TR

ƯỜ

NG Đ I H C S PH M HÀ N I Ộ

Ạ Ọ Ư Ạ

KHOA: VI T NAM H C

RÈN LUY N NGHI P V VI T NAM H C

Ệ Ụ Ệ

NGHI P V : THUY T TRÌNH

Ệ Ụ

Đ TÀI: TÔI NG H HÔN NHÂN Đ NG TÍNH

T I VI T NAM Ệ

“ Đ ng tính không ph i là b nh, không th lây lan và không th ch a đ Chính vì v y chúng ta nên giúp nh ng ng

ể ữ ượ c. ộ ố i đ ng tính đ h có cu c s ng ể ọ

ườ ồ

t h n.”

ữ t ố ơ

Sinh viên: Đào Th Hiên

L p A – K59

1

HÀ N I, THÁNG 11.2012 Ộ

I. L I M Đ U Ờ Ở Ầ

1. Lí do ch n đ tài ọ ề

Trong xã h i hi n nay có r t nhi u nh ng m nh đ i c n đ ờ ầ ữ ệ ề ấ ả ộ ượ c

giúp đ tr i có ỡ ướ c nh ng khó khăn c a cu c s ng. H là nh ng con ng ộ ố ủ ữ ữ ọ ườ

t hi m nghèo, có khi s ph n b t h nh, có cu c s ng c c c, có b nh t ố ộ ố ấ ạ ơ ự ệ ậ ậ ể

h là nh ng ng i s ng tr ữ ọ ườ ố ướ ự ấ ạ c con m t kì th c a xã h i vì s b t h nh ị ủ ắ ộ

không ph i do h gây ra hay h mong mu n. ả ọ ọ ố

Trong nh ng m nh đ i y, tôi mu n nh c đ n nh ng con ng ờ ấ ữ ữ ế ả ắ ố ườ i

i luôn b coi là con b nh tr đ ng tính, nh ng ng ồ ữ ườ ệ ị ướ ị ủ c con m t kì th c a ắ

xã h i. H là nh ng ng i ch u s gh l nh c a chính nh ng ng ữ ộ ọ ườ ẻ ạ ự ủ ữ ị ườ i

trong gia đình mình, ch u s gièm pha c a xã h i và b xã h i này t c đi ị ự ủ ộ ộ ị ướ

cái quy n đ c “h nh phúc” bên ng ề ượ ạ ườ i mà h yêu th ọ ươ ế ng. Nh c đ n ắ

ủ đây là tôi mu n nh c đ n nh ng phân vân c a mình, nh ng suy nghĩ c a ắ ế ữ ủ ữ ố

mình v h . Và tôi mong mu n h có đ c h nh phúc t vi c h đ ề ọ ố ọ ượ ạ ừ ệ ọ ượ c

quan h là nh ng ng i bình th ng. T đó, nh ng ng ữ ệ ườ ườ ừ ữ ườ ồ ầ i đ ng tính c n

đ c k t hôn và t o l p thành m t gia đình, m t t bào c a xã h i. H ượ ạ ậ ộ ế ế ộ ủ ộ ọ

cũng s có trách nhi m giáo d c con cái h tr thành nh ng công dân có ọ ở ụ ữ ệ ẽ

ích cho xã h i. Hôn nhân đ ng tính c n đ c công nh n. ầ ượ ộ ồ ậ

ữ T nh ng tìm hi u, nh ng kh o sát đ đi đ n b o v cho nh ng ữ ừ ữ ể ể ế ệ ả ả

ng c nh ng hình nh, ườ ồ i đ ng tính trong xã h i này. Tôi đã tìm th y đ ộ ấ ượ ữ ả

i, h cũng có nh ng minh ch ng cho th y h cũng là nh ng con ng ấ ữ ữ ứ ọ ườ ọ

tình yêu và cái th gi i riêng c a h . “Tôi đ ng ý v i hôn nhân đ ng tính ế ớ ủ ọ ồ ớ ồ

t i Vi t Nam” vì tôi bi t h cũng bi t ghen, bi t h n, bi ạ ệ ế ọ ế ế t gi n, bi ậ ế ờ ế t

nh nhung và đ c bi t h cũng bi t hy sinh cho tình yêu c a mình. H ặ ớ ệ ọ ế ủ ọ

đã bi t đ i di n v i nh ng kì th c a xã h i đ đi đ n cái đích cu i cùng ế ố ộ ể ị ủ ữ ệ ế ớ ố

b ng tình yêu c a h nh phúc, m t gia đình mà h s vun đ p và gìn gi ủ ạ ọ ẽ ắ ộ ữ ằ

2

c a mình. ủ

Xu t phát t vi c trong th i gian g n đây có r t nhi u nh ng đám c ấ ừ ệ ữ ề ầ ấ ờ ướ i

i đ ng tình, cùng v i đó là nh ng ý ki n khác nhau c a nh ng ng ữ ủ ườ ồ ữ ế ớ

v v n đ này. H n th n a m i đây, ơ ề ấ ế ữ ề ớ ộ Vi n Nghiên c u xã h i, ứ ệ

kinh t và môi tr ế ườ ệ ư ng cho hay đã có văn b n hoan nghênh vi c đ a ả

m i quan h gi a ng i đ ng gi i vào d th o Lu t Hôn nhân và ệ ữ ố ườ ồ ớ ự ả ậ

gia đình s a đ i ổ . L a ch n đ tài này tôi mu n chia s ph n nào ử ự ề ẻ ầ ọ ố

nh ng hi u bi i đ ng tính. Cũng ữ ể ế ủ t c a mình v h , nh ng ng ề ọ ữ ườ ồ

quan đi m c a mình v vi c nên công nh , tôi mu n cho bày t ố ư ỏ ề ệ ủ ể

nh n hôn nhân đ ng tính trong xã h i hi n nay. . ệ ậ ồ ộ

2. M c đích ch n đ tài ọ ề ụ

- Tìm ra nguyên nhân d n đ n hi n t ng đ ng tính trong xã h i. ệ ượ ế ẫ ồ ộ

- Bày t quan ni m cá nhân v v n đ có hay không nên ch p nh n hôn ỏ ề ấ ề ệ ấ ậ

i Vi t Nam. nhân đ ng tính t ồ ạ ệ

- Tìm ra nh ng l p lu n nh m b o v quan đi m c a cá nhân mình v ủ ữ ệ ể ậ ậ ằ ả ề

i Vi t Nam. v n đ ng h hôn nhân đ ng tính t ấ ề ủ ộ ồ ạ ệ

3. Đ i t ố ượ ng nghiên c u, ph m vi nghiên c u ạ ứ ứ

- Nghiên c u nguyên nhân c a hi n t ng đ ng tính. ệ ượ ứ ủ ồ

- Tìm hi u v đ i s ng c a nh ng ng i đ ng tính tr ề ờ ố ữ ủ ề ườ ồ ướ ắ ủ c con m t c a

xã h i hi n nay. ệ ộ

- Tìm hi u nh ng quan ni m c a ng i Vi ủ ữ ể ệ ườ ệ ồ t Nam v hôn nhân đ ng ề

tính.

