S dng thành tho vi tính ph thông và vi tính chuyên ngành phc v cho
hot động ca l tân khách sn.
1.4. Yêu cu v đạo đức ngh nghip
- Tht thà trung thc
- Siêng năng t m làm vic theo trình t, chính xác, có hiu qa
-Có kh năng t chc và gii quyết mi vn đề mt cách hi qu
- Năng động, nhanh nhn, tháo vát và linh hot trong cách gii quyết tình
hung
- Ci m, hiếu khách, thân ái, lch s, tôn trng và sn sàng giúp đỡ khách.
Trong mi trường hp phi tuân th “khách hàng không bao gi sai”.
- Nhit tình trong công vic, biết thuyết phc khách.
- Có tính đồng đội trong công vic, luôn sn sàng h tr và giúp đỡ các nhân
viên khác trong công vic.
b. Quy trình phc v ca b phn l tân
Mt chu trình khách là khong thi gian t khi khách hàng tim năng bt đầu
liên h vi khách sn để đặt bung, làm th tc đăng ký nhn bung, lưu trú ti
khách sn cho ti khi khách làm th tc kết toán hóa đơn. Được chia thành 4 giai
đon:
- Giai đon trước khi khách đến
- Giai đon khi khách đến khách sn
- Giai đon khi khách lưu trú ti khách sn
- Giai đon khi khách thanh toán và ri khách sn.
Hot động ca khách sn là nhng hot động có s tác động qua li vi khách. S
tác động này th hin mi quan h yêu cu và s phc v.
Mt trình t phc v kháchcó th được th hin như sau:
Trước khi khách đến khách sn
Khách đến khách sn
Khách lưu trú ti khách sn
Khách ri khách sn
Tiếp nhn
Đặt bung
Khách Sn
Đăng
THANH TOÁN
Phcv
Khách lưu trú
Tin khách
1. Giai đon trước khi khách đến (Pre-arrival)
Khách la chn khách sn: Nhân viên l tân gii thiu các dch v ca khách sn
phc v khách. Viêc khách quyết định tiêu dùng dch v ca khách sn phc v ca
khách sn ph thucvào nhiu yếu t:
- n tượng tt đẹp t ln ngh trước
- Thông tin qung cáo ca khách sn
- Li khuyên ca bn bè, người thân
- Tên tui và uy tín ca khách sn.
- V trí, cht lượng và giá c dch v ca khách sn.
Và mt yếu t quqn trng na là thái độ, năng lc làm vic và s hiu biết ca nhân
viên l tân
2. Giai đon khách đến khách sn (Arrival)
Khách đến khách sn làm th tc đăng ký khách sn: Nhân viên l tân đón
tiếp khách và làm th tc đăng ký khách sn cho khách.
Đón tiếp khách
Khi khách đến s hình thành mi quan h kinh doanh gia khách vi khách
sn thông qua b phn l tân. Th tc đăng ký khách sn chính là s chính thc hóa
mi quan h này.
3. Giai đon khách lưu trú ti khách sn (Occupancy)
Khách lưu trú ti khách sn: nhân viên l tân trc tiếp hoc phi hp vi các
b phn khác trong khách sn để phc v khách.
Mc đích ca giai đon này là ti đa hóa mc độ hài lòng đối vi khách để
khách tiêu dung nhiu dch v, để khách quay tr li vào ln sau hoc gii thiu
khách sn vi bn bè, người thân to ra ngun khách trong tương lai cho khách sn,
giúo khách sn ti đa hóa li nhun.
Trong giai đon này nhân viên l tân còn phi tiếp nhn và gii quyết phàn
nàn ca khách.
Trong sut thi gian lưu trú nhân viên l tân theo dõi, cp nht, tng hp các
chi phí ca khách phc v cho vic thanh toán cho khách khi khách tr bung và ri
khách sn.
4. Giai đon khách thanh toán và ri khách sn.
Nhân viên l tân làm th tuc thanh toán cho khách và tin khách.
Công vic ch yếu là thanh toán, chuyn hóa đơn cho khách, nhn li chìa
khóa.
Tin khách tn tình chu đáo để khách cm nhn được s quan tâm ca khách
sn đối vi mình và khuyến khích khách quay tr li trong tương lai.
