Môn:Vật lý Lớp6

Thực hành đo nhiệt độ

I. YÊU CẦU TRỌNG TÂM:

 Học sinh biết đo nhioệt độ cơ thể bằng nhiệt kế y tế.

 Biết theo dõi sự thay đổi nhiệt độ theo thời gian.

 Biết vẽ đồ thị biểu diễn sự thay đổi đó.

 Có thái độ trung thực, tỉ mỉ, cẩn thận và chính xác trong việc tiến hành thí nghiệm và viết báo cáo.

II. CƠ SỞ VẬT CHẤT.

1) Chuẩn bị cho mỗi nhóm:

Một giá đỡ có kẹp. Một nhiệt kế dầu. Một đèn cồn. Một lưới sắt. Một cốc thuỷ tinh chịu nhiệt. Một đồng hồ. Một phiếu học tập. Bông y tế.

2) Chuẩn bị cho mỗi cá nhân học sinh:

Một nhiệt kế y tế. Giấy kẻ ô vẽ đồ thị.

III. TỔ CHỨC LỚP:

Nhóm Công việc Công cụ

Thí nghiệm

Quan sát ghi lại sự thay đổi nhiệt độ trong khi đun nước và vẽ đồ thị Bộ thí nghiệm, giấy kẻ ô.

Máy tính

Ghi lại sự thay đổi nhiệt độ khi đun nước, vẽ đồ thị

Máy tính, chương trình Crocodile Chemistry

TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY:

CÔNG VIỆC CÁC HOẠT ĐỘNG IV. THỜ

I GIÁO VIÊN HỌC SINH

GIA

N

 Ổn định tổ  Kiểm tra sĩ số vị trí  Ổn định nhóm 2’ chức nhóm

 Tìm hiểu nhiệt  Hướng dẫn học sinh  Cá nhân quan sát nhiệt

10’ kế y tế và cách đo quan sát nhiệt kế và đo kế và điền vào từ C1 đến

nhiệt độ cơ thể nhiệt độ cơ thể C5. Sau đó tự đo nhiệt độ

1

Thùc hµnh ®o nhiÖt ®é

cơ thể mình, điền vào

bảng kết quả nhiệt độ của

mình và của bạn.

Cá nhân tìm hiểu nhiệt kế  Tìm hiểu sự  Hướng dẫn học sinh

dầu, điền vào từ C6 đến thay đổi nhiệt độ tìm hiểu nhiệt kế dầu,

C9. Nhóm lắp dụng cụ, khi đun nước cách lắp dụng cụ thí

15’ tiến hành đun. Cá nhân nghiệm và tiến hành thí

cứ sau 1’ ghi lại nhiệt độ nghiệm. Hướng dẫn

vào bảng nhóm máy tính sử dụng

phần mềm

 Vẽ đồ thị  Phát giấy kẻ ô,  Cá nhân vẽ đồ thị biểu

hướng dẫn học sinh diễn sự thay đổi nhiệt độ 10’ cách vẽ. của nước khi đun theo

hướng dẫn của giáo viên.

 Làm bài tập  Phát phiếu trắc  Cá nhân làm bài tập

5’ trắc nghiệm nghiệm trắc nghiệm vào phiếu

 Đánh giá , dặn  Kiểm tra đánh giá  Lắng nghe, đánh giá

dò kết quả thí nghiệm của nhóm bạn, ghi chép. 3’ học sinh và rút kinh

nghiệm

2

Thùc hµnh ®o nhiÖt ®é

MẪU BÁO CÁO

Họ và tên học sinh:........................................................................................ ............................ Lớp: ..............................................................................................................

1) Quan sát nhiệt kế y tế và điền vào chỗ trống trong các câu sau:

a) Nhiệt độ thấp nhất ghi trên nhiệt kế: .................

b) Nhiệt độ cao nhất ghi trên nhiệt kế: .................

c) Phạm vi đo của nhiệt kế : từ ........... đến ..............

d) Độ chia nhỏ nhất của nhiệt kế : .....................

e) Nhiệt độ được ghi màu đỏ : ............................