4. Ph ng pháp nghiên c u. ươ ứ

- S d ng ph ử ụ ươ ủ ng pháp, phân tích, t ng h p, so sánh nh ng đánh giá c a ữ ổ ợ

các nhà nghiên c u văn hóa. D a trên nh ng thông tin đó b o v quan ự ữ ứ ệ ả

i Vi t Nam. đi m c a mình trong vi c đ ng ý hôn nhân đ ng tính t ệ ồ ủ ể ồ ạ ệ

- Th ng kê ý ki n c a m i ng ế ủ ố ọ ườ ế i trong c ng đ ng m ng và l y ý ki n ạ ấ ộ ồ

3

c a các đ i t ủ ố ượ ng khác nhau trong xã h i v v n đ hôn nhân đ ng tính. ộ ề ấ ề ồ

- Ph ng pháp liên ngành nh m đánh giá v hôn nhân đ ng tính theo ươ ề ằ ồ

chi u t i, t nh ng nét văn hóa c truy n và s ề ừ quá kh đ n hi n t ứ ế ệ ạ ừ ữ ề ổ ự

ti p bi n văn hóa hi n nay. Ngoài ra, tìm hi u v quan ni m hôn nhân ế ệ ể ề ệ ế

Vi t Nam. đ ng tính trên quan đi m tôn giáo ồ ể ở ệ

- Ph ươ ng pháp kh o sát thông tin: D a trên các trang thông tin đi n t ự ệ ử ả

hi n nay, t p h p nh ng thông tin h u ích cho quá trình nghiên c u. ữ ứ ữ ệ ậ ợ

5. L ch s v n đ ử ấ ị ề

hay không đ c ng h Vi Hôn nhân đ ng tính có ồ ượ ủ ộ ở ệ ộ t Nam là m t

c ngã ngũ và là m t v n đ đang đ trong nh ng v n đ ch a đ ấ ữ ư ề ượ ộ ấ ề ượ c

i quan tâm. Đi u này, là do quan ni m c a m i ng i trong nhi u ng ề ườ ủ ề ệ ỗ ườ

xã h i d i s nh h ng c a văn hóa, l ộ ướ ự ả ưở ủ ố ố ủ ừ i s ng và suy nghĩ c a t ng

ng i. Chính vì th mà v n đ này tuy đã đ ườ ế ề ấ ượ ỗ c nghiên c u nh ng m i ứ ư

ng i có m t đánh giá khác nhau, m t quan đi m khác nhau. ườ ể ộ ộ

Nh ng quan đi m bày t v v n đ này nh sau: ữ ể ỏ ề ấ ư ề

Th nh t: Không ít ng i cho r ng, đ ng tính là không bình th ứ ấ ườ ằ ồ ườ ng

th m chí là b nh ho n i cho r ng nh ng ng i đ ng tính ạ . M t s ng ộ ố ệ ậ ườ ữ ằ ườ ồ

đang đi ng i v i gi c l ượ ạ ớ ớ ữ i tính mà t o hóa sinh ra, chuy n k t hôn gi a ệ ế ạ

hai ng i đ ng tính là không th duy trì nòi gi ng. ườ ồ ể ố

Th hai: Có nh ng ng i cho r ng tình yêu đ n i không có gì là sai ứ ữ ườ ồ g gi ằ ớ

ấ trái. Tuy nhiên, h v n ch a có quan đi m rõ ràng v vi c có nên ch p ề ệ ọ ẫ ư ể

nh n hôn nhân đ ng tính hay không. Theo h , m c dù suy nghĩ hi n nay ệ ậ ặ ồ ọ

đã khá hi n đ i nh ng do chúng ta đang s ng trong n n văn hóa Vi ư ệ ề ạ ố ệ t

Nam v i nh ng quy t c và chu n m c riêng nên hôn nhân đ ng gi ự ữ ắ ẩ ớ ồ ớ ớ i v i

h còn là m t v n đ đáng đ suy nghĩ. ề ộ ấ ể ọ

i ng h hôn nhân đ ng gi Th ba: là quan đi m c a nh ng ng ể ữ ứ ủ ườ ủ ộ ồ ớ ở i b i

theo h ai cũng có quy n yêu và đ c yêu. Tình yêu không ph i là hai ề ọ ượ ả

ả thanh nam châm trái chi u thì hút, cùng chi u thì đ y. Tình yêu đ n gi n ề ề ẩ ơ

4

là s cho và nh n yêu th ng, chăm sóc và quan tâm t hai phía, dù h ự ậ ươ ừ ọ

là ai và b t c đâu. Chính vì th mà tình yêu đ ng gi i cũng ch ng có ở ấ ứ ế ồ ớ ẳ

gì đang chê trách.

i đ ng tính là tôi mu n t Tìm hi u v đ i s ng c a ng ề ờ ố ủ ể ườ ồ ố ấ ả ọ t c m i

ng i cũng ng h nh ng ng ườ ủ ữ ộ ườ ồ ọ i đ ng tính, ng h h nh phúc c a h . ộ ạ ủ ủ

i đ ng tính trong xã h i hi n nay. Đó chính là ng h hôn nhân c a ng ộ ủ ủ ườ ồ ệ ộ

B i l cái đích cu i cùng c a cu c s ng là h nh phúc và b t c ai cũng ở ẽ ộ ố ấ ứ ủ ạ ố

x ng đáng đ ứ c h ượ ưở ng đi u này. ề

B. N I DUNG

1. Đ nh nghĩa v đ ng tính và nguyên nhân d n đ n hi n

ề ồ

ế

ng đ ng tính

t ượ

1.1. Đ nh nghĩa đ ng tính

Hi n t ng đ ng tính là vi c nh ng ng i có b ngoài là c a gi ệ ượ ữ ệ ồ ườ ủ ề ớ i

tình này nh ng có nh ng s thích, hành đ ng, tâm t tình c m c a gi ư ữ ở ộ ư ủ ả ớ i

kia. T đó trong h xu t hi n s h p d n trên ph ng di n tình yêu và ệ ự ấ ừ ấ ẫ ọ ươ ệ

tình d c v i nh ng ng i có cùng gi i tính v i mình trong m t hoàn ụ ớ ữ ườ ớ ớ ộ

c nh nh t đ nh ho c lâu dài. . ả ấ ị ặ

1.2. Nguyên nhân d n đ n hi n t ng đ ng tính ệ ượ ế ẫ ồ

Có r t nhi u nh ng nguyên nhân d n đ n hi n t ệ ượ ữ ế ề ấ ẫ ồ ng đ ng tính bao g m ồ

những nguyên nhân sau:

Nguyên nhân do b m sinh: t t trong c th con ẩ Do r i lo n n i ti ạ ộ ế ố ố ơ ể

ng i, đi u này đ ườ ề ượ ữ c th hi n r t rõ thông qua các bi u hi n c a nh ng ể ệ ấ ệ ủ ể

ng i b đ ng tính nh : N u là nam gi i thì do b r i lo n n i ti t t nên ườ ị ồ ư ế ớ ộ ế ố ị ố ạ

l ng n i ti ng n i ti t t ượ t t ộ ế ố ữ n trong c th h tr i h n so v i l ơ ể ọ ộ ơ ớ ượ ộ ế ố

nam. Chính vì th , x y ra hi n t ế ả ệ ượ ng có nh ng s thích khác th ở ữ ườ ng

nh : ăn m c lòe lo t, trang đi m, tính tình o l , gi ng nói n n, có ẻ ả ư ẹ ể ặ ỏ ẻ ọ

nhu c u sinh lí c a m t ng i n . Ng i đ i v i ng c l i n , khi h ủ ầ ộ ườ ữ ượ ạ ố ớ ườ ữ ọ

có l ng n i ti t t nam cao h n thì h s thích ăn m c đ c a con trai, ượ ộ ế ố ặ ồ ủ ọ ẽ ơ

5

đi l i hùng h c và có nh ng s thích c a đàn ông. ạ ủ ụ ữ ở

 Do b d i lo n n i ti t t trong c th d n đ n vi c h có ị ố ộ ế ố ạ ơ ể ẫ ệ ế ọ

i có b ngoài đ ng gi nh ng ham mu n v i nh ng ng ố ữ ữ ớ ườ ề ồ ớ i.

T đó xu t hi n hi n t ng quan h tình d c đ ng gi i. ệ ượ ừ ệ ấ ụ ồ ệ ớ

Nguyên nhân xã h iộ

Th nh t ấ : Do thói quen sinh ho t, môi tr ư ạ ườ ạ ng sinh ho t d n đ n ho t ạ ẫ ế

i. Đi u này có th x y ra trong m t môi tr đ ng sinh d c đ ng gi ộ ụ ồ ớ ể ả ề ộ ườ ng

mà không có s cân b ng v gi ự ề ớ ằ ộ i tính hay nói cách khác là ch có m t ỉ

gi i sinh ho t trong môi tr ớ ạ ườ ụ ng đó. Do v y nh ng ham mu n tình d c ữ ậ ố

khi nó xu t hi n thì nó c n đ ệ ấ ầ ượ c th a mãn. Quan h tình d c đ ng gi ệ ụ ồ ỏ ớ i

ữ xu t hi n và nó t o thành m t thói quen sinh ho t mà không th ch a ể ệ ạ ấ ạ ộ

đ c. Do hoàn c nh đi u ki n cu c s ng đã d n đ n hi n t ng này, ượ ộ ố ệ ượ ế ệ ề ả ẫ

đây là m t trong nh ng nhân t c. ữ ộ ố khó có th thay đ i đ ể ổ ượ

: Nguyên nhân này đã và đang tr ng đáng Th haiứ ở thành m t hi n t ộ ệ ượ

ng m t s báo đ ng trong đ i s ng xã h i hi n đ i. Đó chính là hi n t ộ ờ ố ệ ượ ệ ạ ộ ộ ố

i bình th đ i t ố ượ ng là nh ng con ng ữ ườ ườ ng nh ng l ữ ạ ộ i mu n tìm đ n m t ế ố

, mu n khám phá m t đi u đ c m giác l ả ạ ề ố ộ ượ c coi là điên r , đua đòi. Nói ồ

n ng h n cho đi u này là hi n t ề ặ ệ ượ ơ ộ ố ố ng “R ng m ” trong m t s đ i ử ỡ

t i đ ng gi ượ ng hi n nay khi h tìm đ n nh ng ng ọ ữ ệ ế ườ ồ ớ ể ự ệ i đ th c hi n

quan h tình d c. T nh ng hành đ ng trên và d n d n nó l i tr thành ụ ừ ữ ệ ầ ầ ộ ạ ở

m t thói quen mà không th thoát ra đ ể ộ ượ ộ c. Nguyên nhân này cũng là m t

trong nh ng nguyên nhân quan tr ng d n đ n hi n t ng s ng ệ ượ ữ ế ẫ ọ ố ườ ồ i đ ng

tính hi n nay đang tăng cao. ệ

Th baứ : Nguyên nhân này là do tai n n x y ra trong cu c s ng c a con ộ ố ủ ạ ả

ng ườ i, khi n h m t đi c quan sinh d c ho c m t đi ch c năng sinh lí ụ ọ ấ ứ ế ặ ấ ơ

c a mình. T đó d n đ n hi n t ủ ệ ượ ừ ế ẫ ng thay đ i tính n t, cách nói năng, ăn ế ổ

m c và đ c bi ặ ặ ệ ữ t là thay đ i v đ i s ng tình c m và tình d c. Nh ng ổ ề ờ ố ụ ả

tình hu ng có th x y ra trong nguyên nhân này nh t là do tai n n giao ể ả ấ ạ ố

thông, tai n n lao đ ng…T vi c thay đ i trong c th d n đ n quan h ơ ể ẫ ừ ệ ế ạ ộ ổ ệ

6

i c a nh ng ng i này. đ ng gi ồ ớ ủ ữ ườ

Th t : ứ ư Hoàn c nh gia đình hay mâu thu n gia đình cũng là m t nguyên ả ẫ ộ

nhân d n đ n hi n t ng quan h đ ng gi i. Đi u này đ c th hi n ệ ượ ế ẫ ệ ồ ớ ề ượ ể ệ ở

ch hi n nay gi ng có khuynh h do và làm theo ỗ ệ i tr th ớ ẻ ườ ướ ng s ng t ố ự

nh ng gì mình mu n. Vì v y khi h g p s c n tr , ngăn c m c a cha ọ ặ ự ả ủ ữ ậ ấ ố ở

m h th ng dùng nh ng hành đ ng khác th ng đ ch ng đ i l i cha ẹ ọ ườ ữ ộ ườ ể ố ố ạ

m mình. M t trong nh ng hành đ ng nguy h i nh t đó là vi c h dùng ộ ệ ọ ữ ẹ ạ ấ ộ

i đ ng gi cách quan h v i nh ng ng ệ ớ ữ ườ ồ ớ ể ả i đ khi n cha m mình ph i ế ẹ

chi u theo ý mình. Ví d nh : Có nh ng ng i con do b cha m ngăn ư ữ ụ ề ườ ẹ ị

i cùng gi c n chuy n tình c m, h đã dùng cách d n ng ọ ả ệ ả ẫ ườ ớ ề ớ i i v gi

thi u r ng đó là ng ệ ằ ườ ữ i yêu c a mình. Và d n d n do thói quen và nh ng ầ ủ ầ

hành đ ng sai trái h đã hình thành m i quan h đ ng gi i mà không ệ ồ ộ ọ ố ớ

thoát ra đ c. Hi n t ng đ ng tính gi cũng là m t trong nh ng nguyên ượ ệ ượ ồ ả ữ ộ

nhân d n đ n hi n t ệ ượ ế ẫ ữ ng đ ng tính trong xã h i hi n nay. V i nh ng ộ ệ ồ ớ

hành đ ng thi u suy nghĩ nh v y s t o thành m t thói quen và khó ư ậ ẽ ạ ế ộ ộ

thay đ i đ c. ổ ượ

trên, tôi th y đ Ti u k t: T nh ng nguyên nhân ữ ừ ể ế ở ấ ượ ằ ủ ế c r ng đó ch y u

là nh ng nguyên nhân do khách quan gây ra ch không ph i t than ả ự ứ ữ

nh ng ng i đ ng tính mong mu n. Đi u đó cho th y s thi ữ ườ ồ ấ ự ề ố ệ ủ t thòi c a

nh ng ng i đ ng tính v i nh ng ng i bình th ữ ườ ữ ồ ớ ườ ườ ộ ng trong xã h i.

