K yếu Hi tho quc tế “Thương mi và phân phi” ln 2 năm 2020
44
NG DNG LIVESTREAM QUA MNG XÃ HI BÁN SN PHM CÀ PHÊ
CA NGƯỜI NÔNG DÂN TÂY NGUYÊN, VIT NAM
APPLICATION LIVESTREAM VIA SOCIAL NETWORKS TO SELL
COFFEE PRODUCTS OF FARMERS IN TAYNGUYEN AREA OF VIETNAM
PGS. TS. Nguyn Th Bích Loan, TS. Ch Bá Quyết
Trường Đại hc Thương mi
Tóm tt
Livestream đã ra đời t hàng chc năm qua, nhưng ng dng trong mua sm trc tuyến thì mi din ra
gn đây, và livestream qua mng xã hi để bán hàng nông sn được thc hin khá ph biến Trung Quc t năm
2018 đến nay và thu được kết qu đáng ghi nhn. Bài viết nghiên cu kinh nghim t chc bán hàng nông sn qua
mng xã hi ng dng livestream, phân tích nhng li ích và hn chế ca cách thc bán hàng này, t đó đưa ra
nhng khuyến ngh cho người nông dân trng cà phê Tây Nguyên, Vit Nam có th áp dng thành công.
T khóa: Livestream qua mng xã hi, bán hàng nông sn trên mng xã hi ng dng livestream, cà
phê Tây Nguyên.
Abstract
Livestream has developed for about ten years, but applying in online shopping has been around recently
only, and selling agricultural product via Livestream is a new phenomenon around for two years in the world.
There is some good outcome in application Livetream in selling product in China. The authors clarify the
benefits and limitations of this phenomenon, thereby making some recommendations for farmers and other
relevant agencies need action to push success in Tay Nguyen, Vietnam.
Keywords: Livestream via social networks, Selling agricultural product via Livestream, Selling coffee
via Livestream in Tay Nguyen area.
1. Đặt vn đề
S phát trin nhanh chóng ca người dùng Internet và bùng n mng xã hi đã thúc đẩy thương
mi xã hi (social commerce). Cùng vi các hình thc mua bán hàng trc tuyến t các website thương
mi đin t, các sàn giao dch đin t thì gi đây mua sm trc tuyến trên các mng xã hi cũng bt
đầu ph biến. Mng xã hi không ch là phương tin gii trí, truyn thông và qung cáo mà đã được s
dng cho các hot động bán hàng trc tuyến ca nhiu cá nhân, doanh nghip.
Thc tế cho thy, mng xã hi thu hút đông đảo người s dng, ví d như Facebook có trên 1
t người dùng năm 2012, và khong 2,41 t người dùng năm 2019 (Statista, 2019), Youtube có khong
1,9 t người xem trên thế gii mi tháng (Statista, 2019)… Mng xã hi đã được các cá nhân, doanh
nghip s dng trong hot động kinh doanh, nht là trong bán hàng để nâng cao hiu qu hot động
kinh doanh. Các trang mng xã hi Facebook, Youtube, Instagram và Pinteres là nhng nn tng thúc
đẩy doanh s bán hàng qua mng tt nht (Emarketer, 2019). Theo báo cáo thương mi xã hi 2018
[9], giá tr bán hàng qua mng xã hi năm 2017 là 41 t USD, trong đó bán hàng qua Facebook chiếm
khong 38,82%, th hai là Youtube chiếm 26,38%, th ba là Twitter chiếm 6,21%.
