
TR NG Đ I H CƯỜ Ạ Ọ
KINH T K THU T BÌNH D NGẾ Ỹ Ậ ƯƠ
----------
KHOA CÔNG NGH THÔNH TINỆ
BÁO CÁO
Môn: Phân Tích Thi t K H Th ngế ế ệ ố
QU N LÝ KHÁCH S NẢ Ạ
Gi ng viên h ng d nả ướ ẫ : D ng Th Kim Chiươ ị
Sinh viên th c hi nự ệ : 1. Nguy n Văn Th nhễ ị
2. Nguy n Duy T oễ ạ
L pớ : C10C02A
Khóa : 2012-2013
Bình D ng, tháng 11 năm 2012ươ
- 1 -

L I C M NỜ Ả Ơ
Khách s n Thái Bình D ng ho t đ ng theo hình th c công ty đ c doanh, kinh ạ ươ ạ ộ ứ ặ
doanh đ c bi t chuyên v các lĩnh v c l u trú, qu y bar, nhà hàng. đ c xây ặ ệ ề ự ư ầ ượ
d ng vào năm1996 và đ a vào ho t đ ng s d ng năm 1998. Hi n nay ự ư ạ ộ ử ụ ệ
khách s n ạ
Thái Bình D ngươ
là khách s n qu c t duy nh t t i Bình D ng v iạ ố ế ấ ạ ươ ớ
trang thi t b hi n đ i, ph c v gi i trí cung nh các dich v l u trú ăn u ng ế ị ệ ạ ụ ụ ả ư ụ ư ố
hoàn h o. ả
Chúng em xin chân thành c m n ả ơ
D ng Th Kim Chi.ươ ị
Gi ng viênả
b môn PHÂN TÍCH THI T K H TH NG ộ Ế Ễ Ệ Ố
cùng toàn th cácể
th y cô trong khoa CÔNG NGH THÔNG ầ Ệ
TIN TR NG ĐHƯỜ
KTKT Bình D ng đã t n tình giúp đ chúng ươ ậ ỡ
em trong quá trnh h c ọ
t p và th c hi n đ tài này. Do th i gian ậ ự ệ ề ờ
và trình đ có h n ch vìộ ạ ế
v y đ tài khó tránh kh i nh ng ậ ề ỏ ữ
thi u sót.Chúng em r t mongế ấ
đ c s đóng góp ý ki n c a các ượ ự ế ủ
th y cô đ đ tài hoàn thi n h n. ầ ể ề ệ ơ
- 2 -

M C L CỤ Ụ
III. PHÂN TÍCH, X LÝ D LI UỬ Ữ Ệ .............................................................. 11
VII. ĐÁNH GIÁ U, KHUY T ĐI MƯ Ế Ể .......................................................... 54
VIII. B NG PHÂN CÔNG CÔNG VI CẢ Ệ ....................................................... 55
I.Kh o sátả
1.L i m đ u:ờ ở ầ
T i các n c phát tri n ngành ho t đ ng kinh doanh khách s n, nhà hàngạ ướ ể ạ ộ ạ
phát tri n r t m nh m và có l i nhu n cao vì có s h tr c a CNTT.ể ấ ạ ẽ ợ ậ ự ỗ ợ ủ Ở
n c ta nh ng năm g n đây ngành du l ch m i th c s phát tri n v quy môướ ữ ầ ị ớ ự ự ể ề
cũng nh nh h ng đ i v i các lĩnh v c KT ư ả ưở ố ớ ự -- XH. Tuy nhiên, vi c áp d ngệ ụ
CNTT trong ngành v n còn h n ch do đó vi c áp d ng CNTT vào ch ngẫ ạ ế ệ ụ ươ
trình qu n lý khách s n cho ngành du l ch là vô cùng c n thi t đ nâng caoả ạ ị ầ ế ể
hi u qu kinh doanh và ch t l ngệ ả ấ ượ
2.M c tiêu:ụ
D a vào nh ng ki n th c h c đ c t môn Phân tích thi t k h th ngự ữ ế ứ ọ ượ ừ ế ế ệ ố
thông tin, đ án s phân tích thi t k h th ng qu n lý khách s n nh m m cồ ẽ ế ế ệ ố ả ạ ằ ụ
đích :
-Qu n lý khách hàngả
-Qu n lý vi c đăng ký thuê phòng và tr phòng.ả ệ ả
-Qu n lý hi n tr ng t ng phòng.ả ệ ạ ừ
-Qu n lý các d ch v khách s n cung c p.ả ị ụ ạ ấ
-Qu n lý tài chính thu chi c a khách s n.ả ủ ạ
-Qu n lý nhân viên.ả
2.1.Ph m vi:ạ
Do ph m vi và kh năng có h n chúng em ch kh o sát và phân tích vi cạ ả ạ ỉ ả ệ
qu n lý khách s n có mô hình v a và nh . Tuy nhiên chúng ta v n có th ápả ạ ừ ỏ ẫ ể
d ng mô hình này cho h th ng khách s n có qui mô l nụ ệ ố ạ ớ
Đ án ch th c hi n d a trên c s lý thuy t c b n v Phân tích thi t kồ ỉ ự ệ ự ơ ở ế ơ ả ề ế ế
h th ng thông tin đ thi t k mô hình và t ch c d li u. Ch a ti n hànhệ ố ể ế ế ổ ứ ữ ệ ư ế
th c hi n coding, vì ph n coding thu c v m t ph m vi khác đ phát tri nự ệ ầ ộ ề ộ ạ ể ể
thành m t ng d ng hoàn ch nh.ộ ứ ụ ỉ
3.Ngu n kh o sátồ ả
- 3 -

