ộ ố

ệ M t s  Kinh nghi m trong vi c

Ứ ạ ộ ụ ệ ụ   ng d ng Công Ngh  thông tin trong các ho t đ ng chăm sóc giáo d c

tr ẻ ở ườ  tr ng M m Non hoa sen

Năm h c : 2011 ­ 2012

Ở Ầ

PH N I: M  Đ U

ọ ề 1. Lý do ch n đ  tài

ấ ướ ệ ế ớ ể ậ ớ Đ t n c Vi t Nam ta đang hòa nh p và phát tri n cùng v i th  gi ộ   i m t

ế ứ ứ ộ ộ ề n n kinh t ầ  tri th c và m t xã h i thông tin đ y khó khăn và thách th c. Chính

ế ệ ự ệ ạ ồ ấ   ề vì th  vi c đào t o ngu n nhân l c v  Công ngh  thông tin ( CNTT)  là r t

ấ ọ ế ế ị ố quan tr ng và c p thi t. Trong quy t đ nh s  81/2001/QĐ ­ TTg, th  t ủ ướ   ng

ụ ọ ụ ủ ệ ạ ồ   chính ph  đã giao nhi m v  tr ng tâm cho Ngành giáo d c là đào t o ngu n

ậ ự ứ ụ ụ ẩ ạ nh n l c CNTT và đ y m nh  ng d ng CNTT trong công tác giáo d c và đào

t o.ạ

ể ạ ọ ổ ụ  Năm h c 2011 ­ 2012, Phòng giáo d c và đào t o Ph  Yên đã tri n khai

ế ụ ệ ứ ụ ế ệ ấ ẩ ạ ọ ọ ụ   nhi m v  năm h c đ n các c p h c là ti p t c đ y m nh vi c  ng d ng

ạ ộ ụ ệ ạ ọ Công ngh  thông tin trong các ho t đ ng giáo d c D y và H c trong các Nhà

ườ tr ng.

ế ủ ứ ụ ụ ầ ự ầ ­ S  c n thi t c a  ng d ng CNTT trong giáo d c m m non:

ấ ừ ỉ ạ ủ ả ổ Xu t phát t ề ệ    các văn b n ch  đ o c a Phòng GD ­ ĐT Ph  Yên v  vi c

ứ ụ ệ ạ ả ẩ đ y m nh  ng d ng Công ngh  thông tin vào trong công tác qu n lý và t ổ

ạ ộ ụ ứ ẻ ệ ườ ch c các ho t đ ng chăm sóc Giáo d c tr . Hi n nay các tr ầ ng M m non

ượ ạ ố ở ị ề đ u đ c trang b  máy tính và n i m ng internet, m  trang Web thành viên.

ớ ệ ố ự ầ ế   Tivi, đ u Video, xây d ng phòng đa năng v i h  th ng máy tính và máy chi u,

ể ứ ụ ề ệ ạ ả ầ máy  nh,…t o đi u ki n cho giáo viên m m non có th   ng d ng CNTT vào

ạ ả ườ ữ ầ gi ng d y. Qua đó ng i giáo viên m m non không nh ng phát huy đ ượ ố   i c t

ả ở ộ ườ ệ ủ đa kh  năng làm vi c c a mình mà còn tr thành m t ng i giáo viên năng

ớ ự ủ ể ệ ạ ạ ợ ườ ộ đ ng, sáng t o và hi n đ i, phù h p v i s  phát tri n c a ng i giáo viên

ờ ạ ậ ợ ề ệ nhân dân trong th i đ i CNTT. Đây là đi u ki n thu n l i cho các Nhà tr ườ   ng

2

ớ ươ ứ ổ ứ ệ ổ trong vi c đ i m i ph ng pháp và hình th c t ạ ộ  ch c các ho t đ ng chăm sóc

ứ ố ớ ộ ữ ụ ư ẻ ộ giáo d c tr  nh ng cũng là nh ng thách th c đ i v i đ i ngũ cán b  giáo viên

ệ Ứ ụ ệ ầ ộ ộ ặ đ c bi t là đ i ngũ cán b  giáo viên m m non hi n nay.  ng d ng công ngh ệ

ạ ộ ụ ẻ thông tin trong các ho t đ ng chăm sóc giáo d c tr  là nâng cao m t b ộ ướ ơ c c

ấ ượ ọ ậ ủ ộ ườ ụ ả b n ch t l ẻ ạ ng h c t p c a tr , t o ra m t môi tr ng giáo d c mang tính

ươ ư ể ẻ ượ ứ ề ơ ố t ầ ng tác cao ch  không đ n thu n nh  ki u truy n th ng. Tr  đ ế   c khuy n

ể ệ ể ả ủ ộ ệ ệ ề ạ ả ế   khích và t o đi u ki n ch  đ ng đ  tr i nghi m th  hi n kh  năng và ý ki n

ượ ạ ọ ơ ộ ể ủ ộ ủ ả c a b n thân, đ ạ ủ   c t o m i c  h i đ  phát huy tính ch  đ ng, sáng t o c a

mình.

Ứ ụ ụ ẻ ạ ộ ng d ng CNTT vào trong các ho t đ ng chăm sóc giáo d c tr  là cho tr ẻ

ượ ế ậ ớ ườ ươ ệ ế ả ợ đ c   ti p   c n   v i   môi   tr ng   đa   ph ng   ti n   k t   h p   hình   nh   vedeo,

ữ ượ ả ị camera, âm thanh, ch  cái…đ ạ   c trình bày qua máy tính theo k ch b n v ch

ả ố ệ ằ ộ ỹ ạ ẵ s n nh m đ t hi u qu  t ậ   ọ i đa qua m t quá trình h c đa giác quan. K  thu t

ệ ượ ể ề ỏ ồ ọ đ  h a cao có th  mô ph ng nhi u quá trình, hi n t ng thiên nhiên, các hình

ả ộ ố ươ ự ề ố nh s ng  đ ng  mà  theo  ph ệ   ng  pháp  truy n  th ng  thì  khó  mà th c   hi n

đ c.ượ

Ứ ụ ụ ạ ộ ng d ng CNTT vào trong các ho t đ ng chăm sóc giáo d c tr  v a ti ẻ ừ ế   t

