
MỤC LỤC
MỞ ĐẦU 1
1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN 4
1.1 Cơ sở lý luận . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 4
1.1.1 Đặc điểm nhận thức của học sinh Tiểu học . . . . . 4
1.1.2 Đặc điểm nhận thức của học sinh lớp 3 . . . . . . . 6
1.1.3 Chương trình Toán lớp 3 hiện hành . . . . . . . . . 7
1.2 Cơ sở thực tiễn về vấn đề học sinh học Toán Tiếng Anh và
các kì thi Toán Tiếng Anh ở Việt Nam. . . . . . . . . . . . 9
1.2.1 Thực tiễn về vấn đề học sinh học Toán Tiếng Anh . 9
1.2.2 Các kì thi Toán Tiếng Anh ở Việt Nam . . . . . . . 11
2 XÂY DỰNG MỘT SỐ BÀI TOÁN TIẾNG ANH LỚP 3
THEO CHỦ ĐỀ 14
2.1 Bài toán về số và các phép tính . . . . . . . . . . . . . . . 14
2.1.1 Bài toán cấu tạo số . . . . . . . . . . . . . . . . . . 14
2.1.2 Bài toán về dãy số . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 28
2.1.3 Bài toán về viết số, so sánh số . . . . . . . . . . . . 35
2.1.4 Bài toán về tăng, giảm, ít hơn, nhiều hơn . . . . . . 39
2.1.5 Tính giá trị của biểu thức . . . . . . . . . . . . . . . 41
2.2 Bài toán có lời văn . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 45
2.2.1 Bài toán tính tuổi . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 45
2.2.2 Bài toán trồng cây . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 48
2.2.3 Bài toán suy luận lô-gic . . . . . . . . . . . . . . . . 53
2.3 Bài toán hình học . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 59
2.3.1 Bài toán đếm hình . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 59
2.3.2 Bài toán tính chu vi của một hình . . . . . . . . . . 63
2.4 Bài toán về đại lượng và đo đại lượng . . . . . . . . . . . . 66
1