ng x vi đồng nghip khó chu
Bn không th làm vic mt mình. S thành công ca bn nh hưởng rt nhiu vào
s phi hp vi đồng nghip. Mi người li có mt cá tính khác nhau. Bn nên tùy
vào cá tính mi người để có cách cư x hp lý.
Người bo th
Đây là mt người không bao gi chp nhn phê bình cho dù có tính xây dng và
được góp ý theo cách gì đi chăng na. H cho rng mi th mà h làm đều đúng.
Không có bt c mt ai có th làm thay đổi cách làm, cách nghĩ hay tư duy ca h.
Cách đối phó: Cách tt nht để khuyên gii "ông Hoàn Ho" này là hãy ng h
ông ta tht tích cc trước khi bn định phê bình. Hãy t phê bình chính bn trước
tiên và sau đó la li nói vi người này rng bn cũng đã tng mc nhng li
tương t. Tránh nhng t ng như "không bao gi", "luôn luôn". Bn cũng nên nói
mt cách chung chung, s dng t "chúng ta" thay vì nói trc tiếp là "bn", "ông",
hay "anh".
Bn không nên s dng e-mail để phê bình nhng người theo kiu này. Hãy làm
vic này mt cách cá nhân, mt đối mt thì s gim được ti đa s hiu nhm,
đồng thi cũng hn chế được nhng phn hi có tính ch trích.
Người luôn luôn thích phn đối
Đây là nhng người s tranh lun đến cùng, nhng người thích s đối lp và luôn
tìm ra nhng vn đề t nhng người khác.
Cách đối phó: Có l phi đặt anh ta vào đúng ch ca mình nhưng điu duy nht
bn làm bây gi là hãy để t anh ta kết thúc vn đề này. Đừng ngt quãng hay làm
phin khi anh ta đang nói. Khi anh ta kết thúc vn đề thì bn nên đưa ra ý kiến ca
mình. Thay vì vic "đổ thêm du vào la", nhng lun đim có lý hơn s luôn luôn
giành thng li. Hãy đồng ý vi nhng ý kiến bt đồng nếu bn cn phi làm như
vy. Và trong mi trường hp, bn hãy c gng gi bình tĩnh.
Người có cái "tôi" trong mình
Đây là hình nh thu nh ca người có lòng t trng. Anh ta có mt giác quan khá
nhy cm và luôn tin rng tt c mi th đều tp trung xung quanh nhu cu ca
anh ta. Anh ta nhn được li khen ngi t nhiu phía mà không cn biết anh ta có
xng đáng nhn nó không. Nhng đồng nghip hay b ám nh cũng cho rng
nhng vn đề ca anh ta luôn ln hơn và quan trng hơn ca bt c ai.
Cách đối phó: C gng không thua kém mu người này s luôn giúp bn làm tt
hơn công vic ca mình. Hãy ch cho người qun lý ca bn nhn ra nhng đóng
góp và cng hiến ca bn, đặc bit là khi làm vic cùng vi nhóm vi mu người
này. Hãy ghi nh nhng thành tích mà bn đã đạt được. Và cũng đừng nên lo lng
khi con người này ly ý kiến ca bn và biến nó thành ca riêng anh ta. Nếu anh ta
là mu người như vy thì đã đến lúc bn để mi người biết đuc con người tht
ca anh ta.
Người cng đầu cng c
Nhng người này ch làm theo cách ca mình, không chu thay đổi ý kiến và tiếp
thu ý kiến mi, mc dù đối vi mt s người thì ý kiến ca nhng người này
không có hiu qu. Người cng đầu cng c thường không tn sc để tranh lun
vi nhng người khác nhưng anh ta li lng lng làm theo cách ca mình.
Cách đối phó: Cách tt nht là bn nên để anh y làm theo ý kiến ca mình. Có
mt điu rt thun li là nếu cách anh y làm không tt thì anh ta s t chu s tht
bi. Dĩ nhiên, nếu như bn không c chp thì hãy c gng giúp đỡ nhng người
cng đầu cng c. Nếu có thy làm cho h tin rng h phi có trách nhim vi
nhng ý kiến ca mình.