Livestream qua mng xã hi mi phát trin t sau khi Facebook gii thiu tính năng live t
cui 2015 nhưng ch là bn th nghim. Phi đến đầu năm 2016, Facebook cung cp cho người dùng
tính năng live truyn phát trc tuyến video trên thế gii (ti Vit Nam bt đầu t 31/3/2016) tính năng
Facebook Live, Youtube cung cp Youtube Connect, và Periscope được phát trin bi Twitter, và mt
s công c mng xã hi khác đã to ra s bùng n s người livestream qua mng xã hi, chng hn
như trang Twitch.tv, nn tng phát trc tiếp trò chơi trc tuyến thu hút trên 2,2 triu người xem mi
tháng. Ti Trung Quc năm 2017, khong 200 triu người xem đã xem các người biu din trc tuyến
(streamer) biu din trc tiếp mi đêm trên hơn 200 nn tng phát trc tiếp. Theo Deloitte (2018),
K yếu Hi tho quc tế “Thương mi và phân phi” ln 2 năm 2020
45
ngành công nghip truyn phát trc tuyến to ra doanh s khong 545 t USD, trong đó livetream qua
mng xã hi chiếm khong 7,4 t USD năm 2018, tăng 47% so vi 2017 ti Hoa K. Còn ti Trung
Quc, livestream đã to ra mt ngành công nghip tr giá khong 5 t USD trong năm 2017 [1].
Livestream qua mng xã hi được s dng cho nhiu hot động và mc đích khác nhau, trong
đó bán hàng trc tuyến là mt trong các hot động được nhiu người s dng thi gian gn đây. Trước
đây, khi mng xã hi chưa có tính năng live, vic bán hàng trc tuyến thông qua mng xã hi như
Facebook ch có th thc hin được thông qua các video cá nhân, hoc người bán đăng thông tin sn
phm (hình nh, giá bán…), mc dù có tương tác nhưng ít din ra theo thi gian thc. Còn livestream
thì giúp người bán hàng trc tuyến tương tác vi khách hàng trc tiếp, giúp các khách hàng có th ch
động thi gian theo dõi livetream, hi đáp v sn phm mun mua theo thi gian thc. Nói cách khác,
ng dng livestream ca người bán qua mng xã hi đã giúp người mua người bán tương tác nhanh
chóng, như hình thc bán hàng cá nhân trong truyn thng nhưng được thc hin qua Internet, do đó
nó có phm vi và quy mô rng ln hơn rt nhiu.
Đã có mt s các nghiên cu v bán hàng trc tuyến qua livestream mng xã hi. Nghiên cu
ca Francisco J. Mata, Ariella Quesada, Gabriela Mata-Marín (2011) v bán cà phê ca người nông
dân quc gia Costa Rica [2]. T đánh giá sn lượng cà phê tiêu th trên toàn thế gii tăng nhưng nông
dân các nước sn xut cà phê phi chu mc giá ngày càng thp hơn, nhóm nghiên cu gi đây là
hin tượng nghch lý cà phê, và hin tượng này đã nh hưởng đến sinh kế ca hàng triu nông dân
trng cà phê và nhng người lao động. Nghiên cu cho rng ng dng thương mi đin t có th gii
quyết vn đề này bng cách loi b các trung gian trong chui giá tr toàn cu cho cà phê; do đó, nhóm
nghiên cu đã thc hin nghiên cu nh hưởng ca các h thng thương mi đin t được s dng
Costa Rica để giao dch cà phê vi giá mà các tác nhân địa phương nhn được và tho lun xem các h
thng này có cung cp gii pháp cho nghch lý cà phê hay không. Da trên các cuc tho lun này,
nhóm nghiên cu đã đề xut mt h thng thương mi đin t mi cho vic bán sn phm cà phê cho
người nông dân.
Nghiên cu ca nhóm Jie Cai, Donghee Yvette Wohn, Ankit Mittal, Dhanush Sureshbabu
(2018) v động lc người mua trc tuyến qua ng dng livetream ti Trung Quc [3]. Nhóm nghiên
cu đã phân tích động cơ ca 199 người (nhng người đã mua sm trc tuyến qua website thương mi
đin t và mua sm trc tuyến livestream qua mng xã hi), nhóm đã phân tích lý do ti sao khách
hàng thích mua sm trc tuyến qua livestream mng xã hi hơn mua sm trc tuyến thông thường. Các
yếu t to động lc cho mua trc tuyến qua livestream mng xã hi là trình din sn phm, thông tin
sn phm, hng thú v tính mi ca phát trc tiếp, tương tác, tin li, cường điu v sn phm, mun
có ý kiến khác và giao dch. Nhóm nghiên cu cũng đưa ra mt s khuyến ngh v thiết kế các website
bán hàng và cách livestream hiu qu.
