TÌNH HUNG TH 1
Tin ngày: Th Tư, 26/09/2007 16:19 GMT+7
Vi t Nam và 'hi u ng Wal-Mart'
Wal-Mart l n ch ng nào? N u toàn b t ng s n l ng n i đ a (GDP) c a ế ượ
Vi t Nam đ t 60 t USD trong năm 2006, thì Wal-Mart tr c ngày 1/3 năm ướ
nay đã có doanh s b ng nh th . ư ế
T Philadelphia (M ), biên t p viên cao c p Charles Fishman đã vi t bài ế
phân tích sau đây.
Vi t Nam đã s n sàng cho Wal-Mart? Đ ng nhiên ươ
Vi t Nam m t n n kinh t sôi đ ng, đang phát tri n nhanh nh t châu Á. Vi t Nam ế
m t dân s h c v n, đ y ngh l c tr trung đang ngày càng quan tâm đ n các s n ế
ph m tiêu dùng. Vi t Nam có m t n n doanh nghi p s n xu t đang l n m nh c n tìm n i ơ
bán s n ph m ra th gi i. Cho nên, Vi t Nam đã s n sàng cho Wal-Mart. ế
Nh ng Vi t Nam đã có s n sàng cho “hi u ng Wal-Mart” không? Không.ư
Khi Wal-Mart b c vào m t t nh thành, m t đ a h t, hay toàn b m t ngành công nghi p,ướ
tác đ ng luôn đ y k ch tính. tác đ ng y luôn m t h n h p gi a t t x u: t t cho
ng i tiêu dùng và ng i mua s m, nh ng x u cho nh ng c a hàng s n có. ườ ườ ư
T t cho hi u qu c a các nhà máy s n xu t, nh ng nguy hi m cho các hãng cung c p ư
nào đã nh ng quá nhi u quy n ki m soát cho Wal-Mart. T t cho chuy n t o thêm vi cườ
làm, nh ng th ng gây h i cho tinh th n làm vi c hay cho môi tr ng. Đó “hi u ngư ườ ườ
Wal-Mart”.
Quy mô và quy n l c phi th ng c a Wal-Mart s mang l i nhi u l i ích l n. Ch c n bán ườ
đ c hàng m t l n cho Wal-Mart, m t công ty Vi t Nam th ti p c n đ c toàn b thượ ế ượ
tr ng M . ườ
Nh ng quy mô và quy n l c c a Wal-Mart cũng đ ng nghĩam t mình Wal-Mart th ngư ườ
c m tr ch cho c n n kinh t tiêu dùng, không ch n c M kh p th gi i. Wal-Mart ế ướ ế
đ nh ra lu t l - cho dù b n ngành may m c, đ ch i hay giày dép. ơ
Wal-Mart n đ nh giá c nh p đ làm vi c. trong vai trò ng i tiêu dùng, ng i kinh ườ ườ
doanh hay quan ch c chính quy n, mu n không b n ph i theo lu t c a Wal-Mart
n u mu n ch i cùng. Đó là “hi u ng Wal-Mart”.ế ơ
Do đó n u Vi t Nam ng i Vi t Nam mu n l n m nh trong n n kinh t toàn c u, hế ườ ế
c n hi u Wal-Mart nh ng Wal-Mart tác đ ng vào doanh nghi p, vào ng i mua ườ
s m, và vào đ i s ng - h sinh thái mà Wal-Mart sáng t o ra.
T i sao Wal-Mart l i khác bi t?
Vi t Nam đã h n m t th p niên kinh nghi m trong n n kinh t toàn c u - Ngân hàng ơ ế
Citibank l n c a M đã làm ăn Vi t Nam, cũng nh IBM, cũng nh T p đoàn bán l ư ư
Metro c a Đ c. Hãng s n xu t chip l n nh t th gi i Intel đang chi 1 t USD đ xây d ng ế
nhà máy Vi t Nam. V y thì có gì m ĩ v Wal-Mart? T i sao Wal-Mart l i khác bi t?
