Hướng đi mới phát triển thương hiệu bằng social marketing

Gần 1 tỷ người sử dụng Facebook,

340.000.000 tweet được gửi trên Twitter mỗi ngày, 2 tỷ videođược xem mỗi ngày trên

Youtube… những con số đó cho thấy sức mạnh lan truyền mạnh mẽ trên các phương tiện

mạng xã hội (social media).

Với lợi thế tương tác cao, và có cộng đồng người dùng lớn. Các doanh nghiệp đã tận

dụng các kênhsocial media trong chiến lược marketing và gia tăng nhận diện độ thương

hiệu của mình như thế nào (gọi chung là social media marketing)? Một câu hỏi đã được

rất nhiều doanh nghiệp trả lời. Mỗi doanh nghiệp có những cách ứng dụng và triển khai

khác nhau nhằm mục đích nâng cao hiệu quả marketing và kinh doanh của mình.

Xu hướng mới, xu hướng người dùng tiếp cận những thông tin, nội dung có giá trị, họ

quan tâm tới những thông tin liên quan, nội dung phù hợp với đúng nhu cầu. Vậy, chiến

lược phát triển thương hiệu qua mạng xã hội (Social Marketing) bạn sẽ cần có những

thay đổi gì, để phù hợp và đem lại những giá trị cho người dùng, khách hàng và tạo được

niềm tin với họ.

Việc sử dụng các app ứng dụng tăng like trên Facebook đã được rất nhiều doanh nghiệp

triển khai. Những app ứng dụng như vậy cho bạn những kết quả gì? Nó chỉ mang lại

những hiệu quả về về số lượng người like. Tuy nhiên tỷ lệ chuyển đổi của khách hàng từ

mạng xã hội (Facebook) vào website, tiến hành các hành động mua hàng gần như là rất

thấp, tỷ lệ tương tác với người dùng và các chỉ số hiện thị giảm dần.

Với thực tế đó, các doanh nghiệp cần có những thay đổi như thế nào để có thể khai thác

và tăng cường hiệu quả chiến lược phát triển thương hiệu qua mạng xã hội (Social

marketing) của mình.

Nội dung cho social marketing

Cập nhật nội dung liên tục cho các kênh mạng xã hội của bạn là điều cần thiết. Xác định

rõ những nội dung cập nhật, có 1 kế hoạch nội dung rõ dàng.Cần định hình rõ đối tượng

khách hàng của mình là ai, họ cần gì để đưa ra những nội dung phù hợp và có ích cho

người dùng. Đây là điều rất quan trọng trong social marketing.

Bạn hoạt động trong lĩnh vực máy tính, bạn không thể cung cấp các câu chuyện hài về

thời trang, hình ảnh giải trí. Thay vào đó, bạn hãy cung cấp những nội dung liên quan đến

máy tính, với những câu chuyện hài về máy tính, hình ảnh sửa máy tính vui nhộn, đan

xen vào đó là những tương tác với khách hàng về những nội dung sự kiện, chương trình

cuộc thi bạn tổ chức, hay như câu nói của khách hàng về dịch vụ của bạn (nếu họ vui

lòng để lại số điện thoại, email thì đó là điều tuyệt vời nhất), các nội dung về sửa chữa

máy tính, khắc phục các nỗi máy tính, nếu có tương tác trực tiếp trên Facebook là điều tốt

nhất. Tương tác trự c tiếp qua Facebook hay qua công cụ tuyệt vời của Google +

(Hangout) sẽ cho bạn cái nhìn tổng quan, người dùng muốn gì, họ cần gì và qua đó có

những nội dung tương tác tốt với người dùng, tạo được long tin vào thương hiệu của bạn.

Hãy xác định đúng đối tượng và cung cấp những nội dung phù hợp có giá trị với khách

hàng.

Thiết kế virus marketing qua mạng xã hội

Virus qua mạng xã hội là gì, đó là các dạng nội dung được truyền cho khách hàng, nó có

thể là hình ảnh, video, một câu chuyện cảm động về sản phẩm, một bản nhạc hay… Nội

dung virus marketing chứa thông điệp marketing bạn muốn chuyển tới cho khách hàng,

nó mang lại những giá trị, lợi ích, những yếu tố tò mò, khiêu gợi và được lan truyền rộng

rãi, tạo thành một hiệu ứng thương hiệu trên mạng xã hội.

Con virus marketing của bạn sử dụng các công cụ mạng xã hội như: Facebook, Youtube,

Google+, Zingme… để lan truyền nội dung, thông điệp bạn muốn người dùng biết đến.

Việc thiết kế virus marketing là không hề đơn giản, bạn sẽ cần phải có thời gian, đôi lúc

nó cũng chỉ là ngẫu hứng của một ai đó, hay một ý tưởng lóe sáng. Tuy nhiên, nó khó mà

bạn bỏ qua trong chiến lươc social marketing của bạn. Hãy đưa nó vào kế hoạch hành

động trong 1 quý, nửa năm, 1 năm, và có những mục tiêu có được con virus như vậy (1

con virus markting, 2 con virus marketing…). Đưa vào kế hoạch hành động sẽ giúp bạn

luôn nghĩ về nó và kích thích sự sáng tạo trong bạn và mọi người.

Tổ chức sự kiện trực tuyến trên Website

Hiện tại, các doanh nghiệp thường tổ chức các sự kiện trên các Fanapge và trang mạng xã

hội của mình, qua đó điều hướng người dùng từ mạng xã hội vào webste của mình.

Đặt ngược lại vấn đề, nếu ta tổ chức trên chính website thì sẽ triển khai như thế nào, nó

có phát huy được sức mạnh qua Social Media, và sức mạnh thương hiệu qua mạng xã hội

từ đâu?

Điều này là hoàn toàn có thể tận dụng các phương tiện mạng xã hội (social media)

Bạn tổ chức một cuộc thi, sự kiện ngay trên website của công ty dưới dạng Landing Page

và kết hợp với nó sử dụng các công cụ mạng xã hội làm phương tiện chuyển tin và lan

truyền qua cộng đồng. Tại mỗi sự kiện, chương trình, có thể sử dụng các plugin từ

Facebook (commen, like,…) forllow, +1..) làm tiêu thức tính điểm, căn cứ vào những

yếu tố đó làm yếu tố xác định phần thưởng, quà tặng…., quá trình đó, sẽ tạo được tính

khách quan và tạo được niềm tin với khách hàng, tạo được cơ sở vững chắc cho người

tham gia.