Vi c kh o sát ti n hành t i khách s n thông qua ph ng v n m t s ng iệ ả ế ạ ạ ỏ ấ ộ ố ườ
có nghi p v liên quan đ n qui trình cho thuê và tr phòng, c th là:ệ ụ ế ả ụ ể
-L tânễ
-Phó giám đ c khách s n (qu n lí kh i bu ng phòng) ố ạ ả ố ồ
-Tr ng ph trách kh i bu ng phòngưở ụ ố ồ
-K toán tr ngế ưở
4.M c đích c a vi c kh o sát:ụ ủ ệ ả
Qu n lý khách s n là m t kh i nghi p v h t s c ph c t p, đòi h i m tả ạ ộ ố ệ ụ ế ứ ứ ạ ỏ ộ
h th ng qu n lý đ s . Trong khuôn kh bài t p l n môn h c này, chúng tôiệ ố ả ồ ộ ổ ậ ớ ọ
s đi sâu vào kh o sát h th ng qu n lý bu ng phòng v i các ch c năng liênẽ ả ệ ố ả ồ ớ ứ
quan đ n vi c đ t phòng, cho thuê và tr phòng..., thông qua đó phân tích,ế ệ ặ ả
xem xét nh ng u nh c đi m c a h th ng này và đ xu t ra m t hữ ư ượ ể ủ ệ ố ề ấ ộ ệ
th ng qu n lý m i hi u qu h n, linh ho t h n.ố ả ớ ệ ả ơ ạ ơ
5.N i dung kh o sát:ộ ả
5.1.C c u t ch c c a khách s nơ ấ ổ ứ ủ ạ :
B ph n có quy n l c cao nh t là ban giám đ c, ban giám đ c g m nhi uộ ậ ề ự ấ ố ố ồ ề
ng i đ c phân chia theo 3 nhi m v chính: qu n lí kh i bu ng phòng vàườ ượ ệ ụ ả ố ồ
các d ch v khác, qu n lí kh i tài chính k ho ch, qu n lí kh i b o v vàị ụ ả ố ế ạ ả ố ả ệ
b o d ng. ả ưỡ
Kh i bu ng phòng và các d ch v khác bao g m các phòng ban sau: L tân,ố ồ ị ụ ồ ễ
b ph n bu ng phòng, bar, b p, Các phòng d ch v khác (nh gi t là, t mộ ậ ồ ế ị ụ ư ặ ắ
h i...).Kh i tài chính k ho ch bao g m: phòng Tài chính-K ho ch, phòngơ ố ế ạ ồ ế ạ
Hành chính-T ng h p. Kh i b o v b o d ng g m có: phòng b o v vàổ ợ ố ả ệ ả ưỡ ồ ả ệ
phòng B o d ng.ả ưỡ
5.2.Các kh i ch c năng liên quan đ n vi c cho thuê và tr phòngố ứ ế ệ ả
-L tân: b ph n này làm nhi m v ễ ộ ậ ệ ụ
- 4 -

+Giao ti p v i khách thông qua các ho t đ ng nh nh n đ t phòng,ế ớ ạ ộ ư ậ ặ
thuê phòng và tr phòng t phía khách.ả ừ
+Đ u m i ngày g i m t list s p x p phòng đ t tr c cho b ph nầ ỗ ử ộ ắ ế ặ ướ ộ ậ
bu ng phòng,báo cho b ph n bu ng phòng khi có thuê và tr phòng ồ ộ ậ ồ ả
+Thanh toán các hoá đ n tr phòng c a khách cho b ph n Tài chính-ơ ả ủ ộ ậ
K ho chế ạ
+Ti p nh n khi u n i cũng nh gi i đáp th c m c, ho c đáp ng yêuế ậ ế ạ ư ả ắ ắ ặ ứ
c u c a khác.ầ ủ
-B ph n bu ng phòng:ộ ậ ồ
+Th ng xuyên ki m tra các phòng, ch u trách nhi m chu n b trangườ ể ị ệ ẩ ị
thi t b trong phòng khi có yêu c u t L tân, n u có tr c tr c ph i báo choế ị ầ ừ ễ ế ụ ặ ả
L tân ễ
+Thông báo cho L tân v tình tr ng phòng tr ng đ bán.ễ ề ạ ố ể
-B ph n tài chính k ho ch: ộ ậ ế ạ
+Ki m soát chi phí bu ng phòng.Nhà bu ng ph i có trách nhi m báoể ồ ồ ả ệ
cho TC-KH v v n đ này vào m i tháng (ch xác đ nh v s l ng)ề ấ ề ỗ ỉ ị ề ố ượ
+Qu n lí tài chính, thanh toán v i L tân các kho n ti n thuê phòn vàả ớ ễ ả ề
các kho n d ch v khác.ả ị ụ
-Ban giám đ c:ố
+Yêu c u các b ph n trên báo cáo s l ng phòng bán đ c, doanhầ ộ ậ ố ượ ượ
thu...
+Thay đ i các d ch v theo yêu c u c a khách, đi u ch nh có cânổ ị ụ ầ ủ ề ỉ
nh c.ắ
+Đ a ra các quy t đ nh v thay đ i m c phí cũng nh ch t l ng d chư ế ị ề ổ ứ ư ấ ượ ị
v .ụ
6.Đánh giá h th ng:ệ ố
H th ng qu n lý này có th đáp ng đ c các yêu c u c b n c a vi cệ ố ả ể ứ ượ ầ ơ ả ủ ệ
qu n lý. Tuy nhiên trong tình hình đ i m i, các nhà ngh khách s n c nhả ổ ớ ỉ ạ ạ
tranh nhau kh c li t v giá c cũng nh ch t l ng d ch v . Khách s n nàoố ệ ề ả ư ấ ượ ị ụ ạ
- 5 -