LUẬN VĂN:
M
M
t
t
s
s
g
gi
i
i
i
p
ph
há
áp
p
v
v
q
qu
u
n
n
l
lý
ý
c
ch
h
t
t
l
lư
ư
n
ng
g
d
d
c
ch
h
v
v
t
t
i
i
k
kh
há
ác
ch
h
s
s
n
n
t
th
h
n
ng
g
l
l
i
i
L
L
I
I
M
M
Đ
Đ
U
U
Trong những năm qua, Đảng và Nhà nước đã những chính sách đầu tư, khuyến
khích phát triển du lịch, đặc bit theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ số 92/2002/QĐ-
TTg đã phê duyệt Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam từ năm 2001 đến năm 2010 là phát
triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Nhđó, ngành du lịch nước ta đã những
c tăng trưởng đáng kể trong nhng năm vừa qua. Đc biệtm 2007 năm chứng kiến
sự thành công ln tiếp của phát triển du lịch.
Ngành du lch phát triển góp phần thúc đẩy các ngành sản xut dịch vụ khác cũng
phát triển theo, trong đó phải kể đến ngành kinh doanh khách sạn. Sự gia tăng về số lượng
khách quốc tế khách nội địa đã làm cho cung về du lịch chỉ trong một thời gian ngắn đã
phát triển vượt bậc cvsố lượng chất lượng. Các khách sạn đều hoạt động trong môi
trường cạnh tranh gay gắt. Muốn tồn tại phát triển, mỗi khách sạn đều phải tìm ra ớng
đi cho mình để tăng cường kh ng thu hút khách nâng cao hiệu qu kinh doanh. Một
trong những bin pháp tạo nên sức cạnh tranh lớn mà hầu hết các khách sạn đều phải quan
tâm trong điều kiện hiện nay, đó là việc quản lý chất lượng dịch vụ bởi cht lượng dịch v
công cụ cạnh tranh hiệu quả nhất và mang lại sự phát triển bền vững cho khách sạn.
Nhận thức được điu đó, trong thời gian thực tập tại khách sạn Thắng Lợi, em cho rằng
vấn đề các nhà quản khách sạn cần quan tâm hàng đầu, đó việc quản chất lượng
sản phẩm dịch vụ. Do đó, em đã chọn đề tài “Một số giải pháp vqun lý chất lượng dịch
vụ tại khách sạn Thắng Lợi. Bài viết gồm ba chương:
Chương I: s luận v chất lượng dịch vụ quản chất lượng dịch vụ
trong kinh doanh khách sn
Chương II: Thực trạng v quản lý chất lượng dịch vụ tại khách sạn Thng Lợi
Chương III: Một sgiải pháp nhằm quản chất lượng dịch vtại khách sạn
Thng Lợi
C
CH
HƯ
ƯƠ
ƠN
NG
G
I
I
C
CƠ
Ơ
S
S
L
LÝ
Ý
L
LU
U
N
N
V
V
C
CH
H
T
T
L
LƯ
Ư
N
NG
G
D
D
C
CH
H
V
V
T
TR
RO
ON
NG
G
K
KI
IN
NH
H
D
DO
OA
AN
NH
H
K
KH
HÁ
ÁC
CH
H
S
S
N
N
I. Một số khái nim
1. Kinh doanh khách sạn
Trước đây, các chuyên gia trong lĩnh vực kinh doanh khách sạn thường sdụng hai
khái nim: kinh doanh khách sạn theo nghĩa rộng và nghĩa hẹp. Theo nghĩa rộng, kinh doanh
khách sạn hoạt động cung cấp các dịch vụ phục vụ nhu cầu nghngơi ăn uống cho
khách. Còn theo nghĩa hẹp, kinh doanh khách sạn chđảm bảo việc phục vụ nhu cầu ngủ,
nghcho khách. Nền kinh tế ngày càng phát triển, đời sống vật chất ngày càng được cải thiện
tốt hơn, nên số người đi du lịch ngày càng tăng nhanh. Bên cạnh đó, scạnh tranh giữa các
khách sạn nhằm thu t ngày càng nhiều khách đã làm tăng tính đa dạng trong hoạt động
của ngành. Theo đó, kinh doanh khách sạn được bổ sung thêm các dịch vụ giải trí, th thao,
y tế, dch vụ chăm sóc sắc đẹp, dịch vụ giặt là v.v...
Nói chung, nội dung của kinh doanh khách sạn ngày càng đưc mrng và phong phú,
đa dạng v thể loại. Do sự phát triển ấy mà ngày nay người ta vẫn thừa nhận cnghĩa rộng
nghĩa hẹp của khái nim “kinh doanh khách sn”. Tuy nhn ngày nay khái nim kinh
doanh khách sạn theo nghĩa rộng hay nghĩa hẹp đều bao gồm choạt động kinh doanh các
dịch vụ bổ sung.
Vì vậy trên phương diện chung nhất, có thể đưa ra định nghĩa về kinh doanh khách sạn
như sau:
Kinh doanh khách sạn hoạt động kinh doanh trên cơ scung cấp các dịch vụ lưu
trú, ăn uống các dch vbổ sung cho khách nhằm đáp ứngc nhu cầu ăn, nghỉ giải
trí của họ tại các điểm du lịch nhằm mục đích có lãi.
