Kiến thức - Nắm được khái niệm khí lý tưởng, nhiệt độ tuyệt đối. Hiểu được khái niệm nhiệt độ. - Biết vận dụng khái niệm nhiệt độ tuyệt đối để phát biểu định luật Charles. 2. Kỹ năng - Quan sát và theo dõi thí nghiệm , rút ra nhận xét rằng trong phạm vi biến thiên nhiệt độ của thí nghiệm thì tỉ số
p không đổi.
Nội dung Text: Vật lý 10 nâng cao - ĐỊNH LUÂT CHARLES – NHIỆT ĐỘ TUYỆT ĐỐI
ĐỊNH LUÂT CHARLES – NHIỆT
ĐỘ TUYỆT ĐỐI
A. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Nắm được khái niệm khí lý tưởng, nhiệt độ tuyệt đối. Hiểu được khái niệm
nhiệt độ.
- Biết vận dụng khái niệm nhiệt độ tuyệt đối để phát biểu định luật Charles.
2. Kỹ năng
- Quan sát và theo dõi thí nghiệm , rút ra nhận xét rằng trong phạm vi biến
p
thiên nhiệt độ của thí nghiệm thì tỉ số không đổi. Thừa nhận kết quả đó
t
trong phạm vi biến thiên nhiệt độ lớn hơn, từ đó rút ra p p0 1 t .
- Giải thích được định luật bằng thuyết động học phân tử.
- Vận dụng được định luật để giải bài tập và giải thích các hiện tượng liên
quan.
B. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên
- Dụng cụ thí nghiệm.
- Đồ thị đường đẳng áp.
2. Học sinh
Ôn lại thuyết động học phân tử và định luật Boyle – Mariotte.
3. Gợi ý ứng dụng CNTT
- Mô phỏng chuyển động của các phân tử khí trong quá trình thí nghiệm.
- Mô phỏng chuyển động của các phân tử khí khi nhiệt độ giảm dần đến độ
không tuyệt đối.
C. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ
Hoạt động của giáo Hoạt động của học sinh Bài ghi của HS
viên
- Nêu câu hỏi và nhận - Phát biểu định luật
xét câu trả lời của HS. Boyle – Mariotte, điều
kiện áp dụng. Vẽ đường
đẳng nhiệt trên hệ trục
(p,V).
- Nhận xét câu trả lời
của bạn.
Hoạt động 2: Tìm hiểu định luật Charles
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Bài ghi của HS
- Nêu mục đích thí - Đọc SGK, tìm hiểu 1. Thí nghiệm (đọc SGK)
nghiệm, cho HS nghiên phương án thí nghiệm. 2. Định luật Charles:
cứu, đề xuất phương án thí Với một lượng khí có thể
nghiệm. - Tiến hành thí nghiệm. tích không đổi thì áp suất p
- Hướng dẫn HS tiến hành phụ thuộc vào nhiệt độ t của
thí nghiệm và rút ra kết - Đọc SGK, phát biểu khí như sau:
quả. định luật và ghi nhận p p 0 1 t
- Yêu cầu HS đọc phần 4 công thức. trong đó có giá trị như
SGK, phát biểu định luật nhau đối với mọi chất khí,
và rút ra biểu thức. 1
mọi nhiệt độ và bằng
273
- Phân tích để học sinh
độ-1.
hiểu rõ định luật.
Hoạt động 3: Hình thành mô hình khí lý tưởng, khái niệm nhiệt độ tuyệt đối.
Hoạt động của giáo Hoạt động của học Bài ghi của HS
viên sinh
- Yêu cầu HS đọc SGK - Đọc SGK và trình bày 3. Khí lý tưởng
tìm hiểu mô hình khí lý khái niêm về khí lý Khí lý tưởng (theo quan
tưởng (theo quan điểm tưởng. điểm vĩ mô) là khí tuân
vĩ mô). theo đúng hai định luật
- Nhắc lại mô hình khí Boyle-Mariotte và
lý tưởng theo quan Charles.
điểm vi mô (ở bài 44). Ở áp suất thấp, có thể
- Từ biểu thức định luật - Trả lời câu hỏi của coi khí thực như là khí
Charles, đặt vấn đề: khi GV, và tìm hiểu ý nghĩa lý tưởng.
p = 0 thì t bằng bao của giá trị t 1 . 4. Nhiệt độ tuyệt đối
nhiêu? - Nhịêt giai Kelvin là
- Phân tích cho HS biết nhiệt giai trong đó
đó là nhiệt độ thấp nhất, không độ (0 K) tương
- Từ khái niệm nhiệt độ
không thể đạt được ứng với nhiệt độ
tuyệt đối, xây dựng
trong thực tế. -273oC và khoảng cách
biểu thức định luật
- Hướng dẫn HS xây nhiệt độ1kelvin (1K)
Charles theo nhiệt độ
dựng biểu thức định bằng khoảng cách 1oC.
tuyệt đối.
luật Charles theo nhiệt - Nhiệt độ đo trong
độ tuyệt đối. nhịêt giai Kelvin được
gọi là nhiệt độ tuyệt đối,
ký hiệu T.
T = t +273
- Trong nhiệt giai
Kelvin, định luật
Charles được viết như
sau:
p
const
T
Hoạt động 4: Vận dụng, củng cố
Hoạt động của giáo Hoạt động của học Bài ghi của HS
viên sinh
- Nêu và hướng dẫn HS - Trả lời các câu hỏi.
trả lời các câu hỏi trong Nhận xét câu trả lời của
SGK và các câu hỏi bạn.
thực tế khác.
- Nhận xét câu trả lời
của HS.
- Đánh giá, nhận xét giờ
dạy.
Hoạt động 5: Hướng dẫn làm việc ở nhà
Hoạt động của giáo Hoạt động của học Bài ghi của HS
viên sinh
- Nêu câu hỏi và bài tập - Ghi câu hỏi và BTVN.
về nhà.
- Yêu cầu HS đọc bài - Chuẩn bị cho bài sau.
sau.