Trong nh ng năm 1938 - 1945, M hai nhà khoa h c là Walter Aữ ở ỹ ọ .
Shewhart và W. Edwards Deming đã nghiên c u, công b và th nhi m TQMứ ố ử ệ
(Total Quality Manegement – qu n lý ch t l ng toàn di n). Trong khi cácả ấ ượ ệ
doanh nghi p M ch a m y hào h ng v i qu n lý ch t l ng toàn di n thìệ ỹ ư ấ ứ ớ ả ấ ượ ệ
giáo s Deming vào nh ng năm 1947, 1950 - 1952, 1955 và 1956 đã đc m iư ữ ượ ờ
sang Nh t d y qu n lý ch t l ng cùng nhi u chuyên gia M khác.ậ ạ ả ấ ượ ề ỹ
Năm 1948 “Liên hi p các nhà bác h c và k s Nh t” t ch c hàng lo tệ ọ ỹ ư ậ ổ ứ ạ
các Seminar và h i th o v v n đ qu n lý ch t l ng. Năm 1949 chính phộ ả ề ấ ề ả ấ ượ ủ
đa ra ch ng trình nâng cao ch t l ng hàng hóa và kêu g i các t ch cư ươ ấ ượ ọ ổ ứ
doanh nghi p tham gia tích c c đ đa nó vào cu c s ngệ ự ể ư ộ ố .
Năm 1951, ng i Nh t thành l p gi i th ng Deming, gi i th ng caoườ ậ ậ ả ưở ả ưở
nh t cho các thành t u trong lĩnh v c ch t l ng. Cu i nh ng năm 50 - đuấ ự ự ấ ượ ố ữ ầ
nh ng năm 60, phong trào vì ch t l ng cao Nh t chuy n sang giai đo nữ ấ ượ ở ậ ể ạ
phát tri n m i. Lý do ngoài vi c c nh tranh v i các công ty n c ngoài, nh tể ớ ệ ạ ớ ướ ấ
là v i các công ty M , yêu c u c a ng i tiêu dùng Nh t B n cũng tăng lên.ớ ỹ ầ ủ ườ ậ ả
T i các doanh nghi p Nh t, bên c nh vi c xây d ng h th ng đ xu t ýạ ệ ậ ạ ệ ự ệ ố ề ấ
t ng (ưở Kaizen Teian) nh m khuy n khích vi c đóng góp sáng ki n, nh m t iằ ế ệ ế ắ ớ
t ng nhân viên riêng l , vi c thành l p các t , nhóm ch t l ng cũng đcừ ẻ ệ ậ ổ ấ ượ ượ
chú tr ng. Tháng 6 năm 1962 có 3 nhóm đc thành l p, tháng 12 có 20 nhóm.ọ ượ ậ
Đn năm 1968 đã có 16.000 nhóm.ế K t qu , ch trong vòng 10 năm, ch tế ả ỉ ấ
l ng hàng hóa Nh t B n v n lên top đu th gi i, th m chí m t s m tượ ở ậ ả ươ ầ ế ớ ậ ộ ố ặ
hàng Nh t đnh ra tiêu chu n ch t l ng cho c th gi i.ậ ị ẩ ấ ượ ả ế ớ Các nhà nghiên c uứ
M cho r ng, các nhóm ch t l ng Nh t B n chính là “chìa khóa thành công”ỹ ằ ấ ượ ậ ả
c a các doanh nghi p Nh t B n.ủ ệ ậ ả
Nhóm ch t l ng sinh ho t hàng tu n và ho t đng d i hình th c “điấ ượ ạ ầ ạ ộ ướ ứ ộ
đc nhi m” nh m đáp ng nhu c u c i ti n c a m t khu v c, b ph n nào đóặ ệ ằ ứ ầ ả ế ủ ộ ự ộ ậ
trong doanh nghi p. Ho t đng trên g i là Kaizen Event. Kaizen Event ápệ ạ ộ ọ