VĂN HÓA TRUYỀN THÔNG VÀ TRUYỀN THÔNG CÓ VĂN HÓA

GS. Hà Minh Đức∗∗∗∗

Mỗi dân tộc đều có một nền văn hóa có bản sắc riêng. Không phụ thuộc hẳn

vào số dân và diện tích, giá trị văn hóa được hình thành và phát triển với nhiều

nhân tố, lịch sử nguồn cội dân tộc, dân trí, ngôn ngữ, ý thức thẩm mỹ. Dấu ấn của

dân tộc in đậm nét trong bản sắc văn hóa và chính những giá trị văn hóa góp phần

trực tiếp làm nên sự bền vững của dân tộc.

Văn hóa không tồn tại ở trạng thái đóng kín cho dù phong phú nhưng nếu bị

o bế, cấm vận thì không phát triển được. Kinh nghiệm ở nhiều nước phương Đông

như Nhật Bản, Việt Nam có những triều đại ngăn cấm việc giao lưu với ngoại

bang trong một thời gian dài và kết quả là văn hóa trở nên nghèo nàn, ít màu sắc.

Thời kỳ hiện đại mở ra nhiều khả năng giao lưu quốc tế với nhiều phương thức

hiện đại mà các bức tường ngăn cách thông thường không dễ ngăn cản được. Giao

lưu văn hóa có khả năng bồi đắp, hỗ trợ cho các dân tộc phát triển. Văn hóa nâng

cao đời sống tinh thần. Tuy nhiên, cần cảnh giác chống lại những âm mưu xâm

lăng văn hóa đồng thời từng bước văn hóa bản địa với ngoại lai. Trong nhiệm vụ

giao lưu văn hóa, vai trò truyền thông văn hóa có vị trí quyết định. Trong đời sống

hiện đại có nhiều kênh giao lưu báo chí, truyền thanh, truyền hình, thông tin mạng

Internet.

Dù ở lĩnh vực nào, phạm vi nào cũng cần đến vai trò văn hóa, nhân tố góp

phần nâng cao giá trị của các hoạt động vật chất, tinh thần. Dân tộc Việt Nam ở

vào vị trí thuận lợi cho sự giao lưu văn hóa nhất là văn hóa vùng. Nhà nghiên cứu

âm nhạc Trần Văn Khê nhận xét: “Nước Việt Nam là nơi gặp gỡ của nhiều luồng ∗ Trường Đại học KHXH&NV, ĐHQGHN

văn hóa, là nơi hội tụ của nhiều sắc tộc”. Nhà nghiên cứu Phan Ngọc cũng cho

rằng Việt Nam “ở ngã ba đường của các nền văn hóa”. Trong quá trình tiếp nhận,

Việt hóa những giá trị văn hóa nước ngoài, giáo sư Trần Quốc Vượng nhấn mạnh

khái niệm hỗn dung văn hóa (acculturation), Hoàng Ngọc Hiến với khái niệm giao

hòa văn hóa của, Hữu Ngọc với tương tác văn hóa và Hà Văn Tấn với khái niệm

tiếp biến văn hóa. Tuy có nhiều khái niệm để cùng nói lên một vấn đề mà cái gốc

là phải giữ gìn gốc văn hóa dân tộc trong quá trình giao lưu, tiếp nhận văn hóa

nước ngoài. Nhiệm vụ ấy đặt lên vai của truyền thông văn hóa, nhất là trong thời

kỳ hiện đại. Văn hóa có “địa chỉ”, “hộ tịch” của một dân tộc và đến lượt mình văn

hóa truyền thông có trách nhiệm nặng nề với việc bảo vệ quyền sống thiêng liêng

của dân tộc và nền văn hóa của dân tộc. Cần chú ý mấy nguyên tắc sau:

1. Văn hóa truyền thông phải góp phần bảo vệ quyền lợi thiêng liêng của dân

tộc và bản sắc văn hóa dân tộc

Văn hóa truyền thông Việt Nam quy tụ nhiều phương thức và hoạt động

trong truyền thông đặc biệt trong thời kỳ hiện đại qua hai cuộc chiến tranh bảo vệ

Tổ quốc chống Pháp, chống Mỹ và xây dựng chủ nghĩa xã hội. Những khẩu hiệu

phương châm lớn như “Văn hóa soi đường cho quốc dân đi, kháng chiến hóa và

văn hóa kháng chiến”, “Văn hóa nghệ thuật là một mặt trận, anh chị em văn nghệ

sĩ là chiến sĩ trên mặt trận ấy”, “Không có gì quý hơn độc lập tự do” đã trở thành

máu thịt cho hoạt động văn hóa truyền thông. Đó là những vấn đề thiêng liên của

dân tộc. Từ hàng ngàn năm lịch sử, nhiều áng văn chương, kinh sách đã tôn vinh

lên hàng đầu chủ quyên của dân tộc và mãi mãi những trang văn bất tử ấy tồn tại

với dân tộc từ Nam quốc sơn hà; Bình Ngô đại cáo; cho đến Tuyên ngôn độc lập.

