S¸NG KIÕN KINH NGHIÖM
LĨNH VỰC: SINH HỌC
ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TRONG VIỆC
KHAI THÁC, THEO DÕI VÀ ĐÁNH GIÁ TÌNH HÌNH
SỬ DỤNG TBDH PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC CHO
HỌC SINH MÔN VẬT LÝ, HÓA HỌC, SINH HỌC
Ở TRƯỜNG THPT DIỄN CHÂU 2
S GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT DIỄN CHÂU 2
S¸NG KIÕN KINH NGHIÖM
Người thực hiện :
HOÀNG THỊ TUYẾT TRINH- HỒ THANH TUẤN
Tổ :
TỰ NHIÊN
Địa chỉ gmail :
hoangthituyettrinh@gmail.com
Số điện thoại :
0976 542 899
ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TRONG VIỆC
KHAI THÁC, THEO DÕI VÀ ĐÁNH GIÁ TÌNH HÌNH
SỬ DỤNG TBDH PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC CHO
HỌC SINH MÔN VẬT LÝ, HÓA HỌC, SINH HỌC
Ở TRƯỜNG THPT DIỄN CHÂU 2
LĨNH VỰC: SINH HỌC
NĂM THỰC HIỆN: 2022
MỤC LỤC
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT
Phần I - ĐẶT VẤN ĐỀ ......................................................................................... 1
1. Lý do chọn đề tài ............................................................................................................... 1
2. Mục đích nghiên cứu: ...................................................................................................... 3
3. Nhiệm vụ nghiên cứu ....................................................................................................... 3
4. Tổng quan sáng kiến ........................................................................................................ 3
5. Tính mới của sáng kiến: .................................................................................................. 4
6. Khả năng áp dụng của sáng kiến: .................................................................................. 4
Phần II - NỘI DUNG ............................................................................................ 5
CHƯƠNG 1. SỞ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ VIỆC QUẢN THIẾT
BỊ Ở TRƯỜNG THPT .......................................................................................... 5
1.1. Cơ sở lý luận ................................................................................................................... 5
1.1.1. Vđi mới phương pháp dạy hc và các app hổ tr dạy học trực tuyến ............ 5
1.1.2. Về việc xây dựng kế hoạch quản lí thiết bị học ở trường THPT ................... 5
1.1.3. Tìm hiểu về quản lí theo dõi sử dụng TBDH ...................................................... 6
1.2. Cơ sở thực tiễn ............................................................................................................... 7
1.2.1. Thực trạng nghiên cứu .............................................................................................. 7
1.2.2. Yêu cầu của việc sử dụng thiết bị trong dạy học ............................................... 8
1.2.3. Thực trạng quản khai thác TBDH một số trường THPT nói chung
và trường THPT Diễn Châu 2 trên địa bàn. .................................................................... 9
1.3. Công c mượn, trả thiết bị thí nghiệm trong dạy học của giáo viên theo
phương pháp truyền thống................................................................................................. 10
1.4. Khâu quản lý, theo dõi, kiểm tra, đánh giá tình hình sử dụng thiết bị, thí
nghiệm trong dạy học ở trường THPT. .......................................................................... 11
CHƯƠNG 2. CÁC GIẢI PHÁP QUẢN THIẾT BỊ TRONG DẠY HỌC
PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC HỌC SINH ............................................................ 16
2.1. Giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin trong việc khai thác theo dõi,
đánh giá tình hình sử dụng TBDH trong trường THPT. ............................................ 16
2.2. Thiết lập phần mềm quản lý, kiểm tra, đánh giá tình hình sử dụng TBDH
trong trường THPT. ............................................................................................................. 16
2.3. Sử dụng website http://dienchau2.edu.vn để đăng mượn thiết bị, thí
nghiệm. ................................................................................................................................... 18
2.4. Sử dụng website http://dienchau2.edu.vn để theo dõi, quản lý, đánh giá, lập
báo cáo, thống kê… việc sử dụng TBDH trong trường THPT ............................... 27
2.4.1. Theo dõi tình hình sử dụng và kiểm duyệt phiếu mượn TBDH. .................. 28
2.4.2. Trích xuất lịch học phòng học bộ môn từ phiếu mượn TBDH của giáo
viên ...................................................................................................................... 29
2.4.3. Thống kê phiếu mượn hàng tháng theo tên giáo viên. .................................... 30
2.4.4. Thống phiếu mượn theo tiết học thuyết, tiết học thực hành của từng
giáo viên. ................................................................................................................................ 31
2.4.5. Thống kê phiếu mượn theo môn học và lớp học. ............................................. 32
2.4.6. Tiện ích tải bảng dliệu đăng mượn TBDH của giáo viên xuống máy
tính dưới dạng file Excel. ................................................................................................... 33
2.4.7. Quản lý thiết bị trong kho thiết bị. ....................................................................... 34
CHƯƠNG 3: THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM ....................................................... 35
3.1. Mục đích thực nghiệm ................................................................................................ 35
3.2. Đối tượng và địa bàn thực nghiệm .......................................................................... 35
3.3. Nội dung thực nghiệm ................................................................................................ 35
3.4. Phương pháp thực nghiệm ......................................................................................... 36
3.5. Kết quả thực nghiệm và xử lí kết quả thực nghiệm ............................................ 36
3.5.1. Kết quả kiểm tra trước thực nghiệm .................................................................... 36
3.5.2. Kết quả kiểm tra sau thực nghiệm ....................................................................... 36
3.6. Kết quả đạt được trong quá trình triển khai đề tài............................................... 37
Phần III. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ.............................................................. 39
1. Kết quả của việc ứng dụng đề tài. ............................................................................... 39
2. Kiến nghị đề xuất ............................................................................................................ 39
TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................................................... 42
PHỤ LỤC 1
PHỤ LỤC 2
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT
Chữ cái viết tắt
Chữ đầy đủ
TBDH
Thiết bị dạy học
CNTT
Công nghệ thông tin
THPT
Trung học phổ thông
THCS
Trung học cơ sở
PPCT
Phân phối chương trình
HS
Học sinh
GV
Giáo viên
TBGD
Thiết bị giáo dục
CSVC
Cơ sở vật chất