Không ch có v y, trong cu c s ng đ i th ộ ố ậ ờ ỉ ườ ữ ng h còn g p ph i nh ng ặ ả ọ

thái đ khinh mi i trong c ng đ ng và ngay ộ ệ t, ru ng b c a nh ng ng ỏ ủ ữ ồ ườ ộ ồ

i thân c a h . Li u h có đáng ph i ch u đi u này c nh ng ng ữ ả ườ ủ ệ ề ả ọ ọ ị

không?

2. Nh ng quan đi m khác nhau v hi n t

ng đ ng tính

ề ệ ượ

 Quan đi m v

ề hôn nhân đ ng gi ồ ể ớ ề i xét trên khía c nh truy n ạ

th ng văn hóa. ố

Đ t n c Vi t Nam trong chi u dài l ch s v n luôn đ c bi ấ ướ ệ ử ẫ ề ị ượ ế ế t đ n

nh m t c có n n văn hóa đ c tr ng r t riêng, r t m i và r t l ư ộ đ t n ấ ướ ấ ạ . ư ề ặ ấ ấ ớ

7

Quan ni m c a ng ệ ủ ườ ư ự i x a cho r ng, k t qu c a m t tình yêu đích th c ả ủ ế ằ ộ

là hôn nhân và m t trong nh ng y u t đ duy trì h nh phúc gia đình ế ố ể ữ ạ ộ

chính là quan h tình d c và con cái. Và r ng quan h đó đòi h i s ỏ ự ụ ệ ệ ằ

chung th y, ph i yêu th ng chăm sóc, sinh s n và nuôi d y con cái. T ủ ả ươ ả ạ ừ

quan đi m c a mình r ng, quan h đ ng gi đó h bày t ọ ỏ ệ ồ ủ ể ằ ớ ủ ữ i c a nh ng

ng i đ ng tính là không đúng v i t nhiên, không làm tròn đ c ý nghĩa ườ ồ ớ ự ượ

ệ vai trò c a gia đình. B i vì ch c năng c a gia đình đó là ph i th c hi n ủ ự ứ ủ ả ở

vi c duy trì nòi gi ng. Nh ng nh ng ng i đ ng gi ữ ư ệ ố ườ ồ ơ ể ự i thì không th th c

hi n ch c năng đó. Đây là, lí do mà t cái nhìn văn hóa ng i ta không ứ ệ ừ ườ

ng bình th ng trong xã ch p nh n hôn nhân đ ng tính nh m t hi n t ồ ư ộ ệ ượ ậ ấ ườ

h i.ộ

Không chi có v y, m t s không nh nh ng ng ậ ở ộ ố ữ ỏ ườ ồ i còn coi đ ng

i đ ng tính tính là m t căn b nh ộ ệ có th lây lan vì th càng tránh xa ng ế ể ườ ồ

càng t t. T đó ta có th th y đ c v i cái nhìn ng i đ ng tính t ố ể ấ ừ ượ ớ ườ ồ ừ

ph ng di n văn hóa thì h không đ c coi nh ng i bình th ng. ươ ệ ọ ượ ư ườ ườ

Chính vì th , lu t hôn nhân và gia đình s a đ i năm 1998 đã c m hôn ử ế ậ ấ ổ

nhân đ ng tính. Cùng v i đó là không có m t hình th c hay b lu t nào ộ ậ ứ ồ ớ ộ

b o v nh ng ng ả ữ ệ ườ ồ ộ i đ ng tính và m i quan h đ ng tình trong xã h i. ệ ồ ố

Đi u này cho th y xã h i Vi ề ấ ộ ệ ữ t Nam v n còn r t kh t khe v i nh ng ẫ ấ ắ ớ

ng i đ ng tính. Do truy n th ng văn hóa, do nh ng chu n m c c a xã ườ ồ ự ủ ữ ề ẩ ố

h i mà hôn nhân đ ng gi i không đ c ch p nh n trong xã h i. ồ ộ ớ ượ ấ ậ ộ

c xét trên khía c nh tôn  Quan ni m v hôn nhân đ ng gi ề ồ ệ i đ ớ ượ ạ

giáo tín ng ng. ưỡ

Vi t Nam là m t qu c gia đa tôn giáo, tín ng ng. Ng i dân Vi ệ ố ộ ưỡ ườ ệ t

Nam có truy n th ng sinh ho t, ho t đ ng tín ng ng t ạ ộ ề ạ ố ưỡ ừ lâu đ i. Các ờ

dân t c trong c ng đ ng các dân t c Vi t Nam đ u có nh ng tín ng ộ ộ ồ ộ ệ ữ ề ưỡ ng

riêng g n li n v i đ i s ng kinh t và tâm linh c a mình. Sau đây tôi xin ớ ờ ố ề ắ ế ủ

trình bày nh ng quan ni m c a ba tôn giáo có nh h ủ ữ ệ ả ưở ế ng sâu s c đ n ắ

8

i dân Vi đ i s ng c a ng ờ ố ủ ườ ệ ữ t Nam. Nho, Ph t, Đ o là m t trong nh ng ạ ậ ộ

tôn giáo có s nh h ự ả ưở ề ng lâu đ i nh t trong đ i s ng văn hóa và ti m ờ ố ấ ờ

i Vi t. th c c a ng ứ ủ ườ ệ

Quan ni m c a Nho giáo: ủ ệ

bào c a xã h i, là cái Theo quan ni m cệ ủa Nho giáo Gia đình là t ế ủ ộ

nôi nuôi d i, là môi tr ưỡ ng c đ i ng ả ờ ườ ườ ụ ng quan tr ng trong giáo d c ọ

. Gia đình y đòi h i v ch ng ph i có n p s ng và hình thành nhân cách ế ố ỏ ợ ả ấ ồ

lòng chung thu , làm cha, m ph i có đ c nhân t ứ ẹ ả ỷ ừ ứ , làm con ph i có đ c ả

hi u kính, làm anh em ph i có s th ng yêu nh ng nh n. H t nhân ự ươ ế ả ườ ạ ị

ấ c a m i gia đình y chính là v và ch ng. Nho giáo duy nh p vào đ t ủ ấ ậ ỗ ợ ồ

n c ta t ng b c văn hóa. Chính vì th , sau 80 ướ ừ ờ th i kỳ B c thu c do c ắ ộ ưỡ ứ ế

