
Đầu tiên, chúng ta hãy nói về cách mà các nhà quản lý và CEO của các doanh
nghiệp ở Thung lũng Silicon New York thể hiện thương hiệu của họ trong
và sau khi skiện 11-9 xảy ra.
Thị trưởng New York Rudolph Giuliani đã có mặt khắp mọi nơi, ông đã có
t tại Tòa Nhà Thương Mại Thế Giới từ khi chiếc máy bay đầu tiên đâm
vào, ẩn núp khi tòa nhà thứ hai đổ sụp và luôn thông báo đ
ầy đủ thông tin cho
n chúng biết, chuẩn bdự báo thiệt hại sau đợt khủng bố, gặp gỡ cảnh sát v
à
lính cu hỏa và an i những cá nhân và gia đình gặp nạn. Sau một năm chịu
áp lực không ngừng với công chúng và dư luận, ông đã trở thành nhà lãnh đ
o
tuyệt vời trước mọi thử thách của New York. Với tính nhân bản, quan tâm an
ủi và luôn thông báo đầy đủ thông tin đến công chúng, ông đã giành được sự
tín nhim và cảm mến của những người dân New York vốn không thích ông
trước đây.
Trong khi đó, theo như điểm tin của tạp chí Fortune, một Giám Đốc điều h
ành
của một doanh nghiệp ở Thung lũng Silicon, sau khi chạy ra khỏi văn phòng
làm vic khi tai họa xảy ra, đã bặt tăm trong 2 ngày lin. Và sau khi trvề đã
làm mt buổi diễn văn nhỏ về sự kiện ngày 11-9, với lời biện hộ cho sự trốn
tránh của ông ta rằng, ông ta “không muốn giả vờ làm người cố vấn tinh thần
cho ai cả”. Thật khó mà nghĩ rằng vị Giám đốc này có thể giành được sự tín
nhiệm và yêu mến của nhân viên ông ta.
Vượt qua được những thời kỳ gian khó về kinh tế, quốc tế hoặc những khủng
hoảng, niềm tin sẽ được củng cố bằng tính kiên định, tính trung thực được thể
hiện qua lời nói và hành đng. Đó là nguyên tc quản khủng hoảng số 1.
Nhưng cũng cần đặt câu hỏi: nhà lãnh đạo cần xem xét như thế nào là một
khủng hoảng đích thực để ông ta khám phá, nhận diện và hành động trung
thc dựa trên những giá trị cốt lõi của ông ta?
Trải qua những thời điểm tốt và xấu, nhà lãnh đạo cần tạo dựng được cho
mình mt thương hiệu mạnh cho bản thân. Trước hết hãy tự định nghĩa mình
và th hiện trung thực điều đó bằng những hành động, và điều này đã được
các nhà lãnh đạo kinh doanh tốt nhất hiểu được, cho họ có làm được hay
không.n cạnh đó, khả năngy dựng và chứng minh cho người khác thấy
mt thương hiệu bản thân thật thuyết phục sẽ trở thành mt nhân tố thành
ng trong nghnghiệp, cho dù bn mới bắt đầu hay đã trải nghiệm hoặc đã
phát trin tốt ngh nghiệp của mình.
Vậy phải làm thế nào để một người có thể bắt đầu xây dựng cho mình một
thương hiệu. Những nguyên tắc dưới đây có thể giúp bạn và cũng l
à nguyên
tắc đã s dụng xây dựng thương hiệu các ngành nước uống, ô tô hoặc dịch vụ
ng nghệ. Các nguyên tắc như sau: hãy nhận diện điểm mạnh và năng khiếu
của mình và nghĩ cách tốt nhất bạn có thể làm để liên kết được với mọi ngư
i.
Sau đó, hãy cân nhắc nhu cầu mong muốn của khách hàng mục tiêu của bạn,
nhận dạng những giá trị mà bạn có thể đáp ứng cho những nhu cầu và mong
mun này, và rồi hãy chn kênh truyền thông mà bạn cho là có thể ảnh
tốt nhất đến tâm trí của họ. Điều quan trọng nhất là phải đo đư
ợc khoảng cách
gia bạn thương hiệu của bạn, để rồi từ đó tập trung thời gian và ngun l
ực
để rút ngắn khoảng cách đó lại.
