9 giải pháp nâng chất quản lý nhân sự
1. Phát trin và chia sẻ những mục tiêu với nhân viên.y xác nhận rõ
ràng đâu là nơi bạn muốn công ty mình hướng đến và bằng cách nào để vượt
qua được chặng đường đến mục tiêu đó. Những mục tiêu bn đề ra phải thật
sự cụ thể, có thể kiểm soát được, có thể đạt đến và có thể đạt đúng c. Tiếp
theo, hãy đảm bảo rằng mọi thành viên trong công ty bn biết được điều này
và hiu được những gì cần làm để vươn tới những mục tiêu y.
2. Vạch rõ các vai trò và công việc. c định tht chi tiết những gì mỗi cá
nhân slàm và nên làm. Mọi người trong công ty cần biết những nỗ lực của
họ sẽ đóng góp ra sao cho sự thành công của tổ chức. Hãy nhớ rằng việc
phân công nhng vai trò không rõ ràng thường dẫn đến những mâu thuẫn,
thất vọng, nhng cảm giác khó chịu, làm mất tinh thn làm việc của đội
ngũ nhân viên. Vì vậy, hãy miêu tả chương trình công tác và nội dung công
việc thật chính xác, dễ hiu.
3. Phát trin chương trình vì cộng đồng. Tập hợp các nhân viên li và
hướng dẫn họ đến một suy nghĩ rằng công ty của bạn đang muốn thực hin
một điều gì đó để thể hin sự tri ân với cộng đồng. Các nhân viên s nhìn
thấy đó là một bước đi đúng đắn khi tổ chức của họ đang cố gắng thực hiện
những việc làm giúp đỡ ngưi khác. Điu này s làm tăng tinh thần làm việc
của mọi người, tạo nên mộtnh hưởng tốt đến cấp dưới và ccộng đồng
xung quanh.
4. Gần gũi với nhân viên. y bước ra khỏi phòng m việc của mình một
chút để xem các nhân viên đang làm gì. Hãy trò chuyện cùng họ, cho họ biết
bạn đang thật sự quan tâm đến công việc của họ. Tìm hiu xem mọi người
phối hợp ăn khớp đến mức nào. Nếu có trục trặc đang tồn tại giữa các nhân
viên với nhau hay giữa nhân viên với công việc, trước hết hãy đặt mình vào
v trí của nhân viên để tìm hướng giải quyết. Phải luôn chủ động gii đáp
mọi thắc mắc, gii thích tận tình mọi vn đề liên quan đến trách nhiệm và
quyền lợi của nhân viên và làm sáng tnhững mục tiêu của công ty.
5. i rõ mọi nguyên nhân tiềm tàng có th làm cho công ty không
thành công.y nói rõ vi nhân viên những gì có thể gây chướng ngại trên
con đường đạt đến thành công ca công ty. Đó có thể là sự thiếu hụt thông
tin, là khoản ngânch hạn hẹp, là các quy trình làm việc chưa đạt hiệu quả
cao. Nhiệm vụ của bạn với tư cách một nhà quản là huy động mọi người
cùng vượt qua các trở ngại. Hãy dùng đến những kỹ thuật phù hợp để giảm
bớt những căng thẳng và dựng nên một môi trường làm việc thật lành mnh.
6. Kêu gọi mọi người tham gia vào nhng kế hoạch đổi mới t
chức. Trước khi thực hiện các bước đổi mi, hãy triu tập các nhóm nhân
viên lại để thảo luận về sự cần thiết của việc đổi mi và các giải pháp cần
vận dụng. Hãy nhấn mạnh rằng các nhân viên đều có ít nhiều liên quan đến
quá trình đổi mi.
7. Điểm mặt cácngôi sao” và tưởng thưởng họ. Ai cũng đều muốn được
ghi nhận công lao khi làm tt công vic. Những lời khen ghi nhận những nỗ
lực và chứng minh cho sự thànhng của họ. Hãy khng định rõ những cá
nhân xuất sắc nhất công ty và tỏ rõ sự trân trọng họ, không chỉ bằng tiền
thưởng, sự thăng chức mà cả sự tôn trọng trước mi người.
8. Phát trin một chương trình đào tạo quản lý. Ngay từ bây giờ, hãy ch
động xây dựng chương trình đào tạo những nhà qun lý tương lai. Hãy c
gắng phát hiện những năng lực đặc biệt của các nhân viên để có hướng đào
tạo họ thành những chuyên gia theo nhiu hình thức phù hợp.
9. Giao u tập thể định kỳ. Sinh hoạt này cho phép các nhân viên phát
triển tính tập thể, chia sẻ ý kiến trong một bầu không khí thân thiện, cởi mở.
Nếu được tổ chức thường xuyên ở nhiều môi trường khác nhau (trong
công ty, ngoài quán cà phê, đi picnic…), nó sẽ làm ng sự toại nguyện trong
đội ngũ nhân viên và tăng thêm niềm hứng thú làm việc của họ.