ượ ờ ườ ừ ế ượ ệ ki m đ c th i gian cho ng ầ i giáo viên m m non, v a ti ệ t ki m đ c chi

ườ ẫ ượ ả ủ ệ ộ phí cho nhà tr ng mà v n nâng cao đ c tính sinh đ ng, hi u qu  c a gi ờ

ế ướ ả ấ ấ ả ể ể ầ ạ d y. N u tr ế   c đây giáo viên m m non ph i r t v t v  đ  có th  tìm ki m

ể ượ ữ ụ ụ ệ ả ồ ả nh ng hình  nh, bi u t ớ ứ   ng, đ  dùng ph c v  bài gi ng thì hi n nay v i  ng

ể ử ụ ủ ộ ể ụ d ng  CNTT  giáo  viên  có  th  s   d ng  Internet   đ   ch   đ ng  khai  thác  tài

ụ ả ụ ư ệ ủ ộ nguyên giáo d c phong phú, ch  đ ng quay phim, ch p  nh làm t li u cho

ệ ử ả ỉ ầ ấ ữ ả bài gi ng đi n t . Ch  c n vài cái “ ậ   ộ ” là hình  nh nh ng con v t nh p chu t

ữ ế ữ ữ ắ ộ ủ ng  nghĩnh, nh ng bông hoa đ  màu s c, nh ng hàng ch  bi ữ   t đi và nh ng

ố ế ệ ứ ủ ữ ệ ả ạ con s  bi ớ t nh y theo nh c hi n ngay ra v i hi u  ng c a nh ng âm thanh

ậ ứ ộ ượ ự ứ ủ ố s ng đ ng ngay l p t c thu hút đ ẻ   c s  chú ý và kích thích h ng thú c a tr .

ẻ ượ ạ ộ ủ ộ ề ể ả ơ ộ Tr  đ c ch  đ ng ho t đ ng nhi u h n đ  khám phá n i dung bài gi ng.

ể ộ ươ ư ệ ừ ớ ặ ể ợ Đây có th  coi là m t ph ng pháp  u vi t v a phù h p v i đ c đi m tâm

3

ủ ự ệ ượ ụ ủ ư ẻ ừ sinh lý c a tr , v a th c hi n đ c nguyên lý giáo d c c a V gotxki “ D yạ

ọ ấ ọ ễ ộ ” m t cách d  dàng. h c l y h c sinh làm trung tâm

ể ấ ứ ủ ụ ụ ệ ầ Có th  th y  ng d ng c a công ngh  thông tin trong giáo d c m m non

ổ ề ấ ạ ủ ả ả ế ệ ạ ộ ụ   đã t o ra m t bi n đ i v  ch t trong hi u qu  gi ng d y c a ngành giáo d c

ạ ầ ộ ườ ụ ươ ữ m m non, t o ra m t môi tr ng giáo d c mang tính t ng tác cao gi a cô

giáo và tr .ẻ

ế ệ ậ ạ ạ ọ ọ   Chính vì v y tôi m nh d n ch n Sáng ki n kinh nghi m trong năm h c

ộ ố ứ ụ ệ ệ 2011 ­ 2012 là: "M t s  kinh nghi m trong vi c ệ   ng d ng công ngh  thông

ạ ộ ụ ầ tin trong các ho t đ ng chăm sóc giáo d c tr ẻ ở ườ  tr ng M m Non xã

Nam Ti n "ế

ủ ụ ế ệ : 2. M c đích c a sáng ki n kinh nghi m

ơ ở ự ứ ấ ậ ạ ề       Trên c  s  nghiên c u các v n đ  lý lu n và th c tr ng, khó khăn, thách

ứ ủ ạ ộ ệ ứ ụ ụ ẻ ủ   th c c a vi c  ng d ng CNTT vào các ho t đ ng chăm sóc giáo d c tr  c a

ườ ộ ố ế ề ệ ầ ấ ổ tr ệ   ng M m non xã Nam Ti n ­ Ph  Yên, đ  xu t m t s  kinh nghi m, bi n

ạ ộ ệ ứ ự ụ ệ ụ   pháp th c hi n vi c  ng d ng CNTT vào các ho t đ ng chăm sóc giáo d c

ẻ ằ ườ ầ ư ơ ở ậ ấ tr   nh m  tăng c ệ ng cho vi c đ u t c  s  v t ch t, nâng cao ch t l ấ ượ   ng

ẻ ườ ể ữ ữ ệ ườ ụ chăm sóc giáo d c tr  trong nhà tr ng đ  gi v ng danh hi u tr ẩ   ng chu n

ố ữ ữ ấ ạ ớ ị ươ Qu c gia, gi v ng lòng tin v i các c p lãnh đ o và nhân dân đ a ph ng.

ố ượ ủ 3. Đ i t ệ : ế ng c a sáng ki n kinh nghi m

ứ ể 3.1. Khách th  nghiên c u

ạ ộ ụ ứ ụ ẻ ủ   Công tác  ng d ng CNTT vào các ho t đ ng chăm sóc giáo d c tr  c a

ườ ế ế ầ ổ ộ tr ng M m non Nam Ti n ­ Ph  Yên tác đ ng đ n quá trình chăm sóc, nuôi

ưỡ ườ d ụ ủ ng, giáo d c c a nhà tr ng

ố ượ 3.2. Đ i t ứ   ng nghiên c u

ộ ố ệ ứ ự ệ ệ ệ ẩ ạ ụ   M t s  kinh nghi m, bi n pháp trong th c hi n đ y m nh vi c  ng d ng

ạ ộ ụ ầ CNTT vào các ho t đ ng chăm sóc giáo d c tr ẻ ở ườ  tr ng M m Non Nam

ề ệ ệ ế ổ ườ ự Ti n ­ Ph  Yên v  vi c th c hi n phong trào thi đua " Xây d ngự  tr ọ   ng h c

4

ỏ ạ ự ọ ệ thân thi n ­ H c sinh tích c c" – “ Nuôi cháu kh e­ D y cháu ngoan –

ả ệ B o v  cháu an toàn”.

ệ ứ : ụ 4. Nhi m v  nghiên c u

Ứ ụ ứ ệ ề ậ 4.1. Nghiên c u lý lu n v  công tác  ng d ng công ngh  thông tin.

