
NG D NG TRUY N THÔNGỨ Ụ Ề
MARKETING TRONG CHI N L CẾ ƯỢ
TÁI Đ NH V TH NG HI U Ị Ị ƯƠ Ệ
S A IZZI C A CÔNG TY HANOIMILKỮ Ủ
TRONG NĂM 2014

M C L CỤ Ụ

I. T NG QUAN:Ổ
1. Môi tr ng vĩ mô:ườ
1.a. Chính tr : ị
Yêu c u v v sinh an toàn th c ph m r t nghiêm ng t. T i kho n 5d- đi u 1- Quy tầ ề ệ ự ẩ ấ ặ ạ ả ề ế
đ nh phê duy t quy ho ch phát tri n ngành công nghi p ch bi n s a vi t nam đ nị ệ ạ ể ệ ế ế ữ ệ ế
năm 2020, t m nhìn đ n năm 2025 quy đ nh:ầ ế ị
oBan hành tiêu chu n ch t l ng, quy chu n k thu t đ i v i các s n ph mẩ ấ ượ ẩ ỹ ậ ố ớ ả ẩ
s a theo thông l qu c t đ làm c s giám sát, ki m tra.ữ ệ ố ế ể ơ ở ể
oTăng c ng ki m tra ch t ch v ch t l ng, v sinh an toàn th c ph m, môiườ ể ặ ẽ ề ấ ượ ệ ự ẩ
tr ng đ i v i các c s s n xu t trong n c. B t bu c các doanh nghi p ph iườ ố ớ ơ ở ả ấ ướ ắ ộ ệ ả
công b , đăng ký ch t l ng s n ph m. Ki m tra, th m đ nh ch t l ng s nố ấ ượ ả ẩ ể ẩ ị ấ ượ ả
ph m xu t, nh p kh u theo tiêu chu n Vi t Nam, phù h p v i lu t pháp qu c t .ẩ ấ ậ ẩ ẩ ệ ợ ớ ậ ố ế
oKhuy n khích các thành ph n kinh t tham gia xây d ng các phòng ki mế ầ ế ự ể
nghi m ch t l ng s a đ làm đ i tr ng v i các phòng ki m nghi m c a các nhàệ ấ ượ ữ ể ố ọ ớ ể ệ ủ
máy ch bi n s a, tăng s l a ch n cho ng i chăn nuôi.ế ế ữ ự ự ọ ườ
oHoàn thi n các văn b n pháp lu t đ qu n lý giá s a, đ m b o hài hoà l i íchệ ả ậ ể ả ữ ả ả ợ
c a nhà s n xu t, phân ph i và tiêu dùng.ủ ả ấ ố
oHoàn thi n c ch giám sát và qu n lý ch t ch t phía c quan qu n lý vệ ơ ế ả ặ ẽ ừ ơ ả ề
các hành vi c nh tranh không lành m nh trên th tr ng s a, đ c bi t là hành viạ ạ ị ườ ữ ặ ệ
qu ng cáo gây ng nh n cho ng i tiêu dùng.ả ộ ậ ườ
oTăng c ng vai trò c a Hi p h i s a Vi t Nam trong qu n lý ngành đ b o vườ ủ ệ ộ ữ ệ ả ể ả ệ
quy n l i h p pháp c a doanh nghi p và ng i tiêu dùng.ề ợ ợ ủ ệ ườ
1.b. Xã h i:ộ
Truy n thông xã h i gia tăng nhanh chóng, có nhi u thông tin l ch l c b lan truy nề ộ ề ệ ạ ị ề
v ngành s a.ề ữ
1.c. Y u t kinh t khác:ế ố ế
oGia nh p WTO gây áp l c c nh tranh cho doanh nghi p. ậ ự ạ ệ
oThu nh p kh u s n ph m s a gi m t o đi u ki n thu n l i cho các s nế ậ ẩ ả ẩ ữ ả ạ ề ệ ậ ợ ả
ph m s a ngo i nh p tăng.ẩ ữ ạ ậ
oL m phát còn m c cao, xăng d u tăng, giá bò gi ng tăng.ạ ở ứ ầ ố