2. Dịch vụ khách sạn
2.1 Khái niệm
Trong nền kinh tế thị trường hiện nay, đặc biệt trong thời điểm nền kinh tế thế giới
đang toàn cầua thì những dch vụ kch sạn đang ngày càng tr nên quan trọng, nó không
ch đem lại giá trị kinh tế ln cho đất nước còn góp phần nâng cao hình ảnh, vị thế của
một quốc gia.
Có nhiều cách hiểu về dịch vụ khách sạn nhưng nhìn chung dịch vụ khách sạn nhưng
sản phẩm do nhng người làm trong lĩnh vực hoạt động, kinh doanh khách sn tạo ra,
không hình dáng cụ thể nhưng người tiêu dùng sản phẩm khách sạn có thể cảm nhận
đưc sự hiện diện của khi sử dụng nó. Dịch vụ kch sạnnhững sản phẩm đặc bit,
giá tr giá trị sử dụng ntt cả các sản phẩm thông thường nhằm đáp ứng các nhu cầu
mong đợi của những người khả năng thanh toán các dch vụ của khách sạn. Hay nói cách
khác dịch vụ khách sạn tất cả các sản phẩm dịch vụ khách sạn cung cấp nhằm đáp
ứng nhu cầu của khách hàng ktừ khi họ liên hệ với khách sạn lần đầu để đăng buồng
cho tới khi tiêu dùng xong rời khỏi khách sạn. thể k ra một vài ví dụ v dch v
khách sạn như dch v cho th buồng phòng, dịch v ăn uống tại nhà hàng, dch vvui chơi
giải trí...
2.2 Phân loại các sản phẩm dịch vụ khách sạn
Các sản phẩm dịch vụ trong khách sạn được chia thành hai loại: dịch vụ chính và dịch
vụ bổ sung. Đây là hình thức phân loại phổ biến nhất vì nó đã nêu bật đưc các loại hình dch
vụ mà khách sạn có thể phục v cho khách hàng.
2.2.1 Dịch vụ chính
Những dch vụ bản trong khách sạn thưng bao gồm dịch vụ lưu trú và dch văn
uống, các dịch vụ này phục vcác nhu cầu thiết yếu (nhu cầu ăn, ở) của khách khi họ lưu lại
tại khách sạn.
2.2.2 Dịch vụ bổ sung
các dch vụ khác ngoài hai loại dịch vụ trên nhằm thỏa mãn các nhu cầu thứ yếu
trong thời gian khách u li tại khách sạn như nhu cầu về thực hiện công việc (dch vụ cho
thuê hội trường để tổ chức hội nghị, hội thảo, dịch vụ cho thuê thư ...); nhu cầu v vui
chơi giải trí (quần vợt, bể bơi, massage, karaoke...) các nhu cầu khác như giặt là, mang
vác hành lý...
3. Chất lượng dịch vụ trong kinh doanh khách sạn
Chất lượng dịch v khách sạn là một khái niệm rất trừu tượng, khó nắm bắt bởi các đặc
tính riêng vốn của dịch vụ. Cũng giống như chất lượng, những quan nim về chất lượng
dịch vụ khách sạn cũng rất khác nhau mỗi quan điểm li những căn ckhoa học
thực tiễn khác nhau. Tuy nhiên ta có thể đưa ra một định nghĩa chung về chất lượng dch vụ
khách sạn, theo cách tiếp cận t góc độ người tiêu dùng như sau:
Chất lượng dịch vụ khách sạn chính là sự thoả mãn của khách hàng đưc xác đnh bởi
việc so sánh giữa chất lưng cảm nhận (P) và chất lượng mong chờ (E).
Chất lượng dịch vụ khách sạn đưc đo bằng sự hài lòng của khách (S):
- Nếu P >E càng nhiu thì chất lượng càng đưc xem là tốt
- Nếu P = E thì chất lượng đưc xem là tạm được
- Nếu P < E : chất lượng dịch vụ ti.
Như vy, để đảm bảo tốt chất lượng dịch vụ của mình, mỗi khách sạn phi sàng lọc và
lựa chọn cho mình khách hàng mục tiêu để từ đó đưa ra những dch v thoả mãn yêu cầu,
mong muốn và khnăng thanh toán của họ.
II. Quản lý chất lượng dịch vkhách sạn
1. Khái niệm quản lý chất lượng dịch vụ khách sạn
Thế giới đang ớc vào thời kỳ toàn cầu hóa thì việc phát triển dịch vụ nói chung
dịch vụ khách sạn i riêng ngày càng đóng một vai trò quan trọng. Xuất phát tthực tiễn đó
nên việc quản chất lưng dch vụ khách sạn ngày càng tỏ vai trò quan trọng của nó.
Mục tiêu của quản lý chất lượng dịch vụ khách sạn đảm bảo chất lượng sản phẩm với chi
phí tối ưu. Đó sự kết hợp giữa ng cao những đặc nh hữu ích của sản phẩm đồng thời
với giảm chi pvà khai thách mọi tiềm năng để mở rộng hoạt động kinh doanh dịch vụ của
khách sn. Thực hiện tốt công tác quản lý chất lượng sẽ giúp cho hoạt động kinh doanh dịch
vụ của khách sạnthể thích ứng được với môi trường bên trong và bên ngoài không ngừng
biến đổi, đồng thời góp phần giảm tối đa chi phí tạo ra sản phẩm dịch vụ.
S = P
-
E