Nghiên cu v thc trng dng livestream ti Trung Quc ca nhóm nghiên cu Zhicong Lu,
Haijun Xia, Seongkook Heo, and Daniel Wigdor (2018), nhóm đã điu tra trc tuyến 527 người đã
xem các livestream ti Trung Quc v tri nghim ca hđiu gì h thy hp dn nht, kết hp vi
phng vn 14 người dùng tích cc để khám phá nhng động lc và tri nghim ca h vi livestream
[7]. Kết qu nghiên cu ch ra nhng bng chng cho thy c người xem và người truyn phát đều
mong mun các kênh và cơ chế tương tác sâu hơn ngoài vic bình lun, tng quà và các nhóm người
hâm m hin có hin nay.
Ngoài ra, có mt s bài báo trên các trang tin tc v s dng livestream để bán nông sn ca
nông dân Trung Quc (rubizmo.eu). Th trường phát trc tiếp mang đến cho nông dân nông thôn s bùng
n thương mi đin t Trung Quc, và hin tượng bán nông sn ca người dân Trung Quc theo hình
thc này mi din ra trong khong mt năm nhưng đã đem li nhng kết qu rt kh quan [10].
Tóm li, v lý thuyết và thc tin thì bán nông sn ca người sn xut trc tiếp qua livestream
còn là mt vn đề mi, chưa có các nghiên cu chuyên sâu. Nhng bài báo ch yếu cung cp mt s
thông tin v bán hàng trc tuyến vi livestream. Chưa có nhng nghiên cu v ng dng livestream
K yếu Hi tho quc tế “Thương mi và phân phi” ln 2 năm 2020
46
ca người dân, nhưng t nhng kết qu ban đầu đã gi m cho nhóm nghiên cu cn tìm hiu sâu hơn
để khuyến ngh cho người nông dân ti khu vc Tây Nguyên có th bán nông sn ca mình, như sn
phm cà phê, được nhiu hơn, thu được hiu qu cao hơn.
Bài viết tng hp mt s khái nim liên quan đến bán hàng qua mng xã hi, livestream qua
mng xã hi bán hàng, phân tích nhng li ích và hn chế t thc trng ng dng livestream trên mng
xã hi bán hàng nông sn Trung Quc thi gian qua; đưa ra mt s gi ý đối vi người nông dân,
mt s khuyến ngh vi các cp chính quyn khu vc Tây Nguyên xem xét, vn dng để h tr người
dân bán hàng nông sn, không ch đối vi sn phm cà phê mà các nông sn khác trong nhng mùa v
sp ti.
2. Cơ s lý thuyết
Khái nim livestream qua mng xã hi
Stream hay streaming là mt công ngh được s dng để cung cp ni dung cho máy tính, đin
thoi di động theo lung, vi s h tr ca Internet. Đối vi mt người dùng thông thường, d liu
được truyn phát ph biến nht là âm thanh và video, cho phép người nhn xem video hoc nghe âm
thanh gn như ngay lp tc, tc thi (John, 2016), nhng s vic, cnh vt đang xy ra hin ti.
Livestream được hiu là quá trình phát video trc tiếp theo thi gian thc đến người xem qua Internet.
Theo Katrin (2016), Livestream hay phát trc tiếp là mt hình thc truyn thông xã hi ch yếu đồng
b và có tính xác thc [5]. Do ni dung được truyn ti qua Internet, mi người khp nơi trên thế
gii đều có cơ hi xem được ngay lp tc s vic đang din ra. Không nhng thế, các bên có th tương
tác trc tiếp vi nhau, gia người truyn ti ni dung vi nhng ngưi xem, và gia nhng người xem
vi nhau trên mt h thng truyn thông.
