intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Văn hóa truyền thông và truyền thông có văn hóa

Chia sẻ: Tathimu Tathimu | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:13

77
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết giới thiệu về các nguyên tắc hoạt động của văn hóa truyền thông: văn hóa truyền thông phải góp phần bảo vệ quyền lợi thiêng liêng của dân tộc và bản sắc văn hóa dân tộc, văn hóa truyền thông phải đề cao những giá trị nhân văn của truyền thống văn hóa Việt Nam trong quá khứ và hiện tại, văn hóa truyền thông xã hội chủ nghĩa,... Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Văn hóa truyền thông và truyền thông có văn hóa

VĂN HÓA TRUY N THÔNG<br /> VÀ TRUY N THÔNG CÓ VĂN HÓA<br /> <br /> c∗<br /> <br /> GS. Hà Minh<br /> <br /> M i dân t c<br /> <br /> u có m t n n văn hóa có b n s c riêng. Không ph thu c h n<br /> <br /> vào s dân và di n tích, giá tr văn hóa ư c hình thành và phát tri n v i nhi u<br /> nhân t , l ch s ngu n c i dân t c, dân trí, ngôn ng , ý th c th m m . D u n c a<br /> dân t c in<br /> <br /> m nét trong b n s c văn hóa và chính nh ng giá tr văn hóa góp ph n<br /> <br /> tr c ti p làm nên s b n v ng c a dân t c.<br /> Văn hóa không t n t i<br /> <br /> tr ng thái óng kín cho dù phong phú nhưng n u b<br /> <br /> o b , c m v n thì không phát tri n ư c. Kinh nghi m<br /> như Nh t B n, Vi t Nam có nh ng tri u<br /> <br /> nhi u nư c phương<br /> <br /> ông<br /> <br /> i ngăn c m vi c giao lưu v i ngo i<br /> <br /> bang trong m t th i gian dài và k t qu là văn hóa tr nên nghèo nàn, ít màu s c.<br /> Th i kỳ hi n<br /> hi n<br /> <br /> i m ra nhi u kh năng giao lưu qu c t v i nhi u phương th c<br /> <br /> i mà các b c tư ng ngăn cách thông thư ng không d ngăn c n ư c. Giao<br /> <br /> lưu văn hóa có kh năng b i<br /> cao<br /> <br /> p, h tr cho các dân t c phát tri n. Văn hóa nâng<br /> <br /> i s ng tinh th n. Tuy nhiên, c n c nh giác ch ng l i nh ng âm mưu xâm<br /> <br /> lăng văn hóa<br /> <br /> ng th i t ng bư c văn hóa b n<br /> <br /> a v i ngo i lai. Trong nhi m v<br /> <br /> giao lưu văn hóa, vai trò truy n thông văn hóa có v trí quy t<br /> hi n<br /> <br /> nh. Trong<br /> <br /> i s ng<br /> <br /> i có nhi u kênh giao lưu báo chí, truy n thanh, truy n hình, thông tin m ng<br /> <br /> Internet.<br /> Dù<br /> <br /> lĩnh v c nào, ph m vi nào cũng c n<br /> <br /> ph n nâng cao giá tr c a các ho t<br /> <br /> n vai trò văn hóa, nhân t góp<br /> <br /> ng v t ch t, tinh th n. Dân t c Vi t Nam<br /> <br /> vào v trí thu n l i cho s giao lưu văn hóa nh t là văn hóa vùng. Nhà nghiên c u<br /> âm nh c Tr n Văn Khê nh n xét: “Nư c Vi t Nam là nơi g p g c a nhi u lu ng<br /> ∗<br /> <br /> Trư ng<br /> <br /> i h c KHXH&NV, HQGHN<br /> <br /> văn hóa, là nơi h i t c a nhi u s c t c”. Nhà nghiên c u Phan Ng c cũng cho<br /> r ng Vi t Nam “ ngã ba ư ng c a các n n văn hóa”. Trong quá trình ti p nh n,<br /> Vi t hóa nh ng giá tr văn hóa nư c ngoài, giáo sư Tr n Qu c Vư ng nh n m nh<br /> khái ni m h n dung văn hóa (acculturation), Hoàng Ng c Hi n v i khái ni m giao<br /> hòa văn hóa c a, H u Ng c v i tương tác văn