TR NG Đ I H CƯỜ
KINH T K THU T BÌNH D NG ƯƠ
----------
KHOA CÔNG NGH THÔNH TIN
O CÁO
Môn: Pn Tích Thi t K H Th ngế ế
QU N LÝ KCH S N
Gi ng viên h ng d n ướ : D ng Th Kim Chiươ
Sinh viên th c hi n : 1. Nguy n Văn Th nh
2. Nguy n Duy T o
L p : C10C02A
Khóa : 2012-2013
Bình D ng, tháng 11 năm 2012ươ
- 1 -
L I C M N Ơ
Kch s n Thái Bình D ng ho t đ ng theo hình th c công ty đ c doanh, kinh ươ
doanh đ c bi t chuyên v c nh v c l u trú, qu y bar, nhà ng. đ c y ư ượ
d ng vào năm1996 đ a vào ho t đ ng s d ng năm 1998. Hi n nay ư
khách s n
Ti Bình D ngươ
là khách s n qu c t duy nh t t i Bình D ng v i ế ươ
trang thi t b hi n đ i, ph c v gi i trí cung nh các dich v l u t ăn u ng ế ư ư
hn h o.
Chúng em xin chân thành c m n ơ
D ng Th Kim Chi.ươ
Gi ng viên
b n PHÂN CH THI T K H TH NG
ng tn th c
th y trong khoa NG NGH THÔNG
TIN TR NG ĐHƯỜ
KTKT Bình D ng đã t n tình giúp đ chúng ươ
em trong quá trnh h c
t p và th c hi n đ tài y. Do th i gian
và trình đ có h n ch ế
v y đ tài khó tránh kh i nh ng
thi u sót.Chúng em r t mongế
đ c s đóng góp ý ki n c a các ượ ế
th y cô đ đ tài hoàn thi n h n. ơ
- 2 -
M C L C
III. PHÂN TÍCH, X LÝ D LI U .............................................................. 11
VII. ĐÁNH GIÁ U, KHUY T ĐI MƯ .......................................................... 54
VIII. B NG PHÂN CÔNG CÔNG VI C ....................................................... 55
I.Kh o sát
1.L i m đ u:
T i các n c phát tri n ngành ho t đ ng kinh doanh khách s n, nhà hàng ướ
phát tri n r t m nh m và có l i nhu n cao vì có s h tr c a CNTT.
n c ta nh ng năm g n đây ngành du l ch m i th c s phát tri n v quy môướ
cũng nh nh h ng đ i v i các lĩnh v c KT ư ưở -- XH. Tuy nhiên, vi c áp d ng
CNTT trong ngành v n còn h n ch do đó vi c áp d ng CNTT vào ch ng ế ươ
trình qu n lý khách s n cho ngành du l ch là vô cùng c n thi t đ nâng cao ế
hi u qu kinh doanh và ch t l ng ượ
2.M c tiêu:
D a vào nh ng ki n th c h c đ c t môn Phân tích thi t k h th ng ế ượ ế ế
thông tin, đ án s phân tích thi t k h th ng qu n lý khách s n nh m m c ế ế
đích :
-Qu n lý khách hàng
-Qu n lý vi c đăng ký thuê phòng và tr phòng.
-Qu n lý hi n tr ng t ng phòng.
-Qu n lý các d ch v khách s n cung c p.
-Qu n lý tài chính thu chi c a khách s n.
-Qu n lý nhân viên.
2.1.Ph m vi:
Do ph m vi và kh năng có h n chúng em ch kh o sát và phân tích vi c
qu n lý khách s n có mô hình v a và nh . Tuy nhiên chúng ta v n có th áp
d ng mô hình này cho h th ng khách s n có qui mô l n
Đ án ch th c hi n d a trên c s lý thuy t c b n v Phân tích thi t k ơ ế ơ ế ế
h th ng thông tin đ thi t k mô hình và t ch c d li u. Ch a ti n hành ế ế ư ế
th c hi n coding, vì ph n coding thu c v m t ph m vi khác đ phát tri n
thành m t ng d ng hoàn ch nh.