ệ Ứ ụ ự ệ ộ ạ   4.2. N i dung th c hi n  ng d ng công ngh  thông tin vào các ho t

ẻ ủ ụ ườ ế ầ ổ ộ đ ng chăm sóc, giáo d c tr  c a tr ng M m non Nam Ti n ­ Ph  Yên.

ộ ố ệ ự ề ệ ệ ấ ệ ứ   4.3. Đ  xu t m t s  bi n pháp, kinh nghi m trong vi c th c hi n  ng

ạ ộ ẻ ể ụ ừ ụ d ng CNTT trong các ho t đ ng chăm sóc giáo d c tr  đ  không ng ng nâng

ượ ụ ủ ườ ế ầ ổ cao chát l ng giáo d c c a tr ng M m non Nam Ti n ­ Ph  Yên.

ươ 5. Các ph ứ : ng pháp nghiên c u

ươ ứ ậ 5.1. Ph ng pháp nghiên c u lý lu n:

ủ ứ ả ị ữ Nghiên c u các văn b n pháp quy, nh ng quy đ nh c a ngành có liên quan

ạ ộ ẻ ủ ệ ứ ụ ụ ế đ n vi c  ng d ng CNTT vào các ho t đ ng chăm sóc giáo d c tr  c a nhà

ườ ứ ề ơ ở ứ ự ệ ậ tr ng, xây d ng c  s  nghiên c u lý lu n cho vi c nghiên c u đ  tài.

ươ ự ễ 5.2. Ph ng pháp th c ti n:

ươ ­ Ph ng pháp quan sát.

ươ ể ề ­ Ph ng pháp đi u tra ­ Ki m tra.

ươ ạ ộ ế ệ ế ổ ­ Ph ủ   ng pháp t ng k t, đúc k t kinh nghi m thông qua ho t đ ng c a

ệ ồ ả b n thân và đ ng nghi p.

ủ ế ạ ệ : 6. Ph m vi c a sáng ki n kinh nghi m

ủ ả ề ờ ề ệ ế ả ạ Do đi u ki n v  th i gian và kh  năng c a b n thân còn h n ch  nên tôi

ộ ố ệ ệ ứ ự ứ ệ ệ ỉ ụ   ch  nghiên c u m t s  bi n pháp, kinh nghi m trong vi c th c hi n  ng d ng

ạ ộ ụ ầ CNTT vào các ho t đ ng chăm sóc giáo d c tr ẻ ở ườ  tr ằ   ng M m non nh m

ườ ơ ở ậ ấ ượ ụ tăng c ấ ng c  s  v t ch t nâng cao ch t l ng chăm sóc giáo d c tr ẻ ủ    c a

ườ ế ầ ổ tr ng M m non xã Nam Ti n ­ Ph  Yên ­ Thái Nguyên.

ế ệ ượ ự ụ ệ ọ Sáng ki n kinh nghi m đ c th c hi n áp d ng trong năm h c 2011 ­

ế ầ ổ 2012 t ạ ườ i tr ng M m non xã Nam Ti n ­ Ph  Yên ­ Thái Nguyên.

ệ ả : 7.Tài li u tham kh o

5

ạ ộ ả ệ       1   Văn ki n đ i h i Đ ng

ụ ạ ầ 2.   T p trí giáo d c m m non

ề ệ ườ 3.   Đi u l tr ầ ng m m non

ạ ẻ ế      4.  Qui ch  nuôi d y tr

ệ ướ ứ ủ ề ẫ 5.  Tài li u h ụ ng d n v  công tác  ng d ng CNTT c a Phòng GD –

ổ ĐT Ph  Yên.

ụ ệ ề ả ạ ả ộ ậ         6. Tài li u qu n lý v  giáo d c đào t o giành cho cán b  qu n lý b c

ầ ọ h c m m non.

PH N II: N I DUNG

Ơ Ở Ậ : I. C  S  LÝ LU N

ệ ầ ệ ứ ụ ệ ậ ấ Vi c đ u tiên ta nh n th y vi c  ng d ng công ngh  thông tin vào trong

ạ ầ ả ạ gi ng d y trong ngành m m non hoàn toàn có ích và mang l ữ   i không ít nh ng

ệ ả ế ể ư ự ề ỹ hi u qu  thi ệ t th c trong vi c phát tri n t ặ   ố  duy, k  năng s ng và nhi u m t

ở ẻ ầ ử ụ ệ ộ khác ợ  tr  m m non.  M t giáo án tích h p công ngh  thông tin (s  d ng máy

ế ươ ỗ ợ ư ể ẻ chi u, các ch ng trình h  tr  nh  power point, flash, ...). có th  cho tr có

ự ề ộ ơ ọ cái nhìn tr c quan, sinh đ ng h n v  bài h c.

6

ẻ ể ẽ ạ VD: Tr  có th  xem hình v , đo n phim mô t ả ệ ượ  hi n t ng, hay có th ể

ề ủ ề ề ộ ọ xem các website nói v  ch  đ  đang h c...(đi u này m t giáo án thông th ườ   ng

không th  có)ể

ệ ử ộ ắ ỏ ạ          Tuy nhiên, so n m t giáo án đi n t ấ   ữ  cũng đòi h i nh ng quy t c nh t

ệ ử ệ ằ ả ạ ạ ậ ọ ị đ nh nh m t o nên hi u qu  khi so n giáo án đi n t . Nên th n tr ng trong

ệ ử ụ ệ ứ ỹ ả ẽ ế ợ ả   vi c s  d ng các k  x o, hi u  ng. Vì n u dùng không h p lý s  gây ph n

ệ ứ ỹ ả ừ ụ ả ợ ổ ậ ộ   tác d ng. Nên dùng k  x o, hi u  ng v a ph i, phù h p, làm n i b t n i

ể ả ầ ệ ứ ỹ ả ề ế ầ dung c n chuy n t i. N u dùng nhi u hi u  ng, k  x o không c n thi ế ẽ  t s

ấ ậ ẻ ẽ ẳ ớ ộ ầ gây m t t p trung, tr  s  ch ng quan tâm t i n i dung mà cô c n chuy n t ể ả   i