ờ năm B c thu c thì nh ng quan ni m c a Nho giáo đã ăn sâu vào đ i ệ ủ ữ ắ ộ

i dân Vi t Nam t th h này qua th h khác. s ng c a ng ủ ố ườ ệ ừ ế ệ ế ệ

Quan ni m ng i ch ng, ng i v là nhân t quan trong trong gia ệ ườ ồ ườ ợ ố

tông đ đình và vi c sinh đ con cái đ n i dõi ẻ ể ố ệ ườ ữ ng là m t trong nh ng ộ

đi u quan tr ng nh t mà Nho giáo h ng t i. Chính vì th , dù đã và ề ấ ọ ướ ớ ế

đang h i nh p v i cu c s ng hi n đ i nh ng trong m i ng i Vi t Nam ộ ố ư ệ ậ ạ ộ ớ ỗ ườ ệ

v n còn in đ m tâm lí c a quan ni m Nho giáo. Cũng vì th nên hôn ệ ẫ ủ ế ậ

c. nhân đ ng tính là m t đi u không th ch p nh n đ ề ể ấ ậ ượ ộ ồ

 Quan ni m c a Ph t Giáo v hôn nhân đ ng gi ủ ề ệ ậ ồ i ớ

Giáo lí c a nhà ph t là m t h th ng các nguyên t c đ o đ c h ắ ạ ứ ọc, nó ộ ệ ố ủ ậ

quan ni m r ng ho t đ ng c a con ng i trong ki p này s đ l ạ ộ ủ ệ ằ ườ ẽ ể ạ ậ i h u ế

qu cho ki p sau, s ph n c a con ng ố ậ ủ ế ả ườ ả ủ i trong ki p này là k t qu c a ế ế

c. Vì th , đ o ph t ch tr ng s ng khoan dung, đ l ng và ki p tr ế ướ ế ạ ủ ươ ậ ộ ượ ố

bình đ ng gi a ng i v i ng i. Trong đ o Ph t vi c tha th cho con ữ ẳ ườ ớ ườ ứ ệ ậ ạ

ng i là giúp h ra kh i b kh c a đ i, quay đ u l i là b n u nh con ườ ổ ủ ờ ỏ ể ầ ạ ọ ờ ế ư

ng i bi i, bi ườ t h i l ế ố ỗ ế ề t làm đi u thi n sau nh ng sai l m. Chính vì đi u ữ ệ ề ầ

9

đó mà đ o ph t cho r ng không nên kì th nh ng ng i đ ng tính cũng ữ ậ ằ ạ ị ườ ồ

i đ ng tính. Đ c Ph t t ng nói “không có nh quan h c a nh ng ng ệ ủ ữ ư ườ ồ ậ ừ ứ

giai c p nào khi máu cũng đ và n c m t cùng m n”. Và t ấ ỏ ướ ắ ặ ấ ả ọ t c m i

con ng i đ u nh nhau, đ u đ c cha m sinh ra, đ u có dòng máu đ ườ ề ư ề ượ ẹ ề ỏ

ch y trong huy t qu n và có nh ng đau kh , bu n vui trong cu c s ng. ộ ố ữ ế ả ả ồ ổ

ị ữ T giáo lí c a nhà Ph t cho th y h không có quan ni m kì th nh ng ọ ủ ừ ệ ậ ấ

ng i đ ng tính, m i chúng sinh trong cõi đ i này đ u đ c đ i x nh ườ ồ ề ọ ờ ượ ố ử ư

nhau. Ph t giáo cho r ng m i th trong cu c s ng đ u vô th ng, ch ộ ố ứ ề ằ ậ ọ ườ ỉ

m t cái ch p m t là cát b i l i tr v v i cát b i. M i gi ụ ạ ắ ộ ớ ở ề ớ ụ ọ ớ ề i tính đ u

h ng t i m t cu c s ng h nh phúc nh nhau c và đó là lòng t ướ ớ ộ ố ư ạ ả ộ ư ủ bi c a

Phât.

 Quan ni m c a Thiên chúa giáo v hôn nhân đ ng gi ủ ề ệ ồ i ớ

Thiên chúa giáo đã th hi n l p tr ng c a mình v hi n t ể ệ ậ ườ ề ệ ượ ủ ồ ng đ ng

tính luy n ái này xét trên hai khía c nh. ế ạ

ớ Xét v m t khách quan, Giáo h i v n d y r ng quan h tình d c v i ộ ẫ ạ ằ ề ặ ụ ệ

ng i cùng gi i là m t hành đ ng t ườ ớ ộ ộ ự nó là x u, đi ng ấ ượ c v i ch ớ ươ ng

trình Thiên húa đã thi t đ nh khi d ng nên con ng ế ị ự ườ ấ i. Trong ph n đ u ầ

i có nam c a Sách Sáng th có trình bày Thiên Chúa d ng nên con ng ủ ự ế ườ

có n , k t h p, b túc cho nhau và c ng tác v i ngài trong vi c thông ữ ế ợ ệ ổ ộ ớ

truy n s s ng. Ti p đó trong sách Leevi đo n 18, mô t ự ố ế ề ạ ả ề nh ng đi u ữ

ki n c t y u đ thu c v dân Chúa. Đo n này lo i b nh ng ng ố ế ạ ỏ ữ ề ể ệ ạ ộ ườ i

đ ng tính luy n ái ra kh i c ng đ ng dân Chúa. Xu ng t ồ ỏ ộ ế ồ ố ớ ờ ủ i th i c a

thành Phaolô, ngài coi thái đ đ ng tính luy n ai là thí d c th cho s ụ ụ ể ộ ồ ế ự

ạ mù quáng c a nhân lo i m t khi h phá v s hòa h p gi a Đ ng T o ọ ỡ ự ữ ủ ạ ấ ộ ợ

háo và các th t o và thay th vào đó là nh ng hành đ ng sai trái v ụ ạ ữ ế ộ ề

ph ươ ạ ng di n luân lí. Thánh Phao lô coi hành đ ng đ ng tính luy n nh c ệ ế ồ ộ

là thí d rõ r t nh t v s xáo tr n đó. Ngoài ra, trong C u c, Th ấ ề ự ự ướ ụ ệ ộ ượ ng

đ còn nh n m nh đ n m t ế ộ ướ ế ấ ạ c mu n sáng t o c a ngài r ng “ Hãy ủ ằ ạ ố

10

sinh sôi n y n th t nhi u…” Theo Thánh kinh c u ở ậ ự ướ ề ả ề c, vi c truy n ệ

ế gi ng t o ra k n i dõi là vi c làm có giá tr c n đ cao. Chính vi th , ẻ ố ị ầ ệ ề ạ ố

duy trì tình tr ng không v ch ng là đi u đáng x u h . ổ ợ ồ ề ạ ấ

ng di n ch quan: Đi u này l i đ c l thu c vào l Xét v ph ề ươ ệ ủ ề ạ ượ ệ ộ ươ ng

tâm c a m i ng ủ ỗ ườ ộ i và ch có thiên chúa m i có th th m đ nh hành đ ng ể ẩ ớ ỉ ị

i là có t i hay không và t ch c a m i ng ủ ỗ ườ ộ ộ ặ i n ng nh th nào. B i l ẹ ế ở ẽ ỉ

