TRƢỜNG ĐẠI HC NGOI THƢƠNG
KHOA KINH T VÀ KINH DOANH QUC T
CHUYÊN NGÀNH KINH T ĐỐI NGOI
----- -----
KHÓA LUN TT NGHIP
Đề tài
NG DNG BLOG TRONG KINH DOANH CA CÁC
CÔNG TY TRÊN TH GII VÀ BÀI HC KINH
NGHIM CHO CÁC DOANH NGHIP VIT NAM
Sinh viên thc hin : Dƣơng Vân Nga
Lp : Anh 11
Khóa : 44C
Giáo viên hƣớng dn : ThS. Nguyn Văn Thoan
Hà Ni - 2009
1
MỤC LỤC
LỜI NÓI ĐẦU .............................................................................................. 1
CHƢƠNG I / TỔNG QUAN VỀ BLOG ..................................................... 5
1/ Khái niệm chung về blog ...................................................................... 5
1.1 Khái niệm blog ................................................................................. 5
1.2 Sự ra đời và phát triển của blog........................................................ 6
2/ Đặc điểm và phân loại blog doanh nghiệp ........................................... 7
2.1 Đặc điểm ........................................................................................... 7
2.2 Phân loại ......................................................................................... 10
2.2.1 Blog nội bộ của doanh nghiệp (internal blog) ........................... 11
2.2.2 Blog đối ngoại của doanh nghiệp (external blog) ...................... 14
3/ Lợi ích và hạn chế ca blog trong kinh doanh .................................. 17
3.1 Lợi ích của blog trong kinh doanh ................................................. 17
3.1.1 Đối với doanh nghiệp ................................................................ 17
3.1.2 Đối với người tiêu dùng ............................................................. 19
3.2 Hạn chế của blog trong kinh doanh ............................................... 19
3.2.1 Rủi ro về mặt pháp lý ................................................................. 19
3.2.2 Đòi hỏi thời gian và công sức duy trì và quản lý blog ............... 21
4/ Ảnh hƣởng của blog doanh nghiệp .................................................... 22
4.1 Đối với hoạt động Marketing .......................................................... 22
4.2 Đối với hoạt động quản lý nhân sự ................................................. 25
4.3 Đối với hoạt động bán hàng............................................................ 28
4.4 Đối với hoạt động quản trị quan hệ khách hàng ............................ 30
4.5 Đối với hoạt động quan hệ công chúng (PR) ................................. 31
CƠNG II/ TÌNH NH ỨNG DỤNG BLOG TRONG KINH
DOANH CỦA CÁC CÔNG TY TRÊN THẾ GIỚI VÀ TẠI VIT NAM
..................................................................................................................... 34
1/ Khái quát về tình hình ứng dụng blog doanh nghiệp trên thế giới .. 34
1.1 Tình hình phát triển blog trên toàn thế giới ................................... 34
1.2 Mức độ triển khai ứng dụng blog trong kinh doanh trên thế giới . 37
1.2.1 Số lượng blog doanh nghiệp trên thế giới .................................. 37
1.2.2 Mô hình xây dựng và quản lý blog doanh nghiệp....................... 41
1.2.3 Nhận thức của doanh nghiệp đối với việc ứng dụng blog .......... 42
2/ Mt sứng dụng điển nh blog trong kinh doanh tại các công ty
trên thế giới ............................................................................................. 45
2.1 IBM Blog: BlogCentral .................................................................. 45
2.1.1 Tổng quan về BlogCentral ......................................................... 45
2.2.2 Những kết quả đạt được............................................................. 46
2.2 General Motor (GM): FastLane Blog ............................................. 49
2.2.1 Tổng quan về FastLane Blog ..................................................... 50
2.2.2 Những kết quả đạt được............................................................. 51
2.3 Dell: Direct2Dell Blog .................................................................... 54
2.3.1 Tổng quan về Direct2Dell Blog ................................................. 54
2.3.2 Những kết quả đạt được............................................................. 57
2.4 Sun Microsystems: Jonathan Schwartz Blog ................................. 60
2.4.1 Tổng quan về Jonathan Schwartz Blog ...................................... 60
2.4.2 Những kết quả đạt được............................................................. 61