Livestream qua mng xã hi là vic người truyn ti s dng thiết b kết ni Internet như máy
tính, đin thoi di động thông minh, máy tính bng để phát video trc tiếp qua các nn tng phát sóng
là các mng xã hi như Facebook, Youtube, Twitch… Thông thường, các mng xã hi có rt nhiu
người dùng, và mng xã hi có đặc tính là chia s thông tin và tương tác người dùng, do vy các video
được phát sóng có th nhanh chóng thu hút nhiu lượt người xem, quan tâm. Các mng xã hi như
Facebook, Youtube đều cung cp tính năng livestream, do đó người dùng có th ghi li hình nh, âm
thanh, phát trc tiếp các video đến bn bè, người thân và tt c người dùng mng xã hi quan tâm
khác. Vi máy tính, đin thoi có chc năng chp hình, quay video hoc ghi âm được kết ni Internet
và người dùng có s dng các mng xã hi có tính năng livestream đều có th phát video đến bn bè
tt c các nơi trên thế gii.
Vi s phát trin mng 4G, 5G như hin nay, cht lượng video trc tuyến s ngày càng cao khi
người dùng s dng qua đin thoi thông minh. Người xem có th xem video trc tiếp không b gián
đon, cht lượng sc nét và mượt mà, khác hn so vi tc độ mng 3G vi nhiu hn chế trong
livestream video khiến người xem khó chu. Theo Businessinsider (2018), trong thi gian 2017-2018
đến nay, s phát trin ca 4G, 5G và Facebook Live và Youtube Connect đã to nên làn sóng mi cho
mi người, mi nhà stream và ai cũng có th stream mt cách d dàng.
Khái nim bán hàng trc tuyến qua livestream mng xã hi
Mua bán hàng hóa trc tuyến là vic mua bán hàng qua mng Internet - mt trong nhng hot
động quan trng ca thương mi đin t. Vi phát trin mng xã hi, thương mi xã hi được ra đời
gn đây. Theo Kim và Park (2013) , thương mi xã hi là mt tp con ca thương mi đin t, s dng
các trang web mng xã hi cho các hot động mua bán trc tuyến [6]. Bán hàng trc tuyến qua
livestream mng xã hi đề cp đến vic người bán s dng tính năng livetream mng xã hi như
Facebook, Youtube… để phát trc tiếp video cho mc đích bán hàng. Như vy, đây là hot động có
các thuc tính ca thương mi xã hi nhưng được truyn trc tiếp qua mng xã hi theo thi gian thc
để tăng tính tương tác.
K yếu Hi tho quc tế “Thương mi và phân phi” ln 2 năm 2020
47
Ưu đim và nhược đim ca bán hàng trc tuyến qua livestream mng xã hi
Bán hàng qua livestream mng xã hi đã tích hp được nhng ưu đim ca thương mi đin t
và mng xã hi. Nếu như bán hàng ti các website thương mi đin tưu đim là tiết kim các chi
phí bán hàng, tăng thi lượng bán hàng, bán hàng không l thuc vào thi gian… nhưng còn nhiu hn
chế bi thiếu tương tác trc tiếp gia người mua vi người bán, người mua không xác thc được người
bán thì bán hàng qua mng xã hi đã có s tương tác trc tiếp. Người bán và người mua có th trao
đổi, người mua được tư vn t người bán qua trò chuyn bng văn bn (text chat), âm thanh (voice
chat) hoc video qua các webcam ti các website thương mi đin t nhưng ch yếu là các phòng cá
nhân, còn livestream t mng xã hi thu hút được s lượng đông đảo người quan tâm vi nhng ưu
đim hơn (xem bng 1).
Bng 1. So sánh ưu đim và nhược đim ca livestream qua mng xã hi vi trò chuyn (chat) ti website
thương mi đin t
Tiêu chí Livestream qua mng xã hi Website thương mi đin t
Ưu đim - Thu hút được s lượng đông đảo người chú ý
theo dõi và có th tương tác gia nhiu người
cùng lúc. Livestream mng xã hi mang tính
xã hi, tính công cng. Livestream cũng có
tính hai chiu, nhưng nhiu quan h giao tiếp
đồng thi.
