THỰC HÀNH XÁC ĐỊNH CÔNG SUẤT
CỦA CÁC DỤNG CỤ ĐIỆN
I- MỤC TIÊU:
1- Kiến thức:
- Xác định dược công suất của các dụng cụ o điện bằng vôn kế và ampe
kế.
2- Kỹ năng:
- Mắc mạch điện, sử dụng các dụng cụ đo.
- Kỹ năng làm bài thực hành và viết báo cáo thực hành
3- Thái độ:
- Trung thực, cẩn thận, hợp tác trong hoạt động nhóm, ham học hỏi, yêu
thích môn học.
II- CHUẨN BỊ:
- Một báo cáo thực hành theo mẫu đã làm phần trả lời câu hỏi.
- Một bộ nguồn AC\DC.
- Một công tắc, một số dây nối.
- Một ampe kế có GHĐ 3A, ĐCNN là 0,02A
- Một vôn kế có GHĐ 12V, ĐCNN là 0,1V.
- Một bóng dèn pin 2,5 – 1W.
- Một quạt điện nhỏ 2,5V.
- Một biến trở 20Ω - 2A.
III_ TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
TRỢ GIÚP CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ < 5 phút >
- Gv:Yêu cầu đại diện BCS lớp - Đại diện BCS lớp báo cáo kết
báo cáo phần chuẩn bị bìa ở quả kiểm trả phần chuẩn bị bài
nhà của các bạn trong lớp. báo cáo của các thành viên
trong lớp. - Gv: kiểm tra phần chuẩn bị bài
của hs.
- Hs lên bảng trả lời câu hỏi - Gọi một số Hs lên tả lời các
theo yêu cầu cầu của Gv. Các câu hỏi phần đầu của bản báo
Hs khác so sánh âu trả lời của cáo.
bạn với phần chuẩn bị của
mình, nên nhận xét. - Gv: yêu cầu Hs vẽ sơ đồmạch
diện thí nghiệm xác dịnh công
suất của bóng đèn.
- Gv: nhận xét về việc chuẩn bị
bài báo cáo của Hs
Hoạt động 2: Thực hành xác định công suất của bóng đèn < 20 phút >
- Yêu cầu các nhóm thảo luận - Hs tham gia thảo luận về cách
cách tiến hành thí nghiệm xác tiến hành thí nghiệm.
định công suất của bóng đèn. - Hs làm việc theo nhóm theo
sự phân công của Gv. - Gv: phân chia nhóm, cử nhóm
trưởng, phân công nhiệm vụ
công việc. - Hs nhận dụng cụ, nhận nhiệm
vụ, tiến hành thí nghiệm. - Gv phổ biến yêu cầu chúng
của tiết thực hành, giao đụng
cụ cho các nhóm, yêu cầu các - Hs lưu ý đến nhưng nhắc nhở
nhóm tiến hành thí nghiệm. của Gv (nếu có).
- Gv: theo dõi, giúp đỡ Hs thí
nghiệm., nhắc nhở sai sót nếu Cá nhân Hs hoàn thành bảng -
có trong quá trình đọc kết quả 1 trong báo cáo thực hành.
đo.
- Yêu cầu các nhóm hoàn thành
bảng 1, thảo luận đi đến thống
nhất phần 2a, b.
Hoạt động 3: Thực hành xác định công suất của quạt điện < 15 phút >
- Tương tự như thí nghiệm trên, - Các nhóm tiến hành xác định
Gv hướng dẫn Hs xác định công công suất của quạt điện theo
suất cua rquạt điện. hưóng dẫn của Giáo viên và
của SGK. - Yêu cầu Hs thảo luận hoàn
thành bảng 2 và thông nhất - Cá nhân hoàn thanh bảng 2
phần 3a, b. trong báo cáo của mình.
