
ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI
TRƯỜNG ĐẠI HỌC GIÁO DỤC
XÂY DỰNG BỘ CÔNG CỤ ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC DẠY HỌC
CỦA GIÁO VIÊN VẬT LÍ TRONG GIÁO DỤC STEM
Chuyên ngành: Lý luận, phương pháp và công nghệ dạy học
Mã số: 9140150.01QTD
TÓM TẮT LUẬN ÁN TIẾN SĨ
HÀ NỘI - 2025

CÔNG TRÌNH ĐƯỢC HOÀN THÀNH TẠI
TRƯỜNG ĐẠI HỌC GIÁO DỤC, ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI
Người hướng dẫn khoa học 1. PGS.TS. Lê Thị Thu Hiền
Người hướng dẫn khoa học 2. PGS.TS. Tạ Thị Thu Hiền
Phản biện 1:……………………………………….
Phản biện 2:………………………………………
Phản biện 3:………………………………………
Luận án sẽ được bảo vệ trước Hội đồng chấm luận án tiến sĩ họp tại
……………………………………………..
Vào hồi giờ ngày tháng năm 2025
Có thể tìm hiểu luận án tại:
- Thư viện Quốc gia Việt Nam
-Trung tâm Thông tin – Thư viện , Đại học Quốc gia Hà Nội.

DANH MỤC CÁC CÔNG TRÌNH KHOA HỌC CỦA TÁC GIẢ
LIÊN QUAN ĐẾN LUẬN ÁN
1) Nguyen Lan Phuong, Le Thi Thu Hien, Nguyen Quang Linh*, Trinh Thi Phuong
Thao, Pham Thi Hong Hanh, Nguyen Truong Giang, Vu Thi Thuy (2023)
Implementation of STEM education: A bibliometrics analysis from case study
research in Scopus database, Eurasia Journal of Mathematics, Science and
Technology Education, https://doi.org/10.29333/ejmste/13216. (Scopus Q2)
2) Vũ Thị Thúy*, Lê Thị Thu Hiền (2023). Tổng quan các nghiên cứu về năng lực DH
của giáo viên trong giáo dục STEM, Tạp chí Giáo dục, tập 23 (số đặc biệt 9), tháng
9/2023, 116-121.
3) Vũ Thị Thúy (2023). Thực trạng DH của giáo viên trong giáo dục STEM ở một số
trường THPT Việt Nam hiện nay, Kỉ yếu Hội thảo khoa học dành cho học viên sau
đại học năm 2023, Trường Đại học GD, Đại học Quốc gia Hà Nội, 224-235, tháng
9/2023.
4) Vu Thi Thuy (2023). Application of model 6E and TPACK model organizing STEM
teaching learning grade 10 high school, Proceedings of 3 rd Hanoi forum on
Pedagogical and Educational Science, University of education, Vietnam national
university, Ha Noi, 10 th 2023.
5) Lê Hoàng Phước Hiền*, Vũ Thị Thúy, Lê Thị Thu Hiền (2023). DH chuyên đề “Trái
đất và bầu trời”, Vật lí 10 theo định hướng giáo dục STEM, Tạp chí Khoa học và
công nghệ, Đại học Thái Nguyên, số 299 (01/S) 2024, 63-72.
6) Vũ Thị Thúy (2024). Đề xuất khung năng lực dạy học của giáo viên trong giáo dục
STEM, Tạp chí Giáo dục, tập 24, số 10, tháng 5/2024, 18-23.