- Din ra theo thi gian thc vi s kết hp đa
phương tin, truyn phát video.
- Người dùng s dng ni dung theo thi gian
ca người phát video ch không phi thi gian
ca h. Người phát có ch động.
- Đạt được mc tiêu ca người phát video, ai
quan tâm thì gia nhp, trao đổi, tương tác và
chia s.
- Chi phí thp, ni dung truyn phát din ra theo
thi gian thc.
- Cũng là truyn thông hai chiu, nhưng là
tương tác mt ti mt. Chat ti website
thương mi đin t ch là giao tiếp cá nhân,
tính riêng tư.
-
Din ra theo thi gian thc, trao đổi thông
tin văn bn, âm thanh, hình nh, hoc
video, các biu tượng.
- Giao tiếp thường xut phát t khách hàng
hoc người truy cp website, giao tiếp din
ra khi yêu cu được đáp ng.
- Ni dung giao tiếp: ch là tư vn và các
thông tin h tr cho quá trình mua bán có
th xy ra.
- Chi phí thp, ni dung truyn phát din ra
theo thi gian thc.
- Không đòi hi h tng mng Internet vi
băng thông ln.
Nhược
đim
- Để thu hút đông, cn tính thi s ca ni dung
truyn phát, hoc cn có s tham gia ca
nhng người có nh hưởng hoc nhng người
ni tiếng (ca sĩ, din viên, cu th là ngôi sao
hin thi).
- Công ngh: đòi hi h tng mng Internet vi
băng thông đủ ln, mng wifi t mc 4G
- Không có hiu ng t tương tác, các trò
chuyn thường kết thúc trong thi gian
ngn.
- Ph thuc vào phn mm trò chuyn được
cung cp ti website thương mi đin t.
Ngun: Tng hp t nhóm tác gi
3. Kinh nghim ng dng livestream qua mng xã hi bán nông sn Trung Quc
Các nghiên cu trước đây v livestream cho thy, ng dng livestream đã din ra ti nhiu
nước, bùng n nhng năm gn đây sau khi các mng xã hi phát trin tính năng live và trên nhiu lĩnh
vc. Ti các quc gia như Hoa K, Nht Bn, Canada, Hàn Quc và mt s nước khác…, livestream
ch yếu ch được ng dng trong các hot động văn hóa, gii trí có tính thi s cao như các s kin
trc tiếp như phát trn đấu bóng đá, s kin âm nhc và th thao hoc chia s gia nhng người bn
thân [7], hoc trong dch v gii trí người ln ti mt s nước nhưng không ph biến hoc chưa được
qun lý [1]. Hin tượng livestream cho bán hàng nông sn trc tiếp ch mi din ra gn đây, đin hình
nht là ti Trung Quc.
K yếu Hi tho quc tế “Thương mi và phân phi” ln 2 năm 2020
48
Ti Trung Quc, các thương nhân đã s dng livestream để d đoán giá c ca các loi nông
sn. Chính ph Trung Quc khuyến khích s dng thương mi đin t để xóa đói gim nghèo trong
nhng năm gn đây, vì thế mà bán hàng trc tuyến các sn phm nông nghip ca Trung Quc đã tăng
trưởng nhanh chóng. Xu hướng người nông dân bán hàng qua livestream và ng dng thương mi đin
t ngày càng ph biến ti Trung Quc và h cũng thu được nhng kết qu kh quan.
Công c mng xã hi s dng livestream ti Trung Quc:
Các công c được s dng ph biến ti Trung Quc là Kuaishou ca Tencent, ng dng
Douyin ca Bytedance, mng xã hi Weibo, Taobaolive ca Alibaba.