3.Ngu n kh o sát
- 3 -
Vi c kh o sát ti n hành t i khách s n thông qua ph ng v n m t s ng i ế ườ
có nghi p v liên quan đ n qui trình cho thuê và tr phòng, c th là: ế
-L tân
-Phó giám đ c khách s n (qu n lí kh i bu ng phòng)
-Tr ng ph trách kh i bu ng phòngưở
-K toán tr ngế ưở
4.M c đích c a vi c kh o sát:
Qu nkhách s n là m t kh i nghi p v h t s c ph c t p, đòi h i m t ế
h th ng qu n lý đ s . Trong khuôn kh bài t p l n môn h c này, chúng tôi
s đi sâu vào kh o sát h th ng qu n bu ng phòng v i các ch c năng liên
quan đ n vi c đ t phòng, cho thuê tr phòng..., thông qua đó phân tích,ế
xem xét nh ng u nh c đi m c a h th ng này đ xu t ra m t h ư ượ
th ng qu n lý m i hi u qu h n, linh ho t h n. ơ ơ
5.N i dung kh o sát:
5.1.C c u t ch c c a khách s nơ :
B ph n quy n l c cao nh t ban giám đ c, ban giám đ c g m nhi u
ng i đ c phân chia theo 3 nhi m v chính: qu n kh i bu ng phòng ườ ượ
các d ch v khác, qu n kh i tài chính k ho ch, qu n kh i b o v ế
b o d ng. ưỡ
Kh i bu ng phòng các d ch v khác bao g m các phòng ban sau: L tân,
b ph n bu ng phòng, bar, b p, Các phòng d ch v khác (nh gi t là, t m ế ư
h i...).Kh i tài chính k ho ch bao g m: phòng Tài chính-K ho ch, phòngơ ế ế
Hành chính-T ng h p. Kh i b o v b o d ng g m có: phòng b o v ưỡ
phòng B o d ng. ưỡ
5.2.Các kh i ch c năng liên quan đ n vi c cho thuê và tr phòng ế
-L tân: b ph n này làm nhi m v
- 4 -
+Giao ti p v i khách thông qua các ho t đ ng nh nh n đ t phòng,ế ư
thuê phòng và tr phòng t phía khách.
u m i ngày g i m t list s p x p phòng đ t tr c cho b ph n ế ướ
bu ng phòng,báo cho b ph n bu ng phòng khi có thuê và tr phòng
+Thanh toán các h đ n tr phòng c a khách cho b ph n Tài chính-ơ
K ho chế
+Ti p nh n khi u n i cũng nh gi i đáp th c m c, ho c đáp ng yêuế ế ư
c u c a khác.
-B ph n bu ng phòng:
+Th ng xuyên ki m tra các phòng, ch u trách nhi m chu n b trangườ
thi t b trong phòng khi yêu c u t L tân, n u tr c tr c ph i báo choế ế
L tân
+Thông báo cho L tân v tình tr ng phòng tr ng đ bán.
-B ph n tài chính k ho ch: ế
+Ki m soát chi phí bu ng phòng.Nhà bu ng ph i trách nhi m báo
cho TC-KH v v n đ này vào m i tháng (ch xác đ nh v s l ng) ượ
+Qu n tài chính, thanh toán v i L tân các kho n ti n thuê phòn
các kho n d ch v khác.
-Ban giám đ c:
+Yêu c u các b ph n trên báo cáo s l ng phòng bán đ c, doanh ượ ượ
thu...
+Thay đ i các d ch v theo yêu c u c a khách, đi u ch nh cân
nh c.
a ra các quy t đ nh v thay đ i m c phí cũng nh ch t l ng d chư ế ư ượ
v .
6.Đánh giá h th ng:
H th ng qu n này th đáp ng đ c các yêu c u c b n c a vi c ượ ơ
qu n lý. Tuy nhiên trong tình hình đ i m i, các nhà ngh khách s n c nh
tranh nhau kh c li t v giá c cũng nh ch t l ng d ch v . Khách s n nào ư ư
- 5 -