
UBND TỈNH QUẢNG NAM
TRƢỜNG ĐẠI HỌC QUẢNG NAM
KHOA TOÁN
----------
THÁI THỊ VI
ỨNG DỤNG SỐ PHỨC GIẢI MỘT SỐ
DẠNG BÀI TẬP TRONG CHƢƠNG TRÌNH
HÌNH HỌC LỚP 10
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC
Quảng Nam, tháng 5 năm 2016

UBND TỈNH QUẢNG NAM
TRƢỜNG ĐẠI HỌC QUẢNG NAM
KHOA TOÁN
----------
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC
Tên đề tài:
ỨNG DỤNG SỐ PHỨC GIẢI MỘT SỐ
DẠNG BÀI TẬP TRONG CHƢƠNG TRÌNH
HÌNH HỌC LỚP 10
Sinh viên thực hiện
THÁI THỊ VI
MSSV: 2112020143
CHUYÊN NGÀNH: ĐẠI HỌC SƢ PHẠM TOÁN
KHÓA 2012 - 2016
Cán bộ hướng dẫn
ThS. DƢƠNG THỊ THU THÚY
MSCB: T34 – 15111 - 26647
Quảng Nam, tháng 5 năm 2016

MỤC LỤC
PHẦN 1. MỞ ĐẦU ............................................................................................................ 1
1.1. Lý do chọn đề tài ......................................................................................................... 1
1.2. Mục đích nghiên cứu .................................................................................................. 1
1.3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu ............................................................................. 1
1.4. Phƣơng pháp nghiên cứu ........................................................................................... 1
1.5. Đóng góp của đề tài .................................................................................................... 1
1.6. Cấu trúc đề tài ............................................................................................................ 2
PHẦN 2. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU ............................................................................. 3
CHƢƠNG 1. MỘT SỐ KHÁI NIỆM CƠ BẢN VỀ SỐ PHỨC .................................... 3
1.1. Số phức ........................................................................................................................ 3
1.1.1. Khái niệm số phức .................................................................................................... 3
1.1.2. Xây dựng trường số phức ......................................................................................... 3
1.1.3. Định nghĩa ................................................................................................................ 4
1.1.4. Các phép toán trên tập số phức ................................................................................ 4
1.1.5. Dạng lượng giác của số phức .................................................................................. 6
1.1.6. Dạng mũ của số phức ............................................................................................... 9
1.1.7. Công thức Moa-vrơ .................................................................................................. 9
1.1.8. Căn bậc n của số phức ............................................................................................. 9
CHƢƠNG 2. BIỂU DIỄN MỘT SỐ KẾT QUẢ HÌNH HỌC BẰNG NGÔN NGỮ
SỐ PHỨC ......................................................................................................................... 10
2.1. Biểu diễn hình học của số phức ............................................................................... 10
2.1.1. Biểu diễn hình học của số phức ............................................................................ 10
2.1.2. Biểu diễn hình học của modul ............................................................................... 10
2.1.3. Biểu diễn hình học của các phép toán đại số ........................................................ 11
2.2. Chia đoạn thẳng theo tỉ số k cho trƣớc ................................................................... 12
2.3. Góc của tam giác ....................................................................................................... 12
2.4. Góc giữa hai đƣờng thẳng........................................................................................ 14
2.5. Các điều kiện thẳng hàng, vuông góc, và cùng thuộc một đƣờng tròn ............... 15
2.6. Phƣơng trình đƣờng thẳng ...................................................................................... 16
2.6.1. Phương trình đường thẳng qua hai điểm ............................................................. 16
2.6.2. Phương trình tham số của đường thẳng ............................................................... 18

2.6.3. Phương trình chính tắc của đường thẳng ............................................................. 19
2.7. Phƣơng trình đƣờng tròn......................................................................................... 20
2.7.1. Phương trình tổng quát của đường tròn ............................................................... 20
2.7.2. Một số kết quả liên quan đến bài toán đường tròn ............................................... 21
CHƢƠNG 3. ỨNG DỤNG SỐ PHỨC GIẢI MỘT SỐ DẠNG BÀI TẬP TRONG
CHƢƠNG TRÌNH HÌNH HỌC LỚP 10. ...................................................................... 25
3.1. Ứng dụng số phức giải bài toán vector ................................................................... 25
3.2. Ứng dụng số phức giải bài toán hệ thức lƣợng trong tam giác ............................ 31
3.3. Ứng dụng số phức giải bài toán tam giác, tứ giác, đƣờng tròn ............................ 36
PHẦN 3. KẾT LUẬN ...................................................................................................... 45
PHẦN 4. TÀI LIỆU THAM KHẢO .............................................................................. 46

1
PHẦN 1. MỞ ĐẦU
1.1. Lý do chọn đề tài
Số phức có vai trò quan trọng trong toán học, nó xuất hiện từ đầu thế kỷ XVI do
nhu cầu phát triển của toán học về giải những phương trình đại số. Từ khi ra đời, số phức
đã thúc đẩy toán học tiến lên mạnh mẽ và giải quyết được nhiều vấn đề của khoa học và
kỹ thuật.
Ở bậc học THPT số phức đã được đưa vào giảng dạy trong chương trình toán giải
tích lớp 12. Đối với học sinh thì số phức là một nội dung còn mới mẽ, với thời lượng
không nhiều học sinh chỉ biết được những kiến thức rất cơ bản của số phức cũng như
những ứng dụng số phức trong giải toán chỉ mới dừng lại ở việc giải các bài tập đơn giản,
việc khai thác các ứng dụng của số phức còn hạn chế. Nhưng số phức còn là công cụ hữu
hiệu để giải quyết một số bài toán hình học. Do đó, tôi chọn đề tài: “Ứng dụng số phức
giải một số dạng bài tập trong chương trình hình học lớp 10” làm đề tài khóa luận tốt
nghiệp.
1.2. Mục đích nghiên cứu
Nghiên cứu việc ứng dụng số phức vào giải một số dạng bài tập trong chương trình
hình học lớp 10, từ đó giúp học sinh có nhiều hướng giải quyết một bài toán cụ thể liên
quan đến vector, hệ thức lượng trong tam giác, đường thẳng, đa giác, đường tròn trong
mặt phẳng.
1.3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu
- Đối tượng nghiên cứu: Dùng số phức để giải quyết một số dạng bài tập vector, hệ
thức lượng trong tam giác, đường thẳng, đa giác, đường tròn.
- Phạm vi nghiên cứu: Trong chương trình hình học lớp 10.
1.4. Phƣơng pháp nghiên cứu
- Nghiên cứu tài liệu, đọc hiểu tài liệu.
- Phân tích, tổng hợp các kiến thức.
- Trao đổi, thảo luận với chuyên gia.
1.5 . Đóng góp của đề tài
Khóa luận sau khi hoàn thành sẽ là một tài liệu tham khảo về chuyên đề giải một số
dạng bài hình học lớp 10 bằng công cụ số phức cho các bạn đọc quan tâm.