ĐẠI HC QUC GIA HÀ NI
TRƯỜNG ĐẠI HC GIÁO DC
XÂY DNG B CÔNG C ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC DY HC
CA GIÁO VIÊN VT LÍ TRONG GIÁO DC STEM
Chuyên ngành: Lý luận, phương pháp và công nghệ dy hc
Mã s: 9140150.01QTD
TÓM TT LUN ÁN TIẾN SĨ
HÀ NI - 2025
CÔNG TRÌNH ĐƯỢC HOÀN THÀNH TI
TRƯỜNG ĐẠI HC GO DC, ĐI HC QUC GIA HÀ NI
Người hướng dn khoa hc 1. PGS.TS. Lê Th Thu Hin
Người hướng dn khoa hc 2. PGS.TS. T Th Thu Hin
Phn biện 1:……………………………………….
Phn biện 2:………………………………………
Phn biện 3:………………………………………
Lun án s đưc bo v trước Hội đồng chm lun án tiến sĩ họp ti
……………………………………………..
Vào hi gi ngày tháng năm 2025
Có th tìm hiu lun án ti:
- Thư viện Quc gia Vit Nam
-Trung tâm Thông tin Thư viện , Đại hc Quc gia Hà Ni.
DANH MC CÁC CÔNG TRÌNH KHOA HC CA TÁC GI
LIÊN QUAN ĐẾN LUN ÁN
1) Nguyen Lan Phuong, Le Thi Thu Hien, Nguyen Quang Linh*, Trinh Thi Phuong
Thao, Pham Thi Hong Hanh, Nguyen Truong Giang, Vu Thi Thuy (2023)
Implementation of STEM education: A bibliometrics analysis from case study
research in Scopus database, Eurasia Journal of Mathematics, Science and
Technology Education, https://doi.org/10.29333/ejmste/13216. (Scopus Q2)
2) Thị Thúy*, Th Thu Hin (2023). Tng quan các nghiên cu v năng lực DH
ca giáo viên trong giáo dc STEM, Tp chí Giáo dc, tp 23 (s đặc bit 9), tháng
9/2023, 116-121.
3) Thị Thúy (2023). Thc trng DH ca giáo viên trong giáo dc STEM mt s
trưng THPT Vit Nam hin nay, K yếu Hi tho khoa hc dành cho hc viên sau
đại học năm 2023, Trường Đại học GD, Đại hc Quc gia Ni, 224-235, tháng
9/2023.
4) Vu Thi Thuy (2023). Application of model 6E and TPACK model organizing STEM
teaching learning grade 10 high school, Proceedings of 3 rd Hanoi forum on
Pedagogical and Educational Science, University of education, Vietnam national
university, Ha Noi, 10 th 2023.
5) Lê Hoàng Phưc Hin*, Thị Thúy, Lê Th Thu Hin (2023). DH chuyên đề Trái
đất bu trời”, Vật 10 theo định hướng giáo dc STEM, Tp cKhoa hc
công nghệ, Đại hc Thái Nguyên, s 299 (01/S) 2024, 63-72.
6) Thị Thúy (2024). Đề xuất khung năng lực dy hc ca giáo viên trong giáo dc
STEM, Tp chí Giáo dc, tp 24, s 10, tháng 5/2024, 18-23.
1
M ĐẦU
1. L do chọn đề tài
Giáo dục STEM (Science (khoa học), Technology (Công nghệ), Engineering (kĩ
thuật), Mathematics (Toán học)) không ch là một xung đã tr tnh một chiến lược
giáo dc quan trọng. BGiáo dc và Đào tạo bannh Thông tư 32/2018/ TT- BGDĐT của
BGiáo dục Đào to ngày 26/12/2018 ban nh chương tnh GDPT tổng thể đã c
định định ớng nghề nghip trong đó có đnh ớng nghnghip STEM cho HS ph
tng (Bộ Giáo dục và Đào tạo, 2018b); ng văn số 3089/BGD&ĐT ny 14/8/2020 trin
khai đưa giáo dục STEM o các tng phtng (BGiáo dục Đào to, 2020a). Trong
khuôn khổ luận án cng tôi thống nhất GV Vật lí là GV dạy môn học Vật lí ở cấp THPT.
T chc dạy học trong giáo dục STEM tại c tờng phổ thông đạt được hiệu qu hay
không phthuộc rt nhiều o ng lực dạy học STEM ca giáo vn.
Cơng trình GDPT đã đặt ra nhng u cầu mới về NLDH của mỗi GV, việc xác
định được thước đo NLDH của GV Vật trong giáo dục STEM cần thiết, thông qua đó
bản thân GV có căn cứ tự điu chỉnh,ng cao NLDH của GV Vật trong giáo dục STEM,
đồng thời đưa ra những khuyến nghị cho n quản lí GD, từ đó góp phần nâng cao hiu quả
DH của GV Vật lí trong go dục STEM. Tiến hành khảo cu sơ về các bộ ng cụ đánh giá
GV, công cụ ĐG ng lực dạy học của GV (tnh y cụ thtrong chương tổng quan c
vấn đề nghn cứu), tuy nhiên hin ti ca có nghiên cu xây dựng bộ công cụ ĐG NLDH
của GV Vật lí trong giáo dục STEM. Vậy cầnc định bộ ng c ĐG NLDH của GV Vật
lí trong giáo dục STEM gồm nhng ng cụ o, quy tnh thiết kế, y dựng đưc chuẩn
hóa quy trình sử dụng các ng cụ ĐG NLDH của GV Vật lí trong giáo dục STEM như
thế nào, đây là nhim vụ khó kn trong nghn cu.