Wal-Mart khác bi t hai do. Th nh t đó quy mô. Wal-Mart l n t i m c khó lòng
hi u th u đáo hoàn toàn v nó. Wal-Mart không ch siêu th l n nh t n c M , không ướ
ch là siêu th l n nh t th gi i. ế
Wal-Mart hi n là công ty l n nh t th gi i v i doanh thu 1 t USD m t ngày, 42 tri u USD ế
m t gi , t ng gi c a t ng ngày trong năm. Wal-Mart th c ch t không ch công ty l n
nh t th gi i - nó là công ty l n nh t trong l ch s th gi i. ế ế
Đi u đó nghĩa gì? nghĩa ngay c nh ng công ty danh ti ng nh t cũng ph i u n ế
mình theo ý mu n c a Wal-Mart. Công ty 100 năm tu i Levi Strauss m t huy n tho i
không ch M kh p th gi i. Levi Strauss đã sáng ch ra chi c qu n jean. ế ế ế
Ngày nay, Wal-Mart bán qu n jean Levi nh ng cũng bán c qu n jean mang “nhãn hi u ư
riêng” là Faded Glory (m t ph n s n ph m nàyth đ c gia công Vi t Nam). Và đây ượ
th c t : b t k thanh th s h p d n c a qu n jean Levi, Wal-Mart m i năm bán ế ế
qu n jean còn nhi u h n Levi Strauss cho Wal-Mart v n ch ng tên tu i trong ơ
ngành s n xu t qu n jean.
Cho nên, khi b n cân nh c chuy n làm ăn v i Wal-Mart - khi b n t ng t ng nhà máy ưở ượ
hay công ty c a mình đang cung ng s n ph m cho Wal-Mart - đ ng quên cái quy n l c
đ c bi t mà quy mô c a Wal-Mart có đ c. H p đ ng có th t t đ p hôm nay, nh ng m t ượ ư
năm n a thì sao, và ba năm n a thì sao?
Đi u th hai khi n Wal-Mart khác bi t chính tính nguyên t c c a công ty này. H u nh ế ư
không có công ty nào trên th gi i có kh năng chuyên tâm nh là Wal-Mart. ế ư
Wal-Mart luôn luôn bi t quan tâm đi u gì, ch m t đi u thôi: giá s n ph m th p bánế
cho ng i tiêu dùng. Giá thành s t n bao nhiêu? Anh th làm s n ph m đó r h nườ ơ
đ c không? Làm sao năm sau anh h giá xu ng?ượ
Tính nguyên t c nh th đã cho Wal-Mart m t l i th l n. Các nhà qu n lý và đi u hành ư ế ế
Wal-Mart luôn bi t nh ng câu h i h c n h i - cho h đang suy tính vi c khaiế
tr ng m t siêu th hay th ng th o m t h p đ ng mua qu n jean. H bi t s m nhươ ươ ế
c a h và không bao gi ch ch h ng. ướ
Quy nguyên t c khi n Wal-Mart khác bi t. Đi u đó nghĩa n u b n s làm ăn ế ế
v i Wal-Mart - n u Wal-Mart s đ n thành ph b n, n u Wal-Mart s c nh tranh v i c a ế ế ế
hàng c a b n, n u Wal-Mart s mua s n ph m c a b n - b n ph i t h i mình cái giá ế
ph i tr đi kèm theo nh ng l i ích gì. cái phí t n y x ng đáng v i l i ích hay
không?
Wal-Mart luôn bi t câu tr l i cho câu h i đó, cho t ng siêu th h khai tr ng, cho t ngế ươ
nhà máy h h p đ ng. Đi u quan tr ng đ ng b Wal-Mart ho c, đ ng t ng ưở
t ng là doanh nghi p c a b n hay thành ph c a b n có th tính toán hay h n Wal-Mart. ượ ơ
Bài h c c a “hi u ng Wal-Mart” làm vi c v i Wal-Mart th hi u qu ích l i.
Nh ng ch khi nào b n thành th t t h i mình, Wal-Mart s tác đ ng đ n b n - nămư ế
nay, năm sau, và năm năm n a.
N u b n làm ăn v i Wal-Mart tình c m, ph n kh i, hay l c quan háo h c, th camế
đoan r ng Wal-Mart s n m ch c ph n h n. ơ
(Ngu n: DT)
Câu h i th o lu n:
1. B n hi u gì v công ty Wal-Mart?
2. Y u t nào là l i th c nh tranh c a Wal-Mart?ế ế
3. Wal-Mart b c vào th tr ng Vi t Nam là t t hay x u? ướ ườ
4. T câu chuy n v “Hi u ng Wal-Mart”, cho chúng ta th y nh ng tác đ ng tích
c c và tiêu c c nào c a TNCs hay MNCs đ i v i Vi t Nam?
5. Theo b n các doanh nghi p kinh doanh bán l c n làm gì khi Wal-Mart, Tesco,
Carefour … vào Vi t Nam?