Hoạt động 4: Tổng kết, đánh giá thái độ học tập của học sinh < 5phút>
- Gv: Thu bài báo cáo thực - Hs nộp bài báo cáo thực hành.
hành. - Nhận xét rút kinh nghiệm cho
những lần thí nghiệm sau. - Tổ chức nhận xét, rút kinh
nghiệm cho Hs.
Rút kinh nghiệm sau Xác nhận của Xác nhận của BGH
bài dạy tổ trưởng tổ chuyên
môn
-------------------------- --------------------------
Ngày soạn:31/10/2007 Tuần: 09
Ngày dạy: 03/11/2007 Tiết: 16
Bài 16: ĐỊNH LUẬT JUN - LENXƠ
I- MỤC TIÊU:
1- Kiến thức:
- Nêu được tác dụng nhiệt của dòng điện: Khi có dòng điện chạy qua
vật dẫn thông thường thì một phần hay toàn bộ điẹn năng được biến
đổi thành nhiệt năng.
- Phát biểu được dịnh luật Jun – Lenxơ và vận dụng được định luật này
để giải các bài tập về tác dụng nhiệt của dòng điện.
2- Kỹ năng:
- Rèn luyện kỹ năng phân tích, tổng hợp kiến thức để xử lý kết quả đã
cho.
3- Thái độ:
- Trung thực, cẩn thận, ham học hỏi, yêu thích môn học.
II- CHUẨN BỊ:
- Cả lớp: Hình 13.1 và 16.1 phóng to.
III_ TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
TRỢ GIÚP CỦA HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
GIÁO VIÊN
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ – Tổ chức tình huống học tập < 5 phút >
- Gv đặt câu - Hs lên bảng trả lời câu hỏi theo yêu cầu cầu của
hỏi: Điện Gv.
năng có thể
biến thành
dạng năng
lượng nào?
Cho ví dụ
(SBT).
- ĐVĐ :Như ta
đã được học
trong chương
trình Vật lý
7, dòng điện
chạy qua các
vật dẫn
thường gây ra
tác dụng
nhiệt. Nhiệt
lượng toả ra
khi đó phụ
thuộc vào
những yếu tố
nào?
Hoạt động 2: Tìm hiêủ sự biến đổi điện năng thành nhiệt năng < 7 phút
>
a. I- Trường hợp điện năng biên đổi thanh nhiệt
năng:
b. 1- Một phần điện năng được biến đổi thành
nhiệt năng:
- Gv: yêu cầu - Hs đọc và chuẩn bị câu trả lời cho phần I trang
Hs đọc và 44 (SGK).
chuẩn bị câu - Hs hoàn thành yêu cầu cua rmục 1 dưới sự chỉ
trả lời cho đạo của giáo viên.
phần I trang 1- Toàn bộ điện năng được biến đổi thành nhiệt
44 (SGK). năng:
- Gv: Chỉ đạo - Hs hoàn thành yêu cầu cua rmục 2 dưới sự chỉ
học sinh hoàn đạo của giáo viên.
thành mục 1
- Gv: Chỉ đạo
học sinh hoàn
thành mục 2
Hoạt động 3: Xây dựng hệ thức biểu thị định luật Jun - Lenxơ < 26 phút
>
II- Định luật Jun – Lenxơ:
1- Hệ thức của định luật:
- Gv:Hướng dẫn - Hs xây thảo luận xây dựng hệ thức định luật
Hs thảo luận xây Jun – Lenxơ.
dựng hệ thức
định luật Jun – + A = I2.R.t
Lenxơ:
+ Điện năng tiêu
thụ A của một
vật dẫn có điện + Q = A = I2.R.t
trở R, cường độ
Q = I2.R.t
dòng điện I, thời
gian chạy qua là Trong đó:
t được tính như R: Điện trở của dây dẫn
thế nào? I: Là cường độ dòng điẹn chạy qua dây dẫn.
