
UBND TỈNH QUẢNG NAM
TRƯỜNG ĐẠI HỌC QUẢNG NAM
KHOA TIỂU HỌC – MẦM NON
----------
NGUYỄN THỊ KIM THẢO
BIỆN PHÁP VẬN DỤNG DẠY HỌC HỢP
TÁC TRONG MÔN TOÁN LỚP 3
KHOÁ LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC
Quảng Nam , tháng 05 năm 2016

UBND TỈNH QUẢNG NAM
TRƯỜNG ĐẠI HỌC QUẢNG NAM
KHOA: TIỂU HỌC – MẦM NON
----------
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC
BIỆN PHÁP VẬN DỤNG DẠY HỌC HỢP TÁC
TRONG MÔN TOÁN LỚP 3
Sinh viên thực hiện
NGUYỄN THỊ KIM THẢO
MSSV: 2112020537
CHUYÊN NGÀNH: GIÁO DỤC TIỂU HỌC
KHÓA: 2012 – 2016
Cán bộ hướng dẫn
Th.S NGUYỄN THỊ THU THỦY
MSCB: 1238
Quảng Nam, tháng 04 năm 201
UBND TỈNH QUẢNG NAM
TRƯỜNG ĐẠI HỌC QUẢNG NAM
KHOA: TIỂU HỌC – MẦM NON
----------
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC
BIỆN PHÁP VẬN DỤNG DẠY HỌC HỢP TÁC
TRONG MÔN TOÁN LỚP 3
Sinh viên thực hiện
NGUYỄN THỊ KIM THẢO
MSSV: 2112020537
CHUYÊN NGÀNH: GIÁO DỤC TIỂU HỌC
KHÓA: 2012 – 2016
Cán bộ hướng dẫn
Th.S NGUYỄN THỊ THU THỦY
MSCB: 1238
Quảng Nam, tháng 05 năm 2016

LỜI CẢM ƠN
Để hoàn thành được khóa luận, tôi đã nhận được rất nhiều sự quan tâm,
giúp đỡ từ các thầy cô giáo ở trường Đại học cũng như tại trường Tiểu học và
bạn bè cùng khóa.
Lời đầu tiên, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn chân thành và sâu sắc nhất đến
cô giáo – Th.S Nguyễn Thị Thu Thủy. Cô là người trực tiếp hướng dẫn đề tài
của tôi. Có thể khẳng định rằng sự hướng dẫn, giúp đỡ nhiệt tình, kĩ lưỡng, đầy
trách nhiệm của cô đã giúp tôi hoàn thành khóa luận theo đúng thời gian quy
định. Tôi xin chân thành cảm ơn cô!
Tôi cũng xin chân thành cảm ơn các thầy cô giáo trong khoa Tiểu học –
Mầm non trường Đại học Quảng Nam đã có những chia sẻ và đóng góp giúp tôi
chọn những hướng đi tích cực cho mình.
Cho tôi gởi lời cảm ơn đến Ban giám hiệu, thầy cô cùng các em học sinh
trường Tiểu học Võ Thị Sáu đã cho phép và tạo điều kiện cho tôi điều tra thực
trạng và thực nghiệm đề tài của mình.
Mặc dù đã cố gắng và nổ lực hết mình nhưng với khả năng có hạn của
bản thân, tôi nghĩ rằng khóa luận này của tôi sẽ không tránh khỏi những thiếu
sót. Rất mong nhận được sự chỉ dẫn, góp ý của quý thầy cô và các bạn.
Xin chân thành cảm ơn!
Tam kỳ, tháng 05 năm 2016
Sinh viên thực hiện
Nguyễn Thị Kim Thảo

DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT
STT Kí hiệu, chữ viết tắt Nghĩa đầy đủ
1 BT Bài tập
2 DHHT Dạy học hợp tác
3 ĐC Đối chứng
4 GV Giáo viên
5 HCN Hình chữ nhật
6 HS Học sinh
7 HTHT Học tập hợp tác
8 PPDH Phương pháp dạy học
9 PPDHTC Phương pháp dạy học tích cực
10 SGK Sách giáo khoa
11 SL Số lượng
12 TN Thực nghiệm
13 TL Tỉ lệ
14 Tr Trang

DANH MỤC BẢNG SỐ LIỆU
Số hiệu Tên bảng Trang
Bảng 1 Mức độ sử dụng các phương pháp dạy học trong dạy học
môn Toán
26
Bảng 2 Đánh giá của GV về vai trò của PPDH hợp tác 28
Bảng 3 Nhận thức của giáo viên về bản chất của dạy học hợp tác 29
Bảng 4 Mục đích sử dụng phương pháp dạy học hợp tác 30
Bảng 5 Khó khăn GV thường gặp khi sử dụng phương pháp
DHHT
30
Bảng 6 Ý kiến giáo viên về hiệu quả của PP dạy học hợp tác 32
Bảng 7 Hứng thú của HS đối với môn Toán 34
Bảng 8 Hứng thú của học sinh khi GV tổ chức hoạt động nhóm
hợp tác trong tiết học môn Toán
34
Bảng 9 Thái độ của HS trong quá trình tham gia hoạt động nhóm
hợp tác
35
Bảng 10 Mức độ hiểu bài của HS qua bài “Diện tích HCN” 60
Bảng 11 Mức độ hứng thú của học sinh khi GV tổ chức hoạt động
nhóm hợp tác trong tiết học
61
Bảng 12 Số lượng học sinh tham gia phát biểu xây dựng bài khi học
môn Toán lớp 3
62