Xut phát t nhng lí do trên, chúng tôi chn và nghiên cứu đề tài: "Xây dng b
công c đánh giá năng lực dy hc ca giáo viên Vt lí trong giáo dc STEM".
2. Mc đích nghiên cu
Nghn cu s lí lun, thc tiễn đ đề xut khung NLDH ca GV Vt lí
trong giáo dục STEM, từ đó xây dng b công cụ nhm đánh giá NLDH của GV
Vt lí trong go dc STEM.
3. Khách th, đối tượng và phm vi nghiên cu
3.1. Khách th nghiên cu
Quá trình đánh giá năng lực dạy học ca giáo viên Vật lí trong giáo dục STEM.
3.2. Đối tượng nghiên cu
Bộ công cụ quy trình sử dụng bộ công cụ đánh gnăng lực dạy học của giáo
viên Vật lí trong giáo dục STEM.
3.3. Phm vi nghiên cu
+ Về nội dung nghiên cứu: Luận án tập trung xây dựng bộ công cụ đánh giá
NLDH của GV Vật lí giáo dục STEM ở trường THPT, trong đó có thiết kế ví dụ với các
chủ đề dạy học thuộc Vật lí lớp 10 THPT.
+ Về không gian nghiên cứu: Luận án khảo sát thực trạng và tổ chức TNSP đánh
giá NLDH của GV Vật trong giáo dục STEM tại một số trường THPT các vùng
miền (thành thị, nông thôn, miền núi) của thành phố Hà Nội, miền Bắc, Bắc miền Trung.
2
4. Gi thuyết khoa hc
Nếu y dng đưc khung NLDH của GV Vật lí trong giáo dc STEM gm tnh t,
tu c, biu hin, mc độ NLDH của GV Vật lí trong go dục STEM t sẽy dng đưc
bcông c đánh g NLDH ca GV Vt lí trong go dc STEM đm bảo quy tnh chun hóa,
bám sát các thành t, tiêu chí, biu hin, mc đ NLDH của GV Vật lí trong giáo dc STEM
để đánh g NLDH ca GV Vt lí trong giáo dc STEM.
5. Nhim v nghiên cu
5.1. Nghiên cu cơ s lý lun v NLDH ca GV Vt lí, giáo dc STEM, đánh
giá NLDH.
5.2. y dựng khung NLDH ca GV Vt lí trong giáo dục STEM.
5.3. Kho t thc trạng NLDH ca GV Vật trong giáo dục STEM thc trng
đánh giá NLDH, đánh g NLDH ca GV Vật lí trong giáo dục STEM
5.4.y dựng bộ công c đánh giá NLDH của GV Vt lí trong giáo dc STEM và đ
xut quy tnh đánh giá NLDH của GV Vật lí trong giáo dục STEM.
5.5. Thực nghiệm SP kiểm đnh đkim định githuyết khoa học ca đi lun án.
6. Phương pháp nghiên cu
6.1. Phương pháp nghiên cu lí lun
6.2. Phương pháp kho sát
6.3. Phương pháp chuyên gia
6.4. Phương pháp thc nghiệm sư phạm
7. Đóng góp mới ca lun án
7.1. V mt l lun
Góp phn hoàn thin và làm r thêm cơ s lí lun, bao gm:
- Năng lực dy học, năng lực dy hc Vt lí;
- Dy học theo định hướng giáo dc STEM
- ờng minh hoá được khái nim NLDH ca GV Vt lí trong giáo dc STEM
xây dựng được khung NLDH ca GV Vt trong giáo dc STEM. T đó, xác đnh các
tiêu chí đánh giá NLDH ca GV Vt lí trong go dc STEM.
7.2. V mt thc tin
- Phân tích được thực trạng dạy học STEM và thực trạng đánh g NLDH của GV
Vật lí trong giáo dục STEM ở trường THPT.
- Xây dựng được bộ công cụ đánh giá NLDH ca GV Vật lí trong giáo dc STEM
gồm 03 phiếu đánh giá: Phiếu đánh giá dành cho đồng nghiệp; Phiếu tự đánh giá dành
cho GV Vt lí; Phiếu đánh giá phản hồi dành cho HS.
- Đề xuất quy trình đánh giá NLDH ca GV Vật trong giáo dục STEM.
8. Cu trúc ca lun án
Ngoài phn M đầu và Kết lun, ni dung lun án gồm 4 chương:
Chương 1. Tng quan vấn đề nghiên cu.
Chương 2. Cơ s lí lun và thc tin đánh giá năng lực dy hc ca giáo viên Vt
trong giáo dc STEM.
Cơng 3. y dựng b công c đánh g năng lực dy hc ca giáo viên Vt
trong giáo dc STEM.
Chương 4. Thực nghim sư phạm.