UBND TỈNH QUẢNG NAM
TRƯỜNG ĐẠI HỌC QUẢNG NAM
KHOA TIỂU HỌC MẦM NON
--------
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC
Tên đề tài:
BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DẠY HỌC
ĐẠI LƯỢNG VÀ ĐO ĐẠI LƯỢNG
TRONG MÔN TOÁN LỚP 5
Sinh viên thực hiện
VĂN THỊ BẢO YẾN
MSSV: 2112010552
CHUYÊN NGÀNH
GIÁO DỤC TIỂU HỌC
KHOÁ: 2012 2016
Cán bộ hướng dẫn:
Th.S NGUYỄN THỊ THU THỦY
MSCB: 1238
Quảng Nam, tháng 5 năm 2016
UBND TỈNH QUẢNG NAM
TRƯỜNG ĐẠI HỌC QUẢNG NAM
KHOA TIỂU HỌC MẦM NON
--------
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC
Tên đề tài:
BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DẠY HỌC
ĐẠI LƯỢNG VÀ ĐO ĐẠI LƯỢNG
TRONG MÔN TOÁN LỚP 5
Sinh viên thực hiện
VĂN THỊ BẢO YẾN
MSSV: 2112010552
CHUYÊN NGÀNH
GIÁO DỤC TIỂU HỌC
KHOÁ: 2012 2016
Cán bộ hướng dẫn:
Th.S NGUYỄN THỊ THU THỦY
MSCB: 1238
Quảng Nam, tháng 5 năm 2016
LỜI CẢM ƠN
Tôi xin y tỏ sự kính trọng biết ơn u sắc của mình đến giáo Th.S
Nguyễn Thị Thu Thủy, người đã tận tình hướng dẫn, động viên tôi trong suốt quá
trình nghiên cứu và hoàn thành khóa luận y.
Trong quá trình hoàn thành bài khóa luận, tôi còn được sự góp ý chân
thành, nhiệt tình của quý thầy, giáo trong khoa Tiểu học Mầm non, tôi xin
chân thành cảm ơn các ý kiến đón g góp của thầy cô.
Tôi xin chân thành cảm ơn Ban Giám hiệu, các thầy cô giáo và các em học
sinh trường Tiểu học Trần Quốc Toản, Kim Đồng thành phố Tam K -
Quảng Nam đã tạo điều kiện thuận lợi cho tôi điều tra nghiên cứu thực trạng
thực nghiệm sư phạm.
Cuối cùng, tôi xin chân thành cảm ơn những tình cảm quý báu của những
người thân trong gia đình, bạn đã thường xuyên quan m, giúp đỡ động
viên tôi.
Mặc đã cố gắng v à nỗ lực hết sức mình nhưng do điều kiện thời gian
khả năng của bản thân hạn, tôi chắc rằng đề tài khóa luận của mình không
tránh khỏi những hạn chế, thiếu sót. Kính mong nhận được schỉ bảo của quý
thầy, cô giáo cũng như những ý kiến đóng góp của các bạn quan tâm.
Xin chân thành cảm ơn !
Quảng Nam, tháng 5 năm 2116
Người viết
n Thị Bảo Yến
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT
BT
Bài tập
BGD & ĐT
Bộ Giáo dục và Đào tạo
ĐHSP
Đại học Sư phạm
ĐL
Đại lượng
ĐL & ĐĐL
Đại lượng và đo Đại lượng
GD
Giáo dục
GV
Giáo viên
HS
Học sinh
NXB
Nhà xuất bản
SGK
Sách giáo khoa
SL
Số lượng
TL
Tỉ lệ
Tr
Trang
DANH MỤC BẢNG SỐ LIỆU, BIỂU ĐỒ
STT
Tên bảng, biểu đồ
Trang
Bảng 1
Mạch kiến thức GV thường chú trọng trong giảng dạy
12
Biểu đồ 1
Mạch kiến thức GV thường chú trọng trong giảng dạy
12
Bảng 2
Nhận thức của giáo v iên về việc nân g cao hiệu quả dạy học ĐL &
ĐĐL trong môn Toán lớp 5
13
Bảng 3
Nhận thức của GV về độ khó của việc dạy học ĐL & ĐĐL trong môn
Toán lớp 5
14
Bảng 4
Nhận thức của GV về dạng toán khó dạy nhất
14
Bảng 5
Phương pháp được áp dụng trong dạy học Đ L & ĐĐL trong môn toán
lớp 5
15
Biểu đồ 2
Phương pháp được áp dụng trong dạy học ĐL & ĐĐL trong môn toán
lớp 5
15
Bảng 6
Những khó khăn thường gặp trong quá trình dạy học các yếu tố ĐL &
ĐĐL
16
Biểu đồ 3
Những khó khăn thường gặp trong quá trình dạ y học các yếu tố ĐL &
ĐĐL
16
Bảng 7
Nguyên nhân mắc lỗi của HS khi thực hiện chuyển đổi đơn vị đo
18
Bảng 8
Nguyên nhân mắc lỗi của HS khi thực hiện so sánh hai số đo
19
Bảng 9
Nguyên nhân mắc lỗi của HS khi thực hiện phép tính trên số đo ĐL
20
Bảng 10
Nguyên nhân mắc lỗi của HS khi giải dạng toán hình học mang nội
dung ĐL
20
Bảng 11
Kết quả học tập của HS trong học kì I
22
Bảng 12
Đánh giá của HS về mức độ khó của ĐL & ĐĐL trong chương trình
môn Toán lớp 5
22
Bảng 13
Hứng thú học tập của HS khi học các yếu tood về ĐL & ĐĐL l ớp 5
23
Bảng 14
Nhận thức của HS về mức độ khó học của các dạng toán về ĐL &
ĐĐL
24
Bảng 15
Số lượng HS mắc lỗi khi thực hiện bài toán dạng chuyển đổi đơn vị đo
25