ề ả ả ộ ợ ọ ơ ữ n a. Các phông n n cũng nên ch n đ n gi n, phù h p n i dung bài gi ng;

ề ẹ ắ ả ầ ế tránh dùng nhi u màu s c, hình  nh loè lo t, không c n thi t. Ngoài ra khi

ầ ư ữ ữ ệ ả ợ ọ ọ s an th o cũng c n l u ý vi c ch n size ch , màu ch  cho phù h p. Size ch ữ

ổ ậ ữ ữ ề ọ không nên to và màu ch  nên n i b c, tránh ch n nhi u màu ch  trong cùng

ễ ẽ ầ ả ệ ộ ộ ị m t Slide trình di n s  gây ra vi c khó theo k p n i dung c n t ắ   ố i và r i m t

ố ớ ẻ đ i v i tr

Ệ Ứ

II.N I DUNG TH C HI N  NG D NG CÔNG NGH  THÔNG TIN VÀO CÁC

Ẻ Ở

ƯỜ

HO T Đ NG CHĂM SÓC GIÁO D C TR

TR

NG M M NON XàNAM

TI N ­ PH  YÊN :

Ư ể ứ 1­  u đi m, khó khăn và thách th c:

Ư ể a.  u đi m:

ươ ụ ạ ạ ằ ầ ọ Ph ộ   ng pháp d y h c b ng CNTT trong giáo d c m m non t o ra m t

ườ ọ ươ ạ ứ ệ ạ ả ố ộ môi tr ng d y h c t ng tác cao, s ng đ ng, h ng thú và đ t hi u qu  cao

ạ ọ ẻ ủ c a quá trình d y h c đa giác quan cho tr .

ư ệ ả ớ ự ẻ ệ ộ         N i dung, t li u bài gi ng gi i thi u cho tr  mang tính chân th c, phong

ệ ử ẻ ả ệ ượ ữ ể ớ phú. Trong bài gi ng đi n t tr có th  làm quen v i nh ng hi n t ng t ự

ệ ượ ể ự ắ ặ ự ế ẻ ộ nhiên,  hi n t ng xã h i mà tr  khó có th  t b t g p trong th c t .

ể ủ ộ ế ầ ồ Giáo viên m m non có th  ch  đ ng khai thác tìm ki m ngu n tài nguyên

ụ ề ạ ồ giáo d c qua m ng thông tin truy n thông, Internet,…Ngu n tài nguyên vô

ả ả ớ ố ộ ự cùng phong phú v i hình  nh, âm thanh, văn b n, phim…s ng đ ng t nhiên

7

ế ự ệ ủ ự ể ộ ẻ ầ tác đ ng tích c c đ n s  phát tri n trí tu  c a tr ư ả    m m non cũng nh   nh

ưở ế h ng đ n quá trình hình thành nhân cách toàn di n ệ ở ẻ  tr .

ế ượ ờ ườ Ti ệ t ki m đ c th i gian cho giáo viên và chi phí cho tr ầ ng m m non.

b. Khó khăn và thách th c:ứ

ầ ư ế ị ụ ụ ằ ả Kinh phí đ u t các thi ạ   t b  CNTT nh m ph c v  cho công tác gi ng d y

ứ ụ ườ ấ ớ ế ầ ng d ng CNTT trong tr ng m m non là r t l n. Vì th  không ph i tr ả ườ   ng

ể ầ ư ơ ở ạ ầ ệ ầ ủ m m non nào cũng đ  kinh phí  đ  đ u t c  s  h  t ng công ngh  thông tin

ầ cho giáo viên m m non.

ệ ử ạ ề ệ ệ ả Tuy máy tính đi n t mang l ạ ủ   i nhi u ti n ích cho vi c gi ng d y c a

ể ỗ ợ ụ ệ ư ầ ạ giáo viên m m non nh ng công c  hi n đ i này không th  h  tr  và thay th ế

ươ ự ủ ườ hoàn toàn cho các ph ng pháp tr c quan khác c a ng i giáo viên. Đôi lúc vì

ộ ố ấ ợ ể ố ế là máy móc nên nó có th  gây ra m t s  tình hu ng b t l i cho ti n trình bài

ự ố ư ệ ấ ả ỗ ị ư ậ   ị gi ng nh  là m t đi n, máy b  treo, b  virus…và m i khi có s  c  nh  v y

ườ ể ề ể ế ng ả   ủ ộ i giáo viên khó có th  hoàn toàn ch  đ ng đi u khi n ti n trình bài gi ng

ố ư theo nh  ý mu n.

ứ ỹ ế ề ở ộ ố ế ạ Ki n th c k  năng v  CNTT ư   ẫ  m t s  giáo viên v n còn h n ch , ch a

ưỡ ể ạ ủ ượ đ  v t ng ậ ng đ  đam mê và sáng t o, th m chí còn né tránh không dám

ạ ặ ạ ươ ạ ẫ ọ m nh d n khai thác, m t khác ph ng pháp d y h c cũ v n còn nh  m t l ư ộ ố   i

ổ ự ặ ẫ ư ể ượ ề mòn khó thay đ i, s  uy quy n, áp đ t v n ch a th  xóa đ c.

ệ ử ụ ể ổ ớ ươ ư ượ ạ ọ Vi c s  d ng CNTT đ  đ i m i ph ng pháp d y h c ch a đ c nghiên

ỹ ẫ ệ ứ ụ ế ề ỗ ứ c u k , d n đ n vi c  ng d ng không đúng ch , không đúng lúc, nhi u khi

ậ ẫ ượ ả ố ệ ụ ạ l m d ng, ư vì v y v n ch a phát huy đ c hi u qu  t ủ i đa c a nó.

ệ ế ạ ứ ụ ư ị Vi c đánh giá ti t d y có  ng d ng CNTT còn lúng túng, ch a xác đ nh

ướ ư ạ ứ ụ ượ ự ồ ự ệ ộ h ng  ng d ng, ch a t o đ c s  đ ng b  trong th c hi n. Các ph ươ   ng

ệ ế ị ụ ụ ệ ổ ớ ươ ạ ằ ọ ti n, thi t b  ph c v  cho vi c đ i m i ph ng pháp d y h c b ng ph ươ   ng

ư ồ ế ế ệ ả ộ ti n máy chi u projecter, máy  nh …còn thi u ch a đ ng b  và ch a h ư ướ   ng

ả ộ ế ư ượ ể ẫ ử ụ d n s  d ng m t cách bài b n chi ti t nên ch a đ ệ   ộ c tri n khai r ng và hi u

ả ư ượ qu  ch a đ c cao.