Nhng người hay nói xu
Đây là kiu người mà tt c chúng ta đều ghét. Anh ta nói xu bn và công vic
ca bn vi người khác. Trước mt đồng nghip và cp trên, anh ta luôn cho rng
bn là người không có năng lc. Mc dù nhng thông tin anh ta đưa ra chưa biết là
đúng hay sai nhưng nhng người hay nói xu li rt thành công trong vic giúp
mi người nhn ra mt chân lý: "nếu anh nói xu người khác thì anh cũng chng
ra gì."
Cách đối phó: Ln đầu tiên bn nghe thy nhng li nói xu ca anh ta, hãy đặt
nhng li l "tm phào" này ra mt bên, hãy cho anh ta biết rng bn đang nhn ra
động cơ vic anh ta nói xu người khác. Hu hết các nhân viên trong văn phòng
đều mun tránh s đối đầu, vì vy nếu bn để anh ta biết rng bn s không tha
th cho anh ta, anh ta s cn thn hơn trong "li ăn tiếng nói" ca mình. Có th
anh ta s bác b nhng li buc ti ca bn, nhưng min là bn có chính kiến thì
anh ta s nhn ra được li lm ca mình.
Người thích trò "đổ li" cho người khác
Đó là người không bao gi có trách nhim vi nhng li lm ca mình và sn sàng
đổ li cho người khác, thường xuyên là rt vô lý. Anh ta không nhn ra rng cách
d nht để gây n tượng cho các đồng nghip là hãy tha nhn khi mình làm vic
đó sai và tìm cách để tránh gp li nhng li đó trong tương lai.
Cách đối phó: Hãy chn thi đim thích hp để chia s trách nhim vi anh ta.
Nhưng nếu b đổ li không hp lý, bn nên làm rõ "trng đen" vi cp trên, thm
chí nếu bn phi làm vic này bng các cuc nói chuyn riêng tư.
Người hay than vãn
Đây là típ người luôn luôn phàn nàn, xoi mói người khác. Anh ta thường xuyên có
thái độ nho báng đối vi nhng vic xy ra xung quanh mà không cn quan tâm
liu nhng người khác có mun nghe mình hay không.
Cách đối phó: Đây là người đã có tính cách ăn sâu vào bn cht, vì vy bn có th
s không thay đổi được tính cách anh ta. Nhưng bn có th gim ti thiu nhng
phn ng vi anh ta bng cách bo rng bn đang bn khi anh ta bt đầu nói vi
bn v nhng điu nh nht để t đó ch trích bn hoc nhng đồng nghip khác.
Có th, anh ta s mếch lòng, nhưng du sao đó cũng là bin pháp tt nht
Nhng gi ý trên giúp bn làm nhng cách tt nht để đối phó vi nhng người có
cá tính rt khó chu. Nhưng bn vn không th không giao tiếp hay tiếp xúc vi h
hàng ngày. Trong nhng trường hp xu nht, bn có th tham kho nhng li
khuyên sau đây:
Tránh tiếp xúc khi không cn thiết
Bn không nên pht l hoàn toàn anh ta nhưng bn nên c gng t chi càng nhiu
càng tt. Điu này giúp bn khi mt thi gian và phin toái vô ích.
Báo cáo vi nhà qun lý
Nếu bn c gng gii quyết mt mình theo cách riêng thì chng có li chút nào.
Có th đã đến lúc phi phn ánh nhng vn đề này vi cp trên. Điu này đặc bit
quan trng nếu nó nh hưởng đến hiu qu công vic ca bn.
Đưa vn đề lên phòng nhân s
Nếu cp trên ca bn không gii quyết vn đề bn nêu ra mt cách hiu qu, bn
nên đưa vn đề này lên phòng nhân s. Nhng người làm công tác nhân s đã
được đào to để gii quyết nhng tình hung theo kiu này.
Đưa vn đề ti các phòng ban khác trong công ty
Nếu như vn chưa được gii quyết thì bn có thu cu thiết lp li cơ cu t
chc ca công ty. Đây có l là mt tình hung khó khăn nhưng đôi khi bn không
còn s la chn nào khác.