Xưa đã thế, nay vẫn thế cho đến muôn đời sau. Trong những năm gần đây vấn đề

bảo vệ quyền độc lập thiêng liêng và lãnh thổ đất đai của Tổ quốc vẫn là nhiệm vụ

quan trọng hàng đầu của hoạt động truyền thông và văn hóa truyền thông. Cuốn

sách tập hợp những bài viết chủ quyền chính đáng của Việt Nam ở Trường Sa và

Hoàng Sa, nhiều tư liệu quý, xác đáng từ thời phong kiến trung đại đến thời Pháp

thuộc đề có nhiều văn bản về chủ quyền của dân tộc cho đến 1974 bị Trung Quốc

xâm chiếm bất hợp pháp.

Văn hóa truyền thông còn có nhiệm vụ bảo vệ những giá trị văn hóa của dân

tộc, phê phán khuynh hướng xâm lăng văn hóa kể cả trong lối sống. Nguyễn Trãi

đã từng lên tiếng phê phán tình trạng nước ngoài tìm cách lấn sân về văn hóa và

truyền bá thứ văn hóa xa lạ, thậm chí còn ở trình độ man di, lạc hậu: ““Vô” là lời

cấm chỉ. Tiếng Ngô nói đầu lưỡi, phải dịch rồi mới biết; tiếng Lào nói trong họng;

tiếng Xiêm, Chân Lạp nói trong cổ như tiếng chim quyên; nhưng đều không được

bắt chước để loạn tiếng nói nước nhà. Người Ngô bị chìm đắm đã lâu ở trong

phong tục người Nguyên, bện tóc, răng trắng, áo ngắn có tay dài, mũ, xiêm rực rỡ

như từng lớp lá. Người Minh tuy không phục lại lối ăn mặc cũ của thời Hán, thời

Đường nhưng phong tục vẫn chưa biến đổi. Người Lào lấy vải lông quấn vào

người như áo cà sa nhà Phật. Người Chiêm lấy khăn che đùi mà để lộ hình thể.

Người Xiêm La, người Chân Lạp lấy vải bọc tay và gối như bó thây chết. Các tục

ấy không nên theo để làm loạn phong tục” (Dư địa chí - Nguyễn Trãi toàn tập –

Q.2).

2. Đó là chuyện của ngày qua và ngày hôm nay truyền thống ấy vẫn phải giữ

gìn. Thời kỳ hiện đại các mối quan hệ giao lưu văn hóa phát triển. Mỗi nền văn

hóa dân tộc để có bản sắc riêng. Mỗi chặng đường lịch sử, các hiện tượng văn hóa

đều có giá trị riêng. Từ cây đàn đá đến cây đàn bầu và sau này là các loại đàn vi–

ô–lông; pi–a–nô; đều có giá trị riêng. Nhà nghiên cứu văn hóa dân tộc Pháp bị sốc

khi phát hiện cây đàn đá Việt Nam. Thế giới vẫn lắng nghe đằm thắm và sâu thẳm

tiếng đàn bầu Việt Nam. Thời gian chọn lọc cái gì còn lại đều có cơ sở và giá trị

của nó và có giá trị bền vững. Tại đại hội VIII nghị quyết của Đảng nhấn mạnh

phương châm xây dựng nên văn hóa tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc là định

hướng đúng đắn cho văn hóa, văn nghệ. Mọi thứ phù hoa, bắt chước nước ngoài

với danh nghĩa là hiện đại, đổi mới cũng phải chịu thử thách với thời gian và sự

yêu thích của nhân dân.

3. Văn hóa truyền thông phải đề cao những giá trị nhân văn của truyền

thống văn hóa Việt Nam trong quá khứ và hiện tại

Văn hóa là cái nôi ấp ủ và phát triển giá trị nhân văn, chuẩn mực cao nhất

của tâm linh, đạo đức, tình cảm... của con người. Một trong những điểm sáng của

chủ nghĩa nhân văn là đề cao trách nhiệm. Thời kỳ lịch sử nào, dân tộc nào mà cải

thiện mà cái gốc được đề cao thì xã hội ấy thanh bình. Người ta thường nhắc tới

Nghiêu Thuấn nhân từ và một thời tốt đẹp khác và đối lập với Kiệt Trụ tàn ác,

hoang dâm. Lịch sử Việt Nam còn nhắc tới với tinh thần trân trọng, cảm phục đức

vua, đức Phật Trần Nhân Tông. Trong thời kỳ hiện đại, Chủ tịch Hồ Chí Minh là

tấm gương sáng vì dân vì nước như lời thơ của Tố Hữu: “Bác ơi tim Bác mênh

mông thế. Ôm cả non sống mọi kiếp người”. Con người khi sinh ra tính bản thiện

như lời thơ của Hồ Chủ tịch:

“Ngủ thì ai cũng như lương thiện

Tỉnh dậy phân ra kẻ dữ hiền

Hiền, dữ phải đâu là tính sẵn

Phần nhiều do giáo dục mà nên”

Trong suốt cuộc đời Người lấy chữ đức, chữ nhân, lòng nhân ái, bao dung để

tự rèn luyện và giảng dạy cho mọi người. Người chủ trương lấy cái tốt làm gương

để loại bỏ cái xấu. Loại sách người tốt việc tốt với hàng trăm, hàng ngàn tám

gương tốt từ em thiếu nhi đến người cáo tuổi, anh công nhân, anh bộ đội đã có tác

dụng giáo dục mọi người. Truyền thống ấy đang được phát huy trong cuộc sống

hôm nay. Phong trào xóa đói giảm nghèo rất nhân ái và có hiệu quả là điểm sáng

của Việt Nam mà thế giới công nhận. Nhường cơm sẻ áo, nối vòng tay lớn trở

thành một đạo lý lớn của dân tộc. Tuy nhiên, bước vào cơ chế thị trường, cuộc

sống cạnh tranh vì lợi ích cá nhân, ích kỷ vì đồng tiền đã phân hóa, gây nhiễu loạn,

suy thoái về đạo đức. Vấn đề thiện và ác thực ra tuy mới mà dường như xã hội nào

cũng phải đối mặt với nó. Trung Hoa cổ đại đã có những ý kiến đối lập giữa Mạnh

Tử thiên về cái thiện và Tuân Tử nhấn mạnh cái ác. Tuân Tử cho rằng lòng hám

lợi dẫn đến sự căm ghét và sự tranh cái cưỡng đoạt vốn như bản tính của con

người. Khổng Tử trong Luận ngữ có bốn điều lỗi: “vô ý, vô tất, vô cố, vô ngã”.

Ông Đoàn Trung còn dịch ý như sau:

“Vô ý, ngài không có ý riêng, không có lòng tư dục

Vô tất, ngài không có kỳ tất, tức ngài tùy cảnh mà sửa đổi

Vô cố, ngài không cố chấp, tức ngài có lòng dung thứ

Vô ngã, ngài chằng có lòng ích kỷ vì mình mà bỏ người”

Học thuyết của Khổng Tử rộng lớn nhiều đạo lý, nguyên tắc và khuôn phép,

có chỗ gò bó nhưng trong phạm vi rèn luyện tu thân Khổng Tử có nhiều ý chân

thực sâu xa về đạo lý làm người.

Đạo lý phong kiến xây dựng mẫu hình người quân tử nhưng trong thực chất

mang nhiều tính lý tưởng, ảo tưởng vì cơ sở xã hội xây dựng trên thể chế bất công,

nhiều biểu hiện vô đạo đức ở chốn vua quan, kẻ giàu có tàn bạo. Xã hội tư bản khi

đồng tiền lên ngôi, cạnh tranh xuất hiện và chay đua theo lợi nhuận thì tội ác phát

triển đến mức có nhà lý luận tư sản cho rằng tội ác là động lực cho sự phát triển

của xã hội. Xã hội Việt Nam từ sau Cách mạng tháng Tám tuy có trải qua hai cuộc

chiến tranh nhưng vẫn ổn định trên cái nền của công bằng dân chủ và bác ái. Hàng

trăm, hàng ngàn tấm gương con người mới sống có đạo lý, tình nghĩa, vị tha. Tuy

nhiên khi xã hội bước vào cơ chế thị trường theo quy luật phát triển thì nhiều vấn

đề thị trường, văn hóa, đạo lý đặt ra. Hiện tượng suy thoái về đạo đức khá trầm

trọng không chỉ ở một bộ phận mà ở toàn xã hội. Đồng chí Lê Khả Phiêu nhận xét

trong bài viết: “Suy thoái về chính trị tư tưởng tổ chức, đạo đức-lối sống là suy thoái về văn hóa”1.