8

ế ố ử ụ ư ệ ượ Vi c k t n i và s  d ng Internet, trang Web thành viên ch a đ ự   c th c

ệ ể ư ử ụ ườ ế ệ hi n tri t đ , ch a s  d ng th ng xuyên do thi u kinh phí, công tác t ự ồ    b i

ưỡ ư ủ ế ủ ộ ứ ề ế ạ d ấ   ng c a đ i ngũ giáo viên còn nhi u h n ch  nên ch a đ  ki n th c, m t

ứ ể ử ụ ử ụ ề ờ ề   nhi u th i gian và công s c đ  s  d ng CNTT và s  d ng trang Web có chi u

ả ệ sâu và hi u qu .

ụ ệ ắ c.Bi n pháp kh c ph c:

ố ự ọ ạ ầ ấ ạ ỏ ọ ­ Giáo viên c n m nh d n không d u d t t ậ    h c h i các b c h c trên và

ạ ồ ự ế ế ử ụ ả ệ ọ h c qua đ ng nghi p, không ng i khó t thi ệ   t k  và s  d ng bài gi ng đi n

ử ậ ế ư ệ ượ ố ợ ố ề ỹ t , t p vi ể t bài đ a tin đ  rèn luy n đ c nhi u k  năng và ph i h p t t các

ươ ự ạ ph ọ ng pháp d y h c tích c c khác.

ườ ủ ủ ậ ­ Th ng xuyên truy c p vào các trang Web thành viên c a Ngành c a các

ườ ữ ể ệ ổ ổ ớ tr ữ   ế ng đ  trao đ i và rút kinh nghi m, ti p thu nh ng cái m i, trao đ i nh ng

ữ ế ộ n i dung, nh ng bài vi t hay.

ườ ổ ụ ứ ạ ộ ẻ ­   Th ng   xuyên   t ch c   các   ho t   đ ng   chăm   sóc   giáo   d c   tr theo

ươ ủ ể ủ ệ ề ớ ớ ợ ườ ch ng trình v i các ch  đi m phù h p v i đi u ki n c a tr ng, ghi l ạ   i

ụ ả ư ể ằ ả ả ấ hình  nh b ng  máy ch p  nh l y  thông tin và hình  nh đ  áp bài đ a tin rèn

ệ ỹ ườ ụ luy n k  năng cho ng i ph  trách trang Web.

ụ ạ ộ ự   ­ Không l m d ng máy tính và CNTT khi chúng không tác đ ng tích c c

ạ ộ ủ ẻ ế đ n quá trình ho t đ ng c a tr .

ỉ ạ ự ổ ứ ể ệ 2. Quá trình th c hi n, công tác ch  đ o, t ạ ộ    ch c tri n khai ho t đ ng

ứ ể ổ ụ ớ ươ ụ ng d ng CNTT đ  đ i m i ph ng pháp chăm sóc giáo d c tr ẻ  c aủ

ườ ổ ế ầ tr ng m m non Nam Ti n ­  Ph  Yên:

ườ ữ ế ầ ộ Tr ế   ị ng M m non xã Nam Ti n trang b  cho đ i ngũ giáo viên nh ng ki n

ứ ơ ả ệ ử ự ề ệ th c c  b n v  công ngh  thông tin, xây d ng giáo án đi n t ứ   ữ  và nh ng  ng

ạ ộ ụ ủ ọ ụ d ng c a nó trong ho t đ ng chăm sóc, giáo d c tr  . ẻ  Trong năm h c 2011 ­

ườ ế ầ 2012 Tr ị ng M m non Nam Ti n trang b  7 máy vi tính ( 02 máy dùng cho

ẻ ế ả ộ ổ   cán b  qu n lý và k  toán, 05 máy dùng cho cô giáo và tr  MG 3 ­> 5 Tu i.)

ượ ố ạ trong đó có 06 máy đ c n i n ng internet.

9

ố ế ử ụ S  giáo viên bi t s  d ng máy tính : 20/26 đc

ố ế ử S  giáo viên bi t s  internet:             13/26 đc

ố ế ử ụ ệ ử ả S  giáo viên bi t s  d ng bài gi ng đi n t ế  và trình chi u : 13/26 đc

ề ầ ượ ự ườ ưỡ Ph n m m đ ệ c th c hi n trong tr ng :05(Nutrikids, PM dinh d ng,

Misa Kirtsmard, Happykids,)

ố ẻ ượ ế ậ ớ S  tr  đ ẻ c ti p c n v i CNTT: 303/358 tr .

ầ ớ ể ự ệ ử ự ữ ộ Ph n l n giáo viên đã có th  t xây d ng nh ng b  giáo án đi n t và các

ử ụ ệ ứ ụ ệ ệ ả bài gi ng có s  d ng công ngh  thông tin. Vi c  ng d ng công ngh  thông tin

ạ ộ ụ ẻ ữ ư ệ ớ ớ trong ho t đ ng chăm sóc, giáo d c tr có nh ng  u vi t l n so v i cách

ề ạ ả ố gi ng d y truy n th ng.

ứ ẻ ạ ờ ọ ủ ộ       Tr  em hào h ng, ch  đ ng và sáng t o trong gi ớ ặ   ợ  h c, phù h p v i đ c

ủ ẻ ể đi m tâm sinh lý c a tr  em.

Ả ạ ờ ọ ủ ẻ nh minh ho : Gi ổ  văn h c c a tr  Mg 5 tu i

10

ờ ạ ủ ẻ Gi ổ  t o hình c a tr  MG 5 Tu i

ậ ờ ủ ẻ Con V t Bé yêu Trong Gi ẻ  NBTN C a tr  Nhà Tr .