ỗ có ngài m i th u su t m i nguyên nhân d n đ n hành đ ng c a m i ủ ế ấ ẫ ọ ớ ố ộ

ng i.ườ

T nh ng đi u trên ta th y đ c r ng thiên chúa giáo r t phê phán ấ ượ ằ ừ ữ ề ấ

i đ ng tính và đ c bi hành đ ng c a nh ng ng ủ ữ ộ ườ ồ ặ ệ ồ t là hôn nhân đ ng

gi i, s tha ớ i. Tuy nhiên, cũng v n còn nh ng y u t ẫ ế ố ạ đ o đ c con ng ứ ữ ườ ự

th cho nh ng l ữ ứ ỗ ầ i l m c a con ng ủ ườ ộ i trong vi c mà h c i là hành đ ng ọ ọ ệ

 Quan đi m v hôn nhân đ ng gi

đáng phê phán.

i xét trên ph ồ ề ể ớ ươ ộ ng di n xã h i ệ

hi n nay. ệ

Hi n nay, lu t hôn nhân và giá đình c a Vi ủ ệ ậ ệ ậ t Nam v n đ a là lu t ư ẫ

c m hôn nhân đ ng tính. M i đây d th o lu t hôn nhân và gia đình đã ấ ự ả ậ ồ ớ

đ c đ a ra trong đó có v n đ đ a hôn nhân đ ng gi ượ ư ề ư ấ ồ ớ ậ i vào công nh n

h p pháp. Đây là v n đ đã gây lên hai lu ng tranh lu n khác nhau: Có ề ấ ậ ợ ồ

ng ườ ộ i cho r ng nên nhìn nh n hôn nhân đ ng tính nh m t hành đ ng ư ộ ằ ậ ồ

bình th ườ ng và t o s công b ng cho xã h i; có ng ằ ự ạ ộ i l ườ ạ ằ i cho r ng

không đ c công nh n hôn nhân đ ng tính vì nó s gây ra nh h ượ ẽ ậ ả ồ ưở ng

i s ng ng đ n an ninh l n đ i v i l ớ ố ớ ố ố , văn hóa cũng nh làm nh h ư ả ưở ế

chính tr qu c gia. ố ị

Nh ng tranh lu n ấ ậ này đ n nay v n đang là tr thành ch đ trong r t ủ ề ữ ế ẫ ở

nhi u di n đàn trên c ng đ ng m ng cũng nh trong nh ng bu i nói ạ ư ữ ề ễ ộ ồ ổ

ữ chuy n l y ý ki n. Các đ i bi u qu c h i hi n nay cũng đang có nh ng ố ệ ấ ể ệ ế ạ ộ

ý ki n khác nhau v vi c có hay không đ a hôn nhân đ ng gi ề ệ ư ế ồ ớ ợ i vào h p

pháp. Ng i dân cũng v y, m i ng ườ ậ ỗ ườ ấ i có m t lí do khác nhau đ ch p ể ộ

11

nh n và không ch p nh n. T đó, tôi đã tìm hi u v n đ này và đ a ra ư ừ ể ề ậ ấ ậ ấ

ồ nh ng ý ki n c a b n thân v vi c có hay không ng h hôn nhân đ ng ế ủ ả ề ệ ủ ữ ộ

tình t i Vi t Nam. ạ ệ

3. H ôn nhân đ ng gi i Vi t Nam c n đ c công nh n. ồ i t ớ ạ ệ ầ ượ ậ

Khi tìm hi u v v n đ hôn nhân đ ng gi Vi t Nam, tôi đã ề ấ ể ề ồ i ớ ở ệ

phân vân nghĩ v nh ng l a ch n c a b n thân khi ch n “ ng h ” hay ủ ủ ữ ự ề ả ọ ọ ộ

“không ng h ”.B i l , tôi mu n l a ch n c a mình th t đúng đ n và ở ẽ ủ ộ ố ự ủ ậ ắ ọ

không làm sai lêch đi nh nữ g giá tr v n có c a cu c s ng, c a l ộ ố ị ố ủ ố ố i s ng ủ

i Vi t Nam. Và tôi đã l a ch n ng h hôn nhân văn hóa c a con ng ủ ườ ệ ọ ủ ự ộ

Vi đ ng gi ồ i ớ ở ệ t Nam vì nh ng lí do sau: ữ

Th nh t: i là cách chúng ta t o đ ứ ấ Theo tôi hôn nhân đ ng gi ồ ớ ạ ượ ự c s

công b ng cho nh ng ng i đ ng tính trong xã h i ngày nay. Nói đ ữ ằ ườ ồ ộ ượ c

đi u này là b i, theo nh ng tìm hi u cho th y, s ng ữ ể ề ấ ở ố ườ ồ ệ i đ ng tình hi n

ộ nay đã ngày càng tăng cao. Theo s li u th ng k năm 2007 c a m t ố ệ ủ ế ố

nghiên c u v hi n t ng đ ng tính c a bác sĩ Tr n B ng S n thì ề ệ ượ ứ ủ ầ ồ ồ ơ ướ c

tính có kho ng 70.000 ng ả ườ ộ i (chi m 0,09% dân s ). Nh ng theo m t ư ế ố

nghiên c u khác do t i Vi ứ ổ ch c phi chính ph CARE th c hi n t ủ ệ ạ ự ứ ệ t

i (chi m 0,06 – 0,15% Nam, con s này là kho ng 50.000 – 125.000 ng ả ố ườ ế

dân s ). T nh ng con s trên chúng ta có th th y đ c r ng s l ể ấ ữ ừ ố ố ượ ằ ố ượ ng

ng i đ ng tính c ta đã chi m t l ườ ồ n ở ướ ỉ ệ ế ậ khá cao. Không nh ng v y, ữ

đây là m t con s ch a chính xác do nh ng ng ố ư ữ ộ ườ ồ ặ ả i đ ng tính vì m c c m

i th t c a mình. T nh ng con v i xã h i mà h luôn che gi u con ng ớ ấ ộ ọ ườ ậ ủ ữ ừ

c ph n nào v con s th ng kê s trên cũng giúp chúng ta hình dung đ ố ượ ố ố ề ầ

nh ng ng i đ ng tính c a n c ta trong nh ng năm g n đây nh th ữ ườ ồ ủ ướ ư ế ữ ầ

ớ nào. N u chúng ta không công nh n hôn nhân đ ng tính đ ng nghĩa v i ế ậ ồ ồ

vi c chúng ta đã và đang vi ph m nhân quy n c a h . B t bình đ ng xã ề ủ ọ ấ ệ ạ ẳ

h i là m t đi u không tránh kh i khi chúng ta làm đi u này. Trong khi ề ề ộ ộ ỏ

đó, t t c m i ng i trong xã h i ấ ả ọ ườ ộ ở ọ ầ ề ầ m i t ng l p, m i giai c p đ u c n ọ ấ ớ

ph i đ c tôn tr ng quy n con ng i. Hi n t ng nh ng đám c ả ượ ề ọ ườ ệ ượ ữ ướ ủ i c a