2. T chc hot động ca b phn phc v bung ng
a. V trí, vai trò ca b phn bung
Hot động ca b phn phc v bung là mt thành phn quan trng không
th thiếu trong h thng hot động chung ca mt doanh nghip khách sn. B phn
này thc hin nhng trng trách hết sc quan trng là bo đảm điu kin vt cht
cho vic ngh ngơi ca khách trong thi gian h lưu trú ti khách sn và cung cp
nhng dch v cn thiết gn lin vi vic ngh ngơi đó để nó din ra 1 cách tt đẹp
- Tiến hành làm v sinh các khu vc: bung ng cho khách thuê, các khu vc
công cng bên trong (các khu vc s dng chung dành cho khách và nhân
viên ca khách sn) và bên ngoài khách sn
- Đảm đương công vic git là đồ vi cho toàn khách sn, git là qun áo ca
khách ngh li khách sn và có th cung cp dch v git là cho các khách sn
và cơ s khác bên ngoài
b. Yêu cu đối vi nhân viên phc v bung
+ Hình thc th cht
+ Kiến thc và k năng nghip v
+ Ngoi ng
+ Đạo đức ngh nghip
c. Trang thiết b và cách b trí
a. Phòng ng:
To mt cm giác chung d chu, thoi mái mà khách phi nhn thy ngay
khi bước vào bung để tha mãn nhu cu này, chúng ta cn phi để ý đến đến các
ni dung như: din tích, s b trí ni tht, đồ đạc trong phòng, trang thiết b, s
trang trí ca phòng.
* Din tích: to nh hưởng rt ln đến cm giác thoi mái ca khách hàng khi s
dng phòng, vì vy nó là mt trong nhng tiêu chun quan trng phn ánh cht
lượng sn phm phòng. Tiêu chun xếp hng khách sn VN, din tích ti thiu
ca bung ng và phòng v sinh đối vi mt khách sn để được xếp hng:
- Bung đơn: 9m2
- Bung đôi: 14m2
- Bung 3, 4 giường: 18m2
-Bung 2 phòng: 22m2
- Phòng v sinh: 3m2
Din tích cn thiết cho mt bung ph thuc vào hng khách sn và loi
phòng theo quy định phân loi xếp hng khách sn VN:
Loi khách sn Phòng đơn (m2) Phòng đôi (m2)
1 sao 22 28
2 sao 26 32
3 sao 32 38
4,5 sao 40 46
* S b trí ni tht: tùy theo loi hng khách sn và đặc đim ca khách hàng mc
tiêu mà khách sn b trí ni tht cho phù hp.
S b trí ni tht trong bung ng phi đảm bo s thun tin cho khách trong sinh
hot (gim tiếng n t bên ngoài, đi li, s dng trang thiết b thun tin), để bo
dưỡng, d làm phòng….
+ B trí mt bng: mt trong nhng cách gim tiếng n t hành lang bên ngoài là
vic b trí snh đệm.
1. Hành lang: 2 Snh đệm; 3.Phòng v sinh; 4. Giá đểnhlý; 5 Phòng ng; 6
Phòng tiếp khách
* Trang trí ni tht: khi trang b vt liu ni tht cn phi đăc bit chú ý kh năng
bo dưỡng đẽ fành khi s dng sau này
+ Trong buung ng:
- Tường: để đảm bo tính thm m, mang li cm giác m cúng, tường
thường được ph bng mt lp vt liu. Vì vy, yêu cu là phi đảm bo tính thm
m và chu đựoc s va chm, c xát. Các loi vt liu thường được s dng:
+ Sơn vôi: màu sơn phong phú , chu được s c ra nhưng li khó thay đổi
màu sc phù hp vi đối tượng khách
+ Giy tường
+ G, tơ, si, mây tre có kh năng p tường mang đậm bn sc văn hóa VN.
Tuy nhiên chi phí bo trì cao, đặ bit côn trùng trú n.
+ Nn nhà: yêu cu để làm v sinh, ít gây tiếng n khi đi li. Các vt liu vt
liu thường s dng là: Đá Granite, gch hoa , thm, g, nha tng hp….
+ Thm lót sàn to mt cm giác sang trng, không khí m cúng, thư gin,
gim tiếng n cho vic đi li, thm được coi la là mt trong nhng b phn trang trí
để bo đảm hiu qu cách âm theo tiêu chun xếp hng vi khách sn. Khách sn 3
sao phi có thm tri toàn b phòng ng. Khách sn 4 sao phi có thm tri toàn b
phòng ng, hành lang và cu thang.