+ Nêu gọi nhiệt t: Thời gian dòng điện chạy qua.
lượng toả ra của 2- Xử lý kết quả của thí nghiệm kiểm tra:
vật dẫn là Q thì - Hs đọc kỹ phần mô tả thí nghiệm hình 16.1
Q vào A có quan SGK.
hệ thế nào?
- Xử lý kết quả thí nghiệm để trả lời câu hỏi C1,
- Gv: treo hình C2, C3 theo nhóm.
vẽ 16.1 yêu
cầu Hs đọc - 1 Hs lên bảng trả lời C1, 1 Hs trả lời câu C2.
kỹ mô tả thí C1: A = I2.R.t = (2,4)2.5.300 = 8640 (J)
nghiệm xác C2: Q1 = m1c1∆t = 4200.0,2.9,5 = 7980(J)
định điện Q2 = m2c2∆t = 880.0,078.9,5 = 652,08(J)
năng sử dụng nhiệt lượng mà nước và bình nhôm nhận được là:
và nhiệt Q = Q1 + Q2 = 8632,08(J)
lượng toả ra. C3: Q ≈ A
- Yêu cầu Hs
thảo luận
nhóm trả lời - Hs tiếp nhận thông tin mới.
câu hỏi C1,
C2, C3.
- Gọi 1 Hs lên
bảng trả lời
C1, 1 Hs trả
lời câu C2.
- Hs tập phát biểu định luật dưới sự chỉ đạo của
Gv.
- Hướng dẫn
Hs thảo luận
3- Phát biểu định luật: chung câu C3
- Hoàn thành vở ghi về nội dung định luật. từ kết quả C1,
C2.
- Gv thông - Tiếp nhận thông tin mới, hoàn thành vở ghi.
báo: Nếu tính
cả phần nhỏ
nhiệt luợng
truyền ra môi
trường bên
ngoài thì A =
Q. Như vậy
hệ thức định
luật Jun –
Lenxơ mà ta
đã suy luận ở
phần 1: Q =
I2.R.t đã được
khẳng định
qua thí
nghiệm kiểm
tra.
- Yêu cầu Hs
phát biểu
bằng lời từ hệ
thức.
- Gv chỉnh lại
cho chính
xác, thuật
ngữ chuẩn
hơn và thông
báo dó chính
là nội dung
của định luật
Jun – Lenxơ.
- Yêu cầu Hs
ghi vở nội
dung định
luật.
- Gv thông
báo: Nhiệt
lượng Q
ngoài dơn vị
là Jun còn lấy
đơn vị đo là
calo, với 1
calo = 0,24
Jun. do đó
nếu đo nhiệt
lượng Q bằng
calo thì hệ
thức định luật
Jun – Lenxơ
là:
Q = 0,24I2.R.t
Hoạt động 5: Vận dụng – Củng cố – Hướng dẫn về nhà < 7 phút>
III- Vận
dụng: - Gv yêu cầu
cá nhân hoàn - Cá nhân hoàn thành câu C4.
thành câu C4, - Cá nhân hoàn thành câu C5.
- Gv yêu cầu - Hs lên bảng giải câu C4, C5.
cá nhân hoàn
thành câu C5
vào vở. - Hs đưa ra cách làm khác.
- Gọi 1 Hs lên - Hs đọc phần “Có thể em chưa biết”
bảng chữa - Hs lưư ý đến những dặn dò của Gv.
câu C4, 1 Hs
làm C5.
- Gv: nhắc nhở
những sai sót
cho những
học sinh còn
lại.
- Gọi Hs đưa
ra cách làm
khác. So sánh
các cách.
- Yêu cầu Hs
đọc phần “Có
thể em chưa
biết”
- Học bài và
làm bài tập
bài 16 -17.1;
16 -17.2 ; 16
-17.3 ; 16 -
17.4 (SBT).
Rút kinh Xác nhận của Xác nhận của BGH
nghiệm sau tổ trưởng tổ
bài dạy chuyên môn
-------------------------- --------------------------