hóa và Hà Văn T n v i khái ni m<br /> ti p bi n văn hóa. Tuy có nhi u khái ni m<br /> <br /> cùng nói lên m t v n<br /> <br /> mà cái g c<br /> <br /> là ph i gi gìn g c văn hóa dân t c trong quá trình giao lưu, ti p nh n văn hóa<br /> nư c ngoài. Nhi m v<br /> kỳ hi n<br /> <br /> y<br /> <br /> t lên vai c a truy n thông văn hóa, nh t là trong th i<br /> <br /> i. Văn hóa có “ a ch ”, “h t ch” c a m t dân t c và<br /> <br /> n lư t mình văn<br /> <br /> hóa truy n thông có trách nhi m n ng n v i vi c b o v quy n s ng thiêng liêng<br /> c a dân t c và n n văn hóa c a dân t c. C n chú ý m y nguyên t c sau:<br /> 1. Văn hóa truy n thông ph i góp ph n b o v quy n l i thiêng liêng c a dân<br /> t c và b n s c văn hóa dân t c<br /> Văn hóa truy n thông Vi t Nam quy t nhi u phương th c và ho t<br /> trong truy n thông<br /> <br /> c bi t trong th i kỳ hi n<br /> <br /> ng<br /> <br /> i qua hai cu c chi n tranh b o v<br /> <br /> T qu c ch ng Pháp, ch ng M và xây d ng ch nghĩa xã h i. Nh ng kh u hi u<br /> phương châm l n như “Văn hóa soi ư ng cho qu c dân i, kháng chi n hóa và<br /> văn hóa kháng chi n”, “Văn hóa ngh thu t là m t m t tr n, anh ch em văn ngh<br /> sĩ là chi n sĩ trên m t tr n y”, “Không có gì quý hơn<br /> máu th t cho ho t<br /> <br /> ng văn hóa truy n thông.<br /> <br /> c l p t do” ã tr thành<br /> <br /> ó là nh ng v n<br /> <br /> thiêng liên c a<br /> <br /> dân t c. T hàng ngàn năm l ch s , nhi u áng văn chương, kinh sách ã tôn vinh<br /> lên hàng<br /> <br /> u ch quyên c a dân t c và mãi mãi nh ng trang văn b t t<br /> <br /> v i dân t c t Nam qu c sơn hà; Bình Ngô<br /> Xưa ã th , nay v n th cho<br /> b o v quy n<br /> <br /> n muôn<br /> <br /> u c a ho t<br /> <br /> n Tuyên ngôn<br /> <br /> c l p.<br /> <br /> i sau. Trong nh ng năm g n ây v n<br /> <br /> c l p thiêng liêng và lãnh th<br /> <br /> quan tr ng hàng<br /> <br /> i cáo; cho<br /> <br /> yt nt i<br /> <br /> t ai c a T qu c v n là nhi m v<br /> <br /> ng truy n thông và văn hóa truy n thông. Cu n<br /> <br /> sách t p h p nh ng bài vi t ch quy n chính áng c a Vi t Nam<br /> Hoàng Sa, nhi u tư li u quý, xác áng t th i phong ki n trung<br /> <br /> Trư ng Sa và<br /> i<br /> <br /> n th i Pháp<br /> <br /> thu c<br /> <br /> có nhi u văn b n v ch quy n c a dân t c cho<br /> <br /> n 1974 b Trung Qu c<br /> <br /> xâm chi m b t h p pháp.<br /> Văn hóa truy n thông còn có nhi m v b o v nh ng giá tr văn hóa c a dân<br /> t c, phê phán khuynh hư ng xâm lăng văn hóa k c trong l i s ng. Nguy n Trãi<br /> ã t ng lên ti ng phê phán tình tr ng nư c ngoài tìm cách l n sân v văn hóa và<br /> truy n bá th văn hóa xa l , th m chí còn<br /> c m ch . Ti ng Ngô nói<br /> <br /> trình<br /> <br /> man di, l c h u: ““Vô” là l i<br /> <br /> u lư i, ph i d ch r i m i bi t; ti ng Lào nói trong h ng;<br /> <br /> ti ng Xiêm, Chân L p nói trong c như ti ng chim quyên; nhưng<br /> b t chư c<br /> <br /> lo n ti ng nói nư c nhà. Ngư i Ngô b chìm<br /> <br /> u không ư c<br /> <br /> m ã lâu<br /> <br /> trong<br /> <br /> phong t c ngư i Nguyên, b n tóc, răng tr ng, áo ng n có tay dài, mũ, xiêm r c r<br /> như t ng l p lá. Ngư i Minh tuy không ph c l i l i ăn m c cũ c a th i Hán, th i<br /> ư ng nhưng phong t c v n chưa bi n<br /> <br /> i. Ngư i Lào l y v i lông qu n vào<br /> <br /> ngư i như áo cà sa nhà Ph t. Ngư i Chiêm l y khăn che ùi mà<br /> <br /> l hình th .