Sai lm làm thui chột nhân viên
Để nắm giữ những tài năng và những nhân viên có khnăng tiềm tàng, bạn
phải nhận ra sự tăng lên đáng kể về số lượng những nhân viên này. Các nhân
viên có kiến thức là nhng cá nhân sử dụng bộ não thay vì cơ bắp để làm
việc. Để đảm bảo họ luôn có biểu hiện làm việc tốt, bạn phải quản lý những
nhân viên tài năng này theo cách khác với cách đã làm trước đây. Tài năng
của họ có thể giúp bạn đưa tổ chức lên hàng đầu.
Tránh 5 sai lm chết người sau đây bạn sẽ nắm giữ được thực lực của nhân
viên và y dựng lòng nhiệt tình của họ:
1. Chỉ tập trung vào những điều sai
Cách giải quyết "không có tin nào mới chính là tin tốt nhất" để lãnh đạo các
nhân viên có kiến thức là một công thức cho thảm hoạ. Bạn có thể nghĩ rằng
nếu nhân viên không m sai, họ kng cần phải nghe bạn. Nhưng những
nhân viên có kiến thức muốn được thừa nhận. Họ cần sự chú ý của bạn. Quá
trình thừa nhận và thừa nhận sự tiến bộ sẽ nâng cao tài năng của họ, giúp họ
tiến theo đúng hướng và tiếp thêm snhiệt tình của họ. Tránh chỉ tập trung
vào những cái sai và hãy thừa nhận những cái đúng.
2. Phớt lờ những biểu hiện tồi
Những nhân viên có biu hiện làm việc tốt muốn bạn xử lý những người có
biểu hiện tồi. Bạn phải nhm vào các thách thức về biểu hiện bằng việc
hướng dẫn nhân viên, giao phó cho mi cá nhân một lĩnh vực mà phợp
nhất với tài năng của họ. Không chỉ thế, bạn phải chú ý tới các khó khăn và
tiến hành các hành đng hợp lý. Đừng để những người chậm chạp làm lãng
phí thời gian, làm trật bánh con tàu tiến bộ của tchức và làm gim tinh thần
của những nhân viên khác.
3. Xem nhẹ sự nhàm chán và giao việc không phù hợp với khả năng
Sự thiếu chắc chắn và những ámnh công việc có thể ngăn nhân viên khi
việc nói ra một sự thay đổi cần thiết. Công việc của bạn là cý khi các cá
nhân mất đi sự yêu thích công việc hiện tại hoặc giảm bớt sự nhiệt tình n
lực vì nhng do không được biết đến. Hãy xlý những vấn đề này thay
để cho nó tiếp tục. Chẳng có niềm vui nào trong việc cứ kệ mọi chuyện. Bạn
không giúp nhân viên bng cách cho phép những hành vi xu tiếp diễn.
Nghiêm khắc với bản thân và với người khác là một phần của việc lãnh đạo.
4. Để họ nói "Đồng ý" với mọi vấn đề
Giúp nhân viên tài năng của bạn kim chế khao khát được thực hiện một d
án thú vị nào đó khi nó không liên quan đến những ưu tiên của tổ chức. Dù
dự án đó thú vị thế nào đi nữa, bạn cũng phải giúp nhân viên nhn thấy rõ
rằng: "Dự án đó có đóng góp vào mục tiêu của tổ chức hay không?". "Tôi có
thể chứng minh thời gian năng ng mà tôi dành cho là đúng hay
không?", "ng kiến này có giúp chúng ta giành được kết quả như chúng ta
mun hay không? Nhiều khi, các nhân viên giỏi "cắn" nhiều hơn họ có thể
nhai. Một nhà lãnh đạo thông minh giúp các nhân viên thiết lập giới hạn và
nói "không" vi đòi hỏi cá nhân cũng như những đòi hỏi của tổ chức.
5. Thất bại trong việc đưa ra phản hồi
Thường thì không ai mun lắng nghe. Nhưng mỗi người cần biết khi nào t
thái độ và hành vi của mình y khó chịu cho người khác. Dù người đó có
xuất sắc thế nào đi nữa, anh ta/ cô ta vẫn có thể mắc phải sai lầm mà chính
anh ta/cô ta cũng không biết. Một nhà lãnh đạo thông minh giúp các cá nhân
thừa nhận vấn đề và học từ các vấn đề. Đừng đợi cho đến khi có khủng
hoảng mới gặp và đưa ra ý kiến phản hồi. Phản hồi thường xuyên sẽ giúp
nhân viên phát triển.
Là lãnh đạo, vai trò đầu tiên của bạn là giúp các nhân viên khác đóng góp tài
năng của họ. Cho họ tham gia vào các quyết định quan trọng và chào đón
những đóng góp của họ. Khuyến khích sự hợp tác với những nhân viên khác
để mở rộng đầu óc và khnăng. Đảm bảo rằng các nhân viên tài năng được
nhìn nhận và đánh giá cao trong tổ chức. Nhớ rằng, những nhân viên có tài
mun sử dụng tài năng của họ để giúp tổ chức phát triển. Đưa những ý
tưởng này vào hành động và xem nhóm các biểu hiện bứt phá của nhân
viên