2. Môi tr ng vi mô:ườ
2.a. Đ i th c nh tranh:ố ủ ạ
M c tiêu c a s a IZZI mu n h ng đ n là s n ph m s a t i t t cho c gia đình.ụ ủ ữ ố ướ ế ả ẩ ữ ươ ố ả
Các đ i th c nh tranh c a s n ph m IZZI ngày càng nhi u và vô cùng l n m nh v iố ủ ạ ủ ả ẩ ề ớ ạ ớ
ch t l ng cao v t tr i và th ph n tăng nhanh chóng, ta có th chia ra thành 3 lo iấ ượ ượ ộ ị ầ ể ạ
sau:
a.1. Đ i th tr c ti p (đ i th hi n t i):ố ủ ự ế ố ủ ệ ạ
-Leader: Vinamilk v i g n 40% th ph n.ớ ầ ị ầ
-Challenger: Dutch Lady v i 25% th ph n,TH True Milk v i 15% thớ ị ầ ớ ị
ph n.ầ
-Follower: S a IZZI: 5% th ph n, s a M c Châu: 10% th ph n, IDP:ữ ị ầ ữ ộ ị ầ
h n 5% th ph n,còn l i là các hãng s a khác.ơ ị ầ ạ ữ
Tuy cùng chung th tr ng s a nh ng IZZI l i đánh đ n th tr ng ngách v i đ nh vị ườ ữ ư ạ ế ị ườ ớ ị ị
dành cho c gia đình đ gi m thi u ch u nh h ng quá nhi u c a các đ i th n ngả ể ả ể ị ả ưở ề ủ ố ủ ặ
ký trong ngành.
a.2. Đ i th ti m năng (đ i th m i):ố ủ ề ố ủ ớ
S n ph m “Nutifood – T t cho c gia đình”: ả ẩ ố ả S a dinh d ng giúp b i b s c kh eữ ưỡ ồ ổ ứ ỏ
th ch t và tinh th n c a c gia đình, v i Protein k h p 28 vitamin và khoáng ch t,ể ấ ầ ủ ả ớ ế ợ ấ
đ m b o cung c p đ y đ 21/21 vi ch t dinh d ng thi t y u m i ngày theo đúngả ả ấ ầ ủ ấ ưỡ ế ế ỗ
khuy n ngh c a Vi n Dinh D ng Vi t Nam. Tuy đã nh y vào th tr ng s a choế ị ủ ệ ưỡ ệ ả ị ườ ữ
gia đình (c s a n c và s a b t) nh ng không th t o ra n t ng và s khác bi tả ữ ướ ữ ộ ư ể ạ ấ ượ ự ệ
nên d n đánh m t v th . Có th s d ng hình nh c a đ i th đã phai m đ đánhầ ấ ị ế ể ử ụ ả ủ ố ủ ờ ể
bóng, phát tri n s n ph m m i c a IZZI.ể ả ẩ ớ ủ
2.b. Đ i th ti m n (đ i th sp thay th ):ố ủ ề ẩ ố ủ ế
Ngày càng có nhi u s n ph m chăm sóc s c kh e cho c gia đình xu t hi n và ngàyề ả ẩ ứ ỏ ả ấ ệ
phát tri n nhanh chóng. Các s n ph m thay th nh b t ngũ c c, th c ph m ch cể ả ẩ ế ư ộ ố ự ẩ ứ
năng… c a các công ty nh IMC, DOMESCO, BIBICA… nh ng ti m năng ch aủ ư ư ề ư
m nh, ch a đ s c c nh tranh v i các s n ph m s a trên th tr ng.ạ ư ủ ứ ạ ớ ả ẩ ữ ị ườ
2.c. Nhóm ng h :ủ ộ
oCác t ch c y t , s c kh e c p Th Gi i, c p Qu c Gia và c ng đ ng. Các tổ ứ ế ứ ỏ ấ ế ớ ấ ố ộ ồ ổ
ch c b o v bà m và tr em, các bác sĩ, nhân viên y t …nh ng h i nhóm đoànứ ả ệ ẹ ẻ ế ữ ộ

th này cung c p thông tin v dinh d ng, tác d ng c a s a và khuy n cáo m iể ấ ề ưỡ ụ ủ ữ ế ọ
ng i nên dùng.ườ
oBáo chí, c quan ngôn lu n có nh ng bài vi t, bài nói v s có l i c a các ch tơ ậ ữ ế ề ự ợ ủ ấ
có trong s a đ i v i s c kh e con ng i.ữ ố ớ ứ ỏ ườ
oNg i trong h th ng kinh doanh c a t ch c: ườ ệ ố ủ ổ ứ
-Ng i phân ph i: nh ng ng i đem s n ph m s a đ n tay ng i tiêu dùng vàườ ố ữ ườ ả ẩ ữ ế ườ
h ng l i tr c ti p t vi c này.ưở ợ ự ế ừ ệ
-Nhà cung c p: nh ng h kinh doanh nuôi bò s a, nh ng nhà cung c p cácấ ữ ộ ữ ữ ấ
nguyên li u ch bi n s a…ệ ế ế ữ
Khách hàng tiêu dùng và nh ng khách hàng quan tâm đ n s n ph m s a: nh ngữ ế ả ẩ ữ ữ
ng i tr c ti p mua ho c s d ng s a.ườ ự ế ặ ử ụ ữ