UBND TỈNH QUẢNG NAM
TRƯỜNG ĐẠI HỌC QUẢNG NAM
KHOA: TIỂU HỌC – MẦM NON
----------
LÊ THỊ HẢI DƯƠNG
DẠY HỌC CHỦ ĐỀ SỐ HỌC THEO HƯỚNG CHÚ TRỌNG
PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
CHO HỌC SINH LỚP 2
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC
Qung Nam, tháng 4 năm 2017
UBND TỈNH QUẢNG NAM
TRƯỜNG ĐẠI HỌC QUẢNG NAM
KHOA: TIỂU HỌC – MẦM NON
----------
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC
Tên đề tài:
DẠY HỌC CHỦ ĐỀ SỐ HỌC THEO HƯỚNG CHÚ
TRỌNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC GIẢI QUYẾT VẤN
ĐỀ CHO HỌC SINH LỚP 2
Sinh viên thực hiện
LÊ THỊ HẢI DƯƠNG
MSSV: 2113010508
CHUYÊN NGÀNH: GIÁO DỤC TIỂU HỌC
KHÓA 2013 – 2017
Cán bộ hướng dẫn
TH.S NGUYỄN THỊ THU THỦY
MSCB: …
Qung Nam, tháng 4 năm 2017
LI CM ƠN
Để hoàn thành bài khóa lun này, tôi đã nhn được rt nhiu s giúp đỡ t
các thy cô, bn bè:
Trước hết, tôi xin bày t s kính trng và biết ơn sâu sc đến cô giáo – Th.S
Nguyn Th Thu Thy, ging viên trường Đại hc Qung Nam, Khoa Tiu hc –
Mm non – người trc tiếp hướng dn, giúp đỡ tn tình tôi trong sut quá trình
nghiên cu và hoàn thành bài khóa lun.
Tiếp theo, tôi xin chân thành cm ơn các thy cô giáo trong khoa Tiu hc
– Mm non đã góp ý kiến chân thành và nhit tình cho tôi hoàn thành tt bài
khóa lun này.
Tôi xin chân thành cm ơn Ban Giám hiu, các thy cô giáo và các em hc
sinh trường tiu hc Nguyn Văn Tri – thành ph Tam K - Qung Nam đã
to điu kin cho chúng tôi điu tra nghiên cu thc trng và thc nghim sư
phm.
Cui cùng, tôi xin được cm ơn bn bè, người thân đã quan tâm, giúp đỡ
động viên tôi trong quá trình là khóa lun.
Tuy đã có nhiu c gng và n lc để hoàn thành bài khóa lun này nhưng
chc chn s không th tránh khi nhng sai sót. Kính mong nhn được s ch
bo ca quý thy, cô giáo.
Em xin chân thành cm ơn!
Tam K, tháng 04 năm 2017
NGƯỜI THC HIN ĐỀ TÀI
Lê Thị Hải Dương
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT
Nghĩa đầy đủ Chữ viết tắt
Đối chứng ĐC
Giải quyết vấn đề GQVĐ
Giáo viên GV
Học sinh HS
Năng lực NL
Sách giáo khoa SGK
Số lượng SL
Thực nghiệm TN
Tỷ lệ TL
DANH MỤC BẢNG SỐ LIỆU, BIỂU ĐỒ
STT Tên bảng, biểu đồ Trang
Bản
g
1 Hứn
g
thú của học sinh đối với việc học chủ đề Số học 22
Bản
g
2 Hứn
g
thú của học sinh đối với việc học chủ đề Số học 22
Biểu đồ 1 Nhận thức của học sinh về học chủ đề Số học 23
Bảng 3 Những hoạt động học sinh yêu thích trong giờ môn Toán
chủ đề Số học 23
Bảng 4 Hoạt động của học học sinh khi thầy (cô) đặt câu hỏi hoặc
b
ài tậ
p
24
Biểu đồ 2 Mức độ
g
iao bài
t
p
cho học sinh tron
g
tiết ôn lu
y
ện Toán 25
Bảng 5 Thái độ của học sinh khi thầy (cô) giao bài tập khác hơn so
với bài tậ
trước đó
25
Bản
g
6 Nhữn
g
d
ạn
g
toán học sinh
g
p
khó khăn 26
Bản
g
7 N
g
u
y
ên nhân dẫn đến nhữn
g
sai lầm tron
g
học Số học 26
Biểu đồ 3
K
năn
g
làm toán chủ đề Số học của học sinh 27
Bảng 8 Quan điểm của giáo viên đối với việc dạy toán chủ đề Số
học 27
Biểu đồ 4 Thực trạng của năng lực giải quyết vấn đề hiện nay của
học sinh 28
Bảng 9 Khái niệm năng lực giải quyết vấn đề 29
Biểu đồ 5
Nhận thức của giáo viên về vai trò của việc day chủ đề Số
học theo hướng chú trọng phát triển năng lực giải quyết
vấn đề
29
Bảng 10 Ý kiến của giáo viên về việc dạy học phát triển năng lực
g
iải qu
y
ết vấn đề tron
g
chủ đề Số học 30
Bảng 11 Mục đích của việc dạy học phát triển năng lực giải quyết
vấn đề cho học sinh 30
Bảng 12 Biểu hiện của năng lực giải quyết vấn đề trong học tập chủ
đề Số học 31
Bảng 13 Những biện pháp phát triển năng lực giải quyết vấn đề cho
học sinh 32
Bảng 14 Những khó khăn của giáo viên khi dạy học chủ đề Số học
theo hướn
g
chú t
r
ọn
g
phát triển năn
g
lực
g
iải qu
y
ết vấn đề 32
Bảng 15
Kết quả kiểm tra trước khi thực nghiệm (Kết quả bài kiểm
tra đầu vào) 55
Biểu đồ 6
So sánh kết quả kiểm tra các dạng toán về chủ đề Số học
của HS trước TN 56
Bảng 16 Kết quả kiểm tra sau khi TN (Kết quả bài kiểm tra đầu ra) 56
Biểu đồ 7 So sánh kết quả kiểm tra các dạng toán chủ đề Số học của 57