11

ế ướ ả ấ ấ ả ể ể ầ N u tr ế   c đây giáo viên m m non ph i r t v t v  đ  có th  tìm ki m

ể ượ ữ ụ ụ ệ ả ồ ả nh ng hình  nh, bi u t ớ ứ   ng, đ  dùng ph c v  bài gi ng thì hi n nay v i  ng

ể ử ụ ủ ộ ể ụ d ng  CNTT  giáo  viên  có  th  s   d ng  Internet   đ   ch   đ ng  khai  thác  tài

ụ ả ụ ư ệ ủ ộ nguyên giáo d c phong phú, ch  đ ng quay phim, ch p  nh làm t li u cho

ệ ử ả ỉ ầ ấ ữ ả bài gi ng đi n t . Ch  c n vài cái “ ậ   ộ ” là hình  nh nh ng con v t nh p chu t

ữ ế ữ ữ ắ ộ ủ ng  nghĩnh, nh ng bông hoa đ  màu s c, nh ng hàng ch  bi ữ   t đi và nh ng

ố ế ệ ứ ủ ữ ệ ả ạ con s  bi ớ t nh y theo nh c hi n ngay ra v i hi u  ng c a nh ng âm thanh

ậ ứ ộ ượ ự ủ ứ ố s ng đ ng ngay l p t c thu hút đ c s  chú ý và kích thích h ng thú c a tr ẻ

ủ ộ ể ề ạ ộ ơ ộ vì     tr ẻ ượ   đ c   ch   đ ng   ho t   đ ng   nhi u   h n   đ   khám   phá   n i   dung   bài

ỗ ợ ắ ự ệ ả ả ẩ ị gi ng .H  tr  đ c l c cho giáo viên trong vi c chu n b  bài gi ng và t ổ ứ    ch c

ụ ạ ẻ các ho t đônhgj chăm sóc giáo d c tr .

ữ ờ ọ ử ụ ụ Thông qua nh ng gi ệ  h c có áp d ng công ngh  thông tin và s  d ng các

ệ ử ả ữ ữ ẹ ẹ ả ỹ bài gi ng đi n t ố   , nh ng hình  nh đ p, hành vi đ p, nh ng k  năng s ng

ượ ể ớ ẻ ộ ẹ ầ ộ đ c chuy n t ố i tr  m t cách nh  nhàng và s ng đ ng, góp ph n hình thành

ở ẻ ứ ề ẹ ả ậ ế ố ạ ẹ tr  kh  năng nh n th c v  cái đ p, bi t yêu cái đ p, mong mu n t o ra cái

ộ ố ữ ầ ố ỹ ế ố ớ ứ ổ ẹ đ p trong cu c s ng và nh ng k  năng s ng c n thi ầ   t đ i v i l a tu i m m

ề ủ ự ữ ế non.   Không   nh ng   th ,   năng   l c   và   lòng   yêu   ngh   c a   các   cô   giáo   viên

ườ ừ ế ầ ượ ể ồ Tr ng M m non xã Nam Ti n không ng ng đ c trau d i và phát tri n. Góp

ự ẹ ệ ầ ố ỹ ẻ ụ ph n tích c c trong vi c giáo d c cái đ p, k  năng s ng cho tr .

ọ ườ ổ ế Năm h c 2011 ­ 2012, Nhà tr ng đã ph  bi n cho giáo viên toàn tr ườ   ng

ệ ố ự ế ụ ẩ ụ ệ ộ ọ th c hi n t ạ   t nhi m v  năm h c trong đó có n i dung “ Ti p t c đ y m nh

ạ ộ ệ ứ ụ ụ ả ẻ ủ   vi c   ng d ng CNTT vào các ho t đ ng qu n lý, chăm sóc giáo d c tr ” c a

ể ổ ườ ưở ậ Phòng GD – ĐT Ph  yên. T p th  giáo viên trong nhà tr ng đã h ứ   ng  ng

ườ ả ố ử ụ ố ộ ự ấ r t tích c c. Nhà tr ng đã qu n lý t t trang Web, s  d ng t ư ủ   t h p th  c a

ườ ổ ứ ạ ạ tr ng. BGH t ch c cho giáo viên thi đua so n và d y giáo án đi n t ệ ử ở ấ   t t

ạ ộ ố ớ ỗ ớ ụ ẻ ầ ấ ỗ ứ   ả c  các kh i l p. M i tu n m i l p có ít nh t 2 ho t đ ng giáo d c tr  có  ng

ệ ử ạ ằ ả ươ ả ụ d ng CNTT. Giáo viên gi ng d y b ng giáo án đi n t trên b ng t ng tác

ượ ệ ạ ườ ự ờ đ ồ c BGH và các b n  đ ng nghi p trong toàn tr ng d  gi và rút kinh

nghi m.ệ

12

ườ ẻ ở ớ ố ạ        Bên c nh đó nhà tr ể ng cũng đã tri n khai cho tr ẫ    kh i các l p m u

ể ề ầ ớ ệ giáo làm quen v i máy vi tính thông qua các ph n m m phát tri n trí tu  nh ư

ằ ẻ Kismas, Kispix, Bút chì thông minh, Happy Kids nh m hình thành cho tr  thói

ử ụ ư ạ ệ ề ả ỹ ơ quen và k  năng s  d ng máy tính đ n gi n cũng nh  t o đi u ki n thu n l ậ ợ   i

ạ ộ ươ ữ ờ ọ ằ ệ ử cho ho t đ ng t ẻ ng tác gi a tr  và cô trong gi h c b ng giáo án đi n t .

ạ ớ ẻ Ả ( nh minh ho  góc cho tr  làm quen v i máy vi tính)

ẻ ề ầ ổ ớ Tr  Mg 4 tu i làm quen v i máy vi tính qua ph n m m Kirtsmas.