“Những biểu hiện suy thoái về chính trị, suy thoái về văn hóa, phai nhạt lý

tưởng xã hội chủ nghĩa có ở cấp chiến lược”, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

1 Bài nói tại Hội thảo về Mối quan hệ giữa tăng trưởng kinh tế và phát triển văn hóa 12-2011

cũng có lần nói về sự sa sút lý tưởng qua những khái niệm “Khó Đảng, Khó

Đoàn”. Đi vào cụ thể trong nhiều bình diện sinh hoạt xã hội là hiện tượng cái xấu,

cái ác nổi lên không thể che đậy, không nên che đậy. Nhớ và liên hệ đến bài thơ

“Ở Lai Tân” của Hồ chủ tịch như có gì tương đồng nhiều mặt với cuộc sống hôm

nay.

“Ban trưởng nhà lao chuyên đánh bạc

Giải người, cảnh trưởng kiếm ăn quanh

Chong đèn, huyện trưởng bàn công việc

Trời đất Lai Tân vẫn thái bình”

(Trích Nhật ký trong tù)

Vấn đề đặt ra cho báo chí truyền thông là nên phản ánh cái xấu, cái ác trong

cuộc sống hiện nay như thế nào? Trong xã hội thời kỳ đổi mới, cái tốt, cái hay vẫn

nổi trội về chính trị, kinh tế với những thành tựu lớn lao. Còn văn hóa, đạo đức lại

như phải gánh chịu mặt trái của kinh tế thị trường. Phản ánh cái xấu, cái ác ở mức

độ nào, nhằm mục đích gì và phương thức giải quyết đó là vấn đề khá cơ bản của

văn hóa truyền thông. Trong khoảng những năm gần đây xuất hiện nhiều tờ báo

khổ lớn như Đang yêu; Hôn nhân và Pháp luật; Pháp luật và Cuộc sống; Cảnh

sát toàn cầu... Các tờ báo trên có sức hấp dẫn với nhiều loại độc giả vì cái lạ, cái

ly kỳ của các câu chuyện như Nữ chúa thơ tình: yêu bằng thơ và ghen cũng bằng

thơ (Pháp luật và Cuộc sống, 12/2011), Gia đình nghệ sĩ Văn Vượng và chuyện

đàn tình run bần bật (Hôn nhân và Pháp luật, 3/2011); Nhà văn Tô Hoài và những

mối tình vào văn chương (Pháp luật và cuộc sống 1/2011); Khuyết cả hai mắt và

đôi tai vẫn trở thành giáo sư giỏi (Pháp luật và cuộc sống 3/2011); Chuyện lạ về

người đàn bà đẻ ra kim loại (Pháp luật và cuộc sống 3/2011); Chuyện tái hôn của

ông trưởng tạp chí Playboy ở tuổi 85; Chuyện ngoại tình của hoàng hậu có dung

nhan ma chê quỷ hờn; Chuyện cô vợ trẻ được cưng chiều nhất của Bin-la-den; Nữ

giám đốc sập bẫy của siêu lừa...Ngoài những chuyện lạ, li kỳ các tờ báo trên cũng

giới thiệu đời tư của các nhân vật thành danh như: Những câu chuyện nhỏ về cuộc

đời Trung tướng Đổng Sĩ Nguyên; Chuyện gia đình vị anh hùng trời xanh Phạm

Tuân (Đang yêu); rồi Chuyện tình bất tử của giáo sư Nguyễn Tài Cẩn và nữ giáo

sư Nga Nonna Stankevich, Chuyện tình của trung tướng Cư và phó giáo sư Đặng

Thị Hạnh...

Và tiếp theo là vô vàn bi kịch, thảm kịch được báo chí phơi bày đến nản lòng

và xót xa cho thân phận con người2

Thực chất hiện tượng cái xấu, cái ác có nơi lộng hành và sự ngăn cấm không

có hiệu quả. Vấn đề là ở chỗ con người luôn ở thế bất an, khó tự bảo vệ mình và

trong nhiều trường hợp bị sỉ nhục, hành hạ. Tình trạng như đã xảy ra về hiện

tượng người trông trẻ hành hạ trẻ em ba, bốn tuổi, rồi hai nữ sinh viên ngây thơ

nhận quà rong chơi với kẻ du đãng bị vợ hắn bắt về hành hạ, cắt tóc, đánh vào mặt

bắt mút chim con cái mình, chuyện trả thù người vị thành niên bắt ăn phân người...

