ỜNG ĐẠI HC QUNG NAM
KHOA TOÁN - TIN
----------
NGUYN TH THÙY TRANG
PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC MÔNH HÓA TOÁN HC
CHO HC SINH THÔNG QUA TÌNH HUNG
THC TIN TRONG DY HCM S
TRƯỜNG TRUNG HC PH THÔNG
KHÓA LUN TT NGHIP ĐI HC
Quảng Nam, tháng 05 năm 2022
TRƯỜNG ĐẠI HC QUNG NAM
KHOA TOÁN - TIN
----------
KHÓA LUN TT NGHIỆP ĐẠI HC
Tên đề tài:
PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC MÔ HÌNH HÓA TOÁN HC
CHO HC SINH THÔNG QUA TÌNH HUNG
THC TIN TRONG DY HC HÀM S
TRƯỜNG TRUNG HC PH THÔNG
Sinh viên thc hin
NGUYN TH THÙY TRANG
MSSV: 2116010246
CHUYÊN NGHÀNH: SƯ PHẠM TOÁN
KHÓA: 2018-2022
Cán b ng dn
T.S PHM NGUYN HNG NG
MSCB: …..
Qung Nam, tháng 05 năm 2022
LI CM ƠN
Trong sut qtrình hc tp m khóa lun tt nghip i luôn được s
quan tâm, hướng dn và giúp đỡ tn tình ca các thy, giáo trong Khoa Toán-
Tin cùng vi s động viên giúp đỡ ca tp th lp DT18STH01.
Li đầu tiên tôi xin được y t ng biết ơn u sắc đến Ban giám hiu
trường Đại hc Qung Nam, qthy cô khoa Toán-Tin đã tận tình giúp đỡ cho
tôi trong sut thi gian hc ti trường.
Đặc bit, i xin y t lòng biết ơn chân thành, u sc ti T.S. Phm
Nguyn Hng Ng đã trực tiếp giúp đỡ, hướng dn i trong sut q trình
nghiên cu đểi hoàn thành tt khóa lun.
Tôi cũng xin y tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến gia đình, người thân, bn đã
tạo điều kin tt cho tôi thc hin khóa lun.
Tôi xin trân trng cm ơn!
MC LC
M ĐẦU ....................................................................................................... 1
1. Lý do chọn đềi ............................................................................................ 1
2. Mc tiêu của đề tài ......................................................................................... 2
3. Đối tượng và phm vi nghiên cu................................................................... 2
4. Pơng pháp nghiên cu ................................................................................ 2
5. Đóng góp của đề tài ........................................................................................ 2
6. Cu trúc đề tài ................................................................................................ 3
NỘI DUNG……. ............................................................................................... 4
CHƯƠNG 1. CƠ SỞ LÝ LUN VÀ THC TIN ............................................ 4
1.1. Cơ sở lun ............................................................................................... 4
1.1.1. Mc tiêu giáo dc dy hc môn Toán trường trung hc ph thông
hin nay…….. .................................................................................................... 4
1.1.1.1. Mục tiêu chương trình môn toán 2018 ................................................... 4
1.1.1.2. Mc tiêu môn Toán 2018 cp THPT ................................................... 4
1.1.2. Năng lực mô hình hoá .............................................................................. 5
1.1.2.1. Năng lực ................................................................................................ 5
1.1.2.2. Năng lc toán học trong chương trình môn Toán 2018 .......................... 6
1.1.2.3. Năng lực mô hình hoá ............................................................................ 8
1.1.3. Tình hung thc tin................................................................................. 9
1.1.3.1. Tình hung trong dy hc môn Toán ..................................................... 9
1.1.3.2. Tình hung thc tin trong dy hc môn Toán .................................... 10
1.2. Cơ sở thc tin .......................................................................................... 11
1.2.1. Ni dung dy hc hàm s trường THPT .............................................. 11
1.2.2. Thc trng nhn thc v năng lực mô hình hoá trong dy hc Toán hin
nay…………… ................................................................................................ 15
1.2.2.1. T chc kho sát .................................................................................. 15
1.2.2.2. Phân tích kết qu kho sát .................................................................... 16
1.3. Kết lun chương 1 ..................................................................................... 26
CHƯƠNG 2. PHÁT TRIỂN NĂNG LC HÌNH HÓA THÔNG QUA
TÌNH HUNG THC TIN TRONG DY HC HÀM S TRƯỜNG
TRUNG HC PH THÔNG ........................................................................... 28
2.1. Nguyên tc thiết kế hoạt động mô hình hóa ............................................... 28
2.2. Phát trin năng lực hình hóa thông qua tình hung thc tin trong dy
hc hàm s trường THPT. ............................................................................. 29
2.2.1. Quy trình dy hc bi dưỡng năng lực mô hình hóa cho hc sinh ........... 29
2.2.2. Ví d minh ha ....................................................................................... 30
2.2.2.1. Dy hc ni dung Hàm s bc nhất (Đại s 10) ................................... 30
2.2.2.2. Dy hc ni dung Hàm s mũ (Đại s 12) ........................................... 35
2.2.2.3. Dy hc ni dung Hàm s lôgarit (Đại s 12) ...................................... 41
2.2.2.4. Dy hc ni dung Hàm s bc hai i s 10) ..................................... 45
2.3. Kết lun chương 2 ..................................................................................... 50
KT LUN VÀ KIN NGH .......................................................................... 51
1. Kết lun……….. .......................................................................................... 51
2. Kiến ngh …………. .................................................................................... 51
TÀI LIU THAM KHO ................................................................................ 53
PH LC 1a .................................................................................................... 55
PH LC 1b.................................................................................................... 58