<br /> <br /> Ngư i Xiêm La, ngư i Chân L p l y v i b c tay và g i như bó thây ch t. Các t c<br /> y không nên theo<br /> <br /> làm lo n phong t c” (Dư<br /> <br /> a chí - Nguy n Trãi toàn t p –<br /> <br /> Q.2).<br /> 2.<br /> <br /> ó là chuy n c a ngày qua và ngày hôm nay truy n th ng y v n ph i gi<br /> <br /> gìn. Th i kỳ hi n<br /> hóa dân t c<br /> <br /> i các m i quan h giao lưu văn hóa phát tri n. M i n n văn<br /> <br /> có b n s c riêng. M i ch ng ư ng l ch s , các hi n tư ng văn hóa<br /> <br /> u có giá tr riêng. T cây àn á<br /> ô–lông; pi–a–nô;<br /> <br /> n cây àn b u và sau này là các lo i àn vi–<br /> <br /> u có giá tr riêng. Nhà nghiên c u văn hóa dân t c Pháp b s c<br /> <br /> khi phát hi n cây àn á Vi t Nam. Th gi i v n l ng nghe<br /> <br /> m th m và sâu th m<br /> <br /> ti ng àn b u Vi t Nam. Th i gian ch n l c cái gì còn l i<br /> <br /> u có cơ s và giá tr<br /> <br /> c a nó và có giá tr b n v ng. T i<br /> <br /> i h i VIII ngh quy t c a<br /> <br /> phương châm xây d ng nên văn hóa tiên ti n<br /> hư ng úng<br /> <br /> ng nh n m nh<br /> <br /> m à b n s c dân t c là<br /> <br /> nh<br /> <br /> n cho văn hóa, văn ngh . M i th phù hoa, b t chư c nư c ngoài<br /> <br /> v i danh nghĩa là hi n<br /> yêu thích c a nhân dân.<br /> <br /> i,<br /> <br /> i m i cũng ph i ch u th thách v i th i gian và s<br /> <br /> 3. Văn hóa truy n thông ph i<br /> <br /> cao nh ng giá tr nhân văn c a truy n<br /> <br /> th ng văn hóa Vi t Nam trong quá kh và hi n t i<br /> Văn hóa là cái nôi p<br /> c a tâm linh,<br /> <br /> o<br /> <br /> và phát tri n giá tr nhân văn, chu n m c cao nh t<br /> <br /> c, tình c m... c a con ngư i. M t trong nh ng i m sáng c a<br /> <br /> ch nghĩa nhân văn là<br /> <br /> cao trách nhi m. Th i kỳ l ch s nào, dân t c nào mà c i<br /> <br /> thi n mà cái g c ư c<br /> <br /> cao thì xã h i y thanh bình. Ngư i ta thư ng nh c t i<br /> <br /> Nghiêu Thu n nhân t và m t th i t t<br /> <br /> p khác và<br /> <br /> i l p v i Ki t Tr tàn ác,<br /> <br /> hoang dâm. L ch s Vi t Nam còn nh c t i v i tinh th n trân tr ng, c m ph c<br /> vua,<br /> <br /> c Ph t Tr n Nhân Tông. Trong th i kỳ hi n<br /> <br /> c<br /> <br /> i, Ch t ch H Chí Minh là<br /> <br /> t m gương sáng vì dân vì nư c như l i thơ c a T H u: “Bác ơi tim Bác mênh<br /> mông th . Ôm c<br /> như l i thơ c a<br /> <br /> non s ng m i ki p ngư i”. Con ngư i khi sinh ra tính b n thi n<br /> H Ch t ch:<br /> <br /> “Ng thì ai cũng như lương thi n<br /> T nh d y phân ra k d hi n<br /> Hi n, d ph i âu là tính s n<br /> Ph n nhi u do giáo d c mà nên”<br /> Trong su t cu c<br /> <br /> i Ngư i l y ch<br /> <br /> c, ch nhân, lòng nhân ái, bao dung<br /> <br /> t rèn luy n và gi ng d y cho m i ngư i. Ngư i ch trương l y cái t t làm gương<br /> lo i b cái x u. Lo i sách ngư i t t vi c t t v i hàng trăm, hàng ngàn tám<br /> gương t t t em thi