Cách thc tiến hành và kết qu đạt được t ng dng livestream bán nông sn ti Trung Quc:
Taobaolive đã có nhng n lc bng cách gii thiu các chương trình xóa đói gim nghèo đặc
bit để đào to nhng người truyn phát trc tiếp cho nông dân và giúp nhng người bán hàng nông
thôn qung bá sn phm ca h. Taobaolive xây dng chương trình vi mc tiêu giúp nông dân nông
thôn ng dng thương mi đin t. T tháng 4 năm 2019, Taobaolive đã dành mt phn c định trong
hai gi mi ngày để phát livestream cho nông nghip, nông dân và các vùng nông thôn nhm h tr
xây dng thương hiu khu vc ca các vùng nông thôn Trung Quc. Taobaolive đã hp tác vi các cơ
quan truyn thông Trung Quc như Đài truyn hình Trung ương Trung Quc và đài truyn hình Chiết
Giang… để qun lý ni dung livestream chuyên nghip hơn. Taobaolive đã t chc các s kin trc
tuyến vi thành phn đông đảo khách mi là các quan chc chính quyn địa phương t 50 qun trên
khp Trung Quc tham gia các bui livestream trong qung bá và bán hàng trc tuyến nông sn địa
phương [10].
Qua h tr ca Taobaolive, mng xã hi Weibo và Kuaishou, nhiu người nông dân đã phát
livestream v sn phm tươi và các trang tri nuôi, trng ca h cho doanh nghip và người tiêu dùng
mua sm trc tuyến. Năm 2018, ch riêng Taobaolive đã có trên 150 nghìn livestream vi trên 400
triu lượt người xem. Nhiu người nông dân livestream nông sn và đã thành công, như Chen Jiubei đã
giúp nông dân tnh H Nam bán 2 triu kg cam không th bán được trong 13 ngày mùa đông năm
2017 [1]. Trong l hi mua sm toàn cu Alibaba, Huang đã giúp bán tt c 3 triu kg go
Heilongjiang ch trong 10 phút. Hoc Han Mei, mt nông dân bán trái cây th trn Difang, phía đông
tnh Sơn Đông ca Trung Quc đã thu hút khong trung bình 5.000 người xem trên livestream bán
nông sn ca cô. Han đã có trên 90.000 người theo dõi các livestream ca mình. Qua chín tháng,
doanh thu ca hàng trc tuyến ca Han đã vượt quá 1,1 triu nhân dân t (khong 163 nghìn USD) vi
doanh thu ngày cao nht đạt 50.000 nhân dân t. Mt chiến dch khác livestream kéo dài by ngày đã
cũng to ra doanh thu 9,35 triu nhân dân t. Theo Taobaolive (2018), bán hàng qua livestream mng
xã hi đã to ra hơn 100 t nhân dân t vào năm 2018, tăng 400% so vi năm 2017 ti Trung Quc.
Trên Taobaolive, có hơn 100.000 nông dân ng dng livestream bán nông sn ca h, vi tng s hơn
60.000 chương trình phát trc tiếp mi tháng [1 & 10].
Kho sát người nông dân, các thương nhân Trung Quc và tham kho ý kiến các chuyên gia
trong và ngoài nước đều đánh giá cao v nhng li ích ca livestream qua mng xã hi bán nông sn
ti Trung Quc, c th :
T góc độ người nông dân: Nhng người nông dân, nhng người phát livestream v nông sn
cho rng: livestream đã giúp h tương tác trc tiếp vi th trường, h biết được nhu cu th trường, biết
thêm kinh nghim sn xut để ci thin năng xut, nâng cao cht lượng, qun lý chi phí và ti đa hóa
li nhun. Nh livestream, các nông dân bán cùng mt loi sn phm đến t nhng vùng khác nhau s
tr thành bn bè ca nhau, cơ s hình thành và phát trin các hi ngh nghip. Qua livestream, nhng
nông dân hiu biết nhiu hơn v thương mi đin t, và h cũng là nhng người mua sm trc tuyến.
Ý kiến các thương nhân Trung Quc và nhng người mua trc tuyến qua livestream: Nhng
người đã xem và mua qua livestream cho rng, nh xem livestream nông sn, h có thông tin trc quan
v th trường trong nước. Qua quan sát thái độ người phát (ví d hình nh vui mng hay lo lng ca