Tàn ác vượt xa những chuyện ngày xưa. Alexandre Dumas viết truyện Những tội

ác trứ danh kể đã nặng nề, cay đắng, cứa vào lương tâm con người nhưng ngày

nay các hiện tượng trứ danh không thua kém nếu không nói là nặng nề hơn. Từ đó

đặt ra một vấn đề nên hay không nên miêu tả, phản ánh cái xấu, cái ác như các

hoạt động văn hóa truyền thông hiện nay hay hạn chế hơn qua một số tờ báo. Cần

nhắc lại chuyện đã qua về trường hợp Đống rác cũ của Nguyễn Công Hoan. Trong

một cuộc họp tại Viện Văn học trong thời kỳ chống Mỹ, nhà văn Nguyễn Công

Hoan tâm sự: “Ngày nay cuộc sống tốt đẹp lên nhiều, thanh niên không biết đo là

một điều tốt đẹp của xã hội mới, tôi muốn kể lại cái xấu của xã hội cũ để càng yêu

2 Các bài như: Người con rể xuống tay hại bố vợ; Vụ án hổ dữ vẫn ăn thịt con; Nỗi sợ hãi của người đàn bà sát hại chồng (Cảnh sát toàn cầu 5/5/2011); Cái chết mang tên lá ngón và bộ mặt người đàn bà ngoại tình (Hôn nhân và Pháp luật 3/2011); Chuyện đâm vợ cũ rồi tự sát (Hôn nhân và Pháp luật); Chuyện ba nghịch tử thi nhau bạo hành một mẹ già (Hôn nhân và Pháp luật, 16/03/2011), Chuyện trả nợ casino bằng nội tạng ở miền Tây Nam Bộ; Bi kịch của người mẹ trẻ ném con xuống sông (Hôn nhân và Pháp luật (3/2011); Thân gái nõn nường đi giết đàn ông (Tuổi trẻ và Đời sống 12/2011; Ma men nhập xác đến huynh đệ cũng tương tàn bằng ba phát súng (Đời sống và Pháp luật 12/2011); Bi kịch con hạ thủ cha ở Hà Nội (Hôn nhân và Pháp luật 24/12/2011); Chuyện bắt tên sát thủ giết hại cả gia đình để cướp tài sản (Pháp luật và Cuộc sống); Phỏng vấn kẻ giải quyết mâu thuẫn trong vũ trường bằng súng (Pháp luật và cuộc sống 12/2011). Chỉ trong khoảng năm 2011 đã có bao nhiêu vụ án giết người mà một số tờ báo chọn đăng.

mến chế độ mới hơn”. Ý định tốt đẹp là thế nhưng Đống rác cũ đã bị phê phán

nặng nề. Nguyên nhân là do tác giả miêu tả quá kỹ, quá nhiều cái xấu, cái tầm

thường tạo nên những phản cảm đặc biệt chi tiết Albert Thừa phục thù viên quản

đốc bằng cách gói một cục phân tươi và nấp ở cổng nhà máy chờ buổi sáng viên

quản đốc đi làm, Thừa chạy ra nhét thẳng vào miệng. Một độc giả phàn nàn “cuốn

sách tả “bẩn” quá, đọc đoạn này xong tôi phải bỏ cơm”. Thực ra Đống rác cũ có

nhiều ưu điểm ở chỗ vạch trần xã hội cũ nhưng đống rác ông vun quá to lại nhiều

chất ô uế làm ô nhiễm người đọc. Nên chăng phải chú ý đến giới hạn khi tả cái

xấu, cái ác, chú ý đến sự tiếp nhận của độc giả, nhất là lớp thanh niên. Một vấn đề

đặt ra nữa là trang viết về cái xấu, cái ác không nên buông lỏng, xuôi dòng theo

diễn biến của sự việc mà phải kiềm chế, ngăn chặn xu hướng đồng lõa và tha hóa

trước cái xấu.

Bước vào nền kinh tế thị trường xu hướng cạnh tranh phát triển về nhiều mặt.

Riêng về văn hóa có hiện tượng chạy theo sự hưởng thụ vật chất cũng phát triển về

nhiều mặt. Người có tiền được thoải mái hưởng thụ, người có chức quyền được

hâm mộ, vây quanh bằng nhiều hình thức chiều chuộng, con người dễ bị tha hóa,

quên trách nhiệm... Ở một quận một tỉnh miền Nam, quan toà xử một vụ ở chùa

bán dâm lại bị bắt vì mua dâm ở một quận khác. Kiểm lâm có nhiều tấm gương

quên mình bảo vệ lợi ích của nhà nước nhưng cũng có một phân số thành lâm tặc,

rồi thủ kho mở khóa cho kẻ gian vào trộm cướp. Ở ngành nào cũng có khả năng

nảy sinh và đồng lõa với cái xấu. Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân, khi làm Bộ

trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo đã đề xuất từ ngữ nói không với tiêu cực, nói

không với thành tích và hiện nay từ ngữ đó đã sinh sôi nảy nở để chống lại các thứ

xấu xa, tiêu cực khác. Ngành giao thông với lái xe thì nói không với rượu bia,

ngành y tế nói không với phong bì, với thanh niên thì nói không với thuốc lá, rồi

nói không với học thêm, cơ quan nhà nước thì nói không với tham nhũng, chuyện

thi cử thì nói không với quay cóp...

