
386
KỶ YẾU HỘI THẢO KHOA HỌC QUỐC GIA
THÚC ĐẨY TĂNG TRƯỞNG XANH HƯỚNG TỚI PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG: KẾT NỐI TẦM NHÌN QUỐC GIA VỚI HÀNH ĐỘNG CỦA ĐỊA PHƯƠNG VÀ DOANH NGHIỆP
Kinh tế và Dự báo
ỨNG DỤNG MÔ HÌNH HRBQ TRONG QUẢN LÝ
NGÀNH NHÀ HÀNG - KHÁCH SẠN NHẰM ĐÁP ỨNG YÊU CẦU
PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG CỦA DOANH NGHIỆP DU LỊCH
TẠI BÌNH THUẬN
TS. Đinh Kiệm
Nguyên Trưởng khoa Quản trị nguồn nhân lực
Trường Đại học Lao động - Xã hội (CSII) TP. Hồ Chí Minh / Email: dinh.kiem@gmail.com
Đoàn Xuân Hải
Chủ tịch Công ty Công ty Tập đoàn Bất động sản Đồng Phú
Nguyễn Thị Thanh Huyền
CEO Công ty Tập đoàn Bất động sản Đồng Phú
Tóm tắt: Ngày nay, trong xu thế áp dụng các phương thức quản trị tiên tiến
hiện đại, mô hình quản trị nhân sự truyền thống trong chừng mực nào đó
không thể đáp ứng về đầy đủ nhu cầu quản lý trên góc độ thực hiện các mục
tiêu chung gắn với hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Nhu cầu này
đòi hỏi phải cải tiến công tác quản lý, ứng dụng mô hình quản trị mới thích
hợp hơn. Mô hình “Nhân sự - đối tác kinh doanh” (Human Resource Business
Partner - HRBP) ra đời, đã đáp ứng khá tốt yêu cầu chuyển đổi phương thức
quản trị nhân sự của nhiều doanh nghiệp du lịch lớn, với kết quả rất khả quan.
Trong nghiên cứu này, nhóm tác giả đi sâu phân tích gợi ý việc chuyển đổi từ
mô hình quản trị nhân sự (HR) truyền thống sang HRBP trong lĩnh vực nhà
hàng - khách sạn nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững của doanh nghiệp
dịch vụ du lịch tại Bình Thuận, qua đó gợi ý một số giải pháp thực hiện.
Từ khóa: mô hình quản trị truyến thống, mô hình HRBP, khách sạn - nhà
hàng, tỉnh Bình Thuận
1. Giới thiệu
Quản trị nguồn nhân lực tốt, hiệu quả là một trong những yếu tố quan trọng
nhất đảm bảo sự phát triển bền vững cho doanh nghiệp, giúp mang lại khả năng
cạnh tranh và tối đa hóa lợi ích của đơn vị, từ đó đóng góp vào sự phát triển
chung của toàn thị trường, của cộng đồng và xã hội.
Giai đoạn phục hồi hoạt động du lịch sau đại dịch Covid-19 hiện nay đang
cho thấy, mô hình quản trị nhân sự cũ (HR) đã bộc lộ nhiều hạn chế, ảnh hưởng
tới sự phát triển bền vững của các doanh nghiệp ngành nhà hàng - khách sạn nói
chung, của tỉnh Bình Thuận nói riêng.
Đặc biệt, tình trạng nguồn nhân lực nhà hàng - khách sạn tại Bình Thuận đang
thiếu hụt lớn về số lượng cũng là cơ hội để soát xét hiệu quả của công tác quản
trị nhân lực thời gian qua, xem xét các yêu cầu và nhiệm vụ của doanh nghiệp