12

ng i đ ng tính đã đ ch c trong th i gian g n đây, đã ph n nào ườ ồ c t ượ ổ ứ ầ ầ ờ

ph n ánh mong mu n đ i đ ng tính. H ả ố ượ c công nh n c a nh ng ng ậ ủ ữ ườ ồ ọ

c k t hôn v i ng i h mong mu n đ c chung s ng và cũng là c n đ ầ ượ ế ớ ườ ọ ố ượ ố

c h nh phúc. đ có đ ể ượ ạ

Th hai: Công nh n hôn nhân đ ng gi i không gây nh h ứ ậ ồ ớ ả ưở ế ng đ n

an toàn xã h i. Có ng i đã nói r ng n u công nh n hôn nhân đ ng tính ộ ườ ế ậ ằ ồ

là làm tăng các căn b nh xã h i nh HIV, AIDS và các căn b nh khác v ư ệ ệ ộ ề

đ ườ ng sinh d c. Tuy nhiên, đây là m t ý ki n hoàn toàn sai l m vì ch ộ ụ ế ầ ỉ

ữ khi chúng ta còn kì th , còn ch a công nh n hôn nhân đ ng tính thì nh ng ư ậ ồ ị

ng ườ ồ ố i đ ng tính còn r t rè, lo s và h s th c hi n nh ng ham mu n ọ ẽ ự ữ ụ ệ ợ

cu c s ng th c c a mình m t cách lén lút. Không nh ng th , theo nh ự ủ ộ ố ữ ế ộ ư

nh ng th ng kê cho th y, hôn nhân c a nh ng ng i đ ng tính có s ữ ủ ữ ấ ố ườ ồ ự

ệ b n ch t h n r t nhi u so v i hôn nhân truy n th ng trong xã h i hi n ề ặ ơ ấ ề ề ớ ố ộ

ư nay. Đây m i chính là nguyên nhân gây ra nh ng căn b nh xã h i nh : ữ ệ ớ ộ

HIV, AIDS...Lúc này, chúng ta c n công nh n hôn nhân đ ng gi ầ ậ ồ ớ ư i và đ a

ra nh ng thông tin b ích đ cung c p cho h , giúp h b o v đ ọ ả ệ ượ c ữ ể ấ ổ ọ

chính cu c s ng c a mình. Nh v y, công b ng xã h i v a đ ộ ố ộ ừ ư ậ ủ ằ ượ ự c th c

hi n l i đ m b o đ c an ninh xã h i, ngăn ch n nh ng t ệ ạ ả ả ượ ữ ặ ộ ệ ạ ộ n n xã h i

có th x y ra. ể ả

Nh ng gia đình đ ng tính v n luôn đ m b o đ Th ba: ứ ữ ả ả ẫ ồ ượ c vi c gìn ệ

gi nòi gi ng cho xã h i. ữ ộ ố

Có ý ki n cho r ng ế ằ ộ ẽ n u công nh n hôn nhân đ ng tính thì xã h i s đi ế ậ ồ

ng lai s ra sao. Và r ng n u nh h có nh n con đ n đâu và th h t ế ế ệ ươ ư ọ ế ẽ ằ ậ

nuôi thì con cái h sau này s phát tri n theo h ng nào. Th nh ng nh ể ẽ ọ ướ ế ư ư

m t nghiên c u t i các n ứ ạ ộ ướ ữ c B c Mĩ cho th y sau khi cho phép nh ng ắ ấ

ng i đ ng gi ườ ồ i đ ớ ượ c đăng kí chung s ng, s g n bó c a các cá nhân có ự ắ ủ ố

c m t môi tr tính lâu dài, chung th y. Đây là lí do t o đ ủ ạ ượ ộ ườ ổ ng s ng n ố

ng lai. đ nh cho nh ng đ a tr trong t ị ứ ữ ẻ ươ

Ngoài ra, nhi u n c đã ti n hành các nghiên c u so sánh k t qu ề ướ ứ ế ế ả

13

em trong các gia đình hôn nhân truy n th ng và các phát tri n c a tr ể ủ ẻ ề ố

ki u hình gia đình khác. H i Nhi khoa Hoa Kỳ (The American Academy ể ộ

of Pediatrics - 2002), H i Y h c sinh s n Hoa Kỳ (The American Society ả ộ ọ

for Reproductive Medicine - 2006) đã k t lu n không có b ng ch ng nào ứ ế ằ ậ

c nuôi d ch ra b t kỳ nguy c cho s phát tri n c a tr khi tr đ ự ể ủ ẻ ượ ẻ ấ ơ ỉ ưỡ ng

trong các gia đình có hai ông b ho c hai bà m . M t s nghiên c u còn ặ ộ ố ứ ẹ ố

ch ra nh ng đ a con do đ ng tính n sinh ra (nh xin tinh trùng), đ ữ ữ ứ ồ ờ ỉ ượ c

nuôi d ưỡ ng trong gia đình đ ng tính n th m chí còn có m t s kh năng ữ ậ ộ ố ả ồ

v t tr i h n tr em trong các gia đình hôn nhân truy n th ng. Trong khi ượ ộ ơ ẻ ề ố

nghiên c u v kh năng nuôi d y con c a các c p đ ng tính nam cho ủ ứ ề ả ặ ạ ồ

th y s v t tr i h n các ông b d tính khi h có c các kh năng chăm ấ ự ượ ộ ơ ố ị ả ả ọ

sóc tr gi ng nh ng ẻ ố ư ườ i m . ẹ

T nh ng đi u trên cho th y n u công nh n hôn nhân đ ng gi ế ữ ừ ề ấ ậ ồ ớ ạ i t i

Vi t Nam, chúng ta v n có quy n t ệ ề ự ẫ ộ ẫ hào r ng nòi gi ng c a dân t c v n ủ ằ ố

đ c đ m b o. Nh v y, t i sao l ượ ư ậ ả ả ạ ạ ồ i không công nh n hôn nhân đ ng ậ

gi i Vi t Nam. i t ớ ạ ệ

Th t i là phù h p v i tâm lí tình :ứ ư Công nh n hôn nhân đ ng gi ậ ồ ớ ớ ợ

i Vi t Nam. Ng i dân Vi t Nam có l i s ng duy tình do c m c a ng ủ ả ườ ệ ườ ệ ố ố

nh h i đ ng tính không ả ưở ng c a Ph t giáo. H n th n a, nh ng ng ơ ế ữ ữ ủ ậ ườ ồ

t h mu n nh v y. Đ ng th i hi n nay, trong xu h ự ọ ư ậ ệ ồ ố ờ ướ ậ ng h i nh p ộ

qu c t n c ta đã có xu h ng m c a h n so v i tr ố ế ướ ướ ở ử ơ ớ ướ ế c, vi c ti p ệ

bi n văn hóa qu c t đã giúp cho quan ni m c a ng i Vi t Nam v ố ế ế ủ ệ ườ ệ ề

hôn nhân đ ng gi i có xu h ồ ớ ướ ủ ng c i m h n. Cái đích cu i cùng c a ở ơ ở ố

cu c s ng là h nh phúc, t t c chúng ta c n cho h m t con đ ng đ ộ ố ạ ấ ả ọ ộ ầ ườ ể

h đi t ọ ớ ạ ộ i h nh phúc đó. Khi tìm hi u v v n đ này tôi đã b t g p m t ắ ặ ề ấ ề ể

b nh có tên “Yêu là yêu”, b nh v cu c s ng c a nh ng ng ộ ả ộ ả ữ ủ ề ộ ố ườ i

ả đ ng tính do cô gái Hà N i Maika Elan (tên th t là Nguy n Thanh H i, ồ ễ ậ ộ

26 tu i) th c hi n. B nh đã ghi l ng v ộ ả ự ệ ổ ạ i nh ng kho nh kh c n t ả ắ ấ ượ ữ ề

