ĐI H C THÁI NGUYÊN
ĐI H C KINH T VÀ QU N TR KINH DOANH THÁI NGUYÊN
QU N LÝ KINH T
L p 01 – Nhóm 07
Đ tài th o lu n:
T T NG LÝ THUY T KAIZEN C A MASAAKI IMAI.Ư ƯỞ
BÀI H C ÁP D NG VÀO QU N LÝ HI N ĐI.
Danh sách nhóm
1. Nguy n Đ Quyên
2. Lâm Thu Huy n
3. Lê Th H ng Giang ươ
4. Ph m Th T p
5. Ninh Mai Th o
6. Tr n Th Ngân
7. Hà Hoàng Thái S nơ
8. Đinh Th Trà
9. Lê Thành Nam
10. H
Chí Nhi m
L I M ĐU
Ch t l ng đc đnh nghĩa là m c đ th a mãn đi v i các yêu c u. ượ ượ
Nh ng ch t l ng th nào là đáp ng yêu c u? Đ đánh giá ch t l ng chúngư ượ ế ượ
ta c n ph i tri n khai các ph ng pháp, các h th ng qu n lý ch t l ng vào ươ ượ
m i công vi c.
Trên th gi i có r t nhi u ph ng pháp, h th ng qu n lý ch t l ngế ươ ượ
nh : Kaizenư, LEAN, ISO, HACCP, trong đó Kaizen là ph ng pháp đcươ ượ
áp d ng s m nh t t i Nh t B n. Đây là ph ng pháp qu n lý ch t l ng và ươ ượ
là m t công c trong qu n lý đc áp d ng đ thúc đy ho t đng c i ti n ượ ế
liên t c, v i s tham gia c a m i ng i, nh m c i thi n không ng ng môi ườ
tr ng làm vi c, cu c s ng m i cá nhân, m i gia đình và toàn th xã h i.ườ
Ph ng pháp Kaizen đc áp d ng trong nhi u doanh nghi p Nh t B nươ ượ
và đt đc nh ng thành công nh t đnh trong các doanh nghi p này. ượ
I. VÀI NÉT V MASAAKI IMAI
Masaaki Imai sinh năm 1930, t i Tokyo - Nh t B n. Ông là m t nhà t ư
v n trong lĩnh v c qu n lý ch t l ng, đc bi t đn v i thuy t qu n lý ch t ượ ượ ế ế ế
l ng, hay còn đc g i là Kaizen.ượ ượ
Imai nh n đc b ng c nhânượ Đi h c Tokyo vào năm 1955. Cu i nh ng
năm 1950, Imai làm vi c Washington DC t i Trung tâm Năng su t Nh t
B n, n i ông ch u trách nhi m đi cùng v i nhóm các doanh nhân Nh t B n ơ
đn thăm ếcác nhà máy c a M .
Năm 1986, ông thành l p Vi n Kaizen Consulting Group (KICG) gi i
thi u các khái ni m, các h th ng và các công c c a Kaizen cho các công ty
ph ng Tâyươ . Cùng năm đó ông xu t b n cu n sách v qu n lý kinh doanh
"Kaizen: c i thi n tinh th n Nh t B n", giúp ph bi n ế khái ni m Kaizen
nhi u n i. ơ
II. T NG QUAN V KAIZEN
1. L ch s hình thành
M t vài năm sau khi chi n tranh th gi i th 2 k t thúc, ch t l ng s n ế ế ế ượ
ph m c a Nh t kém đn n i di n viên n i ti ng c a M Bob Hope khai thác ế ế
đ tài này trong nhi u l n bi u di n: ông ch y ra sân kh u áp nòng súng l c
vào thái d ng mình và bóp cò nh ng kh u súng b hóc. “ Made in Japan”, Bobươ ư
Hope nói m t cách châm ch c và la l n: Đ b r i ném kh u súng vào
thùng rác. C h i tr ng có d p c i khoái trá. ườ ườ
Trong nh ng năm 1938 - 1945, M hai nhà khoa h c là Walter A .
Shewhart và W. Edwards Deming đã nghiên c u, công b và th nhi m TQM
(Total Quality Manegement qu n lý ch t l ng toàn di n). Trong khi các ượ
doanh nghi p M ch a m y hào h ng v i qu n lý ch t l ng toàn di n thì ư ượ
giáo s Deming vào nh ng năm 1947, 1950 - 1952, 1955 và 1956 đã đc m iư ượ
sang Nh t d y qu n lý ch t l ng cùng nhi u chuyên gia M khác. ư
Năm 1948 “Liên hi p các nhà bác h c và k s Nh t” t ch c hàng lo t ư
các Seminar và h i th o v v n đ qu n lý ch t l ng. Năm 1949 chính ph ượ
đa ra ch ng trình nâng cao ch t l ng hàng hóa và kêu g i các t ch cư ươ ượ
doanh nghi p tham gia tích c c đ đa nó vào cu c s ng ư .
Năm 1951, ng i Nh t thành l p gi i th ng Deming, gi i th ng caoườ ưở ưở
nh t cho các thành t u trong lĩnh v c ch t l ng. Cu i nh ng năm 50 - đu ượ
nh ng năm 60, phong trào vì ch t l ng cao Nh t chuy n sang giai đo n ượ
phát tri n m i. Lý do ngoài vi c c nh tranh v i các công ty n c ngoài, nh t ướ
là v i các công ty M , yêu c u c a ng i tiêu dùng Nh t B n cũng tăng lên. ườ
T i các doanh nghi p Nh t, bên c nh vi c xây d ng h th ng đ xu t ý
t ng (ưở Kaizen Teian) nh m khuy n khích vi c đóng góp sáng ki n, nh m t i ế ế
t ng nhân viên riêng l , vi c thành l p các t , nhóm ch t l ng cũng đc ượ ượ
chú tr ng. Tháng 6 năm 1962 có 3 nhóm đc thành l p, tháng 12 có 20 nhóm. ượ
Đn năm 1968 đã có 16.000 nhóm.ế K t qu , ch trong vòng 10 năm, ch tế
l ng hàng hóa Nh t B n v n lên top đu th gi i, th m chí m t s m tượ ươ ế
hàng Nh t đnh ra tiêu chu n ch t l ng cho c th gi i. ượ ế Các nhà nghiên c u
M cho r ng, các nhóm ch t l ng Nh t B n chính là “chìa khóa thành công” ượ
c a các doanh nghi p Nh t B n.
Nhóm ch t l ng sinh ho t hàng tu n và ho t đng d i hình th c đi ượ ướ
đc nhi m” nh m đáp ng nhu c u c i ti n c a m t khu v c, b ph n nào đó ế
trong doanh nghi p. Ho t đng trên g i là Kaizen Event. Kaizen Event áp