Trước tiên, thương hiệu của bạn cần phải có một diện mạo tính, tc là
thương hiệu đó phải hứa hẹn bạn là người mang lại sự thành công và sẽ đạt
đưc những mục tiêu như: làm lợi nhuận tăng lên, tung một loạt sản phẩm
mi ra thị trường rất thành công, hoặc cắt giảm đưc nhiều chi phí. Và
thương hiệu của bạn cũng thể hiện được những điều khó nắm bắt được, k
y dng được, chẳng hạn như tạo ra những giá trị vô hình hay lợi ích cảm
tính như: tạo ra một tầm nhìn gây cảm hứng, mt nhà truyền thông tài ba hay
chỉ đơn giản là mt nhà lãnh đạo có phong thái t tin và cuốn hút.
Nhưng cũng đừng nhầm lẫn. Đó là khi nói về lợi ích cảm tính được mang đến
từ thương hiệu của bạn, giúp bạn không đơn giản chỉ là mt người biết kinh
doanh, chính là bạn được nhìn nhận như một nhà lãnh đạo thực thụ
Một thương hiệu cá nhân sẽ thất bại nếu chủ nhân của nó chỉ muốn nhấn
mạnh bản chất cảm tính hay lý tính một cách riêng biệt. Chúng phải được
song hành. Uy tín của bạn được tạo dựng nên t nhng kỹ năng xuất chúng
mang tính chất lý tính, và lợi ích cảm tính sẽ mở rộng thêm giá trị mà bạn đã
đem lại. Nếu chỉ xây dựng kỹ năng, thương hiệu của bạn sẽ sớm rơi vào tình
trạng giống như hàng hóa. Bạn có thể kê lên bảng chấm điểm từng thuộc tính
và strở nên chm chạp kém linh hoạt nếu thị trường hay ngành đi theo
ớng chống lại bạn.
Chúng ta đã từng chứng kiến bao nhiêu trường hợp nan giải, đã loay hoay
trong 1 cái vòng lẩn quẩn khi đã lên được đến đỉnh, chỉ vì dựa vào những kỹ
năng tính, từ những ngành như tài chính đến tư vấn, marketing? Tôi lấy
mt ví dụ, Douglas Ivester tại Coca Cola, khi còn là trợ lý thứ hai của Tổng
Giám Đốc Điều Hành Roberto Goizueta, anh đã tạo được những thành qu
hoạt động đáng nể. Thế nhưng chiếc ghế CEO đi với anh ta còn nhiều dấu
hi?? Anh ta đã làm vic hết mình, nhưng không bao gi
ờ nhận ra khoảng cách
trong thương hiệu riêng của anh ta và không bao giờ có thể xây dựng được
cho mình mt phong cách quảnriêng biệt. Trong thời gian tại nhiệm với v
trí CEO, với phong cách quản lý của anh ta cộng với những khó khăn hiện tại
của Coke đã làm giảm giá trị của công ty đến hàng tỉ đô la. Với hàng loạt vấn
đề về chủng tộc xảy ra khi launching sản phẩmBỉ đã làm cho Douglas mt
nhng phiếu tín nhiệm tại Coca Cola, và vì thế anh ta đã từ bỏ vị trí m
à anh ta
hằng mong muốn. Từ góc nhìn ca một nhà kinh doanh, thời gian thật là k
diu, theo thời gian doanh thu của Coca-Cola tăng lên. Thế nhưng với góc
nhìn v thương hiệu, cả công ty và Ivester nhận ra rằng thương hiệu của anh
ta đã không mang li những giá trị cảm tính. Và Coca-Cola hiểu rằng, khái
niệm thương hiệu có thể áp dụng với những nhân viên của họ, chứ không chỉ
áp dụng được cho sản phẩm của họ.
Ngược lại, Warren Buffet lại đi theo con đường tạo ra thương hiệu lý tính là
mt nhà đầu tư rất thành công đồng vốn của mình, ông đã tạo ra được một
chân dung rõ ràng và vững chắc về mình với những người bình thường nhất
(Đừng quan tâm đến việc ông ấy là một trong những người giàu nhất thế