Cái xấu, cái ác phải tránh nhưng khó khăn chính là đầu mối ở sự ham muốn

hưởng thụ. Ngày xưa Tú Xương chỉ nêu lên ba thứ hấp dẫn: “Một trà, một rượu,

một đàn bà. Ba cái lăng nhăng nó hại ta”. Bây giờ thì không phải ba mà là gấp

nhiều nhiều lần, chỉ riêng rượu đã có sâm-panh; cô-nhắc; Jôn; Uýt-xki; Hen-net-

xy; Mao đài; rượu rắn hổ mang, kỳ đà, hổ cốt, dương hoàn... Thực đơn mở rộng

không chỉ gia súc, gia cầm thông thường mà là ba ba, cá sấu, bạch tuộc, gà chọi,

gà Lào; rắn hổ...Đó chỉ là chuyện ăn uống, còn biết bao khoái lạc hấp dẫn con

người. Tình trạng tha hóa dễ xảy ra, kể cả với những người thường được xem như

là nghiêm minh, liêm khiết. Khổng Tử nói “Vô khả vô bất khả” - chẳng có gì là có

thể và chẳng có gì là không thể. Câu nói của người xưa mang tính biện chứng và

cũng có thể liên hệ đến con người hôm nay trước sự xô đẩy của hoàn cảnh. Phải

cảnh giác với những tình huống xấu, tự rèn luyện để bảo vệ mình.

4. Văn hóa truyền thông xã hội chủ nghĩa: Truyền thông văn hóa đảm bảo

tính trung thực không bịa đặt

Nguyên tắc trên phù hợp với bản thân cuộc sống đang vận động, phát triển

vượt qua những thử thách. Chưa bao giờ dư luận xã hội chính thống nhiễu loạn

như hôm nay trong nền kinh tế thị trường. Bọn đầu cơ tư sản, gian thương luôn tìm

cách phao tin đồn nhảm đề kiếm lợi nhuận không chỉ phạm vi trong một tỉnh, một

vùng mà có khi lan rộng cả một khu vực và nhiều quốc gia. Thông tin mạng phát

triển như một tất yếu nhưng cũng gây nhiều sự hỗn loạn nhất là dư luận từ phía kẻ

địch. Những chuyện xấu bịa đặt về chính trị như nhà nước ta hạn chế về tôn giáo,

chèn ép người vùng cao, rêu rao về tình trạng thiếu nhân quyền vẫn là chuyện

thường xuyên. Về phía nội bộ nhiều khi truyền thông văn hóa thiếu trung thực,

thổi phồng thành tích, che giấu khuyết điểm. Đã có nhiều tiến bộ và tạo được từng

bước sự tin cậy nhưng vẫn còn nhiều hạn chế, thiếu chính xác như trường hợp gia

đình văn hóa, khu phố văn hóa, làng văn hóa đều thiếu được kiểm chứng và nhiều

phần thiếu chính xác. Vấn đề xây dựng nông thôn mới cũng có hiện tượng mơ hồ,

ảo tưởng, thiếu chính xác về chuẩn mực và cách xác nhận. Về giáo dục cũng có

nhiều khuyết đỉêm trong vấn đề đánh giá chất lượng. Số lượng còn lấn át chất

lượng, các tiêu chuẩn bị xóa nhòa và mơ mộng trong những con số ảo tưởng hàng

vạn tiến sĩ được gấp rút đào tạo, hàng trăm trường đại học mở ra bất chấp điều

kiện về thầy giáo, trường lớp. Không thày đố mày làm nên”, câu nói ấy bị phủ

định với những người kinh doanh giáo dục với quan điểm “không mày đố thầy làm

nên”. Truyền thông văn hóa nhiều khi đã tiếp sức cho các hiện tượng xấu còn tồn

tại, phát triển.

5. Văn hóa truyền thông phải tránh khuynh hướng thực dụng, thương mại hóa

Những giá trị văn hóa thể hiện sức sáng tạo trong toàn bộ hoạt động vật chất,

tinh thần của xã hội. Tuy nhiên, văn hóa văn nghệ thuộc thượng tầng kiến trúc của

xã hội. Đời sống tinh thần, những giá trị nhân văn, trí tuệ sắc sảo và tâm hồn mẫn

cảm của dân tộc đều thuộc về phạm trù ý thức tinh thần của xã hội khác biệt với

hoạt động sản xuất vật chất, hàng hóa, nhu yếu phẩm trong đời sống. Cũng vì thế

tuy có những mối liên hệ chặt chẽ nhưng không thể đánh đồng giữa hoạt động vật

chất và tinh thần của xã hội.