2) Đo nhiệt độ cơ thể người.

Làm các bước đo nhiệt độ cơ thể theo hướng dẫn của giáo viên rồi điền kết

quả vào bảng:

Người Bản thân Bạn Bạn Bạn Bạn

............ ............ ............ ............

Nhiệt độ ............ ............ ............ ............ ............

3) Quan sát nhiệt kế dầu và điền vào chỗ trống trong các câu sau:

a) Nhiệt độ thấp nhất ghi trên nhiệt kế: .................

b) Nhiệt độ cao nhất ghi trên nhiệt kế: .................

c) Phạm vi đo của nhiệt kế : từ ........... đến ..............

d) Độ chia nhỏ nhất của nhiệt kế : .....................

4) Quan sát sự thay đổi nhiệt độ của nước khi đun rồi điền vào bảng kết

quả và vẽ đồ thị.

3

Thùc hµnh ®o nhiÖt ®é

NhiÖt ®é

( 0 C )

Thêi gian

nhiÖt ®é ban

1 2 3 4 5 6 7 8 9 10

Đồ thị : Bảng kết quả Nhiệt độ (0C)

Thời gian (phút) 0 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10

4

Thùc hµnh ®o nhiÖt ®é

BÀI TẬP TRẮC NGHIỆM.

I ) Tìm từ thích hợp điền vào chỗ trống: 1) Để đo nhiệt độ của cơ thể người ta dùng . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .

2) Để đo nhiệt độ của không khí trong phòng học người ta dùng . . . . . . . . . .

. . . . . còn để đo nhiệt độ của nước khi đun phải dùng . . . . . . . . . . . . . . . . .

.

3) Trước khi đo nhiệt độ cơ thể ta phải . . . . . . . . . . . . . . . . Cho thuỷ ngân . .

. . . . xuống bầu.

II) Khoanh tròn chữ cái đứng trước câu trả lời em cho là đúng:

1) Đổi 90 0C bằng:

90 0F A)

B)

2657 K 194 0F C)

273 K D)

2) Cách sắp xếp các chất nở vì nhiệt từ ít tới nhiều nào sau đây là

đúng ?

A) Rắn, lỏng, khí

B) Lỏng, rắn, khí

C) Rắn, khí, lỏng

D) Lỏng, khí, rắn

III) Hãy sắp xếp thứ tự các bước đo nhiệt độ cơ thể.

1. Dùng bông y tế lau sạch thân và bầu nhiệt kế.

2. Dùng tay phải cầm thân nhiệt kế, đặt bầu nhiệt kế vào nách trái, kẹp

tay lại để giữ nhiệt kế.

3. Kiểm tra xem thuỷ nhân đã tụt hết xuống bầu chưa, nếu còn trên ống

quản thì cầm chặt vào thân nhiệt kế, vẩy mạnh cho thuỷ ngân tụt hết

xuống bầu.

5

Thùc hµnh ®o nhiÖt ®é

4. Chờ 3’ rồi lấy nhiệt kế ra để đọc nhiệt độ.

6

Thùc hµnh ®o nhiÖt ®é

TIÊU CHUẨN ĐÁNH GIÁ

0 1 2 Điểm Nội dung

Không làm mẫu báo cáo Trình bày Làm mẫu báo cáo đủ, vẽ đồ thị chưa chính xác. Làm mẫu báo cáo đầy đủ, đẹp, chính xác.

Làm các bước đo, quan sát đúng và đầy đủ

Kiến thức

Không biết đo nhiệt độ cơ thể, không biết quan sát và thay đổi nhiệt độ và vẽ đồ thị

Biết đo nhiệt độ cơ thể, biết ghi đúng sự thay đổi nhiệt của nước khi đun, biết cách vẽ đồ thị nhưng đôi khi còn quên một số bước

Làm đúng nhưng chưa nhanh và đẹp Làm đúng, nhanh, đẹp

Kỹ năng

Lúng túng khi thực hiện đo nhiệt độ cơ thể và vẽ đồ thị

7

Thùc hµnh ®o nhiÖt ®é