1
MỞ ĐẦU
1. L do chọn đề tài
Giáo dục STEM (Science (khoa học), Technology (Công nghệ), Engineering (kĩ
thuật), Mathematics (Toán học)) không chỉ là một xu hướng mà đã trở thành một chiến lược
giáo dục quan trọng. Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Thông tư 32/2018/ TT- BGDĐT của
Bộ Giáo dục và Đào tạo ngày 26/12/2018 ban hành chương trình GDPT tổng thể đã xác
định định hướng nghề nghiệp trong đó có định hướng nghề nghiệp STEM cho HS phổ
thông (Bộ Giáo dục và Đào tạo, 2018b); Công văn số 3089/BGD&ĐT ngày 14/8/2020 triển
khai đưa giáo dục STEM vào các trường phổ thông (Bộ Giáo dục và Đào tạo, 2020a). Trong
khuôn khổ luận án chúng tôi thống nhất GV Vật lí là GV dạy môn học Vật lí ở cấp THPT.
Tổ chức dạy học trong giáo dục STEM tại các trường phổ thông có đạt được hiệu quả hay
không phụ thuộc rất nhiều vào năng lực dạy học STEM của giáo viên.
Chương trình GDPT đã đặt ra những yêu cầu mới về NLDH của mỗi GV, việc xác
định được thước đo NLDH của GV Vật lí trong giáo dục STEM là cần thiết, thông qua đó
bản thân GV có căn cứ tự điều chỉnh, nâng cao NLDH của GV Vật lí trong giáo dục STEM,
đồng thời đưa ra những khuyến nghị cho nhà quản lí GD, từ đó góp phần nâng cao hiệu quả
DH của GV Vật lí trong giáo dục STEM. Tiến hành khảo cứu sơ về các bộ công cụ đánh giá
GV, công cụ ĐG năng lực dạy học của GV (trình bày cụ thể trong chương tổng quan các
vấn đề nghiên cứu), tuy nhiên hiện tại chưa có nghiên cứu xây dựng bộ công cụ ĐG NLDH
của GV Vật lí trong giáo dục STEM. Vậy cần xác định bộ công cụ ĐG NLDH của GV Vật
lí trong giáo dục STEM gồm những công cụ nào, quy trình thiết kế, xây dựng được chuẩn
hóa và quy trình sử dụng các công cụ ĐG NLDH của GV Vật lí trong giáo dục STEM như
thế nào, đây là nhiệm vụ khó khăn trong nghiên cứu.
Xuất phát từ những lí do trên, chúng tôi chọn và nghiên cứu đề tài: "Xây dựng bộ
công cụ đánh giá năng lực dạy học của giáo viên Vật lí trong giáo dục STEM".
2. Mc đích nghiên cu
Nghiên cứu cơ sở lí luận, thực tiễn để đề xuất khung NLDH của GV Vật lí
trong giáo dục STEM, từ đó xây dựng bộ công cụ nhằm đánh giá NLDH của GV
Vật lí trong giáo dục STEM.
3. Khách thể, đối tượng và phạm vi nghiên cu
3.1. Khách th nghiên cu
Quá trình đánh giá năng lực dạy học của giáo viên Vật lí trong giáo dục STEM.
3.2. Đối tượng nghiên cu
Bộ công cụ và quy trình sử dụng bộ công cụ đánh giá năng lực dạy học của giáo
viên Vật lí trong giáo dục STEM.
3.3. Phạm vi nghiên cu
+ Về nội dung nghiên cứu: Luận án tập trung xây dựng bộ công cụ đánh giá
NLDH của GV Vật lí giáo dục STEM ở trường THPT, trong đó có thiết kế ví dụ với các
chủ đề dạy học thuộc Vật lí lớp 10 THPT.
+ Về không gian nghiên cứu: Luận án khảo sát thực trạng và tổ chức TNSP đánh
giá NLDH của GV Vật lí trong giáo dục STEM tại một số trường THPT ở các vùng
miền (thành thị, nông thôn, miền núi) của thành phố Hà Nội, miền Bắc, Bắc miền Trung.