Quá trình chuyển hóa từ chế độ phong kiến sang chủ nghĩa tư bản các chuẩn

mực giá trị cũng thay đổi. Trong tuyên ngôn Đảng Cộng sản Mác-Ăng-ghen đã chỉ

ra tình trạng mất thiêng, tiền trao cháo múc khi đồng tiền lên ngôi. Mác phê phán

khuynh hướng thực dụng đánh đồng hoạt động ý thức với hoạt động sản xuất.

Luận bàn về vấn đề này Mác có những ý độc đáo. Người viết nhiều khi không xem

tác phẩm của mình là một phương tiện. Tác phẩm có mục đích tự thân và khi cần

“có thể hy sinh sự tồn tại của cá nhân mình cho sự tồn tại của tác phẩm. Nguyên

tắc quan trọng đó có thể hiện đúng nhận thức về bản chất của hoạt động văn nghệ

và rộng ra cả văn hóa. Không thể biến hoạt động truyền thông văn hóa thành thực

dụng tầm thường. Suy cho cùng vì lợi ích kinh tế hoặc do trình độ hạn chế. Với

báo chí truyền thông lại dễ nảy sinh khuynh hướng thương mại hóa. Tuy nhiên có

một vấn đề đặt ra hôm nay ở các nước như Trung Quốc, Nhật bản, Hàn Quốc là:

Không thể để các giá trị phi vật thể, vật thể thành những vật thể linh thiêng ở bảo

tàng, đề đài linh thiêng mà phải trở thành hàng hóa đến với mọi người. Văn hóa

phải trở thành mũi nhọn kinh tế trong phát triển đất nước. Hàn Quốc, Nhật Bản là

những nước thành công. Vấn đề là với Viết Nam có nên theo hướng đó không, có

thể biến sản vật văn hóa dân tộc thành hàng hóa hấp dẫn không? Điều này không

dễ dàng, nhất là phải chú ý đến chất lượng, phân biệt khuynh hướng nâng cao và

thực dụng. Trong trường hợp đó, văn hóa truyền thông xử lý như thế nào? Hoạt

động văn hóa truyền thông cho dù ở lĩnh vực văn hóa vẫn chạy theo lợi nhuận,

cạnh tranh thiếu lành mạnh “khuynh hướng tư nhân hóa báo chí, tư nhân núp bóng

nhà nước để ra báo, kinh doanh dịch vụ truyền thông ngày càng tăng” (Tăng cường

lãnh đạo quản lý báo chí, tr. 5).

Ở các thành phố như Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh cũng phổ biến hiện

tượng một số tờ báo chạy theo lối kinh doanh báo chí tư sản, sưu tầm chuyện giật

gân, đi vào đời tư cá nhân và thêu dệt, tô điểm thêm cho hấp dẫn, chạy theo thị

hiếu tầm thường của một bộ phận công chúng, dẫn đến hạ thấp chất lượng tờ báo.

Vì cạnh tranh độc giả, cạnh tranh báo chí, một số tờ báo chạy theo thị hiếu tầm

thường, thấp hèn, tìm sự việc ly kỳ và rút tít giật gân, câu khách, phản ánh vụ án

một cách ghê rợn, đi sâu vào mảng mặt đen, tiêu cực của xã hội, khai thác đời tư

của các nhân vật nhất là các giới ca sỹ, diễn viên, người mẫu một cách tùy tiện, dẫn đến tình trạng báo chí có xu hướng “lá cải hóa”3.

Báo chí truyền thông là gương mặt tinh thần của một quốc gia trong đó hoạt

động văn hóa truyền thông có vị trí quan trọng. Nhìn vào các hoạt động tinh thần

này để thấy tính chất ổn định, an bình của xã hội, tính thanh lịch của quan hệ giữa

người với người.

Tuy nhiên vẫn phải phân biệt xu hướng đi vào cái chung và riêng của báo chí

và văn học. Một số tác giả kinh điển cho rằng báo chí chuyên phản ánh cái chung

và văn học chú ý cái riêng của số phận các nhà văn và nhà thơ. Điều đó có căn cứ

3 Ban Tuyên giáo Trung ương tăng cường lãnh đạo, quản lý tạo điều kiện để quản lý báo chí nước ta phát triển mạnh mẽ, vững chắc trong thời gian tới (tr.126. Nxb. Lý luận chính trị)

thực tế khi sức hút của thời sự và sự kiện. Nhưng làm sao tách rời được sự kiện và

con người. Vấn đề là báo chí chủ yếu nói đến cái chung. Không lấy cái riêng là

mục đích, đặc biệt là không hư cấu, bịa đặt, thêm thắt vào chuyện riêng tư. Viết về

cái riêng là điều hấp dẫn. Nói như một nhà văn Nga: “Được biết cuộc đời riêng

người khác là điều thí vị”. Nhưng đó không phải là nhiệm vụ của báo chí. Báo chí

tư sản khai thác khía cạnh này là để tăng sức hấp dẫn của trang viết thu hút bạn

đọc. Tuy nhiên báo chí chấp nhận chân dung cá nhân có thật và thực sự tham gia

vào sự kiện và rất nhiều nhân vật có thể có nhân vật tốt, nhân vật xấu. Vấn đề là

hạn chế ảnh hưởng của nhân vật xấu, tôn trọng báo theo nguyên tắc quan tâm, xây

dựng con người, con người mới trong xã hội mới.

