NG D NG TRUY N TNG
MARKETING TRONG CHI N L C ƯỢ
TÁI Đ NH V TH NG HI U ƯƠ
S A IZZI C A CÔNG TY HANOIMILK
TRONG NĂM 2014
M C L C
I. T NG QUAN:
1. Môi tr ng vĩ mô:ườ
1.a. Chính tr :
Yêu c u v v sinh an toàn th c ph m r t nghiêm ng t. T i kho n 5d- đi u 1- Quy t ế
đ nh phê duy t quy ho ch phát tri n ngành công nghi p ch bi n s a vi t nam đ n ế ế ế
năm 2020, t m nhìn đ n năm 2025 quy đ nh: ế
oBan nh tiêu chu n ch t l ng, quy chu n k thu t đ i v i các s n ph m ượ
s a theo thông l qu c t đ làm c s giám sát, ki m tra. ế ơ
oTăng c ng ki m tra ch t ch v ch t l ng, v sinh an toàn th c ph m, môiườ ượ
tr ng đ i v i c c s s n xu t trong n c. B t bu c các doanh nghi p ph iườ ơ ướ
ng b , đăng ch t l ng s n ph m. Ki m tra, th m đ nh ch t l ng s n ượ ượ
ph m xu t, nh p kh u theo tiêu chu n Vi t Nam, phù h p v i lu t pp qu c t . ế
oKhuy n khích c thành ph n kinh t tham gia xây d ng các phòng ki mế ế
nghi m ch t l ng s a đ làm đ i tr ng v i các phòng ki m nghi m c a các nhà ượ
y ch bi n s a, tăng s l a ch n cho ng i chăn nuôi.ế ế ườ
oHoàn thi n c văn b n pháp lu t đ qu n lý giá s a, đ m b o hài hoà l i ích
c a nhà s n xu t, phân ph i và tiêu dùng.
oHoàn thi n c ch giám sát qu n ch t ch t phía c quan qu n v ơ ế ơ
c hành vi c nh tranh không lành m nh trên th tr ng s a, đ c bi t hành vi ườ
qu ng cáoy ng nh n cho ng i tiêu dùng. ườ
oTăng c ng vai trò c a Hi p h i s a Vi t Nam trong qu n lý ngành đ b o vườ
quy n l i h p pháp c a doanh nghi p và ng i tiêu dùng. ườ
1.b. Xã h i:
Truy n thông h i gia tăng nhanh chóng, nhi u thông tin l ch l c b lan truy n
v ngành s a.
1.c. Y u t kinh t khác:ế ế
oGia nh p WTOy áp l c c nh tranh cho doanh nghi p.
oThu nh p kh u s n ph m s a gi m t o đi u ki n thu n l i cho c s nế
ph m s a ngo i nh p tăng.
oL m phát còn m c cao, xăng d u tăng, giá bò gi ng tăng.
2. Môi tr ng vi mô:ườ
2.a. Đ i th c nh tranh:
M c tiêu c a s a IZZI mu n h ng đ n s n ph m s a t i t t cho c gia đình. ướ ế ươ
c đ i th c nh tranh c a s n ph m IZZI ngày càng nhi u và vô cùng l n m nh v i
ch t l ng cao v t tr i và th ph n tăng nhanh chóng, ta th chia ra thành 3 lo i ượ ượ
sau:
a.1. Đ i th tr c ti p (đ i th hi n t i): ế
-Leader: Vinamilk v i g n 40% th ph n.
-Challenger: Dutch Lady v i 25% th ph n,TH True Milk v i 15% th
ph n.
-Follower: S a IZZI: 5% th ph n, s a M c Châu: 10% th ph n, IDP:
h n 5% th ph n,còn l i là các hãng s a khác.ơ
Tuy ng chung th tr ng s a nh ng IZZI l i đánh đ n th tr ng ngách v i đ nh v ườ ư ế ườ
nh cho c gia đình đ gi m thi u ch u nh h ng quá nhi u c a các đ i th n ng ưở
ký trong ngành.
a.2. Đ i th ti m năng (đ i th m i):
S n ph m “Nutifood T t cho c gia đình”: S a dinh d ng giúp b i b s c kh e ưỡ
th ch t và tinh th n c a c gia đình, v i Protein k h p 28 vitamin và khoáng ch t, ế
đ m b o cung c p đ y đ 21/21 vi ch t dinh d ng thi t y u m i ngày theo đúng ưỡ ế ế
khuy n ngh c a Vi n Dinh D ng Vi t Nam. Tuy đã nh y vào th tr ng s a choế ưỡ ườ
gia đình (c s a n c s a b t) nh ng không th t o ra n t ngs khác bi t ướ ư ượ
n d n đánh m t v th . th s d ng hình nh c a đ i th đã phai m đ đánh ế
ng, phát tri n s n ph m m i c a IZZI.
2.b. Đ i th ti m n (đ i th sp thay th ): ế
Ngày càng nhi u s n ph m chăm sóc s c kh e cho c gia đình xu t hi n ngày
phát tri n nhanh chóng. c s n ph m thay th nh b t ngũ c c, th c ph m ch c ế ư
năng… c a các công ty nh IMC, DOMESCO, BIBICA… nh ng ti m năng ch a ư ư ư
m nh, ch a đ s c c nh tranh v i các s n ph m s a trên th tr ng. ư ườ
2.c. Nhóm ng h :
oc t ch c y t , s c kh e c p Th Gi i, c p Qu c Gia và c ng đ ng. Các t ế ế
ch c b o v m tr em, các bác sĩ, nhân viên y t …nh ng h i nhóm đoàn ế
th này cung c p thông tin v dinh d ng, tác d ng c a s a khuy n cáo m i ưỡ ế
ng i nên dùng.ườ
oo chí, c quan ngôn lu n có nh ng bài vi t, bài nói v s l i c a các ch tơ ế
trong s a đ i v i s c kh e con ng i. ườ
oNg i trong h th ng kinh doanh c a t ch c: ườ
-Ng i phân ph i: nh ng ng i đem s n ph m s a đ n tay ng i tiêu dùng vàườ ườ ế ườ
h ng l i tr c ti p t vi c này.ưở ế
-N cung c p: nh ng h kinh doanh nuôi s a, nh ng nhà cung c p c
nguyên li u ch bi n s a… ế ế
Khách hàng tiêu dùng nh ng khách hàng quan tâm đ n s n ph m s a: nh ng ế
ng i tr c ti p mua ho c s d ng s a.ườ ế