u nhi<br /> <br /> n ngư i cáo tu i, anh công nhân, anh b<br /> <br /> i ã có tác<br /> <br /> d ng giáo d c m i ngư i. Truy n th ng y ang ư c phát huy trong cu c s ng<br /> hôm nay. Phong trào xóa ói gi m nghèo r t nhân ái và có hi u qu là i m sáng<br /> c a Vi t Nam mà th gi i công nh n. Như ng cơm s áo, n i vòng tay l n tr<br /> thành m t<br /> <br /> o lý l n c a dân t c. Tuy nhiên, bư c vào cơ ch th trư ng, cu c<br /> <br /> s ng c nh tranh vì l i ích cá nhân, ích k vì<br /> suy thoái v<br /> cũng ph i<br /> <br /> o<br /> <br /> c. V n<br /> <br /> ng ti n ã phân hóa, gây nhi u lo n,<br /> <br /> thi n và ác th c ra tuy m i mà dư ng như xã h i nào<br /> <br /> i m t v i nó. Trung Hoa c<br /> <br /> i ã có nh ng ý ki n<br /> <br /> i l p gi a M nh<br /> <br /> T thiên v cái thi n và Tuân T nh n m nh cái ác. Tuân T cho r ng lòng hám<br /> l id n<br /> <br /> n s căm ghét và s tranh cái cư ng o t v n như b n tính c a con<br /> <br /> ngư i. Kh ng T trong Lu n ng có b n i u l i: “vô ý, vô t t, vô c , vô ngã”.<br /> Ông oàn Trung còn d ch ý như sau:<br /> “Vô ý, ngài không có ý riêng, không có lòng tư d c<br /> Vô t t, ngài không có kỳ t t, t c ngài tùy c nh mà s a<br /> <br /> i<br /> <br /> Vô c , ngài không c ch p, t c ngài có lòng dung th<br /> Vô ngã, ngài ch ng có lòng ích k vì mình mà b ngư i”<br /> H c thuy t c a Kh ng T r ng l n nhi u<br /> <br /> o lý, nguyên t c và khuôn phép,<br /> <br /> có ch gò bó nhưng trong ph m vi rèn luy n tu thân Kh ng T có nhi u ý chân<br /> th c sâu xa v<br /> <br /> o lý làm ngư i.<br /> <br /> o lý phong ki n xây d ng m u hình ngư i quân t nhưng trong th c ch t<br /> mang nhi u tính lý tư ng, o tư ng vì cơ s xã h i xây d ng trên th ch b t công,<br /> nhi u bi u hi n vô<br /> <br /> o<br /> <br /> c<br /> <br /> ch n vua quan, k giàu có tàn b o. Xã h i tư b n khi<br /> <br /> ng ti n lên ngôi, c nh tranh xu t hi n và chay ua theo l i nhu n thì t i ác phát<br /> tri n<br /> <br /> n m c có nhà lý lu n tư s n cho r ng t i ác là<br /> <br /> ng l c cho s phát tri n<br /> <br /> c a xã h i. Xã h i Vi t Nam t sau Cách m ng tháng Tám tuy có tr i qua hai cu c<br /> chi n tranh nhưng v n n<br /> <br /> nh trên cái n n c a công b ng dân ch và bác ái. Hàng<br /> <br /> trăm, hàng ngàn t m gương con ngư i m i s ng có<br /> <br /> o lý, tình nghĩa, v tha. Tuy<br /> <br /> nhiên khi xã h i bư c vào cơ ch th trư ng theo quy lu t phát tri n thì nhi u v n<br /> th trư ng, văn hóa,<br /> tr ng không ch<br /> <br /> o lý<br /> <br /> t ra. Hi n tư ng suy thoái v<br /> <br /> m t b ph n mà<br /> <br /> toàn xã h i.<br /> <br /> o<br /> <br /> c khá tr m<br /> <br /> ng chí Lê Kh Phiêu nh n xét<br /> <br /> trong bài vi t: “Suy thoái v chính tr tư tư ng t ch c,<br /> <br /> o<br /> <br /> c-l i s ng là suy<br /> <br /> thoái v văn hóa”1.<br /> “Nh ng bi u hi n suy thoái v chính tr , suy thoái v văn hóa, phai nh t lý<br /> tư ng xã h i ch nghĩa có<br /> 1<br /> <br /> c p chi n lư c”, T ng Bí thư Nguy n Phú Tr ng<br /> <br /> Bài nói t i H i th o v M i quan h gi a tăng trư ng kinh t và phát tri n văn hóa 12-2011<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0