
UBND TỈNH QUẢNG NAM
TRƯỜNG ĐẠI HỌC QUẢNG NAM
KHOA: TIỂU HỌC – MẦM NON
----------
LÊ THỊ HẢI DƯƠNG
DẠY HỌC CHỦ ĐỀ SỐ HỌC THEO HƯỚNG CHÚ TRỌNG
PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
CHO HỌC SINH LỚP 2
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC
Quảng Nam, tháng 4 năm 2017

UBND TỈNH QUẢNG NAM
TRƯỜNG ĐẠI HỌC QUẢNG NAM
KHOA: TIỂU HỌC – MẦM NON
----------
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC
Tên đề tài:
DẠY HỌC CHỦ ĐỀ SỐ HỌC THEO HƯỚNG CHÚ
TRỌNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC GIẢI QUYẾT VẤN
ĐỀ CHO HỌC SINH LỚP 2
Sinh viên thực hiện
LÊ THỊ HẢI DƯƠNG
MSSV: 2113010508
CHUYÊN NGÀNH: GIÁO DỤC TIỂU HỌC
KHÓA 2013 – 2017
Cán bộ hướng dẫn
TH.S NGUYỄN THỊ THU THỦY
MSCB: …
Quảng Nam, tháng 4 năm 2017

LỜI CẢM ƠN
Để hoàn thành bài khóa luận này, tôi đã nhận được rất nhiều sự giúp đỡ từ
các thầy cô, bạn bè:
Trước hết, tôi xin bày tỏ sự kính trọng và biết ơn sâu sắc đến cô giáo – Th.S
Nguyễn Thị Thu Thủy, giảng viên trường Đại học Quảng Nam, Khoa Tiểu học –
Mầm non – người trực tiếp hướng dẫn, giúp đỡ tận tình tôi trong suốt quá trình
nghiên cứu và hoàn thành bài khóa luận.
Tiếp theo, tôi xin chân thành cảm ơn các thầy cô giáo trong khoa Tiểu học
– Mầm non đã góp ý kiến chân thành và nhiệt tình cho tôi hoàn thành tốt bài
khóa luận này.
Tôi xin chân thành cảm ơn Ban Giám hiệu, các thầy cô giáo và các em học
sinh ở trường tiểu học Nguyễn Văn Trỗi – thành phố Tam Kỳ - Quảng Nam đã
tạo điều kiện cho chúng tôi điều tra nghiên cứu thực trạng và thực nghiệm sư
phạm.
Cuối cùng, tôi xin được cảm ơn bạn bè, người thân đã quan tâm, giúp đỡ và
động viên tôi trong quá trình là khóa luận.
Tuy đã có nhiều cố gắng và nỗ lực để hoàn thành bài khóa luận này nhưng
chắc chắn sẽ không thể tránh khỏi những sai sót. Kính mong nhận được sự chỉ
bảo của quý thầy, cô giáo.
Em xin chân thành cảm ơn!
Tam Kỳ, tháng 04 năm 2017
NGƯỜI THỰC HIỆN ĐỀ TÀI
Lê Thị Hải Dương

DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT
Nghĩa đầy đủ Chữ viết tắt
Đối chứng ĐC
Giải quyết vấn đề GQVĐ
Giáo viên GV
Học sinh HS
Năng lực NL
Sách giáo khoa SGK
Số lượng SL
Thực nghiệm TN
Tỷ lệ TL

DANH MỤC BẢNG SỐ LIỆU, BIỂU ĐỒ
STT Tên bảng, biểu đồ Trang
Bản
g
1 Hứn
g
thú của học sinh đối với việc học chủ đề Số học 22
Bản
g
2 Hứn
g
thú của học sinh đối với việc học chủ đề Số học 22
Biểu đồ 1 Nhận thức của học sinh về học chủ đề Số học 23
Bảng 3 Những hoạt động học sinh yêu thích trong giờ môn Toán
chủ đề Số học 23
Bảng 4 Hoạt động của học học sinh khi thầy (cô) đặt câu hỏi hoặc
b
ài tậ
p
24
Biểu đồ 2 Mức độ
g
iao bài
t
ậ
p
cho học sinh tron
g
tiết ôn lu
y
ện Toán 25
Bảng 5 Thái độ của học sinh khi thầy (cô) giao bài tập khác hơn so
với bài tậ
p
trước đó
25
Bản
g
6 Nhữn
g
d
ạn
g
toán học sinh
g
ặ
p
khó khăn 26
Bản
g
7 N
g
u
y
ên nhân dẫn đến nhữn
g
sai lầm tron
g
học Số học 26
Biểu đồ 3
K
ỹ
năn
g
làm toán chủ đề Số học của học sinh 27
Bảng 8 Quan điểm của giáo viên đối với việc dạy toán chủ đề Số
học 27
Biểu đồ 4 Thực trạng của năng lực giải quyết vấn đề hiện nay của
học sinh 28
Bảng 9 Khái niệm năng lực giải quyết vấn đề 29
Biểu đồ 5
Nhận thức của giáo viên về vai trò của việc day chủ đề Số
học theo hướng chú trọng phát triển năng lực giải quyết
vấn đề
29
Bảng 10 Ý kiến của giáo viên về việc dạy học phát triển năng lực
g
iải qu
y
ết vấn đề tron
g
chủ đề Số học 30
Bảng 11 Mục đích của việc dạy học phát triển năng lực giải quyết
vấn đề cho học sinh 30
Bảng 12 Biểu hiện của năng lực giải quyết vấn đề trong học tập chủ
đề Số học 31
Bảng 13 Những biện pháp phát triển năng lực giải quyết vấn đề cho
học sinh 32
Bảng 14 Những khó khăn của giáo viên khi dạy học chủ đề Số học
theo hướn
g
chú t
r
ọn
g
phát triển năn
g
lực
g
iải qu
y
ết vấn đề 32
Bảng 15
Kết quả kiểm tra trước khi thực nghiệm (Kết quả bài kiểm
tra đầu vào) 55
Biểu đồ 6
So sánh kết quả kiểm tra các dạng toán về chủ đề Số học
của HS trước TN 56
Bảng 16 Kết quả kiểm tra sau khi TN (Kết quả bài kiểm tra đầu ra) 56
Biểu đồ 7 So sánh kết quả kiểm tra các dạng toán chủ đề Số học của 57