13

ờ ứ ấ ượ ụ ệ Nh   ng d ng công ngh  thông tin mà ch t l ụ   ng chăm sóc, giáo d c

ườ ế ầ ượ tr ẻ ở Tr ng M m non xã Nam Ti n ngày càng đ ầ   c nâng cao, góp ph n

ệ ạ ị ươ ọ ệ ủ ườ quan tr ng trong vi c t o ra giá tr  th ng hi u c a nhà tr ự ự   ng và th c s  là

ậ ủ ẻ ế ụ ỉ ườ ượ ậ ị đ a ch  tin c y c a các b c ph  huynh vì tr  đ n tr ng đ c chăm sóc, giáo

ệ ệ ạ ấ ộ ọ ừ ụ d c m t cách khoa h c, chuyên nghi p, hi n đ i, xu t phát t lòng đam mê

ấ ả ọ ụ ủ ệ ề ộ ớ ngh  nghi p c a giáo viên v i m t m c tiêu duy nh t “ ấ T t c  vì h c sinh

ỗ ế ườ ộ thân yêu” và “M i ngày đ n tr ng là m t ngày vui”, " Xây d ngự  tr ngườ

ỏ ạ ự ọ ọ ệ h c thân thi n ­ H c sinh tích c c" – “ Nuôi cháu kh e­ D y cháu ngoan

ả ệ – B o v  cháu an toàn”.

Ọ Ấ Ế Ề Ệ II.BÀI H C KINH NGHI M VÀ Ý KI N Đ  XU T:

ệ ở ườ ứ ả ộ ố ụ Qua quá trình  ng d ng và tr i nghi m tr ọ   ng , tôi có m t s  bài h c

ẻ ư ệ ố kinh nghi m mu n chia s  nh  sau:

ầ ạ ạ ầ ự ­ Giáo viên m m non c n m nh d n, t ạ  tin, không ng i khó và không

ủ ộ ừ ạ ự ế ế ả ng ng sáng t o. Hãy ch  đ ng t thi ữ t k  cho mình nh ng bài gi ng đi n t ệ ử

ể ự ỹ ượ ấ ệ ề qua đó giáo viên có th  t mình tích lu  đ c r t nhi u kinh nghi m quý báu

ờ ự ọ ỏ ự nh  quá trình t h c h i say mê, t ủ  mày mò c a mình.

14

Ví d :ụ

ớ ầ ề 1. Làm quen v i ph n m m Window Movie Maker:

ự ứ ệ ọ Khi tôi t ộ    mình h c và nghiên c u trên máy tính, tôi đã phát hi n ra m t

ụ ạ ệ ử ệ ầ ớ công c  so n giáo án đi n t ầ    khá ti n ích v i giáo viên m m non đó là Ph n

ề ề ẵ ầ ươ m m   Window   Movie   Maker.   Ph n   m m   này   có   s n   trong   ch ng   trình

ư ả ớ ỉ ầ ấ ạ Window nh ng không ph i ai cũng chú ý t ộ   i nó. Các b n ch  c n nh p chu t

ể ượ ộ vào Start/ Program/Window Movie Maker, bi u t ầ   ộ ng là m t cu n phim. Ph n

ư ữ ề ạ ạ ạ m m này cho phép các b n làm giáo án nh  nh ng đo n phim. Các b n có th ể

ữ ế ả ủ ả ư đ a tranh  nh, video, âm thanh, ch  vi ệ   t vào bài gi ng c a mình và làm hi u

ứ ậ ố ố ự ạ ộ ể ệ ọ ng cho chúng th t s ng đ ng. Các b n mu n t ọ    ghi âm gi ng k  truy n ng t

ậ ơ ể ồ ỉ ầ ủ ạ ả ạ ngào c a mình đ  l ng vào đo n phim? Th t đ n gi n, các b n ch  c n kích

ể ượ ỉ ẫ ữ ế vào bi u t ng cái Micro và làm theo ch  d n mà thôi. Không nh ng th  các

ể ễ ể ạ ủ ạ b n còn có th  d  dàng in sao giáo án c a mình ra đĩa VCD đ  d y trên tivi

mà không c nầ

ệ ả ử ạ ph i ra hi u Converter đâu. ạ ẽ ấ ấ   Các b n hãy th  làm quen đi, các b n s  th y r t

ả ủ ứ ụ ơ ờ ấ b t ng  vì tính  ng d ng đ n gi n c a Window Movie Maker.

ệ ử ừ ế ả ể 2. Làm th  nào đ  in bài gi ng đi n t t Power Point sang đĩa VCD:

ệ ử ạ ạ ộ ạ ố B n đã so n xong m t giáo án đi n t trên Power Point? B n mu n in

ứ ư ế ả ỉ ộ   chúng ra đĩa VCD nh ng Power Point ch  trình chi u ch  không ph i m t

ạ ượ ề ế ấ đo n phim, làm sao mà in ra đĩa đ ả   c? Tôi đã nghĩ ngay đ n v n đ  là ph i

ử ư ề ầ ổ ườ ổ đ i đuôi. Nh ng khi tôi làm th  trên ph n m m đ i đuôi thông th ng thì

ượ ỏ ữ ơ ộ không đ c. Câu h i này tôi đã tr  l ả ờ ượ i đ ả   c khi tôi gõ m t dòng ch  đ n gi n

ượ ỉ ẫ ả vào Google là “Converter Power Point to video”. Tôi đã đ c ch  d n t ầ   i ph n

ề ừ ế ạ ấ ấ ổ m m đ i đuôi t ạ    file Power Point sang Video. Các b n th y đ y, n u các b n

ự ự ệ ề ạ ẽ ể ả ờ ượ ế ớ th c s  say mê và nhi t huy t v i ngh , b n s  có th  tr  l i đ c b t k ấ ỳ

ỉ ầ ạ ỏ ộ ấ ố câu h i nào b n mu n ch  c n m t cái “ ộ ”. Nh p chu t

ử ụ ừ ề ầ ạ ạ   ụ ­ Khi s  d ng các ph n m m giáo d c, b n hãy chú ý, đ ng nên quá l m

ỹ ủ ụ ế ẽ ấ ẩ ả ư ự   ụ d ng vì n u không s  làm m t đi tính th m m  c a bài gi ng. Ví d  nh  l a

15

ệ ứ ữ ữ ữ ả ạ ọ ọ ch n phông ch , màu ch , hi u  ng hình  nh…b n nên ch n màu ch  và

ề ươ ệ ứ ế ả ả ố màu n n không qua t ng ph n, hi u  ng hình  nh không quá r i  n u không

ẻ ủ ạ ẽ ứ ể ắ ả ượ ẽ tr  c a b n s  nh c m t và không th  chú ý  vào bài gi ng đ c s  gây tác

ượ ụ d ng ng c.