14

i đ ng tính. Sau khi b nh đ đ i s ng c a nh ng ng ủ ờ ố ữ ườ ồ ộ ả ượ ư ể c đ a ra tri n

ữ lãm đã có r t nhi u nh ng ý ki n chia s và đ ng c m cùng v i nh ng ữ ẻ ế ề ấ ả ớ ồ

ng i đ ng tính. D i đây là nh ng chia s c a h ườ ồ ẻ ủ ọ ướ ữ

“Chúng ta ai sinh ra cũng mu n bình th i khác. ố ườ ng nh bao ng ư ườ

t. Ch là ông tr i đã nh m khi t o ra gi Không ai mu n mình khác bi ố ệ ầ ạ ờ ỉ ớ i

ng x ng v i c th mà h có. H cũng là ng tính c a h không t ọ ủ ươ ớ ơ ể ứ ọ ọ ườ i,

cũng c n chia s và yêu th ng”. ẻ ầ ươ

“Mình cũng mong đ i …R t nhi u ng ề ấ ợ ườ i kì th ….nh ng r i s qua ư ồ ẽ ị

thôi….C lên nhé” (có v nh nó là l i c a m t ng i đ ng tính đang ư ẻ ố ờ ủ ộ ườ ồ

i có hoàn c nh gi ng nh mình) đ ng viên nh ng ng ộ ữ ườ ư ả ố

“Con ng ườ i ai s ng cũng c n có s yêu th ầ ự ố ươ ộ ng, hu ng chi trong cu c ố

i đang c g ng ch y theo đ đ t đ s ng hi n t ố ệ ạ i m i ng ọ ườ ể ạ ượ ố ắ ạ ữ c nh ng

v t ch t hão huy n thì có chăng nh ng tình yêu này nên đáng trân tr ng. ữ ậ ề ấ ọ

Bao nhiêu c p trai gái yêu nhau ch vì l i d ng ho c tình d c r i thì sao? ặ ỉ ợ ụ ụ ồ ặ

Tôi còn đang ng ng m tình yêu h dành cho nhau th t trong sáng và ưỡ ậ ộ ọ

đáng yêu, v t lên trên d lu n và xã h i đ s ng. H th t đáng khâm ượ ộ ể ố ư ậ ọ ậ

ph c…” ụ

C. K t Lu n

ế

N u ai đó đ t mình vào vai c a m t ng i đ ng tính ng i đó s có ủ ế ặ ộ ườ ồ ườ ẽ

ế th chia s cùng h nh ng khó khăn h g p ph i trong cu c s ng. N u ộ ố ọ ặ ữ ể ẻ ả ọ

ai đó là ng i đ ng tính h có th cũng s ph i ch u s gh l nh t gia ườ ồ ị ự ẻ ạ ẽ ể ả ọ ừ

đình, s soi mói c a xã h i và c nh ng n c ả ữ ụ ườ ầ ộ i đ y m a mai trong cu c ự ủ ộ ỉ

ớ s ng. V y chăng chúng ta c n ph i có nh ng cái nhìn thi n c m h n v i ố ệ ả ữ ầ ậ ả ơ

t c m i ng i. h đ h d n có m t cu c s ng nh t ộ ọ ể ọ ầ ộ ố ư ấ ả ọ ườ

ng bi t đ n đó Giá tr cu i cùng c a cu c s ng mà chúng ta th ộ ủ ố ố ị ườ ế ế

chính là cái đ p c a Chân – Thi n – M . V y nh ng đi u đó có ph i là, ẹ ủ ữ ệ ề ả ậ ỹ

i đ ng tính đ h đ c an s chia s chân thành v i nh ng ng ự ữ ẻ ớ ườ ồ ể ọ ượ ủ ơ i h n

t thòi vì không đ khi h ph i ch u s thi ả ị ự ọ ệ ượ ố c s ng đúng v i nh ng gì ban ớ ữ

đ u h có. Đó có ph i là giúp đ h đ ầ ỡ ọ ượ ả ọ ộ c hòa nh p vào cu c s ng m t ộ ố ậ

15

cách bình th c h nh phúc mà h mong ườ ng nh t và đ cho h có đ ể ấ ọ ượ ạ ọ

mu n. T đó mà b c tranh cu c s ng s đ ộ ố ẽ ượ ừ ứ ố ẹ c hoàn thi n m t cách đ p ệ ộ

đ nh t. ẽ ấ

Không ai bi t tr c đ ế ướ ượ ẽ ặ c nh ng gì trong cu c s ng mình s g p ộ ữ ố

đó chúng ta hãy d n m ph i cho đ n khi h nh m m t, buông tay. Vì l ắ ế ả ắ ọ ẽ ầ ở

lòng v i nh ng ng i đ ng tính b i chính h không t ữ ớ ườ ồ ở ọ ự ộ mình t o ra cu c ạ

i là do đ ng t i cao là Chúa s ng mà h đang s ng. N u nói con ng ố ố ế ọ ườ ấ ố

sinh ra thì nh ng ng i đ ng tính cũng là con c a Chúa, h cũng là ữ ườ ồ ủ ọ

nh ng con ng i. C ng đ ng chung không th tách r i các thành viên ữ ườ ể ồ ộ ờ

trong c ng đ ng đó, vì th c n cho h nh ng quy n nh nhau. Ng ế ầ ư ữ ề ồ ồ ọ ườ i

i, b i l h cũng có yêu, đ ng tính cũng c n có hôn nhân đ ng gi ồ ầ ồ ớ ở ẽ ọ

th i khác. ươ ng, h n, gi n nh bao ng ậ ư ờ ườ

ế ủ Trên đây là nh ng ý ki n c a b n thân và cũng là nói lên ý ki n c a ế ủ ả ữ

i đ ng tính. r t nhi u thành viên trên các c ng đ ng ng h nh ng ng ấ ữ ủ ề ộ ộ ồ ườ ồ

ng h hôn nhân đ ng gi i c a nh ng ng Ủ ộ ồ ớ ủ ữ ườ ồ ộ i đ ng tính trong xã h i.

Đ ng th i, tôi cũng mong h có đ ồ ờ ọ ượ c m t cu c s ng nh bao ng ố ư ộ ộ ườ i

16

mong mu n. ố