
RƯỜNG ĐẠI HỌC QUẢNG NAM
KHOA TOÁN - TIN
----------
NGUYỄN THỊ THÙY TRANG
PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC MÔ HÌNH HÓA TOÁN HỌC
CHO HỌC SINH THÔNG QUA TÌNH HUỐNG
THỰC TIỄN TRONG DẠY HỌC HÀM SỐ
Ở TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC
Quảng Nam, tháng 05 năm 2022

TRƯỜNG ĐẠI HỌC QUẢNG NAM
KHOA TOÁN - TIN
----------
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC
Tên đề tài:
PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC MÔ HÌNH HÓA TOÁN HỌC
CHO HỌC SINH THÔNG QUA TÌNH HUỐNG
THỰC TIỄN TRONG DẠY HỌC HÀM SỐ
Ở TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG
Sinh viên thực hiện
NGUYỄN THỊ THÙY TRANG
MSSV: 2116010246
CHUYÊN NGHÀNH: SƯ PHẠM TOÁN
KHÓA: 2018-2022
Cán bộ hướng dẫn
T.S PHẠM NGUYỄN HỒNG NGỰ
MSCB: …..
Quảng Nam, tháng 05 năm 2022

LỜI CẢM ƠN
Trong suốt quá trình học tập và làm khóa luận tốt nghiệp tôi luôn được sự
quan tâm, hướng dẫn và giúp đỡ tận tình của các thầy, cô giáo trong Khoa Toán-
Tin cùng với sự động viên giúp đỡ của tập thể lớp DT18STH01.
Lời đầu tiên tôi xin được bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến Ban giám hiệu
trường Đại học Quảng Nam, quý thầy cô khoa Toán-Tin đã tận tình giúp đỡ cho
tôi trong suốt thời gian học tại trường.
Đặc biệt, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn chân thành, sâu sắc tới cô T.S. Phạm
Nguyễn Hồng Ngự đã trực tiếp giúp đỡ, hướng dẫn tôi trong suốt quá trình
nghiên cứu để tôi hoàn thành tốt khóa luận.
Tôi cũng xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến gia đình, người thân, bạn bè đã
tạo điều kiện tốt cho tôi thực hiện khóa luận.
Tôi xin trân trọng cảm ơn!

MỤC LỤC
MỞ ĐẦU ....................................................................................................... 1
1. Lý do chọn đề tài ............................................................................................ 1
2. Mục tiêu của đề tài ......................................................................................... 2
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu................................................................... 2
4. Phương pháp nghiên cứu ................................................................................ 2
5. Đóng góp của đề tài ........................................................................................ 2
6. Cấu trúc đề tài ................................................................................................ 3
NỘI DUNG……. ............................................................................................... 4
CHƯƠNG 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN ............................................ 4
1.1. Cơ sở lý luận ............................................................................................... 4
1.1.1. Mục tiêu giáo dục và dạy học môn Toán ở trường trung học phổ thông
hiện nay…….. .................................................................................................... 4
1.1.1.1. Mục tiêu chương trình môn toán 2018 ................................................... 4
1.1.1.2. Mục tiêu môn Toán 2018 ở cấp THPT ................................................... 4
1.1.2. Năng lực mô hình hoá .............................................................................. 5
1.1.2.1. Năng lực ................................................................................................ 5
1.1.2.2. Năng lực toán học trong chương trình môn Toán 2018 .......................... 6
1.1.2.3. Năng lực mô hình hoá ............................................................................ 8
1.1.3. Tình huống thực tiễn................................................................................. 9
1.1.3.1. Tình huống trong dạy học môn Toán ..................................................... 9
1.1.3.2. Tình huống thực tiễn trong dạy học môn Toán .................................... 10
1.2. Cơ sở thực tiễn .......................................................................................... 11
1.2.1. Nội dung dạy học hàm số ở trường THPT .............................................. 11
1.2.2. Thực trạng nhận thức về năng lực mô hình hoá trong dạy học Toán hiện
nay…………… ................................................................................................ 15
1.2.2.1. Tổ chức khảo sát .................................................................................. 15
1.2.2.2. Phân tích kết quả khảo sát .................................................................... 16
1.3. Kết luận chương 1 ..................................................................................... 26

CHƯƠNG 2. PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC MÔ HÌNH HÓA THÔNG QUA
TÌNH HUỐNG THỰC TIỄN TRONG DẠY HỌC HÀM SỐ Ở TRƯỜNG
TRUNG HỌC PHỔ THÔNG ........................................................................... 28
2.1. Nguyên tắc thiết kế hoạt động mô hình hóa ............................................... 28
2.2. Phát triển năng lực mô hình hóa thông qua tình huống thực tiễn trong dạy
học hàm số ở trường THPT. ............................................................................. 29
2.2.1. Quy trình dạy học bồi dưỡng năng lực mô hình hóa cho học sinh ........... 29
2.2.2. Ví dụ minh họa ....................................................................................... 30
2.2.2.1. Dạy học nội dung Hàm số bậc nhất (Đại số 10) ................................... 30
2.2.2.2. Dạy học nội dung Hàm số mũ (Đại số 12) ........................................... 35
2.2.2.3. Dạy học nội dung Hàm số lôgarit (Đại số 12) ...................................... 41
2.2.2.4. Dạy học nội dung Hàm số bậc hai (Đại số 10) ..................................... 45
2.3. Kết luận chương 2 ..................................................................................... 50
KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ .......................................................................... 51
1. Kết luận……….. .......................................................................................... 51
2. Kiến nghị …………. .................................................................................... 51
TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................................................ 53
PHỤ LỤC 1a .................................................................................................... 55
PHỤ LỤC 1b.................................................................................................... 58