6. Cần nâng cao phê phán cái tiêu cực, cái xâu trong lĩnh vực văn hóa

Bước vào thời kỳ đổi mới, tại Đại hội Đảng lần thứ 6, Tổng Bí thư Nguyễn

Văn Linh dự đoán trước bước phát triển mạnh mẽ của đất nước trong chặng đường

lịch sử mới và cũng thấy trước những khó khăn, phức tạp của tình hình đòi hỏi

nhận rõ sự thật với tinh thần phê phán mặt trái nảy sinh trong quá trình phát triển.

“Trì trệ, chống giáo điều, phải đấu tranh chống cái cũ, chống bảo thủ trì trệ,

chống giáo điều rập khuôn, chống chủ quan nóng vội, chống tha hóa, biến chất,

chống những thói quen lỗi thời dai dẳng. Đây là cuộc đấu trang cách mạng dai dẳng diễn ra trên mọi lĩnh vực và trong bản thân mỗi con người chúng ta”4. Ngày

16.6.2008, Bộ Chính trị ra nghị quyết 23 về công tác văn hóa, văn nghệ cũng như

chỉ ra những hạn chế của tình hình văn hóa, văn nghệ, tác phẩm ngày càng nhiều

những chất lượng thì hạn chế “có biểu hiện xa lãnh những vấn đề lớn lao của đất

nước, chạy theo những đề tài nhỏ nhặt, tầm thường, chạy theo thị hiếu kém của

một bộ phận công chúng”. Đó là những nhận định đúng đắn của Đảng với hoạt

động văn hóa văn nghệ. Riêng với lĩnh vực báo chí nhạy cảm và năng động có

tránh nhiệm trực tiếp với những vấn đề xã hội thì nhiệm vụ phê phán càng phải

4 Một số văn kiện tư tưởng của Đảng về công tác tư tưởng văn hóa, Nxb. Chính trị Quốc gia Hà Nội, tập 2, H, 2000, tr.10

nhấn mạnh. Tinh thần phê phán thẳng thắn, đúng đắn và thuyết phục luôn là phẩm

chất của những tờ báo lớn được nhân dân tin cậy. Cuộc đời làm báo của Chủ tịch

Hồ Chí Minh là tấm gương của sự phê phán để bảo vệ chân lý từ những bài viết

trên tờ Người cùng khổ, Việt Nam độc lập đến các bài báo với nhiều bút danh CB,

ĐX, TL... đều nhằm tiến công kẻ thù xâm lược, phê phán những quan điểm và

hành động sai lầm của cán bộ và quần chúng. Một mặt khác, Người lấy gương

người tốt việc tốt để khích lệ, giáo dục mọi người một cách thân tình, gần gũi.

Trong một lần gặp gỡ các nhà báo nhân dịp cuối năm, chuẩn bị đón năm mới

cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt có nhắc nhở các nhà báo về nhiệm vụ phê phán kẻ

địch. Tại sao chúng ta lại để yên không đáp lại, phê phán lại những kẻ thiếu nhân

tính lại vu oan cho chúng ta là thiếu tình người, bịa đặt và xuyên tạc sự thật một

cách ác ý. Tại sao chúng ta không tiến công, phản công lại để kẻ thù lộng hành.

Cho đến nay ý kiến đó vẫn đúng đắn. Tất nhiên việc phê phán những luận điệu sai

trái của kẻ thù cũng phải có lý lẽ, chứng cớ và những chứng cớ của chúng ta là

thuyết phục, lý lẽ là đúng đắn.

Văn hóa truyền thông là khu vực tập trung nhiều vấn đề khảo sát, tranh luận,

nên phải có tri thức phong phú, hiểu biết sâu rộng, tư liệu đầy đủ để tạo sự thắng

thế về lý lẽ của chính nghĩa và hạ gục kẻ thù. Nhiệm vụ phê phán trong cuộc sống

đời thường với các hành vi dân sự cũng không kém phần quan trọng để đảm bảo

an ninh, đạo đức, xã hội.

Nhìn chung, văn hóa truyền thông xã hội chủ nghĩa có những nguyên tắc và

chuẩn mực minh bạch, bền vững góp phần vào sự phát triển xã hội./.