
TRƯỜNG ĐẠI HỌC QUẢNG NAM
KHOA TIỂU HỌC – MẦM NON
----------
TRẦN THỊ HOÀI TRANG
RÈN LUYỆN KỸ NĂNG GIẢI TOÁN CÓ LỜI VĂN
ĐIỂN HÌNH CHO HỌC SINH LỚP 5
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC
Quảng Nam, tháng 5 năm 2017

TRƯỜNG ĐẠI HỌC QUẢNG NAM
KHOA TIỂU HỌC – MẦM NON
----------
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC
Tên đề tài: RÈN LUYỆN KỸ NĂNG GIẢI TOÁN CÓ LỜI VĂN
ĐIỂN HÌNH CHO HỌC SINH LỚP 5
Sinh viên thực hiện
TRẦN THỊ HOÀI TRANG
MSSV: 2113010552
CHUYÊN NGÀNH: GIÁO DỤC TIỂU HỌC
KHÓA 2013 – 2017
Cán bộ hướng dẫn
Th.S ĐINH THỊ NGÀN THƯƠNG
MSCB: 1134
Quảng Nam, tháng 5 năm 2017

LỜI CẢM ƠN
Để có thể hoàn thành được bài khóa luận này, trong suốt quá trình
nghiên cứu và hoàn thành đề tài chúng tôi đã nhận được rất nhiều sự
động viên, quan tâm, giúp đỡ từ các thầy cô giáo trường Đại học cũng
như tại các trường tiểu học và bạn bè cùng khóa.
Lời đầu tiên, tôi xin bày tỏ lời biết ơn sâu sắc đến cô giáo Thạc sĩ
Đinh Thị Ngàn Thương, giảng viên khoa Tiểu học- Mầm non, người đã
tận tình hướng dẫn, động viên tôi trong quá trình thực hiện khóa luận,
chính những lời góp ý chân thành của cô đã tạo nền tảng cho quá trình
nghiên cứu đề tài và tạo cho tôi một hành trang quý báo để bước vào
đời một cách vững chắc và tự tin.
Tôi xin chân thành cảm ơn các thầy cô giáo trong khoa Tiểu học-
Mầm non trường Đại học Quảng Nam đã giảng dạy tôi trong suốt thời
gian học tập ở trường, tạo điều kiện thuận lợi để tôi học tập và nghiên
cứu.
Và cũng xin chân thành cảm ơn Ban giám hiệu, giáo viên và học
sinh khối lớp 5 của trường Tiều học Kim Đồng đóng tại thành phố Tam
Kỳ, tỉnh Quảng Nam đã giúp đỡ tôi trong quá trình điều tra, nghiên cứu
thực trạng và thực nghiệm sư phạm.
Cuối cùng, tôi xin gởi lời cảm ơn chân thành tới những người thân
trong gia đình, bạn bè đã giành những tình cảm quý báo, luôn bên cạnh
động viên, khích lệ tôi trong suốt thời gian qua.
Mặc dù đã cố gắng và nỗ lực hết mình nhưng với năng lực của bản
thân có hạn, nên chắc chắn bài khóa luận không tránh khỏi những hạn
chế và thiếu sót. Vì vậy, kính mong nhận được sự chỉ bảo, góp ý của
các thầy cô giáo cũng như ý kiến đóng góp của các bạn quan tâm để bài
khóa luận được hoàn thiện hơn.
Tôi xin chân thành cảm ơn!
Tam Kỳ, tháng 4 năm 2017
Sinh viên thực hiện
Trần Thị Hoài Trang

DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT
CLV Có lời văn
CLVĐH Có lời văn điển hình
ĐC Đối chứng
GV Giáo viên
HS Học sinh
SGK Sách giáo khoa
STN Sau thực nghiệm
TN Thực nghiệm
TTN Trước thực nghiệm

DANH MỤC BẢNG SỐ LIỆU BIỂU ĐỒ
STT Tên bảng, biểu đồ Trang
Bảng 1 Về mức độ quan tâm của GV đối với các nội dung của
môn Toán lớp 5
19
Biểu đồ 1 Mức độ quan tâm của GV đối với 6 mạch kiến thức của
môn Toán ở lớp 5
19
Bảng 2 Nhận thức của GV về độ khó khi dạy học giải toán có lời
văn điển hình trong chương trình môn Toán lớp 5
20
Bảng 3 Mức độ thực hiện của kỹ năng giải toán có lời văn điển
hình cho HS lớp 5
20
Biểu đồ 2 Mức độ thực hiện của kỹ năng giải toán có lời văn điển
hình cho HS lớp 5
21
Bảng 4 Nhận định của GV về ý nghĩa của việc rèn luyện kỹ năng
giải toán có lời văn điển hình đối với HS lớp 5
21
Bảng 5 Nhận định của GV về mục tiêu của việc dạy- học giải toán
CLVĐH lớp 5
22
Bảng 6 Mức độ đánh giá vai trò của việc rèn luyện cho HS hệ
thống hóa và khái quát hóa các bước giải dạng toán có lời
văn điển hình
23
Biểu đồ 3 Mức độ đánh giá vai trò của việc rèn luyện cho HS hệ
thống hóa và khái quát hóa các bước giải dạng toán có lời
văn điển hình
23
Bảng 7 Thời gian rèn luyện kĩ năng giải toán có lời văn điển hình
cho HS lớp 5
24
Bảng 8 Mức độ của việc tổ chức các hoạt động dạy học theo
hướng tích cực cho HS trong quá trình dạy học toán ở nhà
trường tiểu học hiện nay
24
Biểu đồ 4 Mức độ của việc tổ chức các hoạt động dạy học theo
hướng tích cực cho HS trong quá trình dạy học toán ở nhà
trường tiểu học hiện nay
24