1
MỞ ĐẦU
1. L do chọn đề tài
Giáo dục STEM (Science (khoa học), Technology (Công nghệ), Engineering (kĩ
thuật), Mathematics (Toán học)) không chỉ là một xu hướng mà đã trở thành một chiến lược
giáo dục quan trọng. Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Thông tư 32/2018/ TT- BGDĐT của
Bộ Giáo dục và Đào tạo ngày 26/12/2018 ban hành chương trình GDPT tổng thể đã xác
định định hướng nghề nghiệp trong đó có định hướng nghề nghiệp STEM cho HS phổ
thông (Bộ Giáo dục và Đào tạo, 2018b); Công văn số 3089/BGD&ĐT ngày 14/8/2020 triển
khai đưa giáo dục STEM vào các trường phổ thông (Bộ Giáo dục và Đào tạo, 2020a). Trong
khuôn khổ luận án chúng tôi thống nhất GV Vật lí là GV dạy môn học Vật lí ở cấp THPT.
Tổ chức dạy học trong giáo dục STEM tại các trường phổ thông có đạt được hiệu quả hay
không phụ thuộc rất nhiều vào năng lực dạy học STEM của giáo viên.
Chương trình GDPT đã đặt ra những yêu cầu mới về NLDH của mỗi GV, việc xác
định được thước đo NLDH của GV Vật lí trong giáo dục STEM là cần thiết, thông qua đó
bản thân GV có căn cứ tự điều chỉnh, nâng cao NLDH của GV Vật lí trong giáo dục STEM,
đồng thời đưa ra những khuyến nghị cho nhà quản lí GD, từ đó góp phần nâng cao hiệu quả
DH của GV Vật lí trong giáo dục STEM. Tiến hành khảo cứu sơ về các bộ công cụ đánh giá
GV, công cụ ĐG năng lực dạy học của GV (trình bày cụ thể trong chương tổng quan các
vấn đề nghiên cứu), tuy nhiên hiện tại chưa có nghiên cứu xây dựng bộ công cụ ĐG NLDH
của GV Vật lí trong giáo dục STEM. Vậy cần xác định bộ công cụ ĐG NLDH của GV Vật
lí trong giáo dục STEM gồm những công cụ nào, quy trình thiết kế, xây dựng được chuẩn
hóa và quy trình sử dụng các công cụ ĐG NLDH của GV Vật lí trong giáo dục STEM như
thế nào, đây là nhiệm vụ khó khăn trong nghiên cứu.
Xuất phát từ những lí do trên, chúng tôi chọn và nghiên cứu đề tài: "Xây dựng bộ
công cụ đánh giá năng lực dạy học của giáo viên Vật lí trong giáo dục STEM".
2. Mc đích nghiên cu
Nghiên cứu cơ sở lí luận, thực tiễn để đề xuất khung NLDH của GV Vật lí
trong giáo dục STEM, từ đó xây dựng bộ công cụ nhằm đánh giá NLDH của GV
Vật lí trong giáo dục STEM.
3. Khách thể, đối tượng và phạm vi nghiên cu
3.1. Khách th nghiên cu
Quá trình đánh giá năng lực dạy học của giáo viên Vật lí trong giáo dục STEM.
3.2. Đối tượng nghiên cu
Bộ công cụ và quy trình sử dụng bộ công cụ đánh giá năng lực dạy học của giáo
viên Vật lí trong giáo dục STEM.
3.3. Phạm vi nghiên cu
+ Về nội dung nghiên cứu: Luận án tập trung xây dựng bộ công cụ đánh giá
NLDH của GV Vật lí giáo dục STEM ở trường THPT, trong đó có thiết kế ví dụ với các
chủ đề dạy học thuộc Vật lí lớp 10 THPT.
+ Về không gian nghiên cứu: Luận án khảo sát thực trạng và tổ chức TNSP đánh
giá NLDH của GV Vật lí trong giáo dục STEM tại một số trường THPT ở các vùng
miền (thành thị, nông thôn, miền núi) của thành phố Hà Nội, miền Bắc, Bắc miền Trung.

2
4. Giả thuyết khoa học
Nếu xây dựng được khung NLDH của GV Vật lí trong giáo dục STEM gồm thành tố,
tiêu chí, biểu hiện, mức độ NLDH của GV Vật lí trong giáo dục STEM thì sẽ xây dựng được
bộ công cụ đánh giá NLDH của GV Vật lí trong giáo dục STEM đảm bảo quy trình chuẩn hóa,
bám sát các thành tố, tiêu chí, biểu hiện, mức độ NLDH của GV Vật lí trong giáo dục STEM
để đánh giá NLDH của GV Vật lí trong giáo dục STEM.
5. Nhiệm v nghiên cu
5.1. Nghiên cứu cơ sở lý luận về NLDH của GV Vật lí, giáo dục STEM, đánh
giá NLDH.
5.2. Xây dựng khung NLDH của GV Vật lí trong giáo dục STEM.
5.3. Khảo sát thực trạng NLDH của GV Vật lí trong giáo dục STEM và thực trạng
đánh giá NLDH, đánh giá NLDH của GV Vật lí trong giáo dục STEM
5.4. Xây dựng bộ công cụ đánh giá NLDH của GV Vật lí trong giáo dục STEM và đề
xuất quy trình đánh giá NLDH của GV Vật lí trong giáo dục STEM.
5.5. Thực nghiệm SP kiểm định để kiểm định giả thuyết khoa học của đề tài luận án.
6. Phương pháp nghiên cu
6.1. Phương pháp nghiên cu lí luận
6.2. Phương pháp khảo sát
6.3. Phương pháp chuyên gia
6.4. Phương pháp thực nghiệm sư phạm
7. Đóng góp mới của luận án
7.1. V mt l luận
Góp phần hoàn thiện và làm r thêm cơ sở lí luận, bao gồm:
- Năng lực dạy học, năng lực dạy học Vật lí;
- Dạy học theo định hướng giáo dục STEM
- Tường minh hoá được khái niệm NLDH của GV Vật lí trong giáo dục STEM và
xây dựng được khung NLDH của GV Vật lí trong giáo dục STEM. Từ đó, xác định các
tiêu chí đánh giá NLDH của GV Vật lí trong giáo dục STEM.
7.2. V mt thực tiễn
- Phân tích được thực trạng dạy học STEM và thực trạng đánh giá NLDH của GV
Vật lí trong giáo dục STEM ở trường THPT.
- Xây dựng được bộ công cụ đánh giá NLDH của GV Vật lí trong giáo dục STEM
gồm 03 phiếu đánh giá: Phiếu đánh giá dành cho đồng nghiệp; Phiếu tự đánh giá dành
cho GV Vật lí; Phiếu đánh giá phản hồi dành cho HS.
- Đề xuất quy trình đánh giá NLDH của GV Vật lí trong giáo dục STEM.
8. Cấu trúc của luận án
Ngoài phần Mở đầu và Kết luận, nội dung luận án gồm 4 chương:
Chương 1. Tổng quan vấn đề nghiên cứu.
Chương 2. Cơ sở lí luận và thực tiễn đánh giá năng lực dạy học của giáo viên Vật lí
trong giáo dục STEM.
Chương 3. Xây dựng bộ công cụ đánh giá năng lực dạy học của giáo viên Vật lí
trong giáo dục STEM.
Chương 4. Thực nghiệm sư phạm.