3/ Thực trạng ứng dụng blog trong kinh doanh tại Việt Nam .............. 63
3.1 Một số quy định pháp liên quan đến ứng dụng blog trong kinh
doanh .................................................................................................... 63
3.1.1 Luật Thương mại (sửa đổi) ........................................................ 64
3.1.2 Bộ Luật Dân sự 2005 ................................................................. 64
3.1.3 Luật Giao dịch điện tử ............................................................... 65
3.1.4 Luật sở hữu trí tuệ ..................................................................... 65
3.1.5 Luật Công nghệ thông tin ......................................................... 66
3.1.6 Thông số 07/2008/TT-BTTTT vquản thông tin điện tử trên
Internet ............................................................................................... 66
3.2 Tình hình ứng dụng blog tại các doanh nghiệp Việt Nam ............. 67
3.2.1 Tình hình ứng dụng Internet trong doanh nghiệp....................... 67
3.2.2 Tình hình phát triển của blog doanh nghiệp Việt Nam ............... 68
CHƢƠNG III/ XU HƢỚNG PHÁT TRIỂN BÀI HỌC KINH
NGHIỆM VỀ VIỆC ỨNG DỤNG BLOG TRONG KINH DOANH CHO
CÁC DOANH NGHIỆP VIỆT NAM ........................................................ 73
1/ Xu hƣớng phát triển ca blog doanh nghiệp trong tƣơng lai ........... 73
1.1 Một số hình thức phát triển mới của blog ...................................... 73
1.1.1 Podcast ...................................................................................... 73
1.1.2 Vlog ........................................................................................... 74
1.1.3 Wiki ........................................................................................... 75
1.2 Xu hướng ứng dụng blog trong kinh doanh................................... 76
2/ Một sbài học kinh nghiệm về ng dụng blog trong kinh doanh cho
các doanh nghiệp Việt Nam .................................................................... 78
2.1 Tăng cường ứng dụng blog trong kinh doanh tại Việt Nam .......... 78
2.1.1 Tăng cường nhận thức của doanh nghiệp .................................. 78
2.1.2 Hoàn thiện hệ thống pháp luật................................................... 78
2.1.3 Đổi mới nhận thức và xây dựng lòng tin của người tiêu dùng .... 79
2.2 Nâng cao hiệu quả sdụng blog trong kinh doanh cho các doanh
nghiệp Việt Nam ................................................................................... 80
2.2.1 Xây dựng blog doanh nghiệp có chất lượng ............................... 80
2.2.2 Đẩy mạnh hoạt động Marketing trong ứng dụng blog .............. 83
2.2.3 Nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống blog nội bộ doanh
nghiệp ................................................................................................ 87
2.2.4 Tăng cường khả năng tương tác của blog doanh nghiệp với khách
hàng ................................................................................................... 90
2.2.5 Nâng cao hiệu quả của hoạt động PR thông qua blog ............... 94
2.2.6 Đánh giá hiệu quả của blog ....................................................... 97
KẾT LUẬN ................................................................................................. 99
PHỤ LỤC.................................................................................................. 100
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................. 102
DANH MỤC BẢNG BIỂU, HÌNH VẼ, SƠ Đ
Bảng 2.1 Tỷ lệ blogger theo nhân khẩu học .................................................. 35
Bảng 2.2 Lý do doanh nghiệp triển khai ứng dụng blog ............................... 43
Bng 2.3 Trngại đi với doanh nghiệp trong việc triển khai ứng dụng blog ..... 45
Sơ đồ 2.1 Tỷ lệ doanh nghiệp có blog (theo nhânng) ............................... 37
Sơ đồ 2.2 Đối tƣợng mà blog doanh nghiệp hƣớng tới ................................. 42
Sơ đồ 2.3 Nhận thức của nhân viên đối vi lợi ích của blog nội bộ tại IBM (%
số nhân viên đƣợc phỏng vấn) ...................................................................... 47
Hình 2.1 FastLane blog của General Motors ................................................ 49
Hình 2.2 Blog Direct2Dell của Dell ............................................................. 54
Hình 2.3 Chỉ số nhận xét tích cực ròng về dịch vụ khách hàng của Dell ....... 58
Hình 2.4 Blog của Jonathan Schwartz, CEO ca Sun Microsystems ............ 60