ư ế ế ắ ắ ả ơ ợ ế   ­ Khi s p x p các Slide hãy s p x p đ n gi n, h p lý và luôn l u ý đ n

ữ ế ế ặ ố ỏ ộ ụ m i liên k t gi a chúng vì đôi khi m t tr c tr c nh  trong quá trình ti n hành

ể ả ạ ấ ọ ạ   bài gi ng cũng có th  làm cho b n lúng túng, m t bình tĩnh. Quan tr ng là b n

ự hãy t tin.

ườ ồ ưỡ ạ ­ Các b n hãy th ng xuyên tham gia b i d ng và t ự ồ ưỡ  b i d ế   ng ki n

ỗ ợ ắ ự ứ ề ộ ố ầ th c v  CNTT. M t s  trang web h  tr  đ c l c cho giáo viên m m non trong

ệ ế ế ệ ả ử vi c   thi t   k   các   bài   gi ng   đi n   t là   giaovien.net,   dayhocintel.org,

ộ ố ế ạ ồ mammon.edu.vn. M t s  trang Web cho phép b n tìm ki m ngu n tài nguyên

ồ ể ư ể ạ ổ kh ng l đ  khai thác nh  Google.com.vn, Download.com.vn…B n có th  tìm

ả ữ ề ả ấ ậ ầ ố ọ   th y vô s  hình  nh, video, âm thanh,…th m chí c  nh ng ph n m m tin h c

ệ ế ế ệ ử ủ ạ ệ ờ ỗ ợ ấ h  tr  r t tuy t v i cho vi c thi t k  giáo án đi n t c a b n.

ề ấ *.Đ  xu t:

ầ ượ ậ ệ ử ề ấ ả ả ­ Giáo viên c n đ ạ c  t p hu n v  cách so n, gi ng bài gi ng đi n t .

ườ ị ế ị ộ ữ ồ ­ Các nhà tr ng nên trang b  các thi t b  CNTT đ ng b  gi a máy tính,

ạ ố ườ ụ máy chi u,ế  máy quay, máy ch p, n i m ng lan trong toàn tr ng, ả  b ng t ươ   ng

ề ướ ẫ ế ử ụ ầ tác hay các ph n m m và h ng d n chi ti ạ   t cho giáo viên cách s  d ng, t o

ọ ỏ ệ ề đi u ki n cho giáo viên h c h i và khai thác tài nguyên trên internet.

ầ ư ả ấ ­ Các chuyên gia ,các nhà qu n lý c p trên c n đ a ra tiêu chí đánh giá ti ế   t

ử ụ ệ ử ể ơ ở ẩ ả ộ ạ d y có s  d ng CNTT,chu n bài gi ng đi n t đ  có c  s  đánh giá m t cách

ụ ạ ạ ộ chính xác tránh l m d ng CNTT m t cách tràn lan và h i h t. ư ệ   ờ ợ  t o ra th  vi n

ệ ử ấ ượ ầ ả các bài gi ng đi n t có ch t l ơ ộ ể ọ   ng giúp giáo viên m m non có c  h i đ  h c

ả ỏ h i và tham kh o.

ặ ườ ế Thay m t cho các cô giáo tr ng MN Nam Ti n nói riêng và các cô giáo

ệ ổ ế ằ ấ ạ MN huy n ph  yên nói chung tha thi t mong r ng các c p lãnh đ o quan tâm

16

ơ ữ ề ơ ở ậ ự ủ ộ ệ ề ạ ấ và t o đi u ki n h n n a v  c  s  v t ch t, tài chính và năng l c c a đ i ngũ

ể ẩ ệ ứ ụ ể ạ ạ   giáo viên đ  đ y m nh vi c  ng d ng và phát tri n CNTT trong các ho t

ủ ườ ơ ữ ệ ầ ả ộ đ ng c a tr ng m m non hi u qu   cao h n n a.

PH N III: K T LU N

ớ ổ ươ ụ ạ ọ Đ i m i ph ng pháp d y h c trong Ngành giáo d c nói chung và giáo

ả ộ ứ ụ ằ ầ ụ d c m m non nói riêng b ng  ng d ng CNTT là c  m t quá trình lâu dài và

ỏ ự ứ ỉ ầ đ y khó khăn thách th c. Nó không ch  đòi h i s  quan tâm đ u t ầ ư ề ơ ở v  c  s

ướ ụ ạ ườ ầ ấ ủ ậ v t ch t c a Nhà n c, Ngành giáo d c đào t o và các tr ng m m non mà

ỏ ỏ ự ệ ề ủ ộ ế ớ ầ còn đ i h i s  say mê nhi t huy t v i ngh  c a đ i ngũ giáo viên m m non.

ể ượ ự ỉ ạ ế ừ ề ầ ấ ố Đ  làm đ c đi u này c n có s  ch  đ o th ng nh t và đoàn k t t Nhà n ướ   c

ườ ớ ộ ầ ầ ổ ế đ n các ban ngành và các tr ng m m non, góp ph n làm đ i m i n i dung,

ươ ụ ụ ứ ạ ả ầ ph ng pháp, hình th c giáo d c và qu n lý giáo d c m m non. Bên c nh đó,

ấ ườ ọ ầ ờ ố ế ệ ấ ậ các c p ngành, tr ả   ng h c c n quan tâm đ n c i thi n đ i s ng v t ch t và

ể ể ầ ầ ọ ự   tinh th n cho giáo viên m m non đ  giúp h  có th  yên tâm phát huy năng l c,

ệ ố ượ ự ề ồ ụ ủ ệ ầ trau d i lòng yêu ngh  và th c hi n t t đ c yêu c u c a nhi m v  “ ngỨ

ổ ớ ươ ổ ứ ụ d ng CNTT trong đ i m i ph ng pháp t ạ ộ  ch c các ho t đ ng chăm sóc

ế ệ ộ ể ự ế t nghĩ sáng ki n này có th  th c hi n r ng rãi ở ấ ả  t c t giáo d c trụ ẻ.” Tôi thi

ườ ủ ừ ể ầ ị ươ ụ ể các tr ặ ng m m non tùy theo đ c đi m c a t ng đ a ph ng đ  áp d ng cho

phù h p.ợ

daklak, ngày 05 tháng 0 4 năm 2012.

ƯỜ Ế NG I VI T

17

18